Tiền thuế bảo vệ môi trường, dùng việc gì?

TP - Bất chấp sự phản ứng dữ dội của dư luận, Bộ Tài chính vẫn quyết đệ trình UBTV Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó thuế với xăng sẽ tăng kịch khung lên 4.000 đồng/lít, với dầu là 2.000 đồng/lít.

Như vậy, nếu Quốc hội đồng ý,  giá xăng dầu sẽ tăng thêm ít nhất 1.000 đồng mỗi lít. Tính từ 2015 tới nay, Bộ Tài chính đã tăng rất mạnh loại thuế bảo vệ môi trường với xăng, gấp 4 lần, từ 1.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít.

Điều đáng buồn là, dường như mức độ ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn, lại không hề giảm tương xứng với mức tăng mạnh của loại thuế bảo vệ môi trường đánh vào mọi người dân, bất kể giàu nghèo này.

Trùng đúng thời điểm Bộ Tài chính quyết tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, đầu tuần các báo cũng đồng loạt đưa tin về ô nhiễm không khí rất đáng lo ngại : Theo Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID), người dân Hà Nội đang phải hít thở không khí có mức độ ô nhiễm cao thứ 2 trong tổng số 23 thành phố Đông Nam Á. Ba tháng đầu năm có 90 ngày thì có tới 82 ngày ô nhiễm không khí tại Hà Nội vượt ngưỡng cho phép của WHO (chiếm 91%), với nồng độ bụi siêu nhỏ PM2.5 trung bình là 63,2 µg/m3.Tình hình ô nhiễm không khí các năm trước cũng tương tự và dường như ngày càng theo chiều hướng xấu đi. Đáng chú ý, hoạt động giao thông vận tải chính là một trong ba nguồn ô nhiễm không khí hàng đầu tại các đô thị Việt Nam.

Về lý thuyết, việc tăng mạnh thuế BVMT vào các nhiên liệu, vật liệu gây hại môi trường như xăng dầu, than đá, túi ni lông là phù hợp với xu thế của thế giới văn minh, nhằm hạn chế sử dụng và tạo ngân sách cho các hoạt động BVMT. Tuy nhiên, tiền thu từ sắc thuế này của người dân cần phải được chi tiêu đúng mục đích BVMT, có kế hoạch cụ thể, công khai và minh bạch.

Nếu trước khi đề xuất tăng kịch khung sắc thuế này, Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan công bố được toàn bộ các dự án BVMT dùng ngân sách nhà nước trong thời gian tới, ví như sẽ đầu tư lắp đặt thêm bao nhiêu trạm quan trắc chất lượng không khí tại Hà Nội và TPHCM, hẳn người dân sẽ thấy rõ lợi ích và ý nghĩa của việc họ phải trả thêm 1.000 đồng cho mỗi lít xăng.

Sự đồng thuận xã hội chỉ xuất hiện khi có sự công khai minh bạch, khi mọi người dân hiểu và đồng cảm với những quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Chừng nào Bộ Tài chính chưa trả lời tường minh được câu hỏi - Vì sao tăng, tăng để dùng vào những việc gì, có phải tăng để bù đắp cho sự thiếu hụt phát sinh từ các nguồn thu khác? - chừng đó người dân và dư luận xã hội sẽ khó mà đồng thuận với đề xuất tăng kịch khung thuế BVMT với xăng dầu của Bộ này.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần như thế

Chỉ cần như thế

TP - Cuộc điện thoại của chú Phong, người cùng làng với tôi réo rắt giữa đêm muộn: Con ơi, chú nghe nói lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế có kế hoạch đón bà con ở TPHCM đang thật sự khó khăn về quê bằng tàu hoả miễn phí, con hỏi giùm chú đăng ký ở đâu để chú đưa hai đứa bé ra, chứ ở trong này khổ chịu không nổi rồi.
Người về

Người về

TP - Chia ly và cách ly, dịch giã khác gì giặc giã. Tuần này, nhiều người dân miền Trung từ TPHCM bắt đầu lục tục sơ tán về quê. Bằng tàu hỏa, và bằng từng chuyến xe riêng. Nói "xe riêng", bởi là những chuyến xe đặc biệt được phép chạy suốt qua các chốt dịch dày đặc quốc lộ.
Những câu hỏi

Những câu hỏi

TP - Có vẻ như sau những ngày lúng túng, chính quyền đô thị TP HCM đã bắt đầu thừa nhận một số sai lầm, như gần đây nhất, một lãnh đạo nói về việc lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ tiêu gây lãng phí lớn.
Đứt gãy thị trường

Đứt gãy thị trường

TP - Nằm gần ổ dịch Khu chế xuất Tân Thuận, nhà tôi ở trong khu vực 3 phường của quận 7 (TPHCM) bị phong tỏa kể từ 18 giờ ngày 9/7, trước khi thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đúng 6 tiếng đồng hồ.
Hỗ trợ & thanh lọc

Hỗ trợ & thanh lọc

TP - Đại dịch COVID-19 với “làn sóng thần” thứ tư đi qua như cơn bão lớn có sức tàn phá khủng khiếp nền kinh tế các quốc gia nhỏ bé. 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có gần 13 triệu lao động thất nghiệp, mất việc hay tạm nghỉ.
Cộng hưởng yêu thương

Cộng hưởng yêu thương

TP - Từng trải qua những ngày tháng Đà Nẵng giãn cách toàn thành phố nên anh Hồ Ngọc Thanh hiểu hết những gì người dân Sài Gòn đang gặp phải. Khi “Sài Gòn bệnh”, anh Thanh cùng các thành viên “Quỹ xe nghĩa tình 0 đồng” đứng ra kêu gọi “hướng về Sài Gòn”.
Mọi chuyện rồi sẽ ổn

Mọi chuyện rồi sẽ ổn

TP - Ngày nào mẹ tôi ở quê cũng gọi điện chỉ để hỏi anh em chúng tôi đúng một câu: “Các con ổn không? Giữ gìn sức khoẻ nhé, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”.
Thành phố đứng yên

Thành phố đứng yên

TP - Vậy là đã qua 24 giờ TPHCM giãn cách xã hội toàn thành phố. Lần đầu tiên sau gần hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, đô thị lớn, năng động và đông dân nhất nước với hơn 9 triệu người giờ gần như phải «đứng yên».  Gần 6.000 ca mắc mới chỉ trong vòng một tuần qua, khiến không còn cách nào khác...
Sức mạnh yêu thương

Sức mạnh yêu thương

TP - Ngày đầu TPHCM giãn cách, nhìn đâu cũng thấy lời động viên mong chính quyền và người dân vượt qua khó khăn. Dường như cả nước đều hướng năng lượng thương yêu, chia sẻ về đây.