TRANG 5 THỨ SÁU 13/12/2024 SÕ 348 0977.456.112 TRANG 3 TRANG 11 CHỦ DOANH NGHIỆP VI PHẠM TIẾP TỤC “NHẢY DÙ” LÊN ĐẤT RỪNG TRANG 6 TRANG 8+9 TRANG 16 HLV Kim Sang-sik và những nan đề Hệ quả nhãn tiền Gameshow cũng trở thành “thần tượng” PHẢI LÀM TỐT CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 - VỪA HỌC VỪA “XOAY” Lợi nhuận “nhạy cảm” Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đÕi với Quân đội Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Quân đội tham quan khu trưng bày tại Hội trường Bộ QuÕc phòng ẢNH: NGUYỄN MINH Học sinh phải chọn lựa sách tham khảo ẢNH: HỒNG VĨNH KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ QĐND VIỆT NAM: TRANG 2 TRANG 4 5 NĂM XÃ HỘI HÓA SÁCH GIÁO KHOA: GIÁ SÁCH VẪN CAO CHUYỆN HÔM NAY Gánh nặng sách giáo khoa n NGHIÊM HUÊ Từ năm 2020, thị phần sách giáo khoa (SGK) tại Việt Nam không còn là chiếc bánh độc quyền của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam. Trước đó, hằng năm, các NXB đều nhìn NXB Giáo dục Việt Nam XEM TIẾP TRANG 3 Giúp thanh niên tự tin, làm giàu trong kỷ nguyên sÕ
2 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 13/12/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, thực tiễn 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, đã khẳng định xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị là nguyên tắc cơ bản trong xây dựng Quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân. Nắm vững nguyên tắc đó, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm xây dựng QĐND Việt Nam vững mạnh về chính trị. Đó là bài học xuyên suốt, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, bảo đảm cho Quân đội luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. “Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, cũng như trong 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của QĐND Việt Nam luôn có sự đóng góp to lớn của Tổng cục Chính trị, cơ quan chính trị các cấp và đội ngũ chính uỷ, chính trị viên, cán bộ chính trị toàn quân”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. Tổng Bí thư khẳng định, với bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; với tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, với tư duy nhạy bén, sắc sảo trên cơ sở nắm vững nguyên tắc, Tổng cục Chính trị đã luôn thể hiện rõ vai trò cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, chỉ đạo, hướng dẫn và trực tiếp tiến hành đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội. “Các đồng chí là lực lượng trực tiếp xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ toàn quân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, anh dũng chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của Nhân dân”, Tổng Bí thư nói. XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI VỮNG MẠNH VỀ CHÍNH TRỊ Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, tại Hội nghị T.Ư vừa qua, BCH T.Ư Đảng đã thống nhất đánh giá: Những thành tựu vĩ đại đạt được sau 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã giúp Việt Nam tích lũy đủ thế và lực cho sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn từ nay đến năm 2030 là giai đoạn quan trọng để xác lập trật tự thế giới mới, đây cũng là thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút của cách mạng Việt Nam để đạt mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo tiền đề vững chắc đạt mục tiêu 100 năm thành lập nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng xuất hiện những khó khăn, thách thức mới, trong đó thách thức nổi trội hơn. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục sẽ có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo… Trong bối cảnh đó, bảo đảm quốc phòng, an ninh tiếp tục là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và là quan điểm nhất quán của Đảng về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng việc củng cố, tăng cường tiềm lực quân sự, quốc phòng; xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. “Điều đó đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Tổng cục Chính trị, cơ quan chính trị, đội ngũ chính ủy, chính trị viên và cán bộ chính trị trong toàn quân”, Tổng Bí thư lưu ý. Tổng Bí thư đề nghị Tổng cục Chính trị, các cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị trong toàn quân kế thừa, không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của QĐND Việt Nam anh hùng và truyền thống vẻ vang của Tổng cục Chính trị, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, phấn đấu thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu. Nổi bật là cần thường xuyên quán triệt sâu sắc, nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quân sự, quốc phòng; trọng tâm là Nghị quyết T.Ư 8 Khoá XIII về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Chiến lược quốc phòng Việt Nam, Chiến lược quân sự Việt Nam, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia... Chủ động tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư - trực tiếp là Quân uỷ T.Ư triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Cùng đó, tập trung tham mưu chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 20252030 trong Quân đội, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; tiếp tục tham mưu thực hiện các chủ trương, giải pháp xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn quân. “Thường xuyên nắm chắc tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược về công tác Đảng, công tác chính trị trong Quân đội; bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị”, Tổng Bí thư Tô Lâm nói. NGUYỄN MINH Giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ QĐND VIỆT NAM: Cùng dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Lương Cường; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư và Quân đội; đại biểu quan khách quốc tế; đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đại biểu các địa phương nơi Tổng cục Chính trị đã và đang đóng quân. Ngày 12/12, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống (22/12/1944 - 22/12/2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Tô Lâm - Bí thư Quân ủy T.Ư, yêu cầu bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, ngày 12/12 ẢNH: NGUYỄN MINH Chiều 12/12, tại Hậu Giang, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc chuẩn y chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Đồng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Phát biểu giao nhiệm vụ, ông Lê Minh Hưng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, ngành tỉnh Hậu Giang tiếp tục đoàn kết, thống nhất, cùng tân Bí thư Tỉnh ủy Đồng Văn Thanh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng; Phấn đấu đưa Hậu Giang tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Tân Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết mình, tận tâm, tận lực, nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ mới. Đồng thời, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đề cao sức mạnh tập thể, kề vai, sát cánh cùng tập thể vì sự phát triển của tỉnh Hậu Giang. Ông Đồng Văn Thanh sinh ngày 24/6/1969; quê Cần Thơ; trình độ Cử nhân Xã hội học, Cao cấp Lý luận chính trị. Ông Thanh từng đảm nhiệm các vị trí: Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, Phó rồi Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Tháng 10/2020, ông Thanh được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy, sau đó được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2021-2026. CẢNH KỲ Ông Đồng Văn Thanh làm Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Cứu hộ thành công 14 ngư dân trôi dạt trên biển Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh đã phối hợp với Hải đội Biên phòng 2 cùng 2 tàu đánh cá trên địa bàn kịp thời cứu hộ thành công 14 ngư dân bị chìm tàu trôi dạt trên biển. Trước đó, tàu cá QB 98733 TS do ông Hoàng Minh trú xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn làm thuyền trưởng, xuất hành từ cảng Gianh đi khai thác thủy sản. Khi đến khu vực phao số 3, cách cửa Gianh khoảng 1,5 hải lý thì bị mắc cạn và sóng đánh chìm dần, các thuyền viên rời tàu và trôi dạt trên biển. Thời điểm tàu gặp nạn vào khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày. Nhận tin báo, đồn đã báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, đồng thời huy động tàu QB98732 TS và QB 98160 TS của ngư dân xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) ra ứng cứu nhưng sóng to khó tiếp cận. Đến 13 giờ, tàu QB 98160 TS do anh Nguyễn Văn Dũng, trú tại xã Quảng Lộc làm thuyền trưởng đã vớt được 10 thuyền viên; đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động xuồng MS của Hải đội Biên phòng 2 cùng 10 cán bộ tiếp cận và vớt được 4 thuyền viên còn lại. Trong số 14 thuyền viên, có 1 thuyền viên bị thương ở tay trái được quân y sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình điều trị. Thống kê ban đầu, phương tiện tàu cá bị thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. HOÀNG NAM
Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn và một số bộ trưởng là Ủy viên Ban Chỉ đạo. Theo Ban Chỉ đạo, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18NQ/TW, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã khẩn trương triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã cơ bản hoàn thành dự kiến sắp xếp tổ chức bộ máy. Ban Chỉ đạo đã ban hành kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ. Theo đó, duy trì 8 bộ, cơ quan ngang bộ; cơ cấu, sắp xếp và hợp nhất 14 bộ, cơ quan ngang bộ. Sau sắp xếp sẽ có 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ (giảm 5 bộ); có 4 cơ quan thuộc Chính phủ (giảm 4 cơ quan). Cùng với đó, tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ giảm tối thiểu 15%- 20% đầu mối tổ chức bên trong. Tại Phiên họp, Ban Chỉ đạo rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ từ sau Phiên họp thứ nhất và nhiệm vụ thời gian tới; xem xét Dự thảo báo cáo chung việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ; Dự thảo báo cáo của Ban Cán sự đảng Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18NQ/TW; việc sắp tổ chức Đảng tại các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ. Cùng với đó Ban Chỉ đạo xem xét tờ trình của Ban Cán sự đảng Chính phủ xây dựng Nghị định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; việc quản lý tài chính, tài sản công, các dự án đầu tư công trong sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; việc sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước… Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo sẽ hoàn thiện trình Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW. Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo; giao Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp thu các ý kiến, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện các văn bản trình Ban Chỉ đạo. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thông báo kết quả Phiên họp này tới các bộ, ngành, cơ quan để làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện đề án của bộ, ngành, cơ quan, dưới sự chỉ đạo của các Phó Thủ tướng Chính phủ được phân công chỉ đạo. Trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện Việt Nam có sự tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Theo đó thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn song phải hiệu lực, hiệu quả; không bỏ chức năng, nhiệm vụ, thậm chí tăng thêm nhiệm vụ cho tổ chức, song phải hiệu lực, hiệu quả; giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, tăng cường cho cơ sở; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước, tránh cơ chế xin - cho, chống tham nhũng vặt. CHỐNG LỢI ÍCH NHÓM, LỢI ÍCH CÁ NHÂN Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đi đôi với xây dựng chế độ chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong quá trình sắp xếp phải đảm bảo các nhiệm vụ của cán bộ, ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục được thúc đẩy, không gián đoạn và hoàn thành như đã đề ra. Đối với các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Chính phủ chỉ đạo phân loại doanh nghiệp và lên phương án sắp xếp, đảm bảo quản lý nhà nước song song với phát huy hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện luật liên quan, đảm bảo phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm nhiều hơn cho các doanh nghiệp. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện đề án; trên cơ sở đó hoàn thiện đề án chung của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền đảm bảo thời gian, chất lượng theo đúng thời gian, chất lượng theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương. P.V (theo TTXVN) Sáng 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ hai về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ ẢNH:TTXVN 3 nThứ Sáu n Ngày 13/12/2024 THỜI SỰ Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đi đôi với xây dựng chế độ chính sách, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY: Phải làm tốt công tác tư tưởng CHUYỆN HÔM NAY với con mắt thèm muốn bởi một thị trường xuất bản ổn định lên đến hàng chục triệu bản sách mỗi năm. Không cần phải truyền thông, quảng cáo, hằng năm học sinh phải tự tìm đến NXB để mua SGK. SGK như là mỏ kim cương độc quyền NXB Giáo dục Việt Nam trong suốt một thời gian rất dài. Đi theo SGK vào trường học còn có hệ thống sách tham khảo. Một công đôi việc, lợi nhuận SGK một phần nhưng sách tham khảo có thể nói là siêu lợi nhuận. Năm học 2024 – 2025, chương trình giáo dục phổ thông 2018 với một chương trình nhiều SGK chính thức chấm dứt thời gian dài thống trị thị trường xuất bản SGK của NXB Giáo dục. Sự tham gia của 7 NXB, 13 công ty phát hành vào thị trường này sau 5 năm thay SGK cuốn chiếu các cấp học đã cho thấy SGK đã được xã hội hóa thành công. Từ thị phần 100%, NXB Giáo dục Việt Nam còn 71%. Những tưởng xã hội hóa thì giá SGK phải giảm nhưng phụ huynh, học sinh, thậm chí giáo viên hốt hoảng, hoang mang khi giá SGK tăng gấp 2, gấp 3 khi chưa xóa độc quyền. Hóa ra, khi xã hội hóa, tức là học sinh không còn được trợ giá SGK như trước. Nhiều NXB vào cuộc, sự cạnh tranh về chất lượng nội dung, hình thức bắt đầu. Số lượng tác giả viết SGK đã lên đến con số hàng nghìn, với đủ trình độ từ giáo viên, tiến sĩ, PGS, GS. Chi phí phát hành, chi phí cho tác giả viết SGK… hàng loạt các chi phí khác được tính lên mỗi trang sách. NXB đếm môn để viết, phát hành SGK nên môn thể dục cũng có SGK, hoạt động trải nghiệm cũng có SGK. Sách đếm trang để tính tiền nên tăng hình ảnh cũng là cách để tăng giá sách… Phụ huynh còn bức xúc khi em lớp dưới không học được SGK của anh để lại vì mỗi trường lựa chọn một kiểu. Do có 3 bộ SGK (Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều) nên gần như các trường đều trộn 2-3 bộ SGK để giảng dạy. Thầy cô lí giải môn tiếng Việt của bộ sách này hay nhưng môn Toán lại phải chọn bộ khác… Cứ như vậy, phụ huynh, học sinh quay mòng mòng khi đi mua SGK, hoặc khi chuyển trường. Các thầy cô giáo vùng khó muốn xin SGK cũ cho học sinh cũng bất cập. Thậm chí, NXB đi tặng SGK của chính mình cũng không dễ vì địa phương sử dụng nhiều bộ SGK. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, kinh doanh ngành nào có lãi cũng vui nhưng có lãi trong biên soạn, phát hành SGK là một điều nhạy cảm. Không nhạy cảm sao được khi nó ảnh hưởng đến hàng chục triệu gia đình có con em đi học. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học. Họ hi sinh tất cả vì sự nghiệp học hành của con. Nên bất cứ hành vi nào nhân danh giáo dục để trục lợi, lợi ích nhóm đều là tội ác không thể dung thứ. Những lợi nhuận không chính đáng từ SGK lại là gánh nặng của nhiều gia đình. Suy cho cùng, lợi nhuận ấy đè lên vai người dân phải chịu đựng. N.H Gánh nặng sách giáo khoa TIẾP THEO TRANG 1 Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Khánh Hòa ẢNH: PHÚ HOÀNG
4 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 13/12/2024 AI CÓ QUYỀN THẨM ĐỊNH SGK? Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam Thái Viết Tường chỉ ra một số khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, có thể kể đến như một số trường quy mô nhỏ không đủ giáo viên một số môn học nên không bảo đảm thành phần Hội đồng lựa chọn SGK; tổ chức nghiên cứu SGK trong thời gian quá ngắn nên giáo viên chưa thẩm được hết giá trị các bộ SGK hiện hành… Ông Tường đề xuất Bộ GD&ĐT sửa đổi quy định theo hướng giao cho Sở GD&ĐT ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng tại địa phương thay vì UBND tỉnh/thành phố phê duyệt. Giám đốc GD&ĐT An Giang Trần Tuấn Khanh mong muốn quyền phê duyệt danh mục SGK giao cho cấp sở để đảm bảo rút ngắn thủ tục. “NHẠY CẢM” Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, công tác xã hội hóa biên soạn SGK là một việc khó, hoàn toàn mới chưa có tiền lệ. Trong đó, có một số hạn chế liên quan đến công tác truyền thông, nâng cao nhận thức trong ngành và toàn xã hội; một số ngữ liệu đưa vào SGK ở một số môn học còn xuất hiện những quan điểm khác nhau, gây băn khoăn trong dư luận khi đưa vào sử dụng,… Với các nhà xuất bản, ông Thưởng đề nghị tiếp tục rà soát các khâu liên quan đến biên soạn SGK thuộc thẩm quyền, chức năng của mình. Đối với chất lượng sách, thầy cô, tác giả, NXB phải chỉnh sửa, hiệu đính cần hết sức thận trọng. Bộ GD&ĐT sắp tới sẽ có bộ nguyên tắc, tiêu chí chỉnh sửa. Nếu sai về chuyên môn, vi phạm thuần phong mĩ tục thì thay thế, chỉnh sửa, hiệu đính. Nhưng nếu chưa cần thiết thì không nhất thiết phải sửa để tiết kiệm và sử dụng SGK lâu dài. SGK không phải là khuôn vàng thước ngọc. Ông Thưởng nhấn mạnh việc giảm các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí phát hành đến với giáo viên, học sinh đúng, đủ, kịp thời, giá phù hợp. Cũng theo ông Phạm Ngọc Thưởng, Luật Giá giao việc định giá về cho các cơ quan chuyên môn là hợp lí. Vì không ai hiểu giá một bộ SGK bằng lãnh đạo các vụ, cục chuyên môn của Bộ GD&ĐT. “Đương nhiên, khi chỉ đạo, Bộ GD&ĐT phải cân nhắc hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, công sức lao động trí tuệ của các nhà khoa học, nhà giáo và khả năng của phụ huynh, học sinh. Kinh doanh có lãi thì ở đâu cũng phấn khởi nhưng kinh doanh SGK có lãi lại rất nhạy cảm”, ông Thưởng nói. Tuy vậy, ông cho rằng cần thấu hiểu khi đầu tư vào biên soạn xuất bản SGK thì phải có lợi nhuận ít nhất bằng lãi suất ngân hàng. Nhưng các NXB tiết giảm tối đa để có được mức giá phù hợp. NGHIÊM HUÊ Lợi nhuận “nhạy cảm” Theo chương trình giáo dục 2018, SGK không còn là pháp lệnh với giáo viên, học sinh ẢNH: NHƯ Ý CHIA LẠI MIẾNG BÁNH Tại Hội nghị đánh giá công tác xã hội hóa biên soạn SGK giai đoạn 2018-2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 12/12, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài nêu một số nội dung về việc biên soạn, phát hành SGK sau 5 năm thay sách theo chương trình giáo dục 2018. Ông Tài cho biết, thực hiện quy định của Quốc hội một chương trình nhiều SGK, từ năm học 20202021, Việt Nam có 3 bộ SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 là Cánh Diều (NXB ĐH Sư phạm Hà Nội, TPHCM) và Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo (NXB Giáo dục Việt Nam phát hành). Sách tiếng Anh có nhiều NXB khác tham gia nâng tổng số NXB phát hành SGK là 7 thay vì độc quyền của NXB Giáo dục Việt Nam như chương trình 2006. Thị phần phát hành SGK giai đoạn 2021-2023 của NXB Giáo dục Việt Nam từ 100% trước khi thực hiện xã hội hóa, nay còn 71,8%. Điều này cho thấy, chủ trương xã hội hóa việc biên soạn và phát hành SGK đã tạo ra sự cạnh tranh góp phần thúc đẩy hoạt động biên soạn và phát hành SGK. Về giá SGK, theo báo cáo của NXB Giáo dục Việt Nam và thông tin giá bìa SGK của các đơn vị khác, giá SGK của các đơn vị phát hành có sự chênh lệch tương đối nhiều. Giá SGK của các đơn vị khác cao hơn giá SGK của NXB Giáo dục Việt Nam trên 20% (tính theo giá bìa), thậm chí có tên sách giá cao gấp đôi (sách Tiếng Anh 1, 2). Theo tìm hiểu của phóng viên, năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT ban hành định mức kinh tế - kĩ thuật trong biên soạn, biên tập, in SGK theo chương trình 2018. Bộ cũng chỉ đạo các NXB kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá sách giáo khoa, hỗ trợ người tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán SGK từ lớp 1 đến lớp 12 (trong đó các lớp 5,9,12 lần đầu xuất bản, các lớp khác là tái bản). Cụ thể, giá bìa mới của bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%; giá bìa bộ SGK Chân trời sáng tạo giảm 11,2%. Trong khi đó, bộ SGK Cánh diều giảm 20% giá bìa nhưng chỉ áp dụng khi mua cho thư viện trường học, không giảm cho học sinh. Trước đó, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã báo cáo về việc ban hành chính sách, pháp luật và công tác quản lý Nhà nước về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022 với nhiều băn khoăn. Nhiều người băn khoăn về việc Bộ GD&ĐT ban hành quyết định phê duyệt danh mục SGK, nhưng thực tế, một số trường “lập lờ” giữa SGK và các tài liệu tham khảo, sách bài tập. Việc này khiến chi phí mua sách đội lên rất nhiều. Năm 2023, thực hiện chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông”, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, mức chiết khấu đối với sách giáo khoa, sách tham khảo hiện nay quá cao. Cụ thể, mức chiết khấu cho các đơn vị đầu mối NXB phục vụ năm học 2020-2021, 2021-2022 đối với SGK là 29% giá bìa, sách bài tập là 33%, sách giáo viên là 15%; năm học 2022-2023, đối với SGK là 28,5% giá bìa, sách bài tập là 35%, sách giáo viên là 15%. Đây là những bất cập khi thực hiện xã hội hóa SGK. Trước khi Luật Giá 2023 có hiệu lực, theo quy định, Cục Quản lí giá (Bộ Tài chính) chủ trì tiếp nhận, rà soát văn bản kê khai giá SGK và rà soát nội dung kê khai giá để phục vụ công tác bình ổn giá, quản lí nhà nước về giá, kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật. Các nhà xuất bản tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá SGK đã kê khai với Bộ Tài chính. Có thể thấy rõ, quyền quyết giá vẫn thuộc về doanh nghiệp. TRẢ ĐÚNG GIÁ CHO SGK Ông Trần Thanh Đạm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GD&ĐT cho hay, Luật Giá 2023 có quy định mới. Với giá SGK, Bộ Tài chính có nhiệm vụ thông qua phương án kê khai giá của các NXB, Bộ GD&ĐT được giao nhiệm vụ định giá tối đa SGK. Các NXB phải ban hành giá SGK phù hợp ở mức giá tối đa đó. Thời gian đầu thực hiện, Vụ cũng khá lo lắng khi đưa ra mức giá phù hợp. Theo ông Đạm, khi đưa ra mức giá tối đa, Vụ Kế hoạch Tài chính cố gắng tính đúng, tính đủ và tiết kiệm chi phí trung gian, chi phí phát hành. “Chúng tôi tham khảo mức giá đề xuất của NXB, sau đó tính toán các chi phí ở mức độ hợp lí và ban hành mức giá tối đa”, ông Đạm nói. Các chi phí tính toán được ông Đạm nói đến là vật tư, nhân công, chi phí chung. Bộ GD&ĐT đã có được giá tối đa đối với SGK 12 lớp theo chương trình giáo dục 2018 với 225 đầu sách. Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành giá SGK tối đa (tháng 11 vừa qua), những đầu SGK của các NXB cao hơn mức định giá này thì phải điều chỉnh giảm xuống. Hạn điều chỉnh là 31/12. Những đầu SGK thấp hơn định giá tối đa thì NXB cố gắng giữ ổn định. NGHIÊM HUÊ Từ năm 2024, giá sách giáo khoa (SGK) đã được định giá theo một tiêu chuẩn kĩ thuật do Bộ GD&ĐT ban hành. Nhưng thực tế, giá SGK không giảm nhiều so với khi chưa được định giá. 5 NĂM XÃ HỘI HÓA SÁCH GIÁO KHOA: Giá sách vẫn cao Từ năm 2020, học sinh Việt Nam không còn học duy nhất một bộ SGK ẢNH: NHƯ Ý Có lợi ích nhóm trong in ấn, phát hành SGK? Dư luận từng đặt câu hỏi có hay không lợi ích nhóm trong in ấn, phát hành SGK, đẩy giá lên cao. Câu hỏi này xuất phát từ thực tế khi đơn vị tư nhân đầu tiên là CTCP Đầu tư Xuất bản và Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) chuyển từ lỗ sang lãi đậm ngay năm đầu tiên (2020) tham gia biên soạn, phát hành bộ SGK Cánh Diều. Cụ thể, báo cáo tài chính của VEPIC cho thấy, kết quả kinh doanh từ năm 2017-2019 đều lỗ. Năm 2020, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cũng bắt đầu tăng vọt, lên 188 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 22 tỷ đồng. Trong các năm tiếp theo, doanh thu của VEPIC tiếp tục tăng vọt, lên 317,1 tỷ đồng (2021) và đạt đỉnh điểm 615,7 tỷ đồng trong năm 2022. Khoản lợi nhuận mà đơn vị này mang về cũng theo đó nhân lên, lần lượt đạt 29,6 tỷ và 46 tỷ đồng trong 2 năm này. Con số doanh thu và lợi nhuận tiếp tục nhân lên nhiều lần vào năm 2022. Riêng mảng bán sách (chiếm 98%) đạt 603 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 211,7 tỷ đồng. Như vậy, so với giai đoạn 2017-2019, thì năm 2022, doanh thu của VEPIC đã tăng khoảng 123 lần. Nhiều vấn đề dư luận quan tâm xung quanh câu chuyện một chương trình nhiều SGK như thẩm định, phát hành SGK được đưa ra bàn thảo tại hội nghị đánh giá công tác xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) giai đoạn 2018-2024, ngày 12/12.
5 nThứ Sáu n Ngày 13/12/2024 TS. PHAN DUY ANH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA (ĐHQG TPHCM), PHÓ CHỦ NHIỆM CLB CÁC NHÀ KHOA HỌC TRẺ TPHCM: TRÍ THỨC TRẺ GÓP SỨC ĐƯA CHUYỂN ĐỔI SỐ TỚI VÙNG SÂU, VÙNG XA Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, việc tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông đã trở thành yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững và toàn diện của xã hội. Tuy nhiên, tại các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, việc đưa chuyển đổi số vào đời sống người dân vẫn là một thách thức. Trí thức trẻ, với năng lực, tư duy đổi mới và nhiệt huyết, có thể đóng vai trò là cầu nối quan trọng, giúp chuyển đổi số lan tỏa đến các khu vực này, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng. Để hiện thực hóa vai trò này, Hội LHTN Việt Nam cần đẩy mạnh các chương trình kết nối trí thức trẻ, thực hiện những dự án cụ thể, như xây dựng hệ thống học trực tuyến cho học sinh vùng cao, ứng dụng phần mềm quản lý nông nghiệp, hay triển khai các trạm y tế thông minh. Những hoạt động thiết thực này có thể là bước khởi đầu quan trọng để cải thiện đời sống người dân. Có thể tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn người dân cách sử dụng công nghệ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và y tế. Qua đó, trí thức trẻ không chỉ chuyển giao công nghệ mà còn giúp người dân dần thay đổi nhận thức, sẵn sàng đón nhận những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Đồng thời, thông qua những dự án cộng đồng mà Hội triển khai, trí thức trẻ, nhất là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có cơ hội khẳng định vai trò, năng lực nghiên cứu và trách nhiệm của mình đối với công tác xã hội. CHỊ RƠ CHÂM BYICH - CHỦ TỊCH HỘI LHTN VIỆT NAM XÃ IA KRĂI (HUYỆN IA GRAI, TỈNH GIA LAI), GIẢI THƯỞNG 15 THÁNG 10: HỖ TRỢ THANH NIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ VỀ KỸ NĂNG SỐ Tôi nhận thấy trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN Việt Nam đã có nhiều chương trình, hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, nhất là các cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp. Điều này đã khơi nguồn cảm hứng và tạo cơ hội, môi trường cho thanh niên nói chung, người trẻ tại buôn làng dám nghĩ, dám làm, quyết tâm làm giàu chính đáng trên quê hương, cũng như giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống. Trong thời gian tới, nhất là khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số quan tâm nhất là làm thế nào để bắt kịp, tận dụng được điều kiện, cơ hội phát triển từ chuyển đổi số khi trình độ, sự hiểu biết còn chưa cao và vẫn còn những hạn chế về cơ sở vật chất, công nghệ; quan tâm đến các cơ hội học tập, việc làm… Tôi mong muốn tổ chức Hội bổ sung, làm mới nội dung và phương thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp, trang bị kỹ năng và giới thiệu việc làm cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tôi rất kỳ vọng, Hội sẽ có thêm nhiều chương trình, cuộc thi, giao lưu văn hoá các dân tộc thiểu số trên cả nước, cũng như từng địa phương. Đây sẽ là cơ hội để người trẻ của mỗi đồng bào dân tộc thiểu số, của mỗi địa phương, vùng miền quan tâm, tìm hiểu, trân trọng giữ gìn và có thể phát triển kinh tế từ các giá trị văn hoá, nét đặc sắc của phong tục truyền thống. Bên cạnh đó, tổ chức Hội tập huấn, trang bị kỹ năng cho đội ngũ làm công tác thanh niên, cán bộ Hội cơ sở để thiết kế các hoạt động trong thực tiễn và hoạt động trên không gian mạng, từ đó đoàn kết, tập hợp, định hướng hiệu quả cho thanh niên. CHỊ HOÀNG MINH HẰNG - PHÓ BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHTN HUYỆN THANH TRÌ, HÀ NỘI: GIÚP THANH NIÊN LÀM GIÀU TỪ NỀN TẢNG SỐ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX diễn ra đúng thời điểm này, là dịp để thảo luận đưa ra các quyết sách và hiệu triệu người trẻ phát huy vai trò, sứ mệnh thanh niên Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Giai đoạn tới, với sự bùng nổ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) ở tất cả lĩnh vực của đời sống, thanh niên tiếp tục đóng vai trò tiên phong, chủ lực. Mỗi người trẻ cần không ngừng trang bị, hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức và linh hoạt thích ứng, làm chủ công nghệ AI để nâng cao chất lượng cuộc sống, công việc. Tôi kỳ vọng, trong nhiệm kỳ mới, Hội tổ chức nhiều hoạt động, trải nghiệm ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo ở các lĩnh vực cho thanh niên, nhất là hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường, kết nối để hội viên, thanh niên làm giàu trên các nền tảng số, gia tăng thu nhập từ đó nâng cao kinh tế đất nước. Tổ chức Hội cần tận dụng các nền tảng số trong công tác tuyên truyền, định hướng lối sống tích cực, có hoài bão, biết cống hiến, sẻ chia, yêu văn hoá Việt cũng như có kỹ năng hội nhập, tham gia dựng xây - bảo vệ đất nước trong kỷ nguyên mới. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức, quy tụ nhiều lãnh đạo, KOL trẻ ở các ngành nghề từ chính trị - kinh tế - y tế - văn hoá - thể thao; tổ chức những hoạt động đặc sắc đa dạng ở các ngành nghề, mang tính hệ thống kết nối bền vững có màu sắc riêng. THIẾU UÝ BÀN VĂN LƯ - GƯƠNG THANH NIÊN SỐNG ĐẸP NĂM 2024: AN TOÀN TRÊN “MẶT TRẬN SỐ” Là một chiến sĩ Công an tham gia công tác đoàn tại cơ sở, tôi nhận thức sâu sắc rằng, nhiệm vụ của mình không chỉ gói gọn trong việc giữ gìn an ninh, trật tự mà còn phải góp phần xây dựng một cộng đồng thanh niên mạnh mẽ, có trách nhiệm và luôn sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trong hành trình ấy, Hội LHTN Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục là ngọn đuốc dẫn đường, lan tỏa những giá trị sống tích cực và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Với Đại hội lần này, tôi hy vọng Hội LHTN Việt Nam sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình trong việc thúc đẩy thanh niên sống đẹp, sống có ích và tự tin tiến bước vào quá trình hội nhập. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng sâu rộng, thanh niên nếu thiếu bản lĩnh và kiến thức sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trực tuyến, tội phạm công nghệ cao và những rủi ro khác trên không gian mạng. Do đó, tổ chức Hội cần phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp và lực lượng chức năng để triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu về pháp luật, kỹ năng bảo vệ an ninh cộng đồng, cũng như cách nhận diện và phòng chống các hành vi phạm pháp trên nền tảng số. Đây không chỉ là cách giúp thanh niên bảo vệ chính mình mà còn nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của họ. Bên cạnh đó, tôi đề xuất Hội đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và phòng chống tội phạm tại địa phương. Các chiến dịch như “Thanh niên với an toàn thông tin”, hay “Tình nguyện số hóa cộng đồng” có thể vừa tạo cơ hội để thanh niên trải nghiệm thực tiễn, vừa khẳng định vai trò tiên phong của họ trong xây dựng xã hội an toàn và văn minh. Đặc biệt, việc tăng cường kết nối thanh niên trong lực lượng Công an với các bạn trẻ từ nhiều lĩnh vực khác, sẽ tạo nên một môi trường giao lưu, học hỏi hiệu quả, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện về cả tư duy lẫn hành động. CHÂU LINH - XUÂN TÙNG (ghi) Hướng đến Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiều ý kiến tâm huyết của bạn trẻ mong muốn hoạt động hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số trang bị về kỹ năng số cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa; thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; làm cầu nối đưa chuyển đổi số tới vùng sâu, vùng xa; giúp thanh niên an toàn trên “mặt trận số”. Tổ chức Hội là người bạn đồng hành giúp thanh niên tự tin, hội nhập trong kỷ nguyên số GIỚI TRẺ ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC HỘI LHTN VIỆT NAM LẦN THỨ IX: Giúp thanh niên tự tin, làm giàu trong kỷ nguyên số Chị Rơ Châm Byich Thiếu úy Bàn Văn Lư TS. Phan Duy Anh Chị Hoàng Minh Hằng
6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 13/12/2024 Tại Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh nói rằng, hiện nay đội ngũ giáo viên các cấp mới chỉ đáp ứng được 93% so với định mức, thiếu hơn 6.000 người. Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh, nhiều quận, huyện có khu đô thị tăng dân số mạnh dẫn đến giảm tỷ lệ giáo viên, thiếu giáo viên. Có những năm tuyển sinh đầu cấp đối với lớp 1 tăng mạnh. Sau khi tốt nghiệp từng cấp học, tỷ lệ từng cấp học có sự chênh lệch. Sở Nội vụ đã phối hợp với các quận, huyện để điều tiết giáo viên ở các cấp học nhưng việc này rất khó vì phải phù hợp với trình độ đào tạo, giảng dạy ở các trường. Dù Chính phủ có Nghị định cho phép được ký hợp đồng với giáo viên vào giảng dạy ở các nhà trường nhưng do lương thấp, công việc không ổn định là nguyên nhân tuyển dụng gặp khó khăn. Về chất lượng giáo viên, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho rằng, đây là vấn đề còn tồn tại. Trước đây, đội ngũ giáo viên được đào tạo hệ 10+2, trung cấp, cao đẳng sư phạm. Quá trình triển khai Luật Giáo dục bắt buộc giáo viên ở tất cả các cấp học phải có trình độ đại học, do đó các hệ đào tạo cũ phải được chuẩn hóa. Quá trình này do ý thức tự học nên một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngành Giáo dục và ngành Nội vụ đang phối hợp tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ thực trạng, một số trường mầm non cấp huyện thừa giáo viên, Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị có chế độ định biên viên chức và cần có sự tham gia của Sở Nội vụ, để giải quyết việc thừa ở huyện này nhưng không thể điều động sang viên chức biên chế giáo viên ở huyện khác. HÀ LINH Hà Nội thiếu hơn 6.000 giáo viên Cô giáo và các em học sinh tại một trường học trên địa bàn Hà Nội KHỐI XÃ HỘI LẤN ÁT TỰ NHIÊN Theo số liệu thống kê, năm 2017, lần đầu tiên thí sinh được lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội trong kì thi tốt nghiệp THPT. Khi đó, số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) nhiều hơn số thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) khoảng 90.000 em. Từ năm 2018-2023, số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội luôn áp đảo. Đến năm 2023, con số chênh lệch lên tới gần 250.000 thí sinh. Năm 2024, trong số trên 1 triệu học sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT, có tới 670.000 thí sinh đăng kí bài thi khoa học xã hội (63%). Theo Bộ GD&ĐT, so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 năm trở lại đây. Tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình... đa số học sinh lớp 12 chọn các môn xã hội là môn thi tự chọn cho kì thi tốt nghiệp THPT. Tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Nam Định), 2 năm trở lại đây, học sinh có xu hướng chọn môn xã hội nhiều hơn. Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, có 248 học sinh lựa chọn môn xã hội trong và 177 học sinh chọn môn tự nhiên. Học sinh chọn tổ hợp A00 (Toán, Vật lí, Hóa học) xét tuyển đại học từ kết quả thi tốt nghiệp THPT chỉ có 78 em; số học sinh chọn tổ hợp B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) là 8 em. Trong khi đó, số học sinh lựa chọn tổ hợp D00 (Toán, Văn, Anh) là 206 em. Tại tọa đàm “Nhìn lại 5 năm thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018”, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, nhiều tỉnh, thành có số học sinh chọn nhóm các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học chỉ đạt 11-15% khi vào lớp 10; số học sinh lựa chọn môn thiên về khoa học xã hội chiếm tỉ lệ áp đảo. Điều này khiến tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số môn học không được giải quyết triệt để. Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Tĩnh) có 318/410 HS lớp 12 chọn tổ hợp môn xã hội cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025, chiếm tỉ lệ 77,5%. Trường THPT Nguyễn Huệ (Thái Bình) trong đợt khảo sát đăng kí môn thi tốt nghiệp mới đây có tới 80% học sinh chọn các môn thi khoa học xã hội. Sự mất cân đối này đang khiến các trường THPT đối mặt tình trạng thừa giáo viên các môn khoa học tự nhiên như Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học và thiếu giáo viên khoa học xã hội. LỨA HỌC SINH ĐI ĐẦU GẶP KHÓ PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, bước vào lớp 10, học sinh đã phải chọn môn học, rồi từ đó có căn cứ để chọn cơ sở giáo dục đại học đăng kí tuyển sinh, trong khi các trường đại học chưa công bố phương án tuyển sinh. Như vậy, học sinh hoàn toàn bị động trước những điều chỉnh về tuyển sinh, lựa chọn nghề nghiệp sau này. Điều này đi ngược với mục tiêu mà chương trình GDPT 2018 đặt ra đối với bậc THPT là định hướng nghề nghiệp. Nhiều tổ hợp môn học do trường THPT lập ra không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh nhưng học sinh lại không có lựa chọn khác, dẫn đến số lượng học sinh chọn các môn khoa học tự nhiên sụt giảm. Hệ lụy là chất lượng đào tạo các ngành khoa học cơ bản và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Toán học) giảm sút. Kết quả một khảo sát chỉ ra, có trên 55% số học sinh có nhu cầu dự thi các kì thi đánh giá năng lực, tư duy, kì thi riêng của các cơ sở đào tạo tổ chức. Nhưng để tham gia có hiệu quả, nhiều thí sinh gặp khó khi phải dự thi phần nội dung môn học mình chưa được học trên lớp. Việc bù đắp phần kiến thức thiếu hụt này để tăng cơ hội xét tuyển đại học cho thí sinh năm tới cũng là vấn đề vướng mắc. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ, thời gian chọn môn vào lớp 10 là giai đoạn vàng để định hướng cho học sinh, giúp các em phá vỡ rào cản tâm lí với các môn tự nhiên. Nếu bỏ qua thời điểm này, tỉ lệ học sinh chọn môn tự nhiên và môn xã hội sẽ mất cân bằng nghiêm trọng. Do vậy, khi học sinh lớp 10 vào học, nhà trường đã tư vấn đăng kí các tổ hợp môn phù hợp với sở trường, định hướng của bản thân. Bên cạnh đó, nhà trường xây dựng nhiều tổ hợp môn để các em có thêm lựa chọn. Năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, bên cạnh những khó khăn liên quan đến chọn môn, thí sinh, nhà trường còn gặp khó khăn với dạng thức đề thi mới. Bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hòa Bình cho hay, đề thi mới có xu hướng kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức, đòi hỏi học sinh phải hiểu sâu và biết áp dụng vào thực tế hơn thay vì chỉ ghi nhớ lí thuyết. Cách tiếp cận mới có thể giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho việc học đại học hoặc nghề nghiệp sau này. Tuy nhiên, bà Hường cũng chỉ ra những khó khăn như thay đổi phương pháp học tập, học sinh phải thích nghi với cách học mới, chuyển từ học thuộc lòng sang học để hiểu và vận dụng. Đề thi môn Ngữ văn không kiểm tra không sử dụng ngữ liệu trong SGK, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội mới có thể làm được bài. Khối lượng kiến thức rộng do chương trình GDPT 2018 yêu cầu học sinh nắm vững nhiều thể loại hơn. Giáo viên gặp thách thức khi ra đề, trong khi học sinh phải dành khoảng 1020 phút để đọc và suy ngẫm nội dung ngữ liệu. Các môn học khác, dù số lượng câu hỏi của đề là 40 câu, nhưng tính chất câu hỏi đa dạng, bài tập trong đề dài, khiến học sinh khó hoàn thành trong khoảng thời gian 50 phút. Ngoài ra, ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn học sinh chưa tiếp cận tài liệu, phương pháp học mới. Cả học sinh lẫn phụ huynh đều chưa có kinh nghiệm thi cử theo hình thức mới. Một số môn lần đầu tiên được tổ chức thi tốt nghiệp (theo lựa chọn của học sinh) như: Công nghệ, Tin học. Giáo viên các bộ môn chưa từng ôn thi tốt nghiệp, ít kinh nghiệm, ít nguồn tài liệu tham khảo,… NGHIÊM HUÊ Bối cảnh vừa học vừa “xoay” dẫn đến tình trạng học sinh thấy môn nào dễ đạt điểm cao sẽ chọn và hệ quả nhãn tiền là lượng thí sinh lựa chọn môn học khoa học tự nhiên ngày càng thấp… CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 - VỪA HỌC VỪA “XOAY” Bài 2: Hệ quả nhãn tiền Học sinh tưởng được chủ động lựa chọn môn ở bậc THPT nhưng thực tế lại là bị động ẢNH: NHƯ Ý “Học sinh e ngại, tránh né các môn khoa học tự nhiên bởi cho rằng khó và không hấp dẫn. Đây là điều cần tính toán và có giải pháp từ gốc rễ. Giáo viên nên kiên nhẫn phân tích, giải đáp và cho học sinh thời gian nghiên cứu để từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp các em thêm yêu môn tự nhiên”. Bà NGUYỄN BỘI QUỲNH, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==