TRANG 6 THỨ TƯ 27/11/2024 SÕ 332 0977.456.112 Tinh gọn bộ máy để vươn mình Thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn Cần sự dũng cảm, hy sinh TRANG 6 TRANG 2 + 3 TRANG 11 MẠO DANH CÔNG AN ĐỂ LỪA ĐẢO: TRANG 8 + 9 TRANG 12 Đáng lẽ phải làm từ nhiều năm trước Nhật Bản chú trọng đào tạo nhân lực cho Việt Nam Chuẩn bị các bước để đảm bảo an ninh năng lượng PhÕi cảnh một nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận TÁI KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN ĐIỆN HẠT NHÂN: TRANG 4 + 5 + 12 ÔNG TRUMP HỨA ÁP THUẾ VỚI HÀNG TRUNG QUỐC, CANADA, MEXICO: Sẽ tác động lớn tới thương mại quÕc tế Khát vọng nhạc kịch để đời về người lính Nhiều quy định mới TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2025: CÁCH MẠNG TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY: Lấy kết quả thực hiện để Cần chính sách đột phá tháo gỡ điểm nghẽn nguồn nhân lực LỰA CHỌN CÁN BỘ Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy là công việc khó khăn, nhạy cảm, phức tạp đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các ủy viên Ban Chấp hành T.Ư cần gương mẫu đi đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Kết quả thực hiện tinh gọn bộ máy nên được coi là một tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá, quy hoạch, lựa chọn cán bộ cho Đại hội XIV của Đảng. Cán bộ hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang ẢNH: VŨ AN TRANG 16 Những gã nghiệp dư tạo ra điều diệu kỳ 2 CHIÊU TRÒ PHỔ BIẾN
Trao đổi với phóng viên, Tiến sỹ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ), cho rằng, trong giai đoạn trước đây, chúng ta đã có những bước đi thích hợp để tinh gọn bộ máy và đã đạt được những kết quả nhất định; bước đầu đáp ứng yêu cầu chuyển từ kinh tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cụ thể, số lượng các bộ giảm dần, từ trên 30 bộ và cơ quan ngang bộ xuống còn 22 bộ, cơ quan ngang bộ; từ trên chục cơ quan thuộc Chính phủ xuống còn 8 cơ quan và duy trì con số này từ năm 2011 đến nay. Cơ cấu tổ chức của Chính phủ đã được thiết kế theo hướng tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực. Theo ông Tuấn, bên cạnh những kết quả đạt được, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đánh giá, vẫn còn rất nhiều hạn chế như: việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa được tiến hành một cách tổng thể, đồng bộ và toàn diện. Vẫn còn tình trạng nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; mặc dù Chính phủ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương, nhưng vai trò tự quản của chính quyền địa phương vẫn chưa được nâng lên. Ông Tuấn cho rằng, việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 18 về tinh gọn bộ máy trong cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương, trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, chính là nhằm khắc phục những hạn chế đã nêu, để thực hiện một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ và phát huy những kết quả đạt được. Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, tinh gọn bộ máy lần này, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói là một cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, muốn đạt hiệu quả thì phải làm đến cùng và triệt để. “Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy này được tiến hành trong cả hệ thống chính trị, được thể hiện một cách tổng thể, toàn diện và đồng bộ, nếu làm đến cùng và triệt để thì mới bảo đảm được sự thành công. Và việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị sẽ thành công hơn gấp bội nếu chúng ta đồng thời thực hiện cả việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đó là cách mạng. Nếu chúng ta vẫn tư duy theo lối mòn trước đây, giảm đầu mối nhưng cơ cấu tổ chức bên trong, đội ngũ cán bộ, công chức chỉ là số cộng đơn giản vào tổ chức mới, số lượng vẫn nguyên thì gây ra lãng phí và sẽ dẫn đến câu chuyện không thay đổi gánh nặng cho ngân sách nhà nước”, ông Tuấn nói. TRƯỜNG PHONG Tinh gọn bộ máy cần sự dũng cảm, hy sinh “Cái khó nhất hiện nay trong tinh gọn bộ máy là vấn đề đổi mới tư duy và thống nhất về tư tưởng, nhận thức; là sự dũng cảm, dám vượt lên trên bản thân mình, từ bỏ các lợi ích cá nhân để vì lợi ích chung của đất nước và của dân tộc. Nếu việc gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ thì sẽ lại đi vào lối mòn nửa vời, kết quả không như mong đợi”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói. NGUYÊN THỨ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ TRẦN ANH TUẤN: Nếu vô tư, khách quan, công minh và biết hy sinh thì sẽ làm được điều này, còn nếu việc gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ thì sẽ lại đi vào lối mòn nửa vời, kết quả không như mong đợi”. Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ TRẦN ANH TUẤN 2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 27/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề “Kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện” vào ngày 29/11, tại Hà Nội. Diễn đàn được kết nối trực tuyến tới các nước, gồm: ASEAN+4 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ), Australia, New Zealand, Pháp, Đức, Hungary, Séc; một số tỉnh, thành Đoàn và Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia khu vực Tây Nguyên, miền Trung, miền Nam. Diễn đàn sẽ tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện kinh nghiệm quốc tế về chính sách đối với thanh niên tình nguyện; đề xuất cơ chế phối hợp trong xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh niên tình nguyện; đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với thanh niên tình nguyện. Thông qua Diễn đàn, từ kinh nghiệm của các nước và tình hình thực tiễn về xây dựng, thực hiện chính sách tình nguyện cho thanh niên Việt Nam, UBQG về Thanh niên Việt Nam tổng hợp, phát huy vai trò là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng tư vấn giúp Thủ tướng Chính phủ về công tác thanh niên trong quá trình tư vấn, đề xuất, xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách tình nguyện đối với thanh niên Việt Nam. XUÂN TÙNG Tổ chức diễn đàn quốc tế về chính sách đối với thanh niên tình nguyện Ưu tiên đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân Ca sốt phát ban nghi sởi tăng 42 lần Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố Kịch bản nguồn nước trên lưu vực sông Hồng - Thái Bình nhằm phục vụ công tác điều hòa, phân phối tài nguyên nước, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân. Theo đánh giá của Bộ, nguồn nước trên lưu vực sông có thể khai thác đảm bảo đủ cho nhu cầu sinh hoạt, an sinh xã hội cũng như phục vụ các ngành kinh tế, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nguồn nước trong thời kỳ công bố kịch bản không dồi dào, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu nước nếu không khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả. Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong lưu vực sông, Bộ đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Thái Bình, TP Hải Phòng và các địa phương ở vùng đồng bằng sông Hồng theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn trên các sông để xây dựng kế hoạch lấy nước phù hợp. Với vùng có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu nước cấp cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp do thiếu hạ tầng, thiếu công trình điều tiết, tích trữ nước, Bộ đề nghị UBND các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Giang nghiên cứu, đầu tư xây dựng công trình tích trữ nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh tổ chức rà soát, điều chỉnh các quy trình vận hành hồ chứa, công trình, hệ thống công trình thủy lợi bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.... Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương xây dựng, đưa các nhà máy nước mặt, mạng lưới cấp nước vào hoạt động theo đúng tiến độ và lộ trình, đảm bảo cấp nước liên tục, ổn định cho nhân dân. NGUYỄN HOÀI - Mọi người có nhớ thời chưa xa, hội đồng làng đỏ mắt tuyển văn thư đánh máy không? - Nhớ chứ! Cũng gần đây mà! - Mọi người biết vì sao rồi chứ? - Đương nhiên! Vì tất cả lỗi của cấp trên đều trút lên nhân viên đánh máy. Ra quy định sai, do đánh máy. Số liệu nhầm lẫn lung tung, do đánh máy. Cấp sổ đỏ cho ba bốn hộ trên cùng một thửa đất, do đánh máy… - Thế nên người ta mới gọi đánh máy là nghề nguy hiểm nên chẳng ai ứng thí vào vị trí ăn cám trả vàng đó cả. Rồi qua thời đánh máy là nghề nguy hiểm, mọi người biết tiếp theo là nghề gì không? - Chưa! - Nghề lái xe cho sếp! - Sao nghề đó nguy hiểm? - Sau mấy vụ sếp nhậu ngoắc cần câu vẫn ưa cầm vô lăng nên gây tai nạn, lái xe phải hình nhân thế mạng làm người đóng thế, phải nhận hết trách nhiệm về mình. Thế là kỉ luật, mất việc, vợ con treo niêu… - Nguy hiểm thật! - Bởi vậy, có giai đoạn hội đồng làng tuyển lái xe nhưng ai cũng từ chối. Còn bây giờ mọi người biết nghề gì là nghề nguy hiểm không? - Chắc quay lại nghề thợ lò truyền thống? - Không! Nghề trang điểm cô dâu! - Mõ đùa à! Đó là nghề việc nhẹ lương cao, xe đưa xe đón, trên guốc dưới dép, thù lao hậu hĩnh mà! - Nhầm! Mới rồi có vụ gia chủ mất tiền, chỉ nhân viên trang điểm cô dâu là người lạ, nên họ bắt, nhốt, xới tung va li, lột đồ ra kiểm tra…May thay, không tìm ra số tiền bị mất nên họ toàn mạng trở về. Khiếp chưa? - Ôi! Nguy hiểm quá! MÕ LÀNG Nguy hiểm quá! TIN Bộ Y tế cho biết cả nước ghi nhận 14.287 ca sốt phát ban nghi sởi trong 11 tháng qua, có 4 ca tử vong liên quan đến bệnh sởi. So với cùng kì năm 2023, số ca mắc cao hơn 42 lần, tử vong liên quan tới bệnh sởi tăng 4 ca. Đáng chú ý, số ca phát ban nghi sởi và sởi trong tháng 11 tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, cả nước ghi nhận 7.159 trường hợp mắc, trong đó có 1 ca tử vong. Trước tình hình bệnh sởi diễn biến phức tạp, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương. Chủ động phát hiện sớm, xử lí triệt để các ổ dịch, không để lây lan hoặc bùng phát. HÀ MINH
3 nThứ Tư n Ngày 27/11/2024 TINH GỌN BỘ MÁY ĐỂ VƯƠN MÌNH Cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy đang là một yêu cầu cấp thiết đặt ra để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư ngày 25/11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đây là công việc phải làm nhanh, sớm hoàn thành trước Đại hội Đảng lần thứ XIV. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở. Bày tỏ sự đồng tình với quan điểm chỉ đạo mà Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết, trong những nhiệm kỳ qua, Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Bộ máy các cơ quan Nhà nước từ T.Ư đến địa phương còn trùng lặp chức năng, nhiệm vụ dẫn đến một việc nhưng nhiều cơ quan làm, tới khi xảy ra vấn đề lại không rõ trách nhiệm. “Bộ máy của chúng ta đông nhưng không mạnh, chưa chuyên nghiệp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, thủ tục hành chính lòng vòng qua nhiều khâu, nhiều cấp, làm ảnh hưởng đến cơ hội phát triển của người dân, doanh nghiệp”, ông Túc nói. Theo ông Túc, do số lượng biên chế nhiều nên hơn 60% ngân sách dành cho chi thường xuyên, tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm hơn 30%. “Nếu cứ duy trì tỷ lệ chi đó thì tiền đâu để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là các lĩnh vực đang đòi hỏi nguồn vốn rất lớn như điện hạt nhân, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị cũng như các công trình phát triển kinh tế, xã hội các vùng miền khác”, ông Túc nói. Vậy nên, ông đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện cải cách tổ chức bộ máy lần này. “Đảng đã xác định, Đại hội XIV là thời điểm đánh dấu kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Muốn vươn mình thì trước hết phải cải cách tổ chức bộ máy, chứ bộ máy vẫn duy trì như cũ thì vươn mình sao được”, ông Túc nói. Ở góc độ kinh tế, ông Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, sau 40 năm đổi mới, kinh tế đã được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị cơ bản vẫn theo mô hình được thiết kế từ cũ, có nhiều điểm không còn phù hợp. “Tổ chức bộ máy cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian là một trong những nguyên nhân dẫn đến thủ tục hành chính rườm rà, cơ chế xin - cho gây cản trở, làm lỡ cơ hội phát triển”, ông Lược nói. Vì vậy, theo ông Lược, việc cải cách tổ chức bộ máy được Đảng và Nhà nước nêu ra lần này có ý nghĩa như là sự khởi đầu của cuộc “đổi mới lần 2”. “Nếu chúng ta thực hiện hiệu quả thì chắc chắn sẽ tạo ra những bước đột phá mới về kinh tế, xã hội của đất nước”, ông Lược bày tỏ. Ông Lê Minh Thông, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, khi trao đổi với báo chí bên lề hội thảo khoa học quốc gia Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam do Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng T.Ư tổ chức, cho rằng, đổi mới về hệ thống chính trị, tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả cần được xem là “một cuộc cách mạng thực sự”. “Nếu chỉ dừng lại ở đổi mới, cải cách sẽ khó mà vượt qua được những căn bệnh cố hữu như: cồng kềnh, trì trệ, kém linh hoạt”, ông Thông nói. AI KHÔNG LÀM NÊN ĐỨNG SANG MỘT BÊN Việc sắp xếp tổ chức bộ máy là công việc rất khó khăn, phức tạp. Muốn thực hiện có hiệu quả đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị rất cao, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đơn vị. Đặc biệt, ông Túc nhấn mạnh vai trò nêu gương của các ủy viên T.Ư Đảng trong việc thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy. “Hầu hết ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng đều đang giữ các chức vụ quan trọng của bộ máy, từ bộ trưởng, trưởng ngành, các cơ quan của Chính phủ cho đến các cơ quan của Quốc hội… Khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, có thể có người không còn được ở vị trí cũ, nếu đồng thuận vì lợi ích chung thì sắp xếp thuận lợi, ngược lại chỉ nghĩ tới cá nhân thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình thực hiện”, ông Túc nói. Ở thời điểm này, theo ông Túc, cần nêu cao trách nhiệm nêu gương của các ủy viên Ban Chấp hành T.Ư trong thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. “Các quy định nêu gương đã có rồi cần phải thực hiện nghiêm”, ông Túc nói. Để thực hiện hiệu quả công tác này, ông Túc cho rằng, nên lấy kết quả thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy là một tiêu chí để đánh giá, xem xét lựa chọn cán bộ trong nhiệm kỳ tới. Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức T.Ư, cho rằng, vai trò nêu gương của người đứng đầu có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. “Người đứng đầu mà không thông, không nêu gương trong thực hiện thì cả cơ quan, đơn vị sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, người đứng đầu đồng tình ủng hộ thì mọi việc sẽ được hanh thông”, ông Hà nói. Đánh giá đây là thời điểm phù hợp để thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, một chuyên gia cho rằng, hiện nay công tác chuẩn bị đại hội đại biểu các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng đang được thực hiện, do đó rất thuận lợi trong việc gắn công tác sắp xếp tổ chức bộ máy với quy hoạch, lựa chọn cán bộ cho nhiệm kỳ tới. “Nếu để sau Đại hội mới làm, thì lúc đó sẽ nảy sinh rất nhiều vướng mắc và lực cản cũng sẽ lớn hơn”, vị chuyên gia nói. VĂN KIÊN Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy là công việc khó khăn, nhạy cảm, phức tạp đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là các ủy viên Ban Chấp hành T.Ư cần gương mẫu đi đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Kết quả thực hiện tinh gọn bộ máy nên được coi là một tiêu chí quan trọng để xem xét đánh giá, quy hoạch, lựa chọn cán bộ cho Đại hội XIV của Đảng. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương ngày 25/11 nhấn mạnh yêu cầu cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy ẢNH: NHẬT MINH THỜI SỰ CÁCH MẠNG TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY: Lấy kết quả thực hiện để lựa chọn cán bộ Ngày 26/11 tại Cần Thơ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công tác quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Tại hội nghị, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng thông tin về lộ trình thực hiện tinh gọn bộ máy. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, thời gian qua, hoạt động của các hội thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại… Tuy nhiên, hiệu lực, hiệu quả của các hội không đồng đều, có những hội vận động thành lập bằng được nhưng hoạt động rất mờ nhạt, không có cơ chế hoạt động; quản lý có nhiều vấn đề, nhất là thành lập các pháp nhân trực thuộc, thiếu cơ chế quản lý, giám sát; còn hiện tượng mất đoàn kết, đơn thư khiếu nại… Ông Thắng nói rằng, chủ trương tinh gọn bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn và cảm hứng này phải được truyền đi từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, địa phương đến các thành phần xã hội, người dân. Đầu tháng 12 tới sẽ có hội nghị toàn quốc về nội dung này; quý 1/2025 sẽ triển khai các phương án; tháng 5/2025 sẽ hoàn chỉnh. “Các hội/quỹ nghiên cứu những văn mới của Đảng, Nhà nước, quán triệt chủ trương tinh gọn bộ máy, soi chiếu vào đơn vị của mình để khi có phương án thì sẵn sàng thực hiện, thể hiện một quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả hệ thống. Nâng cao vai trò quản lý chặt chẽ, chấn chỉnh kết nạp hội viên, hết sức chú ý quản lý danh sách, hồ sơ hội viên…”, ông Thắng nói. Theo Bộ Nội vụ, đến cuối năm 2023, cả nước có 71.891 hội (603 hội hoạt động phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh; 71.288 hội hoạt động phạm vi địa phương) và 3.167 quỹ (99 quỹ hoạt động phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh; 3.068 quỹ hoạt động phạm vi địa phương). CẢNH KỲ “Cán bộ nêu gương là cán bộ sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, vì lợi ích chung để thực hiện cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy. Còn ai không nêu gương thực hiện nên xem xét không đưa vào quy hoạch cấp ủy khóa tới”. Ông NGUYỄN TÚC - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị ẢNH: CẢNH KỲ THỨ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ: Chủ trương tinh gọn bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn
TÁI KHỞI ĐỘNG DỰ ÁN CHÚ TRỌNG CHUẨN BỊ LỘ TRÌNH TỪ CHÍNH SÁCH ĐẾN CON NGƯỜI Dưới góc độ nhà nghiên cứu và tham gia đào tạo về điện hạt nhân, chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Lê Đại Diễn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam), cho rằng, thời gian qua, Việt Nam đã phát triển các nguồn điện nhằm đáp ứng sự nghiệp hiện đại hoá để đảm bảo an ninh năng lượng. Việc đa dạng hoá và cân đối tỷ trọng các nguồn năng lượng là rất quan trọng và điện hạt nhân cần phải tính đến trong dài hạn. Chúng ta đã có chủ trương làm điện hạt nhân từ năm 2009 và dự kiến khởi công vào năm 2014 nhưng sau đó dừng lại vì nhiều lý do, trong đó có vấn đề lo ngại về mức độ an toàn của điện hạt nhân. Tuy nhiên, cùng thời điểm với Việt Nam, Bangladesh đã ký với Rosatom của Nga để xây dựng 2 lò nguyên tử 1.200 MWe/tổ máy và dự kiến phát điện thương mại tổ máy đầu tiên vào đầu năm 2025. Công nghệ của nhà máy này cũng đã được chúng ta chấp thuận để xây dựng ở Ninh Thuận. Theo ông Diễn, để đảm bảo an toàn khi phát triển điện hạt nhân, trước mắt cần có các bước đi thận trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng các bước về quy định luật pháp, cơ chế, kỷ cương và đặc biệt là giáo dục về an toàn, an toàn bức xạ và hạt nhân. Cùng đó, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ cần tổ chức các diễn đàn có sự tham gia của các nhà khoa học từ các ngành kinh tế, kỹ thuật để định hướng và nâng tầm hiểu biết của người dân về an toàn cũng như các vấn đề kinh tế của điện hạt nhân. Ngoài ra, cần có chiến lược xây dựng, đào tạo, duy trì nguồn lực con người song hành với chương trình xây dựng Trung tâm công nghệ hạt nhân đã ký với Nga. Để phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam, theo ông Diễn, trước tiên cần có quyết tâm chiến lược dài hạn và thống nhất từ lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, cần có sách lược trong ngắn hạn để duy trì khả năng sẵn sàng đáp ứng các cơ hội khi chúng ta lựa chọn được công nghệ tốt, an toàn và kinh tế và chọn được đối tác triển khai trong tầm ngắm chiến lược. “Một dự án điện hạt nhân từ khi khởi động đến khi kết thúc vận hành kéo dài cả trăm năm nên phải hết sức thận trọng trong chọn đối tác. Chúng ta cũng trải qua một quãng thời gian nghiên cứu, triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Vì vậy, cần nghiên cứu, đánh giá lại các công việc mà chúng ta đã làm cho dự án Ninh Thuận trước đây để tránh đầu tư dàn trải, lãng phí tiền bạc và nguồn lực. Những gì chúng ta đã làm được, kết quả đáng tin cậy cần được tiếp tục sử dụng. Những gì chúng ta làm chưa tốt thì cũng cần rút kinh nghiệm”, ông Diễn nói. Cũng theo các chuyên gia ngành điện, việc kế thừa nghiên cứu các địa điểm và công nghệ điện hạt nhân đã nghiên cứu sẽ giúp dự án triển khai nhanh hơn. Cùng đó, cần có 5 yếu tố bắt buộc cần đưa vào trong luật để khởi động lại dự án điện hạt nhân nếu muốn triển khai dự án trong vòng 10 năm tới. Theo đó, việc đầu tiên cần thực hiện là phải đưa chính sách phát triển điện hạt nhân vào Luật Điện lực. Việc thứ hai là phải giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ ngành thực hiện việc khảo sát ngay tiềm năng về nhiên liệu điện hạt nhân ở Việt Nam cũng như địa điểm tiềm năng để triển khai. Một yếu tố quan trọng khác chính là tính toán chi phí đầu tư, giá thành điện hạt nhân ở mức ổn định, chấp nhận được cũng như cơ cấu tỷ trọng điện hạt nhân trong tổng thể chung của quy hoạch điện. Việc đảm bảo môi trường, an toàn phóng xạ, quyết tâm triển khai trong dài hạn cũng là vấn đề cần cụ thể hoá trong các quy định pháp luật để triển khai các dự án điện hạt nhân. NHIỀU ĐẦU VIỆC CẦN TRIỂN KHAI SỚM Từng nhiều năm là Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực và có nhiều “duyên nợ” với điện hạt nhân, ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng, thời gian qua chúng ta đã “phát triển nóng” về năng lượng tái tạo với tỷ lệ công suất trong hệ thống điện chiếm tới 26%. Tuy nhiên, điện năng chỉ chiếm khoảng hơn 12%. Khi tích hợp nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, hoạt động vận hành của hệ thống điện cũng gặp khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, xu Cần nghiên cứu, chuẩn bị về quy định luật pháp, cơ chế, lựa chọn kỹ lưỡng về công nghệ, xây dựng các quy định, đào tạo lại nhân lực và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết khác… là ý kiến của nhiều chuyên gia khi trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh việc tái khởi động dự án điện hạt nhân. Khu vực được quy hoạch Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) ẢNH: CÔNG HOAN 4 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 27/11/2024 CUỘC SỐNG DẦN ỔN ĐỊNH Năm 2005, tỉnh Ninh Thuận được chọn triển khai xây dựng Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 (ở thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam) và Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2 (ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) với tổng công suất 4.000MW. Đến năm 2009, dự án được Quốc hội thông qua và năm 2012, Bộ Công Thương công bố quyết định phê duyệt quy hoạch địa điểm xây dựng nhà máy. Tháng 11/2016, Quốc hội ra nghị quyết dừng chủ trương đầu tư dự án ĐHN. Sau đó, tháng 7/2023, UBND tỉnh Ninh Thuận có thông báo hủy các thông báo thu hồi đất trong vùng dự án để triển khai đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu nhằm ổn định sản xuất, đời sống người dân. Trên con đường dẫn vào thôn Thái An (nơi từng quy hoạch xây dựng Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 2, có diện tích 380ha), hệ thống giao thông, điện nước được sửa sang và nhà cửa người dân được xây kiên cố. Ông Nguyễn Văn Mẫn (62 tuổi, thôn Thái An) khoe vườn nho với diện tích 3 sào, xanh mướt của gia đình trồng gần 20 năm nay. Ông bảo, mỗi năm, vườn nho cho thu hoạch chừng 150 triệu đồng, giúp cải thiện kinh tế. Trong khi đó, cuộc sống của người dân thôn Vĩnh Trường (nơi được quy hoạch Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1, rộng 440ha) cũng đang dần ổn định. Nhà cửa người dân được xây mới, mọi người đầu tư làm kinh tế. Tại ao nuôi ốc hương của mình, ông Đoàn Huỳnh Hồ Hải (50 tuổi, ở thôn Vĩnh Trường) cùng nhóm nhân công tất bật vệ sinh ao. Trước đây, gia đình ông Hải chỉ nuôi ốc cầm chừng trên diện tích nhỏ vì vướng quy hoạch không biết lúc nào phải di dời. Nhưng hơn một năm qua, từ khi tỉnh “cởi trói” cho vùng này, ông Hải đã mạnh dạn thuê thêm ao đìa, tăng diện tích ao nuôi để đầu tư sản xuất. ĐỒNG THUẬN VÌ LỢI ÍCH QUỐC GIA Mới đây, khi hay tin Chính phủ đề xuất khởi động lại dự án ĐHN, Dân vùng quy hoạch mong sớm ổn định Hơn một năm sau khi UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo hủy thu hồi 820ha đất tại vùng quy hoạch Nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) 1 và 2, đời sống người dân nơi đây đã dần ổn định. Tuy nhiên, họ vẫn chờ quyết sách cuối cùng của Chính phủ về việc xây dựng nhà máy ĐHN tại địa phương. Cơ sở hạ tầng ở xã Phước Dinh đang được tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng ẢNH: LỮ HỒ Người dân thôn Thái An, xã Vĩnh Hải chăm sóc vườn cây cho trái ẢNH: L.H Chuẩn bị các bước để đảm bảo an ninh
ĐIỆN HẠT NHÂN Cùng đó là xu hướng chuyển dịch ngành năng lượng tiến tới Net Zero khiến việc phát triển điện hạt nhân cần thực hiện sớm. Theo ông Sơn, cần có góc nhìn khác về phát triển điện hạt nhân hiện nay trong bối cảnh nhiều nước nước phát triển cũng đã quay trở lại với điện hạt nhân với công nghệ ngày càng an toàn hơn. “Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về cung ứng điện như: đường sắt tốc độ cao, giao thông xanh, công nghiệp bán dẫn, trung tâm dữ liệu. Tất cả đều đòi hỏi nguồn cung điện rất lớn. Giải pháp để đáp ứng các nhu cầu rất lớn như vậy, chỉ có điện hạt nhân mới đáp ứng được dù cũng đặt ra nhiều thách thức về an toàn hạt nhân, chi phí đầu tư đắt đỏ”, ông Sơn phân tích. Vị chuyên gia cũng cho rằng, khung pháp lý về điện hạt nhân cần được bổ sung để Việt Nam có nền tảng cơ bản đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho phát triển. Cần tận dụng những kết quả nghiên cứu, triển khai trước đó về điện hạt nhân, kể cả vấn đề huy động các nhân lực đã được đào tạo cũng như cân nhắc các vấn đề liên quan đến công nghệ điện hạt nhân. “Có thể chọn hình thức đầu tư công hay hình thức khác khi làm điện hạt nhân. Quan điểm của tôi khi làm điện hạt nhân là không chọn lò nhỏ, phải chọn sử dụng công nghệ mới nhất, lò quy mô lớn phù hợp hơn với nhu cầu của Việt Nam hiện nay. Không thể đánh cược làm điện với những dạng hình lò hạt nhân cỡ nhỏ, chưa được kiểm chứng”, ông Sơn nêu quan điểm. Theo các chuyên gia ngành điện, điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị lâu dài, ít nhất khoảng từ 12 - 15 năm để đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực về công nghệ, an toàn điện hạt nhân, chuẩn bị hệ thống pháp quy hạt nhân đầy đủ, chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc triển khai dự án, xây dựng năng lực khoa học công nghệ, quản lý dự án, công nghiệp. Vấn đề hiện nay là nhân lực đội ngũ cán bộ về điện hạt nhân đã được đào tạo nhiều năm qua đang mất dần đi. Đây là lãng phí lớn nếu Việt Nam không sớm xây dựng chương trình đào tạo lại cán bộ ngành hạt nhân theo định hướng của Nhà nước. Do dự án điện hạt nhân là một dự án hoàn toàn mới, có mức đầu tư rất lớn, phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, có yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân nên công tác chuẩn bị cho tái khởi động dự án phải được làm một cách bài bản hơn và tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Liên quan đến việc đảm bảo an ninh năng lượng, tại một báo cáo hồi tháng 9/2024, Bộ Công Thương cho biết, đang có nguy cơ thiếu hụt công suất giai đoạn 2026 - 2030, tiềm ẩn rủi ro mất an ninh cung ứng điện, đặc biệt là miền Bắc. Theo Bộ Công Thương, việc nhiều nguồn điện lớn (thủy điện, than, khí) tại Quy hoạch điện VIII bị chậm tiến độ đang đặt ra những thách thức mới trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đến năm 2030. Cũng theo Bộ Công Thương, quy hoạch điện VIII xác định, đến năm 2030 tổng công suất nguồn điện của Việt Nam phải đạt khoảng 150.000MW, đồng thời phải chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu nguồn cung sang các nguồn điện sạch, ít phát thải để đạt mục tiêu Net Zero. THỤC QUYÊN Đáng lẽ phải làm từ nhiều năm trước 5 n Thứ Tư n Ngày 27/11/2024 THỜI SỰ năng lượng người dân vùng dự án cảm thấy có phần lo lắng về những khó khăn có thể lặp lại. Dù có chút bồn chồn và lo lắng, nhưng người dân thôn Thái An đồng thuận cao nếu dự án được triển khai trở lại. Người dân mong Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương xây dựng lộ trình cụ thể để đảm bảo sinh kế. Anh Nguyễn Thành Quốc (ở thôn Thái An) chia sẻ: “Dự án điện hạt nhân là vì lợi ích quốc gia, người dân chúng tôi luôn đồng thuận. Chỉ mong sao Nhà nước bố trí tái định cư, tạo cơ hội sinh kế ổn định cho người dân địa phương”. Sau khoảng 15 năm không được phép xây dựng, sang nhượng nhà cửa và đất đai do vướng quy hoạch dự án, hiện người dân thôn Vĩnh Trường (nơi quy hoạch Nhà máy ĐHT Ninh Thuận 1) đã được phép xây dựng nhà cửa, đời sống ngày một phát triển. Nghề nuôi tôm, nuôi ốc hương của người dân địa phương đã được phục hồi. Ông Nguyễn Thành Du (nguyên Trưởng thôn Thái An) nói: “Trước mắt cần cải thiện, ổn định đời sống cho người dân. Những tổn thất, thiệt thòi mà người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án trước đây cần được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ. Tôi tin là Nhà nước sẽ quan tâm đến điều này. Nếu triển khai lại dự án thì thông tin càng rõ ràng, cụ thể, thì người dân chúng tôi càng hiểu được lợi ích và tầm quan trọng của dự án. Vì đây là dự án góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chắc chắn bà con sẽ đồng tình ủng hộ”. LỮ HỒ hướng giảm sử dụng năng lượng hoá thạch, giảm phát thải CO2 trong khi tăng trưởng sử dụng điện liên tục đạt 2 con số cũng đặt ra những thách thức trong việc tìm ra nguồn điện lớn, ổn định, đáp ứng được tăng trưởng phụ tải nhanh chóng. Vì vậy, việc trở lại nghiên cứu khởi động điện hạt nhân đang là ưu tiên do đảm bảo được dòng điện liên tục, không phụ thuộc thời tiết như các loại hình thủy điện, nhiệt điện hay năng lượng tái tạo. Việc song hành của điện hạt nhân với điện năng lượng tái tạo là định hướng nổi bật để đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam trong các năm tới. Theo ông Sơn, việc phát triển điện hạt nhân cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp, kỹ thuật tại Việt Nam cũng như việc làm chất lượng cao và giúp tiếp cận công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển để nâng cao dần chất lượng nhân lực và kỹ thuật. “Điện hạt nhân là loại công nghệ cao liên quan đến uranium và phóng xạ. Trong giai đoạn đầu phát triển điện hạt nhân, các nước đều cho rằng Nhà nước cần độc quyền nắm giữ để tránh những sai sót có thể xảy ra”, ông Sơn nói. Để hiện thực hóa dự án, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cần sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, từ cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực tới xây dựng các cơ chế an toàn hạt nhân nghiêm ngặt để quản lý chất thải hiệu quả. Các việc này phải thực hiện với chiến lược dài hạn, bài bản, thận trọng. Các vấn đề khác như: đảm bảo an ninh cung cấp nhiên liệu hạt nhân; quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; an toàn hạt nhân; năng lực hỗ trợ kỹ thuật; các chính sách về đào tạo và sử dụng nhân lực điện hạt nhân; đầu tư và thu xếp tài chính… cũng là những vấn đề cần chú trọng thực hiện sớm. “Trước mắt, quan trọng nhất phải xây dựng văn hóa an toàn hạt nhân là tiêu chí cứng cho mỗi nhân viên vận hành nhà máy, cũng như các cán bộ quản lý. Với công nghệ hiện nay, điện hạt nhân không phải lo ngại gì về xảy ra sự cố”, ông Sơn nhận định. PHẠM TUYÊN “TÊnh trung bÉnh từ nay đÅn năm 2030, m×i năm Việt Nam c³n đưa trÃn 10.000MW nguÔn điện mới vào v·n hành, cùng hệ thÕng đưång dây đ´u nÕi, truyền tải điện. VÉ v·y, thúc đẩy phát triển điện hạt nhân bÃn cạnh các nguÔn năng lượng khác được cho là một trong những giải pháp c³n thiÅt, phù hợp để đảm bảo an ninh năng lượng trong bÕi cảnh mới và hướng tới mục tiÃu NetZero”. BỘ CÔNG THƯƠNG Vào đ³u tháng 11 năm nay, UBND tỉnh Ninh Thu·n đã có văn bản gửi Bộ Công Thương tham gia góp ý đÕi với báo cáo về phát triển điện hạt nhân và đÔng thu·n với sự c³n thiÅt nghiÃn cứu phát triển điện hạt nhân theo đề nghị của Bộ Công Thương. Tuy nhiÃn, tỉnh Ninh Thu·n đề nghị Bộ Công Thương kiÅn nghị các cơ quan thẩm quyền Trung ương xem xét, có chủ trương thÕng nh´t để thực hiện hiệu quả, đÔng bộ, tạo niềm tin cho nhân dân khi triển khai chủ trương phát triển điện hạt nhân tại Ninh Thu·n. BÃn cạnh đó, xây dựng các quy định pháp lu·t đ³y đủ, chặt chẽ và ban hành các chÊnh sách đặc thù để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc phát triển điện hạt nhân. Việt Nam cần phải làm điện hạt nhân để đảm bảo việc cung ứng lâu dài cho phát triển ẢNH: PHÚ HOÀNG Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Chủ tịch Thưång trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, điện hạt nhân là nguÔn không phát thải khÊ nhà kÊnh trong quá trÉnh v·n hành. ThÅ giới đã công nh·n đây là nguÔn năng lượng sạch. Theo kinh nghiệm thÅ giới, nhiÃn liệu đ³u vào chiÅm tỷ trọng khoảng 10%, vÉ v·y giá thành của điện hạt nhân phụ thuộc vào vÕn đ³u tư xây dựng. “NÅu chúng ta sử dụng vÕn đ³u tư hợp lý, tránh kéo dài thåi gian xây dựng, điện hạt nhân sẽ có giá thành ổn định. Theo nhiều đánh giá, giá thành lâu dài sẽ tương đương mức giá điện than nh·p khẩu hiện nay. Với công nghệ ngày càng cải tiÅn, giá thành điện hạt nhân sẽ còn hợp lý hơn nữa”, ông Sơn nói. Vị chuyÃn gia này cũng cho rằng, Trung QuÕc đang xây dựng 26 tổ máy điện hạt nhân với tổng công su´t 30,3 triệu kWh. Trung QuÕc cũng đang đứng đ³u thÅ giới về đ³u tư phát triển điện hạt nhân giai đoạn này. Phối cảnh một nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh, cho rằng, đáng nhẽ Việt Nam làm điện hạt nhân từ nhiều năm trước trong bối cảnh các nguồn năng lượng cơ bản như thủy điện lớn ở Việt Nam đã hết dư địa, điện than, điện khí đều có những nhược điểm rất lớn về phát thải khí nhà kính, tính không ổn định trong vận hành.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, cho biết, dự thảo thông tư sửa đổi tập trung vào hai điểm quan trọng đó là khắc phục những bất cập thời gian qua và đáp ứng yêu cầu của những đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc khắc phục những bất cập này được thể hiện ở quy định xác định chỉ tiêu xét tuyển sớm phải bảo đảm điểm trúng tuyển (quy đổi tương đương) của các phương thức xét tuyển sớm không được thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung và chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt 20% chỉ tiêu của từng ngành đào tạo. Bà Thủy phân tích, có hai cách để xét tuyển bằng cách sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Cách thứ nhất là phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển. Cách thứ hai là quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất. Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học cho hay, dự thảo đưa ra quy định về yêu cầu trong cách thức quy đổi tương đương điểm xét. Nội dung này được xây dựng từ kinh nghiệm điều chỉnh quy định điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng trong quy chế tuyển sinh năm 2022. Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau, không còn tình trạng thí sinh sau khi được cộng ưu tiên vượt thang điểm quy định. Hiện nay, tuy điểm chuẩn không còn tình trạng vượt 30/30 điểm, nhưng thực tế có nhiều thí sinh sau khi được cộng các điểm ưu tiên vẫn vượt 30/30 điểm. Tác động lớn nhất của những quy định mới này là việc xét tuyển sớm của các trường sẽ tự động bị hạn chế. Do vậy, dự thảo sửa đổi đã hướng dẫn xác định chỉ tiêu xét tuyển sớm phải bảo đảm điểm trúng tuyển (quy đổi tương đương) của các phương thức xét tuyển sớm không được thấp hơn điểm trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung. Khi đó, tất cả thí sinh dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung. Cơ hội trúng tuyển của những thí sinh có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo. Bà Thủy cho rằng, việc khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm giúp khắc phục một số vấn đề bất cập. Đó là việc các trường phải dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho công việc xét tuyển sớm, việc nhiều học sinh lớp 12 lơ là học tập khi đã biết kết quả trúng tuyển. NGHIÊM HUÊ 6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 27/11/2024 “Việc đưa ra giới hạn 20% dựa trên căn cứ thực tiễn công tác tuyển sinh những năm qua. Điều quan trọng nhất là tạo sự công bằng giữa các thí sinh khi tham gia vào ứng tuyển, không phải em nào cũng có khả năng tham gia xét tuyển sớm khi chưa hoàn thành chương trình lớp 12”. PGS.TS NGUYỄN THU THỦY Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng sư phạm mầm non vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến dư luận có nhiều quy định mới. Nhiều quy định mới Vòng Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2024 diễn ra sáng 26/11 tại Hải Phòng. Với chủ đề “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”, cuộc thi nhận được gần 500 hồ sơ đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trải qua hơn 40 ngày với hơn 4 vòng xét tuyển, 40 chuyên gia đầu ngành và các quỹ đầu tư uy tín, ban tổ chức đã sàng lọc từ gần 500 hồ sơ xuống 5 đội xuất sắc nhất tham gia vào vòng Chung kết cuộc thi Quốc gia. Từ đó, 3 đội thi xuất sắc nhất đã được Hội đồng ban giám khảo và ban cố vấn, Ban tổ chức lựa chọn, trao giải. Giải Nhất của cuộc thi được trao cho YEAST ERA - một sản phẩm protein từ men vi sinh, kết hợp công nghệ hiện đại và thành phần tự nhiên, mang lại lợi ích toàn diện. Với Beta-glucan hỗ trợ miễn dịch và chất xơ hòa tan tốt cho tiêu hóa, YERA là thương hiệu độc quyền về công nghệ lên men sinh khối, đi đầu trong việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung ứng cho thị trường những giải pháp thông minh cho sức khỏe đa chiều, đóng góp tích cực cho sức khỏe, môi trường và tương lai. Giải Nhì thuộc về đội thi ENFARM - một công ty nông nghiệp công nghệ với sứ mệnh cải thiện sinh kế của nông dân và thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp bền vững nhờ phát triển công nghệ cảm biến đất chính xác với giá cả phải chăng nhất thế giới. Giải Ba thuộc về đội thi TUBUDD - nền tảng kết nối du khách với các “buddy” bản địa, mang đến trải nghiệm du lịch chân thực và độc đáo. Ngoài ra, hai sản phẩm công nghệ khác lọt vào Top 5 là Tititada - ứng dụng tiên phong trong lĩnh vực đầu tư thông minh và quản lý tài sản và DOCTRANSLATE.IO - ứng dụng dịch thuật công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn. Các đội chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng với tổng trị giá hiện kim và hiện vật gần 16 tỷ đồng, bao gồm các quyền lợi về phát triển triển thị trường, quảng bá sản phẩm, truyền thông thương hiệu, trưng bày triển lãm và huấn luyện, đào tạo. NGUYỄN HOÀI Vinh danh sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo xuất sắc nhất Top 5 sản phẩm, ứng dụng công nghệ xuất sắc nhất Cuộc thi Tuyển sinh năm 2025 sẽ có nhiều điểm mới ẢNH: NGHIÊM HUÊ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2025: Xin ông cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực hiện nay còn những điểm yếu, thiếu, nghẽn ra sao? Thực tế hiện nay, lực lượng lao động của nước ta có tỷ lệ qua đào tạo thấp, trong khi thị trường lao động phát triển và thay đổi nhanh, nhiều lĩnh vực mới xuất hiện, đòi hỏi lao động được đào tạo chuyên sâu, có trình độ cao như trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn… Chất lượng nguồn nhân lực yếu, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề, có trình độ cao là thực tế và là điểm nghẽn như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra, đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp trước mắt và lâu dài. Cái gì có thể làm được ngay phải làm ngay, như đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên, thu hút nguồn nhân lực tốt hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn…; tranh thủ nhân lực từ các quốc gia phát triển. Muốn vậy, phải có chính sách đặc thù, đặc biệt trong các lĩnh vực này, tuy nhiên khi xây dựng chính sách phải đảm bảo sự tương quan với các lĩnh vực khác. Nguồn nhân lực có chất lượng còn thiếu và yếu như hiện nay nguyên nhân là do đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu hay vì lẽ khác, theo ông? Tôi cho rằng, chất lượng giáo dục phổ thông ở nước ta tương đối tốt, còn giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học có nhiều mặt được đánh giá còn tụt hậu so với các quốc gia phát triển trên thế giới. Tôi cho rằng, đối với giáo dục đại học, cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành như khoa học cơ bản, khoa học công nghệ, khoa học sức khoẻ, công nghệ sinh học, khoa học nhân văn, sư phạm… Tập trung xây dựng phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng như các nghị quyết đã nêu. Cần hoàn thiện chính sách về tiền lương để thu hút giáo viên giỏi; đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm hiện đại, tạo môi trường làm việc tốt cho giảng viên. Trong giáo dục, người thầy giỏi là yếu tố quyết định thành công, do đó xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi, tâm huyết là điều kiện cơ bản nhất để nâng cao chất lượng đào tạo. Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, theo ông, cần những giải pháp gi? Giải pháp hiện nay vẫn là phải tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, hướng dẫn giáo viên thay đổi phương pháp dạy dạy học. Bên cạnh đó, có chính sách để thu hút người giỏi vào làm công tác giảng dạy và tạo điều kiện để họ yên tâm làm nghề, dành hết tâm huyết dạy học. Cái khó hơn hiện nay vẫn nằm ở chất lượng đội ngũ giảng viên đại học và giáo viên dạy nghề. Ở bậc đại học đòi hỏi giảng viên phải là các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực đó. Tôi nghĩ rằng, cần tạo môi trường để các nhà giáo phát triển tối đa năng lực bản thân, có điều kiện nghiên cứu, trao đổi kiến thức trong phạm vi quốc gia, quốc tế… Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế đặc biệt hiệu quả để thu hút nhân tài, nhân lực ở nước ngoài về làm việc trong các lĩnh vực mũi nhọn. Cảm ơn ông. NGUYỄN HÀ (thực hiện) Cần chính sách đột phá tháo gỡ điểm nghẽn nguồn nhân lực Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước đang gặp phải những điểm nghẽn. PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá giáo dục của Quốc hội, xung quanh vấn đề này. Phóng viên Tiền Phong phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh (bên trái) ẢNH: NHƯ Ý
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==