Tiền Phong số 89

THỨ SÁU 29/3/2024 SÕ 89 0977.456.112 Mua lại là lối thoát duy nhất? TRANG 16 TRANG 7 TRANG 4 TRANG 8 + 9 THÁNG THANH NIÊN CHUYỆN HÔM NAY Còn đó, nỗi sợ trách nhiệm n ĐẠI DƯƠNG Giải ngân đầu tư công chậm, rất chậm! Điệp khúc ấy lại tiếp tục được vang lên tại nhiều diễn đàn của bộ ngành, địa phương thời gian gần đây. Tại Hội nghị của Đảng bộ TPHCM cách đây vài hôm, câu chuyện giải ngân đầu tư công tiếp tục gây bức xúc trong tình cảnh tỉ lệ giải ngân đang quá thấp so với yêu cầu. Cán bộ Đoàn phải thắp lửa nhiệt huyết ĐI LẠI DỊP NGHỈ LỄ 30/4 VÀ 1/5: Xe khách không tăng giá, vé máy bay tăng cao XUẤT KHẨU NHẠC VIỆT: Giấc mơ còn xa vời Ngoài 8 dự án BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) giao thông thua lỗ đã được Bộ GTVT đề xuất Nhà nước mua lại, qua phản ánh của nhà đầu tư Bộ GTVT vừa rà soát và phát hiện thêm đến 41 dự án BOT đang có doanh thu âm. Để giải cứu, bộ này đưa ra phương án tăng phí và tiếp tục đề xuất Chính phủ “bơm vÕn” vào các dự án. Nên hay không? ĐỀ XUẤT TĂNG PHÍ, GIẢI CỨU 49 DỰ ÁN BOT THUA LỖ: TRANG 5 TRANG 12 Tri ân gia đình chính sách ở Phú Yên Đồng hành hoạt động dọn sạch bãi biển đi cùng chất lượng “THÚC” GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG: TĂNG TỐC Hà Nội: Nhiều quận huyện gặp khó khăn trong giải ngân TP Hồ Chí Minh: Rút ngắn thời gian, thủ tục TRANG 14 + 15 Ông Obama giúp ông Biden đánh bại đÕi thủ Trump? CHỜ NHỮNG KỶ LỤC XEM TIẾP TRANG 15 Công nhân thi công đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương ẢNH: H.C

2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång bieân taäp: LEÂ XUAÂN SÔN n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Việt Nam-Nga thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin Trong cuộc điện đàm ngày 26/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Nga Vladimir Putin sớm thăm chính thức Việt Nam, và Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời; hai bên thống nhất sẽ thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp. Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/3, để trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này. Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Thắng cho biết, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ các diễn biến của cuộc xung đột; lập trường của Việt Nam về vấn đề Nga - Ukraine đã được khẳng định nhiều lần. “Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp bất đồng bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, có tính đến lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, ông nói. THU LOAN Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm Trung Quốc Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4, Bộ Ngoại giao cho biết. Dự kiến, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn sẽ hội đàm với Bộ trưởng Vương Nghị, hội kiến lãnh đạo khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, thăm Nhà kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Long Châu, Quảng Tây, và tham dự một số hoạt động khác. BÌNH GIANG Giá xăng tăng liên tiếp, lên sát mốc 25.000 đồng/lít Ngày 28/3, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ xăng E5 RON 92 lên mức 23.625 đồng/lít, xăng E5 RON 95 lên mức 24.816 đồng/lít. Giá bán lẻ dầu Diesel về mức 20.693 đồng/lít. Giá dầu hỏa về mức 20.879 đồng/lít. Liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng E5 RON 95, dầu Diesel, dầu hỏa. Riêng dầu Mazut có trích quỹ bình ổn xăng dầu với mức trích lập 300 đồng/kg. Giá xăng ở mức cao nhất tính từ đầu năm. QUỲNH NGA - Nhiều khi nhìn trước, ngó sau thấy thấy cái sự già nó đến sầm sập… - Hơ hơ! Tưởng gì mới mẻ, quy luật tự nhiên mà Mõ. Kể cả những bậc đắc ngộ, chân tu cũng thấy thảng thốt điều đó. Mõ thông kim bác cổ chả nhẽ chưa từng đọc câu: Lão tòng đầu thượng lai. Cái già sòng sọc đến trên đầu… - Ý Mõ không than chuyện già mà than chuyện già rồi mà vẫn chưa giàu… - Nghĩa là Mõ vẫn nung nấu khát vọng làm giàu? - Có gì sai à? - Không sai! Chính đáng mà! Nhưng e rằng quỹ thời gian để Mõ phất lên không còn đủ! - Mõ không bi quan thế! Khởi nghiệp làm giàu không bao giờ muộn. - Chắc Mõ đã tình toán kĩ rồi. Hé lộ cho mọi người xem Mõ chọn lĩnh vực gì để khởi nghiệp? - Đất đai thôi. Bao đại gia giàu lên dễ dàng từ đất… - Khuyên Mõ chân thành nhé, Mõ không giàu lên được từ đất đâu? - Vì sao? - Kinh doanh lĩnh vực này đòi hỏi phải biết mộng mơ, lãng mạn. Mõ chân chất, dùi cui chấm nước mắm thế thất bại là chắc. - Mõ chưa hiểu lắm! - Đây! Kinh doanh đất đai phải thấm nhuần, thuộc thơ Hàn Mạc Tử làu làu. - Thuộc tất cả các bài thơ của Hàn thi sĩ hử? Ai đủ sức? - Không cần thuộc hết, chỉ thuộc đúng một câu: Ai mua trăng tôi bán trăng cho là đủ. Nghĩa là dám bán tất cả những thứ không thuộc về mình. Nhiều đại gia áp dụng nó mà phất lên như diều gặp gió đấy… - Ha ha ha! Hiểu rồi! Cứ dự án ma, đô thị ma, quy hoạch ma mà bán là giàu thôi, nhẩy! MÕ LÀNG Hiểu rồi TIN Chiều 28/3, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Theo báo cáo của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, sau hơn 9 tháng phát động đến nay, chương trình đã vận động ủng hộ được trên 278 tỷ đồng; hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh Điện Biên. Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã có sáng kiến vận động các tầng lớp nhân dân trong cả nước ủng hộ Chương trình làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân thiết thực, tinh thần nhân văn sâu sắc, hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc nơi mà cách đây 70 năm là tâm điểm của chiến dịch Điện Biên Phủ. Theo bà Mai, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng chung tay, bằng những hành động thiết thực để tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này; cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân đã hy sinh; sự hy sinh, đóng góp to lớn vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước. VĂN KIÊN Bộ Công an xây gần 1.300 căn nhà cho hộ nghèo ở Trà Vinh Đoàn công tác Bộ Công an vừa có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với Công an tỉnh Trà Vinh để triển khai xây dựng 1.290 căn nhà kiên cố tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, hai căn nhà mẫu sẽ được xây dựng và bàn giao trước ngày 12/4, đúng vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer. Sau đó, tổ chức xây dựng đồng loạt và bàn giao 1.288 căn nhà còn lại trước ngày 30/8, chào mừng 79 năm Cách Mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Mỗi căn nhà được xây lần này trị giá 65 triệu đồng (Bộ Công an vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, tỉnh Trà Vinh đối ứng 15 triệu đồng). Đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở thuộc gia đình chính sách, có công với cách mạng; đồng bào dân tộc Khmer; người có nhiều tiến bộ, tham gia hoạt động tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. CẢNH KỲ HỖ TRỢ XÓA 5.000 NHÀ TẠM Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN HẢI DƯƠNG: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng Ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, tỉnh Hải Dương. Tại buổi lễ, ông Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những dấu ấn nổi bật của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với đất nước, cách mạng Việt Nam và với quê hương Hải Dương. Quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí hoạt động bí mật tại nhiều nơi như: Hồng Kông, Quảng Châu (Trung Quốc), Bắc Giang, Hải Phòng, Sài Gòn, Hải Dương… xây dựng cơ sở cách mạng. Dù ba lần bị thực dân đế quốc bắt tù, đồng chí luôn là người đi đầu trong các cuộc đấu tranh chống lại bọn cai ngục, nêu cao khí phách hiên ngang, bất khuất trước quân thù và vượt ngục tiếp tục hoạt động cách mạng. 75 năm tuổi đời, với hơn nửa thế kỷ phấn đấu cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội dưới ngọn cờ của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng của một nhà lãnh đạo hết lòng vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. NGUYỄN HOÀN Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, từ 15/4 đến 15/5, với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Theo đó, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lí nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lí, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lí ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. HÀ MINH

THỜI SỰ 3 n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024 KHÔI PHỤC CHẬM, THIỆT HẠI AI CHỊU? Tuần giao dịch cuối tháng 3 đang đi đến những phiên cuối cùng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới, nhà đầu tư tại VNDirect vẫn bất đắc dĩ đứng ngoài cuộc. Sau 4 phiên không thể giao dịch, một số nhà đầu tư bày tỏ sốt ruột khi chưa rõ thời điểm hệ thống hoạt động trở lại. Nhiều người tìm hiểu cách chuyển khoản chứng khoán sang công ty khác. Chị Ngọc Hằng (Hà Nội), cho biết, trong chuyến du lịch nước ngoài ngắn ngày vừa qua, chị vô cùng lo lắng khi không thể kiểm tra tài khoản chứng khoán. Từ nước ngoài, chị Hằng khó liên hệ với công ty để cập nhật sự cố, và thắc mắc khi kênh liên lạc chính thống như email không nhận được bất kỳ thông báo hay lời xin lỗi nào. “Tôi cân nhắc việc chuyển cổ phiếu sang tài khoản chứng khoán ở công ty khác. Theo tìm hiểu thì thủ tục không khó khăn, tài khoản của tôi không vay margin (ký quỹ). Sự cố kéo dài nhưng công ty không thông báo trực tiếp tới khách hàng, ứng dụng giao dịch chỉ vỏn vẹn dòng thông báo bảo trì”, chị Hằng thắc mắc. Trong khi đó, quan tâm của nhiều khách hàng là việc đảm bảo tài sản, cơ chế đối chiếu, khiếu nại nếu xảy ra thiệt hại, quản trị hệ thống, an ninh mạng của VNDirect sau sự cố… Tới cuối năm 2023, VNDirect đang quản lý hơn 83.000 tỷ đồng tài sản và các khoản phải trả về tài sản của khách hàng. Liên quan đến quyền lợi của khách hàng, các môi giới hay đại diện của VNDirect đều cho biết, đang đợi thông báo chính thức của cấp trên. Cập nhật mới nhất từ VNDirect, công ty hiện đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng. Đồng thời, VNDirect đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ, bù đắp những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch. Công ty đang thu thập ý kiến phản hồi để có chính sách hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, hiện kênh liên lạc chính thống như email đã bị khoá lại. Theo đó, khách hàng chỉ có thể phản ánh qua môi giới, tổng đài. TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT Sự cố tấn công xảy ra với hệ thống giao dịch của một công ty chứng khoán lớn, nằm trong top 3 thị phần môi giới đã gióng lên hồi chuông cảnh báo bảo mật đối với toàn ngành chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán chủ động rà soát, kiểm tra các phương án bảo mật hệ thống. Kết quả rà soát, kiểm tra, phương án khắc phục (nếu có) báo cáo về Ủy ban trước ngày 1/4. Ông Mai Tất Thắng, Giám đốc Công nghệ thông tin, CTCP Chứng khoán VPS cho rằng, ngoài việc trang bị cho hạ tầng công nghệ thông tin chính, các công ty cần phải đầu tư cho hệ thống dự phòng (backup). Theo ông Thắng, hệ thống backup của các công ty chứng khoán có tiêu chuẩn nhất định, phụ thuộc vào mức đánh giá, quản trị rủi ro và mức đầu tư của từng đơn vị. Như VPS thực hiện cách ly dữ liệu backup ra khỏi hệ thống mạng định kỳ. VPS từng bị tấn công từ chối dịch vụ (DdoS) vào năm 2020. Trước nguy cơ bị tấn công, ông Thắng cho rằng, các công ty chứng khoán cần sẵn sàng cho các kịch bản có thể xảy ra. Sự cố lần sau có thể xảy ra mức độ nghiêm trọng hơn những lần trước, thời gian xử lý kéo dài, thời gian khắc phục không dễ dàng. “Các giải pháp công nghệ không thể hoạt động tốt nếu không có con người, quy trình đủ mạnh để vận hành, khai thác hiệu quả. Các công ty cần liên tục cập nhật, nâng cao nhận thức về rủi ro, có chiến lược ứng phó phù hợp”, ông Thắng khuyến nghị. PGS.TS Nguyễn Hữu Huân (Trường ĐH Kinh tế TPHCM), cho rằng, trong thời đại công nghệ, công ty tài chính, chứng khoán và kể cả nhà đầu tư nên làm quen với các sự cố công nghệ, có phương án dự phòng tránh để bị động. Với trường hợp của VNDirect và các công ty cùng hệ thống bị tấn công, theo ông Huân, nguyên nhân có thể do nhóm này sử dụng chung công nghệ, hoặc có sự kết nối với nhau. Tin tặc có thể khai thác lỗ hổng bảo mật để tấn công các công ty cùng nhóm. Với các nhà đầu tư cá nhân, theo chuyên gia, nên có biện pháp chủ động để bảo vệ bản thân và kiểm soát tài khoản của mình, như mở tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác, phân tán danh mục... Theo chuyên gia đầu tư tài chính cá nhân Lê Xuân Huy, nhà đầu tư nên có thói quen chụp lại toàn bộ thông tin về tài sản và danh mục đầu tư chứng khoán của mình vào cuối mỗi ngày để có thêm dữ liệu nhằm quản lý tài khoản của mình được tốt hơn. VIỆT LINH Sự cố tấn công hệ thống xảy ra tại CTCP Chứng khoán VNDirect đã kéo dài 6 ngày. Tốc độ khôi phục chậm hơn dự kiến, giao dịch của nhà đầu tư gián đoạn, uy tín thương hiệu bị ảnh hưởng, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo bảo mật đối với toàn ngành chứng khoán. Hồi chuông cảnh báo bảo mật TỪ SỰ CỐ BỊ TẤN CÔNG TẠI VNDIRECT: Phát động thi đua hướng tới 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026). Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm, nêu rõ: Ngày 6/1/1946, chỉ sau 4 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 89% cử tri ở 71 tỉnh, thành trong cả nước đã đi bỏ phiếu, lựa chọn 333 đại biểu tham gia Quốc hội Khóa I và đại biểu HĐND các cấp. Trải qua gần 80 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; ngày càng khẳng định vai trò cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phong trào thi đua được phát động nhằm phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của các đại biểu Quốc hội, với bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, trí tuệ, giá trị cho Quốc hội… THÀNH NAM Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo T.Ư, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X. Ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho biết, sau 9 mùa giải, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã khẳng định thương hiệu của một giải thưởng quốc gia, uy tín với nhiều nét độc đáo, riêng biệt. Sự riêng biệt thể hiện trong tính đa dạng, phong phú của 10 hạng mục trao giải; trong đối tượng tham dự từ trong nước tới nước ngoài , từ cán bộ, đảng viên tới nhân dân, bạn bè quốc tế, từ chuyên nghiệp, bán chuyên tới không chuyên. Các tác phẩm/sản phẩm được xét tặng Giải thưởng trong năm là các tác phẩm/sản phẩm được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; xuất bản, phát hành, công bố, sáng tạo, áp dụng ở trong và ngoài nước, trong thời gian từ ngày1/7/2023 đến hết ngày 30/6/2024 .Đối với những tác phẩm/sản phẩm phát hành trước hoặc sau thời điểm nêu trên, phải có 2/3 thời lượng, số lượng tác phẩm/sản phẩm được công bố trong thời gian quy định. Năm nay, Ban Tổ chức khuyến khích các tác giả/ nhóm tác giả gửi tác phẩm/ sản phẩm tham gia Giải thưởng bằng file điện tử, gửi về địa chỉ email: giaithongtindoingoai10@gmail.com. Đối với các hạng mục sách, báo in tiếng Việt và tiếng nước ngoài gửi về địa chỉ: Văn phòng Đài Truyền hình Việt Nam, số 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 02437714353. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 31/7/2024. TRƯỜNG PHONG Sớm hoàn thiện đề án xây dựng Cảng Cần Giờ Ngày 28/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM. Trên cơ sở xem xét các báo cáo, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM rà soát các nội dung, nhất là tính khả thi và hiệu quả kinh tế của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, khu bến Cái Mép - Thị Vải để hoàn thiện đề án. UBND TPHCM gửi đề án đến Bộ Giao thông vận tải để tham khảo, nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình hoàn thiện Hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch. Căn cứ đó, Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu, xem xét đề án để quyết định các nội dung quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng TPHCM, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 129.000 tỷ đồng. VĂN KIÊN Tốc độ khôi phục hệ thống của VNDirect chậm hơn dự kiến, giao dịch của nhà đầu tư gián đoạn ẢNH: CTV Đại diện Chứng khoán VNDirect cho biết: “Đối diện với sự kiện bất khả kháng lần này, VNDirect biết việc gián đoạn giao dịch làm ảnh hưởng tới khách hàng, cũng như có nhiều lo ngại về tính an toàn cho tài khoản. VNDirect khẳng định toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng, do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud”.

4 THỜI SỰ n Thứ Sáun Ngày 29/3/2024 Khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không cho thấy, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc đi ngày 28/4, về 3/5 có giá từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé so với hiện tại. Cụ thể, giá vé bay của Vietnam Airlines là 7,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí); Vietravel Airlines là 6,6 triệu đồng, thấp hơn là Vietjet Air 5,5 triệu đồng. Với đường bay Hà Nội-Đà Lạt, giá vé máy bay ngày 27/4, hãng hàng không Vietjet Air có các mức giá dao động từ 2,7-3,9 triệu đồng/vé khứ hồi trong khi Vietnam Airlines là 3,8-13,07 triệu đồng/vé khứ hồi. Chặng bay Hà Nội-Nha Trang đi ngày 28/4 và về ngày 3/5, mức giá tốt nhất đến nay là 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi và cao nhất là 7,7 triệu đồng, cao hơn 1,2-1,5 triệu đồng so với thời điểm này. Một đại lý bán vé máy bay cho biết, giá vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây cao hơn so với trước là do nhu cầu đi lại tăng cao, hãng hàng không được nới trần vé máy bay, thiếu nguồn cung do đội bay một số hãng bị hao hụt đi vì động cơ bị triệu hồi. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới. Với ngành đường sắt, tàu khách Thống Nhất trong những ngày cuối tháng 3 gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội - TPHCM. Ngành đường sắt vừa tổ chức chạy thêm đôi tàu Thống nhất SE11/SE12 từ ngày 28/3 đến ngày 14/5 tới. Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập thêm nhiều tàu từ TPHCM đến các thành phố du lịch Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại trong tháng 4/2024. Đối với các tàu lập thêm, ngành đường sắt vẫn áp dụng khuyến mãi giảm đến 30% giá vé như: giảm từ 5-30% khi mua vé trước từ 5 ngày trở lên, tập thể từ 5 người trở lên được giảm 2-14% giá vé, mua vé khứ hồi được giảm 10% chiều về. XUÂN PHONG Giá vé máy bay bºt đ³u “nhảy múa” Nhằm đáp ứng nhu c³u đi lại dịp nghỉ lễ, Vietnam Airlines sẽ cung ứng g³n 560 nghìn ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay nội địa và quốc tế trong thời gian từ 26/4-2/5. Số chuyến bay tăng cường tập trung cho các đường bay du lịch. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, trong bối cảnh hàng không khan hiếm tàu bay, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang ở mức cao. Trong khi đó, ngành đường sắt tăng cường chạy thêm nhiều tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Thông tin với phóng viên, ông Trần Nhân Hậu - Trưởng phòng điều hành Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), cho biết, trong giai đoạn cao điểm phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, bến xe dự kiến có 11.000 xe và 270.000 hành khách xuất bến đi các tỉnh. Lượng xe tăng khoảng 14% và lượng khách tăng khoảng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Hậu, hành khách chủ yếu đặt vé từ TPHCM đi tới những địa phương có khu du lịch như: TP Hà Tiên (Kiên Giang), TP Cần Thơ, TP Nha Trang (Khánh Hòa), TP Đà Lạt (Lâm Đồng) và Vũng Tàu. Trong đó, ngày cao điểm nhất (27/4), dự kiến sẽ có trên 2.000 xe và 60.000 hành khách xuất bến. “Với 22.000 xe đang hoạt động, Bến xe Miền Tây đảm bảo khả năng phục vụ hành khách trong dịp lễ sắp tới” - ông Hậu khẳng định. Đại diện Bến xe Miền Tây cho biết, tới thời điểm hiện tại, đơn vị chưa nhận được kê khai tăng giá vé từ các đơn vị vận tải. Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho hành khách, bến xe sẽ phối hợp với các hãng vận tải tăng cường chuyến xe, tổ chức đặt vé trực tuyến để tránh ùn ứ tại bến. Tương tự, ông Tạ Chương Chín, Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), cho biết, đơn vị chưa nhận được kê khai điều chỉnh giá vé trong dịp nghỉ lễ từ các đơn vị vận tải. GIÁ VÉ MÁY BAY TĂNG CAO Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TPHCM) cho biết, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của hành khách không tăng dù đang trong mùa lễ hội ở các tỉnh, thành phía Bắc. Tuy nhiên, khảo sát trên website bán vé của các hãng hàng không cho thấy giá vé máy bay khứ hồi chặng TPHCM - Đà Nẵng đi ngày 27/4, về ngày 2/5 có giá từ 4,5 triệu đến hơn 5,5 triệu đồng/ cặp vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn gần 1 triệu đồng/vé so với hiện tại và xấp xỉ với mức giá của thời điểm cận Tết Nguyên đán 2024. Với đường bay TPHCM-Đà Lạt, giá vé máy bay ngày 27/4 của hãng hàng không Vietjet Air có các mức giá dao động từ 1,7 - 1,9 triệu đồng/vé cho hạng phổ thông, trong khi Vietnam Airlines là gần 2 triệu đồng triệu đồng/vé. Chặng bay TPHCM - Nha Trang đi ngày 28/4 và về ngày 2/5, mức giá cho lượt đi của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines hạng phổ thông tiết kiệm dao động từ 2 triệu đồng/vé, cao hơn 500.000 - 700.000 đồng/ vé so với thời điểm hiện tại. ĐƯỜNG SẮT TĂNG CHUYẾN Từ giữa tháng 3, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thông báo mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên hàng ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Theo đó, tuyến TPHCM - Hà Nội mở bán vé tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/ SE6, SE7/SE8. Tuyến TPHCM - Đà Nẵng mở bán vé tàu SE21/ SE22. Tuyến TPHCM - Nha Trang mở bán vé tàu SNT1/ SNT2. Tuyến TPHCM - Phan Thiết mở bán vé tàu SPT1/SPT2. Sau khoảng 10 ngày bán vé, theo đại diện công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, đến nay đã có 12.000 vé tàu đi lại trong dịp cao điểm lễ 30/4 và 1/5 được bán ra. Trong đó, tuyến TPHCM đi các tỉnh, thành miền Trung luôn “nóng” với nhiều hành khách có nhu cầu đi chơi, du lịch trong dịp nghỉ lễ. Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngoài các đoàn tàu chạy thường xuyên hàng ngày, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm trên tuyến TPHCM - Hà Nội tàu SE11/12 (chạy từ ngày 28/3 đến 14/5), trong đó tàu SE12 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 19 giờ 25 đến Hà Nội lúc 9 giờ 20; tàu SE11 xuất phát Hà Nội lúc 21 giờ 20 đến ga Sài Gòn lúc 11 giờ 20. Tuyến TPHCM - Quy Nhơn chạy thêm tàu SE30 xuất phát ga Sài Gòn các ngày 26, 27, 28, 29/4 và tàu SE29 xuất phát từ Quy Nhơn các ngày 27, 28, 30/4, 1/5. Tuyến TPHCM - Nha Trang: tàu SNT4 xuất phát từ ga Sài Gòn các ngày 5, 17, 26, 27/4 và tàu SNT5 xuất phát từ Nha Trang các ngày 7, 21, 30/4. Tuyến TPHCM - Phan Thiết tăng thêm đôi tàu SPT1/SPT2 chạy ngày 18/4. HỮU HUY - NHÀN LÊ Khoảng 1 tháng nữa là đến cao điểm phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Thời điểm này, ngành đường sắt, các bến xe, sân bay tại TPHCM đang tất bật chuẩn bị phương án để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Tây ẢNH: HỮU HUY ĐI LẠI DỊP NGHỈ LỄ 30/4 VÀ 1/5: Xe khách không tăng giá, vé máy bay tăng cao Nhu cầu dịch chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng cao Đại diện Công ty CP Vận tải đường sºt Sài Gòn cho biết, nếu lượng hành khách tiếp tục tăng cao, công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác, phục vụ tối đa nhu c³u của hành khách. Khách có nhu c³u c³n mua vé qua website, qua các nhà ga, đại lý, điểm bán vé hoặc mua qua tổng đài và các kênh chính thống của ngành đường sºt, tuyệt đối không mua qua các đối tượng “cò mồi”, “vé chợ đen” để tránh gặp tình trạng vé giả, vé không hợp lệ và không có giá trị lên tàu.

Qua rà soát, Bộ GTVT vừa có báo cáo về thực trạng doanh thu của 53 dự án BOT do Bộ quản lý đang thu phí. Trong số này, chỉ 4 dự án đang có mức thu cao hơn so với hợp đồng, còn 49 dự án (chiếm 92%) đang có mức thu thấp hơn hợp đồng. Như vậy, ngoài 8 dự án Bộ GTVT đã có đề xuất Nhà nước xử lý thua lỗ, Bộ GTVT vừa xác định thêm 41 dự án BOT cũng có doanh thu thấp hơn so với hợp đồng BOT. Bộ GTVT cho biết, có 26 dự án đạt trên 70% mức doanh thu (so với quy định trong hợp đồng), 19 dự án đạt từ 30-70% và 4 dự án đạt dưới 30%. 4 dự án BOT đang có mức doanh thu dưới 30% được nêu tên gồm: Dự án xây đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp quốc lộ 3; Dự án quốc lộ 1 đoạn tránh Cai Lậy tỉnh Tiền Giang; Dự án cầu Thái Hà; Dự án quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (Thái Bình). Tại dự án BOT cầu Thái Hà, hiện doanh thu được xác định chỉ đạt khoảng 17% so với hợp đồng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chậm thu phí so với tiến độ hoàn thành dự án; Đường Vành đai 5 Hà Nội kết nối trực tiếp với cầu Thái Hà chậm triển khai; Phương tiện chọn đi qua cầu Hưng Hà song hành để không mất phí. Với dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng chỉ đạt 17% doanh thu, do dự án có 2 trạm thu phí nhưng tình hình an ninh trật tự địa phương phức tạp, nhà đầu tư phải dừng thu phí tại trạm trên quốc lộ 3. Với các dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Bạch Đằng và cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (Quảng Ninh), dự án BOT đường bộ ven biển Thái Bình và dự án nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương (tỉnh Quảng Ninh)… Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân giảm doanh thu, không đạt phương án tài chính là: Tăng trưởng kinh tế mấy năm vừa qua thấp, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Nhiều năm qua, các dự án BOT không được phép tăng phí theo lộ trình... ĐỀ XUẤT CHÍNH PHỦ MUA LẠI CÁC DỰ ÁN THUA LỖ Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang giao cho Cục Đường bộ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư làm việc cụ thể với từng nhà đầu tư của các dự án BOT để xác định thêm nguyên nhân, từ đó làm việc, đàm phán để có hướng xử lý tốt nhất. Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ giải quyết theo từng giai đoạn, theo từng nhóm dự án, trong đó nhóm dự án có mức doanh thu thấp nhất sẽ được ưu tiên giải quyết trước. Cụ thể, với nhóm 8 dự án BOT, trong đó có các dự án cầu Thái Hà, cầu Văn Lang, hầm Đèo Cả, Đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa; dự án quốc lộ 91; dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới… đang có mức doanh thu chỉ đạt khoảng 30%, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phương án chi hơn 10.000 tỷ đồng mua lại. Theo Bộ GTVT, phương án này đã giảm khoảng 2.800 tỷ đồng so với đề xuất trước đây sau khi Bộ GTVT làm việc, tính toán lại với các nhà đầu tư. Với 41 dự án còn lại, Bộ GTVT cho biết, do doanh thu mới chỉ sụt giảm trong thời gian gần đây (vì ảnh hưởng của lượng phương tiện lại thay đổi, nhiều dự án/trạm BOT chưa được tăng phí theo lộ trình) nên cần thêm thời gian để Bộ GTVT và các đơn vị chức năng theo dõi, đánh giá thêm. Sau khi theo dõi, rà soát vẫn có dự án trong số này có doanh thu thấp, Bộ GTVT sẽ làm việc, cùng đàm phán với nhà đầu tư theo hướng sửa đổi, điều chỉnh hợp đồng để bảo đảm hài hòa lợi ích các bên. Sau khi thực hiện các giải pháp trên, doanh thu vẫn không đạt, thì phương án bổ sung vốn ngân sách vào dự án sẽ được tính đến. Tuy nhiên, mức vốn nhà nước bổ sung vào các dự án sẽ không vượt quá 70% tổng mức đầu tư của dự án BOT. CẦN XEM XÉT TRÁCH NHIỆM NGƯỜI KÝ PHÊ DUYỆT TS Trần Danh Lợi, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam (VIBRA) cho rằng, nguyên tắc của nhà đầu tư dự án BOT đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên gồm: Doanh nghiệp - Nhà nước - Người dân, do vậy khi dự án gặp khó khăn, âm về doanh thu do yếu tố khách quan thì các bên phải bàn bạc để có phương án hài hòa. Ông Lợi cũng đặt ra vấn đề cần phải làm rõ, với các dự án BOT chống chéo, được làm trên đường đã có sẵn...thì phải xem xét trách nhiệm của cả cơ quan, tổ chức, cá nhân ký, phê duyệt các dự án chồng chéo, thiếu quy hoạch này. Trong đó, dự án cầu Thái Hà, đường tránh phía tây thành phố Thanh Hóa, cầu Văn Lang là những ví dụ điển hình… ANH TRỌNG Ngoài 8 dự án BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) giao thông thua lỗ đã được Bộ GTVT đề xuất Nhà nước mua lại, qua phản ánh của nhà đầu tư Bộ GTVT vừa rà soát và phát hiện thêm đến 41 dự án BOT đang có doanh thu âm. Để giải cứu, bộ này đưa ra phương án tăng phí và tiếp tục đề xuất Chính phủ “bơm vốn” vào các dự án. Bộ GTVT vừa trình Chính phủ những giải pháp hỗ trợ các dự án BOT giao thông thua lỗ. Theo đó, bộ này đề xuất 3 nhóm giải pháp để “cứu” các dự án BOT gồm: Sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn ngân sách để hỗ trợ 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi với tổng nhu cầu vốn cần bố trí là 1.557 tỷ đồng; Điều chỉnh theo hướng hỗ trợ thông qua cơ chế của Nhà nước (bố trí khoảng 2.280 tỷ đồng từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ dự án BOT Xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả); Bố trí hơn 6.810 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tại 5 dự án thua lỗ không có khả năng tiếp tục vận hành. Lý giải về việc lựa chọn 8 dự án này, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam cho biết, từ năm 2018, bộ liên tục rà soát, đánh giá các nguyên nhân phát sinh khó khăn, vướng mắc và xác định trách nhiệm của các bên với những BOT thua lỗ. Đối với các dự án BOT được đề xuất, Bộ GTVT đã phân tích rất kỹ các nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố khách quan. Cụ thể, theo hợp đồng các dự án được tăng phí theo lộ trình, nhưng chính sách Nhà nước nhiều lần giảm phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhất là trong đợt COVID-19, hay việc xả trạm để giảm ùn tắc… dẫn tới các dự án hụt thu. Theo ông Thành, các quy định về đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) qua các thời kỳ đã có sự sửa đổi hợp đồng, bố trí vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, quy định cũng chưa nêu cụ thể việc bổ sung vốn nhà nước tham gia, hỗ trợ dự án trong trường hợp dự án đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. CƠ SỞ NÀO ĐỂ HỖ TRỢ 10.650 TỶ ĐỒNG? Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về cơ sở để đưa ra con số 10.650 tỷ đồng hỗ trợ các dự án (theo đề xuất tính đến ngày 11/3), đại diện Bộ GTVT cho rằng, do các dự án đã đưa vào khai thác và thu phí nên nguồn thu, chi hiện rất rõ. Đối với dự án Nhà nước tiếp tục góp vốn hỗ trợ dựa trên nguyên tắc bổ sung được xác định trên doanh thu và lưu lượng xe hiện nay... Chẳng hạn, dự án BOT xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì (cầu Văn Lang - Phú Thọ), vốn ngân sách sẽ tham gia khoảng 49%, đồng thời kéo dài thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm. Bộ này cũng đã đàm phán với nhà đầu tư thống nhất giảm 50% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu khi hỗ trợ. Hay dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng, vốn nhà nước tham gia khoảng 70%, và kéo dài thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm (nhà đầu tư giảm 50% lợi nhuận trên vốn chủ sử hữu). Với mỗi dự án, theo Bộ GTVT sẽ có mức vốn hỗ trợ được xác định theo kết quả đàm phán với nhà đầu tư. Với các dự án sử dụng ngân sách mua lại để chấm dứt hợp đồng sớm, Bộ GTVT cho biết đã đàm phán rất nhiều lần với các chủ đầu tư, ngân hàng. Nguyên tắc thanh toán dựa vào chi phí đầu tư xây dựng và chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác. Khi bán lại, các nhà đầu tư chấp nhận giảm 30-50% lợi nhuận trên vốn chủ trong giá trị thanh toán. DƯƠNG HƯNG Mua lại là lối thoát duy nhất? Mua lại dự án BOT có đi ngược chủ trương? TS Nguyễn Việt An - Viện Nghiên cứu phát triển giao thông nói rằng: Mục tiêu “xã hội hóa” đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là giảm gánh nặng cho ngân sách, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Nay với các dự án có trạm thu phí đặt sai vị trí, làm trên đường hiện hữu mà Nhà nước lại phải chi ngân sách ra mua lại liệu có đi ngược chủ trương này? Dự án xây đường Thái Nguyên - Chợ Mới đang vỡ phương án tài chính ẢNH: ANH TRỌNG Dự án BOT Thái Hà được đề xuất bổ sung vốn ngân sách để tiếp tục vận hành ẢNH: PHẠM NGUYỄN Nên hay không? ĐỀ XUẤT TĂNG PHÍ, GIẢI CỨU 49 DỰ ÁN BOT THUA LỖ: Đại diện Bộ GTVT cho rằng, trước đây khi đầu tư xây dựng các dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), chủ đầu tư phải bỏ tiền 100% từ việc giải phóng mặt bằng đến xây dựng, vận hành… nên chi phí rất lớn. Trong khi quy định hiện nay, Nhà nước phải hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên thời điểm này mua lại hoặc bỏ tiền ngân sách để hỗ trợ sẽ rẻ hơn, người dân sẽ được miễn thu phí. KINH TẾ 5 n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024

6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024 ĐIỂM TOÁN, NGỮ VĂN NHÂN HỆ SỐ 2 Sau nhiều ngày chờ đợi, chiều qua, học sinh, phụ huynh có con học lớp 9 ở Hà Nội năm nay đã biết phương án tuyển sinh đầu cấp với 3 bài thi. Để dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, mỗi học sinh phải dự kỳ thi chung do Sở GD&ĐT tổ chức với 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đây là phương án được đa số tỉnh, thành phố lựa chọn tuyển sinh lớp 10 cho năm học tới nhằm giảm áp lực cho học sinh, những em dự kỳ thi vượt cấp lên THPT năm nay là lứa cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của Hà Nội được tổ chức trong 2 ngày, từ 8-9/6. Theo đó, sáng 8/6, thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút) theo hình thức tự luận; chiều cùng ngày thi Ngoại ngữ, theo hình thức trắc nghiệm (thời gian làm bài 60 phút). Sáng 9/6, thí sinh thi môn Toán (120 phút). Đối với Ngoại ngữ có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề, thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính. Đề thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên sẽ bao gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Trong khi đề thi môn Ngoại ngữ được thông báo chỉ ở 3 mức là nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng. Năm nay, Hà Nội tiếp tục tính điểm xét tuyển bằng công thức, điểm Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2, cộng điểm bài thi môn Ngoại ngữ và cộng điểm ưu tiên (nếu có). Toàn thành phố sẽ chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển sinh trên toàn thành phố. NHỮNG LƯU Ý CHỌN NGUYỆN VỌNG CHUYÊN VÀ KHÔNG CHUYÊN Theo phương án tuyển sinh vừa được ban hành, học sinh dự tuyển vào lớp 10 năm nay lưu ý, mỗi thí sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3. Trong đó, NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét NV2, NV3. Học sinh không trúng NV1, được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 sẽ được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Với quy định này, hằng năm học sinh, phụ huynh phải thực sự “cân não” để lựa chọn các NV phù hợp năng lực. Nếu lựa chọn không cẩn thận, thí sinh có thể trượt tất cả các NV. Cũng theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Hà Nội tiếp tục tuyển học sinh cho các trường THPT chuyên, tuyển sinh vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A -Level). Trong đó, đối với chương trình song bằng tú tài, chỉ có hai trường THPT Chu Văn An và THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam tuyển sinh mỗi trường 2 lớp, mỗi lớp 25 học sinh bằng phương thức thi tuyển. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng quy định, học sinh dự thi các môn chuyên để tuyển vào các trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây, sẽ phải trải qua 2 vòng gồm sơ tuyển (xét tuyển hồ sơ hợp lệ) và thi tuyển. Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Học sinh có thể đăng ký NV vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường NV1 và trường NV2 hay có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của hai trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên không trùng nhau. Thí sinh dự tuyển vào các trường chuyên sẽ dự 3 bài thi trong kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 và bài thi môn chuyên theo NV. Các bài thi vào lớp 10 công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2. Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6. Hà Nội cũng quy định, năm học tới các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục được áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh. Trong đó, các trường xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2024-2025 căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc lấy kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS. HÀ LINH Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố, học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS năm nay sẽ thực hiện 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ trong hai ngày (8-9/6) để tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025. Hà Nội tuyển sinh lớp 10 bằng 3 môn Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10-12/7; nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 19-22/7. Lãnh đạo huyện đối thoại với phụ huynh về sáp nhập trường Sau khi hàng trăm phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc với trường tiểu học Lê Văn Tám (thị trấn Triệu Sơn), ngày 28/3, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức đối thoại với người dân để cung cấp thêm thông tin. Tại buổi đối thoại, ông Lê Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giải thích, hiện nay, huyện mới xin chủ trương, còn phương án sáp nhập trường Nguyễn Bá Ngọc với trường Lê Văn Tám, là không phải chuyển toàn bộ học sinh về trường Lê Văn Tám. Sau khi thống nhất được kế hoạch, thì huyện sẽ tính toán làm sao cho thuận lợi nhất cho người dân và học sinh. Trước đó, sau khi tiếp nhận thông báo về việc sẽ sáp nhập 2 trường, hàng trăm phụ huynh của trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã cho con, em nghỉ học, tập trung trước cổng trường, treo băng rôn phản đối việc sáp nhập, chuyển trường của học sinh. Sáng 28/3, có 122 học sinh đến học bình thường. Tuy nhiên, buổi chiều cùng ngày, theo lịch học thì có 252 học sinh một số khối phải đi học, nhưng chỉ có 17 học sinh đi học. Hiện, nhà trường đang tập trung động viên phụ huynh cho con đến trường học tập, để tránh thiệt thòi cho các em. HOÀNG LAM Thạc sĩ Nguyễn Quang Trung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường ĐH Thương mại thông tin, năm 2024, nhà trường có 8 chương trình đào tạo định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (IPOP) bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024. Các chương trình IPOP có tính thực tiễn, tính toàn diện, đáp ứng nhu cầu xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sẽ trở thành chương trình được phụ huynh và học sinh quan tâm. Ông Trung khẳng định các chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo, trực tiếp đào tạo và hướng dẫn thực tế; sinh viên được trang bị những kiến thức nền tảng liên ngành trong lĩnh vực kinh doanh - quản lý, kiến thức mới về cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh; được trang bị kiến thức chuyên sâu về ngành, chuyên ngành đào tạo, chú trọng vào thực nghiệp; 30% học phần học bằng tiếng Anh. Do đó sinh viên có cơ hội việc làm phù hợp với lĩnh vực đào tạo ngay khi còn học ở giảng đường và sau khi tốt nghiệp. 8 chương trình đào tạo IPOP bao gồm: Quản trị kinh doanh; Marketing thương mại; Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế (ICEAW CFAB); Logistics và xuất nhập khẩu; Thương mại quốc tế; Tài chính - Ngân hàng thương mại; Quản trị nhân lực doanh nghiệp; Quản trị khách sạn. TS Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho hay, năm nay, trường tuyển 2 ngành mới là Luật, ngôn ngữ Anh. Đồng thời mở thêm một số chuyên ngành mới để tuyển sinh như Công nghệ vi mạch bán dẫn, Quản trị bảo trì đường cao tốc, Xây dựng hạ tầng đường sắt, Quản trị vận tải đường sắt. Theo ông Trinh, thời gian tới nhu cầu nhân lực ngành giao thông rất lớn, trong đó có ngành đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị cần gần 14.000 nhân lực. Nhưng để đáp ứng hạ tầng đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị thì cũng cần hàng vạn cán bộ kĩ thuật để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Mặt khác, dự kiến năm 2030 có khoảng 5.000km đường cao tốc đưa vào khai thác thì cũng cần số lượng lớn cán bộ kĩ thuật, kĩ sư vận hành, bảo trì, khai thác đường cao tốc. Năm nay, Trường ĐH Y Hà Nội cũng mở thêm 4 ngành mới để tuyển sinh gồm Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Công tác xã hội, Tâm lý để đáp ứng nhu cầu xã hội thời gian tới. NGHIÊM HUÊ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2024: Nhiều ngành học mới đón đầu thị trường lao động Năm nay, có thêm nhiều ngành học mới được cơ sở giáo dục đại học (ĐH) mở và tuyển sinh phục vụ nhu cầu nhân lực trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Hà Nội “chốt” 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 ẢNH: QUỲNH ANH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==