Tiền Phong số 335

THỨ BẢY 30/11/2024 SÕ 335 0977.456.112 TRANG 6 TRANG 7 TRANG 8+9 TRANG 16 TRANG 12 Lệch pha đầu tư CHUYỆN HÔM NAY Quốc lộ 13 là cửa ngõ chính nối TPHCM với Tây Nguyên, qua các tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Với lưu lượng phương tiện rất lớn nên tuyến đường này thường xuyên ùn ứ, tắc nghẽn. XEM TIƒP TRANG 5 n ĐẠI DƯƠNG TRANG 11 Xây thêm hàng loạt tuyến đường TRANG 4 + 5 QUYƒT LIỆT ĐẤU TRANH KHÔNG NGỪNG NGHỈ Nga khiến phương Tây phải “ném đá dò đường” Tín hiệu vui từ Quang Hải Ca sĩ Ngọc Châm - “Giai nhân 2” sẽ không làm bạn thất vọng Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, Luật Chứng khoán quy định cụ thể 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán ẢNH: MINH CHÂU Thí sinh gặp khó ở tổ hợp môn xét tuyển SÂN BAY LONG THÀNH SẮP HOẠT ĐỘNG: Giải bài toán KƒT NỐI ĐỂ TỘI PHẠM LIÊN QUAN “TÍN DỤNG ĐEN” KHÔNG CÒN ĐẤT SỐNG: TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Tăng sức mạnh giữ chủ quyền biên giới, biển đảo Nút giao T1 giữa cao tÕc Biên Hòa với đường T1 dẫn vào sân bay Long Thành đang được xây dựng ẢNH: MẠNH THẮNG Xác định 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch, giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác... được xem là những hành vi thao túng thị trường chứng khoán. TRANG 3

2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET - Thấy thiên hạ người ta làm rầm rầm, ham quá Mõ ạ… - Thiên hạ họ làm gì? - Họ trồng cây gây rừng, tiết giảm ô nhiễm để bán tín chỉ các-bon. Mõ biết không, không khí vô hình vô dạng thế mà quy ra tiền tiên thóc thật. Theo thông tin mọi người cập nhật thì người ta đã chi gần 52 triệu đô mua không khí sạch do bà con xứ mình làm ra đấy. - Thật hả? - Mõ thạo tin nhất làng sao bỏ qua thông tin hót hòn họt này? - Thế mọi người không bắt tay vào sản xuất không khí sạch ngay đi còn mất thời gian ngồi đây bình bàn rồi nắc nỏm? - Cư dân làng lên kế hoạch đâu vào đấy rồi, khỏi cần Mõ giục. Nhưng có một điều này mọi người còn lấn cấn chút… - Là vấn đề chi? - Trưởng làng ta xưa nay thanh liêm, trong sạch nức tiếng… - Rồi! Chuyện đó ai chả biết! - Vậy, người ta bán tín chỉ các-bon, không khí sạch sao trưởng làng không mở bán tín chỉ liêm khiết để có thêm thu nhập dưỡng già nhề? - Liệu có ai mua không? - Chắc những người có tì vết, tham ô, tham nhũng, lỡ tay nhúng chàm họ sẽ sẵn sàng chi tiền mua để làm sạch mình? - Chắc khó! Chi tiền ra mua tín chỉ trong sạch khác chi lạy ông tôi ở bụi này? - Nan đề nhề! Mõ có cách nào giúp trưởng làng không? - Bó tay! Bởi trưởng làng thu tiền bán sự trong sạch của mình thì lúc đó trưởng làng đâu còn trong sạch nữa? - Ừ nhỉ! Chí phải! Chí phải! MÕ LÀNG Chí phải TIN Ra mắt Trung tâm thiên nhiên lưu động tại Hà Nội Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vừa ra mắt Trung tâm Thiên nhiên lưu động. Đây là một sáng kiến mới, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nhằm tiếp cận và nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên cho người dân tại Hà Nội. Trung tâm sử dụng 3 xe buýt mô phỏng triển lãm lưu động về bảo tồn, được trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại để truyền tải thông điệp giáo dục cho khách tham quan. Bên trong xe trưng bày thiết bị và vật dụng triển lãm về bảo tồn động vật hoang dã, với đa dạng hình thức và công nghệ như thiết kế đồ họa, mô hình 3D mẫu vật, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) cùng các hiệu ứng cơ học. Khu hoạt động bên ngoài có các nội dung, trò chơi, hoạt động tương tác để truyền tải các thông điệp bảo vệ động vật hoang dã và thu hút sự tham gia hành động của mọi người. SVW hy vọng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và những hiệu ứng mới lạ sẽ mang lại trải nghiệm độc đáo, giàu cảm xúc đối với khách tham quan, cung cấp kiến thức về động vật hoang dã. Qua đó nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, khuyến khích mọi người hành động bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học. Thời gian tới, Trung tâm Thiên nhiên lưu động sẽ tiếp cận người dân sinh sống ở Hà Nội tại các địa điểm công cộng, nơi đông người như trung tâm thương mại, khu du lịch, trường đại học, trụ sở cơ quan nhà nước... NGUYỄN HOÀI Robot phẫu thuật điều trị ung thư đạt hiệu quả cao PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, cho biết, số bệnh nhân ung thư thực quản càng lúc càng tăng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản thường là thuốc lá, rượu. Ngoài ra, béo phì, ít vận động, đặc biệt bệnh nhân có trào ngược dạ dày cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh này. Hiện nay, phần lớn bệnh nhân ung thư thực quản khi đến bệnh viện thường được chẩn đoán ở giai đoạn khối u tương đối to, đã có triệu chứng đau khi nuốt khó, nuốt nhẹ; có những biểu hiện của di căn hạch vùng cổ, vùng bụng… Vì vậy, điều trị ung thư thực quản giai đoạn này rất khó khăn. PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết, hiện nay phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hóa nói chung và ung thư thực quản nói riêng có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường. Theo đó, hình ảnh quan sát rõ nét, cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp phẫu tích tỉ mỉ, giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác. Điều này đặc biệt có giá trị trong nạo vét hạch ba vùng trong ung thư thực quản, giúp bảo tồn tối đa các cơ quan trọng yếu trong lồng ngực, nơi tổn thương và biến chứng dễ xảy ra. HÀ MINH Ngày 29/11, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình phối hợp với Viện Lịch sử Quân sự tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thiếu tướng Hoàng Sâm-Người Cộng sản kiên trung, nhà chỉ huy quân sự tài năng, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình”. Tham dự hội thảo có các đồng chí: Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình; Thiếu tướng, TS Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự; đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ Quốc phòng, các tỉnh, thành phố; các nhà khoa học, nhân chứng lịch sử, gia đình Thiếu tướng Hoàng Sâm... Thiếu tướng Hoàng Sâm tên thật là Trần Văn Kỳ (SN 1915), sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Ông là một trong những tướng lĩnh đầu tiên của Quân đội, được Bác Hồ phong đợt đầu năm 1948. Ông cũng là Đội trưởng đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hoàng Sâm là vị tướng đặc biệt với nhiều chiến công, từng đảm nhiệm trọng trách Khu trưởng Liên khu 2, Liên khu 3 thời chống Pháp; Tư lệnh Quân khu Tả Ngạn, Quân khu Hữu Ngạn, Quân khu 3 và Quân khu Trị-Thiên thời chống Mỹ… Thiếu tướng Hoàng Sâm là đại biểu Quốc hội khóa II và khóa III. Quá trình hoạt động cách mạng cho đến lúc hy sinh (năm 1968), Thiếu tướng Hoàng Sâm đã được Đảng và Nhà nước phong, truy tặng nhiều huân chương cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng Nhất… Phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lê Ngọc Quang khẳng định, Quảng Bình vinh dự, tự hào là quê hương của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp-người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, cùng với nhiều chí sĩ yêu nước và tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, trong đó có Thiếu tướng Hoàng Sâm. HOÀNG NAM Diễn đàn quốc tế “Kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện” do UBQG về Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, T.Ư Đoàn và một số nước châu Á, châu Úc, châu Âu tổ chức, diễn ra ngày 29/11. Chủ trì diễn đàn có Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình. Diễn đàn kết nối tới 5 điểm cầu tổ chức thanh niên quốc tế. Chia sẻ qua điểm cầu trực tuyến, đại diện Trung tâm Tình nguyện châu Âu (CEV) cho biết, CEV chú trọng thúc đẩy hoạt động tình nguyện ở cấp địa phương, với hoạt động trọng tâm là tổ chức cuộc thi Thủ phủ tình nguyện châu Âu. Đại diện CEV đề xuất cần có cơ chế công nhận và xác nhận những kiến thức đã học được thông qua hoạt động tình nguyện. Cơ chế hợp tác giữa các tổ chức tình nguyện, các cơ quan nhà nước và các công ty tư nhân sẽ tạo điều kiện cho người trẻ đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động tình nguyện. Kết luận diễn đàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phát triển bền vững, các hoạt động tình nguyện của thanh niên đã đóng vai trò tích cực, không chỉ tạo ra giá trị ý nghĩa cho cộng đồng của mỗi quốc gia mà còn chia sẻ, lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết, góp phần vào sự phát triển, hòa bình và tiến bộ của thế giới. “Chính vì vậy, việc xây dựng, thực hiện các chính sách đối với thanh niên tình nguyện là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo ra những cấu trúc để nuôi dưỡng, duy trì hoạt động tình nguyện của thanh niên. Điều này tạo điều kiện, cơ hội để thanh niên phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo trong thúc đẩy phát triển ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế”, anh Huy nói. Thay mặt UBQG về Thanh niên Việt Nam, anh Huy mong muốn tăng cường hoạt động nhằm bồi đắp cho thanh niên Việt Nam và thanh niên các nước tinh thần không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng tiên phong, tình nguyện, thúc đẩy, lan tỏa tinh thần đoàn kết, hòa bình, ổn định và phát triển của từng quốc gia, trong khu vực, trên thế giới. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp triển khai các chương trình, dự án thanh niên tình nguyện song phương, đa phương vì lợi ích cộng đồng, xã hội; đẩy mạnh kết nối mạng lưới thanh niên tình nguyện quốc gia, quốc tế, tổ chức hoạt động để thanh niên trao đổi, đề xuất ý tưởng, sáng kiến và có giải pháp hỗ trợ các đề xuất, ý tưởng, sáng kiến của thanh niên trở thành hiện thực. “Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ và tổ chức quốc tế; sự tham gia, hợp tác của các tổ chức và doanh nghiệp đối với hoạt động tình nguyện của thanh niên. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động truyền thông về các hoạt động tình nguyện quốc tế của thanh niên; nâng cao năng lực và bảo vệ quyền lợi của tình nguyện viên, nhất là về bảo hiểm, y tế, hỗ trợ pháp lý, việc làm cho thanh niên sau khi tham gia tình nguyện”, anh Huy nhấn mạnh. LƯU TRINH - XUÂN TÙNG BỒI ĐẮP TINH THẦN TIÊN PHONG, DẤN THÂN Hội thảo về Thiếu tướng Hoàng Sâm Các đại biểu tham gia diễn đàn chụp ảnh lưu niệm với thanh niên ẢNH: XUÂN TÙNG

3 nThứ Bảy n Ngày 30/11/2024 Điều 20 của luật này quy định về điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở. Trong đó, nhà ở tại thành phố trực thuộc T.Ư mà thuộc khu vực không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động PCCC, thì phải trang bị bình chữa cháy, thiết bị truyền tin báo cháy kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) và truyền tin báo cháy theo lộ trình do Chính phủ quy định. Điều 20 của luật này cũng quy định, UBND thành phố trực thuộc trung ương xác định khu vực không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy. Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, theo dự thảo luật, đối tượng nhà ở phải trang bị thiết bị truyền tin báo cháy là những nhà ở tại các khu vực đô thị có mật độ dân cư rất cao, chật chội, trong ngõ, hẻm sâu, không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy theo quy định. Các loại hình nhà ở này chủ yếu là ở các thành phố lớn (thành phố trực thuộc trung ương) và do lịch sử quy hoạch, xây dựng trước đây. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép quy định bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy, thiết bị truyền tin báo cháy theo lộ trình do Chính phủ quy định đối với các nhà ở thuộc các khu vực không bảo đảm hạ tầng giao thông hoặc nguồn nước phục vụ chữa cháy tại năm thành phố trực thuộc trung ương. Đối với nhà ở tại khu vực khác thì khuyến khích trang bị thiết bị truyền tin báo cháy, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC, cứu nạn cứu hộ và truyền tin báo cháy. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh rằng, quy định trên nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân tại những khu vực không bảo đảm yêu cầu về PCCC nêu trên; đồng thời để bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương hiện nay. Bộ Công an đang triển khai Đề án xây dựng hệ thống truyền tin báo sự cố (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025) để tiếp nhận thông tin cảnh báo cháy từ thiết bị truyền tin báo cháy tại cơ sở đến hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC, cứu nạn cứu hộ và truyền tin báo cháy của Bộ Công an và Công an địa phương. DỪNG HOẠT ĐỘNG CƠ SỞ KHÔNG BẢO ĐẢM YÊU CẦU Ông Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về phòng cháy đối với nhà ở sau khi chuyển đổi công năng sang nhà dùng để kinh doanh, như kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường... Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nhà ở muốn chuyển đổi công năng như kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường phải thực hiện quy trình chuyển đổi công năng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với nhà ở chuyển đổi công năng thành cơ sở thuộc diện phải quản lý về PCCC, luật đã yêu cầu phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy cụ thể. Mặt khác, dự thảo luật đã quy định hành vi cấm chuyển đổi, bổ sung công năng sử dụng công trình, hạng mục công trình không bảo đảm an toàn PCCC. Liên quan vấn đề xử lý đối với các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực, có ý kiến đề nghị làm rõ trường hợp cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật theo quy định và cũng không thể chuyển đổi công năng sử dụng thì xử lý như thế nào? Ông Tới cho biết, dự thảo luật đã quy định rõ điều này. Cụ thể, nếu cơ sở không thể áp dụng được các giải pháp kỹ thuật theo quy định và cũng không chuyển đổi công năng sử dụng thì phải dừng hoạt động theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn cứu hộ. Luật vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Riêng quy định về việc trang bị thiết bị truyền tin báo cháy kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và truyền tin báo cháy theo lộ trình được thực hiện chậm nhất từ ngày 1/7/2027. LUÂN DŨNG Sáng 29/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là quy định liên quan đến vấn đề phòng cháy đối với nhà ở. Quốc hội biểu quyết thông qua dự án luật ngày 29/11 ẢNH: NHƯ Ý Giảm 27 thủ tục hành chính Luật vừa được Quốc hội thông qua quy định bảo đảm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước. Đồng thời, triệt để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy. Qua đó, đã cắt giảm được 27 thủ tục hành chính, từ 37 thủ tục hành chính hiện hành xuống còn 10 thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. THỜI SỰ Thông qua luật liên quan phòng cháy nhà ở Chiều 29/11, Quốc hội biểu quyết và thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, gồm Luật Chứng khoán; Kế toán; Kiểm toán độc lập; Ngân sách Nhà nước; Quản lý, sử dụng tài sản công; Quản lý thuế; Thuế thu nhập cá nhân; Dự trữ quốc gia; Xử lý vi phạm hành chính. Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, Luật Chứng khoán (sửa đổi) quy định cụ thể 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Trong đó có hành vi sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo. Việc đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự cũng được xem là hành vi thao túng. Ngoài ra, luật cũng quy định hành vi thao túng khi liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời điểm mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm thao túng giá chứng khoán; giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán… Lần sửa đổi này cũng bổ sung quy định, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là tổ chức, cá nhân nước ngoài. Luật cũng chính thức cho phép nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cá nhân được mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với điều kiện nhất định. Đối với chào bán trái phiếu ra công chúng, luật không bổ sung quy định về điều kiện chào bán trái phiếu ra công chúng phải có tài sản bảo đảm hoặc được bảo lãnh của ngân hàng. Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát các văn bản quy định về xếp hạng tín nhiệm để bảo đảm quy định của Luật được thực thi hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có giải pháp nâng cao chất lượng của tổ chức xếp hạng tín nhiệm, đẩy mạnh việc áp dụng xếp hạng tín nhiệm để bảo đảm tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành. GỠ VƯỚNG CHO ĐẤU THẦU THUỐC Chiều 29/11, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Các nội dung được sửa đổi, bổ sung lần này đều là những vấn đề thực sự cần thiết, cấp bách, có khả năng triển khai thực hiện ngay để giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện nay. Liên quan đến cơ chế hợp đồng BT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PPP), dự thảo luật chỉ quy định các nguyên tắc cơ bản về cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư đối với 3 hình thức, gồm: thanh toán bằng quỹ đất, thanh toán bằng ngân sách nhà nước và không yêu cầu thanh toán. Đồng thời, luật cũng bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết cơ chế hợp đồng BT đối với các hình thức thanh toán trên. Để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế, bảo đảm nguồn cung về thuốc, thiết bị y tế, Luật Đấu thầu đã được chỉnh lý theo hướng: Đối với việc mua thuốc, thiết bị y tế để bán lẻ tại nhà thuốc trong khuôn viên của cơ sở y tế công lập, mua vắc xin để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ thì cơ sở y tế được tự quyết định mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình. Đối với Luật Quản lý thuế, lần sửa đổi này đã bổ sung quy định số tiền nợ thuế và thời gian nợ sẽ bị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh. Ngưỡng nợ thuế sẽ do Chính phủ quy định. Trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với số tiền thuế nợ và thời gian nợ theo ngưỡng do Chính phủ quy định thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh. Cơ quan quản lý thuế thông báo trước cho người nộp thuế về việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh. PV Xác định 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, Luật Chứng khoán quy định cụ thể 6 hành vi thao túng thị trường chứng khoán ẢNH: MINH CHÂU Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch, giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác... được xem là những hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

SÂN BAY LONG THÀNH SẮP HOẠT ĐỘNG Nếu các tuyến đường kết nối sân bay không được đầu tư nâng cấp, mở rộng kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của Đồng Nai nói riêng và liên kết vùng nói chung. CẦN MỞ RỘNG ĐƯỜNG CAO TỐC Là người thường lái ô tô trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, anh Lê Văn Phong (ngụ quận 8, TPHCM) cho biết, tuyến đường cao tốc này thường xuyên xảy ra ùn ứ vào những ngày cuối tuần, lễ, tết do lưu lượng tăng đột biến, đôi khi chỉ một xe chết máy hay tai nạn cũng đủ khiến đoạn đường bị ùn ứ hàng cây số. Vào những dịp lễ, tết vừa qua, khi phương tiện quá đông trên cao tốc hoặc xảy ra sự cố gây ùn tắc, lực lượng CSGT phải chốt chặn ở phía gần nút giao thông An Phú (TP. Thủ Đức) để đóng - mở cao tốc nhằm điều tiết phương tiện. “Đường cao tốc mà mặt đường lại chật hẹp, xe cộ đi lại quá đông. Đôi lúc xe tải chở hàng hóa nặng di chuyển kiểu rùa bò trên làn bên trái cũng đủ khiến hàng dài xe phía sau phải di chuyển chậm theo, tốn rất nhiều thời gian. Tình hình bây giờ đã vậy, nhưng đến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, phương tiện đi lại giữa TPHCM và Đồng Nai gia tăng thì còn sẽ ùn tắc đến mức như thế nào nữa?”- anh Phong lo ngại. Anh Phong cho biết, bản thân anh và nhiều tài xế đều mong muốn tuyến cao tốc này sẽ sớm được mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân. Theo ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, đường cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp là chưa đủ đáp ứng nhu cầu lưu thông. “Hiện nay, việc xe đời cũ, xe chở hàng quá tải trọng chạy chung làn với ô tô 4 chỗ, 7 chỗ cũng là bất cập. Những xe này chạy chậm khiến xe khác không thể chạy với tốc độ cao. Do đó, cần mở rộng thêm một số làn xe trên đường cao tốc, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về tốc độ tối đa, tối thiểu”- ông Quản nêu ý kiến. Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành) đã kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hai tuyến giao thông T1, T2 để kết nối đồng bộ khi sân bay Long Thành vận hành. Trong đó, dự kiến việc thi công tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025. Tuyến T2 cũng sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm 2025 để bàn giao, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, đặc biệt là kết nối với TPHCM, các cơ quan chức năng sớm triển khai thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ông Võ Văn Phi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự kiến khoảng 80% lượng khách sẽ đi về giữa TPHCM với sân bay Long Thành, do đó cần có nhiều tuyến đường kết nối, nhưng trước mắt cần phải mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành vì hiện tại tuyến đường này đã quá tải. Theo Viện Chiến lược và phát triển GTVT, để bảo đảm nhu cầu vận chuyển hành khách từ năm 2026 của sân bay Long Thành, cần ưu tiên đầu tư mở rộng các tuyến, đoạn tuyến theo quy hoạch, đặc biệt là đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đảm bảo đúng tiến độ. Theo quy hoạch, khi khai thác ở giai đoạn 1, việc kết nối sân bay Long Thành với TPHCM chủ yếu được thực hiện thông qua các trục giao thông chính. Trong đó, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, với quy mô ban đầu 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp, đã đi vào hoạt động từ năm 2016. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến này đã vượt quá khả năng thông hành. Cụ thể, theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 6 tháng đầu năm 2024, tuyến cao tốc này có gần 11,7 triệu lượt xe lưu thông, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo đến đầu năm 2025, lưu lượng phương tiện sẽ vượt 25% so với quy mô hiện tại. NHIỀU CHỖ VƯỚNG Trước tình hình giao thông thường xuyên ùn tắc ở đoạn đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - cửa ngõ phía Đông thành phố, HĐND TPHCM đã có nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2, TP.Thủ Đức), dài 3,2 km. Dự án này có quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, phần đường có chiều dài 2.192,8 m, chiều rộng 36 m, mở rộng mỗi bên 4,75 m…. Khi vận hành vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến đón khoảng 70.000 lượt hành khách mỗi ngày. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống giao thông tại tỉnh Đồng Nai. Giao thông ùn ứ ở khu vực nút giao An Phú - điểm kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ẢNH: H.H 4 KINH TẾ n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 Xây thêm hàng loạt tuyến đường Nhiều tuyến đường cao tốc, đường vành đai kết nối sân bay Long Thành với các địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng như đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM. Ngoài các dự án nói trên, trong quy hoạch, đường vành đai 4 TPHCM cũng là trục giao thông quan trọng phục vụ kết nối sân bay Long Thành. Dự án này vừa qua được UBND TPHCM trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến Chính phủ. Tỉnh Đồng Nai cũng quy hoạch 3 dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nội tỉnh kết nối với sân bay Long Thành gồm đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 769 và Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn còn ngổn ngang ẢNH: M.T Để kết nối sân bay Long Thành với các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương trong vùng Đông Nam bộ, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết để triển khai các dự án giao thông quan trọng. Trong đó, ngoài 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là tuyến T1, T2 hàng loạt tuyến đường cao tốc, đường vành đai, đường sắt sẽ được đầu tư xây dựng. Trong chuyến làm việc tại tỉnh Đồng Nai mới đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công dự án phải khớp nối đồng bộ dự án sân bay Long Thành với các dự án hạ tầng giao thông liên tỉnh, liên vùng. Việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành phải huy động toàn bộ nguồn lực từ nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương cũng như các hình thức đầu tư khác. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu: “Sân bay Long Thành giai đoạn 1 xây dựng xong thì phải kết nối được với TPHCM và các tỉnh khác. Đây là vấn đề cần phải làm ngay, làm đồng bộ. Đừng để sân bay Long Thành vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả”. Giải bài toán kết nối

Tại diễn đàn, ông Võ Trung Âu - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Giải pháp bền vững quốc gia, đề cập những thách thức trong quá trình phát triển nông nghiệp xanh, trong đó, nguồn vốn và đầu tư cho chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp xanh còn hạn chế. Nông dân còn ít hiểu biết về lợi ích lâu dài của nông nghiệp xanh và bền vững. Hơn nữa, công nghệ mới chưa được áp dụng rộng rãi do chi phí đầu tư cao và thiếu hỗ trợ kỹ thuật… Do vậy, ông Âu đề xuất phát triển các mô hình điển hình về sản xuất nông nghiệp cân bằng carbon như: nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái… Đặc biệt, để triển khai phát triển nông nghiệp xanh, cần canh tác không cày xới, giúp duy trì độ phì nhiêu của đất, giảm thiểu xói mòn và hạn chế phát thải khí nhà kính; xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm; năng lượng tái tạo; quản lý chất thải… Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng quan trọng trong quá trình này. Ông Nguyễn Quốc Cường - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Birdnest KYC cho rằng việc cân bằng giữa lợi nhuận và bảo vệ môi trường là bài toán cần nhiều thời gian. “Đối với doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp, nếu chưa có chi phí đầu tư cho công nghệ cao, đắt tiền, chúng ta có thể sử dụng các công nghệ miễn phí, nền tảng miễn phí và tìm cách để áp dụng nó vào thực tiễn của mình”, ông Cường nói. Chia sẻ thêm về chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp hướng tới phát triển xanh, chị Mai Thị Tươi - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thái Bình nhấn mạnh sự phân mảnh rõ ràng và chi tiết của từng chuỗi. “Chúng ta cần hiểu và cùng chung tay trong chuỗi giá trị nông nghiệp để thực hiện hoá mục tiêu phát triển xanh chứ không phải một cá thể, một chuỗi”, chị Tươi nói. Nhấn mạnh khâu cung ứng đầu vào, từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến thu hoạch, chế biến..., chị Tươi cho rằng, trong quan hệ liên kết này, đoàn viên, thanh niên cần thể hiện như một cầu nối để đảm bảo sự liên kết thông suốt, đồng nhất về thông tin, công nghệ, kiến thức mới phục vụ phát triển xanh. Tại diễn đàn, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh, các bạn đoàn viên, thanh niên và các gương thanh niên nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2024, 32 dự án lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn có thêm kiến thức về nông nghiệp phát triển xanh, bền vững và là những hạt nhân trong triển khai phát triển kinh tế nông nghiệp xanh, bền vững tại địa phương. CHÂU LINH Hạt nhân phát triển nông nghiệp xanh 5 n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 KINH TẾ Sở GTVT TPHCM cho biết, dự án này có tổng mức đầu tư 938,9 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách. Đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 trên địa bàn TP Thủ Đức là một phần của đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, giữ vai trò tuyến kết nối chính của cao tốc Bắc - Nam với TPHCM. Theo Sở GTVT TPHCM, việc mở rộng đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 sẽ đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành (dự án do VEC làm chủ đầu tư) nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho khu vực và khi hoàn thành cũng sẽ tăng khả năng kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án đang triển khai tại khu vực phía Đông thành phố như nút giao thông An Phú, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, Vành đai 2 TPHCM... Thông tin với PV về tiến độ dự án này, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông TPHCM cho biết, cơ quan chức năng đã trình chủ trương đầu tư. Dự kiến trong quý I/2025 sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý I và quý II/2025 sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán dự án. Quý III/2025, sẽ lập, trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công. “Chúng tôi phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025 và hoàn thành vào quý IV/2026 sẽ hoàn thành và nghiệm thu công trình đưa vào khai thác sử dụng”, ông Phúc thông tin. Về công trình nút giao thông An Phú, lãnh đạo Ban Giao thông TPHCM cho biết, nút giao này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến đường khu vực phía đông TPHCM. Hiện nay, Ban Giao thông thành phố phấn đấu hoàn thành nhánh hầm thứ nhất vào quý I/2025. Trong năm 2025 sẽ hoàn thành tất cả cầu vượt, nhánh hầm thứ hai, các hạng mục công trình còn lại của nút giao An Phú để phục vụ giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố, giảm thiểu tình trạng ùn tắc ở khu vực này. Về vấn đề mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, VEC được giao nhiệm vụ đầu tư mở rộng tiếp đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ mở rộng thành 10 làn xe. Cầu Long Thành sẽ được bổ sung một nhịp cầu mới, nâng quy mô lên 10 làn xe. Tổng vốn đầu tư cho các dự án mở rộng này gần 15.000 tỷ đồng. Hồi giữa năm nay, VEC ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án. Nếu thuận lợi, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027, góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến khi sân bay Long Thành đi vào vận hành. Tuy có một số dự án đang rục rịch chuyển động tích cực, nhưng ở phía tỉnh Đồng Nai, một số dự án vẫn còn triển khai chậm do vấn đề mặt bằng và thu xếp nguồn vốn. Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đoạn dự án qua địa bàn tỉnh đang chậm trễ do vướng giải phóng mặt bằng. Tương tự, dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Đồng Nai vẫn còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thiếu đất đắp. Đối với 3 tuyến đường nội tỉnh Đồng Nai, hiện cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn do việc đấu giá đất của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội hỗ trợ để thực hiện các dự án này. MẠNH THẮNG - HỮU HUY Các diễn giả chia sẻ tại diễn đàn Đầu tháng 11, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở GTVT TPHCM xem xét, bổ sung 5 tuyến xe buýt từ TPHCM kết nối với sân bay Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai) nhằm tăng cường khả năng vận tải hành khách công cộng khi sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026. Trước đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất phương án triển khai 3 tuyến giao thông đường thủy kết nối TPHCM tới sân bay Long Thành nhằm tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển sau khi sân bay Long Thành được đưa vào sử dụng, gồm tuyến bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) đến bến du thuyền Swan Bay (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); tuyến Nhà Bè - Nhơn Trạch; tuyến Cát Lái - Nhơn Trạch. Theo các chuyên gia, những tuyến đường thủy này chủ yếu có vai trò phục vụ du lịch. Cơ quan chức năng đang nghiên cứu tính khả thi và hiệu quả của các tuyến này để có phương án khai thác phù hợp. 773. Đây là 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm kết nối sân bay Long Thành với các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và TP.Long Khánh. Đồng thời, chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông, tránh tình trạng các phương tiện tập trung về khu vực phía Nam sân bay Long Thành gây quá tải cho các tuyến giao thông khu vực này như các tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu cũng như quốc lộ 51 và tuyến T1, T2 khi sân bay này được đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, các tuyến đường sẽ tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu giao thông, vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các huyện có tuyến đường đi qua nói riêng và của tỉnh nói chung. MẠNH THẮNG - HỮU HUY Ngày 29/11, tại tỉnh Thái Bình, T.Ư Đoàn tổ chức Diễn đàn Thanh niên phát triển kinh tế xanh, bền vững với chủ đề “Vai trò đoàn viên, thanh niên đưa nền kinh tế nông nghiệp phát triển xanh, bền vững”, với sự tham dự của anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn. CHUYỆN HÔM NAY Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Bình Dương đã triển khai dự án mở rộng quốc lộ 13, đoạn thuộc địa phận của tỉnh, với chiều dài gần 13 km. Theo đó, mở rộng nền đường đạt 40,5 m và nâng từ 6 lên 8 làn xe. Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Trong khi đoạn qua Bình Dương rộng rãi, thông thoáng thì quốc lộ 13 đoạn tiếp giáp đó, thuộc địa phận TPHCM chỉ có 4 – 6 làn xe, tạo ra “nút thắt cổ chai” khiến cho giao thông thường xuyên ùn ứ. Vì thiếu kinh phí, trước đây TPHCM lựa chọn giải pháp đầu tư mở rộng quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công-tư. Tuy nhiên, việc đầu tư đã phải dừng lại vì vướng cơ chế. Vì vậy, từ nhiều năm qua, dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn thuộc địa phận TPHCM vẫn nằm bất động. Tình trạng lệch pha, thiếu đồng bộ trong đầu tư diễn ra ở nhiều nơi với nhiều công trình, dự án, thậm chí cả ở những công trình trọng điểm quốc gia. Có nơi, cùng một tuyến đường nhưng đoạn đường này chờ đoạn đường kia, địa phương này chờ địa phương kia. Có nơi cầu làm xong chờ đường hoặc ngược lại và nhà ga, bến cảng chờ đường kết nối… Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) - công trình trọng điểm quốc gia, cũng đang trong nguy cơ lệch pha, thiếu đồng bộ trong đầu tư. Hiện các tuyến đường kết nối giữa TPHCM và những khu vực xung quanh với sân bay Long Thành vừa thiếu, vừa nhỏ hẹp. Cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây hiện là tuyến chính đến sân bay Long Thành nhưng chỉ có 4 làn đường với hai làn dừng khẩn cấp. Ngay ở thời điểm hiện tại, tuyến đường này thường bị ùn ứ, nhất là vào ngày lễ, tết hay cuối tuần, nên khi sân bay đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện và hàng hóa tăng cao, tuyến đường này sẽ quá tải trầm trọng và việc lưu thông trên trở nên hết sức khó khăn. Trong khi hai tuyến giao thông T1, T2 kết nối đồng bộ khi sân bay Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 nhưng đang có nguy cơ chậm tiến độ. Một số tuyến và phương án giao thông thủy kết nối với sân bay Long Thành cũng đã được TPHCM “vẽ” ra, nhưng hiện vẫn nằm nguyên trên giấy. Đường sắt đô thị, một phương tiện hết sức quan trọng giữa các đô thị xung quanh vẫn chưa được tính toán hay khởi động để gia tăng kết nối với sân bay Long Thành. Chính phủ đã có chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án sân bay Long Thành theo hướng thêm đường băng thứ hai trong giai đoạn đầu để tăng công suất cất/hạ cánh. Dù tiến độ hoàn thành giai đoạn đầu và đưa vào khai thác được lùi 1 năm so với kế hoạch, tức cuối 2026 thay vì cuối năm 2025, song nếu các bộ ngành và địa phương liên quan không kịp thời gia tăng các tuyến đường kết nối, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường đang triển khai cũng như đầu tư mở rộng các tuyến đường hiện hữu để đồng bộ hóa thì nguy cơ quá tải, ùn tắc lưu thông đến và đi sân bay Long Thành vẫn còn nguyên đó. Không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội, sự thiếu đồng bộ, lệch pha trong đầu tư hạ tầng cũng dẫn đến sự lãng phí không hề nhỏ, kể cả lãng phí về thời gian và cơ hội của mỗi người dân. Đ.D Lệch pha đầu tư TIẾP THEO TRANG 1

6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 30/11/2024 Quỹ FSC trao giải CSC Award thường niên cho 1 sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ năm 2011 với trị giá 150 triệu đồng. Năm nay, người được nhận vinh dự này là sinh viên Nguyễn Tấn Phong lớp 66XF, Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp. Ngoài kết quả học tập xuất sắc, Phong còn đạt được nhiều thành tích như giải Nhất Nghiên cứu Khoa học, giải Nhì Olympic Cơ học toàn quốc bộ môn Sức bền vật liệu, học bổng Đỗ Quốc Sam 2023 và lọt vào top 11 CSC Award 2023. Những thành tích này không chỉ là minh chứng cho sự chăm chỉ và tài năng của Phong, mà còn là kết quả của niềm đam mê mãnh liệt với nghiên cứu và khám phá tri thức. Phong cũng tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Là một trong những sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, Phong luôn sẵn sàng góp sức vào các sự kiện và hoạt động Hội Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Với bảng thành tích ấn tượng và tinh thần cầu tiến, Nguyễn Tấn Phong là tấm gương tiêu biểu cho sinh viên trong hành trình hoàn thiện bản thân, khát khao khám phá tri thức và cống hiến cho cộng đồng. Phong không chỉ là một người học giỏi mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn trẻ, khích lệ họ theo đuổi ước mơ và phát triển bản thân toàn diện. Quỹ FSC do Cotana Group khởi xướng được Bộ Nội vụ cấp giấy phép và công nhận điều lệ theo QĐ số 2519/QĐBNV, hiện nay do Bộ GD&ĐT quản lí. Tính đến nay, Quỹ đã có 11 lần trao thưởng cho hơn 100 sinh viên xuất sắc, trong đó có 11 sinh viên trở thành chủ nhân của giải thưởng có giá trị lớn. Theo quy định, từ 11 ứng viên xuất sắc đại diện cho mỗi khoa, viện của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Hội đồng khoa học giải thưởng sẽ bỏ phiếu kín để chọn ra một ứng viên xứng đáng trở thành chủ nhân CSC Award 2024 với phần thưởng trị giá 150 triệu đồng. Các ứng viên còn lại được nhận phần thưởng trị giá 5 triệu đồng. HOA BAN Sinh viên ngành xây dựng nhận giải thưởng 150 triệu đồng Nguyễn Tấn Phong (ngoài cùng bên phải) nhận giải thưởng trị giá 150 triệu đồng Theo dự thảo, đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác), Bộ quy định tổ hợp môn dØng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn. Các môn này cần phØ hợp với đ¼c điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán ho¼c Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm. Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sà dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm. Ví dụ, trường sà dụng tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh) là phØ hợp vì có các môn chung. Quy định này tránh tình huống trường sà dụng tổ hợp lạ trong xét tuyển như thời gian vừa qua. Trường hợp sà dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dØng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh thi 2 môn bắt buộc Toán và Ngữ văn; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn: Hóa, Lí, Sinh, Địa, Sà, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ. Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, trong giai đoạn 2020-2024, mỗi năm cả nước có khoảng gần 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên ho¼c Khoa học xã hội). Số liệu tổng hợp những năm gần đây cho thấy, số thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên luôn thấp hơn Khoa học xã hội. Điểm trung bình các môn Khoa học xã hội tăng nhẹ hằng năm. Ngược lại, các môn Khoa học tự nhiên có điểm ổn định và thấp hơn. Đây cũng là yếu tố có phần bất lợi giữa các tổ hợp khi xét tuyển ĐH, bởi không ít trường đang xét tuyển nhiều tổ hợp cho cØng một ngành nhưng lại lấy cØng mức điểm chuẩn. KHÓ KHĂN LỰA CHỌN TỔ HỢP Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) chia sẻ, sau 3 năm, tình trạng mất cân đối giữa việc lựa chọn nhóm môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là một trong những bất cập lớn. Tổng số học sinh lớp 12 của trường năm nay là 706. Trong đó có 193 học sinh lựa chọn thi môn Vật lí, 102 học sinh chọn môn Hóa, 70 học sinh chọn môn Sinh học, 186 học sinh chọn môn Lịch sà, 137 học sinh lựa chọn môn Địa lí, có 13 học sinh chọn môn Tin học. Bà Nhiếp cho hay, nhiều học sinh có hướng du học sau khi tốt nghiệp THPT đã bị các trường ĐH nước ngoài từ chối hồ sơ do đã không học Vật lí, Hóa học cấp THPT. Trường THPT Chu Văn An phải tuyển thêm giáo viên dạy Vật lí để đảm bảo thời lượng dạy học cho tất cả học sinh. Theo bà Nhiếp, những học sinh lớp 11 năm học trước đã không chọn Vật lí, Hóa học nhưng giờ có nhu cầu điều chỉnh, trường cũng tạo điều kiện dạy bØ chương trình lớp 10 và tổ chức cho học sinh kiểm tra bổ sung để đạt điều kiện. Đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, khó khăn thách thức trong kì thi tốt nghiệp sắp tới là thay đổi phương pháp học tập: học sinh phải làm quen, thích nghi với cách học mới, chuyển từ học thuộc lòng sang học để hiểu và vận dụng. Việc thay đổi cấu trúc, dạng thức đề thi gây khó khăn cho học sinh. Chẳng hạn đề thi môn Ngữ văn không kiểm tra các văn bản đã học trong SGK, yêu cầu học sinh phải có kĩ năng mới có thể làm được bài. Các môn học khác có số lượng câu hỏi của đề là 40 câu, nhưng bài tập trong đề dài và đa dạng câu hỏi, điều này rất khó cho học sinh hoàn thành trong khoảng thời gian 50 phút. Thời gian chuẩn bị còn ít để làm quen với phương thức thi mới. Áp lực đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên cần thời gian để làm quen với yêu cầu mới của đề thi và điều chỉnh giáo án phØ hợp. Nguồn tài liệu cho giáo viên còn hạn chế. Sự chênh lệch vØng miền, ở các khu vực nông thôn ho¼c vØng khó khăn, việc tiếp cận tài liệu, phương pháp học hiện đại có thể hạn chế, tạo ra bất lợi so với học sinh ở thành phố. Học sinh lẫn phụ huynh có thể lo ngại về sự thay đổi, đ¼c biệt khi chưa có kinh nghiệm thi cà theo hình thức mới. Một số môn lần đầu tiên được tổ chức thi tốt nghiệp (theo lựa chọn của học sinh) như: Công nghệ, Tin học. Giáo viên các bộ môn chưa từng ôn thi tốt nghiệp, ít kinh nghiệm, ít nguồn tài liệu tham khảo,… NGHIÊM HUÊ Trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, nội dung được thí sinh quan tâm nhất là tổ hợp môn xét tuyển ĐH. Thí sinh gặp khó ở tổ hợp môn xét tuyển Thí sinh sẽ gặp khó khăn khi tham gia xét tuyển ĐH năm 2025 ẢNH: TRỌNG QUÂN TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nêu, do quy định được chọn học một số môn nên hiện nay học sinh đang gặp khó khăn về tổ hợp xét tuyển của trường ĐH. Ví dụ, học sinh muốn học ngành Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Tổ hợp xét tuyển của trường là A00 (Toán, Lí, Hóa) hoặc B02 (Toán, Hóa, Anh); A01 (Toán, Lí, Anh), nhưng các môn lựa chọn học của học sinh không có môn Lí, Hóa, Sinh. Cảnh cáo cô giáo chủ nhiệm đánh học sinh bầm tím 2 chân Chiều 29/11, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, Trường THCS Lê Quý Đôn đã quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với cô T.T.E - giáo viên chủ nhiệm lớp 6 trong vụ cô giáo đánh học sinh bầm tím 2 chân. Sau khi sự việc xảy ra, cô giáo E. đã viết kiểm điểm tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên Hội đồng kỷ luật nhà trường gồm 5 người đã phân tích nhiều khía cạnh, lỗi của cô giáo nên đều thống nhất bỏ phiếu với hình thức kỷ luật cảnh cáo. Trước đó, Tiền Phong đã thông tin, một nam sinh lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam bị cô chủ nhiệm đánh bầm tím 2 chân. Trong giờ thể dục, 2 học sinh lớp 6 của trường có xích mích với nhau, trong đó em bị đánh có bẻ cành cây chơi đØa làm trúng bạn, xuất hiện vết lằn trên lưng. Phát hiện sự việc, cô T.T.E chủ nhiệm lớp dØng thước đánh vào phần mềm 2 chân em học sinh dẫn đến bầm tím. Sau đó nhà trường đình chỉ công tác giáo viên để phục vụ công tác điều tra. HOÀI VĂN Tối 28/11, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp với Quỹ Hỗ trợ Sinh viên Tài năng ngành Xây dựng (FSC) tổ chức Lễ trao Giải CSC Award 2024 nhằm vinh danh các sinh viên xuất sắc nhất năm học 2023-2024.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==