TỰ CHỦ, tránh lệ thuộc Cần cơ chế đặt hàng từ Chính phủ TRANG 12 TRANG 6 TRANG 2 VINH DANH 99 NHÀ GIÁO TRẺ TIÊU BIỂU 2024: YÊU NGHỀ, KHÁT KHAO CỐNG HIẾN 67 TỶ USD ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM: QUYẾT LIỆT, CÓ ĐỊA CHỈ TRANG 11 TRANG 15 HOA HẬU VIỆT NAM, HOA HẬU QUỐC TẾ 2024 HUỲNH THỊ THANH THỦY: Lan tỏa vẻ đẹp Việt Dự cảm từ sớm về chiến thắng của Hoa hậu Việt Nam 2022 Huỳnh Thị Thanh Thủy trong đêm chung kết Miss International (12/11), nhà thơ Hữu Việt, Phó Trưởng Ban giám khảo HHVN 2022 khẳng định: “Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang một cách xứng đáng”. TRANG 8+9 Thiếu cát gây chậm tiến độ các dự án trọng điểm Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ hầu tòa trong 15 ngày Phía sau việc ông Trump bổ nhiệm thành viên nội các Chuyện “cai” điện thoại trong trường học ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT BAN CÁN SỰ ĐẢNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NHIỆM KỲ 2021-2026 Nhiều doanh nghiệp Việt có cơ hội tham gia dự án ẢNH: AI TRANG 4 + 5 THỨ NĂM 14/11/2024 SÕ 319 0977.456.112 TRANG 7 Truyền lửa đam mê Cơ hội mới CHUYỆN HÔM NAY n PHẠM TUYÊN Theo tính toán của Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), thị trường cho ngành cơ khí Việt trong vòng 15 năm tới có thể lên tới 400 tỷ USD, một con số tương đương với GDP của một quốc gia tầm trung trên thế giới. XEM TIẾP TRANG 6
2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà các trường tại Bình Định nhân dịp 20/11 Trong hai ngày 12 và 13/11, Bí thư Trung ương (T.Ư) Đoàn Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác đã thăm, tặng quà một số trường ở tỉnh Bình Định, nhân kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024). Anh Nguyễn Minh Triết chia sẻ, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ban Bí thư T.Ư Đoàn phân công các đoàn công tác đi thăm, chúc mừng các thầy cô giáo. Đồng thời, cũng là chuyến đi thực tế để nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, các nhà giáo, nhất là các thầy cô giáo trẻ. Cũng trong chuyến công tác, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Nhà giáo Nhân dân Huỳnh Duy Thủy ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), người thầy có đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục, tận tâm dìu dắt nhiều thế hệ học trò nên người. TRƯƠNG ĐỊNH Công bố quyết định của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về công tác cán bộ tại Đà Nẵng Ngày 13/11, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương (T.Ư) Đoàn về công tác cán bộ. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, đã trao quyết định của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về việc công nhận anh Lê Công Hùng giữ chức Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng khóa XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trước đó, Hội nghị Ban chấp hành Thành Đoàn khóa XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã bầu anh Lê Công Hùng giữ chức Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng với số phiếu tín nhiệm 100%. Anh Lê Công Hùng (sinh năm 1988, quê quán huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Kinh tế phát triển; trình độ lý luận chính trị cao cấp. Gắn bó với công tác Đoàn từ năm 2011, anh từng giữ nhiều chức vụ như: Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ; Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi - Trường học, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng; Phó Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam… GIANG THANH Từ ngày 11 đến ngày 13/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 50. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Bộ Giao thông Vận tải và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tổ chức thực hiện các gói thầu, dự án do Cty Cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện; một số cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ chốt của Bộ vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương. Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước, đến mức phải thi hành kỷ luật. Trách nhiệm cá nhân đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về các ông: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Lê Đình Thọ, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và một số tổ chức đảng, đảng viên khác. Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật: Khai trừ ra khỏi Đảng đối với Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 4; Vũ Hải Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ. Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với: Nguyễn Thanh Vân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85; Phan Duy Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Ban Quản lý dự án 85, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp; Vương Đình Kiều, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật - Thẩm định, Ban Quản lý dự án 6, nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án 4. Cảnh cáo các Đảng ủy: Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4, Ban Quản lý dự án 85 nhiệm kỳ 2020-2025; Đảng ủy Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020; Đảng ủy Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ nhiệm kỳ 2022-2025 và các ông: Lâm Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam; Nguyễn Xuân Ảnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Cục, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85. Khiển trách đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 20202025; các Đảng ủy: Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và các ông: Lê Đình Thọ, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng; Lê Quyết Tiến, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Bùi Quang Thái, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam; Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Vận tải. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật 14 đảng viên khác có liên quan. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 20212026 và ông Nguyễn Văn Thể. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra; phối hợp chỉ đạo kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền. PV (Theo TTXVN) Toàn cảnh kỳ họp thứ 50 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đề nghị kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 UBKTTW quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BQL Dự án 4; Vũ Hải Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ. - Năm hết Tết đến nơi rồi sao mọi người không lo chạy bữa kiếm đôi ba đồng cho gia đình, cứ ngồi đó túm tụm bàn chuyện thiên hạ, rỗi quá nhề? - Mõ không quan tâm chuyện này à? - Chuyện tào lao, quan tâm làm gì? - Tào lao là sao? Đó là chuyện lớn mà? - Việc gia đình người ta sao mấy người cứ xía vô, thật không hiểu nổi! - Đồng ý đó là việc gia đình, nhưng phía đằng sau đó nó liên quan đến quyền và lợi ích nhiều người… - Liên quan gì? Liên quan sao? - Mõ bình tĩnh để mọi người phân tích nhé! Việc cưới xin con cái của gia đình phó thôn không ai dám xía vô, nhưng Mõ tính xem, hồi môn cho con gái đến 60 héc ta đất thì dân đen còn đất đâu để định cư, làm ăn. Thôn Đông được tiếng nghèo nhất làng, làng ta khó khăn nhất xã, xã mình lại thu nhập thấp nhất huyện, vậy mà gia đình trưởng thôn có dư 60 héc ta đất tặng cho con đi lấy chồng. Bao hộ dân thôn Đông đôn đáo mấy năm nay xin tấc đất cắm dùi đang xếp hàng dài chờ mỏi cổ. Mõ nói đi! Đó có còn là chuyện riêng của phó thôn nữa không? - Ối kìa! Mọi người nên mở lòng ra đi. Theo Mõ, qua chuyện này thấy thương phó thôn không hết. Người ta sang trọng thì tặng con vàng bạc, kim cương, hạt xoàn. Bấy nay thiên hạ thường lập ngôn, nghèo thì cạp đất mà ăn, mọi người không nghe à? Phó thôn nghèo đến mức không có gì ngoài đất, đang cạp đất ăn đấy. Cám cảnh làm vậy! Đáng thương làm vậy, sao mọi người tiểu tâm suy diễn này nọ? - Nhưng… - Không nhưng gì cả. Không có quà đến chia vui với gia đình phó thôn thì thôi, đừng bàn tán xầm xì nữa nhé! MÕ LÀNG Đệ nhất nghèo TIN
3 THỜI SỰ Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 Ngày 13/11, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn phối hợp với T.Ư Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết cuộc thi sản xuất sản phẩm truyền thông trên nền tảng số về nâng cao nhận thức bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi “Rẻo cao hạnh phúc”. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng nhiệt tình, sâu rộng của các đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước. Hơn 1,6 triệu tác phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức đều được đầu tư công phu, kỹ lưỡng với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo như infographic, poster, tranh cổ động… Các tác phẩm đã tuyên truyền, lan tỏa thông điệp tích cực về cuộc sống bình đẳng, an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực và phân biệt nam nữ, nói không với tảo hôn, định kiến giới, khuôn mẫu giới, qua đó góp phần kêu gọi xóa bỏ hủ tục, định kiến, xây dựng cộng đồng văn minh, gia đình hạnh phúc. Tại lễ tổng kết, anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai, đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới tới đoàn viên, thanh niên qua các hình thức đa dạng, sáng tạo. Trong đó, cần xây dựng các sản phẩm gắn với nhu cầu, thị hiếu của thanh thiếu nhi, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi về bình đẳng giới, phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới; tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới tại địa phương. "Mỗi bạn đoàn viên, thanh niên, với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, sáng tạo, tôi mong rằng các bạn sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần các tập tục có hại trong đời sống; lan tỏa thông điệp tích cực về cuộc sống bình đẳng, an toàn, hạnh phúc, không có bạo lực và phân biệt nam, nữ, nói không với tảo hôn, định kiến giới, khuôn mẫu giới. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, xây dựng cộng đồng văn minh, gia đình hạnh phúc, xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững”, anh Cương nói. CHÂU LINH CHỐT ĐƠN TRÊN MẠNG Ngày 13/11, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn trơn 9999 tiếp tục “sập” cả chiều mua vào lẫn bán ra. Giá vàng miếng SJC lúc 12 giờ được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết là 80,5 - 84 triệu đồng/ lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn 99,99 và vàng trang sức 24K được SJC điều chỉnh giảm còn 79,5 triệu đồng/lượng mua vào, 82,2 triệu đồng/lượng bán ra. Đây là ngày thứ ba liên tiếp, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn “bốc hơi” tương ứng 2 - 2,7 triệu đồng/lượng. Cầm 2 lượng vàng miếng SJC mua hồi cuối tháng 9/2024 với giá 82,5 triệu đồng/lượng, chị Minh Hà (ngụ quận 4) mang ra tiệm vàng bán. Chủ tiệm báo giá mua vào xấp xỉ 80 triệu đồng/ lượng. “Tôi mua giá cao, khi bán lại lỗ tới 2,5 triệu đồng/lượng. Một người quen "mách nước" tôi đăng bán trên mạng với giá 83,5 triệu đồng/lượng. Nếu bán được, tôi lãi khoảng 1 triệu đồng/ lượng. Đỡ đồng nào hay đồng nấy” - chị Hà chia sẻ. Theo tìm hiểu của PV, không ít nhà đầu tư tham gia chợ vàng trên mạng để bán vàng khi giá mua lại trực tiếp tại tiệm vàng đang thấp. Người mua cũng đặt mua vàng trên mạng để có giá rẻ hơn so với giá vàng của Ngân hàng Nhà nước. Các hội nhóm như: Giao lưu vàng miếng SJC, PNJ, DOJI… không qua trung gian có gần 16.000 thành viên; Cộng đồng trao đổi - mua bán vàng có 26.000 thành viên; Hội mua bán vàng bạc, trang sức có tới 449.000 thành viên… liên tục có người rao bán vàng miếng, vàng nhẫn, trong đó mỗi người rao giá khác nhau. Đơn cử như thành viên T.H cần bán 5 lượng vàng miếng giá 82,8 triệu đồng/lượng, cam kết giấy tờ đầy đủ. Thành viên khác tên S.L rao bán 3 lượng vàng với giá 83,1 triệu đồng; một người ẩn danh khác rao thông tin cần mua vàng miếng SJC số lượng không giới hạn với giá 82,7 triệu đồng/lượng… Theo ông Hải, một người chuyên mua bán vàng trên mạng, do chợ vàng này có nhiều người mua bán nên giá ai tốt, rẻ sẽ nhanh có người mua hơn. “Giá vàng lên xuống trong ngày, có ngày điều chỉnh vài lần nên em phải cập nhật liên tục, chưa kể còn phải cạnh tranh với những người bán khác trong “chợ” nên nhắm có lãi là chốt đơn. Tiền nào của nấy. Có người rao bán giá rất rẻ để câu khách nhưng vàng thật hay giả thì… khó nói lắm!” - ông Hải cho hay. Từ đầu tuần này, lượng khách đến mua bán vàng ở những tiệm vàng lớn như SJC, Mi Hồng… đã giảm nhiệt. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các hội nhóm vàng ở chợ mạng lại hoạt động sôi nổi. Nhiều người liên tục livestream bán vàng với giá rẻ, khách mua chốt đơn, chuyển tiền và nhận vàng tận nơi. TIỀN MẤT, TẬT MANG Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, Đội QLTT số 18 vừa phát hiện nhiều tiệm vàng ở huyện Hóc Môn bán vàng trên mạng, như DNTN Kinh doanh vàng và cầm đồ K.H tại xã Bà Điểm và Công ty TNHH Kinh doanh vàng K.B.N tại thị trấn Hóc Môn. Lực lượng QLTT đã phối hợp Công an kinh tế huyện Hóc Môn, Công an xã Bà Điểm, thị trấn Hóc Môn kiểm tra 2 doanh nghiệp trên, đồng thời tạm giữ 4 sản phẩm vàng trang sức có tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Chủ tịch UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt hành chính 200 triệu đồng đối với hai tiệm vàng này. Một nhân viên Công ty SJC cho biết, gần đây có khá nhiều trường hợp mang vàng SJC mua từ nơi khác đến kiểm tra vì sợ mua phải vàng giả. Chuyên gia vàng Trần Duy Phương lưu ý, không loại trừ vàng được bán trên mạng thực chất là vàng nhái, vàng giả, kém chất lượng. Bởi, đồng và kẽm khi chế tác, có thể ra được hợp kim giống vàng. Nếu qua cảm quan bên ngoài thì khó nhận biết được thật - giả. Ngay cả hóa đơn cũng có thể bị làm giả. Một nguy cơ khác là khi hai bên hẹn gặp riêng để giao dịch thì kẻ xấu có thể đánh thuốc mê để cướp tiền hoặc vàng của người mua. Hiện tượng này đã từng xảy ra khiến một số người mất số tiền lớn. “Người dân phải vô cùng tỉnh táo, tránh giao dịch với những cá nhân, tổ chức không có chức năng kinh doanh sản phẩm vàng theo quy định của nhà nước. Người dân chỉ nên giao dịch với những nơi có giấy phép mua bán hợp pháp. Việc các cá nhân tự thỏa thuận giá giao dịch, mua bán với nhau có thể dẫn đến nhiều rủi ro, không có hóa đơn chứng từ có thể bị cơ quan chức năng xác định là vàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ” - ông Phương lưu ý. Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng, hoạt động của các đơn vị kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng. UYÊN PHƯƠNG Khi vàng miếng SJC khó mua, nhiều người lên chợ mạng và dễ dàng được đáp ứng nhu cầu. Vàng chợ mạng bán rẻ hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nạn lừa đảo. Người dân cần tỉnh táo khi chọn nơi mua bán vàng ẢNH: U.P Anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn và bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Thị Thảo với tác phẩm “Bình đẳng giới - Phép nhiệm màu cho đại ngàn yêu thương” Vàng "chợ mạng" mỗi nơi một giá Rẻo cao hạnh phúc Mỗi năm khoảng 40.000 ca tử vong do viêm gan B và C Ngày 13/11, tại hội thảo quốc tế "Tăng cường sàng lọc, chẩn đoán và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở", GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có số người nhiễm viêm gan B và C cao nhất trên thế giới với khoảng 6,5 triệu người nhiễm viêm gan B và 900.000 người nhiễm viêm gan C. Đây là nguyên nhân dẫn đến khoảng 80.000 trường hợp xơ gan, ung thư biểu mô tế bào gan và khoảng 40.000 trường hợp tử vong hằng năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 254 triệu người đang sống chung với viêm gan B và 50 triệu người nhiễm viêm gan C trên toàn cầu. Mỗi ngày có 6.000 người nhiễm mới và 3.500 người tử vong, con số đáng báo động này đang tiếp tục gia tăng. Bệnh viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây hậu quả nghiêm trọng với các biến chứng xơ gan, ung thư gan gây tử vong cao. Theo GS Thuấn, bệnh viêm gan virus B có thể phòng ngừa được nếu sử dụng vắc xin sớm và đúng quy định. Với viêm gan virus C, hiện chưa có vắc xin phòng bệnh nhưng với các phác đồ điều trị hiện có, bệnh viêm gan C có thể được chữa khỏi hoàn toàn. HÀ MINH Theo ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, người dân nên mua bán vàng miếng SJC đúng địa điểm là các đơn vị, DN, tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh vàng miếng SJC để hạn chế rủi ro.
“Chúng ta đâu chỉ có mỗi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mà còn hàng loạt các dự án khác đang được xem xét đầu tư xây dựng, như dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường sắt lên Tây Nguyên, đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM… Vậy nên, vấn đề quan trọng không phải là vốn, nợ công mà là chuyển giao công nghệ, làm chủ công nghệ, để từ dự án này, chúng ta sẽ “kích hoạt” phát triển được ngành công nghiệp đường sắt trong nước, từ đó chủ động triển khai xây dựng”, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường nói với PV Tiền Phong. KÍCH HOẠT PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP ĐƯỜNG SẮT Những gì ông Cường nói cũng là vấn đề được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh khi trình bày báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo ông Thắng, so với năm 2010 - thời điểm mà Quốc hội chưa thông qua, bối cảnh quy mô nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, quy mô nền kinh tế Việt Nam hiện đã tăng gấp 3 lần so với 14 năm trước, nợ công chỉ còn ở mức 37% GDP (thấp hơn so với mức 56,6% vào năm 2010). “Nguồn lực để đầu tư dự án không còn là trở ngại lớn”, ông Thắng nói. Về lợi ích, tư lệnh ngành GTVT cho biết, ngoài đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, dự án sẽ tạo ra động lực để Việt Nam làm chủ về công nghiệp xây dựng đường sắt, nội địa hóa sản xuất phương tiện đường sắt trong các lĩnh vực thông tin, tín hiệu, công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa… Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề trên, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Hoàng Văn Cường nhắc đi, nhắc lại các bài học ở dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM. Theo ông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên do không chuyển giao công nghệ, tiêu chuẩn nên mỗi nơi một khác, dẫn đến bị lệ thuộc, gặp nhiều vướng mắc. “Nếu không làm chủ được công nghệ, không xây dựng được ngành công nghiệp đường sắt thì chẳng lẽ sau này, mỗi một dự án, mỗi tuyến chúng ta lại phải đi mua và lệ thuộc vào công nghệ của từng nước hay sao? Chúng ta bỏ ra 67 tỷ USD để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao mà không bắt buộc chuyển giao công nghệ thì sẽ tạo gánh nặng cho thế hệ mai sau”, ông Cường nói. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc chuyển giao công nghệ rất quan trọng. Nêu thực tiễn hoạt động của các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, ông Thường cho biết, còn nhiều tồn tại, bất cập, khó khăn cho quá trình thực hiện. Điển hình như dự án Cát Linh - Hà Đông, từ tháng 12/2021 đến nay vẫn đang phải áp dụng đơn giá định mức tạm thời. Việc chuyển giao công nghệ mới chỉ dừng ở việc đào tạo, phục vụ vận hành tuyến. “Trường hợp phải thay thế linh kiện, đều phải phụ thuộc vào nước ngoài’, ông Thường cho biết. LẬP ĐƠN VỊ GIÁM SÁT VIỆC CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc chuyển giao công nghệ không chỉ dừng lại ở việc chuyển giao làm chủ khai thác vận hành mà phải bao gồm cả việc sản xuất, lắp đặt các trang thiết bị, đặc biệt là công nghệ cốt lõi như tàu điện, đường ray và hệ thống thông tin tín hiệu. “Phí chuyển giao công nghệ là một trong những khoản chi phí lớn, quan trọng cần được xác định trong dự án”, ông Thường nói. Chung quan điểm, ông Cường cho rằng, nếu làm chủ được công nghệ thì dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ tạo ra những “lợi ích kép”, nhất là trong phát triển ngành công nghiệp đường sắt. “Khi đó chúng ta hoàn toàn tự chủ, tự tin để chủ động thực hiện các dự án đường sắt khác theo quy hoạch, có trị giá ước tính lên đến hàng trăm tỷ USD”, ông Cường nói và cho rằng không nên quá đắn đo với chuyện đắt, rẻ mà nên nhấn mạnh đến yêu cầu về chuyển giao công nghệ. Minh chứng cho những lợi ích to lớn từ việc làm chủ công nghệ, CẦN LUẬT HÓA VIỆC CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ, TỶ LỆ NỘI ĐỊA HÓA Về cơ hội tham gia các đại dự án lớn của đất nước, chia sẻ tại hội nghị do Bộ Công Thương tổ chức gần đây, ông Nguyễn Chỉ Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI), thừa nhận thời gian qua, ngành cơ khí không phát triển một phần do doanh nghiệp chưa có thị trường và làm chủ được công nghệ. Căn cứ trên chiến lược, quy hoạch phát triển của các ngành, thị trường cơ khí cho đến năm 2044 ước tính trên 400 tỷ USD. Với đường sắt cao tốc, đường sắt nội đô Hà Nội và TPHCM có dự toán lên tới 30 tỷ USD. Đây là những thị trường rất lớn. Nếu doanh nghiệp trong nước đặt chân vào được, đó là thị trường mênh mông. Dẫn ví dụ Iran bị cấm vận nhưng họ vẫn làm được hệ thống đường sắt riêng sau khi nhận chuyển giao công nghệ từ Siemen với tỷ lệ nội địa hoá từ 30-50%, ông Sáng cho rằng, nếu có cơ chế làm như cơ khí thuỷ công, thuỷ điện ở Việt Nam trước đây và có sự chuyển giao công nghệ thì chỉ 5 năm là Việt Nam làm chủ được công nghệ. Việc này sẽ mở ra thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước. Theo Chủ tịch VAMI, hiện các doanh nghiệp trong nước vẫn còn yếu khi làm các sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh, làm sản phẩm cơ khí lớn như điện gió, đường sắt cao tốc, đường sắt giao thông nội đô do thiếu hụt yếu tố quan trọng liên quan đến quy hoạch, chiến lược phát triển. Bộ Công Thương hiện chỉ quản lý ngành còn đường sắt cao tốc hay đường sắt nội đô thì thuộc Bộ GTVT quản lý. Vì vậy, để phối hợp, cần một “nhạc trưởng” ở tầm Chính phủ tạo sự kết nối. Như với các dự án của ngành giao thông, khi để doanh nghiệp trong nước tham gia và phát triển, chúng ta phải có một chiến lược về nội địa hóa thiết bị. Khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng làm chủ các hạng mục trong việc phát triển hệ thống đường sắt, đại diện VAMI kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành cần ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy kiến tạo thị trường, định hướng phát triển cho doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án lớn. Cụ thể cần xây dựng và ban hành giải pháp doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia vào chương trình phát triển hệ thống đường sắt đi kèm với các quy định về việc chuyển giao, tiếp quản dần công nghệ. Những quy định này thậm chí cần được đưa cả vào luật. Ở khía cạnh khác, bản thân các doanh nghiệp cũng phải chủ động đề xuất những chính sách ưu đãi để hình thành và phát triển được một nền cơ khí công nghiệp, nền cơ khí công nghiệp của đường sắt. ĐÁP ỨNG YÊU CẦU KỸ THUẬT ĐẶC BIỆT CỦA DỰ ÁN Trao đổi với PV Tiền Phong, Tổng giám đốc một doanh nghiệp cơ khí hàng đầu Việt Nam khẳng định, doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ sức tham gia dự án đường sắt tốc độ cao, chỉ cần 4 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại được đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11. Khác với năm 2010, mối quan tâm hàng đầu của các đại biểu không phải ở con số hàng chục tỷ USD, nỗi lo nợ công, mà là vấn đề chuyển giao công nghệ nhằm tự chủ, từ đó “kích hoạt” ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển. Đại diện nhiều hiệp hội, doanh nghiệp khẳng định việc tham gia các cấu phần của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước. Từ kinh nghiệm trong quá khứ, các doanh nghiệp tự tin sẽ làm được, chỉ cần Chính phủ và bộ ngành có cơ chế đặt hàng, dám giao việc cho doanh nghiệp. 67 TỶ USD ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC - NAM: Tự chủ, tránh lệ thuộc “Chúng ta bỏ ra 67 tỷ USD để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao mà không bắt buộc chuyển giao công nghệ, không tự chủ được công nghệ thì sẽ tạo gánh nặng cho thế hệ mai sau”. Đại biểu Quốc hội HOÀNG VĂN CƯỜNG “Nhìn vào quá khứ, các doanh nghiệp cơ khí trong nước đã tham gia nhiều dự án lớn của đất nước và đã làm rất thành công. Như các dự án cơ khí thủy công, khi chúng ta làm chủ được thiết kế và chế tạo, đơn giá so với nhập ngoại giảm được khoảng 60%. Như công trình thủy điện Sơn La, Lai Châu, khi đã làm chủ được, giúp về sớm tiến độ khoảng hai năm, giá trị tiết kiệm được từ 4 - 5 tỷ USD”. Chủ tịch VAMI NGUYỄN CHỈ SÁNG “Nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài rất tốn kém. Dứt khoát doanh nghiệp Việt Nam phải đảm đương và làm chủ”. Bộ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN VĂN THẮNG Doanh nghiệp cơ khí cần cơ chế để tham gia các dự án lớn ẢNH: NGUYỄN BẰNG Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ẢNH: NHƯ Ý ĐBQH Hoàng Văn Cường Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề nghị lập đơn vị giám sát về chuyển giao công nghệ Cần cơ chế đặt hàng từ Chính phủ
THỜI SỰ 5 n Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 đại biểu Hoàng Văn Cường nhắc lại bài học kinh nghiệm thi công “thần tốc” dự án đường dây 500 kV mạch 3. Nhờ tự chủ được công nghệ nên các nhà thầu trong nước đã thực hiện đúng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, giúp dự án hoàn thành với thời gian ngắn kỷ lục. Theo vị Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thực hiện chuyển giao công nghệ giúp “rộng cửa” cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào dự án, từ khâu thi công xây dựng, đến sản xuất hệ thống ray, toa xe… Để thực hiện hiệu quả việc chuyển giao công nghệ, ông Thường kiến nghị yêu cầu các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu phải liên danh với nhà thầu trong nước, phải hoàn tất đàm phán chuyển giao công nghệ với các công ty trong nước và ký hợp đồng chuyển giao công nghệ hoàn chỉnh trước khi đấu thầu. Các công ty nước ngoài không thể ký hợp đồng chuyển giao trước khi đấu thầu sẽ bị loại. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề nghị phải thành lập bộ phận kiểm tra giám sát đánh giá việc thực hiện chuyển giao công nghệ kèm theo tiêu chí đánh giá. “DỨT KHOÁT DOANH NGHIỆP VIỆT PHẢI LÀM CHỦ”! Trước các vấn đề về chuyển giao công nghệ được đại biểu nêu ra, tại phiên thảo luận ở tổ về dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay nên rất bất lợi. Do đó, với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khi lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài. “Nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm khoảng 46.000 tỷ đồng (1,85 tỷ USD/năm). Dự án chủ yếu sẽ sử dụng nguồn vốn trong nước, nếu có vay vốn nước ngoài, phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc, để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc vào công nghệ”, ông Thắng khẳng định. Theo ông Thắng, trước đây có nhiều ý kiến phải yêu cầu đối tác nước ngoài chuyển giao công nghệ. Song Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án. “Nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài rất tốn kém. Dứt khoát doanh nghiệp Việt Nam phải đảm đương và làm chủ”, ông Thắng khẳng định. VĂN KIÊN Theo báo cáo của Chính phủ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541 km; tốc độ thiết kế 350 km/h; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến vào năm 2035. Chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc thường diễn ra theo một trong các mô hình sau: Dự án trọn gói và đầu tư trực tiếp: Các nước phát triển thường dẫn đầu dự án đường sắt cao tốc ở các nước đang phát triển thông qua hình thức đối tác công-tư (PPP) hoặc đầu tư trực tiếp. Ví dụ, sự hợp tác của Nhật Bản với Ấn Độ trong dự án hành lang đường sắt cao tốc MumbaiAhmedabad được hỗ trợ bởi tài chính và công nghệ từ Nhật Bản, với việc cung cấp chuyên môn, kỹ thuật, thậm chí cả các toa tàu. Nhật Bản tham gia sâu vào thiết kế, tài chính và xây dựng, đồng thời đào tạo kỹ sư Ấn Độ để đảm bảo lưu giữ công nghệ và phát triển kỹ năng. Cấp phép và liên doanh: Một số quốc gia như Trung Quốc đã thành công trong việc đàm phán các thỏa thuận cấp phép và liên doanh để xây dựng năng lực trong nước. Ngành đường sắt cao tốc của Trung Quốc phát triển nhờ vào các thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các công ty từ Pháp, Nhật Bản, Đức, cho phép Trung Quốc phát triển công nghệ riêng và trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về đường sắt cao tốc trong vòng một thập kỷ. Chương trình đào tạo và chia sẻ kiến thức: Các thỏa thuận chuyển giao công nghệ thường bao gồm việc đào tạo chuyên sâu kỹ sư và kỹ thuật viên địa phương. Hàn Quốc, quốc gia đã phát triển hệ thống đường sắt cao tốc vững mạnh bằng cách học hỏi từ Pháp, đã tham gia vào việc chuyển giao kiến thức cho các thị trường mới nổi thông qua chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật. TÍNH CHẤT CÔNG NGHỆ ĐƯỢC CHUYỂN GIAO Mỗi quốc gia có những lợi thế, điểm mạnh riêng trong công nghệ đường sắt cao tốc, ảnh hưởng đến tính chất của công nghệ được chuyển giao. Tây Ban Nha: Nổi tiếng với chuyên môn trong vận hành mạng lưới đường sắt cao tốc và tích hợp hệ thống số hóa, Tây Ban Nha đã hợp tác với các nước như Ảrập Xêút và Ma-rốc, tập trung vào quản lý môi trường khắc nghiệt của sa mạc và tăng cường độ bền cho đường ray. Pháp: Là một trong những quốc gia tiên phong về đường sắt cao tốc với hệ thống TGV (Train à Grande Vitesse), Pháp đã chuyển giao công nghệ cho các quốc gia như Ma-rốc, Hàn Quốc… Công nghệ của Pháp nhấn mạnh vào chất lượng toa tàu, ổn định của đường ray và thiết kế khí động học. Ma-rốc đã hợp tác với Pháp để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Tangier-Casablanca, tuyến cao tốc đầu tiên của châu Phi. Các kỹ sư Pháp cung cấp chuyên môn thiết kế và hỗ trợ vận hành, tập trung vào hệ thống tiết kiệm năng lượng và chịu đựng được môi trường sa mạc. Đức: Hệ thống tàu ICE (InterCity Express) nổi tiếng về an toàn và hiệu quả. Đức đã chuyển giao công nghệ tín hiệu và đường ray cho một số quốc gia khác, tập trung vào nâng cao độ ổn định và độ bền của cơ sở hạ tầng đường sắt. Nhật Bản: Hệ thống Shinkansen nổi tiếng về an toàn và đúng giờ. Nhật Bản đã chuyển giao công nghệ chủ yếu cho các nước châu Á, bao gồm Thái Lan và Ấn Độ, với sự nhấn mạnh vào khả năng chống động đất, hiệu quả năng lượng và tích hợp mạng lưới đường sắt. Hàn Quốc: Ban đầu phát triển từ chuyển giao công nghệ từ Pháp, Hàn Quốc nay đã xây dựng được hệ thống đường sắt cao tốc KTX của riêng mình. Hàn Quốc cũng bắt đầu chuyển giao công nghệ của mình cho các thị trường mới nổi, như Indonesia, tập trung vào hệ thống tiên tiến nhưng vẫn đảm bảo chi phí hợp lý. Trung Quốc: Trung Quốc phát triển nhanh chóng hệ thống đường sắt cao tốc nhờ vào chuyển giao công nghệ ban đầu từ Pháp, Đức, Nhật Bản. Hiện nay, Trung Quốc đã phát triển công nghệ trong nước và trở thành nhà xuất khẩu lớn về hệ thống đường sắt cao tốc, cung cấp lựa chọn cạnh tranh về chi phí cho các nước đang phát triển như Indonesia, Ai Cập… Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, hợp tác với Trung Quốc, là dự án đầu tiên thuộc loại này ở Đông Nam Á. Chính phủ Trung Quốc cung cấp tài chính, chuyên môn kỹ thuật, bao gồm thiết kế và xây dựng. THÁI AN Chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt cao tốc là một quá trình phức tạp nhưng rất hiệu quả nhằm hỗ trợ phát triển hạ tầng ở các thị trường mới nổi. Tàu hỏa cao tốc TGV ở Paris, Pháp ẢNH: MARKUS MAINKA Chính phủ và các bộ ngành tạo cơ chế. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, bên cạnh các quy định cụ thể trong gói thầu, chương trình, dự án trọng điểm, Chính phủ cần có quy định đưa vào luật liên quan đến tỷ lệ nội địa hóa, sử dụng nguyên phụ liệu trong nước. Bên cạnh đó, cần tăng tỷ lệ đặt hàng của Nhà nước để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Việc này ở các nước đã thực hiện. Nếu có cơ chế, doanh nghiệp Việt sẽ làm được. “Với ngành cơ khí, tôi đã đề nghị rất nhiều lần nhưng không được lắng nghe, tiền thuê đất của doanh nghiệp cơ khí phải thấp xuống. Thuế thu nhập doanh nghiệp ngành cơ khí hiện áp dụng như tất cả các ngành khác, cùng 20%/năm. Chúng ta cứ nói nhiều đến phát triển công nghiệp nền tảng, công nghiệp gốc, công nghiệp cơ bản nhưng không có bất cứ ưu đãi gì thì làm sao phát triển? Cùng đầu tư vào một khu công nghiệp nhưng doanh nghiệp cơ khí cũng giống như doanh nghiệp dệt may, xà phòng, giấy, hóa chất. Tất cả như nhau hết. Trong khi doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực cơ khí hay là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ vào đầu tư ở các địa phương được hưởng đủ loại ưu đãi từ thuế kéo dài nhiều năm đến đất đai và cả vay vốn. Như vậy không thể cạnh tranh được”, vị này phân tích. Chia sẻ với báo chí, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát cho biết, ước tính dự án đường sắt cao tốc cần khoảng 6 triệu tấn thép các loại và đây là các loại thép Việt Nam sản xuất được. Bản thân tập đoàn đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray nên việc sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc hoàn toàn nằm trong khả năng của doanh nghiệp, cả về số lượng cũng như chất lượng của các chủng loại thép, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu. Thép sản xuất ra sẽ được đảm bảo tiến độ giao hàng với giá cả cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu. Theo Chủ tịch Hòa Phát, tập đoàn đang khảo sát, đề xuất phương án đầu tư một số dự án lớn tại tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến 86.000 tỷ đồng, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép. Nhà máy này có khả năng sản xuất các thanh ray dành cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đặc biệt của dự án. PHẠM TUYÊN 3 xu hướng trong tương lai Khi công nghệ đường sắt cao tốc tiếp tục phát triển, các hoạt động chuyển giao công nghệ trong tương lai có khả năng tập trung vào ba lĩnh vực, gồm tính bền vững môi trường, đường sắt kỹ thuật số và thông minh, và mở rộng hợp tác với các thị trường mới nổi. Các công nghệ mới sẽ tập trung nhiều hơn vào giảm phát thải carbon, tàu tiết kiệm năng lượng và hệ thống chạy bằng năng lượng tái tạo. Nhật Bản đang nghiên cứu các đoàn tàu chạy bằng hydro, có thể được tích hợp vào các thỏa thuận chuyển giao công nghệ trong tương lai. Trong khi đó, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và bảo trì dự đoán trong hệ thống đường sắt đang ngày càng phát triển, với các công ty châu Âu và Nhật Bản dẫn đầu trong lĩnh vực này. Chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc trên thế giới
6 n Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 KHOA GIÁO KHI HỌC SINH KHÔNG DÙNG ĐIỆN THOẠI… Giờ nghỉ giải lao, học sinh Trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) ùa ra khoảng sân ở tầng 1 của dãy nhà chính để “xí chỗ” đánh cầu lông, lập nhóm kể chuyện tếu táo. Có nhóm chơi các trò đuổi bắt, đá cầu, cờ vua, đọc sách. Tiếng cười đùa của học sinh râm ran cả khoảng không gian. Từ dãy học tầng 2, học sinh không xuống sân mà các em hoặc ở hành lang, hoặc trong lớp nói chuyện hoặc cùng chơi một trò vận động nho nhỏ, chấm dứt hoàn toàn tình trạng học sinh cầm điện thoại ở trường kể cả giờ nghỉ giải lao. Cô Trịnh Diệu Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường ao ước giá như sân trường rộng hơn thì học sinh ở tầng trên sẽ xuống chơi, không phải quanh quẩn hành lang nơi lớp học. Cô Diệu Hằng cho hay, từ trước khi có văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THCS Chu Văn An đã có quy định trong nội quy. Ban đầu thực hiện quy định này khá khó khăn. Cô Hằng kể, có học sinh khi bị thu điện thoại, em vật vã, khó chịu, thậm chí khóc. Nhà trường phải lên kế hoạch phối hợp cùng gia đình “cắt nghiện” điện thoại cho em theo lộ trình giảm dần thời gian dùng điện thoại mỗi ngày, thay vì thu luôn điện thoại đến khi rời trường mới trả như những học sinh khác. Dương Minh Khuê, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Chu Văn An cho biết, vì đã quen dùng điện thoại trong giờ nghỉ giải lao nên khi không sử dụng em cảm thấy lạ lẫm, khó khăn một chút. Nhưng giờ Khuê đã quen. “Em có thời gian hòa đồng với bạn, nói chuyện với bạn nhiều hơn, chuẩn bị bài cho tiết học mới”, Khuê nói. Em cho biết thêm rằng, về nhà cũng nên đặt kế hoạch sử dụng điện thoại khá nghiêm khắc với bản thân. Em chỉ sử dụng 1 tiếng/ ngày để xem phim hoặc xem clip dạy ngoại ngữ. Nguyễn Quốc Hiếu, học lớp 9A7, Trường THCS Chu Văn An khẳng định không sử dụng điện thoại giúp con cải thiện được kết quả học. Ở nhà, bố mẹ không cấm sử dụng điện thoại nhưng từ thói quen ở trường nên Hiếu tự giác, chỉ dùng điện thoại khi cần tài liệu tham khảo các môn học. Nghỉ giải lao Hiếu lựa chọn nói chuyện hoặc đứng dậy vươn vai để cơ thể được thư giãn trước khi vào tiết học mới. Ở trường, Hiếu cũng đăng kí tham gia hoạt động thể thao như bóng rổ, bóng đá. Trong lớp học 9A7 của Hiếu, chiếc tủ học sinh có một ngăn đặc biệt, có khóa cẩn thận. Chìa khóa được giao cho bạn nữ cán bộ lớp cất giữ. Nó mở ra đầu giờ sáng rồi khóa lại cho đến khi hết buổi học. Đó là ngăn tủ đựng toàn bộ điện thoại của học sinh trong lớp. Còn tại lớp 7A11, chiếc hộp đặc biệt này lại chính là ngăn tủ trên bàn giáo viên. Ngăn tủ này được coi là an toàn nhất, vì chỉ có thầy cô mới có quyền được mở khóa. HIỆU QUẢ RÕ RỆT Cô Nguyễn Quỳnh Nga, giáo viên chủ nhiệm 7A5, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, đây là chủ trương đúng đắn của ngành cũng như nhà trường. Mỗi khi lên lớp, cô Nga thường nhắc học sinh tự giác cất điện thoại vào tủ. “Việc này giúp học sinh không xao nhãng việc học trên lớp và có nhiều thời gian giao tiếp với nhau, đặc biệt giúp tránh tình trạng học sinh bị phụ thuộc vào điện thoại, internet (nghiện điện thoại - PV)”, cô Nga nhận định. Ở Trường THCS Chu Văn An, giáo viên tuyên truyền, gửi văn bản, lời khuyên tới phụ huynh với mong muốn cùng phối hợp cùng nhà trường quản lí con sử dụng điện thoại khi ở nhà. Đa số phụ huynh đều hưởng ứng. Các thầy cô cũng hướng dẫn phụ huynh có thể sử dụng các phần mềm quản lí thời gian sử dụng điện thoại. Cô Trịnh Diệu Hằng cho biết, việc không sử dụng điện thoại ngoài phục vụ mục đích học tập mang lại hiệu quả rất rõ. Thời gian qua, học sinh trong trường đã có sự gắn kết với nhau, các em cũng giao tiếp, hỏi giáo viên nhiều hơn về bài vở. Các thầy cô cũng yên tâm giảng dạy trên lớp, không bị phân tâm, ức chế khi đang giảng dạy mà có học sinh lướt điện thoại chơi. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nguyên tắc dạy học là tạo chú ý cho học sinh. Nếu học sinh không tập trung sẽ khó hoàn thành được các mục tiêu, yêu cầu đặt ra; bởi vậy việc đưa ra quy định cấm sử dụng điện thoại trong tiết học là vô cùng cần thiết. Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, vào đầu giờ sáng, mỗi học sinh sẽ bỏ điện thoại cá nhân vào chiếc hộp quản lí chung của lớp, cán bộ lớp có nhiệm vụ giám sát việc này. Bên cạnh đó còn có thầy cô giám thị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm; tránh trường hợp học sinh quên hoặc cố tình không cất dẫn đến mất tập trung trong giờ học. NGHIÊM HUÊ Những chiếc hộp giữ điện thoại của học sinh khi tới trường không chỉ nhằm hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại vào những trò vô bổ mà còn giúp tăng kết nối giữa học sinh với nhau, học sinh với giáo viên. Không dùng điện thoại, giờ giải lao học sinh có nhiều thời gian dành cho bạn bè ẢNH: NGHIÊM HUÊ Chuyện “cai” điện thoại trong trường học Ngày 11/10/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản số 3550 gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về việc quản lí, sử dụng điện thoại trong nhà trường. Văn bản nêu rõ: tùy điều kiện thực tế, Ban Giám hiệu và các giáo viên nhà trường quản lí điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lí theo từng lớp học) và gửi lại điện thoại, thiết bị thu, phát sóng cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp. Trong các tiết học cần đến việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng và được giáo viên cho phép, học sinh được phép mang điện thoại di động và thiết bị thu, phát sóng vào lớp học để sử dụng. Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ học tập và không được giáo viên cho phép. Một chiếc hộp đặc biệt tại lớp học ẢNH: NGHIÊM HUÊ CHUYỆN HÔM NAY Việc chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao với số tiền ước tính hơn 67 tỷ USD cũng mở ra cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp ngành cơ khí tham gia vào một lĩnh vực sản xuất mới đầy tiềm năng với đòi hỏi cao về mặt công nghệ. Ở trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành cơ khí, chế biến chế tạo sản xuất thép trong thời gian qua cũng có những bước phát triển vượt bậc, làm chủ được công nghệ sản xuất dù bị đánh giá vẫn còn yếu ở rất nhiều khâu. Việc làm chủ công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa hay đặt chân vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, sau nhiều năm vẫn là mục tiêu đặt ra với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện Lilama cho rằng, để phát triển ngành cơ khí, hay ngành công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam cần học các cơ chế chính sách đang áp dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ở Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia hay Singapore. Chính sách của họ khá linh hoạt. Thậm chí rất nhiều các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ người ta đặt máy móc trong cái khu nhà cao tầng, không cần tập trung vào các khu công nghiệp như ở ta đang làm. Còn ở Việt Nam, khi doanh nghiệp đặt máy móc gồm vài máy tiện, mấy cái máy phay, máy khoan chế tạo để làm các chi tiết máy ngay lập tức sẽ bị kiểm tra về việc gây tiếng ồn, ô nhiễm. Những rào cản này vô hình trung khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa không tận dụng được đất đai để phát triển. Để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần học các bài học phát triển nội lực doanh nghiệp trong nước của các nước đi trước trong lĩnh vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các quốc gia này đã thành công trong tạo cơ chế để rất nhiều tập đoàn lớn nhanh chóng trở thành những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu. Sự kiên trì phát triển đồng bộ và liên tục cập nhật, chỉnh sửa các chính sách đã giúp không ít doanh nghiệp và cả nền kinh tế các quốc gia nói trên nhanh chóng lớn mạnh chỉ sau vài chục năm. Theo đó, để bước chân vào các đại dự án lớn sẽ triển khai trong thời gian tới, các cơ quan quản lý ngay lúc này phải khẩn trương hoàn tất các cơ chế để phát triển doanh nghiệp hỗ trợ, đưa ra các cơ chế đặc thù thúc đẩy các doanh nghiệp lớn. Việc hỗ trợ cũng chỉ nên tập trung trọng điểm. Như xây dựng, giao thông, cơ khí, chế tạo…mỗi lĩnh vực chỉ chọn một đến 2 doanh nghiệp, không chọn nhiều. Khi đó đầu tàu này sẽ kéo một loạt doanh nghiệp hỗ trợ phát triển chỉ sau khoảng chục năm. Các cơ chế bình đẳng trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp FDI và trong nước, bất cập về cơ chế thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi tài nguyên đất đai… cũng là những vấn đề cần sớm giải quyết để doanh nghiệp trong nước chứng minh năng lực. Cùng với đó, việc bỏ một số rào cản quy định về đấu thầu, tăng "đặt hàng" các dự án lớn, quy định tỷ lệ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ… sẽ là gốc rễ để doanh nghiệp trong nước nhanh chóng lớn mạnh chỉ trong vòng chục năm tới. P.T Cơ hội mới TIP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==