TRANG 8+9 Anh trai vượt ngàn chông gai “hot” đến bao giờ? Dự kiến giữ nguyên 11 tỉnh, sáp nhập 52 tỉnh THỨ NĂM 27/3/2025 SÕ 86 0977.456.112 TRANG 6 Học nghề, lÕi rẽ giảm áp lực TUYỂN SINH LỚP 10 Ở HÀ NỘI: Sẵn sàng đương đầu thử thách mới TRANG 15 XE SANG TOYOTA BỊ ĐẨY GIÁ CHÊNH HÀNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG TRANG 7 TRANG 16 TRANG 3 Nguồn lực chưa được khơi thông Cần sự đối xử công bằng TRANG 4+ 5 ĐÒN BẨY cho một Việt Nam thịnh vượng Gỡ nút thắt CHUYỆN HÔM NAY “Đời doanh nhân trăm ngàn khổ cực. Hên thì lên như diều, nhưng chỉ cần một lần ngược gió là tán gia, bại sản”, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp ngành bất động sản chia sẻ. XEM TIP TRANG 5 n PHẠM TUYÊN DN tư nhân cần "cởi trói" để bứt phá ẢNH: PV NHẤT TRÍ VỀ CÁC BIỆN PHÁP “QUYT ĐOÁN, KỊP THỜI” Trong cuộc hội đàm sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong nhất trí về các biện pháp “quyết đoán, kịp thời” để gia tăng tin cậy chính trị, tạo đột phá mới cho quan hệ đÕi tác chiến lược toàn diện. TRANG 12 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong chụp ảnh chung tại cuộc hội đàm ẢNH: NHẬT MINH Runner Canada hát “Bắc Bling” ở Quảng Trị HAI THỦ TƯỚNG VIỆT NAM – SINGAPORE: PHÁT TRIỂN KINH T TƯ NHÂN:
2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 27/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Chủ tịch nước Lương Cường đã tới dự và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Lực lượng Dân quân tự vệ. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, đại diện lãnh đạo ban, bộ ngành Trung ương, địa phương. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước trân trọng gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các tướng lĩnh, sĩ quan, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Dân quân tự vệ cả nước qua các thời kỳ lời thăm hỏi thân tình và lời chúc tốt đẹp nhất. Ôn lại truyền thống và những chiến công vẻ vang trong xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Dân quân tự vệ Việt Nam, Chủ tịch nước nêu rõ, trải qua 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Dân quân, tự vệ và du kích từ chỗ là tổ chức vũ trang quần chúng đã trở thành một bộ phận rất quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, luôn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam ngày nay. XÂY DỰNG DÂN QUÂN TỰ VỆ CÓ CHẤT LƯỢNG NGÀY CÀNG CAO Chỉ rõ đảm bảo quốc phòng, an ninh vẫn luôn là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và kiên định đường lối xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân và “thế trận lòng dân” vững chắc. Trong thế trận chiến lược đó, Dân quân tự vệ vẫn luôn là lực lượng có vị trí chiến lược hết sức quan trọng và là hình thức tổ chức thích hợp nhất để thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lực lượng Dân quân tự vệ theo chức năng, nhiệm vụ cần chủ động phối hợp chặt chẽ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, sáng tạo; tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; nhất là chiến lược về quân sự, quốc phòng; chính sách pháp luật về Dân quân tự vệ. Chủ tịch nước lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. Tổ chức thực hiện tốt phương châm “vững mạnh và rộng khắp”, chú trọng nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của dân quân thường trực, cơ động, tại chỗ trên các địa bàn chiến lược; xây dựng các hải đội dân quân thường trực và chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới đất liền gắn với các điểm dân cư liền kề, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các bên liên quan tổ chức lực lượng dân quân làm nhiệm vụ tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Chủ tịch nước cũng yêu cầu tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quốc phòng, địa phương, dân quân tự vệ các cấp. Tổ chức huấn luyện cho các đối tượng, thành phần dân quân tự vệ sát với yêu cầu nhiệm vụ, tổ chức biên chế, trang bị, hoạt động sẵn sàng chiến đấu, phòng thủ dân sự của từng lực lượng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Nghiên cứu đề xuất việc bố trí cán bộ quân sự cấp xã cho phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương và tổ chức, biên chế mới của Quân đội, bảo đảm đủ sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống. Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm quy chế phối hợp; chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng trong bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, phát huy tốt vai trò nòng cốt cùng toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và vấn đề về an ninh phi truyền thống. Ghi nhận những công lao to lớn và thành tích vẻ vang, lực lượng Dân quân tự vệ đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng (năm 2015); có 370 tập thể và 284 cán bộ, chiến sỹ Dân quân tự vệ qua các thời kỳ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Tại Lễ kỷ niệm hôm nay, lực lượng Dân quân tự vệ tiếp tục được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. P.V (Theo TTXVN) Chiều 26/3, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1935 – 28/3/2025) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Chủ tịch nước cũng đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục tham mưu với Đảng, Nhà nước xác định các chủ trương, giải pháp, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, tổ chức bảo đảm đầy đủ chế độ, chính sách cho Dân quân tự vệ, đặc biệt là địa phương còn khó khăn; tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí và bảo đảm điều kiện tốt nhất cho lực lượng Dân quân tự vệ hoạt động hiệu quả hơn nữa. Dân quân tự vệ là lực lượng chiến lược quan trọng Nghệ An đến Huế sắp nắng nóng gay gắt Khu vực từ Nghệ An đến Huế sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của mùa hè năm nay với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ. Đợt nắng nóng này kéo dài khoảng hai ngày, sau đó nền nhiệt giảm nhanh, trời chuyển rét. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hôm qua 26/3, vùng núi phía Tây khu vực từ Nghệ An đến Huế có nắng nóng cục bộ, độ ẩm tương đối lúc 13h chỉ từ 55-65%. Dự báo trong hai ngày (27-28/3), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh, nền nhiệt tăng nhanh ở khu vực Bắc Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất từ Nghệ An đến Huế là 3537 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm không khí khá thấp, phổ biến từ 50-60%. Từ ngày 29/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ trung bình, khu vực Nghệ An đến Huế nền nhiệt giảm rất nhanh, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất từ 18-20 độ, cao nhất 21-23 độ. Không khí lạnh xuất hiện sau một đợt nắng nóng diện rộng nên khu vực từ Nghệ An đến Huế có thể xuất hiện mưa rào và dông rải rác trong các ngày 29-30/3. Trong mưa dông có nguy cơ cao xuất hiện lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tại khu vực Đông Nam bộ trong hai ngày 27-28/3 cũng có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Đợt nắng nóng dự báo kéo dài trong nhiều ngày tới. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư và cháy rừng do nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm không khí xuống rất thấp. Tại miền Bắc, từ ngày 27-28/3 nền nhiệt tiếp tục tăng với nhiệt độ cao nhất từ 31-33 độ, riêng khu vực Tây bắc của Bắc bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất từ 33-35 độ, có nơi trên 35 độ. Cơ quan khí tượng cảnh báo, nhiệt độ thực tế có thể cao hơn 2-4 độ so với nhiệt độ dự báo, thậm chí cao hơn nhiều, phụ thuộc vào các điều kiện như địa hình, hướng gió, mặt nước, mật độ bê tông hoá. Dự báo từ đêm 28/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc chấm dứt trời nắng, chuyển sang hình thái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. NGUYỄN HOÀI CHỦ TỊCH NƯỚC LƯƠNG CƯỜNG: Chủ tịch nước Lương Cường gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên cờ truyền thống của Dân quân tự vệ Việt Nam ẢNH: TTXVN GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN
3 n Thứ Năm n Ngày 27/3/2025 THỜI SỰ 6 TIÊU CHÍ SÁP NHẬP TỈNH Theo Bộ Nội vụ, sau nhiều lần hợp nhất, chia tách, cả nước hiện có 63 ĐVHC cấp tỉnh, trong đó có nhiều địa phương quy mô nhỏ, chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số. “Việc duy trì các ĐVHC có quy mô nhỏ dẫn đến phân tán các nguồn lực, tiềm năng của các địa phương cho phát triển kinh tế, xã hội, ảnh hưởng lớn đến công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, thu hút các nhà đầu tư và các ngành công nghiệp thương mại, dịch vụ quy mô lớn”, Bộ Nội vụ cho biết. Để thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tiến hành sáp nhập cấp tỉnh, cũng như cấp xã, Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, tại dự thảo nghị quyết và tờ trình, Bộ Nội vụ nêu 6 tiêu chí chính để xem xét sáp nhập tỉnh gồm: diện tích tự nhiên; quy mô dân số; lịch sử, truyền thống, văn hoá, tôn giáo, dân tộc; địa kinh tế; địa chính trị; quốc phòng, an ninh. Cụ thể, với các tỉnh, thành phố chưa đạt 100% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn, phân loại ĐVHC, Bộ Nội vụ đề xuất xem xét sáp nhập. Tuy nhiên, các tỉnh được sáp nhập lại với nhau phải kèm theo yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc tương đồng, bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư; giữ gìn và phát huy văn hóa, lịch sử, dân tộc của mỗi địa phương. Cùng với đó, phải có vị trí địa lý liền kề, điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bổ và tổ chức các không gian kinh tế, quy mô và trình độ phát triển kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển sau sắp xếp… Mặt khác, việc sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, đặc biệt xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới. Ngoài ra, dự thảo cũng lưu ý không thực hiện sắp xếp đối với ĐVHC cấp tỉnh có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc ĐVHC có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Căn cứ vào các tiêu chí định hướng trên, Bộ Nội vụ cho biết, dự kiến cả nước có 11 ĐVHC cấp tỉnh giữ nguyên, gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Còn lại 52 ĐVHC cấp tỉnh thuộc diện phải sắp xếp gồm: TP Hải Phòng, TPHCM, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ và các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Cà Mau, Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang. GIẢM TỐI THIỂU 70% CẤP XÃ Đối với cấp xã, theo dự thảo, các đơn vị ĐVHC cấp xã có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn, phân loại đơn vị hành chính thì phải sáp nhập. Việc sáp nhập cấp xã cần cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, liên kết tiểu vùng, vùng tỉnh, quy mô, trình độ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự xã hội, hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Theo Bộ Nội vụ, xã mới sau khi sáp nhập phải đạt đồng thời cả hai tiêu chuẩn: diện tích tự nhiên và số dân đều phải gấp 3 lần trở lên so với tiêu chuẩn so với quy định hiện hành. Trường hợp nhập từ 4 ĐVHC cấp xã trở lên với nhau thì không cần phải tính đến tiêu chuẩn về diện tích, dân số. Tuy nhiên, sau sắp xếp, số lượng ĐVHC cấp xã trên toàn quốc phải giảm 70 - 75% so với số lượng hiện hành để có thể tính toán tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp (không còn cấp huyện), thay vì 3 cấp như hàng chục năm qua. Với các tiêu chí và cách làm như trên, theo Bộ Nội vụ, dự kiến sau sắp xếp, cả nước sẽ còn khoảng dưới 3.000 ĐVHC cấp xã trên tổng số 10.035 ĐVHC cấp xã như hiện nay. Về tên gọi cấp xã sau khi sáp nhập, Bộ Nội vụ khuyến khích việc đặt tên theo số thứ tự hoặc theo tên của đơn vị hành chính cấp huyện (trước sắp xếp) có gắn với số thứ tự để thuận lợi cho việc số hóa, cập nhật dữ liệu thông tin. Cơ quan soạn thảo cũng khuyến khích việc sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp; tên gọi của đơn vị hành chính có giá trị lịch sử, truyền thống, văn hoá và đã được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ. “Tên xã, phường mới sau sắp xếp không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp hiện có trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc phạm vi tỉnh, thành phố dự kiến thành lập theo định hướng sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, Bộ Nội vụ lưu ý. ĐA SỐ NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA HUYỆN GIAO CHO XÃ Cùng với việc xây dựng dự thảo Nghị quyết làm căn cứ cho việc sáp nhập tỉnh và sáp nhập cấp xã, Bộ Nội vụ cũng đã soạn thảo Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) khi chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp (bỏ cấp huyện, quản lý thẳng từ cấp tỉnh xuống cấp xã). Tại tờ trình, Bộ Nội vụ cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh phân quyền, phân cấp triệt để giữa cấp tỉnh và cấp cơ sở (cấp xã) theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” để phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp, nhằm khơi thông mọi nguồn lực để địa phương phát triển. Cụ thể, Bộ Nội vụ đề xuất, cấp tỉnh tập trung ban hành cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, quản lý vĩ mô, các vấn đề có tính chất liên vùng, liên cơ sở, vượt quá năng lực giải quyết của cơ sở, đòi hỏi chuyên môn sâu và đảm bảo tính thống nhất trên toàn cấp tỉnh. Còn cấp cơ sở là cấp tổ chức thực hiện chính sách, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; các nhiệm vụ cần sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp cơ sở. Với quan điểm đó, Bộ Nội vụ đề xuất, sau khi bỏ cấp huyện, cấp xã sẽ đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã và chủ yếu nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay… VĂN KIÊN Trên cơ sở các tiêu chí được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất, Bộ Nội vụ xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) làm cơ sở thực hiện sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã và bỏ cấp huyện. Với các tiêu chí được Bộ Nội vụ nêu ra, dự kiến cả nước có 11 ĐVHC cấp tỉnh giữ nguyên, còn 52 tỉnh thuộc diện xem xét sáp nhập để tinh gọn tổ chức bộ máy và mở rộng không gian phát triển. TP Đà Nẵng là một trong những tỉnh có thể thuộc diện xem xét sáp nhập ẢNH: P.V Dự kiến giữ nguyên 11 tỉnh, sáp nhập 52 tỉnh Trao đổi với Tiền Phong về các gợi ý đặt tên mà Bộ Nội vụ nêu ra, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, tên gọi ĐVHC mới sau khi sáp nhập là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Bởi tên gọi không chỉ là địa danh địa lý mà còn là văn hóa và thân thuộc đối với mỗi người dân. Do đó, việc giữ lại các tên gọi có giá trị lịch sử truyền thống và gắn với số thứ tự cũng là một cách hợp lý. Ông Chức dẫn ví dụ như Đà Lạt, Sapa, Quy Nhơn, Hội An…, nếu giữ được là rất tốt, vì nó không chỉ quen thuộc với người dân trong nước mà còn đối với cả khách du lịch quốc tế. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, việc đặt tên gọi đơn vị hành chính như thế nào cần phải đặt trên nền tảng văn hóa và yêu cầu phát triển mới của đất nước. Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Các cơ quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. TP Hội An tỉnh Quảng Nam ẢNH: INTERNET
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, điểm đặc trưng của các doanh nghiệp tư nhân lớn ở Việt Nam chính là đa số vẫn tập trung nhiều ở lĩnh vực bất động sản, tài chính. Số lượng các doanh nghiệp tư nhân lớn có năng lực sản xuất, có thương hiệu toàn cầu, cạnh tranh được với các nước còn hiếm hoi. Theo ông Tuấn, một rào cản bó buộc doanh nghiệp tư nhân hiện nay chính là sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh. Các doanh nghiệp Nhà nước, cũng như doanh nghiệp FDI được hưởng lợi rất nhiều từ việc tiếp cận nguồn lực từ ưu đãi đất đai, vay vốn sản xuất, thậm chí được miễn thuế trong thời gian dài, được miễn tiền thuê đất hoặc được thuê đất với giá rẻ trong khi các doanh nghiệp tư nhân không được hưởng lợi như vậy. Sự thiếu vắng các cơ chế, chính sách tương đồng đã khiến cho doanh nghiệp tư nhân mất lợi thế ngay khi đặt chân vào kinh doanh. “Doanh nghiệp Nhà nước có thể tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn, thậm chí được bảo lãnh để vay vốn trong khi doanh nghiệp FDI vốn dĩ đã có sức mạnh về vốn đầu tư, lại được tiếp cận những nguồn vốn có chi phí rẻ nên đây là lợi thế rất lớn. Trong khi đó, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thì hầu hết tiếp cận nguồn vốn qua kênh duy nhất là ngân hàng với lãi suất tương đối cao so với các nước khác”, ông Tuấn cho hay. Ngoài đất đai, vốn, sự thiếu vắng về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân cũng đang là rào cản khiến doanh nghiệp "khó lớn". Điển hình như Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành năm 2017 được đánh giá là một chính sách tốt, có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy định giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, sau nhiều năm vẫn NHỮNG SẾU ĐẦU ĐÀN VƯƠN TẦM THẾ GIỚI Thực tế cho thấy, trong khoảng 20 năm trở lại đây, khu vực kinh tế tư nhân đã tạo ra những dấu ấn đậm nét trong nền kinh tế với sự lớn mạnh nhanh chóng, nhiều tập đoàn đã vươn tầm thế giới, và liên tục nhiều năm có mặt trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế, đóng góp vào ngân sách lớn nhất Việt Nam. Sự chuyển dịch trong cơ cấu các doanh nghiệp tư nhân siêu giàu và đóng thuế nhiều nhất Việt Nam không chỉ gói gọn trong lĩnh vực bất động sản như trước kia mà mở rộng cả sang các lĩnh vực khác như ngân hàng, sản xuất, thương mại dịch vụ, công nghệ, tài chính... Cùng với sự phát triển của quy mô nền kinh tế và thị trường tài chính, năm 2024 cũng chứng kiến sự bùng nổ về nộp thuế của các doanh nghiệp và các ngân hàng tư nhân. Điều này cũng phản ánh khá rõ trong thống kê theo số liệu thực nộp trong niên độ tài chính (12 tháng) của các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam cho thấy, trong số 10 doanh nghiệp tư nhân nộp thuế và ngân sách cao nhất năm 2024 chỉ có 1 doanh nghiệp hoạt động ngành nghề chính trong lĩnh vực bất động sản, 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính, 4 doanh nghiệp ngành sản xuất với các sản phẩm về ô tô, sữa, thép, và một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Các số liệu tổng hợp cũng cho thấy, chỉ riêng 100 doanh nghiệp dẫn đầu trong nhóm các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất đã đóng góp vào ngân sách tổng cộng gần 173.000 tỷ đồng. Trong đó, hơn 30 doanh nghiệp có số nộp ở mức nghìn tỷ trở lên. Trong số này, tốp 10 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất năm 2024 đều là những tập đoàn tư nhân nổi tiếng gắn liền với các tỷ phú đô la của Việt Nam như Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng; THACO của ông Trần Bá Dương, Hòa Phát của ông Trần Đình Long; Techcombank và Masan Group của ông Nguyễn Đăng Quang… Đáng chú ý, top 10 doanh nghiệp dẫn đầu này đều là những đơn vị có số nộp ngân sách trên 4.000 tỷ đồng, trong đó Vingroup vượt trội với 30.900 tỷ đồng nộp ngân sách. Cùng sự lớn mạnh, nhiều tập đoàn kinh tế đã khẳng định được thương hiệu không chỉ trong nước mà vươn ra thị trường quốc tế như Vingroup, Vietjet, Trường Hải, Masan, TH… và làm rất tốt nhiều lĩnh vực mà trước đây chỉ có tập đoàn kinh tế Nhà nước độc quyền như làm sân bay, cảng biển, sản xuất ô tô, ngân hàng, hàng không... DOANH NGHIỆP CHỈ CẦN… CƠ CHẾ Tại nhiều cuộc họp với các bộ ngành thời gian qua, không ít lãnh đạo các doanh nghiệp tư nhân lớn, dù không nói thẳng những góc khuất mà chỉ "người trong cuộc mới hiểu" cũng đã phải cảm thán thừa nhận và ví khối doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam là lực lượng "siêu nhân" khi một mình phải gánh những vai trò khác biệt, chịu đủ mọi thiệt thòi về cơ chế, phải vận hành trong những lĩnh vực khó ngập mặt với những quy định chéo ngoe nhưng vẫn "sống khỏe", dần vươn lên và trở thành lực lượng mạnh hơn cả các doanh nghiệp nhà nước ở nhiều lĩnh vực. “Doanh nghiệp sẽ lớn mạnh miễn là Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có cơ chế"… Đó là chia sẻ của ông Lê Quý Khả, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO với PV Tiền Phong khi nói về hành trình trong suốt 30 năm tham gia phát triển kinh tế tư nhân của công ty. Theo ông Khả, để phát triển từ một xưởng cơ khí nhỏ trở thành nhà sản xuất quạt công nghiệp và cơ khí hỗ trợ xuất khẩu với tầm 4 n Thứ Năm n Ngày 27/3/2025 LTS: Với gần một triệu doanh nghiệp, khoảng 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách Nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Dù được coi là thành tố quan trọng để phát triển nền kinh tế, đóng góp ngày càng lớn, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, không thể bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh. Những hạn chế phát triển của doanh nghiệp tư nhân thời gian qua xuất phát một phần từ những bất cập của hệ thống thể chế, chính sách kinh tế và môi trường kinh doanh. Những điểm nghẽn này không chỉ kìm hãm tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tư nhân, khiến tỷ trọng đóng góp của khu vực này trong GDP gần như không thay đổi trong hơn một thập kỷ qua, mà còn cản trở nền kinh tế nâng cao giá trị gia tăng, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, có thể thấy, khu vực kinh tế tư nhân đã có bước phát triển hết sức mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua và có đóng góp rất lớn trong tạo nguồn thu ngân sách, công ăn việc làm. Doanh nghiệp tư nhân còn gặp nhiều rào cản trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là vốn tín dụng, đất đai, tài nguyên và nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các ngành công nghệ, kỹ thuật và tài chính ẢNH: NGUYỄN BẰNG Đòn bẩy cho một Việt Nam “Một nút thắt quan trọng đang bó buộc kinh tế tư nhân chính là nhân lực và công nghệ. Những yếu tố trên đòi hỏi doanh nghiệp tư nhân phải chủ động hơn trong việc nâng cao năng lực nội tại, đồng thời mong muốn có thêm sự hỗ trợ phù hợp từ các chính sách của Nhà nước để phát triển bền vững”. Ông LÊ QUÝ KHẢ, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO KINH TẾ Cần sự đối xử công bằng Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Bài 1: Nguồn lực chưa được khơi thông
5 n Thứ Năm n Ngày 27/3/2025 thịnh vượng chưa được triển khai thực hiện do Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn chưa được sửa đổi khiến các cơ quan quản lý không dám áp dụng. Doanh nghiệp thì mỏi mòn chờ đợi. Để phát triển khối doanh nghiệp tư nhân, theo ông Tuấn, cần thực hiện hai nhóm giải pháp. Đầu tiên là cần một chiến lược bài bản, mang tính đột phá và mạnh dạn huy động doanh nghiệp lớn tham gia vào những việc khó, việc quan trọng của quốc gia như đường sắt tốc độ cao, năng lượng, sân bay.... Việc này sẽ nâng cao năng lực và khẳng định vai trò của khối doanh nghiệp này. Thứ hai, cần có giải pháp để các nhóm doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ, tham gia sâu hơn nữa đối với chuỗi sản xuất toàn cầu. Còn với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh, chúng ta cần có chiến lược để thúc đẩy khu vực này chính thức hóa, dần dần làm quen với hình thức quản trị, công khai minh bạch để lớn lên. Việc này đòi hỏi có những thay đổi mạnh mẽ về mặt pháp luật, về thuế, phí quản trị, thủ tục với các chính sách khác nhau dành cho các nhóm đối tượng khác nhau. Cụ thể, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm về điều kiện kinh doanh, chi phí tuân thủ theo hướng tổng rà soát các quy định pháp luật theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia lĩnh vực và Nhà nước có thể thoái lui trong một số lĩnh vực. Các nhóm giải pháp về đất đai, vốn, tài chính cũng là những chính sách quan trọng đối với doanh nghiệp trong hành trình phát triển. Cùng với đó, cần trao quyền, tăng nhiệm vụ cho doanh nghiệp tư nhân thông qua đặt hàng thực hiện các công trình quan trọng; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia nhiều lĩnh vực hơn nữa. Sự hỗ trợ, đào tạo, cung cấp dịch vụ công miễn phí cho nhóm doanh nghiệp cụ thể kết hợp với các chương trình hỗ trợ tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu hàng hóa nông sản Việt Nam... cũng là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp tư nhân tạo đột phá. THỤC QUYÊN vóc, quy mô lớn như hiện nay là cả hành trình dài với bao nước mắt, mồ hôi và cả những bài học thương trường đầy thấm thía. Theo đó, cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác trên cả nước, công ty đã liên tục phải vượt qua đủ khó khăn, thử thách, phải không ngừng đổi mới công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất và mở rộng phạm vi hoạt động để đến giờ có thể cung cấp sản phẩm cho nhiều nhà máy, xí nghiệp trong nước và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế. Từ góc độ doanh nghiệp đang "thực chiến" trên thị trường, Chủ tịch TOMECO cho rằng, không thể phủ nhận được việc kinh tế tư nhân đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước, tạo việc làm cho hàng triệu lao động và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, so với tiềm năng, khu vực này vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ. Doanh nghiệp tư nhân nói chung đang đối mặt không ít khó khăn trong đó nổi lên 3 cái khó chính. Đầu tiên là khó do xuất phát từ quy mô nhỏ, hạn chế về vốn đầu tư để nâng cấp công nghệ, mở rộng sản xuất. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều rào cản, trong khi đầu tư vào sản xuất đòi hỏi nguồn vốn lớn và dài hạn. Cái khó nữa liên quan đến việc phát triển chính là khối doanh nghiệp tư nhân không đủ năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp FDI. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp FDI thường có lợi thế về công nghệ, tài chính và mạng lưới khách hàng, chưa kể được ưu đãi nhiều hơn về đất đai, chính sách thu hút đầu tư của các địa phương, tạo áp lực cạnh tranh đáng kể đối với doanh nghiệp trong nước. Một cái khó nữa, theo Chủ tịch TOMECO, hiện cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp còn bất cập. Cụ thể, một số quy định về đầu tư, phòng cháy chữa cháy, môi trường,… đôi khi chưa được thiết kế phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề, quy mô doanh nghiệp, gây khó khăn nhất định trong quá trình triển khai thực tế. Cùng với đó, một số thủ tục liên quan đến đăng ký đầu tư, tiếp cận chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện, gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. “Để vượt qua những rào cản này, bản thân doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển dài hạn, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời mong muốn có sự hỗ trợ kịp thời từ chính sách của Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển”, ông Khả nhấn mạnh. Quan điểm doanh nghiệp chỉ cần cơ chế để phát triển cũng được ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) khẳng định với các quan chức và các hiệp hội lớn tham dự cuộc họp của Bộ Công Thương gần đây về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Theo ông Sáng, doanh nghiệp ngành cơ khí đang chịu đủ thiệt thòi chỉ vì thiếu cơ chế ưu đãi. Nếu có cơ chế rõ ràng, doanh nghiệp tư nhân trong nước hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp FDI trong rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Điển hình như trong lĩnh vực cơ khí, doanh nghiệp sẽ phát triển rất mạnh nếu Chính phủ có cơ chế để thúc đẩy phát triển những sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh và mạnh dạn giao cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực như điện gió, đường sắt tốc độ cao hoặc như làm đường sắt giao thông thành phố, hay thiết bị y tế, dây chuyền nhà máy bô xít... PHẠM TUYÊN KINH TẾ Theo số liệu thống kê, qua gần 40 năm Đổi mới, doanh nghiệp nước ta đã phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với hơn 940 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, hơn 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh. Dù đã có nhiều chủ trương, chính sách, nhưng theo số liệu từ báo cáo của Ban Chiến lược và Chính sách Trung ương, một nghịch lí là khoảng 85% lực lượng lao động đang làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân nhưng lại chỉ đóng góp trên 50% GDP và khoảng 30% nguồn thu ngân sách Nhà nước. CHUYỆN HÔM NAY Trong cuộc nói chuyện với PV Tiền Phong, vị chủ tịch này nhiều lần nhấn mạnh việc phải phong danh hiệu “siêu nhân” cho các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam khi phải hàng ngày vượt qua hành trình đủ loại chông gai để kiếm lợi nhuận, trang trải chi phí lương thưởng cho nhân viên, chi phí cho các mối quan hệ làm ăn và làm hài lòng cả các cơ quan quản lý ở bộ ngành cũng như địa phương trong các dịp lễ lạt. Vị doanh nhân cũng thừa nhận, trong kinh doanh, làm ăn chân chính thì lợi nhuận rất thấp, còn chấp nhận “cuộc chơi” thì sẽ rất nhanh trở thành trùm, thành đại gia nhưng đi kèm nguy cơ bị bắt bớ bất cứ lúc nào. Đơn cử và dễ thấy nhất là việc làm ăn, tham gia các dự án, chương trình của các cơ quan nhà nước, đơn vị có năng lực đến mấy nếu không có người dẫn đường, đồng ý trước, hồ sơ ứng cử của doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu chắc chắn bị vứt bỏ không thương tiếc. Với vị doanh nhân này, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp chỉ có cách thuận thời cuộc, chọn đúng người, "biết điều", "biết cửa", chuyện làm ăn chắc chắn thuận lợi. Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh có doanh thu gần 2.000 tỷ trong năm 2024 ở Hà Nội cũng kể nhiều chuyện bi hài liên quan đến việc mở rộng thị phần. Vị này cho biết, sau hơn 30 năm lăn lộn thương trường, đến giờ ông thấy rất mỏi mệt và chỉ muốn rút lui vì ngày càng gặp khó khăn. Vị này cũng tiết lộ, đã chứng kiến không ít trường hợp bạn bè là doanh nghiệp đã phải cay đắng bán, sang nhượng công ty vì không trụ được trước sức ép và những bất bình đẳng trong kinh doanh. Vị doanh nhân cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phần lớn những doanh nghiệp tư nhân lớn những năm gần đây đều phải quay quắt với câu chuyện thiếu vốn để đầu tư, mở rộng dây chuyền. Dù có nhiều chương trình hỗ trợ vốn được ngân hàng đưa ra nhưng chủ yếu là vốn ngắn hạn, trong khi để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh đòi hỏi nguồn vốn dài hạn và tài sản thế chấp nên về cơ bản doanh nghiệp chỉ biết đứng ngoài cửa ngân hàng mà nhìn vào thèm thuồng. Thực tế cho thấy, khu vực kinh tế tư nhân những năm qua đã thể hiện được vai trò trụ đỡ với đóng góp quan trọng trong nền kinh tế cả ở phương diện tạo việc làm cho đến đóng góp ngân sách. Nhiều kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra, dù chỉ có quy mô nhỏ hơn rất nhiều lần nhưng không ít doanh nghiệp tư nhân còn vượt trội khu vực doanh nghiệp Nhà nước về hiệu quả đầu tư. Rất nhiều doanh nghiệp vươn lên từ doanh nghiệp nhỏ và vừa để trở thành doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản, cạnh tranh ngang ngửa với các doanh nghiệp, tập đoàn FDI. Với doanh nghiệp tư nhân, gỡ nút thắt về vốn, ưu đãi đầu tư chỉ là một giải pháp, quan trọng nhất chính là việc tháo gỡ về thể chế, chính sách và các cơ chế để doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước bắt tay hình thành các thương hiệu “Made in Vietnam” trên thị trường quốc tế, thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu nước ngoài như nhiều năm qua. Việc ưu tiên sử dụng thương hiệu Việt đối với các hoạt động đầu tư, mua sắm công, tham gia các dự án lớn của Chính phủ cũng là giải pháp tốt để doanh nghiệp tư nhân phát triển đi kèm với việc thay đổi chiến lược thu hút FDI với những quy định cụ thể, chặt chẽ về việc buộc chuyển giao công nghệ. Chỉ khi có các nền tảng căn cơ, doanh nghiệp tư nhân mới có cơ hội cất cánh và phát triển bền vững. P.T Gỡ nút thắt TIẾP THEO TRANG 1 Nhiều doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách nghìn tỷ ẢNH: P.V “Doanh nghiệp nào cũng đối mặt với khó khăn về vốn, công nghệ, nhân lực nhưng cái doanh nghiệp cần nhất chính là cơ chế. Chỉ cần tháo rào cản ưu đãi các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI và có cơ chế đặt hàng cho các dự án lớn như các nước đã làm để thúc đẩy ngành cơ khí, doanh nghiệp trong nước sẽ lớn mạnh rất nhanh chóng”. Ông NGUYỄN CHỈ SÁNG, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI)
Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi nhằm chủ động các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ mắc và lây lan bệnh đối với trẻ mầm non, học sinh trong các nhà trường nên yêu cầu các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với sở y tế và cơ quan chức năng tại địa phương, chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sởi theo hướng dẫn. Theo dõi sức khỏe của trẻ mầm non, học sinh cần được thực hiện thường xuyên; thông báo ngay cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan trong trường học. Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động cha mẹ, gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin để phòng, chống bệnh đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, các đơn vị phối hợp tổ chức điểm tiêm chủng tại trường học bảo đảm an toàn; rà soát, kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT. Các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng ngừa bệnh sởi và những bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp bằng các hình thức phù hợp; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Được biết, thời gian gần đây, dịch sởi đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với số ca mắc gia tăng nhanh tại nhiều địa phương. Tại các bệnh viện, số ca nhập viện do mắc sởi tăng nhanh, trong số đó đã có trẻ tử vong. Điều đáng nói, tỉ lệ trẻ mắc sởi khi chưa được tiêm chủng chiếm phần lớn. HÀ LINH AN TOÀN Anh Nguyễn Trung Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết từ sau Tết Nguyên đán 2025, trên điện thoại, anh tham gia khoảng 20 nhóm phụ huynh có con năm nay thi lớp 10. Nhờ tham gia các nhóm này, anh Dũng có cái nhìn toàn diện hơn về cơ hội của con sau khi tốt nghiệp THCS. “Sức học của con không tốt, nên gia đình tìm hướng rẽ sau THCS. Hiện có nhiều lựa chọn, không nhất thiết phải vào lớp 10 THPT công lập”, anh Dũng nói. Vì thế, thời gian gần đây, anh Dũng luôn đưa con tham gia các đợt khảo sát, đánh giá vào các trường THPT ngoài công lập. Con đã tham gia khảo sát 3 trường, khuôn viên nhà trường rộng, thoáng, tiện nghi. Anh cũng đã đặt cọc hơn 20 triệu vào trường con trúng tuyển để giữ chỗ. Tháng 4 tới, anh Dũng tiếp tục cho con tham gia đánh giá của 1 trường trong nội thành. Nếu trúng tuyển, anh sẽ chấp nhận phần phí đặt cọc để cho con học vì trường ở gần nhà. Kết quả học tập, kết quả kiểm tra định kì trên lớp không cao, em Đinh Ngọc Thiện lớp 9, Trường THCS Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, sẽ không tham gia kì thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội vào tháng 6 tới. Thiện chia sẻ, muốn vào cao đẳng, để vừa học vừa có nghề. Không chỉ học sinh ngoại thành Hà Nội, nhiều học sinh ở các quận nội thành cũng xác định được khả năng, sở thích và nguyện vọng để có những lựa chọn bớt áp lực. Học sinh Đỗ Phương Anh (Trường THCS Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Em nhận thấy mình chưa đủ cố gắng, nên em quyết định không thi vào 10, mà chọn học nghề”. Công tác định hướng, phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS đã được các nhà trường chú trọng. Học sinh thường được chia nhóm dựa theo học lực và nguyện vọng. Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, năm nay, có khoảng 1/3 trong số hơn 200 học sinh lớp 9 lựa chọn không học trường THPT công lập. Những học sinh này chọn học dân lập hoặc học nghề. Bà Hồng Vân chia sẻ, công tác hướng nghiệp được nhà trường chú trọng ngay khi học sinh vào lớp 6. Tháng 4 hằng năm, trường tổ chức một ngày tư vấn hướng nghiệp cho toàn bộ phụ huynh, học sinh lớp 9 để các em có định hướng chính xác. TRƯỜNG NGHỀ VÀO CUỘC Thời gian gần đây, các trường CĐ nghề trên địa bàn Hà Nội tích cực tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS. Tại Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp 2025 “Định hướng tương lai, Kiến tạo ước mơ” vừa qua, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng trường, Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội nhận xét, năm nay, phần lớn các em đến đây đều xác định được khả năng và ngành nghề mình yêu thích. Học sinh có tâm thế chủ động hơn khi nghe tư vấn và trải nghiệm nghề nghiệp. Năm học 2025 - 2026, Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính tuyển sinh 18 ngành nghề đào tạo trình độ trung cấp với chỉ tiêu 1.200 học sinh. Trong đó có 225 chỉ tiêu hệ 9+ (vừa học THPT vừa học nghề). Bà Hoàng Thu Trang, Trợ lí Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hệ sinh thái MT Holdings cho biết, nhân lực cho ngành cơ khí, sơn ô tô đang còn thiếu. Bởi vậy, học sinh tốt nghiệp tại trường sẽ được tuyển dụng 100%, quan trọng nhất là thái độ cầu thị và tinh thần làm việc tốt. Với nhân viên kĩ thuật, mức lương thử việc dao động từ 10 -12 triệu đồng/tháng. Khi trở thành nhân viên lành nghề, mức lương là 20 - 22 triệu đồng/tháng. Còn trưởng phòng kĩ thuật lương hiện trong khoảng 25 - 30 triệu đồng/tháng. Ghi nhận cho thấy, ngành nghề nhận được sự quan tâm nhiều của học sinh ở phân khúc đào tạo cao đẳng, trung cấp là làm đẹp, pha chế, công nghệ ô tô. Đây cũng là những ngành thị trường lao động có nhu cầu tuyển dụng cao. Thầy Nguyễn Minh Đức, giáo viên Khoa Công nghệ ô tô, Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội khẳng định, khi được giới thiệu và thực hành trên xe ô tô, học sinh có những trải nghiệm thú vị, thực tế để định hướng được lựa chọn ngành nghề sau này. Tại Hà Nội, cùng với việc tăng cường giáo dục định hướng nghề nghiệp trong các trường, TP đang xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tham gia học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng. Cùng với đó, ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 cũng sẽ được tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận học sinh tại các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Hình thức này giúp giới thiệu, tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, góp phần phân luồng từ sớm cho học sinh lựa chọn học nghề. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Năm n Ngày 27/3/2025 KHOA GIÁO Tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội luôn là bài toán “cân não” đối với phụ huynh. Nhờ “định lượng” được năng lực của con nên nhiều phụ huynh đã hướng cho con đi con đường khác. Học sinh tại Hà Nội thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý TUYỂN SINH LỚP 10 Ở HÀ NỘI: Học nghề, lối rẽ giảm áp lực TP Hà Nội năm nay có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó trường THPT công lập tuyển khoảng 79.000 em, số còn lại được tuyển vào các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của từng trường dự kiến sẽ được công bố vào tháng 4. Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc chỉ đạo các nhà trường phối hợp đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin phòng, chống bệnh sởi. Nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn Kỷ luật nữ giáo viên hành xử thiếu chuẩn mực với học sinh Ngày 25/3, UBND TP Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk có văn bản thông tin kết quả xử lý vụ giáo viên bạo hành nhiều học sinh tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng. Theo đó, ngày 26/2, UBND TP Buôn Ma Thuột tiếp nhận thông tin việc một giáo viên bị phụ huynh tố bạo hành học sinh. UBND TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, xác minh, xử lý, báo cáo lại. Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, qua xác minh, đơn vị xác định sự việc phản ánh xảy ra tại lớp 5D, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, do bà B.T.X làm chủ nhiệm lớp. Bà X có những hành vi thiếu chuẩn mực với học sinh. Liên quan đến nội dung này, UBND TP Buôn Ma Thuột ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với bà B.T.X với mức phạt 3.750.000 đồng. Theo báo cáo của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, bà X đã dùng vỏ dây điện hỏng để đánh học sinh, dùng khăn lau bảng dọa học sinh, cho học sinh chuẩn bị một tờ giấy vo tròn khi nào nói chuyện thì tự đặt vào miệng... Đồng thời, bà B.T.X đã có bản tường trình và bản kiểm điểm nhận lỗi những sai phạm. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã tạm dừng công tác giảng dạy đối với bà X; tổ chức họp kiểm điểm xem xét mức độ vi phạm, thành lập Hội đồng kỷ luật họp xem xét xử lý kỷ luật đối với bà B.T.X. Ngày 17/3/2025, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà B.T.X. NGUYỄN THẢO Dịch sởi đang có dấu hiệu bùng phát trở lại với số ca mắc gia tăng nhanh tại nhiều địa phương
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==