Tiền Phong số 90

Kinh tế Việt Nam vừa trải qua quý đầu năm tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2020, thời điểm trước dịch COVID-19. Xu hướng hồi phục ngày càng rõ nét trên ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% cả năm vẫn là thách thức lớn. THỨ BẢY 30/3/2024 Số 90 0977.456.112 Xu hướng kinh tế hồi phục rõ nét GDP QUÝ I TĂNG 5,66%: TRANG 5 Quý 1/2024, đầu tư nước ngoài đạt 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước ẢNH: NHƯ Ý TRANG 7 TRANG 4 TRANG 5 TRANG 11 TRANG 3 THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO NGHIÊN CỨU, MỞ RỘNG DÙNG CÁT BIỂN LÀM NỀN ĐƯỜNG Mở ra không gian đáng sống cho Thủ đô TRỤC ĐỘNG LỰC SÔNG HỒNG: Nhận diện bất cập, sắp xếp lại thị trường xăng dầu LẬP 5 TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM CHUNG CHI HẰNG THÁNG CHO LÃNH ĐẠO CỤC Đại úy trẻ “khắc tinh” tội phạm THÁNG THANH NIÊN Tìm giải pháp căn cơ CHUYỆN HÔM NAY 3 năm liên tiếp, từ khóa "bình ổn thị trường xăng dầu" luôn là chủ đề nóng với ngành Công Thương khi hàng loạt hệ luỵ từ việc buông lỏng quản lý cũng như sự tiếp tay bao che sai phạm cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối của một số công chức của cơ quan này đã khiến thị trường luôn bất ổn. XEM TIƒP TRANG 3 n PHẠM TUYÊN Hoàng Thị Ngọc Anh, tài năng trẻ đội Hải Dương ẢNH: NHƯ Ý Chắp cánh cho các tài năng trẻ TRANG 16

2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LE HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång bieân taäp: LE XUAÂN SÔN n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG - LE MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Định vị bản thân để không chọn sai, mơ hồ về tương lai Với chủ đề “Định vị bản thân và hướng nghiệp”, chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến trường học”, do báo Tiền Phong phối hợp Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Trường Đ°i học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đ°i học Mở TPHCM và Ngân hàng Nam Á tổ chức, diễn ra ngày 29/3, t°i Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TPHCM). Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long, giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM, nói rằng, hiện nay, học sinh có thể đăng ký một lúc 6 nguyện vọng, thậm chí 60 nguyện vọng, nhưng nên tham khảo ý kiến gia đình, thầy cô, b°n bè… trước khi đăng ký. “Chọn sai ngành học, sai trường, các b°n vẫn có thể chọn l°i được, song nó sẽ làm mất thời gian của mình. Đặc biệt, với các em học sinh lớp 12 thì cực kỳ khó khăn bởi năm nay là năm cuối cùng của chương trình sách giáo khoa cũ, do đó nếu chọn sai thì năm sau các b°n sẽ rất vất vả để tham gia kỳ thi bởi kỳ thi năm sau đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và cơ hội của các b°n sẽ hẹp hơn nhiều”, TS Long nói. T°i chương trình, nhiều học sinh cho biết đang trong giai đo°n suy nghĩ quá mức, đang rất mơ hồ về tương lai, không biết mình thích gì nên chưa thể chọn ngành phù hợp. TS Nguyễn Vinh Quang, người sáng lập Tổ chức hướng nghiệp quốc tế Mr.Q, giảng viên thỉnh giảng Trường Đ°i học Quốc tế Hồng Bàng, đ¯ đưa ra kiến giải qua việc minh họa bằng chai nước suối được bán ở tÞng nơi cụ thể. Theo đó, tùy vào nơi mà chai nước suối được bán ra, định giá của chai nước này sẽ khác nhau, căn tin trường học, quán cà phê, hay sân bay, điểm du lịch lớn. “Khi các b°n biết mình là ai, biết mình học được những môn nào, biết mình học để làm gì thì mới có thể chọn được ngành mong muốn”, TS.Quang nói. NGÔ T–NG - NGUY„N D™NG -Lúc nào làng lại có cuộc họp hở Mõ? -Giữa tuần sau. Sao mọi người bỗng dưng quan tâm chuyện họp hành của làng thế? Cho Mõ Gia Cát Dự nhé! Chắc mọi người đang nung nấu kiến nghị, đề xuất gì đó… -Đương nhiên! Mõ không thấy bức xúc việc nhà máy nước sạch chình ình ra đó mà dân không có nổi một giọt nước sạch à? -Mõ không bức xúc, Mõ chia sẻ với khó khăn của làng thôi! -Vậy Mõ lí giải vì sao ra cơ sự ấy? -Hội đồng làng có muốn thế đâu, chỉ tại biến đổi khí hậu nên nguồn nước cung cấp cho nhà máy cạn kiệt. Mọi người không biết, không hiểu, không cảm thông với trưởng làng à? Theo Mõ quan sát thấy, trưởng làng đang rất đau đầu về việc này. Hội đồng làng đã nghĩ hết cách, nhưng vẫn chưa tìm ra giải pháp tối ưu. Thế nên, hiện tại, làng trích quỹ phòng chống rủi ro ra thuê người xách, thồ, gánh, chở nước ngọt từ thượng nguồn đổ vào bể chứa nhà máy xử lí cấp cho dân… -Cho mọi người thắc mắc chút. Sao khi xây dựng nhà máy không toan tính địa điểm gần nguồn cung nước ngọt? -Nhà khó nó bó cái khôn. Lúc làm liệu cơm gắp mắm, chọn chỗ dễ, chỗ rẻ để làm thôi, ai ngờ có cái biến đổi khí hậu này. Mọi người biết không, trong họa có phúc. Giờ cả làng thêm công ăn việc làm. Mỗi khối nước về nhà máy được chi trả 25 ngàn đồng. Xử lí xong bán lại cho dân 12 ngàn. Làng nghiến răng chịu lỗ mỗi khối 13 ngàn. Quyền lợi của dân là trên hết. Sao, giờ mọi người đã cảm thông, chia sẻ với làng chưa? -Ừ! Hỏi thêm Mõ, làng nghiến răng đến lúc nào? -Lúc nào không thế nghiến được thì chờ… -Chờ gì? -Chờ mùa mưa tới, lúc đó tha hồ nước dùng nhá! MÕ LÀNG Chờ… TIN Ngày 29/3, tin tÞ Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế thành phố sẽ tuyển 16.218 người vào m°ng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng (SKCĐ). Theo ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế, lực lượng này sẽ là “cánh tay nối dài” hỗ trợ tr°m y tế phường, x¯, thị trấn thực hiện các ho°t động chăm sóc sức khỏe ban đầu t°i cộng đồng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế. Đối tượng tuyển dụng nhân sự cho đội ngũ cộng tác viên SKCĐ là những người đang cư trú t°i khu phố, ấp trên địa bàn, nơi cộng tác viên sức khỏe cộng đồng sẽ đảm nhiệm, người có trình độ học vấn tÞ tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên, ưu tiên nhân viên y tế đ¯ nghỉ hưu; sinh viên, học sinh thuộc khối ngành sức khỏe...Các cộng tác viên sẽ được tập huấn và cấp giấy chứng nhận về nghiệp vụ sức khỏe cộng đồng cơ bản. Cộng tác viên SKCĐ được hưởng mức hỗ trợ là 500 -550 nghìn đồng/người/tháng. VÂN SƠN Chương trình “Góp một cây để có rừng” trồng được hơn 520 ha rừng T°i buổi to° đàm, nhằm khởi động Chương trình “Góp một cây để có rÞng” diễn ra t°i huyện Tuyên Hoá (Quảng Bình), Công ty TNHH X¯ hội trồng và phục hồi rÞng Việt Nam (VARS) công bố đ¯ trồng được hơn 520 ha rÞng đầu nguồn tÞ hơn 600.000 giống cây bản địa. Quảng Bình là điểm khởi đầu của chương trình “Góp một cây để có rÞng”. Sau 4 năm khởi động, tÞ khu rÞng đầu tiên t°i bản Kè, x¯ Lâm Hóa (Tuyên Hóa), chương trình đ¯ mở rộng diện tích rÞng trồng tới 17 x¯ thuộc 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Sơn La. Tính đến tháng 3/2024, VARS đ¯ hoàn thành việc trồng rÞng trên 521ha, tương đương với 617.102 cây giống bản địa, như: Lim, dổi, huỵnh, vàng tim, de, lát, xoan... Diện tích rÞng trồng của VARS trên địa bàn thực hiện chương trình được chăm sóc, bảo vệ tốt nên ngày càng phát triển. HOÀNG NAM Công bố kết luận thanh tra bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Ngày 29/3, t°i họp báo thường kỳ quý I/2024, Bộ Tài chính trao đổi thông tin liên quan vấn đề nóng thời gian qua. T°i họp báo, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, đ¯ hoàn thành thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023. Trong đó, công bố kết luận thanh tra của Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi vào ngày 2/2/2024 trên website của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm. Các sai ph°m của doanh nghiệp bảo hiểm liên quan ban hành quy chế, kiểm soát, giám sát đ°i lý; h°ch toán, kế toán có sai sót. “Ngoài công khai trên cổng thông tin cơ quan quản lý, chúng tôi lựa chọn hình thức công khai qua cuộc họp với thành phần: người ký quyết định thanh tra, cá nhân, tổ chức liên quan. Qua quá trình thanh tra, chúng tôi phát hiện sai ph°m của doanh nghiệp bảo hiểm liên quan ban hành quy chế, kiểm soát, giám sát đ°i lý; công tác quản lý và sử dụng đ°i lý sai ph°m, công tác h°ch toán, kế toán có sai sót”, bà Nguyễn Thu Phương - Cục phó Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết. Theo l¯nh đ°o Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, đ¯ xử ph°t hành vi ph°m hành chính. Vấn đề liên quan xử lý thuế, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm phối hợp với Cục Thuế thực hiện. NGỌC LINH TPHCM XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI CỘNG TÁC VIÊN GIÚP NGƯỜI DÂN TIẾP CẬN DỊCH VỤ Y TẾ Hậu Giang hỗ trợ cán bộ tự nguyện tinh giản biên chế Ngày 29/3, t°i kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Hậu Giang khóa X đ¯ thông qua Nghị quyết quy định về hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tự nguyện tinh giản biên chế giai đo°n 2024-2026. Theo nghị quyết, chính sách sẽ hỗ trợ CBCCVC thuộc diện cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoặc trong số lượng biên chế tinh giản theo kế ho°ch hằng năm của tÞng cơ quan, đơn vị, được cơ quan có thẩm quyền quyết định thực hiện tinh giản biên chế theo phân cấp quản lý. CBCCVC tự nguyện xin nghỉ được giải quyết thôi việc và được hưởng các chế độ, chính sách theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu, và Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang sẽ hỗ trợ thêm CBCCVC tự nguyện tinh giản biên chế với mức 20 triệu đồng/năm, tính số năm công tác còn l°i đến tuổi nghỉ hưu, nhưng tổng số tiền được hỗ trợ không quá 200 triệu đồng/người, số năm được hưởng hỗ trợ không được nhiều hơn tổng thời gian đ¯ công tác của người tự nguyện tinh giản biên chế. CẢNH KỲ Đà Nẵng tung loạt sản phẩm mới phục vụ khách du lịch Ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết trong năm nay, Đà Nẵng sẽ tung ra lo°t sản phẩm mới để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Tiêu biểu như trình diễn nh°c nước, múa rối nước, ánh sáng và pháo hoa; khai trương phố đi bộ B°ch Đằng và thí điểm dịch vụ về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi; tua trải nghiệm ẩm thực… Ngoài ra, hơn 10.000 voucher miễn phí và ưu đ¯i giảm giá (hơn 5 tỷ đồng) cũng được dành tặng du khách. Đặc biệt, thành phố ưu tiên tặng 2.000 vé xem Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng miễn phí cho du khách khi đăng ký mua dịch vụ, sản phẩm du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng trực tuyến… Các doanh nghiệp du lịch cũng dành nhiều ưu đ¯i, giảm giá dịch vụ tham quan, lưu trú, ăn uống, vui chơi, giải trí, mua s¹m… Trong quý I năm nay, lượng khách do cơ sở lưu trú t°i Đà Nẵng phục vụ gần 1,9 triệu lượt, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. THANH TRẦN Các chuyên gia chia sÀ cách thức giÚp bạn trÀ định vị tốt bản thân mNH: NGÔ T—NG

THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 NỖ LỰC ĐẠT “6 ĐIỂM HƠN” Báo cáo của Bộ GTVT và các ý kiến tại cuộc họp cho thấy, thời gian qua, các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực triển khai giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng; đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục trong chuẩn bị đầu tư. Bộ TN&MT đã hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thi công thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết của Quốc hội. Bộ KH&ĐT cũng đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ cao tốc; đã thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án TPHCM - Mộc Bài; cho ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Cùng với đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Hiệp định vay ADB cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội… Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, sau cuộc họp lần thứ 9, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai tốt các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Do khối lượng công việc triển khai năm 2024 rất lớn, Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương, các chủ thể liên quan phải nỗ lực đạt “6 điểm hơn”, như đề cao trách nhiệm thực thi công vụ nhiều hơn, bảo đảm tiến độ thi công nhanh hơn, kịp thời hơn… Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà thầu tập trung hoàn thiện thủ tục, thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn đủ điều kiện yêu cầu kỹ thuật), Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4. Đồng thời đôn đốc các nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu… SỚM HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH GIÁ VẬT LIỆU TẠI MỎ Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; hướng dẫn các bộ, địa phương ban hành định mức chuyên ngành đặc thù. Thủ tướng lưu ý, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp các chủ đầu tư để giao mỏ cát biển cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Bên cạnh đó, ba tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày để đảm bảo sản lượng khai thác. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá nội dung đánh giá tác động môi trường được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ (nếu đủ điều kiện). Với các địa phương, đặc biệt tỉnh An Giang và tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cần ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30/6 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng giao. Đối với các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre…), hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trên địa bàn. THÀNH NAM Sáng 29/3, chủ trì phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển khai mở rộng tại các khu vực phù hợp. Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, mở rộng dùng cát biển làm nền đường “Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều địa phương đã làm rất tốt, nhưng một số địa phương làm chưa tốt. Không câu nệ gì cả, phải xuống cơ sở lắng nghe ý kiến người dân xem họ muốn gì, đề xuất gì, đặt mình vào địa vị của họ. Còn một hộ dân cũng phải xuống, mình không xuống thì ai xuống”. Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp ẢNH: NHẬT BẮC Ngày 29/3 tại Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Học viện Chính trị Khu vực IV tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của biển và đại dương trong phát triển kinh tế - xã hội ở thế kỷ 21: Kinh nghiệm quốc tế”. Hội thảo nhằm lấy ý kiến, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vai trò của biển và đại dương trong phát triển kinh tế - xã hội, từ đó có những kiến nghị, đóng góp cho việc thực hiện chương trình Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. PGS.TS Trần Thị Lan Hương, Trưởng Ban Quản lý khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, phát biểu: “Chúng ta đón nhận những lợi ích của biển mang lại một cách ngẫu nhiên, như là một nguồn lợi trời cho. Hay nói cách khác, chúng ta đã thụ động trong việc coi Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển. Vấn đề biển đảo của Việt Nam chưa được nghiên cứu một cách hệ thống với quan điểm xuyên suốt, rõ ràng. Do đó, việc hình thành tư duy biển là điều quan trọng hơn hết để có thể thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển”. TS Nguyễn Ngọc Phúc (Học viện Chính trị khu vực IV) cho biết, thế kỷ 21 được gọi là “Thế kỷ của đại dương”. Nhận thức được vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế, hầu hết các nước trên thế giới đều hướng chiến lược phát triển ra biển, ngay những quốc gia không có biển cũng cố gắng tìm cách để tiếp cận được biển và đại dương. CẢNH KỲ CHUYỆN HÔM NAY Câu chuyện nóng đến mức ngay cả Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu mới có hiệu lực chưa đầy một năm đã buộc phải sửa do có quá nhiều vấn đề bất cập. Sự chắp vá trong các lần sửa Nghị định 83 và Nghị định 95, chưa kể những bất cập khác về điều hành đang đặt Bộ Công Thương trước sức ép lớn. Không thể không chịu sức ép khi chỉ riêng ở Bộ Công Thương một thứ trưởng, một vụ phó vụ Thị trường trong nước, một nguyên vụ phó vụ Thị trường trong nước bị bắt vì liên quan đến tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu. Còn tại Bộ Tài chính và một số địa phương, sở ngành cũng có người đứng đầu, công chức bị bắt vì liên quan tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu. Những câu chuyện âm ỉ về xăng dầu lậu, cấp giấy phép xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối tràn lan nhưng thiếu sự kiểm tra, giám sát đã khiến cả nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân khốn đốn trong năm 2022 khi nguồn cung bị đứt gãy. Dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến sau nhiều tháng chắp bút được phía các doanh nghiệp khá tích cực góp ý: Dự thảo có điểm mới, tư duy mở hơn nhưng dường như vẫn chưa gỡ hết các nút thắt cho doanh nghiệp, thị trường. Về phía các doanh nghiệp bán lẻ, những “quy định chưa được giải thích rõ nghĩa” trong dự thảo đang đặt ra nhiều câu hỏi: Có thật sự gỡ vướng cho doanh nghiệp hay lại khiến doanh nghiệp rơi vào một “bẫy” quy định khác? Điển hình, dự thảo cho phép doanh nghiệp được lấy từ 3 nguồn, nhưng thực tế ở nhiều địa phương sẽ không thực hiện được do đa số các nhà cung cấp đang bán theo dạng nhượng quyền. Khi nhà cung cấp không ký dạng hợp đồng khác, doanh nghiệp bán lẻ cũng chỉ phải chấp nhận mua được từ một nguồn. Bất cập nữa cũng được chỉ rõ: Cho phép doanh nghiệp đầu mối được quyết định giá bán nhưng lại loại ra khỏi công thức tính giá cơ sở những chi phí công khai mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu như hoá đơn điện tử sau mỗi lần bán. Việc không tách bạch các tầng nấc kinh doanh trong dự thảo mới, vẫn để doanh nghiệp đầu mối đóng cả 3 vai: nhập khẩu, phân phối và bán lẻ trực tiếp cũng dẫn đến lo ngại về lũng đoạn thị trường, nguy cơ chuyển giá, bắt tay trốn thuế, tạo sự bất bình đẳng trong kinh doanh. Việc thanh lọc thị trường, loại bỏ các doanh nghiệp đầu mối không đủ năng lực, các thương nhân phân phối sân sau của các đầu mối, doanh nghiệp được tính đủ các loại chi phí, kinh doanh không bị lỗ, quản lý quỹ bình ổn giá theo cơ chế giám sát mới, cho thương nhân phân phối được mua xăng dầu trực tiếp từ các nhà máy…. Được coi là những giải pháp căn cơ với Bộ Công Thương trong việc lập lại trật tự của thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng thẳng thắn cho rằng, những áp lực ngầm từ các lợi ích nhóm liên quan đến các doanh nghiệp đầu mối sẽ là những rào cản lớn nhất với các nhà hoạch định chính sách của Bộ Công Thương. Chỉ khi những người soạn thảo, ban hành chính sách, công tâm xây dựng chính sách mà không chịu sức ép từ bên ngoài cũng như bên trong, khi đó, thị trường xăng dầu mới có thể ổn định nhờ các chính sách được ban hành sát với quyền lợi của cả ba bên: Nhà nước - người dân – doanh nghiệp. P.T Tìm giải pháp căn cơ TIƒP THEO TRANG 1 Hình thành tư duy biển phát triển bền vững

4 THỜI SỰ n Thứ Bảyn Ngày 30/3/2024 Chiều 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân. Chủ trì lễ phát động, Trung tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Phó trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Cuộc vận động) phát biểu: “Cuộc vận động lần này được tổ chức với mục đích tạo bước phát triển mới trong sáng tác các tác phẩm tranh cổ động về đề tài Quân đội trong thời kỳ mới. Đồng thời tạo điều kiện để các họa sĩ trong và ngoài Quân đội, nhất là các họa sĩ trẻ gặp mặt, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu tư liệu để sáng tác các tác phẩm mới nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền, góp phần cổ vũ, động viên bộ đội và nhân dân trong sự nghiệp cách mạng hiện nay”. Ban tổ chức cho biết, đối tượng tham dự cuộc vận động là các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên; công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tác phẩm dự thi có kích thước 54cm x 79cm; chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền. Mỗi tác giả có quyền gửi nhiều tác phẩm dự thi. Mỗi tác phẩm dự thi phải có nội dung chữ: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Hạn cuối nhận tác phẩm: hết ngày 30/7/2024. Dự kiến tổng kết, trao giải vào tháng 12/2024. NGUYỄN MINH Phát động sáng tác tranh cổ động về Quân đội 5 KHÔNG GIAN, 5 TRỤC ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN Tại kỳ họp thứ 15, được tổ chức ngày 29/3, HĐND TP. Hà Nội thông qua Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội là thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh, thông minh. Hà Nội là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng động lực phía Bắc và cả nước. Đến năm 2050, Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, xanh - thông minh - thanh bình - thịnh vượng, với quy mô dân số khoảng 13,5 triệu người; GRDP bình quân đầu người năm 2050 đạt 45.000- 46.000 USD. Quy hoạch Thủ đô Hà Nội xác định cấu trúc không gian phát triển của thành phố gồm: 5 không gian phát triển, 5 hành lang và vành đai kinh tế, 5 trục động lực, 5 vùng kinh tế - xã hội, 5 vùng đô thị. Trong 5 trục không gian phát triển, trục sông Hồng được định hướng là trục chính. Về mặt hình thái, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, tái hiện lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ngoài ra, đây cũng là nơi giới thiệu cảnh quan đất nước, hình ảnh các vùng miền để phát triển các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng. Đồng thời, kết nối với khu vực Hồ Tây, khu vực cầu Long Biên và phố cổ hình thành không gian phát triển các hoạt động du lịch, giải trí và kinh tế ban đêm. Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (Tổ đại biểu huyện Thường Tín) cho rằng, để lấy sông Hồng làm trung tâm, quy hoạch hệ thống giao thông vận tải, đường sắt đô thị phải đi trước một bước. Theo đó, nên điều chỉnh đường 2 bên bờ sông Hồng, phạm vi mặt cắt ngang với phạm vi như đường Trần Quang Khải hiện nay. Đồng thời, kết hợp phát triển các cây cầu qua sông Hồng để phát triển trục này. Đối với quy hoạch đường nội đô, nên quy hoạch theo ô bàn cờ, bổ sung đường sắt đô thị, đường sắt ngầm. Đại biểu Đường Hoài Nam (Tổ đại biểu quận Long Biên) cho rằng, trục không gian cảnh quan sông Hồng được xác định trong quy hoạch rất quan trọng, nhưng cũng cần tính đến kết nối không gian, cảnh quan xanh sông Đuống. Đây là 1 trong 3 vùng không gian phát triển của Long Biên, là trục cảnh quan tự nhiên, gắn với sự hình thành, phát triển của Long Biên. Theo ông Nam, để trục cảnh quan sông Hồng phát triển, cần sớm xác định tổ hợp kiến trúc dọc sông Hồng, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông tiếp cận dọc 2 bên bờ sông, xây thêm các cây cầu bắc qua sông. Ngoài ra, các chính sách huy động, sử dụng vốn, lựa chọn nhà đầu tư, cơ chế giải phóng mặt bằng cũng cần thông thoáng hơn. “Trục không gian cảnh quan sông Hồng là khó khăn, phức tạp, nhưng nếu thực hiện được sẽ mở ra không gian đáng sống cho Thủ đô”, ông Nam nhận định. PHÁT TRIỂN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ đại biểu quận Hoàng Mai) cho rằng, để thực hiện tốt quy hoạch trên, cần quan tâm đến giao thông, đặc biệt là đường sắt đô thị. Theo ông Đức, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, việc phát triển đường sắt đô thị là cốt yếu. Nếu Thủ đô phát triển tốt giao thông đường sắt, hệ thống này sẽ gánh được 30% cho vận tải hành khách. Đồ án đã định hướng quy hoạch các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng cạn, cảng hàng không. Về đường bộ, Hà Nội sẽ hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, bao gồm 8 tuyến cao tốc hướng tâm, 3 tuyến cao tốc vành đai của thành phố, 2 tuyến cao tốc đô thị, ưu tiên nâng cấp mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ngoài ra, thành phố sẽ xây dựng, hoàn thiện 11 tuyến quốc lộ trên địa bàn, nâng cấp các đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị theo quy mô đường đô thị. Đồng thời, xây dựng, nâng cấp, cải tạo đồng bộ, hiện đại hóa 39 tuyến đường tỉnh hiện có, xây mới 7 tuyến đường tỉnh, hệ thống đường liên huyện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, nghiên cứu phương án kết hợp hệ thống cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông. Đồng thời, từng bước chuyển đổi các bến xe trong khu vực vành đai thành bãi đỗ xe hiện đại, thông minh. Bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phù hợp nhu cầu từng khu vực. Thành phố cũng sẽ thực hiện lộ trình chuyển đổi giao thông xanh, thông minh, trong đó ưu tiên đầu tư giao thông xanh trong vận tải hành khách công cộng. Từng bước thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe máy cá nhân sang xe máy điện, xe máy sử dụng năng lượng xanh. Về đường sắt, thành phố sẽ đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, ưu tiên hoàn thành hệ thống đường sắt vành đai thành phố và các ga đầu mối trên tuyến vành đai. Ngoài ra, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt tại khu vực đô thị trung tâm, đảm bảo mật độ các ga tàu có khoảng cách phù hợp giúp người đi bộ có thể di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố. Đồng thời, xây dựng đường sắt nhẹ (monorail) trên cao, chạy ven hai bờ sông Hồng, kết hợp du lịch, cảnh quan và kết nối với khu vực phố cổ. Thành phố cũng chuẩn bị các điều kiện để phối hợp với Trung ương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đóng vai trò là trục xương sống, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hà Nội cũng sẽ nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, mục tiêu đến năm 2030 đạt năng lực vận chuyển 60 triệu hành khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, năng lực vận chuyển đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Quy hoạch phát triển cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2030 với chức năng hỗ trợ cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phục vụ cho vận tải khách trong vùng Thủ đô. Cảng hàng không thứ hai có quy mô cấp 4E, đón khoảng 30 - 50 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Đồng thời, thành phố sẽ khai thác sân bay Gia Lâm, sân bay Hòa Lạc phục vụ lưỡng dụng dân sự và quân sự. THANH HIẾU Theo Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được HĐND thành phố thông qua, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, tái hiện lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, giới thiệu cảnh quan đất nước, hình ảnh các vùng miền để phát triển các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng... Trục sông Hồng là động lực phát triển Thủ đô TRỤC ĐỘNG LỰC SÔNG HỒNG: Mở ra không gian đáng sống cho Thủ đô Giảm học phí Tại Kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập ở Thủ đô. Theo Nghị quyết, mức thu học phí từ năm học 20232024 ở Hà Nội giảm so với trước, trong đó có những khu vực giảm hơn một nửa. “Để trục cảnh quan sông Hồng phát triển, cần sớm xác định tổ hợp kiến trúc dọc sông Hồng, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông tiếp cận dọc 2 bên bờ sông, xây thêm các cây cầu bắc qua sông... Đây là công việc khó khăn, phức tạp, nhưng nếu thực hiện được sẽ mở ra không gian đáng sống cho Thủ đô”. Đại biểu ĐƯỜNG HOÀI NAM (Long Biên)

Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm quốc nội quý I năm nay ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp quý I/2024 ước tính đạt 6,18% so với cùng kỳ năm trước. Bà Hương nhận định, đây không phải mức tăng trưởng cao nhưng là kết quả tích cực, đáng ghi nhận khi tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia trong khu vực, trên thế giới ở mức thấp. Các chỉ tiêu thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp. Quý I, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,7%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản. Kinh tế trên đà hồi phục tăng trưởng, nhiều ngành, lĩnh vực cho thấy tín hiệu lạc quan. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1 theo giá hiện hành ước đạt 613.900 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu hướng phục hồi ở nhiều ngành, lĩnh vực. “Mức tăng này sẽ tạo đà tiếp tục bứt phá cho các quý tiếp theo, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận định. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam quý I/2024 ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2% so với cùng kỳ, đạt hơn 1.537 tỷ đồng. Du lịch đóng góp tích cực trong mức tăng trưởng chung. Quý I năm nay khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19. QUYẾT LIỆT HỖ TRỢ DN Dù bối cảnh chung ghi nhận nhiều tín hiệu hồi phục tích cực, song theo Tổng cục Thống kê, mục tiêu tăng trưởng từ 6,0-6,5% của năm 2024 là thách thức lớn. Mục tiêu GDP 2024 còn nhiều thách thức khi các tổ chức quốc tế dự báo kinh tế toàn cầu năm nay khó khăn hơn năm trước. Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê cho rằng, để vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những quý còn lại, cần tập trung thực hiện các nhóm giải pháp theo từng lĩnh vực, theo góc độ sản xuất và sử dụng. Với sản xuất, cơ quan quản lý cần tiếp tục rà soát, thực hiện quyết liệt các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động, sản xuất kinh doanh đặc biệt là các mặt hàng công nghiệp chủ lực của nước ta như dệt may, da giày; nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng vốn… “Chủ động đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu điện tiêu dùng và sản xuất đặc biệt trong những tháng cao điểm trong quý II,III”, bà Hạnh lưu ý. Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tài khóa, tăng cường và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công; phát huy nội lực của thị trường hơn 100 triệu dân; cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan hỗ trợ tối đa các DN xuất, nhập khẩu nhằm rút ngắn thời gian trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; tranh thủ tối đa cơ hội, xu hướng phục hồi của các thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, tận dụng tốt và tiếp tục đẩy nhanh đàm phán, ký kết, thúc đẩy các hiệp định thương mại song phương và đa phương để mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm của Việt Nam. VIỆT LINH Kinh tế Việt Nam vừa trải qua quý đầu năm tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2020, thời điểm trước dịch COVID-19. Xu hướng hồi phục ngày càng rõ nét trên ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% cả năm vẫn là thách thức lớn. Số DN gia nhập và tái gia nhập thị trường trong quý I đã phục hồi sau đợt suy giảm kể từ năm 2020 tới nay, tuy nhiên, những khó khăn trong cộng đồng kinh doanh vẫn đang tiếp tục. Quý I năm 2024, 73.978 DN rút lui khỏi thị trường, cao hơn 59.848 DN gia nhập và tái gia nhập thị trường. GDP quý 1/2024 tăng trưởng 5,66%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây ẢNH MINH HOẠ: NHƯ Ý Xu hướng kinh tế hồi phục rõ nét GDP QUÝ I TĂNG 5,66%: Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Âu Hải Phát (Lâm Đồng) cho rằng, việc quy định các thương nhân phân phối không được lấy hàng của nhau như dự thảo cần xem xét ở nhiều khía cạnh. Việc dự thảo trao quyền định giá cho đầu mối là cao hơn so với các quy định của Nghị định 83, Nghị định 95 và Nghị định 80. Nhưng nếu cho đầu mối được quyền quyết định giá mà không có các quy định ràng buộc về phân chi phí ở các khâu, chắc chắn doanh nghiệp bán lẻ luôn bị chèn ép. Chưa kể, thương nhân phân phối sẽ và bán lẻ sẽ rơi vào tình trạng cụt nguồn hàng nếu các đầu mối không thực hiện việc nhập khẩu theo quy định. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi nhìn vào bài học của năm 2022, hàng loạt đầu mối không nhập hàng khiến thị trường rối loạn, đứt gãy nguồn cung. Cũng theo đại diện một số doanh nghiệp bán lẻ, dự thảo nghị định mới còn nhiều lỗ hổng cần được hoàn thiện. Ông Nguyễn Hùng Việt, Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Nguyễn Hùng Việt cho rằng, dự thảo nghị định mới chưa tháo gỡ được tận gốc vấn đề của thị trường. Điều cốt lõi là phải phân định rõ các khâu nhập khẩu, phân phối, bán lẻ. Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai cho rằng, dự thảo mới đang trao cho các đầu mối quá nhiều quyền lợi trong khi cấm các thương nhân phân phối không mua của nhau là vô lý. Theo ông Phụng, doanh nghiệp đầu mối là đơn vị nhập khẩu để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp đầu mối đang có sự chênh lệch về tài chính. Các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PV Oil chiếm thị phần lớn nhất tới hơn 70% thị phần. Hơn 20 đầu mối còn lại nắm giữ chưa đến 30% thị phần. Theo ông Phụng, với Bộ Công Thương, việc cần làm chính là sắp xếp lại thị trường, rà soát và thanh lọc những doanh nghiệp đầu mối yếu kém, không đủ năng lực và các thương nhân phân phối sân sau của các doanh nghiệp đầu mối. Đây mới là vấn đề cốt lõi cùa việc ổn định nguồn cung xăng dầu. “Trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải loại đám thương nhân phân phối chân gỗ, sân sau của các đầu mối ra khỏi thị trường, chỉ giữ lại những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Việc buông lỏng quản lý, để tồn tại các thương nhân phân phối sân sau, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cần xem xét lại”, ông Phụng đề xuất. Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu lớn với hệ thống đại lý trải dài nhiều tỉnh phía Nam cho rằng, để thị trường ổn định, ngoài việc sắp xếp lại thị trường, phải có giá chiết khấu đủ lãi cho doanh nghiệp tồn tại, không thể ép doanh nghiệp bán dưới giá thành. Khi đầu mối không nhập khẩu đủ thì không thể đổ lỗi lên thương nhân phân phối. “Dự thảo nghị định cần xem xét bỏ cả cách tính giá vùng 2 hiện nay, đây là một trong những lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu” vị này nói. Cũng theo vị này, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang rất có vấn đề, chưa kể không được quản lý chặt. Đây là trách nhiệm cần xử lý đối với cả Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. “Muốn duy trì Quỹ thì phải thay đổi cách quản lý. Tiền phải đưa về một tài khoản chung nào đó để Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quản lý chứ không được để ở doanh nghiệp như hiện nay”, vị này khẳng định. QUỸ BÌNH ỔN NHIỀU BẤT CẬP, BỘ CÔNG THƯƠNG NÓI GÌ? Về việc dự thảo mới của Bộ Công Thương vẫn duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu dù có quá nhiều bất cập, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định mới, có ý kiến về việc trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hiện nay chưa phù hợp với các quy định của Luật Giá. Do vậy, cần cơ chế mới thay thế cho cơ chế điều hành hiện tại và cần được công khai, minh bạch để doanh nghiệp dự báo được và quyết định công bố giá theo quy định. Để cụ thể hoá quy định của Luật Giá về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nghị định mới sẽ quy định cụ thể trường hợp trích lập, chi sử dụng quỹ. Bộ Công Thương sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ quyết định trích lập, chi sử dụng quỹ. PHẠM TUYÊN Nhận diện bất cập, sắp xếp lại thị trường xăng dầu Doanh nghiệp cho rằng, cần có cơ chế quản lý các đầu mối bằng cách tách khỏi khâu bán lẻ và tổng kiểm tra các doanh nghiệp có nhiều vi phạm ẢNH: NGUYỄN BẰNG Theo các doanh nghiệp, dự thảo Nghị định mới do Bộ Công Thương xây dựng có một số thay đổi đáng ghi nhận nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro, đặc biệt là nguy cơ doanh nghiệp đầu mối lũng đoạn thị trường. KINH TẾ 5 n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024

6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 30/3/2024 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi thử đợt 1 cho học sinh khối 9 toàn quốc ngày 3/3, nhận kết quả sau 10 ngày. 2 đợt thi thử còn lại diễn ra vào ngày 14/4 và 12/5. Lệ phí đăng ký là 450.000 đồng/đợt thi, không hoàn lại nếu thí sinh bỏ thi. Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức xong đợt 1 và đợt 2 thi thử. Trường dự kiến tổ chức đợt thi thử thứ 3 vào ngày 6-7/4. Lệ phí thi là 150.000 đồng/môn. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức xong 2 đợt thi thử (đợt 1 ngày 21/1; đợt 2 ngày 10/3), dự kiến đợt 3 ngày 5/5. Đợt 1 có 1.300 thí sinh dự thi, đợt 2 có trên 2.000 thí sinh. Lệ phí dự thi là 450.000 đồng/lượt thi 3 môn. Dù chỉ mang tính chất đánh giá, kiểm tra năng lực nhưng nhiều năm trở lại đây, không ít phụ huynh tại Hà Nội đã bỏ thời gian, công sức, tiền bạc đăng ký cho con tham gia các kỳ thi thử trước mùa tuyển sinh vào lớp 10. Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học Việt Nam, hầu hết phụ huynh đăng ký cho con tham gia kỳ thi thử chủ yếu do tâm lý lo lắng, sốt ruột. Ông Dong cho rằng, độ khó của các kỳ thi thử thường cao hơn nhiều so với đề thi thật. Nếu học sinh liên tiếp tham gia các kỳ thi này nhưng tâm lý không vững vàng sẽ gặp áp lực lớn, dẫn tới việc ôn tập sẽ bị ảnh hưởng, căng thẳng tinh thần quá mức... Các trường tổ chức thi thử cũng thừa nhận ngoài việc cho học sinh cọ xát với đề thi, còn một phần liên quan đến kinh phí. Thi thử là cách để các trường bù lỗ khi tổ chức thi thật. XÓA BẤT BÌNH ĐẲNG TRONG TRƯỜNG CHUYÊN Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2024, các trường THPT chuyên sẽ chỉ đào tạo hệ chuyên, không được mở các lớp chất lượng cao. Cả nước hiện có 78 trường chuyên, 71 trường thuộc quản lý của địa phương, 7 trường thuộc ĐH. Hà Nội hiện là thành phố có số lượng trường THPT chuyên nhiều nhất cả nước: 3 trường trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, 1 trường trực thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, 2 trường trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội (THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam). Ngoài ra, còn có 2 trường THPT được đào tạo hệ chuyên là THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An. Trường THPT chuyên trực thuộc ĐH còn có chuyên Đại học Vinh, Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TPHCM) và chuyên Đại học Khoa học Huế. Trong số 78 trường THPT chuyên, gần một nửa tuyển sinh lớp không chuyên dưới dạng lớp cận chuyên, lớp chất lượng cao. Thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT, trong thông báo tuyển sinh năm 2024 của các trường THPT chuyên đã có sự điều chỉnh so với các năm trước. Trường THPT chuyên ĐH Vinh thông báo tuyển sinh 385 chỉ tiêu (tăng 35 chỉ tiêu so với năm 2023). Trường không còn tuyển hệ chất lượng cao trong khi năm 2023 dành 120 chỉ tiêu với 4 lớp cho hệ này. Các THPT chuyên của ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay cũng không tuyển hệ chất lượng cao hay hệ cận chuyên. Trường THPT chuyên Ngoại ngữ giữ nguyên chỉ tiêu so với năm 2023 bằng cách tăng 111 chỉ tiêu vào các lớp chuyên và 14 chỉ tiêu vào hệ chuyên được nhận học bổng. Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên giảm 15 chỉ tiêu so với năm 2023 nhưng xóa sổ 90 chỉ tiêu hệ chất lượng cao. Do vậy, chỉ tiêu vào hệ chuyên vẫn tăng so với năm 2023. Trường THPT Khoa học Xã hội và Nhân văn tăng 4 chỉ tiêu vào lớp chuyên Văn và không còn 34 chỉ tiêu đào tạo hệ chất lượng cao. Trường THPT chuyên trực thuộc các trường ĐH hoàn toàn đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh vào hệ chuyên hằng năm. Nhưng thực tế các trường vẫn mở hệ chất lượng cao để đào tạo. Một trong những nguyên nhân chính là học phí của hệ chất lượng cao được thu cao hơn gấp nhiều lần hệ chuyên. Với 3 trường THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, học phí hệ chất lượng cao cao hơn hệ chuyên từ 5 đến trên 10 lần. Chia sẻ với báo chí, TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam, đánh giá cao việc Bộ GD&ĐT kiên quyết bỏ lớp không chuyên trong trường THPT chuyên, dù chính các trường THPT chuyên thuộc các trường ĐH lâu nay vẫn rất muốn giữ. Theo ông Ân, đã đến lúc phải thay đổi hệ thống chuyên theo hướng ít mà thực sự chất lượng, đào tạo tài năng chứ không phải tính đến chuyện ngày càng “phình” ra hệ thống trường chuyên bằng cách mở thêm trường, thêm lớp cận chuyên, chất lượng cao. Theo ông, sự tồn tại của trường chuyên khiến giáo dục đại trà bị ảnh hưởng, tạo ra sự bất bình đẳng trong các trường về sự đầu tư của Nhà nước, về hưởng thụ cơ sở vật chất công và năng lực sư phạm của người thầy. Học thêm nở rộ và khó quản lý, có nguyên nhân cả nước quá coi trọng hệ chuyên. Hệ chất lượng cao tồn tại trong trường chuyên chính là thêm một bất bình đẳng nữa trong giáo dục. NGHIÊM HUÊ Trong khi các trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội không được phép tổ chức thi thử tuyển sinh lớp 10, các trường THPT chuyên thuộc các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố thoải mái tổ chức không chỉ 1 lần, có nguyên nhân liên quan kinh phí. Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu 63 tỉnh, thành phố rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp, liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài trên địa bàn, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên nhân là do một số địa phương có hiện tượng hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người học, nguy cơ rủi ro cao. Trường hợp thực hiện không đúng quy định, phải xử lý kịp thời. Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có). Đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh, học viên; lưu ý cha mẹ học sinh, học viên tìm hiểu kỹ lưỡng về những lợi ích khi tham gia góp vốn đầu tư, cũng như hình thức đóng học phí và rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các cơ chế, hình thức đó. Chỉ đạo của Bộ GD&ĐT được đưa ra sau sự việc gần 1.400 học sinh của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TPHCM phải nghỉ học giữa chừng do giáo viên nghỉ dạy vì bị nợ lương. Nhiều phụ huynh đóng số tiền lên tới hàng tỷ đồng để con được học miễn phí và nhà trường cam kết sẽ hoàn trả tiền sau khi học sinh tốt nghiệp hoặc chuyển trường. Tuy nhiên, giữa học kỳ II năm học 2023-2024, học sinh đến trường không có người dạy và việc chuyển trường giữa kỳ khó có thể thực hiện. HÀ LINH TSPhạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Cao đẳng (CĐ) Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ nhiệm CLB các trường CĐ sư phạm thuộc Hiệp hội Các trường ĐH - CĐ Việt Nam, vừa ký văn bản thông báo kết quả hội thảo các trường CĐ sư phạm diễn ra giữa tháng 3 với chủ đề “Những vấn đề đặt ra với các trường CĐ sư phạm hiện nay”. Theo thông báo này, các trường CĐ sư phạm địa phương đang gặp phải những khó khăn lớn, có nguy cơ bị giải thể do sự thay đổi trình độ chuẩn của giáo viên phổ thông tác động đến công tác tuyển sinh; định hướng quy hoạch hệ thống trường sư phạm của Bộ GD&ĐT; sáp nhập vào các trường ĐH; đang bị “nghề hóa” trong đào tạo giáo viên. Theo đại diện các trường, thời gian qua, việc sáp nhập trường CĐ sư phạm vào trường ĐH đã ảnh hưởng tâm tư, nguyện vọng của một số cán bộ, viên chức. Hầu hết cán bộ quản lý đơn vị trực thuộc của trường không được bố trí sắp xếp làm tiếp công tác quản lý; một số giảng viên nhà trường được bố trí làm ở các phòng, ban của trường ĐH và không tham gia giảng dạy; một số giảng viên khác được phân công xuống dạy tại trường phổ thông… Vì thế, các trường CĐ sư phạm đã nhất trí đề nghị Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD&ĐT một số vấn đề. Trong đó, đề nghị Bộ có bản văn gửi các địa phương đôn đốc triển khai thực hiện Điều lệ trường CĐ sư phạm để chuyển các trường CĐ sư phạm địa phương trực thuộc UBND tỉnh. Có lộ trình cụ thể cho các trường CĐ sư phạm trong Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm chính thức để các trường CĐ sư phạm có những bước đi thích hợp cho sự tồn tại, phát triển đến năm 2030 và có định hướng phát triển. Bộ cần có cơ chế cho các trường CĐ sư phạm được thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại địa phương. Qua đó giúp các trường CĐ sư phạm vừa bồi dưỡng giáo viên phổ thông vừa cập nhật chương trình giáo dục phổ thông. Có thể xem xét về mô hình đào tạo 3 + 1 (3 năm tại trường CĐ sư phạm và 1 năm tại trường ĐH) để giải quyết vấn đề đào tạo giáo viên hiện nay. Cuối cùng, Bộ GD&ĐT xem xét tiếp tục giao nhiệm vụ đào tạo ngành giáo dục mầm non cho các trường CĐ sư phạm sau năm 2030. Lý do là theo dự thảo đề án quy hoạch mạng lưới của Bộ, khối giáo viên mầm non từ nay đến năm 2045 bị thiếu, với tỷ lệ tới 40%. NGHIÊM HUÊ Yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở liên kết quốc tế Trước nguy cơ bị giải thể, nhiều trường CĐ sư phạm kiến nghị Thí sinh dự thi lớp 10 trường THPT chuyên năm 2023 ẢNH: MINH NGUYỆT Nở rộ thi thử TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG CHUYÊN: Nhiều người nhận định, việc tổ chức nhiều đợt thi thử rõ ràng mang tính chất thương mại nhiều hơn bởi các trường đánh vào tâm lý lo lắng của phụ huynh để tổ chức và thu lợi nhuận.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==