TRANG 8 + 9 Xứng danh cuộc thi nhan sắc danh giá nhất Việt Nam THỨ NĂM 26/12/2024 SÕ 361 0977.456.112 TRANG 7 “Đu trend” cách nào? TRANG 16 NHỮNG TOAN TÍNH CỦA ÔNG KIM SANG-SIK TRANG 3 TPHCM chấp thuận cho từ chức, thôi việc theo nguyện vọng TINH GỌN BỘ MÁY: Có giảm áp lực cho thí sinh? SÁU ĐIỂM MỚI TRONG QUY CHẾ THI TỐT NGHIỆP 2025: TRANG 6 ĐỘT PHÁ phát triển khoa học, công nghệ TRANG 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị ẢNH: PV 7 nhiệm vụ, giải pháp Dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi): Nhiều nội dung gỡ nút thắt Sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành (TPHCM) nghiên cứu khoa học ẢNH: ĐĂNG KHOA Cởi trói CHUYỆN HÔM NAY Khi định giá tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, nếu áp dụng 4 phương pháp theo quy định sẽ ra 4 kết quả khác nhau. XEM TIP TRANG 5 n NGUYỄN HOÀI HOÀN THIỆN THỂ CH PHÁT TRIỂN LÀ MỘT TRONG BA ĐỘT PHÁ CHIN LƯỢC THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: TRANG 4 + 5 KHỞI ĐỘNG HOA HẬU VIỆT NAM 2024:
2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 26/12/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường Dự báo không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta từ đêm 26, ngày 27/12 khiến miền Bắc chuyển mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm, trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm rét hại. Một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Dự báo từ khoảng đêm 26 và ngày 27/12, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ. Từ đêm 27/12, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến phía Tây Bắc bộ, Trung Trung bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục rét, vùng núi Bắc bộ có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ phổ biến từ 12-15 độ, vùng núi có nơi dưới 10 độ, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 15-18 độ. Hà Nội những ngày tới tiếp tục rét với nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 12-15 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 20-22 độ. Ngày 27/12, trời nhiều mây, ngày 28-29/12 hửng nắng. Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh từ đêm 27-28/12 có mưa rải rác, trời rét. Khu vực Quảng Trị đến Khánh Hòa từ đêm 27-29/12 có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và dông, Huế đến Quảng Trị trời rét. Trên biển sáng 25/12, bão số 10 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. NGUYỄN HOÀI Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) do Bộ Nội vụ là cơ quan chủ trì soạn thảo đã được gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Bộ Nội vụ khẳng định, cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề rất trọng yếu, quyết định mọi việc, và cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. “Do vậy, yêu cầu và cơ chế quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức cần được nghiên cứu, quy định phù hợp với thực tiễn quản lý trong giai đoạn hiện nay”, Bộ Nội vụ nêu rõ. Lần sửa đổi này góp phần đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị theo hướng “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đưa ra 3 nhóm chính sách lớn, trong đó có đề xuất chính sách thống nhất nền công vụ từ trung ương đến cơ sở, trong đó có chính sách về đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Cùng với đó là chính sách hoàn thiện quy định về cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; cơ chế tạo nguồn, thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong bộ máy của hệ thống chính trị; và chính sách thống nhất nền công vụ từ trung ương đến cơ sở. Nhóm chính sách này sẽ thực hiện cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ trên nguyên tắc “có vào - có ra, có lên - có xuống”; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với cơ hội đào tạo, thăng tiến, tiền lương. Theo Bộ Nội vụ, mục tiêu của chính sách nhằm thực hiện liên thông, bình đẳng, nhất quán giữa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, đảm bảo nền công vụ thống nhất từ trung ương, đến cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Do đó, dự thảo đã bổ sung quy định về nguyên tắc thực hiện thống nhất quản lý cán bộ, công chức trong cùng hệ thống theo chiều dọc và theo chiều ngang; đồng thời quy định rõ điều kiện thực hiện và các điều khoản chuyển tiếp. GIẢI QUYẾT TRIỆT ĐỂ VƯỚNG MẮC VỀ GIAO BIÊN CHẾ Qua đánh giá tác động, Bộ Nội vụ đề xuất lựa chọn giải pháp: Bỏ quy định về cán bộ, công chức cấp xã. Thống nhất một cơ chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, cơ quan soạn thảo đề nghị sửa đổi, bổ sung nguyên tắc xác định vị trí việc làm ở các cơ quan, tổ chức của xã, phường, thị trấn. Nghĩa là, mỗi vị trí việc làm, mỗi chức vụ, chức danh cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn phải căn cứ vào danh mục vị trí việc làm và khối lượng công việc cụ thể. Từ đó sẽ xây dựng số lượng biên chế cần thiết để giới thiệu ứng cử, bầu cử hoặc để tuyển dụng phù hợp với vị trí việc làm. Lần sửa đổi này cũng bổ sung quy định chuyển tiếp đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay đang làm việc ở xã, phường, thị trấn đã được tuyển dụng nhưng còn thiếu tiêu chuẩn hoặc tiêu chuẩn chưa đạt mức quy định. Theo Bộ Nội vụ, việc lựa chọn giải pháp này là phương án tối ưu, bảo đảm phù hợp chủ trương liên thông giữa cán bộ, công chức cấp xã với cán bộ, công chức nói chung; giải quyết triệt để vướng mắc về giao biên chế và việc điều chuyển biên chế; tạo nên một nền công vụ thống nhất trong nền hành chính quốc gia. Cơ quan chủ trì soạn thảo khẳng định, sau khi Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành, không phát sinh tổ chức hành chính mới, không tăng biên chế. LUÂN DŨNG Ngày 25/12, Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoa nở từ Đất - Hoa trong nghệ thuật gốm sứ phương Đông”. Chuyên đề trưng bày hơn 150 hiện vật gốm được trang trí các loài hoa 4 mùa trong văn hóa của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản và được sắp xếp theo 4 chủ đề chính: “Hoa mùa Xuân trên gốm sứ,” “Hoa mùa Hạ trên gốm sứ,” “Hoa mùa Thu trên gốm sứ” và “Hoa mùa Đông trên gốm sứ.” Trong hơn 150 hiện vật gốm trang trí các loài hoa 4 mùa theo văn hóa của Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản trưng bày tại Bảo tàng lần này, phần lớn là các hiện vật gốm của Việt Nam, có niên đại trải dài từ thế kỷ 11 đến đầu thế kỷ 20. Trong số đó, có gốm men ngọc thời Lý, gốm hoa nâu thời Trần, gốm Chu Đậu thời Lê, gốm Việt Nam đặt hàng Trung Quốc sản xuất dưới thời Nguyễn. Trưng bày chuyên đề “Hoa nở từ Đất - Hoa trong nghệ thuật gốm sứ phương Đông” diễn ra đến hết ngày 31/3/2025, tại Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1). TTXVN Hoa trong nghệ thuật gốm sứ phương Đông Bộ Nội vụ đề xuất lựa chọn giải pháp bỏ quy định về cán bộ, công chức cấp xã. Thống nhất một cơ chế tuyển dụng, sử dụng, quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện cơ chế sát hạch để thường xuyên sàng lọc đội ngũ trên nguyên tắc “có vào - có ra, có lên - có xuống”... Bộ Nội vụ đề xuất chính sách đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm Đề xuất quan trọng về cán bộ, công chức cấp xã
Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bám sát, quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương, yêu cầu của Nghị quyết 18. Thực hiện tốt công tác tư tưởng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền, cơ quan chức năng, phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết gắn với các chủ trương của Đảng có liên quan. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; rà soát quy trình giải quyết công việc nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo yêu cầu chung là tổ chức bộ máy mới phải tốt hơn tổ chức bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để gián đoạn công việc, khoảng trống về thời gian, bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân. Đồng thời, việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương, các cơ quan, đơn vị cần thống nhất tạm dừng tuyển dụng công chức, kể cả công chức cấp xã và kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương năm 2024. Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn thì tạm dừng thực hiện hồ sơ phê duyệt chủ trương kiện toàn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn với các chức danh lãnh đạo, quản lý cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tiếp tục thực hiện quy trình bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, nghỉ hưu, chấp thuận cho từ chức, thôi việc theo nguyện vọng. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước không thuộc diện dự kiến sắp xếp, tinh gọn cũng tạm dừng thực hiện các hồ sơ phê duyệt chủ trương kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý. Đối với các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TPHCM quản lý đã có chủ trương kiện toàn thì giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước rà soát về cơ cấu, số lượng nhân sự, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ để tham mưu Ban Cán sự đảng UBND thành phố xem xét, quyết định. NGÔ TÙNG Hội nghị do Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan tổ chức, được kết nối trực tuyến toàn quốc tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hoàn thiện thể chế phát triển là một trong ba đột phá chiến lược, thể chế là “đột phá của đột phá”, là nguồn lực, động lực phát triển. Quốc hội, Chính phủ đã cùng nhau thực hiện chủ trương của Đảng, dành nhiều thời gian, nguồn lực cho công tác hoàn thiện thể chế nhưng đến nay vẫn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV đã thông qua số lượng lớn luật, nghị quyết (18 luật, 4 nghị quyết quy phạm pháp luật và 17 nghị quyết điều hành kinh tế, xã hội) với sự đồng thuận, thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội. Trong đó, nhiều luật, nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội, như: Đầu tư; tài chính, ngân sách, thuế; an sinh xã hội; quốc phòng, an ninh. Các luật, nghị quyết được thông qua đã quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn về thể chế nhằm khơi thông mọi nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Theo Thủ tướng, kết quả đó đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, sự tham gia của đồng bào, cử tri, doanh nghiệp; tiếp tục khẳng định sự phối hợp ngày càng hiệu quả, chặt chẽ giữa Quốc hội, Chính phủ. Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ, đồng hành của Quốc hội, của tập thể lãnh đạo Quốc hội trong suốt quá trình xây dựng và thông qua các luật, nghị quyết tại các kỳ họp vừa qua của Quốc hội, nhất là Kỳ họp thứ 8. Ngay sau Kỳ họp thứ 8, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thi hành pháp luật, cụ thể là tuyên truyền, phổ biến pháp luật; ban hành kế hoạch; phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết… Thực tiễn chứng minh việc đưa các chính sách vào cuộc sống và phát huy hiệu quả luôn là thách thức lớn. Do đó, Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng để đánh giá kết quả xây dựng pháp luật tại Kỳ họp thứ 8, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới; tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, và nhiệm vụ chủ yếu cần triển khai; chia sẻ, lắng nghe ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật. Đồng thời, củng cố niềm tin cho người dân, doanh nghiệp vào pháp luật; giúp cán bộ, công chức nắm vững các quy định, tự tin, chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ; đặc biệt là quán triệt tư tưởng đổi mới tư duy xây dựng pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật trong giai đoạn mới với cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước, Nhân dân làm chủ. Thời gian ít, yêu cầu cao, Thủ tướng đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm, tập trung trí tuệ, trình bày báo cáo, tham luận ngắn gọn, súc tích; phát biểu ý kiến rõ ý, đi thẳng vào các trọng tâm. Theo đó, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện yêu cầu “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả” theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, phản ánh cụ thể, khách quan công tác chuẩn bị và kế hoạch triển khai, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp khả thi, thiết thực để đưa các luật, nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. PV (theo Chinhphu.vn) Chiều 25/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. UBND TPHCM vừa có văn bản gửi thủ trưởng các sở ban ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức về chủ trương công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ để thực hiện sắp xếp, tinh gọn theo Nghị quyết 18. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng cán bộ chủ chốt thành phố tại một cuộc họp mới đây ẢNH: NGÔ TÙNG 3 nThứ Năm n Ngày 26/12/2024 THỜI SỰ Hoàn thiện thể chế phát triển là một trong ba đột phá chiến lược TPHCM chấp thuận cho từ chức, thôi việc theo nguyện vọng Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hoàn thiện thể chế phát triển là một trong ba đột phá chiến lược, thể chế là “đột phá của đột phá”, là nguồn lực, động lực phát triển. Quốc hội, Chính phủ đã cùng nhau thực hiện chủ trương của Đảng, dành nhiều thời gian, nguồn lực cho công tác hoàn thiện thể chế nhưng đến nay vẫn là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: TINH GỌN BỘ MÁY:
4 XÃ HỘI n Thứ Năm n Ngày 26/12/2024 BỔ SUNG NGUYÊN TẮC CHẤP NHẬN RỦI RO TRONG NGHIÊN CỨU Trong tờ trình Chính phủ, Bộ KH&CN cho biết, một trong những nội dung lớn sẽ sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Luật là việc đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính trong xét duyệt, quản lý nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý các chương trình KH&CN, đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp quốc gia. Dự thảo Luật cũng bổ sung nguyên tắc chấp nhận rủi ro, độ trễ trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ để phù hợp với đặc thù ngành là hoạt động sáng tạo. Trong đó quy định tổ chức chủ trì và cá nhân chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ không phải hoàn trả ngân sách nhà nước kinh phí đã sử dụng đúng quy định nếu tổ chức chủ trì và cá nhân chủ nhiệm đề tài thực hiện đầy đủ các nội dung theo thuyết minh nghiên cứu và theo quy trình nghiên cứu mà không đi đến kết quả cuối cùng, không phân biệt đến từ khu vực công hay khu vực tư nhân. Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về đạo đức nghiên cứu, trách nhiệm của các tổ chức nghiên cứu và phát triển trong ban hành và thực thi các quy định về đạo đức nghiên cứu, nhất là các nghiên cứu có ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe con người, đồng thời hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục rút gọn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN trong tình thế cấp thiết, đột xuất, khẩn cấp. Trước những rào cản về thương mại hoá kết quả nghiên cứu KH&CN những năm qua, Dự Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Phenikaa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi) nhằm giải quyết căn bản các nút thắt về thể chế, chính sách KH&CN hiện nay với nhiều nội dung đột phá. DỰ THẢO LUẬT KH&CN (SỬA ĐỔI): Nhiều nội dung gỡ nút thắt ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN PGS.TS TRƯƠNG THANH TÙNG, TRƯỞNG BỘ MÔN, TRƯỞNG NHÓM NGHIÊN CỨU KHOA DƯỢC, TRƯỜNG ĐH PHENIKAA, GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU NĂM 2022: Tin tưởng giao nhiệm vụ cho nhà khoa học trẻ Theo tôi, Nhà nước cần có chính sách đãi ngộ vừa thu hút, vừa giữ chân nhân tài, thông qua việc hình thành, cải tổ các quỹ nghiên cứu nhà nước, quỹ tư nhân theo hướng công bằng, minh bạch, có nguồn quỹ riêng cho các nhà khoa học trẻ, quỹ thu hút nhà khoa học gốc Việt về nước nghiên cứu. Bên cạnh đó, thành lập các quỹ nghiên cứu theo hình thức đa dạng nguồn vốn, từ Nhà nước, doanh nghiệp đến hợp tác quốc tế là điều cần thiết. Trong đó, có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tài trợ trực tiếp cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ từ các viện nghiên cứu và trường đại học, nhà nước đứng vai trò quản lý và nghiệm thu. Về mặt tài trợ, tập trung đầu tư ưu tiên vào những nghiên cứu có khả năng ứng dụng cao, giúp giải quyết các vấn đề lớn của quốc gia bên cạnh những đề tài mang tính khám phá, cơ bản và chấp nhận tỷ lệ rủi ro nhất định. Nhà nước cần có chính sách xây dựng môi trường khoa học minh bạch và lành mạnh, theo hướng giảm các thủ tục hành chính không cần thiết và không hành chính hóa khoa học. Để đi vào thực tiễn, cần có sự rà soát, đánh giá lại hoạt động KHCN, tài trợ thời gian qua, nhằm đưa ra những giải pháp khắc phục. Bên cạnh đó, cần có những chính sách công nhận và vinh danh kịp thời thông qua các giải thưởng quốc gia dành riêng cho từng nhóm ngành để tạo sự tin tưởng, giữ chân các nhà khoa học giỏi. Tôi mong rằng sẽ có sự tin tưởng nhiều hơn đối với các nhà khoa học trẻ trong việc giao nhiệm vụ, có tỷ lệ phù hợp các nhà khoa học ở các thế hệ khác nhau trong các hội đồng KHCN nói chung. ANH LÊ ANH TIẾN, GIÁM ĐỐC CTY CP CÔNG NGHỆ CHATBOT VIỆT NAM, GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU 2019: Ưu tiên đào tạo ngành trọng điểm Là một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, tôi cho rằng có ba điểm mấu chốt để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57. Đó là: đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào KHCN. Về đào tạo nguồn nhân lực, chúng ta cần xây dựng các chương trình học kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp. Những mô hình như “học kỳ doanh nghiệp” sẽ giúp sinh viên tiếp cận thực tế công việc ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Các ngành trọng điểm như trí tuệ nhân tạo AI, blockchain và an ninh mạng cần được ưu tiên đào tạo, đi kèm chính sách học bổng và hỗ trợ chi phí học tập. Ngoài ra, việc thu hút nhân tài quốc tế cũng cần có cơ chế hấp dẫn hơn, như miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian đầu, cung cấp các điều kiện sống và làm việc thuận lợi. Về khuyến khích doanh nghiệp, Chính phủ có thể áp dụng các ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Việc thành lập một quỹ đầu tư công nghệ quốc gia, với sự tham gia của khu vực tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy các sáng kiến đổi mới. Ngoài ra, hợp tác công - tư (PPP) nên được mở rộng, giúp doanh nghiệp tham gia các dự án lớn của Nhà nước, vừa giảm thiểu rủi ro vừa nâng cao hiệu quả triển khai. Đối với các startup công nghệ, điều quan trọng là tạo môi trường thuận lợi để khởi nghiệp. Việc đơn giản hóa thủ tục pháp lý và cung cấp vốn đầu tư mồi cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu; đồng thời cần có các nền tảng kết nối startup với nhà đầu tư và khách hàng lớn trong và ngoài nước. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng khoa học sẽ là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trong lĩnh vực KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây không chỉ là cơ hội mà còn là sứ mệnh của cả quốc gia để nâng tầm vị thế trên trường quốc tế. TS NGUYỄN VĂN SƠN, GIẢNG VIÊN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ - ĐHQG HÀ NỘI, QUẢ CẦU VÀNG NĂM 2024: Cần chính sách đột phá thu hút người tài Là một nhà khoa học trẻ, tôi hoàn toàn đồng tình với tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW trong việc xác Ý KIẾN
Nghị quyết nêu rõ, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu và đưa đất nước phát triển bứt phá trong kỷ nguyên mới. Để thực hiện mục tiêu này cần tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân. Đây được coi là một cuộc cách mạng toàn diện trên mọi lĩnh vực, đòi hỏi triển khai quyết liệt, đồng bộ, kiên trì với những giải pháp đột phá, lâu dài. Trong đó, người dân và doanh nghiệp là trung tâm, nhà khoa học là nhân tố then chốt, và Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển. Theo đó, Nghị quyết nêu ra 7 nhiệm vụ, giải pháp lớn, gồm: Nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế; xoá bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Tăng cường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, bảo đảm quốc phòng và an ninh; Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp; Tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được thành lập do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng Ban. Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành lập với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước. PV.L 5 n Thứ Năm n Ngày 26/12/2024 XÃ HỘI CHUYỆN HÔM NAY Đây chỉ là một trong nhiều khó khăn mà các tổ chức khoa học và công nghệ cũng như nhà khoa học gặp phải trong nghiên cứu khoa học công nghệ suốt thời gian dài. Vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế xã hội được nhấn mạnh nhiều năm qua, thể hiện mạnh mẽ nhất khi Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng Ban. Vai trò quan trọng là thế nhưng những năm qua, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhất là cơ chế chính sách. Những bất cập trong cơ chế tài chính khiến các nhà khoa học thường xuyên “nói dối”, vật vã với chứng từ, như chia sẻ của TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, hồ sơ thanh quyết toán nhiều khi còn dày hơn hồ sơ công trình nghiên cứu. Chế độ đãi ngộ, trọng dụng chưa xứng đáng là vấn đề được nhắc đến nhiều năm qua khiến các nhà khoa học vẫn phải vật vã với cơm áo gạo tiền mà không thể toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu, đồng thời làm gia tăng tình trạng chảy máu chất xám từ khối công lập sang khối tư nhân, từ trong nước ra quốc tế. Nghiên cứu khoa học là hành trình sáng tạo, đi tìm cái mới, có thể thành công nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, thất bại, đó là thực tế nghiên cứu ở Việt Nam cũng như quốc tế. Cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học đã được nhiều nước thực hiện nhưng tại Việt Nam, cơ chế này còn khá chung chung khiến các nhà khoa học e ngại nhất định. Nhận thức được rõ những khó khăn trên, những năm qua Bộ Khoa học và Công nghệ ra sức tìm cách “cởi trói” bằng các chính sách cởi mở, tiệm cận với thông lệ quốc tế. Điển hình nhất là việc hình thành Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted), trở thành “bệ đỡ” cho nhiều nhà khoa học với cơ chế tài chính thông thoáng. Hay Thông tư liên tịch số 27 quy định khoán chi thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Đáng tiếc, những cơ chế thông thoáng của Nafosted không được nhân rộng, trong khi cơ chế khoán chi khó triển khai trong thực tế bởi nhiều rào cản. Muốn cởi trói cho khoa học công nghệ thì vai trò của Bộ Khoa học và Công nghệ hay ngành khoa học công nghệ là chưa đủ, bởi phần lớn quy định liên quan đến hoạt động này bị chi phối bởi nhiều cơ chế, chính sách khác, liên quan đến nhiều bộ, ngành khác. Vì vậy, gỡ nút thắt cho khoa học công nghệ đòi hỏi phải có sự đồng lòng, xuyên suốt từ trung ương đến địa phương, giữa các bộ ngành với nhau. Dự thảo Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi đang được Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Hy vọng, lần sửa đổi này sẽ mang lại những đổi thay căn bản để khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực cho sự cất cánh của đất nước, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang bùng nổ. N.H Cởi trói TIẾP THEO TRANG 1 7 nhiệm vụ, giải pháp KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ thảo Luật sẽ hình thành các chương trình hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ theo chuỗi, bắt đầu từ hỗ trợ các viện nghiên cứu, trường đại học sau khi kết thúc nhiệm vụ nghiên cứu chuyển sang giai đoạn chuẩn bị thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; hỗ trợ tiền khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hợp tác với các doanh nghiệp lớn. Luật cũng bổ sung quy định về cơ chế thử nghiệm chính sách để tạo hành lang pháp lý thử nghiệm các công nghệ mới mà pháp luật chưa có quy định hoặc cấp thử nghiệm. Quy định này nhằm phù hợp với thực tế KH&CN trong nước và thế giới đang phát triển quá nhanh, nhất là trong khoảng 5 năm gần đây, đặc biệt là các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (Cloud computing), công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ thực tại ảo (Virtual reality)... ĐẨY MẠNH THU HÚT NHÂN TÀI KH&CN Khẳng định nhiệm vụ thu hút và trọng dụng nhân tài là trọng tâm của ngành KH&CN, Dự thảo Luật sửa đổi theo hướng mở rộng phạm vi nhân lực, các chính sách ưu đãi đối với từng loại nhân lực. Tăng cường liên kết, trao đổi kinh nghiệm giữa nhân lực trong viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp. Luật cũng đề xuất các chế độ, chính sách thu hút nhà khoa học đầu ngành là người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ ở Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên như công nghệ nền, công nghệ lõi hay công nghệ mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Dự thảo Luật xây dựng chính sách lưu chuyển nhân lực trình độ cao từ các viện nghiên cứu, trường đại học sang doanh nghiệp; các chương trình thực tập đối với sinh viên năm cuối, đề tài nghiên cứu sinh và học viên cao học để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản trị công nghệ trong doanh nghiệp. Quy định doanh nghiệp được cử nhân lực sang làm việc ở viện nghiên cứu, trường đại học để giới thiệu về kết quả nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện kết quả nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu công. Dự luật lần này cũng bổ sung các mục chi như chi học bổng nghiên cứu cho nghiên cứu sau tiến sĩ, kinh phí cho nghiên cứu sinh, học viên cao học tham gia đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Bên cạnh đó, sẽ cập nhật các đối tượng, bổ sung các cơ chế chính sách để huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng KH&CN và đổi mới sáng tạo, đồng thời đầu tư phát triển tiềm lực KH&CN, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất cho các tổ chức KH&CN công lập. Về nút thắt cơ chế thanh quyết toán cho các đề tài nghiên cứu, Dự thảo Luật hoàn thiện quy định về xây dựng kế hoạch, xây dựng dự toán và quản lý việc sử dụng ngân sách nhà nước cho KH&CN và đổi mới sáng tạo để thuận tiện trong triển khai, phù hợp với tiến độ cấp kinh phí, đồng thời sửa đổi quy định về khoán chi trong hoạt động nghiên cứu và phát triển. NGUYỄN HOÀI định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực quan trọng để phát triển đất nước. Để thực sự thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cần có những cơ chế, chính sách mang tính đột phá và đồng bộ. Trước tiên, về đào tạo nguồn nhân lực, tôi cho rằng, chúng ta cần chú trọng đầu tư vào giáo dục, đặc biệt là các chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn và các xu hướng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, và công nghệ xanh. Các trường đại học và viện nghiên cứu nên được khuyến khích xây dựng các chương trình hợp tác quốc tế, giúp sinh viên, nghiên cứu sinh có cơ hội tiếp cận với những công nghệ tiên tiến và môi trường học thuật chất lượng cao. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm, nơi các bạn trẻ có thể thực hành và triển khai các ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó, cần một chính sách đãi ngộ hấp dẫn cả về vật chất lẫn tinh thần để thu hút người tài. Việc xây dựng cơ chế lương thưởng cạnh tranh, hỗ trợ nhà ở, và các phúc lợi xã hội sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Đặc biệt, cần có những cơ chế mở để thu hút các nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài quay trở về, đồng thời, tạo điều kiện để họ có thể phát huy tối đa năng lực, đóng góp cho đất nước. Để các nhà khoa học thực sự dấn thân cống hiến, cần đảm bảo nguồn kinh phí ổn định và lâu dài cho các dự án nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu cơ bản và ứng dụng. Cơ chế cấp kinh phí cần linh hoạt, minh bạch, giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp. Ngoài ra, nên khuyến khích hình thành các quỹ nghiên cứu từ khu vực tư nhân; thúc đẩy hợp tác giữa viện, trường và doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ vào thực tiễn. Tôi tin rằng, với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và sự đồng lòng của toàn xã hội, những chính sách đột phá, cụ thể, đồng bộ như Nghị quyết 57 sẽ giúp Việt Nam xây dựng được một lực lượng khoa học công nghệ mạnh mẽ, đưa đất nước tiến nhanh và bền vững trong kỷ nguyên mới. LƯU TRINH (ghi) Dự thảo Luật bổ sung các chương trình thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo như hoạt động ứng dụng công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, đổi mới công nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thúc đẩy thành lập doanh nghiệp khởi nguồn (Spin-off) từ sáng chế, công nghệ. Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57).
6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 26/12/2024 Tại Trung tâm Công tác Xã hội Nghệ An, nhờ tình yêu thương của mọi người, đặc biệt là người bố nuôi (nguyên là giám đốc Trung tâm), Linh Tâm đã dần khôn lớn. Vượt lên nghịch cảnh, Tâm nỗ lực học tập, trở thành Thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM và được báo Tiền Phong chọn trao học bổng Nâng bước Thủ khoa 2024. Linh Tâm kể, khi học cấp 1, em thường bị các bạn trêu ghẹo. Lúc đó, em cảm thấy buồn. Nhưng khi lớn lên và hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của mình, Linh Tâm đã biến những lời trêu chọc đó thành động lực thúc đẩy em nỗ lực hơn nữa trong học tập. Thành quả cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vươn lên của Linh Tâm là suốt 12 năm luôn là học sinh khá và giỏi. Đặc biệt, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Linh Tâm xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào của Trường ĐH Quản lý và Công nghệ TPHCM, ngành Truyền thông đa phương tiện với 25 điểm, tổ hợp C00. Rời mái nhà Trung tâm Công tác xã hội Nghệ An để bước chân vào thành phố hoa lệ, Linh Tâm mang theo niềm đam mê cháy bỏng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. “Sài Gòn mang đến cho em cảm giác thân thuộc và dễ chịu ngay từ những ngày đầu đặt chân đến. Môi trường ở đây không chỉ năng động, hiện đại mà còn rất cởi mở và thân thiện. Em cảm thấy mình như được chào đón và dễ dàng hòa nhập”, Linh Tâm tâm sự. Sau khi nhập học ổn định, Lê Thị Linh Tâm bắt đầu tìm kiếm công việc làm thêm để trang trải cho cuộc sống mới, giảm bớt gánh nặng cho bố nuôi. Sau nhiều lần trải nghiệm các công việc, hiện Tâm đã tìm được công việc ổn định là phục vụ quán ăn từ 16 giờ đến 21 giờ. Kết thúc giờ làm, Tâm quay trở về nhà trọ, nấu ăn rồi học bài chuẩn bị cho ngày hôm sau đến trường. “Em phải nhanh chóng có một công việc để bố yên tâm nghỉ ngơi sau những đêm dài thức trắng nghĩ đến việc lo tiền ăn, tiền học cho em”, Linh Tâm nói và cho biết, với học bổng này, em sẽ dành trọn tâm sức vào việc học, tiếp tục phát triển con đường học vấn. NGUYỄN DŨNG - BÍCH VY Thủ khoa vượt lên nghịch cảnh HAI LOẠI ĐỀ THI, GIẢM HAI MÔN THI Những điểm mới được Bộ GD&ĐT thông tin gồm: tổ chức kì thi thành 3 buổi thi (1 buổi thi môn Ngữ Văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn). Các thí sinh sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi. So với những năm trước, giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng kì thi. Điểm mới thứ hai là sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỉ lệ 50%- 50%. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số. Việc tăng tỉ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50% để đánh giá sát hơn về năng lực người học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, điểm học bạ các năm lớp 10, lớp 11 được sử dụng (với trọng số nhỏ hơn của lớp 12) thay vì chỉ của lớp 12 như trước đây. Thay đổi này có tác dụng thúc đẩy việc dạy và học ngay từ khi học sinh bước vào bậc học THPT. Thứ ba, chứng chỉ ngoại ngữ tiếp tục được sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây; có công thức tính điểm xét tốt nghiệp riêng, không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này. Cách thức này tiếp tục khuyến khích việc học ngoại ngữ nhưng hướng tới công bằng hơn trong xét đỗ tốt nghiệp. Ví dụ, trước đây, học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 cũng quy đổi thành điểm 10 như học sinh đạt điểm IELTS 8.5. Thứ tư, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh giáo dục thường xuyên. Nội dung này nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tạo sự bình đẳng, bởi học sinh tốt nghiệp hệ giáo dục chính quy và thường xuyên đều được cấp chung một loại bằng tốt nghiệp. Thứ năm, cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nội dung này nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc xét công nhận tốt nghiệp cho người nước ngoài học chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam, nhưng vẫn bảo đảm được học vấn cơ bản của môn Ngữ văn thông qua việc học môn Ngữ văn trên lớp và việc thi để lấy chứng chỉ tiếng Việt. Cuối cùng, lần đầu tiên trong kì thi tốt nghiệp THPT có thêm phương thức vận chuyển đề thi tại 63 tỉnh, thành qua hệ thống đường truyền mã hóa và bảo mật của Ban Cơ yếu Chính phủ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào các khâu trọng yếu của quy trình tổ chức kì thi. Bộ GD&ĐT đánh giá phương thức vận chuyển đề thi mới này giúp chuyển đề thi gốc nhanh, kịp thời, giảm bớt được thời gian và nhân sự vận chuyển đề thi như phương pháp truyền thống đang áp dụng. Đây là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa và quan trọng trong việc thực hiện phương án thi theo lộ trình chuyển đổi hình thức từ thi trên giấy sang thi trên máy tính đã công bố. Năm 2025, thi tốt nghiệp THPT có 2 loại đề thi. Thí sinh lớp 12 dự thi với đề thi được ra theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh tự do học chương trình cũ chưa tốt nghiệp dự thi với đề thi ra theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Thí sinh tự do đã tốt nghiệp được lựa chọn dự thi với đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoặc chương trình giáo dục phổ thông 2006 để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Từ năm 2026, Bộ GD&ĐT tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT với một loại đề thi duy nhất. Thí sinh đặc biệt lưu ý nội dung này để chủ động trong kế hoạch học tập ngay từ bây giờ. BĂN KHOĂN THI MÔN TỰ CHỌN Em Nguyễn Đức Minh Quân, học sinh lớp 12 Trường THPT May (Hà Nội) chia sẻ, số môn thi tốt nghiệp giảm nên áp lực giảm. Lựa chọn xét tuyển chương trình học liên kết của trường quốc tế tại Việt Nam nên với Quân, kì thi tốt nghiệp nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với các bạn khác. Việc được chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT (ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn), là một thuận lợi lớn so với các anh chị khóa trước. Về những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025, TS. Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam băn khoăn ở buổi thi thứ 3 (buổi thi tổ chức thi các môn tự chọn), có tối đa 36 tổ hợp bài thi tự chọn, tương đương sẽ có tối đa 36 loại phòng thi ở mỗi điểm thi. Từ đó, việc in sao, đóng gói, vận chuyển đề,… đảm bảo đồng bộ trong cả nước ở buổi thi thứ 3, điều này sẽ rất phức tạp, mang nhiều rủi ro. Được biết, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thi thử nghiệm và sẽ có báo cáo đánh giá để chuẩn bị cho đợt tập huấn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 sắp tới. Ông Nguyễn Văn Phê, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, việc tăng tỉ lệ kết quả học tập lên 50% trong xét tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT đã được các sở GD&ĐT kiến nghị từ khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục 2018. Kết quả học tập được đánh giá bằng cả quá trình nên kết quả của học sinh không chỉ dựa vào điểm số các bài kiểm tra trên lớp. Theo ông Phê, quy định điều chỉnh quy đổi điểm, quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp đảm bảo công bằng hơn cho thí sinh, không còn tình trạng cào bằng thí sinh đạt 4.0 IELTS cũng được quy đổi bằng điểm thí sinh đạt 8.5 IELTS. NGHIÊM HUÊ Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có 6 điểm mới so với quy chế cũ. Những điểm mới này được cho là đánh giá toàn diện và giảm áp lực cho thí sinh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Dự kiến, kì thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trong hai ngày 2627/6/2025. Thí sinh được chọn 2 môn thi trong số các môn học, gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng công nghiệp, Công nghệ định hướng nông nghiệp, Ngoại ngữ (gồm các thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, Hàn). Linh Tâm và bố nuôi là Lê Trung Thực trong ngày tốt nghiệp phổ thông SÁU ĐIỂM MỚI TRONG QUY CHẾ THI TỐT NGHIỆP 2025: Có giảm áp lực cho thí sinh? Khi mới chào đời được 2 tuần, Lê Thị Linh Tâm (SN 2006) bị mẹ bỏ rơi tại Bệnh viện Nhi, thành phố Vinh, Nghệ An. Sau đó, em được chuyển về Trung tâm Công tác xã hội Nghệ An nuôi dưỡng.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==