Tiền Phong số 326

THỨ NĂM 21/11/2024 SÕ 326 0977.456.112 TRANG 2 TRANG 2 TRANG 6 TRANG 8 + 9 TRANG 15 Cơ hội vàng CHUYỆN HÔM NAY Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội khi mới đây lại được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư. XEM TIƒP TRANG 3 n HUY THỊNH TRANG 10 + 11 “Nguồn lực trong dân rất lớn, vậy nên dứt khoát chúng ta phải giảm vốn ODA, thậm chí không vay ODA để tránh bị ràng buộc” Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn Đồng Tháp “Đến thời điểm này, Chính phủ chưa quyết định vay trong nước hay ODA. Nếu vay ODA lãi suất thấp không bị ràng buộc điều kiện thì được, còn không thì huy động trong nước” Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng QUYƒT LIỆT, CÓ ĐỊA CHỈ VUN ĐẮP TỪ VĂN HÓA, THÓI QUEN Hà Nội lập Ban Chỉ đạo về phòng, chống lãng phí Xử lý nhiều dự án chậm tiến độ Tín hiệu xấu từ nhiều doanh nghiệp Nhà nước Đánh thức di sản kiến trúc đô thị Hà Nội Lương tăng, chất lượng nhà giáo phải thay đổi DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC-NAM Sẽ huy động nguồn lực trong dân Giải bài toán cơ chế, tạo hành lang pháp lý cho DN Thăm chính thức Cộng hòa Dominica TRANG 4 + 5 TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM THĂM MALAYSIA Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận Hội nghị thượng đỉnh G20 ẢNH: DƯƠNG GIANG THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: Không chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần TRANG 3 Thúc đẩy hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 21/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Tại Venezuela, đoàn đại biểu do Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela. Tiếp đoàn, ông Vũ Trung Mỹ - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Venezuela cho biết, Việt Nam- Venezuela có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Chuyến công tác của đoàn đại biểu T.Ư Đoàn sẽ là dấu mốc mới để thúc đẩy những hợp tác thanh niên giữa hai nước. Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn đã gặp gỡ các cựu du kích đô thị Caracas với sự tham dự của 2 trong 4 cựu du kích còn sống, trong đó có Giáo sư Nancy Zambrano Rivas, Trường ĐH Trung tâm Venezuela. Các đại biểu đã ôn lại quá khứ về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước; tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ của Venezuela đối với cuộc đấu tranh chống đế quốc xâm lược của nhân dân Việt Nam. Anh Ngô Văn Cương bày tỏ, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn vô cùng cảm động được gặp hai cựu du kích. “Câu chuyện lịch sử này không chỉ là một câu chuyện về tình cảm của hai nước trong quá khứ, mà còn là chất liệu để hai nước tiếp tục gìn giữ mối quan hệ và truyền lửa, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Thanh niên hai nước cần phải ghi nhớ lịch sử, tiếp tục phát triển mối quan hệ đoàn kết, tốt đẹp”, anh Cương nói. Tại Campuchia, đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thanh niên Đảng Nhân dân Campuchia. Ông Chrun Theravat - Phó Trưởng Ban Thanh niên Đảng Nhân dân Campuchia, Quốc Vụ khanh Bộ Phát triển Nông thôn Campuchia, tiếp đoàn. Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Minh Triết đề nghị, hai nước tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung trong Thỏa thuận hợp tác giữa T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Thanh niên Đảng Nhân dân Campuchia giai đoạn 2023 - 2025; Thỏa thuận hợp tác giữa Hội LHTN Việt Nam và Hội LHTN Campuchia giai đoạn 2022 - 2027. Duy trì luân phiên tổ chức chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Campuchia hàng năm tại hai nước; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác theo cơ chế hợp tác thanh niên ASEAN và đa phương. Bên cạnh đó, hai nước có thể mở rộng giao lưu giữa những lực lượng, như nghị viện trẻ, lãnh đạo trẻ, doanh nhân trẻ, thầy thuốc trẻ để tăng cường cơ hội học hỏi lẫn nhau. Cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc với T.Ư Hội LHTN Campuchia. Ông Hun Many- Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công tác công cộng, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia, tiếp đoàn. Hai bên đã thông tin về công tác Hội và phong trào thanh niên của mỗi nước; trao đổi, cập nhật một số vấn đề liên quan tới giao lưu, hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia. Ông Hun Many nhấn mạnh, tinh thần đoàn kết, sự hỗ trợ và cảm thông giữa hai dân tộc dành cho nhau mang ý nghĩa quyết định, là cơ sở vững chắc mà chúng ta cần phát huy, củng cố thêm. Anh Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự nhất trí và nêu rõ, các tổ chức thanh niên hai nước cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi hai nước về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Campuchia. Trước đó, trong ba ngày 17 -19/11, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn do chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư dẫn đầu thăm và làm việc tại Australia. Đoàn đã đến thăm và làm việc với Hội đồng Bầu cử Australia (AEC - Australia Electoral Commission); gặp gỡ và làm việc với các lãnh đạo, cố vấn cấp cao tại toà nhà Quốc hội Australia; thăm và tìm hiểu về 4 đảng lớn của Australia. Đoàn cũng đã thăm và làm việc Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Hội SVVN toàn Australia. XUÂN TÙNG Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công tác công cộng, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia tại buổi làm việc Thúc đẩy hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia Ba đoàn đại biểu T.Ư Đoàn do các Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương, Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Phạm Duy Trang dẫn đầu tham dự Đại hội Thanh niên, Sinh viên Thế giới năm 2024 tại Venezuela; chương trình Gặp gỡ lãnh đạo thanh niên Việt Nam - Campuchia 2024 và làm việc tại Australia. - Mõ ơi! Mõ thân gần với hội đồng làng sao không phản ánh tình trạng này cho dân làng đỡ khổ? - Có chuyện gì mà Mõ không phản ánh? - Mõ thấy đấy, cầu nối thôn Đoài, thôn Đông mươi năm rồi chưa thông, vì sao? - Đấy là do tồn tại của lịch sử. Nhiệm kì trước, trưởng làng nghĩ nguồn thu bằng và tăng hơn năm trước nên bóc ngắn, cắn dài. Loay hoay mãi làng không thể tìm ra nguồn bổ sung nên nó có chậm trễ… - Vậy mấy trường học, nhà văn hóa, trạm y tế…hội đồng làng đã ghi vào trong nghị quyết, sao chờ mãi hơn hai nhiệm kì rồi vẫn chưa thấy đâu? - Mọi người chỉ biết hỏi thôi, không chia sẻ với hội đồng làng gì cả… - Chia sẻ thế nào? - Mõ trình bày nhé! Một công trình, dự án từ tiền khả thi, đến khả thi, dự toán, mời thầu, xây dựng phải thăm thẳm đường trường. Qua cơ man nào là cơ quan, tổ đội, ban ngành thẩm định cho ý kiến phê duyệt. Mỗi đoạn trường là dằng dặc chờ đợi và bổ sung. Có lãnh đạo cho Mõ biết, theo thống kê dự án nhóm A từ khi phát động đến khi đấu thầu được mất 600 ngày. Nhóm B mất 400-500 ngày cùng với vài tháng đấu thầu nữa…Mọi người tính đi, để một công trình hiện hữu phải mất bao lâu? - Ối! Trời đất…lâu thế à? - Quy trình nó vậy. Tiêu đồng tiền ngân sách đâu đại khái, sơ sài được. Mọi người nên thông cảm cho quan làng. Bút sa quan lộ tắc. Thế nên các quan làng ta luôn lấy phương châm “ cẩn tắc vô áy náy”. - Là sao? - Là dưới thôn xóm có trình lên cái gì thì vẫn bút phê cho kịp thời, nhưng lưu ý “nhớ rà soát lại các văn bản cho đúng luật”. Một rừng luật, rà soát xong là hết năm. Nói thế mọi người đã hiểu ra và thông cảm với hội đồng làng chưa? - Rồi! Rồi ạ! MÕ LÀNG Chia sẻ và thông cảm TIN Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Malaysia Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Malaysia từ ngày 21 - 23/11, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng cho biết. Chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Malaysia lần này diễn ra trước thềm kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2015-2025) sẽ củng cố mạnh mẽ nền tảng quan hệ chính trị và tiếp thêm động lực thúc đẩy hơn nữa hợp tác chiến lược giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, là dấu mốc mới làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp hiện có, hướng tới tầm cao mới, tầng nấc mới trong quan hệ giữa hai nước. Hơn 50 năm qua, hợp tác song phương Việt Nam - Malaysia luôn được củng cố và thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, gồm chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân… Năm 2015, Việt Nam và Malaysia thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Tháng 7/2023, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thăm chính thức Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đạt 3,82 tỷ USD, nhập khẩu từ Malaysia 6,82 tỷ USD. Malaysia hiện đứng thứ 10 trong tổng số 148 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. BÌNH GIANG Tri ân thầy, cô giáo ở huyện đảo Trường Sa Ngày 20/11, các xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức gặp mặt giáo viên nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, cán bộ, chiến sỹ, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh tại mỗi đảo. Tại buổi gặp mặt, các đại biểu, giáo viên và học sinh đã ôn lại truyền thống của Ngày Nhà giáo Việt Nam; thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ do cán bộ, chiến sỹ, học sinh biểu diễn. Lãnh đạo, chỉ huy các đảo, đại diện phụ huynh, học sinh tặng hoa chúc mừng các thầy, cô giáo nơi hải đảo của Tổ quốc. Ông Trần Quang Phú, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa khẳng định, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa ở hải đảo xa xôi, điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cùng với quân và dân nơi đây luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các thầy giáo giảng dạy, công tác. Với tâm huyết, lòng yêu nghề, tình thương yêu học trò, những năm qua, các thầy luôn nỗ lực, cống hiến hết mình để “ươm mầm xanh”. Điều đó được thể hiện rõ trong kết quả dạy và học tập của học sinh, góp phần quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh và cả nước. TTXVN Ngày 20/11, tin từ UBND xã Ea Knuếc (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk), trên địa bàn vừa xảy ra vụ hai anh em nhập viện sau khi tự nấu thịt cóc ăn. Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào trưa 19/11. Thời điểm đó, bố mẹ hai em đi vắng. Người anh trai Y.T.N (11 tuổi) đã tự nấu thịt cóc rồi cùng em gái 5 tuổi ăn. Sau khi ăn, cả 2 anh em có biểu hiện khó thở, tím tái và được người thân phát hiện, đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, người anh đã tử vong vào tối 19/11, còn người em gái đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. HUỲNH THỦY Ăn thịt cóc, anh tử vong, em nhập viện cấp cứu

3 nThứ Năm n Ngày 21/11/2024 Trích dẫn câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Chúng ta không thừa hưởng Trái đất từ tổ tiên, chúng ta vay mượn nó từ các thế hệ tương lai”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai. 3 ĐỀ XUẤT Để góp phần đưa tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trở lại đường ray, tăng tốc và về đích đúng hạn, Thủ tướng chia sẻ với Hội nghị ba đề xuất. Trước tiên, tập trung thúc đẩy 3 chuyển đổi then chốt là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi năng lượng. Thủ tướng khẳng định, chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, là nền tảng; chuyển đổi xanh là trung tâm, là định hướng dẫn dắt; chuyển đổi năng lượng là động lực thúc đẩy cho phát triển bền vững, giảm phát thải các-bon… Đề xuất thứ hai của Thủ tướng là tập trung thúc đẩy đầu tư cho con người với quan điểm nhất quán lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển; đồng thời chú trọng tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Trên tinh thần ấy, Thủ tướng hoan nghênh nỗ lực của Brazil về thu hẹp bất bình đẳng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bao trùm trong năm Chủ tịch G20. Thủ tướng nhấn mạnh đây là những điều kiện quan trọng, tiên quyết cho phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng phục vụ lợi ích của người dân, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cuối cùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi thúc đẩy các mô hình hợp tác tài chính sáng tạo và đầu tư hiệu quả, nhất là hợp tác công tư để khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. VIỆT NAM SẼ ĐĂNG CAI HỘI NGHỊ P4G Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo đến Hội nghị việc Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Đối tác tăng trưởng xanh và các mục tiêu toàn cầu (P4G) vào tháng 4/2025. Thủ tướng khẳng định, đây là nỗ lực của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. Thông báo của Việt Nam nhận được sự hoan nghênh và hưởng ứng của Hội nghị. Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 đã thành công tốt đẹp, khép lại nhiệm kỳ Chủ tịch của Brazil với điểm nhấn nổi bật là thúc đẩy nghị sự của G20 tiếp tục tập trung vào các nội dung là quan tâm chung của các nước Nam bán cầu hiện nay. Sự tham gia và đóng góp trách nhiệm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị được các nước G20 và khách mời đánh giá cao, thể hiện tầm vóc, vai trò, uy tín và vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam trong giải quyết các thách thức toàn cầu. Hội nghị G20 đã thông qua Tuyên bố chung của hội nghị nhấn mạnh thông điệp về đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, cùng chung tay trong cuộc chiến chống đói nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững. Tại Lễ bế mạc Hội nghị, Tổng thống Brazil trao lại chiếc búa nghi lễ cho Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, chính thức chuyển giao quyền Chủ tịch G20 năm 2025 cho Nam Phi. Chủ đề của G20 năm sau dự kiến là “Thúc đẩy đoàn kết, bình đẳng và phát triển bền vững”. THỦ TƯỚNG THĂM CHÍNH THỨC CỘNG HÒA DOMINICA Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng diễn ra từ ngày 1921/11. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dominica trong lịch sử quan hệ hai nước, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với việc phát triển quan hệ với Cộng hòa Dominica - quốc gia lớn thứ hai tại Caribe và nền kinh tế lớn thứ 7 khu vực Mỹ Latinh. Hướng tới kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Dominica vào năm 2025, chuyến thăm góp phần quan trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước; quyết tâm chính trị, nỗ lực và những hành động cụ thể sẽ là tiền đề để hiện thực hóa những cơ hội, tiềm năng trong quan hệ song phương. Dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo cao nhất của Cộng hòa Dominica, bao gồm hội đàm với Tổng thống Luis Abinader, hội kiến Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện, lãnh đạo một số đảng chính trị tại Cộng hòa Dominica… THÀNH NAM (từ Cộng hòa Dominica) Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 (diễn ra ngày 19/11 ở Brazil), Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định chủ trương nhất quán, xuyên suốt về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam là không hy sinh an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận Hội nghị thượng đỉnh G20 ẢNH: DƯƠNG GIANG Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình cùng các quốc gia, đối tác, cộng đồng quốc tế phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050, đóng góp cho sự phát triển của một thế giới xanh, sạch, đẹp, bền vững, vì tương lai của các thế hệ mai sau. THỜI SỰ Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil, ngày 19/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính có 7 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế, gồm Tây Ban Nha, Paraguay, Canada, Singapore, UAE, Vatican, Tổ chức Y tế Thế giới. CHUYỆN HÔM NAY Với tổng kinh phí ước tính lên đến gần 68 tỷ USD, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là siêu dự án có vốn đầu tư "khủng" nhất từ trước đến nay được xem xét triển khai tại Việt Nam. Vì lẽ đó, chúng ta không ngạc nhiên khi vẫn còn ý kiến hoài nghi, chưa đồng tình thực hiện dự án trong giai đoạn này, khi nền kinh tế chưa thực sự hồi phục, nợ công quốc gia sắp chạm trần. Đặc biệt là đường sắt đạt tốc độ 350 km/h phải ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, các yêu cầu kỹ thuật vô cùng phức tạp, khắt khe, đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm... Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc triển khai xây dựng đường sắt tốc độ cao không chỉ làm thay đổi căn bản và toàn diện bộ mặt của ngành đường sắt mà còn là “cuộc cách mạng, thay da đổi thịt đối với các nhà thầu xây dựng Việt”. Theo nhiều chuyên gia, dự án không quá khó về mặt công nghệ xây dựng hạ tầng. Hiện nay các nhà thầu Việt đã tự chủ được phần xây dựng hạ tầng đường, cầu hầm, tà vẹt bê tông. Các doanh nghiệp ngành giao thông trong nước đã đóng mới được toa xe khách, toa xe hàng với tỷ lệ nội địa hóa lần lượt là 80% và 70%. Đầu máy tàu được đóng mới, đã có tỷ lệ nội địa hóa hơn 10%. Nhiều doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia sản xuất các chi tiết cho tàu hoặc liên danh với nước ngoài chế tạo như ray, ghi, thiết bị thông tin tín hiệu... Khi triển khai dự án, ngành đường sắt sẽ được nhận chuyển giao các công nghệ sản xuất toa xe, chế tạo trục bánh xe, hệ thống hãm, giá chuyển hướng... Nếu được chuyển giao thích hợp, Việt Nam có khả năng từng bước làm chủ và nội địa hóa về chế tạo toa xe, hệ thống cấp điện động lực, hệ thống thông tin tín hiệu; tự chủ toàn bộ công tác vận hành, duy tu, bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế cho đường sắt tốc độ cao. Sự tham gia của các doanh nghiệp Việt vào siêu dự án này không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động cả ba miền mà có thể kéo giảm kính phí đầu tư của dự án. Những va vấp khi triển khai các dự án đường sắt đô thị ở TPHCM và Hà Nội thời gian qua là bài học kinh nghiệm quý báu cho công tác quản trị dự án nếu đường sắt tốc độ cao được Quốc hội phê duyệt và cho phép triển khai thực hiện. Xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao đã được ấp ủ từ những năm 2000 khi đường ray xe lửa khổ 1.000 mm ngày càng lạc hậu. Với hành trình từ Hà Nội - TPHCM, người dân chỉ mất 5 giờ 30 phút thay vì ít nhất là 30 giờ như hiện nay. Về hiệu quả: chi phí đi lại cho xã hội giảm khoảng 6,5 tỷ USD vào 2050. Dự án từng được trình Quốc hội vào năm 2010 song buộc phải dừng vì nguồn lực đầu tư khi ấy còn hạn chế, Việt Nam vừa thoát khỏi ngưỡng nghèo và đứng trước bẫy thu nhập trung bình. Tuy nhiên, thế và lực của Việt Nam hiện nay đã khác. Chúng ta có thể hiện thực giấc mơ "ăn sáng Hà Nội, ăn trưa ở Huế, ăn tối tại TPHCM". H.T Cơ hội vàng TIƒP THEO TRANG 1 THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: Không chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần Thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án lớn nhất của đất nước từ trước đến nay. NGUỒN LỰC TRONG DÂN RẤT LỚN “Nguồn lực trong dân của chúng ta rất lớn, vậy nên dứt khoát phải giảm vốn ODA, thậm chí không vay ODA để tránh bị ràng buộc”, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) nói. Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) cũng nhận định, nguồn lực trong dân là rất lớn. “Khi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chúng ta đều thấy, vàng trong dân rất nhiều. Chúng ta vay trong dân tốt hơn vay nước ngoài, không chỉ tránh được ràng buộc, lệ thuộc mà còn giúp khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam”, ông Mai nói. Vấn đề quan trọng là phải có cách thức huy động vốn phù hợp. “Nếu chúng ta phát hành trái phiếu với mức lãi suất hấp dẫn, phù hợp, tôi tin chúng ta sẽ huy động được nguồn lực vô cùng to lớn trong nhân dân để thực hiện dự án”, ông Mai nói. Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) cũng đề nghị giảm thiểu sử dụng nguồn vốn từ nước ngoài; Chính phủ có thể phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn. “Nếu Chính phủ đứng ra bảo lãnh, chắc chắn sẽ huy động được”, ông nói. Ông đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để DN tư nhân trong nước tham gia vào dự án để vừa huy động được lực, vừa tạo điều kiện cho DN phát triển trên tinh thần cùng thắng. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TPHCM), Chính phủ nên nghiên cứu phương án đấu giá đất tại các khu vực nhà ga đường sắt tốc độ cao. Theo ông, nguồn lực từ đất đai, công sản trong cả nước để lãng phí còn rất nhiều. Vì thế, Chính phủ cần tổ chức đấu sớm các tài sản này. Giải trình ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói rằng, qua tham khảo thực tiễn và kinh nghiệm từ các nước, làm dự án đường sắt tốc độ cao BắcNam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) là không khả thi. “Không có nước nào tư nhân có thể bỏ vốn đầu tư làm được đường sắt tốc độ cao cả, vì chi phí quá lớn. Do đó, Chính phủ xác định dự án này được thực hiện theo hình thức đầu tư công”, ông Thắng nói. Theo ông Thắng, với tổng vốn dự kiến trên 67 tỷ USD, mỗi năm sẽ phải bố trí 5,6 tỷ USD, trong đó vốn vay dự kiến tối đa là 30%. Chính phủ chưa quyết định vay trong nước hay ODA. “Nếu vay ODA lãi suất thấp không bị ràng buộc điều kiện thì có thể chấp nhận được, còn không sẽ vay trong nước”, ông nói. CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐỂ DN CÙNG LÀM, CÙNG THẮNG Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Dương) băn khoăn khi Chính phủ mới chỉ đề xuất công nghệ chạy trên ray, công nghệ đoàn tàu động lực phân tán với tàu khách, còn với tàu hàng 4 n Thứ Năm n Ngày 21/11/2024 Một cựu lãnh đạo Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) cho rằng, đại dự án đường sắt tốc độ cao đang tạo cơ hội lớn chưa từng thấy cho các DN ngành chế tạo, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, tham gia và trưởng thành. Theo vị này, ngành cơ khí Việt Nam đã tham gia thực hiện nhiều công trình, dự án rất lớn và đã có kinh nghiệm cũng như sản phẩm chất lượng, đủ tự tin để xuất khẩu cũng như cạnh tranh ở những lĩnh vực mới như đường sắt tốc độ cao. Về tổng thể, ngành cơ khí đang đối mặt nhiều khó khăn và để DN phát triển, tham gia các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần ưu tiên tạo nguồn vốn vay dài hạn, lãi suất ổn định theo đặc thù sản xuất cho DN ngành cơ khí. Cùng với đó, cần hành lang pháp lý đủ mạnh để DN trong nước tham gia như ban hành quy định thầu sao cho góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước, tạo thị trường cho DN cơ khí trong nước phát triển. Vị cựu lãnh đạo Lilama cũng cho rằng, Việt Nam ngay lúc này cần phải có các bước đi thúc đẩy cho nhóm DN vừa và nhỏ, DN công nghiệp hỗ trợ như cách Đài Loan (Trung Quốc) hay Nhật Bản đã làm để phát triển ngành cơ khí của họ. “Muốn thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao, phải có một hệ thống luật pháp, cơ chế cho DN vừa và nhỏ phát triển. Ở các nước, khi muốn thúc đẩy nhóm doanh nghiệp này, người ta dành diện tích đất rộng, thậm chí miễn phí dịch vụ sử dụng đất thông qua các chính sách hỗ trợ của nhà nước”, vị này nói. Dẫn việc cơ chế, chính sách đang áp dụng cho DN công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ở Malaysia, Singapore, đại diện Lilama cho rằng, Việt Nam muốn phát triển DN hỗ trợ các ngành đòi hỏi công nghệ cao như đường sắt tốc độ cao, trước tiên phải có các DN lớn. Đặc biệt, phải sửa bài toán DN dàn hàng ngang phát triển như hiện nay. Cùng đó, các cơ chế hỗ trợ chỉ nên tập trung trọng điểm, như xây dựng, giao thông, cơ khí, chế tạo…, mỗi lĩnh vực chỉ chọn một hoặc hai DN, không chọn nhiều. Chỉ chọn những DN có hạ tầng tốt, bề dày truyền thống để trở thành những DN đầu đàn. Khi đó, đầu tàu này sẽ kéo một loạt DN hỗ trợ đi theo. Một điểm quan trọng nữa là cần phải hình thành một ban chỉ đạo nhà nước bao gồm ít nhất một phó thủ tướng thay mặt Chính phủ chỉ đạo, bên dưới là thứ trưởng một số bộ. Hằng tháng, trưởng ban sẽ họp chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đây là mô hình đã được áp dụng ở các dự án lớn như Thủy điện Sơn La, Lai Châu… giúp công trình về đích trước tiến độ. TẬN DỤNG CƠ HỘI ĐỂ VƯƠN LÊN Trao đổi với PV Tiền Phong, Chiều 20/11, thảo luận tại Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, vấn đề tự chủ nguồn vốn bằng cách huy động nguồn lực trong dân và chuyển giao công nghệ để các doanh nghiệp (DN) tham gia vào dự án, tránh bị lệ thuộc vào nước ngoài là mối quan tâm hàng đầu được nhiều đại biểu nêu ra. Trao đổi với PV Tiền Phong, các chuyên gia cho rằng, để dự án đường sắt tốc độ cao thành công, ngay từ bây giờ, phải sớm có các cơ chế, hành lang pháp lý cho doanh nghiệp (DN) tham gia. Thậm chí, cần có ban chỉ đạo cấp quốc gia để thúc đẩy tiến độ dự án. Minh họa đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam ẢNH: AI Nhiều doanh nghiệp cơ khí Việt đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng ẢNH: NGUYỄN BẰNG Giải bài toán cơ chế, tạo hành lang pháp lý cho DN DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC Sẽ huy động nguồn lực trong TẬP ĐOÀN CIENCO4: “Đã có kinh nghiệm, sẵn sàng tham gia” Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Văn Hồng Tuân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4, cho biết, ngay khi có chủ trương về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Cienco4 đã quyết tâm phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để trong 2 năm tới có thể tham gia dự án. “Cũng giống như các DN khác, Cienco4 tập trung chuẩn bị nguồn lực về con người (kỹ sư, đội ngũ công nhân), thiết bị và các điều kiện khác. Cienco4 tự tin với năng lực, kinh nghiệm từng tham gia dự án metro Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM), Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và nhiều dự án giao thông lớn nên có thể tham gia hầu hết các hạng mục đường sắt tốc độ cao. Đây là dự án rất lớn, cần có nhà thầu, tư vấn, nhà cung cấp thiết bị có năng lực thực sự. Cienco4 có đủ tự tin để tham gia và mong muốn tham gia hầu hết các hạng mục từ phần hạ tầng xây dựng đến thiết bị”, ông Tuân nói. Cienco 4 đã có sẵn hệ thống quản lý, cả nghìn kỹ sư, công nhân. Một số lượng nhân lực nhất định đang được Tập đoàn tiếp tục gửi đi đào tạo. Cienco4 còn có một số đối tác nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khi cần thiết. SỸ LỰC THỜI SỰ

Dự án được thực hiện bởi PT Pilar Sinergi BUMN Indonesia (PSBI) - liên danh các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Indonesia, đứng đầu là PT Wijaya Karya Tbk (WIKA), và nhà thầu Trung Quốc China Railway Group Limited (CREC). PSBI bao gồm bốn DNNN Indonesia: WIKA, PT Kereta Api Indonesia (KAI), PT Perkebunan Nusantara VIII và PT Jasa Marga. Về phía Trung Quốc, đơn vị thực hiện dự án là China Railway International - công ty con của CREC, thực hiện các công việc liên quan xây dựng và chuyển giao công nghệ. 4 ĐIỂM NỔI BẬT Hợp tác hai bên Indonesia-Trung Quốc có 4 điểm nổi bật về mô hình tài trợ, chuyển giao công nghệ và chuyên môn, nội địa hóa và tạo việc làm, và khung quản lý và vận hành. Dự án được tài trợ theo tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 75:25. Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cung cấp phần lớn nguồn vốn, thể hiện một mô hình hợp tác công-tư mới cho Indonesia. Liên danh Indonesia nắm giữ 60% cổ phần, trong khi nhóm Trung Quốc giữ 40%, đảm bảo trách nhiệm và quyền lợi được chia sẻ. Trung Quốc cung cấp công nghệ đường sắt cao tốc, lần đầu tiên được áp dụng tại Indonesia. CREC chịu trách nhiệm về các khía cạnh kỹ thuật, bao gồm thiết kế, mua sắm và xây dựng các hệ thống cốt lõi. Trong khi đó, WIKA và các DNNN Indonesia khác tham gia vào các công trình dân dụng, như cầu, hầm và nhà ga, thúc đẩy sự tham gia của lực lượng lao động địa phương và kinh nghiệm xây dựng hạ tầng. Khoảng 70% lực lượng lao động của dự án được tuyển dụng từ địa phương, tạo bước đột phá trong phát triển kỹ năng. Hai bên Indonesia-Trung Quốc thường xuyên tổ chức các cuộc họp chung, giúp điều phối, giải quyết vấn đề và thống nhất mục tiêu. Họ thành lập một văn phòng quản lý dự án chuyên trách đảm bảo tuân thủ các quy định địa phương và tích hợp các tiêu chuẩn vận hành của cả hai bên. Tuy nhiên, dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung vẫn bị chậm tiến độ và đội vốn, gặp các vấn đề liên quan khác biệt văn hóa và vận hành, giải phóng mặt bằng, quan ngại về môi trường và xã hội. Ngày hoàn thành ban đầu dự kiến vào năm 2019 đã bị hoãn đến năm 2023, với lễ khai trương chính thức diễn ra vào tháng 10/2023. Chi phí tăng từ 5,5 tỷ USD ban đầu lên 7,3 tỷ USD do các vấn đề về giải phóng mặt bằng, lạm phát và gián đoạn liên quan đại dịch COVID-19. Sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp và quy trình ra quyết định giữa các nhóm Indonesia và Trung Quốc đôi khi gây cản trở hiệu quả. Rào cản ngôn ngữ và sự khác biệt trong thực hành kỹ thuật yêu cầu sự phối hợp cẩn thận. Về giải phóng mặt bằng, việc đảm bảo đất dọc theo hành lang dài hơn 142 km gây ra nhiều chậm trễ, cho thấy sự phức tạp của dự án hạ tầng quy mô lớn ở khu vực đông dân cư. Dự án cũng phải đối mặt nhiều chỉ trích về tác động môi trường và việc tái định cư, buộc phải tổ chức thêm các cuộc tham vấn và điều chỉnh kế hoạch. TÁC ĐỘNG CHIẾN LƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM Dự án hoàn thành đã giúp kết nối và tăng trưởng kinh tế, định hình mô hình hợp tác tương lai, củng cố quan hệ song phương… Đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung giảm thời gian di chuyển từ 3 giờ xuống còn khoảng 40 phút, cải thiện kết nối liên tỉnh và hội nhập kinh tế. Dự án có tiềm năng thúc đẩy phát triển khu vực, đặc biệt là ở tỉnh Tây Java. Sự hợp tác này chứng minh tính khả thi của việc kết hợp chuyên môn công nghệ của Trung Quốc với kinh nghiệm địa phương, tạo tiền đề cho các dự án trong tương lai. Dự án là một trụ cột trong quan hệ đối tác Sáng kiến Vành đai - Con đường giữa Indonesia và Trung Quốc, củng cố quan hệ song phương trong khi cân bằng lợi ích của cả hai bên. Giới chuyên gia nhận định, dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đem đến một số bài học kinh nghiệm quý giá. Đó là việc sớm lập kế hoạch và đánh giá rủi ro có thể giảm thiểu sự chậm trễ và đội vốn. Tăng cường tham gia của các bên liên quan, cả từ chính phủ và cộng đồng, là điều cần thiết để thực hiện dự án suôn sẻ hơn. Ngoài ra, cải thiện các cơ chế giao tiếp và tích hợp các yếu tố văn hóa là chìa khóa cho mối quan hệ đối tác quốc tế. THÁI AN Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung (dài 142,8 km, tốc độ vận hành 350 km/h, tổng vốn xấp xỉ 7,3 tỷ USD, hoạt động từ tháng 10/2023) có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp Indonesia và nhà thầu Trung Quốc. Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung chính thức vận hành từ ngày 17/10/2023 ẢNH: DWIFA BAGASKORO DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC ĐẦU TIÊN Ở ĐÔNG NAM Á: Hiệu quả hợp tác doanh nghiệp trong và ngoài nước 5 n Thứ Năm n Ngày 21/11/2024 áp dụng công nghệ động lực tập trung, nhưng chưa rõ công nghệ theo khung tiêu chuẩn nào, tỷ lệ nội địa hóa là bao nhiêu. Nhấn mạnh đây là vấn đề quan trọng, ông Sơn đề nghị Bộ GTVT có định hướng lựa chọn công nghệ hiện đại, nhưng phải đảm bảo tính phổ quát nhằm nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn đối tác cung cấp sản phẩm và sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Đại biểu Lê Đào An Xuân (Đoàn Phú Yên) nói rằng, nhiều DN lớn trong nước bày tỏ sẵn sàng tham gia dự án, do đó, vấn đề chuyển giao công nghệ và quy định bắt buộc tỷ lệ nội địa hóa ở một số hạng mục là rất quan trọng. “Đề nghị Chính phủ quy định để các DN Việt Nam có thể tham gia”, bà Xuân nói. Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhắc lại bài học kinh nghiệm đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và một tuyến ở TPHCM do nhà thầu nước ngoài thi công trọn gói - khi điều kiện không đáp ứng là nhà thầu nước ngoài dừng dự án và yêu cầu xử phạt. Theo ông Cường, quá trình vận hành, sửa chữa, thay thế tới đây cũng có thể “lệ thuộc mãi mãi vào nhà cung cấp nước ngoài”, gặp rủi ro về thời gian thực hiện dự án, nguy cơ đội vốn. Ông đề nghị có quy định về việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài để DN trong nước tự sản xuất, tự xây dựng, có chăng chỉ mua trọn gói một số bộ phận thật đặc thù, đơn chiếc như đầu máy, hệ thống điều khiển… “Làm được như thế, chúng ta không chỉ có được tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà còn phát triển được ngành công nghiệp đường sắt của riêng mình”, ông nói. VĂN KIÊN Đề xuất kéo dài đến Cần Thơ Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) đề nghị nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam theo hướng điểm đầu là Lạng Sơn, điểm cuối là Cà Mau. Theo ông Hận, đây đều là những tỉnh “phên dậu” của đất nước nhưng do hạ tầng còn hạn chế nên kinh tế - xã hội chưa phát triển. Nếu kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao đến những địa phương trên sẽ góp phần để “phên dậu” trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn Bạc Liêu) cho rằng, nếu bắt đầu từ Lạng Sơn và kéo dài đến Cà Mau, đường sắt tốc độ cao sẽ giải quyết được các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, giúp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch. Trường hợp chưa bố trí được nguồn vốn, có thể kéo dài tuyến đường sắt đến Cần Thơ. “Với tiềm năng to lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nếu có đường sắt cao tốc, khu vực này sẽ phát triển nhanh”, bà Ry nhận định. ĐỘ CAO BẮC-NAM dân đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA), ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch HANSIBA, cho rằng, đại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn mang lại tác động lớn đến phát triển kinh tếxã hội. Đây cũng là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong đó có các DN thuộc HANSIBA. Theo tính toán, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD sẽ tạo ra thị trường xây dựng trị giá khoảng 33,5 tỷ USD. Nếu tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, sẽ tạo ra thị trường xây dựng 75,6 tỷ USD. Trong đó, sản xuất phương tiện, thiết bị 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác 24,3 tỷ USD). Cộng đồng DN Việt Nam, trong đó có các DN công nghiệp hỗ trợ rất hy vọng được tham gia dự án này với tinh thần “Huy động cả hệ thống chính trị, huy động sức mạnh của nhân dân và DN tham gia triển khai thực hiện dự án”. “Hiệp hội chúng tôi cùng các DN đề xuất Chính phủ, bộ, ngành sau khi thành lập Tổ công tác của dự án sẽ có những chương trình làm việc trực tiếp với các hiệp hội nắm bắt về năng lực sản xuất, cung ứng thiết bị, sản phẩm có thể đáp ứng, hợp tác với các đơn vị tổng thầu dự án trong nước và quốc tế được tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước thời điểm khởi công năm 2027. Từ đó, cần có cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, nguồn vốn, công nghệ để đặt hàng và xây dựng bộ tiêu chí để DN trong nước có thể tham gia đầu tư, cung ứng sản phẩm cụ thể”, ông Vân nói. Ông Vân cho rằng, các DN cũng cần bám sát, nắm bắt kịp thời thông tin liên quan dự án, tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh hợp tác với đối tác quốc tế đến từ những quốc gia phát triển, đã đầu tư khai thác đường sắt tốc độ cao như Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc… Theo ông Vân, thời gian qua, các thành viên HANSIBA cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, máy bay và tàu cao tốc ở ngay trong các dự án hạ tầng như Khu công nghiệp HANSIP tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Vì thế, dự án không chỉ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội mà còn mở ra cơ hội tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt; tạo đột phá cho phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với lĩnh vực cơ khí, chế tạo, tự động hóa, thép, vật liệu, linh phụ kiện… Dự án không chỉ giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp liên quan. Trong đó, ngành công nghiệp chế tạo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các loại vật liệu cần thiết cho việc xây dựng đường sắt, bao gồm bê tông, thép, các cấu kiện hạ tầng như cầu, cống, đường hầm… PHẠM TUYÊN THỜI SỰ

PHẦN LỚN TRONG SỐ 1,6 TRIỆU GIÁO VIÊN LƯƠNG CHƯA ĐỦ SỐNG Liên quan đến chính sách tiền lương và các chế độ phụ cấp, chế độ ưu đãi, đại biểu Trần Văn Thức (Đoàn Thanh Hóa) đánh giá, chưa tương xứng với hoạt động nghề nghiệp, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu về an sinh xã hội, đảm bảo mức sống, nhất là những giáo viên trẻ, mới vào nghề và sống ở khu vực đồng bằng, thành phố. Theo ông, áp lực về thu nhập là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng không thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm. Nhắc lại quan điểm của Đảng, Nhà nước “lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất”, ông Thức cho biết, quan điểm trên chưa đi vào thực tế cuộc sống. Do đó, dự thảo Luật Nhà giáo cần thể hiện rõ quan điểm trên. Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đắk Nông) tán thành cao với việc lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp. Đại biểu đề nghị việc xếp lương cao nhất trong bậc lương phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo. Bởi tầm quan trọng, vai trò quyết định của hệ thống giáo viên đối với nâng cao chất lượng giáo dục, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Giải trình một số vấn đề được đại biểu nêu ra trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui, niềm hạnh phúc của các nhà giáo khi Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo vào đúng ngày 20/11. “Có nhiều người hạnh phúc nhưng hôm nay có lẽ tôi là người hạnh phúc nhất”, ông Sơn chia sẻ. Đi vào các vấn đề được đại biểu quan tâm, nhất là vấn đề lương của giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, khi xây dựng dự thảo luật, Bộ cũng nhìn sang các ngành khác, chứ không phải chỉ mong muốn ngành Giáo dục nhận được đặc quyền, đặc lợi hay được ưu ái bất thường. Trên thực tế, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, vẫn còn phần lớn trong số 1,6 triệu giáo viên chưa đủ sống nên không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học. “Với một đất nước khi vừa thoát nghèo, chưa giàu, khi cần ưu tiên, không thể dàn hàng ngang ưu tiên. Khi đã xét “giáo dục là đột phá chiến lược, là quốc sách hàng đầu”, dứt khoát phải có một vài sự ưu tiên”, ông Sơn nói. Việc xác định cụ thể về chế độ tiền lương để đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho nhà giáo, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, dự thảo Luật Nhà giáo chỉ quy định nguyên tắc, còn lại giao cho Chính phủ quy định cụ thể. TRÁNH TÌNH TRẠNG “KHÔNG QUẢN ĐƯỢC THÌ CẤM” Liên quan đến việc dạy thêm của nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn. Theo Bộ trưởng Sơn, quá trình thảo luận một số đại biểu cho rằng vì nhà giáo khó khăn nên phải làm luật này. Tuy nhiên, ông giải thích khó khăn của nhà giáo chỉ là một phần của lý do, còn lý do chính yếu để làm luật này nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo. Trước đó, thảo luận về vấn đề này, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng, dạy thêm là nhu cầu có thực của giáo viên và học thêm cũng là nhu cầu có thực của học sinh, nhất là ở đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. “Việc nói tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên giải quyết được vấn đề dạy thêm, theo tôi, vẫn còn chủ quan và chưa thực sự phù hợp với thực tế cuộc sống”, đại biểu bày tỏ. Đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) cho biết, đang có hai quan điểm về vấn đề dạy thêm. Cụ thể, có ý kiến cho rằng nên xác định dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng ý kiến khác đề nghị nên cấm dạy thêm, học thêm. Đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT sau khi Luật Nhà giáo được thông qua, cần phối hợp với các bộ, nhất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành thông tư hướng dẫn xem xét thấu đáo việc này. “Thực ra việc dạy thêm, học thêm có những mặt tích cực. Không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm. Có những phụ huynh học sinh vì lý do công việc không thể đón con về buổi trưa để chăm sóc, hay làm tăng ca không thể đón con sớm nên họ nhờ thầy, cô giáo đón con về chăm sóc dạy dỗ để cha mẹ an tâm làm việc”, ông Khánh nói và đề nghị nên tránh tình trạng “không quản được thì cấm”. VĂN KIÊN 6 n Thứ Năm n Ngày 21/11/2024 Thông tin tại buổi họp báo nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS và Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, PGS. TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hình thái lây nhiễm HIV tại Việt Nam từ 2010 đến nay đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, trong số những người nhiễm HIV mới phát hiện, tỉ lệ nhiễm HIV qua đường máu giảm từ 47,5% năm 2010 xuống còn 6,5%; tỉ lệ lây nhiễm qua đường tình dục tăng từ 47,5% trong năm 2010 lên 70,8% và trở thành trở thành đường lây chính. Từ nhóm nguy cơ cao như nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm… những năm gần đây, dịch HIV chuyển sang nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và người chuyển giới. Th.S Bùi Hoàng Đức, Phó Trưởng phòng Giám sát và Xét nghiệm (Cục Phòng, chống HIV/AIDS) cho hay, tính đến tháng 10/2024, toàn quốc hơn 11.000 ca nhiễm mới, 1.263 ca tử vong. Có đến gần 70% ca nhiễm mới tập trung ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam Bộ và TP.HCM. Đáng chú ý, gần 40% số nhiễm mới ở lứa tuổi 15-25, xuất hiện trong nhóm người trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Dựa trên phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam đang trong giai đoạn dịch tập trung ở các nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Nguy cơ nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa, hành vi nguy cơ của các nhóm nguy cơ cao ngày càng phức tạp như sử dụng ma túy tổng hợp, quan hệ đồng giới… Nam giới nhiễm HIV vẫn giữ xu hướng tăng và chiếm hơn 80% tổng số ca nhiễm mới hằng năm. Việt Nam đã nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và đạt được nhiều kết quả tích cực như: thực hiện hơn 2 triệu lượt xét nghiệm HIV, quản lí điều trị ARV (thuốc kháng vius) cho hơn 176.000 bệnh nhân và duy trì hiệu quả điều trị Methadone cho hơn 46.500 người. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là sự kì thị, phân biệt đối xử và khó khăn trong việc tiếp cận nhóm nguy cơ cao. Các báo cáo cho thấy vẫn còn 10% người nhiễm HIV bị kì thị trong cộng đồng. Đây sẽ là rào cản để Việt Nam đạt được mục tiêu chấm dứt HIV. Vì vậy, nhân tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng, chống AIDS (1/12) năm nay, Việt Nam chọn chủ đề “Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS” với mong muốn tạo điều kiện để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ y tế một cách bình đẳng và không bị phân biệt đối xử. HÀ MINH Sáng 20/11, thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu lưu ý chính sách lương đối với nhà giáo phải đi kèm với chất lượng, bởi giáo dục có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Việt Nam đang đứng trước những thách thức mới trong phòng chống HIV. Đặc biệt là sự dịch chuyển về đường lây truyền bệnh và tình trạng trẻ hóa người nhiễm HIV. Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pá Vi - Mèo Vạc, Hà Giang ẢNH: NHƯ Ý Xét nghiệm phát hiện nhiều người trẻ nhiễm HIV Người nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa Lương tăng, chất lượng nhà giáo phải thay đổi Điều hành nội dung phiên họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các vị đại biểu Quốc hội đã và đang làm việc trong ngành Giáo dục cùng gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc. KHOA GIÁO Với khoảng 1/3 số nhiễm HIV mới ở Việt Nam là người trẻ trong độ tuổi từ 15-24, đại diện UNAIDS cho rằng, việc kì thị và phân biệt đối xử, sự thiếu hiểu biết về HIV vẫn là khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==