THỨ BA 3/12/2024 SÕ 338 0977.456.112 TRANG 2 TRANG 3 TRANG 7 TRANG 12 TRANG 10 Giải bài toán tăng trưởng TRANG 4 + 5 TRANG 3 TRANG 15 Chủ tịch QuÕc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch QuÕc hội Singapore Seah Kian Peng ẢNH: TTXVN Việt NamSingapore sẽ nâng tầm quan hệ Hành trang bước vào kỷ nguyên vươn mình THÁO GỠ “ĐIỂM NGHẼN” LOGISTICS: 3 MỤC TIÊU, 7 GIẢI PHÁP Nâng cao năng lực cạnh tranh CHUYỆN HÔM NAY XEM TIP TRANG 5 n PHẠM TUYÊN Theo số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, với việc nắm giữ vị trí địa lý chiến lược gần các tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng, quy mô vận tải logistics ước tính 40 – 42 tỷ USD, tốc độ phát triển hàng năm từ 14% - 16%, TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM THĂM GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH TẠI HƯNG YÊN Nhận lỗi với bà con, du khách vì thành phÕ chưa sạch CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI: Chị đẹp “bán mạng” vì gameshow BÁO ĐỘNG HỌC SINH HÚT THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ: TRANG 8+9 Nguy hiểm tính mạng Nóng bỏng tình hình Syria Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược gần các tuyến đường hàng hải quÕc tế quan trọng, nhưng ngành logistics phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước ẢNH: TTXVN Việc làm thời vụ cuÕi năm hút người lao động
2 THỜI SỰ n Thứ Ba n Ngày 3/12/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN - Mõ phải tính sao đi, chứ cận kề tuổi về vườn rồi mà vẫn tá túc cái miếu canh lộc làng, như thế không ổn lắm! - Mõ đang xoắn não lo nghĩ đây! - Người thông thái như Mõ vẫn chưa tính ra lời giải à? - Thì Mõ cũng mong hội đồng làng giãn thời gian trả lại miếu canh để Mõ xoay xở! - Nghe khẩu khí đó, nghi lắm! - Nghi sao? - Mọi người đoán Mõ sắp bắt chước một vài quan tham là cố chây ì, không trả nhà công vụ… - Ấy chết! Mọi người nghĩ thế oan cho Mõ! Mõ tự hứa với lương tâm và tư cách dòng họ là quyết trả lại miếu canh để thế hệ mõ làng tiếp nối còn có chỗ chui ra, chui vào chứ! - Nghĩ được thế là rất quý! Thế Mõ đã nhìn ngắm chỗ nào để mua nhà chưa? - Mọi người đang mỉa mai Mõ à? - Sao Mõ nghĩ là mỉa mai! Quyền có nhà ở hoàn toàn chính đáng mà? - Nói cho mọi người hay này. Theo tính toán của vài quan chức có trách nhiệm, họ cho rằng nếu là lương công chức, không ăn uống, tiêu pha gì thì phải mấy trăm năm mới mua được một căn nhà tầm thấp. Còn Mõ không có thu nhập gì, nếu có tu luyện trường sinh, tuổi thọ trên 800 như ông Bành Tổ thì chắc cũng khó… - Còn sống, còn hi vọng đi Mõ! - Tắt hết hi vọng rồi khi đất làng mà có người đấu lên 30 tỷ đồng trên mét vuông thì chắc phải trăm kiếp nữa Mõ mới có chỗ tá túc…Híc! Đành lòng vậy! Cầm lòng vậy! MÕ LÀNG Đành lòng vậy! TIN Thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch Việt-Trung Ngày 2/12, thành phố Lạng Sơn tổ chức Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Lạng Sơn. Đây là sự kiện đầu tiên trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại, du lịch quốc tế Việt-Trung 2024, diễn ra từ 1 đến 6/12 tại Lạng Sơn. Hội chợ quy tụ hơn 260 gian hàng của 100 doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm 19 doanh nghiệp địa phương, và 45 doanh nghiệp Trung Quốc. Tại đây, các sản phẩm đa dạng trong lĩnh vực công nghiệp, nông lâm nghiệp, chế biến, điện tử, thực phẩm được giới thiệu, với tiềm năng xuất khẩu cao. Ông Nguyễn Đặng Ân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn, cho biết sự kiện này là cơ hội để quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh, đặc biệt sau khi Công viên địa chất Lạng Sơn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào tháng 9/2024. Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều hoạt động sẽ diễn ra như trưng bày sản phẩm, giao thương, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, và lễ công bố sản phẩm du lịch “Tour du lịch ẩm thực Lạng Sơn”. Sự kiện hứa hẹn sẽ thúc đẩy kết nối thương mại và du lịch giữa hai nước, mở rộng thị trường khách du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc. NGUYỄN DUY CHIẾN Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội từ ngày 3 đến ngày 4/12, nền nhiệt có xu hướng tăng nhẹ cả mức cao và thấp nhất, chênh lệch ngày đêm khoảng 7-10 độ. Sau đó, từ đêm 5-6/12, một đợt không khí lạnh mạnh tràn về, thời tiết khu vực chuyển mưa rét. Theo đó, khu vực thủ đô Hà Nội có mây, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng; nhiệt độ cao nhất ban ngày phổ biến 24-27 độ. Đêm và sáng sớm trời rét với nhiệt độ thấp nhất dao động trong khoảng 17-20 độ. Ngoài ra, cơ quan khí tượng dự báo các nơi khác ở Bắc Bộ những ngày tới, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; đêm và sáng trời rét. Từ 5-6/12, khu vực có mưa rải rác; đêm và sáng trời rét; từ khoảng đêm 5-6/12 có khả năng trời chuyển rét. PV Hơn 567 tỷ đồng tặng quà đối tượng chính sách Ngày 2/12, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 347/KH-UBND nhằm tặng quà cho các đối tượng hưởng chính sách và người có công, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Theo kế hoạch, tổng số quà tặng dự kiến lên tới 1.109.408 suất, với tổng kinh phí khoảng 567 tỷ 631 triệu đồng. Quà tặng sẽ được gửi đến nhiều đối tượng, bao gồm người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, và nữ cựu thanh niên xung phong. Đây là một phần trong nỗ lực chăm lo và bảo đảm mọi người dân đều có Tết. Nguồn kinh phí cho kế hoạch này sẽ được đảm bảo từ ngân sách cấp thành phố, huyện, xã, cùng với các nguồn huy động hợp pháp khác. Các đơn vị có trách nhiệm phải sử dụng kinh phí đúng quy định và chi trả chính xác tới từng đối tượng. UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã, cùng các đơn vị liên quan, căn cứ vào các nguồn quyên tặng để quyết định mức tặng quà và tổ chức trợ cấp cho các đối tượng. Đặc biệt, thành phố nhấn mạnh việc thăm hỏi và tặng quà phải đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ chế độ chính sách và kịp thời. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch, đảm bảo tính công khai và dân chủ. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để hướng dẫn và tổ chức thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả. PV Kết thúc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 2/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiến hành tiếp xúc cử tri tại thành phố Hưng Yên; báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ cảm ơn tỉnh Hưng Yên đã phối hợp làm tròn trách nhiệm đại biểu Quốc hội đối với cử tri trong thời gian qua. Tổng Bí thư đánh giá cao, cử tri và nhân dân quê hương Hưng Yên đã có nhiều đóng góp, kiến nghị với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, xác đáng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, mong muốn xây dựng phát triển đất nước, phát triển tỉnh Hưng Yên văn minh, hiện đại, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển chung của đất nước. Tổng Bí thư mong muốn, thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra trên các mặt công tác, an sinh xã hội, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng trên mọi lĩnh vực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, huy động sức dân trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra để chuẩn bị sẵn sàng tâm thế bước vào thời kỳ mới. Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Mai Văn Vĩnh (73 tuổi), ở thôn An Chiểu, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, là thương binh có tỷ lệ thương tật 81%, 45 năm tuổi Đảng và gia đình bà Bùi Thị Kiêng (84 tuổi), là hộ gia đình khó khăn có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, ở đường Đằng Giang, phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên. PV (THEO TTXVN) Hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định Sáng 2/12, UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ hợp long cho dự án cầu vượt sông Đáy kết nối Ninh Bình với Nam Định nhằm hoàn thiện tuyến cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng. Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn cùng lãnh đạo hai tỉnh thực hiện nghi thức hợp long và tặng hoa chúc mừng đơn vị thi công. Dự án được phê duyệt với tổng đầu tư 1.450 tỷ đồng, có chiều dài 2km, đi qua các xã Khánh Cường, Khánh Trung (Ninh Bình) và Nghĩa Châu, Nghĩa Trung, Nghĩa Thái (Nam Định). Cầu có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, với chiều dài cầu chính khoảng 1,36km và bề rộng 19,5m. Cầu vượt sông Đáy có khổ thông thuyền 85x15m, gồm 29 nhịp, với các nhịp chính bằng dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. Giám đốc Ban Quản lý dự án Đinh Văn Phương cho biết, cầu vượt sông Đáy sẽ tăng cường kết nối giao thông, giảm tải cho hệ thống hiện tại, rút ngắn thời gian di chuyển, và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho hai tỉnh. PV TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM THĂM GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH TẠI HƯNG YÊN Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, tặng quà gia đình ông Mai Văn Vĩnh (73 tuổi), ở thôn An Chiểu, xã Liên Phương, thành phố Hưng Yên, là thương binh 81%, 45 năm tuổi Đảng ẢNH: PHẠM KIÊN/TTXVN
3 nThứ Ba n Ngày 3/12/2024 Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Singapore lần đầu tiên trên cương vị mới; khẳng định sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam-Singapore không ngừng phát triển, đạt nhiều dấu mốc quan trọng trên tất cả các lĩnh vực và tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Singapore là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực, chia sẻ lợi ích và tầm nhìn chiến lược chung. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chính trị, ngoại giao tiếp tục có vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể quan hệ hai nước, thông qua tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ cảm ơn và đề nghị Singapore tiếp tục hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp chiến lược cho Việt Nam, trong đó có các cán bộ thuộc diện quy hoạch Ủy viên Trung ương khóa XIV. KẾT NỐI HAI NỀN KINH TẾ Hai nhà lãnh đạo khẳng định hợp tác kinh tế-thương mại tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí tạo hành lang pháp lý thuận lợi và đẩy mạnh việc giám sát các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong triển khai các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, nhất là trong các lĩnh vực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, năng lượng sạch, an ninh mạng, đổi mới sáng tạo… cũng như các lĩnh vực chủ chốt khác của Hiệp định khung về kết nối hai nền kinh tế. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông, du lịch, giao lưu nhân dân. Trao đổi về hợp tác an ninhquốc phòng, hai bên đánh giá đây là lĩnh vực quan trọng, còn nhiều dư địa thúc đẩy như phát huy hơn nữa các cơ chế đối thoại, giao lưu hải-lục- không quân, hợp tác an ninh mạng, cứu hộ-cứu nạn, quân y, đẩy mạnh kết nối hàng hải, bảo vệ môi trường và sinh thái biển thông qua áp dụng các công nghệ mới. Để thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai Quốc hội, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tiếp tục triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore ngày càng phát triển và sớm nâng lên một tầm cao mới; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của mỗi nước về hoàn thiện thể chế, chính sách, hệ thống pháp luật, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; triển khai các hoạt động hợp tác giữa các ủy ban, cơ quan của Quốc hội, giữa các nghị sỹ hai nước, trong đó có nghị sĩ trẻ, nữ nghị sỹ... Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Quốc hội Singapore quan tâm, có các chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và người Việt Nam tại Singapore sinh sống, làm việc và học tập thuận lợi, góp phần phát triển quan hệ hai nước cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Singapore. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, trong đó có các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia ASEAN (AIPA)..., Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới. Về vấn đề khu vực, hai bên cùng chia sẻ quan điểm tương đồng về việc xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương; nhất trí cần duy trì và bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. BÌNH GIANG Hội đàm sáng 2/12 tại Singapore, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng trao đổi sâu rộng về các định hướng lớn và các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Singapore Seah Kian Peng ẢNH: TTXVN Sáng 2/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á tại Singapore. THỜI SỰ Việt Nam-Singapore sẽ nâng tầm quan hệ Sáng 2/12, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đi kiểm tra tiến độ Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá và thực hiện các biện pháp làm sạch sông Tô Lịch. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp, mục tiêu của dự án cải thiện môi trường sống, hệ sinh thái tự nhiên và điều kiện vệ sinh tại các khu đô thị trung tâm của lưu vực sông Tô Lịch, tả ngạn sông Nhuệ và lưu vực sông Lừ. Quy mô thực hiện dự án, xây dựng hệ thống xử lý nước thải trên phạm vi lưu vực khoảng 4.874ha bao gồm nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ ngày đêm và hệ thống cống thu gom, cống bao, hệ thống cống đấu nối (dọc hai bờ sông Tô Lịch, sông Lừ, quận Hà Đông và Khu đô thị mới) với tổng chiều dài cống các loại khoảng 41,362km, đường kính từ 400mm - 2.400mm. Về công tác giải ngân, năm 2024, dự án được bố trí vốn 1.133 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân đạt 534,71 tỷ đồng (47,2%). Thực tế, đã thi công hoàn thành đảm bảo việc giải ngân hết vốn năm 2024 được giao. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao Ban Quản lý dự án và các sở, ngành, đối tác đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành gói thầu số 1 và số 2 của Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Ông Thanh mong muốn gói thầu số 3 và số 4 sẽ được triển khai bảo đảm tiến độ như đã cam kết. Đối với công tác bổ cập nước từ hồ Tây về sông Tô Lịch, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết lãnh đạo thành phố đã quyết định triển khai dự án khẩn cấp; giao Sở Xây dựng chủ trì với các sở, ngành, ban quản lý dự án và các địa phương đẩy nhanh tiến độ dự án. “Tôi cho các đồng chí 3 tháng làm thủ tục và 6 tháng thi công dự án để đưa nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch, thông qua hồ Tây. Hôm nay là tháng 12/2024, đến ngày 2/9 năm sau phải hoàn thành, trong bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện nào”, ông Thanh nhấn mạnh. Lưu ý thêm về tiến độ, Chủ tịch thành phố Hà Nội yêu cầu phải làm nhanh để “bảo vệ môi trường Thủ đô”. Ông Thanh cho biết, thời gian tới thành phố sẽ phát động phong trào Hà Nội sạch. TRẦN HOÀNG Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra tiến độ dự án Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian tới thành phố sẽ phát động phong trào Hà Nội sạch, bởi hiện Thủ đô mọi mặt đều tốt, nhưng môi trường lại ô nhiễm. “Chúng ta phải nhận lỗi với bà con, với du khách, với con cháu là Hà Nội chưa được sạch”, ông Thanh nói. Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết, việc lấy nước từ sông Hồng về hồ Tây nên có hai đường ống. Cụ thể, một đường bổ cập cho hồ Tây khi cần thiết; đường còn lại thường xuyên bổ cập nước cho sông Tô Lịch, chạy độc lập bằng ống thép, đi ngầm dưới lòng hồ, bơm thẳng vào sông Tô Lịch để không pha loãng nước hồ Tây. CHỦ TỊCH UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI: Nhận lỗi với bà con, du khách vì thành phố chưa sạch
4 KINH TẾ n Thứ Ba n Ngày 3/12/2024 Ngày 2/12, tại Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra phiên toàn thể diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu thương mại tự do - Giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics”. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. PHÁT TRIỂN CHƯA TƯƠNG XỨNG Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, logistics là ngành dịch vụ được ví như những mạch máu của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Là quốc gia nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng hóa tập trung giao lưu mạnh và nền kinh tế có độ mở lớn (17 hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, thực thi với gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ), kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước; chi phí logistics còn cao, năng lực cạnh tranh thấp; sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và thiếu tính kết nối về hạ tầng là những “điểm nghẽn” lớn, kìm hãm sự phát triển của dịch vụ logistics thời gian qua. Để đưa logistics trở thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị cần phải hoàn thiện, nâng cao năng lực hạ tầng; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; logistics xanh; phát triển nhân lực và logistics tại địa phương. Ngoài ra, một số giải pháp đột phá hội tụ những lợi thế cho ngành logistics như cảng trung chuyển, xây dựng đội tàu quốc gia, khu thương mại tự do và trung tâm logistics. Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics cho rằng, cần phải xây dựng chiến lược cho ngành, đặc biệt tập trung đổi mới sáng tạo về công nghệ và tự động hoá, phát triển liên kết vùng nhằm phát huy hết hiệu quả của ngành. ĐỊA PHƯƠNG PHẢI CHỦ ĐỘNG Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ những điểm nghẽn quan trọng trong phát triển ngành dịch vụ logistics. Cụ thể, nhận thức đã có nhưng chưa tới, chi phí logistics còn cao khiến sức cạnh tranh hàng hóa thấp. Quy mô ngành logistics so với quy mô nền kinh tế quốc gia và quy mô của ngành logistics Việt Nam với quy mô thế giới còn thấp. Hiện nay, nhân lực quản lý Nhà nước về logistics còn thiếu về số lượng, yếu chất lượng. Doanh nghiệp logistics phát triển chưa mạnh, chưa có cơ chế phát triển. Mối liên kết giữa các phương thức vận tải và kho bãi còn thiếu, đặc biệt kho bãi nội địa, cảng cạn. Hạ tầng logistics đang được nỗ lực đầu tư nhưng vẫn còn lạc hậu, vì thế chi phí logistics còn cao. Thủ tướng nhận định, sắp tới quy mô thương mại quốc tế càng ngày càng phát triển. Do đó, Việt Nam phải sáng tạo để bay cao, đổi mới để vươn xa, hội nhập để phát triển. Trong đó, các xu hướng phát triển như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn… có mối quan hệ chặt chẽ với phát triển logistics để thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước. “Một đất nước phát triển không thể không phát triển logistics, một đất nước phát triển không thể phát triển một mình, mà phải lựa chọn con đường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, đề cao chủ nghĩa đa phương, kêu gọi liên kết để phát triển”, Thủ tướng nói. Việc phát triển logistics phải đặt trong tổng thể lớn của thế giới để làm. Trong đó, nguồn lực bắt đầu từ tư duy. Sức mạnh bắt nguồn từ người dân, doanh nghiệp. Đột phá bắt đầu từ thể chế. Từ đó, Thủ tướng đề ra 3 mục tiêu cụ thể cho ngành logistics để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển thịnh vượng, giàu mạnh. Cụ thể, giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15%; nâng quy mô logistics trong GDP từ 10% lên 15%, phấn đấu 20%; quy mô của ngành logistics Việt Nam trong thế giới từ 0,4% thành 0,5%, phấn đấu 0,6%. Tốc độ phát triển ngành logistics từ 14-15% tăng lên 20%. Để đạt được các mục tiêu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề ra 7 giải pháp. Trong đó, cần nâng cao nhận thức, vai trò của logistics trong phát triển kinh tế đất nước, xác định vai trò vị trí của Việt Nam là trung tâm của khu vực Thái Bình Dương để khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội; phải đột phá về thể chế, bảo đảm thông thoáng để giảm chi phí, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng hạ tầng logistics thông suốt, giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh; phát triển quản trị thông minh, đào tạo nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ngoại giao logistics nhưng chú trọng hiện đại hóa nội địa; xây dựng, phát triển khu thương mại tự do, kết nối chặt chẽ giữa các phương thức giao thông, kết nối với các khu thương mại tự do của thế giới và quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ khẩn trương tập trung xây dựng quốc gia thương mại tự do; hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; xây dựng các khu thương mại tự do quốc tế. Các địa phương tăng tính chủ động, tự lực, tự cường, tự chủ trong phát triển logistics, với tinh thần địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm; các doanh nghiệp phải nâng cao tính tự chủ, tham gia đề xuất, đóng góp xây dựng thể chế, với phương châm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. DUY QUANG Để phát triển logistics, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề ra 3 mục tiêu, 7 giải pháp; yêu cầu khẩn trương tập trung xây dựng quốc gia thương mại tự do. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH: Xây dựng quốc gia thương mại tự do THÁO GỠ “ĐIỂM NGHẼN” LOGISTICS: Số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines. Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 14 - 16%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong sự phát triển của ngành logistics Việt Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu phải đi đầu, chủ động kết nối bởi địa phương có những lợi thế không ở đâu bằng, vừa có đường hàng không lẫn đường biển thuận lợi. Cùng với đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải tập trung xây dựng trung tâm công nghiệp quốc gia, quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi. Làm rõ những lợi thế này, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh có vị trí chiến lược, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Những năm gần đây, Bà Rịa-Vũng Tàu được Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, mạng lưới giao thông vùng và liên vùng đang được hoàn thiện gắn với phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới. Phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Do đó, việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ. Đó là, kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ - công nghiệp - đô thị trên hành lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép - Thị Vải. Bà Rịa-Vũng Tàu phải đi đầu Cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới ẢNH: TTXVN
KINH TẾ 5 n Thứ Ba n Ngày 3/12/2024 NHIỀU NÚT THẮT Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ trong 1 năm (từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024), các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều chính sách mới về phát triển logistics, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Năm 2023, chỉ số chất lượng cơ sở hạ tầng Việt Nam (chủ yếu là cơ sở hạ tầng giao thông) đã được nâng lên thứ 52/185 quốc gia, tăng 14 bậc so với 2019. Tuy nhiên, Việt Nam cần tiếp tục giải quyết các “nút thắt” hạ tầng giao thông kết nối đến cảng biển, cảng thủy nội địa để đảm bảo tính đồng bộ. Hiện kết nối lên cao tốc chưa có hoặc chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện mới có kết nối từ cảng Đà Nẵng lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua hệ thống đường chuyên dùng, đường đô thị và quốc lộ. Nhiều cảng biển có kết nối đường bộ thông qua hệ thống đường đô thị, khả năng khai thác hạn chế như bến Tiên Sa (Đà Nẵng); bến Dung Quất II, bến Nhơn Hội, Quy Nhơn; bến Mỹ Thủy (Quảng Trị)… Kinh phí duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ dù đã được đầu tư nhưng mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% - 45% nhu cầu. Cũng theo báo cáo, năm 2023 - 2024 có nhiều dấu ấn tích cực trong lĩnh vực đường sắt với sự quan tâm đặc biệt và định hướng chỉ đạo sát sao từ Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ. Nhưng xét về thị phần vận chuyển, đường sắt chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với toàn ngành giao thông vận tải, chưa được đầu tư mạnh. Việc kết nối đến các cảng biển, cửa khẩu còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu. Đáng chú ý, thị phần đảm nhận vận tải thấp, khoảng 0,2% - 0,5% đối với hành khách và 0,3% - 0,8% đối với hàng hóa. “Vấn đề hiện nay chính là vốn cho đường sắt chiếm khoảng 3% - 4% tổng số vốn đầu tư cho toàn ngành giao thông vận tải, chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng đề ra trong quy hoạch. Hầu như chưa huy động được vốn ngoài ngân sách cho kết cấu hạ tầng. Nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao ngành đường sắt còn thiếu, yếu so với nhu cầu phát triển trong tương lai. Bản thân công nghiệp đường sắt nước ta còn lạc hậu, chậm đổi mới so với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới”, Bộ Công Thương nêu rõ. Một vấn đề nữa cho logistics của Việt Nam chính là hệ thống đường thủy nội địa. Dù được đánh giá tiềm năng rất lớn và tỉ lệ luân chuyển hàng hóa đạt cao nhưng loại hình vận tải này gặp nhiều khó khăn. “Đường thủy nội địa mới chủ yếu đảm nhận vận chuyển các mặt hàng giá trị thấp, chưa tham gia sâu vào chuỗi vận tải container ngay trên các tuyến vận tải chính được đánh giá có nhiều tiềm năng lợi thế như tuyến vận tải Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì kết nối với cảng biển khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa hiện vẫn chủ yếu khai thác dựa trên điều kiện tự nhiên, số lượng cảng, bến nhiều nhưng hầu hết quy mô nhỏ, thiết bị xếp dỡ lạc hậu. Việc đầu tư cho luồng tuyến còn chậm so với quy hoạch, đầu tư chưa hoàn chỉnh, chưa đồng bộ nên vẫn còn những nút thắt, điểm nghẽn vận tải trên các tuyến vận tải chính. Thủ tục hành chính về đầu tư phát triển, vận tải đường thủy nội địa vẫn còn nhiều khó khăn, gây chậm trễ”, Bộ Công Thương đánh giá. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu kho gom hàng, phương tiện chở hàng rời chưa đồng bộ, việc nạo vét luồng…cũng là yếu tố hạn chế tàu lớn lưu thông. Các doanh nghiệp vận tải thủy nội địa nói chung và vận tải sông pha biển chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia tuyến vận tải ven biển. CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Việc đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực logistics đang là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Báo cáo dẫn số liệu từ Bộ LĐ, TB&XH công bố tháng 12/2023 cho thấy, nhu cầu nhân lực ngành logistics tăng trung bình 15% mỗi năm nhưng chỉ có 35% lao động trong ngành logistics được đào tạo chuyên môn. 65% doanh nghiệp logistics được khảo sát cho biết đang gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự có kỹ năng phù hợp. Việc đào tạo nhân lực của các doanh nghiệp logistics thông qua chương trình hợp tác với các trường đại học giúp tăng nhanh số lượng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Bản thân các chương trình đào tạo tại các trường đại học cũng bị đánh giá chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ và xu hướng ngành. Để phát triển logistics của Việt Nam trong thời gian tới, theo đánh giá, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt giảm hoặc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến logistics, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành, nhanh chóng trong việc xử lý các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy ngành logisics phát triển. Việc có các giải pháp huy động nguồn lực, tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, nâng cao chất lượng đầu tư phát triển và kết nối hạ tầng logistics sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho nhiều địa phương, nhiều vùng kinh tế và nhiều doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ. PHẠM TUYÊN Trong báo cáo logistics Việt Nam 2024 với chủ đề “Khu Thương mại tự do” được Bộ Công Thương công bố mới đây, cho thấy bức tranh tổng thể về triển vọng phát triển của ngành logistics Việt Nam trong các năm tới với những vấn đề về hạ tầng, dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận cần được tập trung giải quyết, để trở thành ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh hạ tầng, đào tạo nhân lực để phát triển dịch vụ logistics Giải bài toán tăng trưởng Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2 - 3%, việc này sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư thêm cho vận tải đường thủy ở mức 2 - 3%, sẽ tác động tăng trưởng vận tải đường thủy nội địa rất mạnh, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho Việt Nam. 3 MỤC TIÊU, 7 GIẢI PHÁP CHUYỆN HÔM NAY Việt Nam đã trở thành một điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng trong khu vực để kết nối với các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia ASEAN khác. Theo số liệu của Bộ Công Thương, nếu xét về quy mô, hạ tầng, Việt Nam đang sở hữu một hạ tầng ngành dịch vụ logistics khá lớn với 595.125 km đường bộ, 3.143km đường sắt và 17.026 km đường thủy nội địa, 286 bến cảng thuộc 5 nhóm cảng biển, 22 cảng hàng không đang khai thác, 69 trung tâm logistics quy mô lớn và vừa. Được coi là ngành mở đường cho thương mại, sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam nhưng trong số 46.428 doanh nghiệp vận tải, kho bãi, 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba đang hoạt động, quy mô của các doanh nghiệp trong nước hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều lĩnh vực do các doanh nghiệp FDI nắm giữ chi phối về giá cước vận chuyển, đặc biệt là vận tải đường biển. Trong báo cáo mới nhất về chiến lược phát triển logistics của Việt Nam và các vấn đề liên quan, Bộ Công Thương chỉ ra loạt vấn đề liên quan đến nút thắt trong phát triển của ngành, từ hạ tầng đến vận hành. Thực tế cho thấy, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đặt ra nhiều sức ép liên quan đến duy trì tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn giữa các quốc gia và doanh nghiệp có thế mạnh về logistics. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng khi phải đồng thời đáp ứng nhiều tiêu chí của chuỗi cung ứng xanh, logistics xanh và công nghệ tự động hóa đang thay đổi hàng ngày. Cùng với sự thiếu đồng bộ về hạ tầng phục vụ cho logistics, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang là những vấn đề gây thiệt hại cho ngành vận chuyển quan trọng này. Việc giải bài toán liên quan chi phí logistics ở nước ta còn cao (tương đương khoảng 20% GDP) trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ tương ứng chỉ khoảng 7%-9% GDP, đang đặt ra nhiều thách thức. Để không mất dần sân chơi vào tay các doanh nghiệp FDI (đang nắm giữ tới khoảng 70% thị phần trong lĩnh vực logistic) cần hoàn thiện sớm các chính sách pháp luật, đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển nhân lực, ứng dụng công nghệ... Đây là những vấn đề đòi hỏi các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng trong tình hình mới. Trước mắt, để đưa logistics thành ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, cần thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp logistics trong nước và các doanh nghiệp vốn FDI thông qua các chính sách ưu đãi về thuế, vốn, tiếp cận đất đai. Việc kiện toàn bộ máy như thành lập Ủy ban quốc gia phát triển dịch vụ logistics và có bộ máy chuyên trách cũng là giải pháp mà nhiều quốc gia đã thực hiện để từ đó có các hỗ trợ kịp thời giúp doanh nghiệp trong nước giữ được thị phần, cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI. P.T Nâng cao năng lực cạnh tranh TIẾP THEO TRANG 1
6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 3/12/2024 Ngày 2/12, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân N.B.T (sinh năm 1969, ở Đông Anh, Hà Nội) trong tình trạng khó thở, đau nhói vùng ngực phải, khi hít vào càng đau quặn dữ dội. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn khí màng phổi và được đặt ống dẫn lưu cấp cứu kịp thời, hỗ trợ thở. Bệnh nhân được thăm khám toàn diện và phát hiện phổi có nhiều bóng giãn, phế nang nhiều bóng khí do phổi bị thủng, tràn khí vào màng phổi khiến phổi bị xẹp, không giãn nở gây khó thở. Sau đó bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực đặt ống dẫn lưu liên tục, đặt máy hỗ trợ thở. Anh T là thợ xây dựng, có tiền sử hút thuốc nhiều năm (trung bình 1 bao/ngày). Thời gian gần đây, anh giảm liều lượng hút thuốc bởi do thấy sức khỏe không được như trước. Bác sĩ chuyên khoa 2 Khiếu Mạnh Cường, khoa Ngoại Gan mật và Ung bướu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), cho biết: “Tràn máu - tràn khí màng phổi, tràn khí màng phổi có van là tình trạng khá nguy hiểm. Nếu không được xử lí đúng cách và kịp thời thì tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng. Bệnh nhân sẽ bị suy hô hấp hoặc mất máu có thể gây sốc trong trường hợp tràn máu, tràn khí và nguy cơ tử vong cao”. Sau phẫu thuật 5 ngày, bệnh nhân T đã hồi phục sức khỏe và tập phục hồi chức năng hô hấp giúp phổi nở tốt, chống xẹp phổi và đẩy dịch tiết ra hết bên ngoài. Bác sĩ Cường lưu ý: “Với những bệnh nhân khó thở, ngất, người sơ cứu cần xem xét kĩ tình trạng của người bệnh, tránh ép tim cấp cứu khiến không khí càng tràn qua lỗ thủng vào màng phổi gây chèn ép phổi chặt lại khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao”. Theo các bác sĩ, phẫu thuật nội soi điều trị tràn khí màng phổi là phương pháp điều trị ít xâm lấn, giảm đau sau mổ, rút ngắn thời gian hậu phẫu, giảm tỷ lệ tái phát bệnh, hiệu quả về thẩm mĩ. HÀ MINH Thủng phổi vì hút thuốc lá nhiều năm Bài 2: Các bác sĩ mổ nội soi cho bệnh nhân T CỦNG CỐ KIẾN THỨC 17h, tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa thuộc quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhiều phụ huynh từ các ngả đường đưa con em tới lớp học thêm. Các quán ăn xung quanh trung tâm dường như cũng nhộn nhịp hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga dúi vào tay con chiếc bánh mì và giục ăn nhanh để kịp giờ vào lớp. Chị Nga cho biết, con gái chị đang học lớp 10 tại Trường THPT Trần Nhân Tông. Con học thêm môn Ngữ văn, môn Toán tại trung tâm. Sau thời gian tìm hiểu, chị Nga được biết ở trung tâm có nhiều giáo viên có tiếng đến từ các trường THPT trên toàn thành phố. Trong đó có thầy cô nổi tiếng luyện thi đại học từ trước tới nay. Tại trung tâm này, đối tượng chủ yếu là học sinh THPT ôn luyện. Thời khóa biểu học tập diễn ra cả ngày với nhiều khung giờ phù hợp với học sinh chỉ học 1 buổi ở trường. Thầy Mạnh Hùng, giáo viên dạy Toán tại trung tâm cho biết, học sinh tìm đến trung tâm học xuất phát từ nhu cầu thực tế. Có học sinh muốn nâng cao trình độ để xét tuyển vào trường ĐH mong muốn, có học sinh muốn củng cố kiến thức. “Học trên lớp, học sinh có học lực trung bình khó có thể tiếp thu hết kiến thức giáo viên truyền đạt. Các em tìm đến các lớp học thêm để nhờ giáo viên hỗ trợ”, thầy Hùng nói. Vì nhu cầu tự thân nên các trung tâm bồi dưỡng văn hóa (nơi học thêm được cấp phép hợp pháp theo quy định của Bộ GD&ĐT) luôn được phụ huynh lựa chọn. Tại đây, phụ huynh được chọn học thầy cô mong muốn, học sinh được thoải mái vì thoát khỏi sự chi phối của “quyền lực mềm”. VẤN ĐỀ NẰM Ở GIÁO VIÊN? Cứ đến 17h hằng ngày, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa trên đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), tấp nập phụ huynh, học sinh. Đây là nơi học thêm của các học sinh tiểu học. Do học 2 buổi/ngày nên học sinh chỉ có thể học thêm ngoài giờ. Ca học thường kéo dài từ 17h30 đến 19h hằng ngày. Trung tâm bồi dưỡng 3 môn chính: Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh. Chị Hải Yến, ở Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, 2 năm nữa con vào THCS, gia đình muốn con trúng tuyển vào Trường THCS chất lượng cao Chu Văn An của huyện Thanh Trì nên đầu tư cho con học thêm Toán. Trường THCS Chu Văn An hiện xét hồ sơ, nhưng theo chị Yến tìm hiểu, những học sinh trúng tuyển đều có học lực giỏi, cộng với rất nhiều giải thưởng tại các cuộc thi. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, chị Yến đã cho con đi học thêm tại trung tâm, sau đó đăng kí tham gia các cuộc thi. “Để có suất vào học tại các trường THCS chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội, học sinh thường phải đạt giải ở một số cuộc thi nào đó. Nếu không, dù học bạ 5 năm toàn điểm 10 cũng khó có cơ hội”, chị Yến khẳng định. Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực học thêm, dạy thêm sôi động nhất tại Hà Nội hiện nay là ở quận Cầu Giấy, Thanh Xuân. Tại đây, có nhiều trường THCS chất lượng cao như THCS Cầu Giấy, THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Ngôi Sao. Ngoài ra, có nhiều trường THPT chất lượng đào tạo tốt như THPT Yên Hòa, THPT Nhân Chính, THPT Cầu Giấy; có trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, THPT Chuyên Đại học Sư phạm, THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đây là những khu vực được đánh giá có chất lượng giáo dục đồng đều từ tiểu học đến THPT. Không chỉ đáp ứng nhu cầu học ở quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, phụ huynh các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm cũng thường đưa con tới đây học thêm. Chính vì vậy, các trung tâm bồi dưỡng văn hóa luôn chật cứng học sinh học thêm với mong muốn tìm được cơ hội vào trường tốt. Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa trên đường Nguyễn Khả Trạc (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đón học sinh từ tiểu học đến THPT học hằng ngày. Nơi đây được giới thiệu là có nhiều giáo viên đến từ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, giảng viên Trường ĐH Hà Nội… Ngoài tổ chức ôn luyện các môn văn hóa, trung tâm còn có các hội thảo, tọa đàm, tổ chức thi thử thu hút phụ huynh và học sinh quan tâm. Về việc học thêm, dạy thêm, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, nếu giáo viên đã giảng dạy nhiều lần mà học sinh không hiểu, hay ra đề kiểm tra mà phần đông học trò bị điểm thấp thì vấn đề nằm ở giáo viên. Cùng một chương trình học, cùng giáo viên trên lớp, mức độ tiếp thu của học sinh khác nhau. Thầy, cô giáo có thể chia làm 3 nhóm: nhóm đạt tiêu chuẩn (thường là 80%), nhóm vượt trội (chiếm 10%) và nhóm không theo kịp bạn bè (khoảng 10%). Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho hay, nhóm học lực yếu có nguyện vọng học thêm để theo kịp các bạn là cần thiết. Còn nhóm bình thường học để giỏi hơn và vào các trường tốt hơn. NGHIÊM HUÊ Ghi nhận của phóng viên tại một số trung tâm bồi dưỡng văn hóa ở Hà Nội cho thấy, nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh là có thật và chính đáng. CẤM DẠY THÊM, HỌC THÊM VÀ NHỮNG BIẾN TƯỚNG Nhu cầu chính đáng Ngoài học trên lớp, nhiều học sinh có nhu cầu học thêm để nâng cao trình độ ẢNH: NGHIÊM HUÊ Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, thực tế, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và học sinh, phụ huynh, nhất là ở các đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. Không chỉ với những học sinh học tập chưa tốt mới đi học thêm, mà các em có năng lực học tập tốt vẫn có nhu cầu học thêm nhằm nâng cao kiến thức. Điều này càng có ý nghĩa với những em có nguyện vọng thi học sinh giỏi các cấp và thi vào các trường đại học thuộc tốp đầu. Do vậy, việc học sinh có nhu cầu tìm đến các thầy, cô giáo giỏi để học thêm là có thật.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==