Tiền Phong số 77

Theo đề xuất của cấp có thẩm quyền, dự kiến sẽ giảm khoảng 50% số lượng cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và giảm khoảng 70% cấp xã. Bên cạnh sửa đổi Hiến pháp, yêu cầu cấp thiết được các chuyên gia đặt ra là phải sửa đổi các quy định của pháp luật để bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả ngay, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. TRANG 5 THỨ BA 18/3/2025 Số 77 0977.456.112 "MẠNG XÃ HỘI ĐANG TRỞ THÀNH QUYỀN LỰC TIỀM ẨN" TRANG 15 Sửa đổi Hiến pháp xong mới xem xét bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh TRANG 3 THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ: Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo ẢNH: DƯƠNG GIANG - TTXVN Nhìn từ trên cao khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM TPHCM sẽ có thêm dư địa phát triển ẢNH: ĐĂNG KHOA Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc lại đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Cơ hội để sàng lọc đội ngũ cán bộ SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH: TRANG 2 VI PHẠM THU CHI NGÂN SÁCH, NHÀ CÔNG, XE CÔNG NHIỀU ĐƠN VỊ THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG: NHIỀU TỈNH “TO”, XÃ “LỚN” SAU HỢP NHẤT: LÀM GÌ để hoạt động hiệu quả? TRANG 6 TRANG 8 + 9 TRANG 7 DỊP LỄ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh TUYỂN SINH ĐH 2025: Chọn ngành nào để không bị AI thay thế? Những cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết, sáng tạo GIẢI THƯỞNG LÝ TỰ TRỌNG 2025: TRANG 4 ĐỊNH VỊ SỨC MẠNH VIỆT NAM: Có lợi thế, nhưng thiếu cơ chế

2 THỜI SỰ n Thứ Ba n Ngày 18/3/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM ĐIỀU CHỈNH KHÔNG GIAN KINH TẾ Theo TTXVN sáng 17/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng. Cùng dự buổi làm việc có: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành viên Tiểu ban Kinh tế - Xã hội... Từ sau Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến Trung ương (tại Hội nghị Trung ương X và Hội nghị Trung ương tháng 1/2025); các bài viết, phát biểu và nhất là chỉ đạo của Tổng Bí thư tại cuộc họp với Thường trực các Tiểu ban và Tiểu ban Kinh tế - Xã hội (ngày 27/2/2025 và ngày 6/3/2025); các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư (Nghị quyết số 57-NQ/TW, Kết luận 123-KL/ TW, Kết luận 127-KL/TW)… vào dự thảo Báo cáo. Trên cơ sở nghiên cứu, cập nhật bối cảnh và chỉ đạo mới cùng những quyết sách chiến lược mang tính lịch sử đã và đang được thực hiện, dự thảo Báo cáo Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng được bổ sung, hoàn thiện theo hướng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao và ngắn gọn, súc tích, có trọng tâm, trọng điểm hơn. Tại buổi làm việc, các thành viên Tiểu ban đã tập trung thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để Tổ biên tập tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng. Phát biểu kết luận buổi làm việc, cơ bản nhất trí với dự thảo Báo cáo Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng và những ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, vấn đề kinh tế - xã hội là vấn đề rất rộng, khó, chuyên môn sâu và thay đổi rất nhanh, cần được bổ sung, cập nhật thường xuyên. Về những định hướng tiếp tục nghiên cứu bổ sung, cập nhật, hoàn thiện dự thảo Báo cáo Kinh tế - Xã hội Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư gợi mở, tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mới, thực hiện những chủ trương tiếp tục tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị; nghiên cứu đánh giá sâu hơn về kết quả thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị, sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Theo Tổng Bí thư, đây không chỉ đơn thuần là vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính mà còn là vấn đề điều chỉnh không gian kinh tế; điều chỉnh về phân công, phân cấp, điều chỉnh về phân bổ và kết hợp các nguồn lực kinh tế… Đồng thời, cần phải đánh giá lại quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch và định hướng phát triển các tỉnh, thành phố. TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU LÀM RÕ NỘI HÀM CỦA “MÔ HÌNH TĂNG TRƯỞNG MỚI” Về mô hình tăng trưởng GDP, Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới” của Việt Nam trong giai đoạn tới, nhất là nhấn mạnh những yếu tố căn cơ để phát triển nhanh và bền vững. Trong mô hình tăng trưởng mới, cần xác định rõ đúng, vai trò của các thành phần kinh tế, nhấn mạnh vai trò kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng để tăng trưởng GDP, tăng năng suất lao động, tạo công ăn việc làm; định hướng cụ thể phát triển hiện đại ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; phải hình thành các vùng, cực tăng trưởng cùng với mục tiêu cụ thể đóng góp trong GDP cả nước. Về thể chế, Tổng Bí thư chỉ rõ, đây là điểm nghẽn; đang từng bước tháo gỡ những rào cản, khó khăn, vướng mắc của thể chế để tạo nền tảng phát triển. Việc xây dựng, ban hành pháp luật phải theo tình hình thực tiễn, không để tình trạng chờ luật, chờ cơ chế dẫn đến chậm trễ, mất cơ hội; đề nghị cần phải nghiên cứu, cải cách mạnh mẽ hơn nữa quy trình, chính sách, đáp ứng yêu cầu phát triển, xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, chi phí thấp, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong cải cách hành chính, khởi nghiệp, sáng tạo, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng. Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần nghiên cứu các giải pháp thực thi chính sách đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần chủ động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tổng Bí thư cho rằng, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc lại đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới; phải biến thể chế từ điểm nghẽn, trở thành lợi thế cạnh tranh..; phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiềm năng con người Việt Nam không thua kém bất cứ một dân tộc nào trên thế giới, cần nghiên cứu để có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, đột phá hơn nữa. Về huy động nguồn lực để phát triển, Tổng Bí thư đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu làm sâu sắc hơn các giải pháp cụ thể để huy động nguồn lực; nghiên cứu kỹ chiến lược thu hút vốn FDI cũng như vốn đầu tư gián tiếp trong giai đoạn phát triển mới của đất nước; huy động nguồn vốn trong dân tham gia kinh doanh, đưa dòng vốn luân chuyển trong nền kinh tế. Phát triển kinh tế địa phương tự chủ, phân cấp, phân quyền phải đảm bảo công bằng, nuôi dưỡng nguồn phát triển. Tổng Bí thư lưu ý, tiếp tục rà soát các nội dung báo cáo để đảm bảo cân đối giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân; phải nghiên cứu những chính sách tăng trưởng, để mức sống của người dân tương ứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế và người dân được thụ hưởng những thành tựu phát triển kinh tế mang lại; phải lượng hóa được các chủ trương cụ thể để người dân có thể nhìn thấy được, đánh giá được… Tổng Bí thư nhấn mạnh, các thành viên Tiểu ban Kinh tế - Xã hội tiếp tục bám sát tình hình, tổ chức nghiên cứu, thảo luận kỹ, tiếp thu ý kiến của các cấp, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo Kinh tế - Xã hội, Đại hội XIV của Đảng, đảm bảo phải thực sự là cẩm nang hành động để hiện thực hóa các mục tiêu năm 2030, năm 2045, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, nâng cao đời sống của người dân. TRƯỜNG PHONG - TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo ẢNH: DƯƠNG GIANG - TTXVN Các đại biểu tại buổi làm việc ẢNH: TTXVN Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đơn vị hành chính các cấp là cơ hội để sàng lọc lại đội ngũ cán bộ, xây dựng đội ngũ thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Về huy động nguồn lực để phát triển, Tổng Bí thư đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu làm sâu sắc hơn các giải pháp cụ thể để huy động nguồn lực; nghiên cứu kỹ chiến lược thu hút vốn FDI cũng như vốn đầu tư gián tiếp trong giai đoạn phát triển mới của đất nước; huy động nguồn vốn trong dân tham gia kinh doanh, đưa dòng vốn luân chuyển trong nền kinh tế. Phát triển kinh tế địa phương tự chủ, phân cấp, phân quyền phải đảm bảo công bằng, nuôi dưỡng nguồn phát triển. Cơ hội để sàng lọc đội ngũ cán bộ SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH:

3 n Thứ Ba n Ngày 18/3/2025 THỜI SỰ CẤP HUYỆN CÓ NHIỀU THẨM QUYỀN TRƯỚC KHI BỊ BỎ Sau cuộc họp của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, toàn bộ những nội dung liên quan, số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh phải sắp xếp, sáp nhập lại đã rõ, đồng thời cũng rõ được mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp dưới tỉnh) như thế nào, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã như thế nào để bảo đảm. Về số lượng, theo bà Trà, hiện cả nước có 10.035 đơn vị hành chính cấp xã, tới đây sẽ còn khoảng 2.000 xã, mỗi xã “gần như là một huyện nhỏ”. Còn với cấp tỉnh, trong cuộc họp mới đây, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Cả nước có 63 tỉnh, thành phố, nếu giảm theo phương án trên, số lượng cấp tỉnh dự kiến còn trên 30 tỉnh, thành. Tuy nhiên, việc tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp như thế nào để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả sau khi sắp xếp là một vấn đề quan trọng. Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, HĐND, UBND và Chủ tịch UBND cấp huyện có nhiều nhiệm vụ, quyền hạn như: quyết định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán thu, chi ngân sách; quyết định biện pháp phát triển các lĩnh vực kinh tế, đất đai, tài nguyên, môi trường, giáo dục, y tế… Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Đức Thụ, nguyên Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (nay là Ủy ban công tác đại biểu của Quốc hội) cho rằng, bên cạnh sửa đổi Hiến pháp, còn phải sửa đổi các luật chuyên ngành, nhất là các lĩnh vực: đất đai, ngân sách, thuế, đầu tư công… Dẫn ví dụ về phân cấp ngân sách, ông Thụ cho biết, bộ máy chính quyền có bao nhiêu cấp thì hệ thống ngân sách nhà nước cũng quy định tương ứng. Cụ thể, Luật Ngân sách nhà nước hiện quy định 4 cấp ngân sách gồm: Trung ương, tỉnh, huyện và cấp xã. Do đó, nếu bỏ cấp huyện thì cũng phải sửa các quy định liên quan đến ngân sách và các quy định trong Luật thuế để bảo đảm việc thu, chi. “Ngân sách là điều kiện cần để bảo đảm hoạt động của cấp chính quyền đó. Nếu không có ngân sách thì cấp xã sau khi sáp nhập sẽ không đủ điều kiện vật chất để hoạt động. Do đó, khi bỏ một cấp chính quyền thì cũng phải bỏ một cấp ngân sách tương ứng và các quy định pháp luật liên quan cho phù hợp”, ông Thụ nói. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy lưu ý, khi bỏ cấp huyện, phân quyền nhiều hơn cho chính quyền cấp xã. Ngoài tăng nhiệm vụ quyền hạn, đội ngũ cán bộ, công chức, việc đáp ứng yêu cầu nguồn lực được bà Thủy đánh giá là hết sức quan trọng. “Không sửa Luật Ngân sách Nhà nước để thay đổi định mức phân bổ cho các cấp chính quyền thì cấp xã không có đủ nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao. Luật Ngân sách Nhà nước là một ưu tiên cần sửa đổi bổ sung ngay, nếu không sẽ tắc”, bà Thủy nói. QUY ĐỊNH CHUYỂN TIẾP ĐỂ TRÁNH “ÁCH TẮC” CÔNG VIỆC Trao đổi với PV Tiền Phong về giải pháp để bảo đảm cấp xã hoạt động hiệu quả sau khi bỏ cấp huyện, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Trưởng Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp cho rằng, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện sẽ tăng lên rất nhiều đầu mối cấp xã chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp tỉnh. Việc này đòi hỏi phải phân cấp, phân cấp nhiều hơn, mạnh hơn cho chính quyền cấp xã nhưng phải phù hợp với năng lực và điều kiện của chính quyền cấp này. Đồng thời, sẽ có sự phân cấp, phân quyền “ngược” những phần việc của chính quyền huyện lên chính quyền cấp tỉnh mà không thể phân cấp, phân quyền xuống cho chính quyền cấp xã. Lãnh đạo Chính phủ trong phiên họp mới đây cho biết, có khoảng 1/3 nhiệm vụ của cấp huyện đang đảm nhiệm sẽ chuyển lên tỉnh, 2/3 chuyển xuống cấp xã. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho hay, trong Luật Đất đai, rất nhiều nội dung phụ thuộc vào cấp huyện, từ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện cho đến cấp giấy chứng nhận lần đầu,… Ông Duy kiến nghị nên ban hành một nghị quyết của Quốc hội vào tháng 5/2025 và sửa Luật vào tháng 10/2025. Ông nhấn mạnh: “Nếu vấn đề này không xử lý kịp thời sẽ ách tắc rất lớn kể cả trong quản lý xã hội lẫn phát triển kinh tế - xã hội. Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đặc biệt lưu ý đến chất lượng cán bộ cấp xã. Theo ông, khi “mỗi xã gần như là một huyện nhỏ” thì yêu cầu về trình độ của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ cũng phải cao hơn để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc mới mà pháp luật trao cho. Đồng quan điểm, ông Bùi Đức Thụ cho rằng, khi quy mô quản lý cấp xã lớn, công việc nhiều hơn thì yêu cầu cấp thiết là phải bố trí được đội ngũ cán bộ thực sự có năng lực và tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Lưu ý quá trình chuyển tiếp công việc từ cấp huyện xuống cấp xã, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng, ông Thụ cho rằng, đối với các dự án, công trình hạ tầng, sau khi bỏ cấp huyện mà vẫn thuộc phạm vi địa bàn quản lý của một xã thì tiếp tục giao cho cấp xã thực hiện. Trường hợp, dự án vượt phạm vi địa bàn một xã quản lý thì chuyển cho cấp tỉnh quản lý để tiếp tục thực hiện. “Khi đó cấp xã cũng phải có Ban Quản lý dự án để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Do đó cần phải điều chỉnh các quy định của pháp luật để cấp xã có thẩm quyền thực hiện, nếu không sẽ trì trệ, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”, ông Thụ nói. VĂN KIÊN Theo đề xuất của cấp có thẩm quyền, dự kiến sẽ giảm khoảng 50% số lượng cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và giảm khoảng 70% cấp xã. Bên cạnh sửa đổi Hiến pháp, yêu cầu cấp thiết được các chuyên gia đặt ra là phải sửa đổi các quy định của pháp luật để bảo đảm mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả ngay, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Các chuyên gia lưu ý cần có quy định chuyển tiếp trong việc thực hiện các dự án khi bỏ cấp huyện NHIỀU TỈNH “TO”, XÃ “LỚN” SAU HỢP NHẤT: Làm gì để hoạt động hiệu quả? “Đối với các dự án, công trình hạ tầng, sau khi bỏ cấp huyện mà vẫn thuộc phạm vi địa bàn quản lý của một xã thì tiếp tục giao cho cấp xã thực hiện. Trường hợp, dự án vượt phạm vi địa bàn một xã quản lý thì chuyển cho cấp tỉnh quản lý để tiếp tục thực hiện”. Ông BÙI ĐỨC THỤ, nguyên Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Cùng với đó, phiên họp cũng cho ý kiến về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Báo cáo tiến độ công việc liên quan tới sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Phát biểu mở đầu phiên họp, Bí thư Đảng uỷ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại cuộc họp này, Ban Thường vụ Đảng uỷ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số nội dung nhằm phục vụ việc sắp xếp tinh gọn bộ máy để trình cấp có thẩm quyền. Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Đảng uỷ Quốc hội sẽ trao đổi, thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đang đi vào giai đoạn thứ hai, chuẩn bị tiến hành sắp xếp bộ máy cấp xã; sau khi tiến hành sửa đổi Hiến pháp mới đi vào nghiên cứu xem xét việc bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp tỉnh. Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu từng cơ quan, đơn vị phải lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thật tốt công tác chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân làm chặt chẽ từ trung ương tới địa phương để thống nhất cả trong nhận thức và hành động thực hiện chủ trương của Đảng vì sự phát triển của đất nước; đề phòng các thế lực thù địch lợi dụng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy để chống phá, xuyên tạc. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, tất cả các nội dung thuộc Đảng uỷ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình cấp có thẩm quyền thì các cơ quan của Quốc hội phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc theo yêu cầu đặt ra. LUÂN DŨNG Sáng 17/3, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội đã họp để cho ý kiến về Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Sửa đổi Hiến pháp xong mới xem xét bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh

BỎ TÌNH TRẠNG: MẠNH AI NẤY LÀM Việt Nam có hàng loạt lợi thế để phát triển như: Vị trí địa lý thuận lợi, quỹ đất lớn cho phát triển nông nghiệp, bờ biển dài, diện tích biển rộng, thuận lợi phát triển kinh tế biển; quy mô dân số và nguồn nhân lực lớn. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 được Chính phủ thông qua, kết quả phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thiếu bền vững. Cụ thể, không gian phát triển bị chia cắt theo địa giới hành chính, liên kết vùng hạn chế, các tỉnh, thành phố tập trung phát triển trong địa giới hành chính, ít phối hợp với tỉnh lân cận. Các địa phương đều quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng quy mô lớn như cảng biển, sân bay dẫn đến đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng thấp. “Một số địa phương phát triển theo phong trào, không dựa trên các lợi thế so sánh, thiếu tầm nhìn dài hạn, nhất là trong xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu du lịch dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, khó thu hút đầu tư. Đầu tư phát triển dàn trải theo các vùng, miền; chưa tập trung nguồn lực hình thành rõ các vùng động lực đóng vai trò đi đầu và dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chưa hình thành được bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng chưa đồng bộ”, cơ quan chức năng nêu rõ trong Quy hoạch Tổng thể quốc gia. Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng nhiều tuyến đường bộ cao tốc quan trọng còn chậm so với quy hoạch như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, TP HCM - Mộc Bài, Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội... Kết cấu hạ tầng đường sắt còn lạc hậu, chưa kết nối hiệu quả với mạng lưới vận tải đường sắt quốc tế. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng một số cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh còn chậm, chưa hình thành được cảng hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế. Chức năng, vai trò của các cảng trong hệ thống cảng biển chưa được phân định rõ, còn dàn trải, thiếu tập trung. Một số cảng biển lớn quá tải (như cảng Cát Lái, TPHCM), trong khi một số cảng khai thác chưa hết công suất, thiếu đồng bộ về luồng vào cảng và hệ thống giao thông kết nối. “Hạn chế trên xuất phát tư duy phát triển dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm; trong khi các nguồn lực dành cho phát triển có hạn. Thiếu quy hoạch mang tính tổng thể quốc gia, dài hạn; chưa xác định rõ mô hình phát triển theo không gian lãnh thổ trên phạm vi cả nước”, Bộ KH&ĐT cho biết. Để giải quyết tình trạng manh mún, Quy hoạch tổng thể quốc gia đưa ra một số giải pháp như: Tập trung phát triển 4 vùng động lực quốc gia (gồm: vùng động lực phía Bắc, vùng động lực phía Nam, vùng động lực miền Trung và vùng động lực Đồng bằng sông Cửu Long). Ưu tiên phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây và từng bước hình thành hành lang kinh tế theo đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua địa bàn Tây Nguyên, Đông Nam bộ. Nhằm chấm dứt tình trạng “mạnh ai nấy làm”, góp phần phát huy sức mạnh Việt Nam dựa trên các ưu thế, lợi thế, làn sóng tinh gọn bộ máy là một trong các giải pháp đang được thực hiện. Theo đó, đề xuất bỏ mô hình hành chính cấp huyện nhằm giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà, góp phần cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. XÓA ĐIỂM NGHẼN THỂ CHẾ, SỬ DỤNG VỐN HIỆU QUẢ Theo tính toán trong Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030, Việt Nam cần khoản vốn đầu tư phát triển khoảng 35% GDP, tương đương 48,3 triệu tỷ đồng. Theo Bộ KH&ĐT (nay sáp nhập Bộ Tài chính), dự kiến cơ cấu huy động nguồn vốn gồm: Đầu tư của khu vực kinh tế nhà nước 9,7 triệu tỷ đồng; vốn khu vực kinh tế ngoài nhà nước 31,6 triệu tỷ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn 7 triệu tỷ đồng. Để đạt con số này, Bộ KH&ĐT đề xuất giải pháp như: Cơ cấu lại ngân sách nhà nước, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển theo hướng tăng dần cho chi đầu tư phát triển; Tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung cho chi đầu tư phát triển, bảo đảm tập trung vốn cho các công trình kết cấu hạ tầng quy mô lớn; Đẩy mạnh cơ cấu lại chi đầu tư công, nâng cao hiệu quả, hiệu lực phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Phát huy vai trò dẫn dắt của đầu tư công để kích hoạt, huy động, thu hút nguồn lực xã hội… Trong các giải pháp được Bộ KH&ĐT (cũ) đề xuất, giải pháp về nguồn vốn đầu tư công chiếm vai trò quan trọng. Hiện nay, Việt Nam đầu tư công khoảng 500.000- 700.000 tỷ đồng mỗi năm. Tiền có sẵn nhưng việc “có tiền không tiêu được”, chậm giải ngân vốn đầu tư công trở thành bệnh kinh niên. Gần đây nhất, năm 2024, cả nước chỉ giải ngân gần 550.000 tỷ đồng, đạt 72,9% kế hoạch vốn. Thậm chí vẫn còn cơ quan giải ngân 0% như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Nhiều đơn vị giải ngân rất thấp như: Ủy ban dân tộc (11,42%), Đại học quốc gia Hà Nội (26,55%), Bộ Y tế (28,36%)… Trao đổi với Tiền Phong, TS Cấn Văn Lực cho rằng, rào cản từ thể chế là vấn đề lớn nhất, giải quyết điểm nghẽn thể chế sẽ giải quyết hàng loạt điểm nghẽn khác. “Thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quyết liệt cải cách, đột phá thể chế. Gạt bỏ rào cản thể chế là động lực rất quan trọng, vừa tạo niềm tin, tăng niềm tin, vừa khơi thông động lực, giúp đầu tư phát triển của Việt Nam nhanh và phát triển hơn”, ông Lực nói. Theo ông Lực, đối với các khu vực kinh tế, cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc thể chế để khu vực kinh tế tư nhân phát triển. Cụ thể, cần sớm sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa, có cơ chế khuyến khích nâng tầm hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp siêu nhỏ. Để hộ kinh doanh “lớn” thành doanh nghiệp, cơ quan chức năng ưu đãi: Miễn giảm thuế 3-5 năm, hỗ trợ sổ sách kế toán và kết nối với các khối doanh nghiệp. Cơ quan chức năng cần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng. Với không gian phát triển, TS Cấn Văn Lực cho rằng, Hà Nội, TPHCM là đầu tàu kinh tế, ở 2 động lực tăng trưởng cao nhất của Việt Nam là Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam bộ. Đơn cử như Hà Nội cần phải quyết liệt hơn, tháo gỡ vướng mắc thể chế ở các lĩnh vực: Đất đai, bất động sản, đầu tư công và tài sản công. Với cách làm quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời hạn, kết quả cụ thể sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của Hà Nội khả thi. (Còn nữa) NGỌC LINH Hệ thống thuế điện tử đã hoạt trở lại từ hôm qua (17/3) sau 5 ngày tạm dừng để nâng cấp và chuyển đổi các hạng mục. Cục Thuế - Bộ Tài chính thông báo, từ 8h hôm qua (17/3), toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại. Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thuế phải đặc biệt lưu ý đối với công tác chuyển đổi số liệu và ứng dụng quản lý thuế đảm bảo an toàn tuyệt đối. Quyết tâm ngay sau khi chuyển đổi công tác vận hành sẽ được triển khai thông suốt để phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trên môi trường thuế điện tử. Trước đó, Cục Thuế đã thông báo về việc tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử phục vụ việc nâng cấp đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan thuế. NGỌC MAI 4 nThứ Ba n Ngày 18/3/2025 THỜI SỰ Việt Nam có lợi thế thiên nhiên, con người, khí hậu nhưng lâu nay các địa phương “mạnh ai nấy làm” manh mún, nhỏ lẻ. Để tập hợp sức mạnh, làn sóng tinh gọn, cải cách bộ máy hành chính đang được kỳ vọng góp phần khơi thông điểm nghẽn thể chế, phát huy lợi thế của Việt Nam. Sơ đồ định hướng phân vùng và liên kết vùng trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030. Việc liên kết vùng nhằm phát huy lợi thế của Việt Nam phục vụ phát triển ẢNH:CP Công nhân trong ca làm việc tại Công ty may mặc xuất khẩu Thái Anh ẢNH: NHƯ Ý Bài 2: Có lợi thế, nhưng thiếu cơ chế ĐỊNH VỊ SỨC MẠNH VIỆT NAM: Vận hành hệ thống thuế điện tử sau 5 ngày tạm dừng Hệ thống thuế điện tử hoạt động trở lại Theo tính toán trong Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030, Việt Nam cần khoản vốn đầu tư phát triển khoảng 35% GDP, tương đương 48,3 triệu tỷ đồng.

Giá vàng neo trên đỉnh cao Sáng 17/3, giá vàng trong nước neo ở đỉnh cao 95,8 triệu đồng/ lượng vàng miếng và 96,6 triệu đồng/ lượng vàng nhẫn. Nhiều dự báo, giá vàng tuần này có khả năng tăng phá vỡ các kỷ lục trước đó. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 94,3 - 95,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng miếng tăng 2,9 triệu đồng/lượng sau 1 tuần. Đây cũng là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết cao hơn vàng miếng SJC. Thậm chí có doanh nghiệp niêm yết giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng gần 1 triệu đồng/ lượng bán ra. Cụ thể, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn 95 - 96,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 3,1 triệu đồng/lượng sau 1 tuần. Giá vàng nhẫn tại doanh nghiệp này cao nhất thị trường và cao hơn giá vàng miếng SJC 800.000 đồng/lượng và xô đổ mọi kỷ lục lập trước đó. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng rất mạnh trước khi đóng cửa ở mốc 2.991 USD/ounce, tăng tổng cộng 80 USD/ ounce (tương đương 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước). Trong tuần, giá vàng lập đỉnh cao nhất chạm 3.004 USD/ounce, mức dự báo của các chuyên gia phân tích trong nước và quốc tế đưa ra hồi đầu năm. Nếu tính từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước lẫn thế giới đã tăng khoảng 13%. Bất chấp giá vàng liên tục tăng nóng, các nhà đầu tư lẫn chuyên gia phân tích đều tiếp tục duy trì sự lạc quan với xu hướng của giá vàng tuần này. Trên thị trường tiền tệ, sáng nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.779 đồng/USD. Các ngân hàng niêm yết giá USD quanh mức 25.320 - 25.710 đồng/ USD. Trên thị trường tự do, giá USD giao dịch ở mức 25.740 - 25.840 đồng/USD. NGỌC MAI UBND quận Hoàn Kiếm vừa có tờ trình gửi Sở Tài chính Hà Nội về việc giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục. Theo đó, tổng diện tích phạm vi nghiên cứu quy hoạch, cải tạo quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục khoảng 1,2ha. Phía Bắc giáp phố Hàng Gai và Cầu Gỗ, phía Nam giáp mép hồ Hoàn Kiếm và nhà Thủy Tạ, phía Đông giáp phố Hồ Hoàn Kiếm, phía Tây giáp tòa nhà Hồng Vân - Long Vân. Theo Quy hoạch phân khu đô thị H1-1B, tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2021, khu đất có tòa nhà “Hàm cá mập” có chức năng đất công cộng. Quận Hoàn Kiếm cho biết, dự kiến sau khi phá dỡ tòa nhà “Hàm cá mập” sẽ vẫn sử dụng chức năng công cộng. Tại đây dự kiến bố trí lối lên xuống tầng hầm và bậc khán đài quảng trường. UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất Sở Tài chính báo cáo UBND TP Hà Nội giao UBND quận Hoàn Kiếm lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ phá dỡ công trình tòa nhà “Hàm cá mập”, di chuyển các công trình ngầm (nếu có), hoàn trả hạ tầng phù hợp, đồng bộ với cảnh quan khu vực. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 18 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Hà Nội dự kiến giao UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư dự án. TRẦN HOÀNG Hà Nội sẽ phá dỡ tòa nhà bằng ngân sách thành phố, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 18 tỷ đồng. 5 nThứ Ba n Ngày 18/3/2025 KINH TẾ THU PHÍ VÀ CHI NGÂN SÁCH SAI QUY ĐỊNH Chẳng hạn, Trường Đại học Điện lực và Trường Đại học Sao đỏ chưa ban hành quy chế công khai tài chính tại đơn vị, chưa thực hiện đúng quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Bộ Công Thương có 62 đơn vị hành chính, sự nghiệp nhưng có 30 đơn vị không ban hành chương trình, kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí và 9 đơn vị không gửi báo cáo kết quả về Vụ Kế hoạch - Tài chính… Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra hàng loạt vi phạm về phân bổ, giao dự toán, thực hiện quyết toán thu ngân sách, chi thường xuyên, năm 2023 tại các đơn vị này. Cụ thể, năm 2023 Bộ Công Thương đã giao dự toán chi và đã duyệt quyết toán cho 2 đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên số tiền 7,9 tỷ đồng gồm Trường cao đẳng Công Thương TPHCM 4,4 tỷ đồng, Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại 3,5 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng, việc này không đúng quy định tại Điều 11, Nghị định số 60 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Một số đơn vị của Bộ Công Thương bị phát hiện sử dụng số tiền thu phí để chi các hoạt động thường xuyên chưa đúng quy định. Điển hình, tại Cục Xuất nhập khẩu, số tiền thu sử dụng phí chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) năm 2023 là 51,6 tỷ đồng. Sau khi nộp ngân sách, số tiền để lại đơn vị còn 42,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 25/12/2024, Cục Xuất nhập khẩu vẫn chưa nộp lại ngân sách số tiền này. Năm 2023, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách tại Bộ Công Thương, trong đó có kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu nộp ngân sách 42,8 tỷ đồng tiền này do không có dự toán được Bộ Công Thương giao. Tại Văn phòng Bộ Công Thương, Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra năm 2023 đơn vị này phát sinh thu 3 loại phí không được Bộ Công Thương giao dự toán thu và chi để lại đơn vị. Tổng số tiền thu các loại phí là hơn 525 triệu đồng. Sau khi nộp ngân sách, Văn phòng Bộ Công Thương đã chi và đề nghị quyết toán hơn 450 triệu đồng. Số tiền này được Thanh tra Bộ Tài chính xác định không có dự toán được duyệt và chi không đúng quy định. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính cũng nhận thấy 5 trường cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương (Công nghệ và Thương mại, Công nghiệp Thái Nguyên, Kỹ thuật Công nghiệp, Công nghiệp Thực phẩm, Thương mại) được duyệt ngân sách để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên thuộc dự toán của các năm từ 2023 trở về trước là 1,1 tỷ đồng, song số tiền này chưa sử dụng. CHO THUÊ NHÀ KHI CHƯA ĐƯỢC DUYỆT, VƯỢT MỨC XE CÔNG Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng một số loại tài sản công tại Bộ Công Thương. Cụ thể, Bộ Công Thương có 16 đơn vị sự nghiệp công lập có sử dụng tài sản công là nhà, đất công, xe ô tô công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Trong đó, có 4 đơn vị có sử dụng các tài sản vào mục đích kinh doanh, cho thuê từ năm 2018 đến 2024 nhưng chưa được Bộ Công Thương cho phép hoặc phê duyệt (gồm Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu, Trường Cao đẳng công thương TPHCM, Trường Cao đẳng công nghiệp Huế, Viện Công nghiệp giấy và Xenluylô). Về quản lý, sắp xếp xe công, Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ Công Thương quản lý, sử dụng 881 xe ô tô, nhưng đến ngày 25/12/2024 chưa hoàn thành việc xử lý, sắp xếp, chậm so với thời hạn quy định. Đến cuối năm 2024, Văn phòng Bộ Công Thương và Trường Đại học Điện lực đang quản lý sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức 8 xe (Văn phòng Bộ vượt 6 chiếc, Trường Đại học điện lực vượt 2 chiếc). Trước những hạn chế, vi phạm trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo rà soát thu hồi, nộp vào ngân sách số tiền chi hoạt động năm 2023 của 2 đơn vị sự nghiệp công lập số tiền 7,9 tỷ đồng. Cục Xuất nhập khẩu nộp vào ngân sách tiền 42,8 tỷ đồng thu phí C/O để lại năm 2023. Văn Phòng Bộ Công Thương nộp ngân sách tiền thu phí để lại không đúng quy định là hơn 451 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ Công Thương cần thu hồi, nộp ngân sách số dư dự toán kinh phí cấp hỗ trợ học sinh, sinh viên từ năm 2022 trở về trước tại 5 trường cao đẳng trực thuộc Bộ mà chưa sử dụng với số tiền 1,1 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương cần khẩn trương hoàn thành việc xử lý, sắp xếp lại xe ô tô. Các nội dung này cần hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài chính trước ngày 31/5/2025. DƯƠNG HƯNG Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý tài chính, tài sản công tại 6 đơn vị thuộc Bộ Công Thương. Theo đó, qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Tài chính nhận thấy các đơn vị của Bộ Công Thương có nhiều vi phạm trong việc xây dựng ban hành quy chế, quy định về quản lý tài chính, tài sản công. Vi phạm thu chi ngân sách, nhà công, xe công Một số đơn vị Bộ Công Thương sử dụng vượt định mức xe công (Ảnh minh họa) Về quản lý, sắp xếp xe công, Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ Công Thương quản lý, sử dụng 881 xe ô tô, nhưng đến ngày 25/12/2024 chưa hoàn thành việc xử lý, sắp xếp, chậm so với thời hạn quy định. Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục hiện nay là đất giao thông; tòa nhà Trung tâm thương mại - dịch vụ - ăn uống hồ Gươm (tòa nhà “Hàm cá mập”) do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đang quản lý, vận hành với diện tích khoảng 390m2, diện tích sàn sử dụng khoảng 1.600m2. Tòa nhà “Hàm cá mập” Hà Nội dự chi 18 tỷ đồng phá dỡ “Hàm cá mập” NHIỀU ĐƠN VỊ THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG:

LO BỊ AI ÁP ĐẢO Kinh tế được coi là ngành “hot”gây sốt trong thời gian qua. Điểm chuẩn vào các trường đào tạo kinh tế hoặc các ngành kinh tế trong một số trường ĐH luôn ở mức cao nhất. Nhưng thời gian này, nhiều thí sinh băn khoăn khi công nghệ phát triển, nhân sự một số ngành nghề khối kinh tế như Kiểm toán, Kế toán, Ngân hàng có bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI) hay không? ThS. Phạm Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lí Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương chia sẻ, AI không thể thay thế hoàn toàn con người ở các khối ngành kinh tế. Bà Hà ví dụ, AI có thể hỗ trợ nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu hay gợi ý giải pháp, nhưng không thể làm thay con người. Bên cạnh đó, các trường ĐH đã và đang rà soát, điều chỉnh lại chương trình đào tạo với những cách tiếp cận mới, từ đó trang bị cho người học những tư duy, kĩ năng cần thiết để làm chủ công nghệ. Tương tự khối ngành kinh tế, nhiều thí sinh cũng băn khoăn khi AI phát triển có làm mất cơ hội việc làm ở nhóm ngành báo chí, truyền thông hay không? Theo PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, (ĐH Quốc gia Hà Nội), AI không thể thay thế được con người trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả báo chí - truyền thông. Nhà báo không chỉ truyền tin mà còn giữ vai trò phản biện xã hội, định hướng chính sách, không chỉ cung cấp thông tin chân thực mà hướng đến các mục tiêu nhân văn, vì cộng đồng… Theo bà Hương, học truyền thông không phải chỉ làm báo vì đây là ngành rất rộng và có vị trí việc làm đa dạng. Không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, truyền thông vẫn là một ngành “hot”. Tương tự, một ngành khác là tâm lí cũng đang được đào tạo chuyên sâu với nhiều nhánh nhỏ đáp ứng nhu cầu ở nhiều lĩnh vực đời sống cụ thể. Khác với nỗi lo AI sẽ “nuốt chửng” các ngành như ngoại ngữ, truyền thông, kế toán, kiểm toán, các chuyên gia tư vấn trấn an thí sinh rằng “một cánh cửa đóng lại sẽ mở ra nhiều cánh cửa khác”. Theo các chuyên gia, thay vì lo lắng, băn khoăn, thí sinh cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm để có cơ hội chọn việc, nhảy việc trong tương lai. Và sẽ dễ thành công nếu lựa chọn ngành nghề phù hợp với tố chất, đam mê của mình. HỌC CÁC NGÀNH ĐÓN ĐẦU XU THẾ Thời gian tới, Việt Nam định hướng đầu tư nguồn lực để phát triển 3 lĩnh vực: đường sắt tốc độ cao, công nghiệp vi mạch bán dẫn và điện hạt nhân. Đây là 3 lĩnh vực cần rất nhiều nhân lực, nhất là đường sắt tốc độ cao và điện hạt nhân, Việt Nam gần như không có nhân lực “dự trữ”. Học những ngành để đón đầu xu thế cũng là giải pháp để chống “ế” khi tốt nghiệp. TS. Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cho hay, năm nay nhà trường mở thêm một số ngành mới để đáp ứng yêu cầu nhân lực phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam gồm: Công nghệ kĩ thuật đường sắt tốc độ cao, Đầu máy toa xe và tàu điện Metro, Quản lí và khai thác vận tải đường sắt. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, phụ huynh có kinh nghiệm thực tế, biết rõ hơn xu hướng ngành nghề theo yêu cầu của thị trường lao động, nhưng thí sinh cũng có sở thích và đam mê riêng. Do vậy, phụ huynh nên đồng hành, là bạn cùng con trao đổi để tìm được tiếng nói chung trong việc chọn ngành, chọn trường phù hợp. Ông Sơn khẳng định, hiện nay, có nhiều ngành mới theo yêu cầu xã hội. Những ngành này đòi hỏi năng lực riêng, yêu cầu riêng. Thứ trưởng khuyên thí sinh nên chủ động trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết: năng lực ngoại ngữ để hội nhập quốc tế, năng lực số để làm chủ công nghệ, tư duy phản biện để giải quyết vấn đề và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ. Thứ trưởng cũng mong phụ huynh không áp đặt mong muốn cá nhân lên con em mà hỗ trợ con lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và hoài bão. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, những ngành rộng sẽ bền vững. Đào tạo ĐH ngày nay là đào tạo kiến thức nền tảng cơ bản và năng lực cần thiết để ra trường, sinh viên có khả năng thích ứng với công việc mới. NGHIÊM HUÊ Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 trong năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, nhà trường điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, đồng thời phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường. Thực hiện công khai kế hoạch, rõ thời gian, phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh để phụ huynh được biết. Hà Nội cũng yêu cầu các trường học tuyệt đối không được vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh. Đối với tuyển sinh lớp 1, lớp 6, các trường tiếp tục tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Đối với các trường THCS chất lượng cao của thành phố, trường tư thục không tuyển sinh theo tuyến và có số học sinh đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu sẽ thực hiện phương thức xét tuyển theo tiêu chí sử dụng kết quả học tập, rèn luyện ở cấp tiểu học hoặc kết quả đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức như: hỏi - đáp, thuyết trình, viết… Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường “nóng” tuyển sinh đầu cấp lớp 6 căn cứ điều kiện thực tiễn báo cáo với Phòng GD&ĐT kế hoạch tuyển sinh đầu cấp và phương án đó phải được UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. “Các quận, huyện, thị xã quy định hình thức đánh giá năng lực học sinh nếu có đảm bảo việc tuyển sinh thực hiện công bằng, khách quan, minh bạch và phù hợp với điều kiện thực tiễn”, Sở GD&ĐT yêu cầu. Như vậy, đến thời điểm này, ngoài các trường THCS tư thục đã công bố phương án tuyển sinh lớp 6, các trường THCS chất lượng cao khối công lập như: THCS Cầu Giấy (Cầu Giấy), THCS Thanh Xuân (Thanh Xuân), THCS Nam Từ Liêm (Nam Từ Liêm), THCS Chu Văn An (Long Biên), THCS Lê Lợi (Hà Đông) phải trình phương án để cấp quận phê duyệt sau đó mới công bố cho phụ huynh được biết. Ngoài phương thức tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã quy định thời gian tuyển sinh, phụ huynh cần lưu ý các mốc thời gian nộp hồ sơ. Trong đó, các trường mầm non, tiểu học, THCS phải hoàn thành cấp mã tuyển sinh cho phụ huynh trước ngày 31/5. Các trường THCS tuyển sinh lớp 6 không theo tuyến hoàn thành tuyển sinh trước ngày 12/7. Các trường tiểu học tuyển sinh lớp 1 theo tuyến bằng hình thức trực tuyến từ ngày 1- 3/7; tuyển sinh mầm non từ ngày 4-6/7; tuyển sinh lớp 6 theo tuyến từ ngày 7-9/7. Sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, phụ huynh có thể nộp hồ sơ trực tiếp từ ngày 12-18/7. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả phụ huynh, tránh trường hợp có học sinh trên địa bàn không được nhập học. Hằng năm, tại Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng quá tải số học sinh/ lớp. Một số nơi, nhà trường chưa thực hiện đúng sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường học của Bộ GD&ĐT (35 em/lớp). Hà Nội yêu cầu các Phòng GD&ĐT có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, tránh tình trạng có trường tuyển vượt quá nhiều so với chỉ tiêu, trong khi đó có trường không tuyển đủ học sinh gây lãng phí cơ sở vật chất, đội ngũ, tạo bức xúc cho người dân và dư luận xã hội. Đối với các quận, huyện có sĩ số học sinh/lớp còn cao, các Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện xây dựng thêm trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường khó khăn để đảm bảo chỗ học cho học sinh; thực hiện luân chuyển giáo viên, đảm bảo độ đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường. HÀ LINH 6 nThứ Ba n Ngày 18/3/2025 KHOA GIÁO Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) len lỏi vào mọi lĩnh vực, lấy đi cơ hội việc làm của người lao động. Đứng trước ngưỡng cửa đại học (ĐH), thí sinh, phụ huynh hoang mang, bối rối vì không hiểu việc làm trong tương lai sẽ như thế nào? TUYỂN SINH ĐH 2025: Chọn ngành nào để không bị AI thay thế? Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường thực hiện các giải pháp để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp, giảm số học sinh trái tuyến, giảm sĩ số học sinh/lớp và tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày. Ảnh minh họa Hạn chế trái tuyến, giảm sĩ số học sinh/lớp TUYỂN SINH ĐẦU CẤP Ở HÀ NỘI: Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025 ẢNH: NHƯ Ý “Học kiến thức nền tảng quan trọng, tránh chạy theo ngành nghề trang bị kiến thức phần ngọn. Nhiều ngành nghề ra trường có thể có việc ngay nhưng chưa chắc đã bền vững trong tương lai”. Thứ trưởng HOÀNG MINH SƠN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==