Tiền Phong số 80

“Có thể khẳng định, gần 300 thí sinh dự Vòng Sơ khảo đã gây ấn tượng mạnh với Ban Tổ chức bởi nhan sắc hoàn toàn tự nhiên, sự tự tin, bản lĩnh và trí tuệ. Mỗi thí sinh mang một cá tính riêng, một nét đẹp riêng, góp phần làm nên bức tranh đa sắc và rạng rỡ của phụ nữ Việt Nam”. Rà soát bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV Sáng 20/3, phát biểu tại chương trình Gặp gỡ lưu học sinh, sinh viên Việt Nam - Trung Quốc qua các thời kỳ, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam nhất quán coi trọng và ưu tiên hàng đầu việc phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hoà bình và tiến bộ của nhân loại. Những dấu ấn nổi bật vòng Sơ khảo THỨ SÁU 21/3/2025 Số 80 0977.456.112 TRANG 2 TRANG 2 TRANG 6 TRƯỚC 30/6, QUỐC HỘI SẼ XEM XÉT THÔNG QUA VIỆC SÁP NHẬP CÁC TỈNH TRANG 16 TRANG 7 TRANG 11 TRANG 12 Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng trong quản lý đầu tư TỪ VỤ ÁN TẬP ĐOÀN PHÚC SƠN: Không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện VIỆT NAM-TRUNG QUỐC: TRANG 3 TIỀN PHONG MARATHON 2025: LÀN GIÓ NGOẠI KHUẤY ĐẢO ĐƯỜNG CHẠY Vài tuần nữa sẽ ngừng bắn hoàn toàn ở Ukraine? Vinh danh gương mặt tiêu biểu Quân chủng Phòng không - Không quân THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Áp lực trước thông tin mới KẾT QUẢ SƠ KHẢO HOA HẬU VIỆT NAM 2024: Bức tranh đa sắc và rạng rỡ của phụ nữ Việt Nam TRANG 8 + 9 Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu dự triển lãm ảnh về thành tựu 75 năm quan hệ Việt - Trung ẢNH: NHẬT MINH

2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 21/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đã ban hành Công văn số 43 (gọi tắt là Công văn) về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo công văn, Đảng ủy Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, hoàn thiện các nội dung, báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3. Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Đề án, Tờ trình và gửi tài liệu, báo cáo Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 1/4: Đề án rà soát, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; Báo cáo về công tác hoàn thiện thể chế (bao gồm việc sửa đổi các quy định của Đảng, sửa đổi Hiến pháp, pháp luật,…). Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trước ngày 1/4. Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án sắp xếp, tinh gọn cơ quan MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp xã) báo cáo Bộ Chính trị trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trước ngày 1/4. Đảng ủy TAND Tối cao, Đảng ủy VKSND Tối cao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan (tại phiên họp ngày 14/3); gửi xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương Đề án về hệ thống toà án, viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện; tiếp thu ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương, hoàn thiện Tờ trình, Đề án, báo cáo Bộ Chính trước ngày 25/3; tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Tờ trình, Đề án và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trước ngày 1/4. RÀ SOÁT BỔ SUNG QUY HOẠCH BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHÓA XIV Ban Tổ chức Trung ương được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan: Hoàn thiện Đề án về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương (cấp tỉnh và cấp cơ sở); hoàn thiện dự thảo Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Chỉ thị số 35 và Kết luận số 118 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tổng hợp các đề án của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy TAND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao để xây dựng Báo cáo, Tờ trình về kết quả thực hiện Nghị quyết số 18 và Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, báo cáo Bộ Chính trị để trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 11. Ban Tổ chức Trung ương tiếp thu ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị, hoàn thiện Đề án, dự thảo Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị số 35, Kết luận số 118 và dự thảo Quy định mới về thi hành Điều lệ Đảng; đồng thời, hoàn thiện Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 18 và Kết luận số 127, định hướng triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy thời gian tới, báo cáo Bộ Chính trị (ngày 27/3); tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện Đề án, các dự thảo, Tờ trình và gửi tài liệu báo cáo Ban Chấp hành Trung ương trước ngày 3/4. Cùng với các nội dung trên, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì tham mưu xây dựng: Phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Rà soát bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, báo cáo Bộ Chính trị để trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị lần thứ 11. Ban Tổ chức Trung ương cũng thực hiện nhiệm vụ thẩm định các đề án của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy TAND Tối cao, Đảng ủy VKSND Tối cao để báo cáo Bộ Chính trị. TRƯỜNG PHONG Rà soát bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV - Hỏi Mõ, Mõ có đánh giá thế nào tình hình kinh tế của làng mấy năm qua? - Mõ có phải là trưởng làng đâu mà dám phát ngôn bậy bạ. Cơ chế phát ngôn được hội đồng làng quy định rất rõ, chém gió tào lao là bị phạt nặng đấy. Mọi người chưa được quán triệt à? - Hơn cả quán triệt! Con dân thấu triệt cả mà! Mọi người hỏi quan điểm cá nhân của Mõ, coi như đó là một kênh tham khảo thôi. - Nếu bày tỏ với tư cách cá nhân, cho Mõ nói thẳng, kinh tế của làng mấy năm qua vẫn vậy, đứng im… - Mõ có thấy để xảy ra tình trạng đó có một phần lỗi của Mõ không? - Mọi người quy chụp vậy là chết Mõ! Mõ thấp cổ bé họng tác động gì được kinh tế của làng? - Mõ nghĩ vậy là sai rồi! Bấy nay cả làng đều xây dựng cho thương hiệu của Mõ. Một lời Mõ vang lên cả trăm, ngàn người nghe theo. Mỗi bản tin của Mõ gần như một lời hiệu triệu… Chả lẽ Mõ cố tình quên điều đó? - Không dám! Không dám! Mõ luôn nhắc mình điều đó kể cả trong khi ngủ… - Vậy đã có lúc nào Mõ tự hỏi, mình đã thực sự thể hiện hết trách nhiệm của mình với làng chưa? - Mõ còn thiếu sót điều gì à? - Mõ biết thừa là kinh tế làng là thuần nông, chỉ có gia súc, gia cầm, cây củ quả, đúng không? Thế sao Mõ không tận dụng tầm ảnh hưởng của mình để quảng bá, quảng cáo, pi-a cho các sản phẩm nông nghiệp của làng? - Cách nào? - Kiểu như kẹo củ quả, nước củ quả, cao củ quả, sâm củ quả, cam lồ củ quả, na nô củ quả…thần dược của sức khỏe! - Nhưng làng làm gì có những sản phẩm đó? - Thì cứ quảng bá đại đi! Các sao, người nổi tiếng người ta chém ầm ầm để kiếm tiền, sao Mõ lại im thin thít. - Quảng cáo sai bị phạt nặng lắm! Mõ chỉ còn cái thân tàn, phạt thế Mõ lấy gì nộp đây? MÕ LÀNG Lấy gì nộp phạt? TIN Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, thời điểm tháng 1/2025 ẢNH: PV Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả vừa có công văn về những nội dung, nhiệm vụ chuẩn bị báo cáo tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Trước 30/6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua việc sáp nhập các tỉnh Theo văn bản của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trước ngày 30/6. Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đã ban hành Công văn số 43 về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo công văn này, sau khi có nghị quyết, kết luận của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII (dự kiến xem xét nhiều nội dung, trong đó có các đề án về sắp xếp bộ máy - PV), các cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương, cấp ủy trực thuộc Trung ương cần thực hiện một số nhiệm vụ. Cụ thể, Đảng ủy Chính phủ được giao lãnh đạo, chỉ đạo: Hướng dẫn việc xây dựng, hoàn thiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (chức năng, nhiệm vụ cụ thể, tổ chức bộ máy, biên chế; bố trí cán bộ, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ; xử lý tài sản, trụ sở…). Chỉ đạo Đảng ủy các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu Chính phủ hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp bảo đảm kịp thời, đồng bộ, cụ thể, thuận lợi cho việc xây dựng đề án và tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (hoàn thành trước 15/4). Triển khai thực hiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra (hoàn thành trước 30/4). Báo cáo thực hiện nhiệm vụ rà soát và phương án sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan để thực hiện chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, sắp xếp các đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp… Tiếp tục nghiên cứu, có phương án sắp xếp các cơ quan thuế, kho bạc nhà nước, hải quan, bảo hiểm xã hội, thống kê, ngân hàng,… phù hợp với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Sắp xếp tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; tổ chức đảng của các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và một số bộ, ngành liên quan. Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy trình và sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã; Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh (tổ chức của HĐND, UBND cấp tỉnh). Những nhiệm vụ này phải hoàn thành trước 30/6. PV Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các ban đảng, cơ quan, đơn vị của Đảng ở Trung ương được giao nhiệm vụ nghiên cứu kỹ lưỡng, khẩn trương có ý kiến đúng thời hạn đối với các Đề án của Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy TAND Tối cao, Đảng ủy VKSND Tối cao.

3 n Thứ Sáu n Ngày 21/3/2025 THỜI SỰ Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi nghe các đồng chí lão thành, nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc và các bạn sinh viên hai nước chia sẻ, cùng ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, tình cảm tốt đẹp trong thời gian học tập, làm việc tại Trung Quốc, Việt Nam; đồng thời cũng thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng về tương lai tươi sáng đối với sự phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước. “Nhìn lại chặng đường lịch sử cách mạng gắn bó giữa hai nước, chúng ta tưởng nhớ, biết ơn, rất đỗi tự hào và luôn trân trọng trước công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai nước, trực tiếp là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã đặt nền móng “mối tình thắm thiết Việt - Hoa vừa là đồng chí, vừa là anh em” và được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai nước dày công vun đắp”, Tổng Bí thư nói. Trung Quốc đã tiếp nhận nhiều cán bộ, học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu và tạo điều kiện học tập, sinh hoạt tốt nhất, điển hình là các trường học Việt Nam tại Nam Ninh và Quế Lâm (Quảng Tây). Từ môi trường thuận lợi đó, nhiều thế hệ trí thức Việt Nam đã trưởng thành, không ít người trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực, các tướng lĩnh quân đội và công an, các văn nghệ sĩ nổi tiếng, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng Việt Nam và tình hữu nghị giữa hai đất nước. HÀNG CHỤC CƠ CHẾ TRAO ĐỔI, HỢP TÁC Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam khẳng định, trước sau như một, nhất quán coi trọng và ưu tiên hàng đầu, quyết tâm cùng Đảng và Nhà nước Trung Quốc phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hoà bình và tiến bộ của nhân loại. Những năm qua, quan hệ Việt - Trung có nhiều bước phát triển vượt bậc, thể hiện qua việc lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước nhất trí nâng tầm quan hệ hai nước, duy trì trao đổi chiến lược thường xuyên để định hướng hợp tác song phương. Hai nước triển khai hàng chục cơ chế trao đổi, hợp tác đa dạng ở mọi cấp, mọi ngành. Hợp tác quốc phòng - an ninh phát huy vai trò trụ cột quan trọng. Kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng bứt phá, Trung Quốc đứng đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào Việt Nam. Giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương, văn hoá, giáo dục, du lịch ngày càng sôi động. Hiện nay, số lượng lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục với gần 24.000 sinh viên (gấp đôi giai đoạn 5 năm trước) và hơn 2.000 sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định, để quan hệ Việt - Trung phát triển toàn diện, thực chất như ngày nay, yếu tố quan trọng hàng đầu là những quyết sách đúng đắn, kịp thời của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, thế giới đang bước vào giai đoạn mới với những thay đổi mang tính thời đại, việc không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược” bước vào kỷ nguyên phát triển mới có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi nước, cũng như với hoà bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư cho rằng đây là trách nhiệm vinh quang, đòi hỏi quyết tâm và thiện chí từ cả hai bên. Trong đó, thế hệ trẻ đóng vai trò nòng cốt. Phát biểu tại buổi giao lưu, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ khẳng định, năm nay là năm vô cùng đặc biệt đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Hai nước không chỉ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm giao lưu nhân dân giữa hai nước, mà còn kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Trung Quốc tham gia hoạt động cách mạng. Theo Đại sứ, việc Tổng Bí thư Tô Lâm đích thân tham dự buổi giao lưu tại Cung Hữu nghị Việt - Trung mang ý nghĩa to lớn đối với tình cảm hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Đại sứ điểm lại những kết quả nổi bật trong quan hệ song phương. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đạt hơn 260 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm trước. Đầu tư của Trung Quốc (tính cả đặc khu Hong Kong) vào Việt Nam tăng mạnh, đứng đầu về số lượng dự án và vốn đầu tư vào Việt Nam. Đại sứ cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập trung vào các lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số. Hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng nhanh, nhất là từ khi triển khai các cửa khẩu thông minh, mang lại lợi ích cho cả hai bên. KÝ ỨC LƯU HỌC SINH Những câu chuyện được ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng các nhân vật chia sẻ tại buổi giao lưu đã tái hiện ký ức và hành trình của các lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc, đồng thời làm nổi bật sự gắn kết giữa nhân dân hai nước. Ông Nhân ôn lại những kỷ niệm từ năm 13 tuổi, khi ông học tại Trường Dục Tài, trong khuôn viên Đại học Sư phạm Quảng Tây. Thập niên 50-70 của thế kỷ trước, khi đất nước đang trong giai đoạn kháng chiến, nhiều học sinh Việt Nam được gửi sang Trung Quốc học tập. Bà Lư Mỹ Niệm, người từng làm phiên dịch tiếng Việt tại Trường Dục Tài Quế Lâm, chia sẻ về tình cảm đặc biệt mà bà dành cho người Việt Nam qua hàng chục năm giảng dạy và hỗ trợ ngôn ngữ. Bà kể rằng, nhờ công việc di chuyển thường xuyên giữa hai nước, bà được người Việt Nam đối xử như người thân trong gia đình. Ông Lý Tiên Hiền, Phó Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Quảng Tây, cho biết ngôi trường này là địa điểm của Trường Dục Tài, nơi đã đào tạo hàng ngàn học sinh Việt Nam, những người sau này về nước đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. ĐH Sư phạm Quảng Tây đang hợp tác với ĐH Hà Nội để thúc đẩy hợp tác giáo dục và ngôn ngữ, cung cấp học bổng; đồng thời tiếp tục thúc đẩy chương trình đào tạo tiếng Việt với mong muốn chào đón học sinh, sinh viên Việt Nam đến để tìm hiểu về lịch sử hai nước, tham gia chương trình “Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhằm hiểu hơn về lịch sử và mối liên hệ giữa hai quốc gia. Trần Thiên Tú, Thạc sĩ tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, chia sẻ rằng trong quá trình học tập tại Trung Quốc, cô rất tích cực tham gia các lễ hội, và sự kiện văn hóa để giới thiệu đến bạn bè Trung Quốc, lưu học sinh quốc tế về văn hóa Việt Nam, như áo dài, áo the khăn xếp, các hình ảnh về danh lam thắng cảnh, trò chơi dân gian và một số món ăn như nem cuốn… Đặc biệt, khi phải tạm dừng việc học ở trường do đại dịch COVID-19, Tú bắt đầu tìm hiểu về cách dịch lời bài hát Việt sang tiếng Trung. Cô chia sẻ, ban đầu đây chỉ là cách để giải tỏa căng thẳng trong thời điểm đó, nhưng đã nhận được rất nhiều quan tâm và tương tác trên mạng xã hội, khiến cô càng có thêm động lực để làm công việc này chỉn chu hơn. Tại buổi giao lưu, Tú biểu diễn một đoạn của bài dân ca quan họ “Bèo dạt mây trôi” bằng tiếng Trung. Cô chia sẻ, đến nay cô đã dịch được vài chục bài hát Việt sang tiếng Trung, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam ở nước láng giềng. THU LOAN Sáng 20/3, phát biểu tại chương trình Gặp gỡ lưu học sinh, sinh viên Việt Nam - Trung Quốc qua các thời kỳ, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam nhất quán coi trọng và ưu tiên hàng đầu việc phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hoà bình và tiến bộ của nhân loại. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự chương trình giao lưu tại Cung Hữu nghị Việt - Trung ẢNH: NHẬT MINH Không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện VIỆT NAM-TRUNG QUỐC: Tại Tuyên bố chung nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm (tháng 8/2024), hai bên tuyên bố năm 2025 là “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung”, nhất trí sẽ cùng tổ chức chuỗi hoạt động chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chương trình Gặp gỡ lưu học sinh, sinh viên Việt Nam - Trung Quốc qua các thời kỳ có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu Việt Nam và 300 đại biểu Trung Quốc. Đây là các thế hệ sinh viên - những người đã trực tiếp chứng kiến sự phát triển quan hệ Việt - Trung. Bên cạnh đó là sự góp mặt của các đại diện thế hệ trẻ - tương lai của hai nước. Ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về bức ảnh ông cùng nhóm học sinh Việt Nam sang học ở Trường Dục Tài ẢNH: NHẬT MINH

ƯU TIÊN BỔ NHIỆM CÁN BỘ CÓ TƯ DUY HIỆN ĐẠI Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta có lợi thế nhưng lại thiếu cơ chế đồng bộ, dẫn đến mỗi địa phương làm theo một kiểu, thiếu đồng bộ, manh mún, xé lẻ. Vậy phải làm gì để biến lợi thế, tiềm lực thành sức mạnh thực sự, thành tựu cụ thể, theo ông? Trước hết, tôi cho rằng, cần phải có hệ thống chính sách, pháp luật, quy hoạch tổng thể và đồng bộ. Theo đó, cần một chiến lược quốc gia rõ ràng, phân định vai trò của từng địa phương dựa trên lợi thế cạnh tranh riêng. Ví dụ, tỉnh này tập trung phát triển du lịch, tỉnh kia làm trung tâm logistics, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Chính trị đã ban hành 6 nghị quyết về 6 vùng kinh tế - xã hội. Quốc hội đã thông qua 3 quy hoạch cấp quốc gia. Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch 6 vùng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã phê duyệt các quy hoạch tỉnh nhằm định hướng, kiến tạo không gian phát triển cho đất nước. Trong bối cảnh thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy, các quy hoạch này cần sớm được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, sau khi điều chỉnh, quy hoạch phải được thực thi nghiêm ngặt từ Trung ương đến địa phương. Thứ nữa, phát huy lợi thế tài nguyên, con người, đầu tư vào công nghệ và nhân lực để nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, cần phải thay đổi tư duy, văn hóa quản lý. Tư duy cục bộ, ngắn hạn và ngại thay đổi là rào cản rất lớn. Do đó, cần có cơ chế để tuyển chọn, đào tạo đội ngũ lãnh đạo địa phương, trung ương theo hướng hiện đại, khuyến khích học hỏi từ các mô hình thành công quốc tế. Ngoài ra, cần khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình ra quyết định, để chính sách sát với thực tế hơn. Cùng một thể chế, lợi thế, có tỉnh, thành phát triển rất tốt, nhưng có nơi còn chậm. Theo ông, nguyên nhân này do đâu, và phải khắc phục thế nào để từng địa phương bứt phá? Trong cùng một thể chế, vẫn có sự chênh lệch lớn về phát triển giữa các địa phương. Điều này không chỉ có nguyên nhân chính từ khác biệt về tiềm năng tự nhiên hay vị trí địa lý, mà còn cho thấy một nút thắt quan trọng về năng lực thực thi chính sách. Để giải quyết vấn đề này, trước hết, chúng ta nên khuyến khích sáng tạo và chịu trách nhiệm. Bên cạnh thực thi cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, cần cơ chế khen thưởng lớn cho những lãnh đạo địa phương có sáng kiến đột phá. Đi kèm với đó, cần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; tăng cường đào tạo, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, ưu tiên bổ nhiệm cán bộ có tư duy hiện đại, thay vì giữ mãi những cán bộ ngại thay đổi. Đồng thời, đưa ra bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả rõ ràng và công khai kết quả để tạo áp lực cạnh tranh lành mạnh giữa các địa phương. Ngoài ra, để tăng cường kết nối và tận dụng lợi thế sẵn có, mỗi địa phương cần xác định rõ lợi thế cạnh tranh của mình để xây dựng một chiến lược cụ thể. Đồng thời, tạo cơ chế đối thoại công - tư để doanh nghiệp địa phương góp ý cho lãnh đạo, từ đó xây dựng chính sách sát thực tế để nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao. THAY ĐỔI TƯ DUY LÃNH ĐẠO, NÂNG CAO NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG Tổng Bí thư Tô Lâm từng chia sẻ, được báo cáo về những thành tích xuất khẩu rất ấn tượng: Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ năm thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính…, nhưng đã bao giờ chúng ta nhìn sâu vào bản chất những số liệu này? Chúng ta đóng góp được bao nhiêu % giá trị trong đó, hay chủ yếu là gia công cho nước ngoài? Đây liệu có phải là “ngộ nhận”, “tự huyễn hoặc”, “tự ru mình” không? Theo ông, bộ, ngành liên quan phải làm gì để có những giải pháp thiết thực, hiệu quả cho vấn đề này? Vấn đề Tổng Bí thư nêu trên rất thực tế và sâu sắc. Việt Nam có những con số xuất khẩu ấn tượng, nhưng giá trị thực sự mà chúng ta đóng góp vào chuỗi cung ứng toàn cầu còn hạn chế, chủ yếu nằm ở khâu gia công - phân khúc thấp nhất. Các câu hỏi của Tổng Bí thư là lời cảnh tỉnh quan trọng để tránh tâm lý lạc quan bằng những thành tích bề mặt. Để trả lời câu hỏi “các bộ, ngành liên quan phải làm gì” là vấn đề lớn. Nhưng theo tôi, trước tiên chúng ta cần đánh giá một cách toàn diện về giá trị gia tăng thực sự của Việt Nam trong ngành xuất khẩu chủ lực (điện thoại, linh kiện máy tính, dệt may...). Cụ thể, phải tính toán tỷ lệ nội địa hóa, giá trị lao động, lợi nhuận thực tế mà Việt Nam thu về, thay vì chỉ nhìn vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Từ đó, đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về tăng giá trị thay vì chỉ chạy theo số lượng hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần chuyển dịch từ gia công sang sáng tạo và sản xuất giá trị cao để tăng lợi nhuận và giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Theo đó, cần tăng ngân sách cho nghiên cứu công nghệ, khuyến khích doanh nghiệp trong nước phát triển sản phẩm riêng; xây dựng thương hiệu quốc gia; có chính sách ưu đãi vượt trội cho các doanh nghiệp đầu tư vào khâu thiết kế, sản xuất linh kiện thay vì chỉ lắp ráp. Tập trung đầu tư cho phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao chuỗi giá trị nội địa cũng là vấn đề quan trọng phải hướng đến. Nhà nước cần làm cầu nối giữa doanh nghiệp Việt và các tập đoàn nước ngoài, đặt điều kiện để các tập đoàn này chuyển giao công nghệ hoặc sử dụng linh kiện nội địa nhiều hơn… Điều quan trọng là phải thay đổi tư duy lãnh đạo và chính sách, đưa tiêu chí nâng cao giá trị chuỗi cung ứng vào thước đo thành tích của các bộ, ngành, địa phương, thay vì chỉ dựa trên con số xuất khẩu. Tạo cơ chế thưởng phạt rõ ràng để các lãnh đạo dám thay đổi, dám chịu trách nhiệm. Lâu nay, chúng ta thường so sánh năng suất lao động giữa Việt Nam với Singapore. Từ câu chuyện Singapore gợi mở gì cho Việt Nam phát huy những lợi thế của mình, theo ông? Đây là câu hỏi rất thú vị, đặc biệt khi nhắc đến sự so sánh về chất lượng lao động giữa Singapore và Việt Nam - một vấn đề thường được đề cập để phản ánh khoảng cách về năng suất và giá trị gia tăng của nguồn nhân lực. Từ câu chuyện của Singapore, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học để phát huy lợi thế của Việt Nam, đặc biệt là nguồn lao động của thời kỳ dân số vàng. Như chúng ta đã biết, năng suất lao động cao là chìa khóa dẫn đến sự thịnh vượng của quốc gia. Trong thời gian qua, năng suất lao động của nước ta có sự cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, tốc độ tăng chưa đủ nhanh, nên khoảng cách về năng suất lao động giữa nước ta với các nước trong khu vực vẫn còn rất xa. Trong khi đó, Singapore là một quốc gia nhỏ bé với dân số chỉ gần 6 triệu người, không có tài nguyên thiên nhiên đáng kể, tuy nhiên, nước bạn đã biến nguồn nhân lực thành “vũ khí” chủ lực để phát triển. Việt Nam có lợi thế lớn về dân số với hơn 100 triệu người và vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, tỷ trọng dân số từ 15 - 64 tuổi chiếm 67,4%. Thời kỳ cơ cấu dân số vàng chỉ diễn ra một lần trong vòng đời của một quốc gia. Đây là vốn quý, nhưng nếu không đầu tư đúng cách, lợi thế này sẽ trôi qua vô ích, chúng ta sẽ có lỗi với các thế hệ mai sau. Để phát huy lợi thế của mình, chúng tôi cho rằng, cần có chiến lược phối hợp giữa giáo dục chất lượng cao, công nghệ hiện đại, và chính sách linh hoạt. Đây sẽ là chìa khóa để biến tiềm năng dân số thành động lực phát triển bền vững. Theo đó, cần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề, định hướng đào tạo theo nhu cầu thị trường, đầu tư vào kỹ năng mềm và kỹ năng số; trang bị cho lao động trẻ kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo, sử dụng công nghệ số - những yếu tố đang thiếu ở lực lượng lao động Việt Nam. Cùng với đó, xây dựng chính sách khuyến khích người lao động học tập liên tục, học tập suốt đời, tránh lãng phí dân số vàng khi kỹ năng trở nên lạc hậu; tăng cường đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Giải pháp hiệu quả khác là cải thiện môi trường làm việc và chính sách lao động. Sớm giảm giờ làm việc tiêu chuẩn cho khu vực tư từ 48 giờ xuống 44 giờ và tiến tới 40 giờ một tuần như khu vực công… Cuối cùng, phải tăng cường chính sách dân số và sức khỏe lao động. Đầu tư vào y tế để duy trì sức khỏe lực lượng lao động, đặc biệt là thanh niên - trụ cột của dân số vàng. Kéo dài thời kỳ dân số vàng bằng cách khuyến khích sinh con hợp lý và nâng cao tuổi nghỉ hưu phù hợp. Cảm ơn ông LUÂN DŨNG (thực hiện) 4 nThứ Sáu n Ngày 21/3/2025 XÃ HỘI Việt Nam cần một cú hích lớn về thể chế, từ cải cách hành chính, đồng bộ quy hoạch, đến thay đổi tư duy quản lý; đây không chỉ là câu chuyện riêng của Nhà nước mà còn cần sự tham gia phối hợp của doanh nghiệp và người dân. TS Phạm Trọng Nghĩa (ảnh), (Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội), nhận định. “Để một địa phương vươn mình trong kỷ nguyên mới, người đứng đầu mỗi địa phương cần có trí tuệ và tầm nhìn chiến lược, hiểu rõ lợi thế của địa phương, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cần có khả năng dẫn dắt, truyền động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp - biến cả địa phương thành một khối đoàn kết, đồng lòng” TS PHẠM TRỌNG NGHĨA -Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Theo chuyên gia, cần biến lợi thế nguồn nhân lực thành “vũ khí” chủ lực ẢNH: NHƯ Ý Bài 5: Tư duy cán bộ, trình độ lao động ĐỊNH VỊ SỨC MẠNH VIỆT NAM:

5 n Thứ Sáu n Ngày 21/3/2025 KINH TẾ Bị phạt hơn 62 triệu đồng vì không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ Ngày 20/3, UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) cho biết, công dân N.H.T (SN 2001, trú tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) vừa bị phạt hơn 62,5 triệu đồng do không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định. Trước đó, ngày 13/2, UBND huyện Mang Yang tổ chức lễ giao, nhận quân, nhưng N.H.T vắng mặt, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Bởi vậy, UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với công dân N.H.T với số tiền 62,5 triệu đồng. Ngoài ra, N.H.T phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời hạn 1 năm kể từ ngày không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2025. TIỀN LÊ Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TPHCM, Sở Giao thông Công chánh TPHCM về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ. Về phương án hướng, tuyến và quy mô đầu tư, Tập đoàn Vingroup đề xuất dự án có điểm đầu ở đường Nguyễn Văn Linh thuộc phường Tân Phú, quận 7. Điểm cuối nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/ đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20 ha và khu đất 39 ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Về năng lực chuyên chở hành khách, tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người hướng/ giờ. Dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Tập đoàn Vingroup sẽ thực hiện việc đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và nguồn vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành. Về tiến độ, dự án triển khai công tác chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, bao gồm khâu tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình các cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị và phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư. Tiếp đó là tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định đầu tư dự án... Công trình sẽ khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028. Tập đoàn Vingroup cũng kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án. Hôm 19/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó, Thủ tướng giao UBND TPHCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TPHCM - Cần Giờ và TPHCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư, báo cáo Thủ tướng trong tháng 4. Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 ngày 4/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc TPHCM hoàn thành và đưa vào khai thác metro số 1. “Thành phố phải mở rộng không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm. Cụ thể, vừa qua chúng ta đã làm được tuyến đường sắt đô thị (metro) vừa ngầm, vừa trên cao và khi khánh thành người dân rất náo nức”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đã giao cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu xây dựng một hệ thống metro từ trung tâm TPHCM đến huyện Cần Giờ và ông Vượng đồng tình. Thủ tướng mong TPHCM tiếp tục giao cho ông Vượng. DUY QUANG Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong một tháng gần đây, 23 ngân hàng trong nước giảm lãi suất huy động gồm: BVBank, MSB, VietBank, Saigonbank, VIB, BaoVietBank, Kienlongbank, BacABank, VietABank, PGBank, Eximbank, LPBank, NamABank, SHB, NCB, VCBNeo, BIDV, Techcombank, Vikki Bank, MBV, OCB, VietinBank và ABBank. Mức giảm của các ngân hàng này 0,1-1% một năm, tùy kỳ hạn. Hiện, GPBank là ngân hàng duy nhất trả lãi suất huy động từ 6% trở lên cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng kỳ hạn 12 tháng. Các ngân hàng khác có mức lãi suất từ 6% chỉ khi khách gửi kỳ hạn dài hơi hơn. Các ngân hàng đồng loạt đảo chiều giảm lãi suất tiết kiệm trong gần một năm sau khi Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các nhà băng tăng lãi suất huy động thời gian qua. Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo. Trong đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, quyết định sử dụng các công cụ quản lý về hạn mức tăng trưởng tín dụng và thu hồi giấy phép theo quy định. Trong bối cảnh lãi suất huy động khó tăng cao, các ngân hàng đã đẩy mạnh phát hành trái phiếu như một giải pháp quan trọng để gia tăng nguồn vốn huy động khi nhu cầu tín dụng vẫn tiếp tục tăng cao. NHIỀU NGÂN HÀNG CHO VAY CẢ VỐN TỰ CÓ Tại một sự kiện mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngân hàng huy động 10 đồng thì được cho vay 9 đồng. Nhưng hiện nay, nhiều ngân hàng cho vay cả trên 10 đồng, tức là ngân hàng phải sử dụng cả vốn tự có, cả vốn điều lệ của các ngân hàng, cả vốn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ để cho vay. Việc đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% phản ánh quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng bứt phá 8% trong năm 2025. Trong đó, duy trì lãi suất thấp là yếu tố cần thiết nhằm giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng sản xuất, đẩy mạnh đầu tư và đảm bảo dòng vốn chảy vào các lĩnh vực ưu tiên. Báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp tháng 2/2025, do FiinGroup vừa công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 2, toàn thị trường có gần 1,26 triệu tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành, giảm nhẹ 0,4% so với cuối tháng 1/2025 nhưng tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính bao gồm quý I hằng năm là thấp điểm về hoạt động phát hành trái phiếu của các ngân hàng và tâm lý thận trọng ở nhóm phi ngân hàng sau khi Luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025). Cơ cấu tỷ trọng giá trị lưu hành trái phiếu doanh nghiệp theo nhóm ngành trong tháng 2 gần như không thay đổi so với tháng 1. Cụ thể, ngân hàng tiếp tục dẫn đầu, chiếm 44% giá trị trái phiếu doanh nghiệp lưu hành trên toàn thị trường. Công ty Chứng khoán VNDirect trong báo cáo gửi đến nhà đầu tư mới đây cũng cho rằng, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao, khoảng 16% trong năm 2025; với mục tiêu này, nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng. “Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với kỳ hạn dài, như đã triển khai trong năm 2024, không chỉ giúp các ngân hàng tăng cường huy động vốn mà còn hỗ trợ nâng cao tỷ lệ vốn trung và dài hạn, đảm bảo tuân thủ quy định về tỷ lệ tối đa vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của Ngân hàng Nhà nước”, Công ty Chứng khoán VNDirect cho hay. Do đó, chuyên gia VNDirect tin rằng, trong năm 2025, nhóm ngân hàng sẽ vẫn tích cực phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm củng cố nguồn vốn trung và dài hạn, từ đó góp phần thúc đẩy sự phục hồi của thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp. NGỌC MAI Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng năm nay cao hơn năm trước và Ngân hàng Nhà nước theo đuổi chính sách hạ nhiệt lãi suất, thay vì tăng lãi suất huy động nhằm hút tiền gửi, các ngân hàng thương mại đã tìm đến các kênh huy động vốn khác. Bị “ghìm cương” lãi suất huy động, ngân hàng xoay xở thế nào? Việc đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% phản ánh quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng bứt phá 8% trong năm 2025. Trong đó, duy trì lãi suất thấp là yếu tố cần thiết nhằm giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng sản xuất, đẩy mạnh đầu tư và đảm bảo dòng vốn chảy vào các lĩnh vực ưu tiên. Các ngân hàng tìm kênh huy động vốn khác bên cạnh tiền gửi tiết kiệm ẢNH: NHƯ Ý Trình phương án đường sắt đô thị nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ Dự án được thiết kế theo mô hình đường đôi, khổ 1.435mm/ đường ray, toàn bộ tuyến đi trên cao với tổng chiều dài 48,5km và triển khai chuẩn bị đầu tư từ năm 2025. Theo đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm/ đường, đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/ trục. Hai depot dự kiến được bố trí ở quận 7 tại khu đất 20 ha và khu đất 39 ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Theo đó, các đơn vị, trường học chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục (nếu cần thiết), bảo đảm hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học do UBND thành phố ban hành; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kì phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây áp lực học thêm cho học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội nghiêm cấm cắt xén chương trình các môn học. Các nhà trường tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên bảo đảm định mức tiết dạy theo quy định, ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa cho học sinh ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông; khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, trang điện tử ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý việc ôn tập của học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng; tạo điều kiện để học sinh học tập theo nhóm; học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp học sinh còn gặp khó khăn trong học tập bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản; tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí. Hôm qua, khoảng 120.000 học sinh lớp 11 toàn TP Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng với hai môn ngữ văn và toán. “Cuộc tổng diễn tập” quy mô cấp thành phố do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhằm giúp học sinh định hình với kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, từ đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả. Ghi nhận chung, các điểm khảo sát trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc quy chế. Bài kiểm tra của học sinh sẽ được chấm tập trung theo hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp THPT. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, các nhà trường kịp thời có giải pháp hỗ trợ học sinh hiệu quả trong thời gian tiếp theo. HOA BAN GIỮ ỔN ĐỊNH KÌ THI Mới đây, Sở GD&ĐT 5 địa phương gồm Hà Nội, TPHCM, Nghệ An, Ninh Bình, Quảng Trị có văn bản đề xuất Bộ GD&ĐT điều chỉnh thời gian tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lên sớm hơn 3 tuần. Trong khi từ đầu năm học 2024 - 2025, Bộ GD&ĐT ban hành khung chương trình dự kiến lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (vào ngày 26-27/6). Nếu đề xuất được thực hiện, các địa phương phải điều chỉnh lại lịch thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, mấy hôm nay, dư luận, thầy cô giáo có phản ứng trước đề xuất này. Lãnh đạo một Sở GD&ĐT cho biết, thi tốt nghiệp THPT được đẩy sớm lên 3 tuần so với lịch dự kiến công tác tổ chức của địa phương sẽ rất khó khăn. Thứ nhất, kì thi lớp 10 phải đẩy ra sau kì thi tốt nghiệp THPT khoảng 3 tuần, vì sớm hơn chưa kết thúc năm học (thời gian kết thúc năm học là 31/5) và không thể cùng lúc làm cả hai kì thi trong một tuần với nguồn lực của địa phương. Thứ hai, kế hoạch giáo dục của các trường phải thay đổi. Chia sẻ với phóng viên, Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho hay, lí do các địa phương đưa ra là do sáp nhập nên phải đẩy lịch thi lên sớm. Nhưng bà Nga đặt câu hỏi có thật là do sáp nhập hay không? Trong khi đó, cơ quan quản lí cao nhất của ngành (Bộ GD&ĐT đã thực hiện sáp nhập xong), Sở GD&ĐT cũng đã tiếp nhận một số chức năng hoạt động của Sở LĐTB&XH. Như vậy, cấp quản lí cơ quan Nhà nước đã ổn định. Thời điểm kết thúc nhiệm vụ của cấp huyện sớm hơn kì thi và trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT. Nếu sáp nhập tỉnh, dự kiến trước 30/8, cách xa thời điểm thi tốt nghiệp và dù có sáp nhập, ngành giáo dục, nhà trường, học sinh, giáo viên không ảnh hưởng. Do đó, bà Nga cho rằng, lịch thi tốt nghiệp THPT không bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân sáp nhập. Bà khẳng định kì thi tốt nghiệp THPT năm nay đặc biệt quan trọng với thí sinh. Đây là lứa học sinh đầu tiên tham gia thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục 2018 với một chương trình nhiều SGK. Đề thi môn Ngữ văn ngữ liệu không có trong SGK, khác với chương trình giáo dục 2006 (ngữ liệu trong SGK). “Chỉ lấy ví dụ về đổi mới trong môn Văn để thấy phụ huynh, học sinh rất hồi hộp, thậm chí lo lắng”, bà Nga nói. Theo bà, đẩy thời gian thi tốt nghiệp lên sớm 3 tuần khi không nêu ra được lí do chính đáng khiến phụ huynh, học sinh bất an - sự xáo trộn không cần thiết. Chưa kể, thay đổi lịch thi sẽ áp lực lên các hoạt động khác trong giáo dục. Trước những băn khoăn của dư luận, hôm qua, 20/3, Bộ GD&ĐT chính thức có văn bản gửi các địa phương trên khẳng định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố (27-28/6). Theo đó, việc này góp phần làm ổn định tâm lí học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến hoạt động khác trong giáo dục. LO ẢNH HƯỞNG ĐIỂM ƯU TIÊN Một giáo viên của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) bày tỏ băn khoăn về việc Nhà nước đang có kế hoạch sáp nhập các tỉnh. Trong trường hợp 2 hoặc 3 tỉnh sáp nhập với nhau và mất đi một trường THPT chuyên thì học sinh trường chuyên có cơ hội được ưu tiên xét tuyển như những năm trước. Câu hỏi được đưa ra, bởi trong cơ chế tuyển sinh của nhiều trường ĐH hiện nay có chính sách xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên cho học sinh trường THPT chuyên của các tỉnh. Giải đáp về băn khoăn này, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cho hay, khi xây dựng phương án để tham mưu với lãnh đạo Bộ, Vụ Giáo dục ĐH cùng Cục Quản lí chất lượng đã đặt ra vấn đề sáp nhập địa phương, đặc biệt việc tái cấu trúc lại mô hình quản lí tại các địa phương. Ông Dũng khẳng định, đến thời điểm này, các điểm ưu tiên khu vực, đối tượng và các phương án ưu tiên được áp dụng theo quy chế của những năm trước. Ông Dũng thông tin, Vụ Giáo dục ĐH sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT về hướng xử lí có độ trễ khi áp dụng chính sách trong trường hợp sáp nhập của các địa phương diễn ra trước thời điểm các trường xét tuyển (cuối tháng 7). Theo ông Dũng, học sinh trường chuyên thực tế không nhiều bằng nhóm thí sinh có ưu tiên theo khu vực, đối tượng nên nếu thay đổi, sẽ có rất nhiều thí sinh trong diện ưu tiên theo khu vực bị ảnh hưởng. Do đó, tất cả những thay đổi (nếu có) liên quan đến việc sáp nhập các địa phương sẽ áp dụng từ năm sau, không áp dụng ngay trong năm 2025. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, năm nay, Bộ tiếp tục có những điều chỉnh để kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH theo hướng thuận lợi, minh bạch và công bằng hơn cho thí sinh. Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, với cách ra đề thi có sự thay đổi, nhằm đánh giá năng lực toàn diện thay vì chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ. Cách tiếp cận này không chỉ giúp phân loại thí sinh tốt hơn mà còn giảm áp lực ôn luyện nặng nề, giúp các em học tập một cách chủ động hơn. Về quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ ban hành trong thời gian tới với một số điều chỉnh quan trọng. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ vào xét tuyển sẽ giúp giảm bớt thủ tục, hạn chế sai sót và tối ưu hóa nguyện vọng của thí sinh. Hệ thống xét tuyển sẽ hỗ trợ các em đăng kí và sắp xếp nguyện vọng một cách thuận lợi nhất, giúp giảm căng thẳng trong quá trình tuyển sinh. NGHIÊM HUÊ 6 nThứ Sáu n Ngày 21/3/2025 KHOA GIÁO Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thể coi là đặc biệt, bởi trước khi diễn ra, hàng loạt thông tin mới tác động đến tâm lí và quyền lợi của thí sinh. Thí sinh năm nay chịu nhiều áp lực hơn những năm trước ẢNH: NHƯ Ý Áp lực trước thông tin mới THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Năm nay, ghi nhận cho thấy học sinh lớp 12 chịu nhiều áp lực. Đó là thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới; thay đổi quy định về dạy thêm trong trường và ngoài trường; sáp nhập, tinh giản của các bộ, ban ngành cùng với các tỉnh thành trên cả nước. Bên cạnh đó, sự “tiến hóa” của AI đang là mối đe dọa việc làm rất lớn của những thí sinh bắt đầu bước vào ngưỡng cửa ĐH. HÀ NỘI: Nghiêm cấm cắt xén chương trình các môn học Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã; các trường THPT; trường phổ thông có nhiều cấp học; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==