Kỳ 1: Trắc trở những cung đường THỨ SÁU 28/3/2025 SÕ 87 0977.456.112 Luật Bảo hiểm y tế mở rộng quyền lợi cho người tham gia TRANG 3 TRANG 11 TƯỚNG CÔNG AN KỂ VỀ CHUYÊN ÁN Quảng Trị sẵn sàng Du lịch đường bộ Giá vé máy bay tăng cao trước nghỉ lễ nhưng vẫn khó mua ẢNH: NHƯ Ý TRANG 14 + 15 LÊN NGÔI Xóa mờ khoảng cách địa lí Mũi Cà Mau - Vùng đất cực Nam Tổ quÕc ẢNH: TÂN LỘC TRANG 10 TRANG 12 TRANG 4 + 5 Chi phí ngoài - “Vòi bạch tuộc” hút máu doanh nghiệp Châu Âu không còn mặn mà với kế hoạch điều quân đến Ukraine DỊP NGHỈ LỄ 30/4-1/5 TRANG 8 + 16 Nụ cười Thành Cổ ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH 4.0: Khuyến khích không tăng giá vé Tăng chuyến, bổ sung máy bay TRIỆT PHÁ XƯỞNG SẢN XUẤT MA TÚY LỚN NHẤT VIỆT NAM: TRANG 6 Ẩn sÕ chất lượng cao trong trường ĐH
2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 28/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Ngô Văn Cương vui mừng tiếp đón 4 đồng chí thuộc hai gia đình cán bộ T.Ư Đoàn TNNDCM Lào sang thăm Việt Nam; đồng thời gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến hai gia đình và lãnh đạo, cán bộ T.Ư Đoàn Lào, cùng toàn thể nhân dân, thanh niên Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May Lào sắp đến. Anh Cương cho biết, mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước không ngừng được củng cố, phát triển và tăng cường. Tổ chức Đoàn và tuổi trẻ hai nước, trong thời gian qua, đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác góp phần vun đắp và làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Lào. Bên cạnh các hoạt động trao đổi đoàn, hội đàm cấp cao, theo anh Cương, chương trình đón đoàn 2 gia đình cán bộ T.Ư Đoàn Lào sang thăm Việt Nam được triển khai thường xuyên là chương trình ý nghĩa, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn thanh niên hai nước. Đại diện đoàn hai gia đình, anh Somsy Xaysettalath - Chuyên viên Cao cấp Trung tâm Đào tạo Thanh niên Lào- Việt, trân trọng cảm ơn Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã dành thời gian tiếp đón đoàn; cảm ơn T.Ư Đoàn đã thiết kế chương trình hoạt động tại Việt Nam ý nghĩa. Anh Somsy Xaysettalath chúc tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào bền vững, xanh tươi. Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương chúc đoàn hai gia đình cán bộ Lào có thời gian thăm Việt Nam ý nghĩa và nhiều kỷ niệm tốt đẹp; mong muốn các thành viên trong đoàn hai gia đình quan tâm góp sức tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ Lào về truyền thống đoàn kết hữu nghị bền chặt Việt Nam - Lào. XUÂN TÙNG Từ 15h ngày 27/3, giá xăng tăng hơn 300 đồng/lít, đây là lần thứ 2 giá xăng tăng liên tiếp. Trong khi đó, giá dầu biến động tăng - giảm trái chiều. Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định tăng giá bán lẻ RON 95 ở mức 337 đồng/lít lên 20.424 đồng/ lít. Giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng mức tương tự lên 20.032 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 324 đồng/lít, lên mức 18.217 đồng/lít. Giá dầu hỏa bán lẻ tăng 406 đồng/lít, lên mức 18.524 đồng/lít. Dầu mazut ngược chiều giảm 53 đồng/kg về 16.902 đồng/kg. Đây là lần thứ 2 liên tiếp giá xăng tăng. Ở kỳ điều hành này, cơ quan quản lý không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và không chi sử dụng quỹ với các mặt hàng xăng dầu. Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 18 bãi bỏ các điều 10, 11, 12; bỏ điều 13 tại Thông tư liên tịch số 39 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng và điều hành giá xăng dầu. Với việc bãi bỏ này, cơ chế tổ liên ngành trong điều hành giá xăng dầu sẽ không còn tồn tại. Thay vào đó, trên cơ sở số liệu về các yếu tố cấu thành giá cơ sở xăng dầu và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu. PV Sở Giao thông công chánh TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành về phương án tuyến metro kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ (tuyến metro số 12). Theo đó, tuyến metro này có chiều dài khoảng 48,7 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối tại khu đất 39ha gần Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Quy hoạch tuyến này đã được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nghiên cứu triển khai dự án qua các thông báo của Văn phòng Chính phủ. Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM chưa đưa tuyến này vào danh mục dự án được hưởng cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, Chính phủ có thẩm quyền điều chỉnh danh mục theo đề xuất của TPHCM. Nếu dự án được bổ sung, tiến trình đầu tư sẽ được đẩy nhanh. Do đó, Sở Giao thông công chánh đề xuất UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương bổ sung tuyến này vào danh mục dự án để thực hiện theo Nghị quyết số 188. Theo đề xuất của Vingroup, tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TPHCM đi Cần Giờ đi qua quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/giờ. Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD). Công trình này dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành. Về tiến độ, dự án được chuẩn bị đầu tư từ năm nay, bao gồm các bước tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Tiếp đó là tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư dự án. Đồng thời, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Thiết kế xây dựng và dự toán, triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Giai đoạn thực hiện dự án dự kiến từ năm 2026-2028. Trong đó, thi công xây dựng từ năm 2026-2027, vận hành thử và bàn giao dự án vào năm 2028. HỮU HUY Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương tiếp xã giao đoàn hai gia đình cán bộ Trung ương Đoàn TNNDCM Lào thăm Việt Nam. Tăng cường hợp tác hữu nghị tổ chức Đoàn Miền Bắc đón không khí lạnh Không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến biên giới phía Bắc nước ta vào khoảng chiều tối 28/3, sau đó mở rộng ảnh hưởng đến các khu vực khác. Từ 29/3, miền Bắc chuyển rét, trời có mưa rải rác. Nhiệt độ thấp nhất xuống 15-18 độ, vùng núi dưới 13 độ. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, đợt không khí lạnh từ phương Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Đây là đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh vào thời điểm cuối mùa. Dự báo từ chiều và đêm 28/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ. Ngày 29/3 tiếp tục mở rộng ảnh hưởng đến Bắc Trung bộ, Tây Bắc bộ, sau đó lan rộng đến một số nơi của Trung Trung bộ. Trên đất liền gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 29/3, miền Bắc chuyển rét, vùng núi có rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này từ 15-18 độ, vùng núi cao dưới 13 độ. Nhiệt độ cao nhất chỉ từ 20-22 độ, vùng núi cao dưới 16 độ. Đợt rét này có khả năng kéo dài trong khoảng 4-5 ngày. Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 28-29/3 vùng núi có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 30/3 đến 1/4, khu vực phía Đông Bắc bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Thủ đô Hà Nội ngày 28/3 trời có mây, không mưa, nhiệt độ dao động từ 2230 độ. Sang ngày 29/3, trời nhiều mây, không mưa, nhiệt độ dao động từ 19-22 độ. Trong các ngày từ 30/3-1/4, Hà Nội có mưa nhỏ rải rác, nhiệt độ trong ngày chỉ từ 16-21 độ. Khu vực từ Thanh Hóa đến Huế, ngày 28/3 vẫn tiếp tục có nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ ngày 29/3, trời chuyển nhiều mây, có mưa dông, nhiệt độ giảm nhanh. Từ đêm 29/3, trời chuyển rét, kéo dài khoảng 4-5 ngày. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này từ 17-19 độ, cao nhất từ 21-23 độ. Trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều 28/3, vịnh Bắc bộ gió chuyển Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng cao 2-3m. Vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển đông gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng cao 3-5m. NGUYỄN HOÀI VIỆT NAM - LÀO: Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương tiếp xã giao hai gia đình cán bộ T.Ư Đoàn TNNDCM Lào ẢNH: XUÂN TÙNG GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Giá xăng tăng liên tiếp Kiến nghị về tuyến metro hơn 4 tỷ USD kết nối Cần Giờ
Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng cho biết, hiện nay, hơn 6,8 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ vốn vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Những năm gần đây, Ngân hàng Chính sách xã hội được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao một số nhiệm vụ quan trọng như: Chính sách tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đã hỗ trợ vốn vay cho 1.548 doanh nghiệp/người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 với số tiền 4.829 tỷ đồng để trả lương cho trên 1,2 triệu người lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất… Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Nguyễn Thị Hồng cho biết, là tổ chức cung cấp tài chính vi mô rất điển hình của Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội được quốc tế đánh giá đã góp phần giúp Việt Nam đạt mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn. Thời gian tới, Hội đồng quản trị quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp phù hợp với đặc thù của đối tượng phục vụ để nâng cao hiệu quả quản trị, hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ, phục vụ tốt nhất cho người nghèo; tiếp tục rà soát, xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý, hiệu quả. GIẢM BỚT THỦ TỤC CHO VAY Nhấn mạnh một số nội dung Ngân hàng Chính sách xã hội cần lưu ý, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Ngân hàng sắp xếp bộ máy phù hợp với quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay, đặc biệt là sắp xếp lại bộ máy phải giữ được mạng lưới khách hàng. Ngân hàng Chính sách xã hội cần đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn giá rẻ để phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Phó Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, AI, dữ liệu lớn, Blockchain..., nhất là xây dựng dữ liệu khách hàng, công cụ thanh toán để giảm bớt các chi phí, kiểm soát và nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống. Phó Thủ tướng lưu ý Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục tăng cường công tác quản trị, quản lý vốn chặt chẽ, hiệu quả; rà soát, nghiên cứu, xây dựng lại để tối ưu hóa quy trình xét duyệt cho vay, giải ngân, giám sát, đánh giá, thu hồi nợ; giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính. "Phải xây dựng quy trình chặt chẽ nhưng giảm bớt thủ tục cho người vay và cán bộ tín dụng", Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh. P.V (theo TTXVN) 3 n Thứ Sáu n Ngày 28/3/2025 THỜI SỰ Ngày 27/11/2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã được Quốc hội thông qua. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, giảm thủ tục giấy tờ, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách bảo hiểm y tế. Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025, một số điều khoản quan trọng áp dụng từ 1/1/2025 để đảm bảo triển khai kịp thời một số quyền lợi cho người bệnh khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thuấn đã nêu một số chính sách mới, nổi bật của Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi). Cụ thể, Luật sửa đổi, cập nhật đối tượng tham gia, điều chỉnh trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế, phương thức, thời hạn đóng, trách nhiệm lập danh sách đóng bảo hiểm y tế, thời hạn thẻ có giá trị sử dụng; Bổ sung quy định về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo cấp chuyên môn kỹ thuật của luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Người bệnh được lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu cũng như được chuyển cơ sở khám chữa bệnh linh hoạt, theo yêu cầu của chuyên môn. Về quy định mức hưởng bảo hiểm y tế khi thực hiện thông cấp khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Theo đó, người bệnh được hưởng 100% mức hưởng khi khám chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc, 100% mức hưởng khi khám chữa bệnh nội trú tại cấp cơ bản trong toàn quốc, 100% mức hưởng khi khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế cấp cơ bản, chuyên sâu mà trước 1/1/2025 được xác định là tuyến huyện. Đặc biệt, trong một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... người bệnh được lên thẳng cơ sở khám chữa bệnh cấp chuyên sâu. Luật sửa đổi cũng điều chỉnh tỷ lệ chi cho khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, chi dự phòng và tổ chức hoạt động bảo hiểm y tế từ số tiền đóng bảo hiểm y tế; Bổ sung cơ chế thanh toán thuốc, thiết bị y tế được điều chuyển giữa các cơ sở khám chữa bệnh và thanh toán chi phí dịch vụ cận lâm sàng được chuyển đến cơ sở khác trong trường hợp thiếu thuốc, thiết bị y tế; Bổ sung quy định cụ thể về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế và các biện pháp xử lý đối với các trường hợp này và nhiều quy định quan trọng khác. DỰ KIẾN NÂNG MỨC HỖ TRỢ ĐÓNG BẢO HIỂM Y TẾ ĐỐI VỚI HỌC SINH Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế gồm 12 chương với 78 điều. Góp ý vào dự thảo, ông Dương Đức Tuấn, Trưởng ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và vai trò giám sát quỹ bằng sử dụng phương pháp thanh toán có kiểm soát, ứng dụng công nghệ thông tin, xác thực dữ liệu điện tử, sử dụng kết quả cận lâm sàng, hình ảnh chẩn đoán liên thông giữa các cơ sở y tế. Bà Vũ Nữ Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, trong dự thảo nghị định mới đề xuất nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế lên tối thiểu 50% (nâng từ 30%) đối với học sinh phổ thông từ lớp 1 tới lớp 12. Dự kiến nguồn ngân sách nhà nước sẽ tăng thêm 3.700 tỷ đồng để nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50%. Với nhóm sinh viên, hiện nay có khoảng 2,8 triệu người, vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ là 30%. Nội dung này đã được bổ sung cụ thể vào tờ trình, dự kiến trình chính phủ trong thời gian tới. Nhóm đối tượng mới được bổ sung gồm: Nhân viên y tế thôn, bản; cô đỡ thôn, bản; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật; người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh; người được tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú theo quy định của Luật Di sản văn hóa… được hưởng mức hỗ trợ 50% từ ngân sách nhà nước khi tham gia bảo hiểm xã hội. Theo quy định mới, việc thanh toán chi phí vận chuyển được thực hiện theo mức khoán (0,2 lít xăng RON92 cho 1 km) nên không yêu cầu hồ sơ chứng từ thanh toán cần hóa đơn đỏ về xăng và được chia thành 2 trường hợp: Cơ sở khám chữa bệnh tự cung cấp dịch vụ hoặc người bệnh tự túc phương tiện (được thanh toán 1 lần, 1 chiều, không thanh toán 2 chiều). P.V (theo TTXVN) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai một số quy định mới của Luật Bảo hiểm y tế, tổng kết tình hình thực hiện một số nghị định về bảo hiểm y tế; xin ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Sáng 27/3, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động thời gian qua, định hướng, giải pháp hoạt động trong thời gian tới. Bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện Việt Đức ẢNH: NHƯ Ý Luật Bảo hiểm y tế mở rộng quyền lợi cho người tham gia Ngân hàng Chính sách xã hội cần đa dạng hóa nguồn vốn để phục vụ hộ nghèo Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, nêu các khó khăn, vướng mắc thực tế từ địa phương, cơ sở về thanh toán chi phí khám chữa bệnh giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám, chữa bệnh, giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và người tham gia bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện bảo hiểm y tế. Những ý kiến đóng góp dự thảo tiếp tục được Bộ Y tế tiếp thu để góp phần hoàn thiện chính sách và bảo đảm hiệu quả triển khai Luật Bảo hiểm y tế trong thời gian tới. Cho biết Chính phủ đang xây dựng chương trình cho người trẻ vay để mua nhà (vay dài hạn), Phó Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng, nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ về nội dung này, cùng với các vấn đề khác như: Cho người vay mua, thuê mua nhà ở xã hội; cho chủ đầu tư vay để triển khai các dự án nhà ở xã hội; cho vay khởi nghiệp... với tinh thần đổi mới, có cách làm sáng tạo, phù hợp với tiến trình phát triển của xã hội, tạo điều kiện cho người yếu thế vươn lên. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc làm việc ẢNH: TTXVN
Bà Thủy nhấn mạnh hai yếu tố thủ tục hành chính và chi phí lãi vay khiến DN Việt thua trên sân nhà. Cụ thể, công ty của bà từng làm một dự án chung với DN Nhật Bản, lãi suất của họ tại thị trường Nhật Bản bằng 0. Khi họ đầu tư vào Việt Nam, họ cho DN Việt vay lại với lãi suất 2%. Ngay hệ thống siêu thị nội địa cũng gặp khó khăn trước sức ép từ các tập đoàn nước ngoài, siêu thị nước ngoài. Một dẫn chứng khác, bà Thủy có miếng đất tại quận Gò Vấp. Đây là đất ở đô thị, bà mua 800 tỷ đồng và dự kiến xây dựng nhà chung cư bán cho nhân viên với giá 50 triệu đồng/m2, nhưng dự án đã bị dừng 3 năm nay và hiện vẫn chưa xong thủ tục. Bà Thủy nói rằng, lý do dừng có khi do người thực thi chính sách tự đặt ra. Chưa hết, đại diện Tập đoàn Trung Thủy còn than thường bị thanh tra, kiểm tra trong quá trình hoạt động, khiến DN phải giải trình hồ sơ, thời gian kéo dài. DN mệt mỏi nên rất khó dành tâm sức và nguồn lực tập trung phát triển công ty. Từ đầu năm đến nay, bà Trần Thị Thảo Nguyên, đại diện Công ty TNHH Nguyên Thảo (huyện Củ Chi) chuyên chế biến thực phẩm phải “trần ai” huy động vốn để nhập máy móc, nguyên liệu, chuẩn bị cho ra mắt dòng sản phẩm mới. “Chúng tôi cần khoảng 10 tỷ đồng để đầu tư vào dòng sản phẩm mới này. Tuy nhiên hiện nay, DN không còn tài sản nào để thế chấp ngân hàng. Hiện DN đã đầu tư vào dây chuyền mới được 3 - 4 tỷ đồng, số còn lại sẽ tiếp tục huy động trong thời gian tới” - bà Nguyên chia sẻ. Bà Nguyên cho biết, trong năm 2024, đơn hàng nhập khẩu dồi dào hơn nên DN đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, tuyển thêm 4 n Thứ Sáu n Ngày 28/3/2025 Là tập đoàn kinh doanh đa ngành với gần 40 năm trên thương trường, bà Dương Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Trung Thủy vẫn trăn trở khi nói về thủ tục rườm rà và kéo dài, khiến doanh nghiệp (DN) tăng chi phí, khó phát triển, thậm chí làm nản lòng doanh nhân. KINH TẾ Thủ tục hành chính là một trong những rào cản của doanh nghiệp NẢN LÒNG VÌ THAM NHŨNG VẶT “Rất tế nhị, cho phép em xin khất để trả lời trong chủ đề khác anh nhé. Em đã trao đổi với anh em doanh nghiệp hội viên nhưng mọi người đều khá e ngại khi nói về việc phải chi phí ngoài trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Những vấn đề khác liên quan đến chính sách, kiến nghị của doanh nghiệp thì bọn em nói được”,…Đó là câu trả lời của một phó chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp lớn khi trả lời PV Tiền Phong liên quan đến những góc khuất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân hiện nay. Dù được giải thích và trấn an sẽ không nêu tên cũng như địa chỉ công ty khi chia sẻ về những “rào cản mềm” đang khiến doanh nghiệp ngày càng đuối sức trong hành trình phát triển, vị phó chủ tịch này cũng chỉ thừa nhận ngắn gọn: Doanh nghiệp muốn phát triển đều phải đối mặt với những chi phí không chính thức. Tuy nhiên không ai dám nói vì “ai cũng phải sống”, chưa kể nói xong thì sẽ dễ bị “ghi sổ” khiến cho việc kinh doanh sau này gặp khó khăn. Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp dù đã công khai nêu tên đơn vị đã gây khó khăn, vòi tiền khi làm thủ tục hành chính tại những cuộc họp có đầy đủ quan chức các bộ ngành nhưng sau đó, khi được báo chí phản ánh, dẫn lại, doanh nghiệp đã “quay xe” rút lại lời tố cáo của mình. “Chỉ khi doanh nghiệp bị ép đến đường cùng, việc tố cáo mới diễn ra chứ chúng em chỉ muốn yên ổn, không bị làm khó dễ khi làm ăn”, giám đốc một doanh nghiệp thương mại có trụ sở ở Hà Giang chia sẻ khi nói về những ẩn ức trong kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân hiện nay. Cách đây vài năm, khi tham dự một cuộc họp kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu và Bộ Công Thương với sự tham dự của đầy đủ các bộ ngành, hiệp hội, bức xúc vì bị gây khó dễ, đại diện Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang đề nghị Bộ Công Thương làm việc với Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan ở Hải Phòng để can thiệp hỗ trợ doanh nghiệp không phải trả những “chi phí ngoài” khi làm thủ tục xuất khẩu hàng. Cuộc họp lập tức “nóng” khi doanh nghiệp xuất khẩu tiết lộ việc khi làm thủ tục xuất khẩu hàng buộc phải trả những khoản tiền “không có hóa đơn” khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên khá nhiều. Tính trung bình doanh nghiệp phải chi khoảng chục triệu đồng phí ngoài cho các khâu làm thủ tục hải quan cho mỗi lô hàng xuất khẩu. Trước cáo buộc của doanh nghiệp, phía Hải quan sau đó đã làm việc trực tiếp với doanh nghiệp và gửi văn bản xác nhận tới báo Tiền Phong về việc không có chuyện phải chi tiền bồi dưỡng ngoài và thủ tục xuất khẩu hàng của doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên chỉ gần 1 năm sau đó, tại một hội thảo khác, đích thân ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang cũng kể lại câu chuyện phải chi tiền ngoài khi làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, mức chi phí ngoài cho cán bộ hải quan cảng Đình Vũ đã giảm từ 10 triệu đồng/container xuống còn 5 triệu đồng/container. Ông Huyền cũng cho biết, cộng các chi phí ngoài, mỗi tấn hàng doanh nghiệp bị mất thêm 8 USD. NÓI RA RẤT ĐỘNG CHẠM Khi trao đổi với PV Tiền Phong bên lề hội thảo về những khoản chi phí ngoài không chính thức phải trả cho hải quan ở cảng Đình Vũ, ông Huyền khi đó cũng xác nhận, chi phí ngoài cho hải quan là cả câu chuyện dài. Chưa nói, doanh nghiệp phải trả nhiều khoản không chính thức khác nữa, tuy nhiên, nói ra thì rất... “động chạm” và sau khi báo đăng, hải quan bắt doanh nghiệp rút lại lời phát biểu đó. Sau khi thông tin được đích thân Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý thông tin mà báo Tiền Phong nêu. Sự việc rùm beng cũng khiến doanh nghiệp chịu áp lực và sau đó gửi công văn đến báo xin “đính chính” lại lời đã nói. “Công ty có chi 5 triệu đồng nhưng không phải cho Hải quan mà là gồm các Thủ tục hành chính “một cửa nhưng nhiều bậc xét duyệt”, tham nhũng vặt của các cán bộ, công chức nhiều lĩnh vực, ngành nghề, môi trường kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, cùng lĩnh vực đang là những rào cản kéo kinh tế tư nhân dần đuối sức, nản lòng. Chi phí không chính thức đè nặng doanh nghiệp ẢNH: PV ĐÒN BẨY CHO MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG Chi phí ngoài - “Vòi bạch tuộc” hút máu doanh nghiệp Bài 2: "RỪNG" THỦ TỤC BỦA VÂY: Doanh nghiệp thua trên sân nhà
5 n Thứ Sáu n Ngày 28/3/2025 lao động… Để có nguồn vốn phục vụ nhu cầu, bà Nguyên đã đem tài sản duy nhất là ngôi nhà thế chấp ngân hàng được 5 tỷ đồng. Nay muốn vay thêm thì ngân hàng từ chối vì còn món nợ cũ. Do rất cần vốn nên Công ty Nguyên Thảo chấp nhận lãi suất vay cao, vay cá nhân để phục vụ sản xuất… “Để có tiền, điều kiện nào có thể đáp ứng, DN đều chấp nhận. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn ngân hàng tạo điều kiện như cho vay tín chấp, thế chấp, nhà xưởng, máy móc, các hợp đồng… cũng cần được ngân hàng xem xét để tiếp sức cho DN”, bà Nguyên bày tỏ. Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Lê Thành nhìn nhận, khối kinh tế tư nhân đang đóng góp lớn cho nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% người lao động trên cả nước. Vì vậy, để đất nước phát triển hai con số, việc đầu tiên là cần hỗ trợ các DN tư nhân an tâm sản xuất, từ đó tạo công ăn việc làm, thu nhập tốt cho người lao động, thúc đẩy tiêu dùng xã hội. MONG KHÔNG HÌNH SỰ HÓA QUAN HỆ KINH TẾ Thời gian gần đây, Chính phủ kêu gọi đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển kinh tế, bao gồm kinh tế tư nhân. Nhưng khi DN tư nhân đi đầu trong đổi mới sáng tạo, phát triển những lĩnh vực mới mà luật chưa quy định lại đối diện nhiều rủi ro. “Mong đừng hình sự hóa các quan hệ kinh tế để DN tư nhân mạnh dạn sáng tạo, đột phá trong kinh doanh” - ông Nghĩa bộc bạch. Theo ông Nghĩa, Chính phủ và các cấp chính quyền tạo điều kiện cho DN làm những gì Nhà nước không cấm. “Cải cách thủ tục hành chính cũng cần đi vào thực chất, đúng trọng tâm, cán bộ đủ trách nhiệm, đủ tầm để hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho DN. Làm sao tháo gỡ các dự án đang bị đóng băng” - ông Nghĩa nói thêm. Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm (LTTP) TPHCM nói rằng, ngành hiện có tốc độ tăng trưởng đều đặn ở mức 6 -7%/năm và dự kiến có thể tăng lên 8% trong giai đoạn tới, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của TPHCM. Dẫu vậy, hiện có tới hơn 50% DN trong ngành không thể mở rộng vì thiếu quỹ đất, vướng thủ tục… Họ buộc phải tìm dư địa phát triển ở các tỉnh lân cận. “Hiện có nhiều DN có trụ sở nhà máy ở TPHCM nhưng khi phát triển thêm nhà máy thứ hai, họ phải mở ở các tỉnh khác là Bình Dương, Long An… Làn sóng này sẽ kéo theo khả năng mất lợi thế cạnh tranh, dẫn đầu cho ngành LTTP TPHCM” - bà Chi nói. Bên cạnh đó, DN còn gặp khó khăn về thị trường, về tiếp cận vốn, về nhân sự… và đặc biệt là thủ tục hành chính. Điển hình là mới đây Hội LTTP TPHCM cùng nhiều hiệp hội ngành nghề khác đã gửi văn bản đến Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan để góp ý về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 15/2018/ NĐ-CP, một văn bản quan trọng quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm. Lý do là các quy định trong dự thảo làm tăng rất nhiều thủ tục hành chính và ước tính gây tốn kém thêm hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Để DN phát triển tốt, phải thay đổi tư duy của người thực thi chính sách, chứ không chỉ là việc cải cách cơ chế chính sách. Vì chính sách tốt mà người thực thi chưa làm tốt thì cũng tạo sự trì trệ, khó khăn, tốn thời gian, chi phí cho DN. PHẠM TUYÊN - UYÊN PHƯƠNG KINH TẾ Theo PGS.TS Huyền Anh, đây là một trong những nguyên nhân lớn khiến doanh nghiệp tư nhân “chùn bước” và hạn chế sự phát triển. Thực tế cho thấy, “giấy phép con” vẫn là một trong những rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp tư nhân, gây tốn kém thời gian và chi phí. Theo Báo cáo PCI 2023, trung bình doanh nghiệp tốn 6-12 tháng để hoàn thành các giấy phép cần thiết. Một số ngành như thực phẩm, y tế, xây dựng vẫn gặp tình trạng chồng chéo giấy phép. Sự tồn tại của “giấy phép con” tạo ra rào cản gia nhập thị trường, tăng chi phí tuân thủ và giảm tính cạnh tranh. Thời gian qua, Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng để tạo động lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính đã có chuyển biến tích cực, từng bước tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, đã cắt giảm, đơn giản hóa 385/1.086 thủ tục hành chính và hơn 2.300 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thủ tục hành chính từng bước được cải thiện và thuận lợi hơn rất nhiều, một lượng lớn thủ tục đã được chuyển sang thực hiện trên môi trường điện tử. Tuy nhiên, tình trạng “giấy phép con” vẫn còn tồn tại. Nhiều “giấy phép con” được ban hành dưới dạng thông tư, nghị định hoặc văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, địa phương, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt và tuân thủ các quy định, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điều kiện kinh doanh được quy định chung chung, thiếu rõ ràng, khó xác định; điều kiện kinh doanh lồng ghép và chứa đựng các giấy phép; điều kiện kinh doanh lồng ghép trong các quy chuẩn kĩ thuật; điều kiện kinh doanh thể hiện dưới hình thức chứng chỉ khá phổ biến... Một số lĩnh vực, ngành nghề như y tế, giáo dục, xây dựng, bất động sản và sản xuất thực phẩm là những lĩnh vực có nhiều “giấy phép con” nhất. CẦN ĐỊNH NGHĨA MỚI CHO DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN Chia sẻ với PV Tiền Phong, lãnh đạo một doanh nghiệp lớn có trụ sở ở Hà Nội khẳng định, để thúc đẩy kinh tế tư nhân, trước khi có các giải pháp tiếp theo, cần định nghĩa được doanh nghiệp tư nhân là ai? Việc định nghĩa phải căn cứ ít nhất theo các số liệu thống kê chính xác và chi tiết các tiêu chí liên quan đến nhóm doanh nghiệp này. Việc tiếp theo, để xây dựng một nền kinh tế quốc dân (và tự chủ) chỉ phân loại ba nhóm doanh nghiệp (theo chủ sở hữu): Tư nhân trong nước, doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp nước ngoài. Nếu khu vực tư nhân trong nước chiếm tỷ trọng lớn thì đó là lành mạnh và bền vững. Về chính sách, nên phân loại doanh nghiệp tư nhân lớn (sếu đầu đàn) và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) để có hai cách ứng xử khác nhau. Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân lớn cần hỗ trợ về công nghệ đột phát và cạnh tranh xuất khẩu. Đây là kinh nghiệm đã được áp dụng thành công từ Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trong giai đoạn đầu phát triển. Còn với phân khúc các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần các chính sách của Nhà nước và các địa phương hỗ trợ để tạo việc làm, tăng sức mua của người dân và phát triển thị trường trong nước. Khi đó, doanh nghiệp Nhà nước chỉ nên tập trung vào khai thác tài nguyên (như dầu mỏ) và bảo đảm an ninh quốc gia như các nước Trung Đông và Singapore đã áp dụng thành công. Còn các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) thì chỉ là chất xúc tác và “vãng lai”. Đây là khu vực doanh nghiệp góp nhiều vào phát triển kinh tế của các quốc gia nhưng cũng là khối doanh nghiệp luôn có xu hướng đến rồi đi, không bao giờ là cứu cánh hay chỗ dựa để phát triển kinh tế, phát triển nội lực quốc gia. Những bài học về thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đã áp dụng tại Trung Quốc và rất thành công. Việc thay đổi, thúc đẩy này sẽ liên quan rất nhiều đến việc thay đổi chiến lược thu hút FDI của Việt Nam trong thời gian tới. NGHIÊM HUÊ - THỤC QUYÊN Chia sẻ với PV Tiền Phong, PGS.TS Đặng Thị Huyền Anh, Phó Trưởng khoa Kinh tế (Học viện Ngân hàng) cho rằng, một trong những nỗi khổ lớn với doanh nghiệp tư nhân là tình trạng cài cắm “giấy phép con”. PGS.TS Đặng Thị Huyền Anh, Phó Trưởng khoa Kinh tế, Học viện Ngân hàng chi phí thủ tục trong quá trình làm thủ tục tại cảng Đình Vũ”, văn bản do ông Huyền ký gửi đến báo nêu rõ. Dù không dám đối đầu công khai nhưng cũng vẫn câu chuyện “phong bì ngoài”, khi chia sẻ trước Thủ tướng, Phó Thủ tướng và đông đảo lãnh đạo bộ ngành và địa phương tại Hội nghị Cải thiện năng suất lao động quốc gia hồi năm 2019, những chia sẻ của ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch Công ty Cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang cũng cho thấy tình trạng “vòi vĩnh vặt” của cán bộ công chức là có. Nói tới thể chế kinh tế hiện nay, ông Huyền dẫn chứng về thực tế mà doanh nghiệp Đức Giang gặp phải thời gian qua. Ông Huyền có 2 con học ở Anh về và đã làm việc ở Công ty Đức Giang 5 năm nay. “Đối phó với nhiều rào cản từ các bộ, ngành suốt thời gian qua, nhiều lúc các cháu chán, muốn ra nước ngoài. Có lần lên một cơ quan phải cầm phong bì to nhỏ thì đích thân tôi phải đem lên, chứ để con cái tôi, chúng rất trong sáng cầm lên thì không hay”, ông Huyền kể. Ông cũng nói: “Nếu không dẹp được tệ phong bì, phong bao, chi phí không chính thức nhiều như hiện nay, chúng ta sẽ làm mất ý chí thế hệ đi trước, làm nản lòng họ”. Cùng với tình trạng tham nhũng vặt, việc bất bình đẳng trong kinh doanh cũng là vấn đề các doanh nghiệp bức xúc. Trong các cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng, doanh nghiệp xăng dầu mấy năm qua gặp rất nhiều khó khăn do những bất cập từ chính các chính sách của cơ quan quản lý Nhà nước. Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu thẳng thắn cho rằng, thị trường xăng dầu trong nước các năm 2022 - 2023 và những khó khăn trong kinh doanh xăng dầu trong nước kéo dài sau đó xuất phát từ việc chính cơ quan quản lý là Bộ Công Thương đã buông lỏng quản lý, dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, chiếm dụng Quỹ Bình ổn giá và thất thu thuế. Dù các dự thảo nghị định xăng dầu được Thủ tướng chỉ đạo xử lý các bất cập nhưng gần 2 năm vẫn loay hoay chưa xong. “Những góp ý của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ luôn bị gạt sang một bên, thậm chí không được lắng nghe, tiếp thu và đưa vào dự thảo. Bức xúc vì bị gạt ra ngoài lề trong việc góp ý xây dựng nghị định mới, hàng chục doanh nghiệp bán lẻ đã buộc liên tục tố lên Thủ tướng. Tuy nhiên, những đòi hỏi chính đáng của doanh nghiệp hiện vẫn chưa được Bộ Công Thương lắng nghe”, vị này chia sẻ. PHẠM TUYÊN - UYÊN PHƯƠNG Dẹp tình trạng “cài cắm” giấy phép con “Để tháo gỡ những điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển, cần tiếp tục rà soát và bãi bỏ các “giấy phép con” không hợp lí, giảm thiểu các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp”. PGS.TS ĐẶNG THỊ HUYỀN ANH Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) Nguyễn Ngọc Hòa nhìn nhận, trăn trở lớn nhất của DN là thủ tục hành chính. Theo ông, cần điều chỉnh quy trình vì hiện nay khi gặp vấn đề muốn gỡ vướng, DN phải xin ý kiến có khi đến 10 sở, ngành. Sau đó, hồ sơ được trình UBND thành phố và chờ phản hồi. Mỗi khâu xử lý mất từ một đến hai tuần.
6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 28/3/2025 Mới đây, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn tiếp tục rà soát và phát hiện thêm 141 giáo viên và nhân viên trường học đang nợ các khoản bảo hiểm, tuy nhiên số tiền nợ cụ thể vẫn chưa được xác định. Đây là những lao động ký hợp đồng hưởng một mức lương với UBND huyện Nam Đàn từ năm 2007 đến năm 2013. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, có tổng cộng 452 giáo viên và nhân viên trường học tại huyện Nam Đàn được xác định nợ bảo hiểm. Như đã đưa tin, trong quá trình giải quyết hồ sơ nghỉ hưu cho 3 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn phát hiện 311 giáo viên, nhân viên tại các trường học đang nợ gần 4,6 tỷ đồng. Trong đó, số tiền gốc là gần 2 tỷ đồng, còn lại là tiền lãi. Ông Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, cho biết, huyện đang yêu cầu Bảo hiểm xã hội huyện rà soát kỹ lưỡng số lượng và số tiền giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn bị truy thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để trình UBND tỉnh Nghệ An xin phương án xử lý. THU HIỀN “CỞI TRÓI” VỀ HỌC PHÍ Năm 2014, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 23 quy định về đào tạo CLC trình độ ĐH, nhiều trường bắt kịp xu hướng xây dựng thêm chương trình này như ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Hà Nội,... Bên cạnh chương trình liên kết quốc tế, từ đó đến nay, ở nhiều trường tồn tại song song hai chương trình đào tạo: Chương trình chuẩn và chương trình CLC. Đây vốn là giải pháp cung cấp các khoá học chất lượng theo nhu cầu của người học, được xây dựng trên cơ sở của chương trình chuẩn (hay đại trà) nhưng có thêm nhiều yếu tố tăng cường chất lượng như: Tham khảo các chương trình đào tạo tiên tiến và sử dụng tài liệu giảng dạy cập nhật, chủ yếu là đào tạo bằng ngoại ngữ, đội ngũ giảng viên chọn lựa, cơ sở vật chất có điều kiện tốt nhất, sinh viên được giới thiệu chỗ thực tập và việc làm khi tốt nghiệp. Theo nhiều chuyên gia, Thông tư 23 ra đời nhằm "cởi trói" cho nhiều trường ĐH trong việc thu học phí. Trước và sau thời điểm ban hành thông tư, các trường ĐH công lập chỉ được phép thu học phí trong khung do Chính phủ quy định. Việc “cởi trói” này bắt đầu từ khi có Nghị quyết 77, Chính phủ ban hành năm 2014, về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục ĐH công lập giai đoạn 2014-2017. Nghị quyết này nhằm khuyến khích trường ĐH công lập chủ động khai thác, sử dụng hợp lí ngân sách nhà nước, tăng cường thu hÙt kinh phí ngoài ngân sách (thực tế triển khai cho thấy giải pháp tăng cường được các trường áp dụng là tăng học phí). Thông tư 23 mang lại cơ hội bình đẳng cho tất cả trường ĐH trong hệ thống. Thông tư 23 đã đưa yếu tố "học phí" vào như một chỉ dấu để phân biệt chương trình đào tạo ĐH đại trà và chương trình CLC. Trong khi chương trình đào tạo đại trà có mức trần học phí theo quy định hiện hành của Chính phủ; đối với chương trình CLC, trường ĐH được phép tự xác định mức học phí trên nguyên tắc tính đÙng, tính đủ chi phí đào tạo cho toàn khóa học; trường ĐH được phép xây dựng lộ trình điều chỉnh mức học phí cho những khóa học tiếp theo (nếu cần thiết)… Quy định về học phí đối với chương trình đào tạo CLC cũng xuất hiện trong Nghị định 86, trường ĐH công lập có chương trình CLC được chủ động xây dựng mức học phí phù hợp cùng với hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để bảo đảm đủ trang trải chi phí đào tạo. THAY TÊN NHƯNG KHÔNG ĐỔI BẢN CHẤT Năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư bãi bỏ Thông tư 23 quy định về đào tạo CLC trình độ đại học. Theo Bộ GD&ĐT, Luật Giáo dục ĐH 2018 và Thông tư 17/2021 (quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học) không có khái niệm chương trình đào tạo CLC, chỉ có một chuẩn chương trình đào tạo. Bộ GD&ĐT khẳng định, việc bãi bỏ Thông tư 23 không có nghĩa là các trường ĐH không còn, không được triển khai chương trình CLC. Bộ GD&ĐT không còn nhiệm vụ “khống chế” chương trình CLC, trường ĐH được tự chủ lựa chọn hình thức đào tạo, tự chủ trong việc xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo. Ngay sau khi thông tư bãi bỏ có hiệu lực, cơ sở giáo dục ĐH chủ động dùng tên khác để thay thế tên gọi chương trình CLC như chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, chương trình tiên tiến, một số trường vẫn giữ tên cũ… Trường ĐH Tôn Đức Thắng gọi chương trình đào tạo tiên tiến thay cho tên cũ CLC. Theo nhà trường, chương trình được thiết kế giÙp người học đạt chuẩn đầu ra cao hơn chương trình tiêu chuẩn về kĩ năng tiếng Anh, kĩ năng mềm, kĩ năng chuyên môn, các chứng chỉ nghề quốc gia/quốc tế,… Chương trình tiên tiến có phương pháp giáo dục hiện đại, ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Năm 2025, Trường ĐH Tôn Đức Thắng có 43 ngành ĐH tiêu chuẩn, 21 ngành ĐH tiên tiến, 11 ngành ĐH bằng tiếng Anh, 13 ngành liên kết quốc tế. ĐH Kinh tế Quốc dân giữ nguyên tên gọi chương trình CLC. Ông Vũ Văn Ngọc, Viện trưởng Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao & POHE, ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, năm nay, nhà trường tuyển sinh, đào tạo 16 chương trình CLC. Chương trình CLC của ĐH Kinh tế Quốc dân dựa trên tinh thần tiếp thu chương trình nước ngoài và chương trình chính quy tiêu chuẩn. Trong chương trình CLC, có 40-60% học phần học bằng tiếng Anh. Trong đó, một số học phần do giáo sư nước ngoài, uy tín trên thế giới giảng dạy, giáo trình phát miễn phí. Sinh viên học ngành này có cơ hội đi thực hành thực tế doanh nghiệp từ 3-4 lần/khóa học. Trước khi có Luật Giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018, ĐH Bách khoa Hà Nội có chương trình CLC nhưng được gọi tên bằng khái niệm ELITECH (Elite Technology Program - tạm dịch là Chương trình công nghệ ưu tÙ). Đây là chương trình có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CLC trong các ngành lĩnh vực khoa học - công nghệ ưu tiên cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời trở thành hình mẫu trong hệ thống đào tạo của trường về nội dung, phương pháp đào tạo tiên tiến và ứng dụng công nghệ giáo dục hiện đại. ELITECH bao gồm các chương trình có bề dày lịch sử như chương trình tài năng, chương trình Việt - Pháp, chương trình tiên tiến. Ghi nhận thực tế cho thấy, chương trình CLC của các trường ĐH đều tập trung ở những ngành học được đông đảo thí sinh và phụ huynh quan tâm vì cơ hội việc làm đầu ra tốt. Ví dụ, toàn bộ các ngành "hot" nhất của ĐH Bách khoa Hà Nội đều thuộc chương trình ELITECH như Công nghệ Thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, An toàn không gian số, Kĩ thuật điện tử viễn thông... Những ngành này chỉ đào tạo CLC, không có chương trình chuẩn. ĐH Kinh tế Quốc dân có các ngành CLC như Quản trị Kinh doanh, Quan hệ Công chÙng (ngành này có điểm chuẩn cao nhất trường năm 2024), Tài chính doanh nghiệp, Digital Marketing… Nhà trường chỉ lựa chọn các ngành "hot" để phát triển thành chương trình CLC, nên điểm chuẩn chương trình CLC của các trường thời gian gần đây đều thuộc top cao, nhiều ngành điểm chuẩn còn cao hơn chương trình chuẩn tới vài điểm. Như vậy, sau gần 10 năm triển khai chương trình CLC trong các trường ĐH, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư bãi bỏ, chương trình này được "thay tên đổi họ" để phù hợp với Luật Giáo dục 2019 nhưng bản chất không thay đổi. NGHIÊM HUÊ Chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC) trong cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đang trong giai đoạn cực thịnh. Gần như trường ĐH công lập nào cũng có ít nhất 1 - 2 chương trình CLC. Sáng 27/3, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc điều chỉnh mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp theo đúng chế độ tiền lương. Ẩn số chất lượng cao trong trường ĐH NGHỆ AN: 452 giáo viên, nhân viên trường học nợ bảo hiểm Một tiết học ở huyện Nam Đàn, Nghệ An Sinh viên tốt nghiệp chương trình chất lượng cao ẢNH: NEU LTS: Dù dưới nhiều tên gọi khác nhau nhưng thực chất các trường đại học (ĐH) đang đào tạo chương trình chất lượng cao với mức học phí gấp 1,5 lần, thậm chí gấp đôi chương trình chuẩn. Không ít thí sinh đăng kí “nhầm”, dẫn đến không đủ khả năng chi trả tài chính, không nhập học. Tuy nhiên, loại hình đào tạo này lại đang là “nồi cơm” của các trường ĐH. Bài 1: Trăm hoa đua nở Từ năm 2023, chương trình CLC biến thể thành nhiều tên gọi như chương trình tiên tiến, chương trình tăng cường tiếng Anh.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==