THỨ BẢY 16/3/2024 SÕ 76 0977.456.112 TRANG 2 TIÊN PHONG, ĐỔI MỚI VÌ SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG HỘI BÁO TOÀN QUỐC 2024: TRANG 3 Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy ẢNH: THANH HÀ CẤM RƯỢU, BIA KHI LÁI XE: Không cớ gì bỏ quy định rất hữu hiệu này TRANG 16 TRANG 6 TRANG 14 Thiêng liêng Lễ thượng cờ Doanh nghiệp lao đao với giá cà phê trong mơ TRANG 8 + 9 TRANG 11 CẦN CÔNG AN VÀO CUỘC VỤ NỢ TÍN DỤNG TỪ 8,5 TRIỆU ĐỒNG LÊN 8,8 TỶ ĐỒNG: ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Thiếu nhà ở xã hội Nên cho thuê Thiếu trầm trọng nhà ở xã hội nhiều năm qua ẢNH: NHƯ Ý “NGÁO GIÁ” TRANG 5 Chung cư Hà Nội "Cần có tính phân hóa cao hơn" Ngạt ngào hương ký ức…
2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång bieân taäp: LEÂ XUAÂN SÔN n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Giới thiệu mô hình Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị, đã diễn ra Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan với chủ đề: “Từ ý tưởng đến hiện thực”. Hội thảo do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức. Hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan bộ, ngành Trung ương, địa phương hai nước Việt Nam - Lào, các cơ quan ngoại giao, các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia Hội thảo. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến làm rõ tính khả thi và đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, mục đích của Hội thảo lần này nhằm giới thiệu mô hình khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để đầu tư vào Khu Kinh tế-Thương mại đặc biệt Lao Bảo và Khu Thương mại biên giới Densavan. Qua đó, tạo kênh gặp gỡ, giao lưu trực tiếp, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các tổ chức doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hội thảo đã tiếp nhận 15 bài tham luận của đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào; Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam; các cơ quan, đơn vị của hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet; các chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các tham luận tập trung đề cập cơ sở lý luận và thực tiễn, tính khả thi và hiệu quả của việc hình thành khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung; các chính sách, cơ chế, giải pháp xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào. Các giải pháp huy động nguồn vốn, tập trung đầu tư hạ tầng khu vực cửa khẩu hai nước để phát triển dịch vụ logistics và khu công nghiệp, khu thương mại tự do, khu phi thuế quan, thu hút các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách vượt trội tại Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan. H.THÀNH -Mọi người ơi! Không mấy khi rỗi việc, cho Mõ bày tỏ nỗi niềm này nhé! -Ối! Mõ khách sáo thế! Chia sẻ đi Mõ! -Mõ ngẫm, cũng đã đến lúc xế chiều rồi, nhìn trước ngó sau vẫn tứ cố vô thân, đơn thương độc mã. Nhiều đêm rao tin cho làng về thấm nỗi cô đơn, bỗng dưng muốn khóc… -Khổ thân Mõ! Vậy phải làm sao? -Mõ đang tính lục lại gia phả xem còn ai thân gần, bà con ruột thịt, cô cậu chú bác gì không? -Đến giờ mới lục lại gia phả có quá muộn không? -Biết làm sao được. Mọi người có cách gì hay hơn à? -Chưa biết có hay hơn không nhưng cứ thử, biết đâu hiệu quả? -Trình bày đi! Trình bày đi! Thời gian đâu có đợi ai? -Thử cách này nhé. Trong bản tin ngày mai, Mõ đính kèm thông tin Mõ trúng giải Việt-lốt mấy chục tỷ đồng… -Ối! Hoang tin là bị phạt đấy! -Thì mình chỉ tét thử thôi rồi sau đó đính chính… -Rồi sao? -Khi nhận được thông tin đó, Mõ sẽ thấy cái điếm canh mà Mõ đang tá túc nhộn nhịp người vào ra. Người thì nhận có họ hàng xa, người trưng giấy chứng sinh cùng cha khác mẹ. Bao người Mõ chưa từng thấy sẽ đến nhận là cô, dì, chú, bác… -Làm sao Mõ kiểm chứng họ có đúng như lời họ nhận? -Có cần phải kiểm chứng không? Lúc đó Mõ hết cô đơn, hết tứ cố vô thân, hết đơn thương độc mã. Mõ chỉ cần thế mà… -Chả dại! Thôi! Mọi người cứ để Mõ cô đơn thế này cho lành… MÕ LÀNG Chả dại TIN Hậu Giang nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp cao Ban chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Hậu Giang (Ban chỉ đạo) cho biết, đã quyết định nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp I (cấp thấp) lên cấp III (cấp cao), áp dụng với tất cả các khu rừng trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 15/3. Quyết định này đưa ra sau khi kiểm tra thực tế tại các khu rừng trên địa bàn tỉnh cho thấy, hiện mực nước dưới chân rừng đã xuống thấp và dần khô cạn, thực bì, dây leo tại một số lô rừng đã có hiện tượng chết khô. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng các huyện, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ rừng. Các phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng phải luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động và vận hành tốt. Đặc biệt, tổ chức ứng trực cháy rừng, tuần tra bảo vệ rừng ở khu vực trọng điểm xuyên suốt, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ… CẢNH KỲ Miền Bắc tiếp tục nồm ẩm Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch Đông mang theo nhiều hơi ẩm nên những ngày qua, miền Bắc có mưa nhỏ, mưa phùn. Dự báo từ 16-18/3, khu vực phía Đông Bắc Bộ, gồm thủ đô Hà Nội tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng, nồm ẩm kéo dài. Khu vực Tây Bắc Bộ thời gian này có sương mù vào sáng sớm, trưa chiều hửng nắng, riêng Tây Bắc có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 33-35 độ. Từ đêm 18-19/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc chuyển sang thời tiết có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, vùng núi phía Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Hai ngày 19-20/3, miền Bắc chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ, nhiệt độ cao nhất 21-23 độ. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia thông tin thêm, sau đợt rét trên, những ngày cuối tháng 3, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. NGUYỄN HOÀI Lần đầu tiên tại TPHCM, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp UBND TPHCM tổ chức Hội báo toàn quốc 2024, với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân”. Hội báo đã quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Ngày 15/3, tại TPHCM đã diễn ra lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024, ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước. Phát biểu khai hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhìn nhận, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống, góp phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Hội báo toàn quốc 2024 diễn ra từ ngày 15 - 17/3, với 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc của các cơ quan báo chí thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Song song đó còn có gian trưng bày chuyên đề “Báo chí cách mạng Việt Nam 1925 - 2024: 99 chuyện nghề”, với những câu chuyện cống hiến và hy sinh, lao động và sáng tạo của các thế hệ người làm báo - chiến sË. Trong khuôn khổ hội báo, diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức với 10 phiên thảo luận, có sự tham dự của hơn 60 diễn giả trong nước và quốc tế. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng NghËa, các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, báo chí cũng cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa; hạn chế việc hô hào hình thức mà phải đưa nội dung này đi vào chiều sâu, sáng tạo các sản phẩm báo chí có chất lượng, giàu giá trị văn hóa tốt đẹp, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, lËnh vực báo chí, truyền thông bị ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất bởi công nghệ số. Cùng với đó, không gian mạng hiện là trận địa chính của báo chí. Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, lực lượng sản xuất mới, nguồn lực và động lực mới. “Công nghệ số, internet và truyền thông xã hội là những cú huých mạnh mẽ để đổi mới báo chí. Sự đổi mới này sẽ chỉ làm tăng lên vai trò và sự đóng góp của báo chí cách mạng vào sự nghiệp xây dựng Việt Nam hùng cường và thịnh vượng” - ông Hùng bày tỏ. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, muốn đi xa thì phải về gần. Báo chí muốn đổi mới thì phải tìm về và giữ vững những giá trị cốt lõi và sứ mệnh ban đầu của báo chí cách mạng. Giữ cái bất biến này để ứng vạn biến. Cái vạn biến này chính là cách mà chúng ta làm báo. Không gian sáng tạo vô hạn của chúng ta là ở đây. Công cụ để thực hiện sự sáng tạo vô hạn đó chủ yếu là công nghệ số. NHÓM PV BAN TPHCM Khách tham quan trải nghiệm thông tin trên báo Tiền Phong HỘI BÁO TOÀN QUỐC 2024: TIÊN PHONG, ĐỔI MỚI VÌ SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG
THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024 ĐỀ XUẤT HAI PHƯƠNG ÁN Sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hiện vẫn còn hai loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất tán thành với quy định trong dự thảo Luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban tổng hợp và đề xuất 2 phương án. Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ). Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. “Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, ông Tới nêu. ĐANG HÌNH THÀNH VĂN HÓA ĐÃ UỐNG RƯỢU BIA THÌ KHÔNG LÁI XE Nêu ý kiến tại phiên họp, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đồng tình với phương án 1, bởi quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe. Quy định cấm tuyệt đối này cũng giúp giảm các vụ tai nạn giao thông do uống rượu, bia gây ra; đồng thời giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác. Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhớ lại, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã “rất khó khăn” khi quy định cấm rượu bia với lái xe trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019. Khi đó, đưa ra lấy ý kiến, lúc đầu cả 2 phương án đều không đạt 50%. Nhưng sau giải trình “rất thuyết phục” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định cấm nồng độ cồn với tài xế đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội. “Tôi tha thiết đề nghị giữ phương án 1. Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia nhưng đưa thêm quy định có vẻ là đối tượng của Luật Giao thông đường bộ để hạn chế tác hại của rượu bia đã được gần 3/4 đại biểu Quốc hội khóa XIV đồng ý và thực tế đã phát huy rất tốt. Vì vậy không cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu ở Luật Phòng, chống tác hại rượu bia”, bà Thúy Anh bày tỏ. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành văn hóa giao thông không uống rượu, bia. Do đó, bà đồng tình với phương án 1 là “cấm tuyệt đối”. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe. Tuy nhiên, ông đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận, cơ sở khoa học về quy định này. Thêm vào đó, vấn đề liên quan nồng độ cồn nội sinh cũng được mạng xã hội nói nhiều, cần có lý giải thuyết phục, kinh nghiệm quốc tế cũng cần được nêu rõ. “Việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu, bia gây ra”, ông Tùng nói. THÀNH NAM Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án cấm tuyệt đối rượu, bia khi lái xe, để báo cáo Quốc hội, cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành. CẤM RƯỢU, BIA KHI LÁI XE: Không cớ gì bỏ quy định rất hữu hiệu này Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy ẢNH: THANH HÀ Đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe. Thường trực Ủy ban này thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo xây dựng dự thảo Điều 57 về điểm của giấy phép lái xe. Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng ý với quy định này, với lý do như Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu. Dự án này sẽ được trình xin ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/3 quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, điểm sẽ được gán cho bằng lái xe, và nếu trong 1 năm mất hết điểm, người lái xe sẽ phải thi lại GPLX. TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng, đây là giải pháp hữu hiệu đối với tài xế khi tham gia giao thông để họ có trách nhiệm hơn khi điều khiển phương tiện; đồng thời là hình thức quản lý phù hợp với xu hướng quản lý phương tiện và người lái bằng ứng dụng khoa học công nghệ. Theo ông Thủy, hiện nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản… đã áp dụng quy định này, và tính hiệu quả đã được chứng minh trên thực tiễn. Do đó, việc Việt Nam vận dụng theo chắc chắn sẽ góp phần giảm lỗi vi phạm của người tham gia giao thông cũng như khắc phục được những nhược điểm của biện pháp xử phạt bấm lỗ, thu giữ bằng lái trước đây. Tuy vậy, theo ông Thủy, việc áp dụng và tính điểm cần có lộ trình, tránh tình trạng đột ngột khiến người dân chưa kịp thích ứng, dẫn đến tốn kém. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, nhiều tài xế bày tỏ sự ủng hộ quy định này của Bộ Công an. Anh Nguyễn Văn Công (tài xế ở Hà Nội) đề nghị bên cạnh việc trừ điểm cơ quan chức năng cần nghiên cứu có biện pháp “thưởng điểm” đối với những trường hợp chấp hành tốt quy định. Trong khi đó, anh Lê Văn Tiến (tài xế xe khách) cho rằng trước khi triển khai cơ quan chức năng cần rà soát lại các biển báo hoặc chỉ dẫn giao thông, bởi nhiều nơi còn chưa rõ gây tranh cãi giữa người vi phạm và lực lượng chức năng. DƯƠNG HƯNG TRỪ ĐIỂM GIẤY PHÉP LÁI XE: Phù hợp thông lệ quốc tế Các chuyên gia cho rằng, trừ điểm GPLX giúp nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông của người lái xe Theo các chuyên gia, việc áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe đối người vi phạm an toàn giao thông là quy định văn minh, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, việc triển khai cần có lộ trình...
THÀNH BÃI XE LẬU Theo quy hoạch, từ 2016 đến 2020, Hà Nội sẽ xây dựng 75 dự án bãi đỗ xe mới, với tổng kinh phí đầu tư trên 14.200 tỷ đồng. Với bãi xe ngầm, ngoài 7 dự án đã được phê duyệt, chấp thuận đầu tư, thành phố sẽ xây dựng thêm 4 dự án mới, nâng tổng số bãi xe ngầm giai đoạn 2016 - 2020 lên 11. Tuy nhiên đến nay, thời điểm năm 2020 đã qua được 4 năm, chưa có một bãi xe ngầm nào được xây dựng tại Hà Nội. Khảo sát tại vị trí 7 dự án bãi xe ngầm Hà Nội đã có phê duyệt dự án hoặc chủ trương 10 năm trước, PV Tiền Phong ghi nhận, hầu hết vẫn là bãi đất trống, cỏ cây mọc um tùm, thậm chí có dự án đã được nhà đầu tư san lấp mặt bằng nhưng nay lại bị biến thành bãi xe lậu. Cụ thể, được chuyển đổi từ dự án khách sạn cao tầng sang bãi đỗ xe ngầm từ năm 2009, tuy nhiên sau hơn 10 năm triển khai, khu đất rộng hơn 10.000m2 trong Công viên Thống Nhất tại số 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng) vẫn là bãi đất trống. Hiện toàn bộ khu đất được quây rào tôn xung quanh, bên trong là các điểm trông ô tô tự phát. Tại khu đất rộng, cỏ và cây dại mọc um tùm, với phần diện tích giáp đường Lê Duẩn đang được một số cá nhân làm điểm trông xe tự phát. Do không được cấp phép nên điểm trông xe này đang “chặt chém” người gửi xe. Tại một số vị trí mặt bằng được quy hoạch để xây dựng dự án bãi xe ngầm như trong Khu thể thao Quần Ngựa, trong Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô, tại quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, tại quảng trường Ngân hàng Nhà nước (quận Hoàn Kiếm), tại Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng)... hiện cũng là bãi đất trống, cây xanh, cỏ mọc um tùm. CẦN CƠ CHẾ THOÁNG Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, khi Hà Nội đưa ra chủ trương xây dựng 7 dự án bãi đỗ xe ngầm, đều nhận được sự quan tâm, muốn tham gia của nhiều nhà đầu tư. Trong đó, với dự án bãi đỗ xe ngầm tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô và trong Công viên Thủ Lệ, năm 2017 có 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Vincom và Tập đoàn Him Lam quan tâm, muốn đầu tư; dự án đỗ xe ngầm tại số 295 Lê Duẩn (Công viên Thống Nhất) là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội); dự án bãi xe ngầm trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước, số 49 Lý Thái Tổ là Công ty TNHH Thương mại Tràng An … Tuy nhiên, do chưa có cơ chế rõ ràng và vướng mắc thủ tục sử dụng mặt bằng (không gian ngầm) nên các nhà đầu tư sau khi tìm hiểu, chỉ dừng ở mức quan tâm. Với Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, do dự án đã được thành phố có quyết định chuyển đổi từ dự án xây dựng nhà cao tầng sang bãi xe ngầm và được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi nên đã bắt tay thực hiện dự án. Theo thiết kế đã được Cty Khai thác điểm đỗ xe thuê đơn vị tư vấn lập, toàn bộ khu đất tại số 295 Lê Duẩn sẽ xây dựng thành 3 tầng ngầm phục vụ đỗ ô tô, mỗi tầng có diện tích hơn 5.600m2, công suất ba tầng đỗ được 390 ô tô. Với phần mặt đất, sẽ xây một nhà điều hành kèm công trình phụ trợ, gồm sân, đường giao thông, cây xanh… Tổng mức đầu tư dự án được dự toán hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lý do cơ chế để hoàn vốn và trả lãi ngân hàng sau khi được làm rõ chỉ phụ thuộc vào việc thu phí trông giữ xe, “đơn vị trên không dám mạo hiểm vay tiền ngân hàng để thực hiện tiếp dự án”, đại diện Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nói. Đại diện một số nhà đầu tư khác cũng cho biết, với tổng mức đầu tư với bãi đỗ xe tại 295 Lê Duẩn khoảng 100 tỷ đồng, bãi đỗ xe ngầm tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Xô khoảng 1.000 tỷ đồng, nếu thu hồi vốn chỉ qua mức giá trông giữ xe thì phải mất 100 năm. “Hầu hết nguồn vốn đầu tư doanh nghiệp đi vay ngân hàng, với vòng đầu tư vốn và thời gian thu hồi kéo dài như vậy là quá rủi ro. Mặt khác, không có ngân hàng nào dám cho vay và đồng hành trong thời gian thu hồi vốn, lãi dài đến 100 năm như vậy”, đại diện một nhà đầu tư nói. TS Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị (Bộ Xây dựng), cho rằng, đầu tư bãi xe ngầm chiếm nguồn vốn lớn, gấp nhiều lần bãi xe nổi nên để phát triển được cần phải huy động hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, cơ chế khai thác, sử dụng và thu hồi vốn quy định chỉ qua thu phí trông xe thì rất khó kêu gọi, tìm kiếm được nhà đầu tư. Theo ông Quảng, để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cho bãi đỗ xe, thành phố nên có cơ chế riêng về mức phí trông giữ xe trong các bãi xe được đầu tư hạ tầng, công nghệ tiên tiến, hiện đại, an toàn. Cùng với đó, để giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn, có phương án sử dụng mặt bằng đầu tư hiệu quả hơn, nên cho phép họ được sở hữu từ 30 - 40% tổng số mặt bằng bãi đỗ xe làm các dịch vụ thương mại hoặc dịch vụ hỗ trợ vận tải. “Có như thế thì việc đầu tư bãi xe ngầm nói riêng và các bãi xe nổi, cao tầng tại Hà Nội và các đô thị lớn nói chung mới mong nhận được sự tham gia, đồng hành của các nguồn vốn trong xã hội, trong đó có doanh nghiệp”, ông Quảng nhận định. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, để tháo gỡ khó khăn về đầu tư và cơ chế hoạt động các bãi xe ngầm, thành phố đã có Nghị quyết 07 được HĐND thành phố thông qua năm 2019, trong đó có nội dung về tháo gỡ, khuyến khích đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe ngầm. Nghị quyết nêu rõ, với bãi đỗ xe cao tầng có ứng dụng công nghệ thông minh, bãi đỗ xe ngầm, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền, máy móc, công nghệ… “Đặc biệt, Nghị quyết cho phép các dự án bãi đỗ xe ngầm được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin. CHỜ HƯỚNG DẪN Mặc dù chủ trương tháo gỡ, nới các điều kiện ngặt nghèo của Nghị quyết 07 đưa ra đến nay đã 5 năm, nhưng trong 11 dự án bãi đỗ xe ngầm Hà Nội có kế hoạch vẫn chưa có bãi xe nào được đầu tư, hoàn thành. Công ty TNHH Thương mại Tràng An (đơn vị từng quan tâm bãi xe ngầm trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, Nghị quyết 07 đưa ra các cơ chế được HĐND thành phố Hà Nội thông qua như vậy nhưng các sở ngành Hà Nội lại thiếu hướng dẫn, ban hành các cơ chế cụ thể cho từng nội dung công việc, trong đó có đầu tư bãi xe ngầm. “Do vậy, phần 30% diện tích bãi đỗ xe của dự án nhà đầu tư được làm thương mại không biết được sở hữu, sử dụng ra sao, bao nhiêu năm, có các thủ tục pháp lý kèm theo?”, đại diện Công ty TNHH Thương mại Tràng An đặt câu hỏi. Vấn đề thiếu chỗ đỗ xe và quy hoạch các dự án bãi đỗ xe ngầm chết yểu cũng được nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội chất vấn lãnh đạo UBND thành phố trong kỳ họp cuối năm vừa qua. Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn thừa nhận, thành phố đang thiếu chỗ đỗ xe, đặc biệt tại nội thành. Ông Tuấn cho rằng, theo quy hoạch, mật độ chiếm đất của giao thông phải đạt từ 20 - 26%, nhưng hiện thành phố chỉ đạt gần 13%. Ngoài ra, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang thấp, đạt 0,5%/năm, trong khi tốc độ gia tăng phương tiện đối với ô tô là 10%... ANH TRỌNG Để tăng diện tích đỗ xe tại các khu vực nội đô, giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội có kế hoạch xây dựng 11 bãi xe ngầm, trong đó 7 dự án đã có chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, do thiếu cơ chế và sự hướng dẫn, nên đến nay tất cả các bãi xe này đang chết yểu. HÀ NỘI: Ì ạch đầu tư bãi xe ngầm Hơn 80% ô tô Hà Nội đang phải tự tìm chỗ đỗ ẢNH: ANH TRỌNG Do thiếu chỗ đỗ, ô tô đỗ tràn cả vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội Theo quy hoạch về giao thông tĩnh, thành phố sẽ có 1.620 bãi, điểm đỗ xe, trong đó có 73 bãi ngầm, 96 điểm đỗ xe cao tầng, nhưng hiện chưa phát triển, đầu tư được điểm giao thông tĩnh ngầm nào. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nói rằng, nguyên nhân là do sự phức tạp về cơ chế, chính sách liên quan Luật Đất đai trong đó có việc giao đất không gian ngầm. Ông cho biết, UBND thành phố sẽ nghiên cứu, báo cáo HĐND thành phố sửa đổi Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND, từ đó đưa ra chính sách cụ thể để khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe trong thời gian tới. 4 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024
KINH TẾ 5 n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024 KHẮP NƠI TĂNG Trước Tết Nguyên đán, chị Ngọc Thanh đăng bán chung cư 66m2 với hai phòng ngủ tại dự án mặt đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì giá 2,7 tỷ đồng nhưng không có khách hỏi mua. Thế nhưng, sau Tết, chị bất ngờ khi căn bên cạnh nhà chị bán được 3,3 tỷ đồng nên rao bán lại. “Chỉ sau 1 tuần, khách đến đặt cọc luôn với giá tăng đến 600 triệu đồng. Tôi mua nhà từ năm 2016 với giá 1,8 tỷ đồng. Hiện, giá tôi bán cao hơn 80% giá trị nhà tôi mua cách đây hơn 7 năm”, chị Thanh nói. Chị Thu Huyền định bán căn hộ hơn 100m2 tại Khu đô thị Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm). Môi giới chào giá lên tới 68 triệu đồng/ m2, trong khi cách đây 3 năm, chị mua với giá 43 triệu đồng/m2. “Tôi nghĩ giá sẽ còn lên nữa nên chờ giá tăng thêm mới chốt bán”, chị Huyền nói. Cơn tăng sốc của giá chung cư lan sang cả những dự án vùng ven. Những khu vực này dù cách trung tâm Hà Nội cả chục cây số, nhưng giá chung cư được ghi nhận ở con số 60-70 triệu đồng/m2. Dự án vừa khởi công Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) giá gốc khi đặt cọc đang được các công ty môi giới rao bán khoảng 66 triệu đồng/m2. Cộng thêm thuế, giá căn hộ tại đây có thể lên đến 72 triệu đồng/m2. Với mức giá này, một căn hộ đáp ứng điều kiện cơ bản với 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 74m2 có giá lên đến 5,3 tỷ đồng. Cũng tại phường Tây Mỗ, giá bán căn hộ tại dự án Masteri West Heights được các sàn giao dịch rao bán công khai từ 3,6 tỷ đồng (căn hộ 59m2) đến 3,9 tỷ (căn hộ 62m2), khoảng 61 - 62 triệu đồng/m2. Ông Phạm Đức Toản, CEO EZ Property, cho biết, tại Hà Nội giá chung cư cả sơ cấp (từ chủ đầu tư) và thứ cấp (mua bán chuyển nhượng) đều tăng mạnh từ năm ngoái đến nay. Ông Toản đánh giá mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội sẽ khó giảm bởi nhu cầu ở thực của người dân cao, trong khi nguồn cung căn hộ mới rất hạn chế do nhiều dự án vướng pháp lý. THIẾU NHÀ Ở XÃ HỘI Theo các chuyên gia bất động sản, việc “ngáo giá” chung cư tại Hà Nội là do tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường kéo dài nhiều năm qua. Có rất ít dự án mới bung hàng trong khi nhu cầu mua chung cư để ở rất lớn. Thậm chí, phân khúc nhà ở xã hội (được coi là cứu tinh thị trường giúp làm giảm giá chung cư) lại chậm được triển khai. Tại Diễn đàn Bất động sản mùa xuân ngày 15/3, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, cho biết, năm 2021, Nhà nước đưa ra nghị quyết thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội nhưng sau đó, năm 2021 - 2022 lại không có một giao dịch nào. “Tôi cho rằng, vấn đề cốt lõi là những ưu đãi về nhà ở xã hội như phê duyệt dự án, phê duyệt phương án thiết kế, đối tượng người mua, quy mô dự án, giá bán còn rất phức tạp. Khoảng 2 năm trước, chúng tôi đã làm với chủ đầu tư nhà ở xã hội, dự án đã có giấy phép đầu tư nhưng đến đầu năm nay mới giải quyết được tạm xong thủ tục về xây dựng nhà ở xã hội để có thể triển khai”, ông Hải nói. Theo ông Hải, vấn đề gốc là những ưu đãi của Nhà nước về thuế sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng (VAT), tín dụng, chi phí quản lý chưa phù hợp với quy luật của thị trường nên nhà đầu tư chưa mặn mà. Còn nguyên nhân chậm triển khai nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng chỉ ra là chính sách phát triển nhà xã hội chưa được sửa đổi kịp thời, dẫn đến nhiều hạn chế như thiếu quỹ đất, nguồn vốn tín dụng còn hạn hẹp, thời gian thực hiện kéo dài. Dù các luật sửa đổi như Luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản đã được thông qua, nhưng đến đầu năm 2025 mới được thi hành. Do đó những ưu đãi cho chủ đầu tư hay việc đơn giản hóa các thủ tục vẫn chưa được áp dụng. NÊN CHO THUÊ Để giải quyết được bài toán nhà ở cho người dân, nhiều chuyên gia cho rằng, nên xem xét hình thức cho thuê thay vì mua nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản, nói: “Nhà ở xã hội theo hướng xây lên cho thuê thay vì mua bán bởi sự chênh lệch thu nhập đang khá lớn. Ở nhiều nước phát triển, trong đó nổi bật nước Đức, nhà ở cho thuê là loại hình chính của đất nước này”, ông Hà nói. Ông Hà đề nghị tăng tỷ lệ phát triển nhà xã hội cho thuê lên 3040%. Nhà nước nên khuyến khích doanh nghiệp, người dân đầu tư nhà ở cho thuê. Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, chương trình nhà ở xã hội nên tập trung vào cho thuê thay vì để bán. “Tôi tính trung bình, người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội vay 500 triệu đồng với gói vay ưu đãi, một tháng trả cả gốc cả lãi lên đến 11 triệu đồng. Sống không đủ thì lấy đâu ra trả lãi tiền nhà”, ông Ánh nói. Ông cho rằng, nhà ở xã hội nên làm ngược lại với một dự án 80% cho thuê, 20% để bán. NGỌC MAI “Hiện tại, chi phí sử dụng đất, xây dựng cao hơn nhiều trước đây nên cũng khó để chủ đầu tư dự án thương mại đưa ra mức giá sơ cấp căn hộ ở Hà Nội dưới 30-40 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng một số đơn vị với lợi thế sở hữu quỹ đất lớn, có dự án mới đẩy giá khiến thị trường vừa qua biến động mạnh”. Ông PHẠM ĐỨC TOẢN - Tổng Giám đốc EZ Property Nguồn cung khan hiếm kéo dài khiến giá chung cư Hà Nội đang được đẩy cao bất thường. Thậm chí, một số khu vực ven đô rơi vào tình trạng “ngáo giá”, giá rao bán 60-70 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nhà ở xã hội chậm được triển khai khiến giấc mơ an cư của nhiều người ngày một xa vời. Chung cư Hà Nội “ngáo giá” Chung cư Hà Nội “ngáo giá” vì nguồn cung khan hiếm ẢNH: NHƯ Ý Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, so với mục tiêu đến năm 2025 xây một triệu căn nhà xã hội, Hà Nội mới phát triển 1.700 căn, đáp ứng 9% mục tiêu, TPHCM đáp ứng 19% với gần 5.000 căn. Những địa phương này cũng đăng ký hoàn thành nhà xã hội trong năm 2024 ở mức thấp: Hà Nội (gần 1.200 căn), TPHCM (gần 3.800 căn). Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 15/3 ở mức 23.979 đồng/USD, tăng 12 đồng so với hôm trước. Áp dụng biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch với tỷ giá trần 25.178 đồng/USD và tỷ giá sàn 22.780 đồng/USD. Tỷ giá bán cũng được Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước tăng 12 đồng, đưa phạm vi mua - bán lên mức 23.400-25.127 đồng/USD. Tỷ giá USD/VNĐ tại nhiều ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng cao. Giá USD bán ra tại các ngân hàng đều lên mốc 24.900 đồng/ USD, vượt đỉnh cao 24.888 đồng/USD hồi cuối tháng 10/2022. Tại Vietcombank, giá USD đang được niêm yết ở mức 24.570-24.910 đồng mua vào - bán ra, tăng 40 đồng so với hôm trước. Đây là mức niêm yết cao nhất tại Vietcombank từ trước đến nay. Giá USD tại nhiều ngân hàng khác cũng lên quanh mốc 24.900 đồng. Tại Techcombank, giá tăng khoảng 40 đồng sáng 15/3 lên 24.565-24.908 đồng. Tại ACB, giá USD giao dịch theo hình thức tiền mặt được niêm yết ở mức 24.540-24.940 đồng, theo hình thức chuyển khoản là 24.590-24.890 đồng. BIDV áp dụng 24.580-24.890 đồng, tăng 35 đồng so với ngày 14/3. Giá USD trên thị trường tự do hôm qua (15/3) cũng quay đầu tăng sau khi giảm nhanh từ ngày 12/3. Giá USD tự do ngày 15/3 giao dịch phổ biến quanh mức 25.480-25.560 đồng/USD mua vào - bán ra. So với ngày 14/3, giá USD tự do tăng 120 đồng/USD cả chiều mua vào và bán ra, nhưng thấp hơn đỉnh 25.700 đồng trước đó. Hiện giá mua USD trên thị trường tự do vẫn cao hơn tại các ngân hàng thương mại trên 900 đồng. Còn giá bán USD trên thị trường tự do cao hơn tại ngân hàng từ 565-654 đồng. NGỌC MAI Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới Ngày 15/3, giá USD ngân hàng bất ngờ tăng mạnh, vượt đỉnh cuối năm 2022. Hiện giá bán ra USD tại các ngân hàng vượt 24.900 đồng. Thiếu trầm trọng nhà ở xã hội nhiều năm qua ẢNH: NHƯ Ý
SẼ CÓ ĐỘ PHÂN HÓA HƠN GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược, ĐH Huế, cho biết đến năm 2023, nhà trường vẫn sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT là kênh xét tuyển chính, bên cạnh tỉ lệ rất thấp thí sinh được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển. “Chính vì vậy, nếu kì thi Bộ GD&ĐT dự trù tổ chức từ năm 2025 đạt được các yêu cầu, mục đích đã nêu thì chúng tôi nghĩ rằng các trường sẵn sàng sử dụng kết quả này để tuyển sinh”, ông Huy nói. Từ năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT với 2 môn lựa chọn và 2 môn bắt buộc, số lượng các tổ hợp xét tuyển thực tế sẽ thấp hơn hiện nay. Do vậy, thí sinh sẽ phải định hướng kỹ hơn, tốt hơn, xác định chắc chắn hơn các tổ hợp để trúng tuyển những ngành mong muốn xét tuyển. GS Huy cho hay, Cục Quản lí Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức ra đề thi thử dành cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên cơ sở định dạng đề đã có. Nhưng khối lượng kiến thức mới chỉ dừng lại ở năm lớp 10, lớp 11 vì học sinh lớp 12 hiện vẫn đang học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Trường ĐH mong muốn được tiếp cận phân tích kết quả đề thi này. Từ đó có thể tin tưởng chắc chắn vào đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để tuyển sinh. Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, khi Bộ GD&ĐT công bố dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và mục đích của kì thi là xét tốt nghiệp, làm căn cứ tin cậy để các trường ĐH có thể sử dụng tuyển sinh, ĐH Đà Nẵng quyết định dùng kết quả kì thi này là kênh chính để tuyển sinh, không thành lập trung tâm khảo thí. Theo ông Vũ, việc sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT giúp thí sinh không phải tham gia quá nhiều kì thi như hiện nay. Theo TS Vũ, nếu tận dụng kết quả kì thi của Bộ GD&ĐT, trường ĐH có thể tập trung hoàn toàn nguồn lực vào vấn đề đào tạo, thay vì phân tán nguồn lực (cơ sở dữ liệu, phần mềm, người ra đề thi...) để tổ chức thi riêng. Tuy nhiên, ông Vũ cũng đề xuất, đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT nên có tính phân loại hơn, đáng tin cậy hơn để làm cơ sở cho các trường ĐH xét tuyển. Về cấu trúc định dạng đề thi, PGS Vũ cho rằng Bộ GD&ĐT cần đảm bảo sự ổn định, tránh tình trạng thay đổi mỗi năm sẽ khiến các trường ĐH khi xét tuyển cũng phải thay đổi phương thức theo. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh thông điệp của Bộ là khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Điều này nhằm giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh ĐH. Theo ông Thưởng, học sinh ở vùng sâu, vùng xa sẽ thiệt thòi hơn khi không có điều kiện tiếp cận các kì thi riêng của các trường. Thứ trưởng cũng khẳng định kì thi được Bộ GD&ĐT tập trung tổ chức thực hiện nên đảm bảo độ tin cậy về kết quả, học thật, thi thật, chất lượng thật. Tới đây, đề thi sẽ có độ phân hoá cao hơn. DỄ MẤT ĐIỂM TỪ NHỮNG SAI SÓT NHỎ Năm 2025, lứa học sinh lớp 11 năm nay sẽ thi tốt nghiệp THPT theo phương thức mới, cấu trúc định dạng đề thi cũng hoàn toàn mới. Theo nhiều học sinh, giáo viên, đề thi mới đánh giá được năng lực học sinh và các em dễ mất điểm từ những sai sót nhỏ. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết, để học sinh lớp 11 năm nay nhanh chóng tiếp cận cấu trúc đề thi mới, ngay giữa học kỳ II, nhà trường đã thiết kế đề kiểm tra đánh giá các môn theo cấu trúc định dạng Bộ GD&ĐT vừa công bố. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhanh chóng cho học sinh khảo sát môn Toán, Ngữ văn để một lần nữa các em được thử nghiệm. Thời gian tới, nhà trường sẽ chủ động xây dựng ngân hàng đề để học sinh luyện dần cho đến kỳ thi, tuy nhiên phía học sinh vẫn còn một số băn khoăn. Đó là cấu trúc đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 có thêm hai dạng thức mới, trong đó dạng điền thông tin bắt buộc học sinh phải giải các bước đầy đủ ngoài nháp sau đó mới ghi kết quả vào phiếu. “Trường đã tập huấn cho giáo viên, toàn bộ học sinh lớp 11 về cách thức tô vào phiếu ra sao thế nhưng qua bài kiểm tra giữa kỳ cho thấy rất nhiều học sinh làm sai. Điều này đòi hỏi thầy cô sẽ phải dày công hơn nữa để hướng dẫn, cho học sinh làm quen. Một vấn đề nữa là, cấu trúc đề mới, cách thức mới nên học sinh chưa có kỹ năng thực hiện, mất rất nhiều thời gian dù nhà trường đã rút ngắn câu hỏi”, bà Quỳnh nói. Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức đánh giá định dạng đề thi cho chương trình mới tốt hơn, đánh giá được năng lực học sinh. Nếu Bộ GD&ĐT tiếp tục thử nghiệm trên diện rộng, học sinh sẽ có cơ hội làm quen và tự tin hơn. Với đề thi, được thử nghiệm rộng, xác suất sai sót cũng sẽ giảm thiểu. Mong muốn của trường là Bộ, Sở GD&ĐT sớm có ngân hàng đề chung để học sinh có kho dữ liệu học tập, tham khảo. Ngoài ra, khi có phương án mới, các trường ĐH cũng cần xây dựng phương án tuyển sinh sớm để học sinh định hình được lĩnh vực cần tập trung cao độ. Thầy Bùi Hữu Thước, giáo viên dạy Toán của trường này, nhận định, ưu điểm của định dạng đề thi mới là kiểm tra toàn diện kiến thức học sinh, tăng độ chính xác, tránh việc khoanh bừa. Xác suất để học khoanh bừa sẽ không còn được 2,5 điểm như trước mà chỉ còn dưới 2 điểm, giúp phản ánh chính xác năng lực học sinh. Đề cũng tiệm cận cách đánh giá tư duy, kiểm tra năng lực của học sinh như cách một số trường ĐH đang triển khai. Điều đó, đòi hỏi học sinh phải học và làm bài nghiêm túc, cẩn trọng. Với dạng thức trắc nghiệm mới, chỉ cần sai 1 ý trong 4 ý sẽ bị mất 50% số điểm; sai 2 ý mất 75% số điểm. “Học sinh sẽ mất thời gian làm quen với cách thức làm bài. Có em làm đúng như ghi kết quả vào phiếu cũng sai. Thầy cô cũng gặp khó khi phải xây dựng ma trận đề hợp lý, phản ánh đúng năng lực học sinh”, thầy Thước nói. Em Nguyễn Trang Anh, lớp 11D2, trường THPT Việt Đức, cho rằng, cấu trúc đề môn Ngữ văn không quá bất ngờ nhưng môn Toán có nhiều thay đổi và phân loại học sinh rất cao. Với cấu trúc đề thi mới, em và bạn đã thử nghiệm và nhận thấy, kiến thức nền tảng chắc chắn mới có thể xử lý được. “Ngoài ra, định dạng câu hỏi trả lời đúng - sai trừ nhiều điểm dẫn đến một sai sót nhỏ có thể mất điểm rất lớn. Học sinh sẽ run tay và cân nhắc kỹ càng trước khi đặt bút”, Trang Anh nói. NGHIÊM HUÊ-HÀ LINH Sau khi Bộ GD&ĐT công bố dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, một số cơ sở giáo dục đại học (ĐH) bày tỏ mong muốn đề thi cần có tính phân hóa cao hơn để họ có thể sử dụng xét tuyển sinh. Trong khi đó, nhiều học sinh, giáo viên lại cho rằng, đề thi mới khiến các em dễ mất điểm từ những sai sót nhỏ. ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: “Cần có tính phân hóa cao hơn” 6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 16/3/2024 Học sinh lớp 11 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) trong giờ kiểm tra ẢNH: QUỲNH ANH Báo cáo của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT về tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 - 2023 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2024 - 2025 khối đại học (ĐH) và cao đẳng sư phạm đã đưa ra nhiều con số đáng chú ý. PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, cho biết, theo số liệu tổng kết của Bộ GD&ĐT, năm 2023 cả nước có trên 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Tổng chỉ tiêu xét tuyển năm 2023 vào các trường ĐH và cao đẳng mầm non là 663.063 chỉ tiêu; số thí sinh trúng tuyển đã nhập học là trên 546.000, đạt trên 82% chỉ tiêu và đạt 53% trên tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Bà Thủy cho biết, Bộ đã phân tích kết quả trúng tuyển ĐH bằng 2 phương thức xét tuyển chính trong tuyển sinh năm 2023 là phương thức xét học bạ và xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Song song với đó là đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT của 2 nhóm thí sinh này. Kết quả cho thấy có 60% thí sinh trúng tuyển bằng học bạ có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp 3 môn khoảng 20 điểm. Trong khi đó, 60% thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có điểm thi tốt nghiệp THPT 3 môn trên 23 điểm. Như vậy, sự chênh lệch kết quả thi tốt nghiệp THPT của 2 nhóm thí sinh này là trên 3 điểm. Từ đó, bà Thủy cho rằng, cơ bản điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn có sự phân loại tốt hơn khi xét tuyển ĐH. Theo bà Thủy, Bộ khuyến cáo khi xét tuyển bằng phương thức xét học bạ nên sử dụng thêm ngưỡng đầu vào bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Khi đó, sự công bằng giữa 2 nhóm thí sinh sẽ tăng trong các năm sau. Bà Thủy cho biết, tỷ trọng thí sinh trúng tuyển nhiều nhất vẫn từ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, tiếp đến là xét điểm học bạ THPT. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT về kết quả tuyển sinh năm 2023, thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm gần 50%. Xếp thứ 2 là phương thức xét kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ) với trên 30%. Các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy chỉ chiếm 2,5%. Số liệu này cho thấy, các kỳ thi riêng chưa đóng vai trò chủ đạo trong tổng số thí sinh trúng tuyển toàn quốc. NGHIÊM HUÊ Kỳ thi riêng chưa đóng vai trò chủ đạo TUYỂN SINH ĐH: Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn. Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc, định dạng đề thi mới, trong đó các môn trắc nghiệm có thêm các dạng thức trắc nghiệm gồm: đúng - sai; trả lời ngắn. Bộ GD&ĐT đã thử nghiệm cấu trúc đề thi mới ở khoảng gần 5.000 học sinh tại 5 tỉnh, thành phố.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==