THỨ NĂM 7/11/2024 SÕ 312 0977.456.112 TRANG 3 TRANG 7 TRANG 11 TRANG 8 + 9 TRANG 10 Ông Donald Trump tuyên bố chiến thắng Dự đoán chính sách đối ngoại của chính quyền mới TRANG 4 + 5 CẦN “CUỘC CÁCH MẠNG” GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG Hà Nội “quyết” trình đề án cuối năm 2024 TPHCM tiếp tục đề xuất thu phí QUAN HỆ VIỆT-MỸ Bài toán khó CHUYỆN HÔM NAY n HUY THỊNH XEM TIP TRANG 4 NGÀNH VĂN “TRẮNG” ỨNG VIÊN GS, PGS: Rào cản công bÕ quÕc tế QUYT LIỆT, CÓ ĐỊA CHỈ Những dự án lãng phí từ trên giấy VI PHẠM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG GÂY NGUY HIỂM CHO XÃ HỘI: Không hành chính hóa hành vi phạm tội Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng UBND TP Hà Nội vẫn “quyết” trình HĐND thành phÕ Đề án giao thông thông minh, trong đó có nội dung về thu phí ô tô vào nội đô vào tháng 12/2024. THU PHÍ Ô TÔ VÀO NỘI ĐÔ: Có giảm ùn tắc? vẫn duy trì mạnh mẽ Gần ba mươi năm trước, khi xe máy Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đề án hạn chế xe cá nhân, phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng đã được Chính phủ và các thành phố lớn đặt ra, ráo riết triển khai thực hiện. TRANG 14 + 15 Thúc đẩy hợp tác đường sắt, năng lượng Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Vương Ninh TRANG 2 Ứng viên tổng thÕng đảng Cộng hòa, cựu Tổng thÕng Donald Trump, giơ tay chào khi đi cạnh cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump trong bữa tiệc theo dõi đêm bầu cử tại bang Florida ngày 6/11 ẢNH: AP NHỮNG TIẾN SĨ TRẺ VÀ KHÁT VỌNG ĐỔI THAY: Xây dựng cộng đồng nhà khoa học trẻ tài năng VIỆT-TRUNG:
2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM Ngày 6/11, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku, Gia Lai), diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024-2029) với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Gia Lai Đoàn kết - Bản lĩnh - Khát vọng - Sáng tạo - Hội nhập”. Dự đại hội có 178 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 160.000 cán bộ, hội viên, thanh niên trên địa bàn. Đại hội đã hiệp thương chọn cử 44 anh, chị vào Ủy Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai gồm 10 anh, chị. Anh Đỗ Đức Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai khóa VII tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai. Đại hội đã hiệp thương chọn cử 12 đại biểu chính thức, 3 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024-2029). Tại đại hội, anh Nguyễn Kim Quy - Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2019-2024, Đoàn Chủ tịch UB T.Ư Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai. Anh Quy nhấn mạnh, nhiệm kỳ tới là thời điểm đất nước bước vào giai đoạn mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, mở ra cho thanh niên nhiều cơ hội phát triển, để thực hiện được điều đó, cần có sự tham gia tích cực của thanh niên, với vai trò dẫn dắt, kết nối của Hội LHTN Việt Nam. Dịp này, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã trao tặng 20 công trình thanh niên cho học sinh tỉnh Gia Lai, tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. TIỀN LÊ Bộ Quốc phòng cho biết, ngày 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức ban bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, với máy bay Iak-130 số hiệu 210D, bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp. Tổ bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, bay buồng sau. Đây là chuyến bay đợt 3, là chuyến thứ 2 của phi công buồng trước trong ban bay trong ngày. Máy bay cất cánh lúc 9h55’, đến 10h38’ khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được. Phi công báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 phút tại khu vực Trường bắn TB2 ở Tây Sơn, Bình Định. Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương khẩn trương tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm cấp cứu mặt đất và trên không. Iak-130 là dòng máy bay huấn luyện đa năng nằm trong biên chế của Không quân Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chuyển loại phi công chiến đấu lên các dòng máy bay hiện đại hơn. Đây là dòng máy bay do Nga sản xuất, ngoài chức năng huấn luyện, Iak-130 còn có thể hoạt động như một máy bay chiến đấu với khả năng trinh sát và tấn công tầm trung. NGUYỄN MINH Thúc đẩy hợp tác đường sắt, năng lượng Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Vân Nam đi tiên phong trong thực hiện nhận thức chung cấp cao và các tuyên bố chung, tăng cường giao lưu với các địa phương Việt Nam; phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Việt Nam - Vân Nam lên mức 5 tỷ USD, đưa Vân Nam và Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Trung Quốc với ASEAN. Thủ tướng cũng đề nghị thúc đẩy triển khai thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh; tăng cường phối hợp trong điều tiết xả lũ, phòng chống thiên tai; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho công dân Việt Nam sinh sống tại Vân Nam. MONG THAM GIA CÁC DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG BỘ Sáng 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Đới Hòa Căn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn. Ông Đới nói rằng, CRCC đã xây dựng 20.000 km đường sắt cùng 8.000 km đường bộ cao tốc tại Trung Quốc. Ông bày tỏ quan tâm, mong muốn tham gia các dự án đường sắt, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, cũng như các ngành nghề, lĩnh vực chiến lược mới nổi. Tập đoàn hết sức quan tâm và đang nghiên cứu kỹ, mong muốn tham gia triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời đang nghiên cứu việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao BắcNam của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị CRCC tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam để đề xuất cụ thể, trước mắt là tiếp tục nghiên cứu tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nối với Côn Minh. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là tuyến đường sắt rất quan trọng, góp phần kết nối khuôn khổ “Vành đai-Con đường” và “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, góp phần làm cho Vân Nam có đường ra biển nhanh hơn, các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Việt Nam xác định tập trung làm tuyến đường này với mục tiêu khởi công trong năm 2025. Cùng với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị CRCC nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng quy mô lớn khác của Việt Nam như: tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn; tuyến đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các dự án đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh biên giới Việt Nam với Trung Quốc. TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ NĂNG LƯỢNG SẠCH Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Huadian (Hoa Điện) Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập đoàn hợp tác với các đối tác Việt Nam phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam để phát triển năng lượng sạch, phù hợp với xu thế phát triển mới, hiệu quả; đồng thời hợp tác trong lĩnh vực phân phối, mua - bán điện… Chủ tịch Tập đoàn Hoa Điện Giang Nhị cho biết, tại Việt Nam, tổng mức đầu tư lũy kế của tập đoàn đã vượt 2,8 tỷ USD; tập đoàn mong muốn tăng cường đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng gió, hydro xanh, tích trữ năng lượng, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện, cải thiện kỹ thuật các nhà máy điện và nâng cao hiệu suất năng lượng. Tập đoàn kiến nghị Chính phủ Việt Nam sớm có chính sách đầu tư và phát triển dự án năng lượng xanh như tích năng, năng lượng hydro, thủy điện tích năng... Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn Hoa Điện trong lĩnh vực năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng gió…; đề nghị tập đoàn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam đề xuất các ý tưởng, dự án đầu tư mới; mở rộng quy mô, đối tượng hợp tác; chuyển giao các giải pháp, kinh nghiệm quản trị, công nghệ hiện đại, mô hình kinh tế mới; thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển, các quỹ đầu tư, định chế tài chính và đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia. Sáng 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Energy China. Ông Trương Đức Lương, Phó Chủ tịch Tập đoàn Energy China, cho biết, tại Việt Nam, Energy China đang triển khai 16 dự án với 12 doanh nghiệp liên doanh và đạt tổng vốn đầu tư hơn 2,2 tỷ USD. Thủ tướng đề nghị Energy China mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là tham gia các dự án điện sạch như điện gió, điện Mặt trời, điện khí LNG, điện tích năng… TRƯỜNG PHONG (từ Côn Minh, Trung Quốc) Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam), trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Vương Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam; làm việc với một số tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Vương Ninh ẢNH: NHẬT BẮC Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh khẳng định, Vân Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam; sẵn sàng tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phát huy hiệu quả vai trò của các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là cơ chế gặp gỡ giữa bí thư 5 tỉnh, làm sâu sắc hợp tác kinh tế - thương mại, tận dụng tốt các dự án đường sắt kết nối giữa hai nước, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng đường sắt, đường bộ… Máy bay quân sự gặp sự cố ở Bình Định Anh Đỗ Đức Thanh tái cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai VIỆT-TRUNG:
3 THỜI SỰ Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 BỆNH MẠN TÍNH, CHƯA CÓ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ Theo đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông), giải ngân vốn đầu tư công những năm qua như một căn bệnh mạn tính, chưa có phác đồ điều trị hữu hiệu. Vậy nên, việc sửa đổi lần này là hết sức cấp thiết, với phương châm “tắc đến đâu sửa đến đó” để khơi thông nguồn lực cho phát triển. Ông Mai cho rằng, quy định tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành các dự án độc lập là cần thiết. “Đa số các dự án chậm là do khâu giải phóng mặt bằng. Nếu tách ra sẽ tạo sự chủ động cho địa phương để giải quyết khâu mặt bằng, đảm bảo dự án được triển khai đồng bộ”, ông nói. Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cho rằng, quy hoạch và giải phóng mặt bằng luôn là nỗi ám ảnh của nhà đầu tư cũng như nhà thầu xây dựng khi thực hiện các dự án đầu tư công, vì có nhiều phức tạp, từ xác định nguồn gốc của đất, xác định giá, phương án bồi thường, di dời, tái định cư đến sự đồng thuận chung của cộng đồng. Nếu tách dự án giải phóng mặt bằng ra thì lúc đó sẽ bố trí nguồn vốn và có quy trình, thủ tục riêng để thực hiện, bảo đảm nhanh hơn, gọn hơn. “Đây đều là mong mỏi của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng”, ông Sinh nói. Theo ông Sinh, các dự án đầu tư công được điều chỉnh bởi 9 luật liên quan, dẫn đến việc phối hợp xin ý kiến, thẩm tra, thẩm định, chuẩn bị đầu tư mất rất nhiều thời gian, thậm chí có khi mất đến 2 năm. Tới khi thực hiện lại bị trượt giá, dẫn đến phải tiếp tục điều chỉnh các thủ tục, làm cho thời gian kéo dài, chậm tiến độ. Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) phân tích, các dự án đầu tư công thường liên quan đến thủ tục về đất đai, xây dựng môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy, chữa cháy… Trung bình, thời gian thực hiện đầy đủ các thủ tục nêu trên tùy theo dự án, nhóm A, B hay C kéo dài từ khoảng 250 đến 350 ngày mới có thể khởi công xây dựng. Ông Cường đề nghị, dự thảo luật cần nghiên cứu, bổ sung quy định thời gian ở các bước lập thủ tục và phê duyệt của các cơ quan, bảo đảm nhanh nhất, sớm nhất. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN, TRÁNH CƠ CHẾ XIN - CHO Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, trước đây việc xây dựng pháp luật chỉ tập trung vào vấn đề quản lý, chưa nghĩ đến kiến tạo phát triển, dẫn đến nhiều vướng mắc. Do đó, lần này, trên tinh thần mới, xây dựng pháp luật sẽ theo hướng chuyển từ phương thức tiền kiểm sang hậu kiểm, vừa bảo đảm công tác quản lý, vừa kiến tạo, mở ra các động lực, không gian cho sự phát triển. “Các nước làm nhanh, vì chỉ tập trung ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn để cứ thế mà thực hiện, không cần phải xin phép, không cần phải lập dự án, trình các bước rất mất thời gian”, ông Dũng nói. Nhắc đến bài học từ Trung Quốc, ông Dũng cho biết, một tỉnh của Trung Quốc 3 năm làm được 2.000 km đường cao tốc. “Khi hỏi lý do có thể làm được khối lượng lớn trong thời gian ngắn và giá rẻ, họ cho biết là phân cấp mạnh cho địa phương; dám vay và lập các công ty nhà nước để làm các dự án hạ tầng giao thông”, ông Dũng nói và cho rằng, đây là kinh nghiệm phải học tập. “Hiện nay, chúng ta chưa có ki-lô-mét đường sắt cao tốc nào, nếu chúng ta cứ làm theo quy định như hiện tại sẽ rất chậm và không đáp ứng được yêu cầu, cần phải phân cấp mạnh hơn”, ông nói. Nhấn mạnh phương châm: Trung ương, Quốc hội, Chính phủ tập trung giữ vai trò kiểm soát, kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế môi trường và làm rõ các trách nhiệm, kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; giảm xin - cho, giảm “quyền anh, quyền tôi”, giảm đùn đẩy, né tránh, ông Dũng cho hay, dự án Luật Đầu tư công sửa đổi được thực hiện theo tinh thần đó. Đề xuất nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia lên mức 30.000 tỷ đồng (quy định hiện hành là 10.000 tỷ đồng) cũng chính là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Nếu chỉ nâng lên mức 20.000 tỷ đồng thì vài năm nữa do tình hình phát triển, yêu cầu phát triển, trượt giá thì lúc đó sẽ không còn phù hợp nữa. “Chúng tôi tha thiết đề nghị với Quốc hội ủng hộ giữ mức 30.000 tỷ đồng. Đây là mức phù hợp với thực tế, tăng phân cấp, phân quyền cho cấp dưới, cho Chính phủ và Quốc hội chỉ tập trung vào làm những vấn đề quyết sách lớn của đất nước”, ông bày tỏ. Về phân cấp điều chỉnh chủ trương đầu tư công trung hạn từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển sang Thủ tướng Chính phủ, ông Dũng cho biết, nếu thực hiện thì sẽ giảm bớt được 5 bước (hiện có 11 bước, gồm 6 bước của Chính phủ và 5 bước ở Quốc hội). Ngoài giảm 4 tháng về mặt thời gian, điều quan trọng hơn là đảm bảo tính linh hoạt, vì chuyện điều chỉnh phát sinh diễn ra hằng ngày, hằng tháng. “Quốc hội quản lý những vấn đề lớn, còn chi tiết phát sinh, dịch chuyển, điều chỉnh giữa các bộ, ngành trong đầu tư công trung hạn thì nên giao lại cho Chính phủ”, ông Dũng đề nghị. Đối với vấn đề tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, theo ông Dũng, đây là “câu chuyện rất nan giải” và cũng sẽ là một bước tiến. Trước đây chỉ quy định 2 bước, chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, bây giờ tách ra làm 3 bước, chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án và thực hiện dự án. Như vậy, khâu giải phóng mặt bằng nằm ở chuẩn bị dự án. “Nếu tách bạch cả 3 bước, chúng ta sẽ biết nguyên nhân nằm ở đâu, trách nhiệm thuộc về ai. Như vậy, chúng ta sẽ tách giải phóng mặt bằng ra cho làm trước, làm song song với làm thủ tục đầu tư. Khi làm xong thủ tục đầu tư là có thể thực hiện được ngay, thay vì phải xong quyết định đầu tư mới được làm giải phóng mặt bằng. Đây là một cuộc cải cách rất lớn”, ông Dũng nhận định. VĂN KIÊN CẦN “CUỘC CÁCH MẠNG” giải ngân vốn đầu tư công “Chậm”, “rất chậm” và “quá chậm” được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ra khi tham gia thảo luận ngày 6/11 ở hội trường Quốc hội về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Các đại biểu đề nghị, cần có cuộc cách mạng trong vấn đề giải ngân vốn đầu tư công để giảm thủ tục, giảm xin - cho, giảm “quyền anh, quyền tôi”, giúp các dự án thoát khỏi cảnh chậm trễ, đội vốn. “Làm sao để doanh nghiệp không phải chờ, cứ phải đi hỏi ý kiến các bộ mất rất nhiều thời gian, có rất nhiều dự án chờ đến 6-7 năm, thậm chí chục năm chỉ vì những việc hỏi ý kiến như vậy. Đặc biệt, đề nghị Bộ KH&ĐT nên tập trung vào việc này để giao cụ thể”. ĐBQH NGUYỄN VĂN THÂN (đoàn Thái Bình) Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Ban Tổ chức Trung ương công bố Quyết định số 1639 của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Bí thư quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Bí thư và thôi giữ chức Bí thư thường trực Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027; điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025. Phát biểu giao nhiệm vụ, ông Phan Thăng An - Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, ông Nguyễn Ngọc Lương (SN 1978, quê Thanh Hóa) là cán bộ được đào tạo bài bản, có hơn 20 năm công tác tại Trung ương Đoàn và trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích. Ông An đề nghị ông Lương tiếp tục phát huy bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực công tác, nhất là sức trẻ, sự nhiệt huyết của Đoàn Thanh niên, nhanh chóng nắm bắt tình hình, nhiệm vụ mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao... Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tín nhiệm phân công bản thân giữ chức vụ này. Theo tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đây vừa là vinh dự song cũng là trọng trách cao cả, do đó mong muốn sẽ luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp. TIỀN LÊ Bí thư thường trực T.Ư Đoàn làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Ngày 6/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phan Thăng An (trái) trao quyết định của Ban Bí thư cho ông Nguyễn Ngọc Lương Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm xin - cho Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông)
Cuối tuần qua, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, UBND thành phố đã họp với các sở ngành để xem xét thông qua một số nội dung của Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đề án được UBND thành phố dự kiến trình HĐND thành phố xem xét, quyết định trong phiên họp cuối năm vào tháng 12/2024. Theo cơ quan soạn thảo, Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” bao gồm nhiều giải pháp và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Cụ thể, xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng camera; Ứng dụng hệ thống đèn giao thông thông minh; Ứng dụng giao thông thông minh qua các ứng dụng di động; Triển khai hệ thống thu phí tự động; Hệ thống quản lý và điều hành giao thông đô thị tập trung; Phát triển các giải pháp cho phương tiện công cộng; Đào tạo và nâng cao ý thức người dân… Với nội dung triển khai hệ thống thu phí tự động, đề án có các công việc chính là lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến đường chính và tại các trạm thu phí, giúp giảm thiểu ùn tắc và tăng cường tính minh bạch trong thu phí giao thông; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống các trạm thu phí tự động để tích hợp với hệ thống vé tháng, vé năm cho phương tiện công cộng. Ở nội dung xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng camera, đề án xác định hệ thống camera giám sát giao thông sẽ được lắp tại các ngã tư, các tuyến đường lớn và các điểm “nóng” giao thông. Hệ thống camera không chỉ ghi nhận tình hình giao thông mà còn hỗ trợ phát hiện, xử lý vi phạm như: vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường... Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 5/11, TS Đinh Thị Thanh Bình, Trung tâm Tư vấn phát triển giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải), đơn vị được Sở GTVT lựa chọn là tư vấn xây dựng dự thảo đề án thu phí vào nội đô, cho biết, từ thực tế giao thông và nhu cầu đi lại vào các năm 2021 - 2023, đơn vị đã xây dựng cơ bản xong đề án thu phí xe vào nội đô và trình Sở GTVT cho ý kiến để thực hiện các bước tiếp theo. SẼ CÓ 100 TRẠM THU PHÍ Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, sau khi xây dựng xong đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô với nội dung trọng tâm là xây dựng 87 trạm thu phí xe ô tô cá nhân (tính từ Vành đai 3 trở vào), đề án đã được Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND thành phố 3 lần. “Sau lần báo cáo thứ 3 vừa qua, đề án đã cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó mở rộng phạm vi 4 XÃ HỘI n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng UBND TP Hà Nội vẫn “quyết” trình HĐND thành phố Đề án giao thông thông minh, trong đó có nội dung về thu phí ô tô vào nội đô vào tháng 12/2024. Ùn tắc kéo dài trên đường giao Vành đai 3 với đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội ẢNH: ĐĂNG KHOA Giao thông Hà Nội ẢNH: PHÚ HOÀNG Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuy đề án cơ bản đã xong nhưng hai nhóm giải pháp trọng tâm, quan trọng nhất vẫn đang triển khai là lập đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô và phân vùng dừng hoạt động xe máy. Đánh giá về tiến độ thực hiện hai nhóm giải pháp nêu trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, đề án cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên đang bị chậm so với yêu cầu đặt ra. Do vậy, UBND thành phố yêu cầu đơn vị soạn thảo phối hợp với tư vấn hoàn thiện các nội dung về chủ trương, phương hướng thực hiện thu phí xe vào nội đô để đưa vào dự thảo Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” trình HĐND thành phố xem xét, thông qua trong kỳ họp cuối năm nay. Hà Nội “quyết” trình đề án cuối năm THU PHÍ Ô TÔ VÀO NỘI CHUYỆN HÔM NAY Hạn chế xe cá nhân là chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn của Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương. Sự phát triển “nóng” của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, không chỉ nhanh chóng cải thiện đời sống, thu nhập của người dân mà còn thu hút một lượng lớn người nhập cư từ nơi khác đổ về; nhu cầu đi lại gia tăng theo cấp số nhân. Sự bùng nổ xe cá nhân tại nhiều địa phương thời gian qua dù có chi hàng nghìn tỷ đồng mở rộng và xây mới hàng loạt tuyến đường, hầm chui, nút giao... cũng khó giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị một cách căn cơ. Việc triển khai thực hiện đề án trên không hề đơn giản. Cùng là xe cá nhân nhưng dường như đối tượng bị “soi” và đề xuất hạn chế chủ yếu là xe máy, trong khi nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra ô tô con là thủ phạm chính gây kẹt xe, tắc đường. Năng lực vận chuyển của ô tô con chỉ gấp đôi nhưng chiếm dụng diện tích mặt đường gấp 4 lần xe máy. Các tiện ích vượt trội của ô tô như đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ô nhiễm, phù hợp với xu thế xã hội hiện đại... không đủ thuyết phục, khi mà xe máy lại là phương tiện đi lại của giới bình dân luôn chiếm số đông trong cơ cấu dân số. Thực tế, người dân có thể ngưng sử dụng xe cá nhân nếu như hệ thống vận tải hành khách công cộng như xe buýt (và gần đây có thêm xe buýt nhanh BRT, metro) phát huy được hiệu quả như ở các nước phát triển. Được đầu tư từ nhiều năm trước, đến nay, mạng lưới xe buýt gần như đã bao phủ địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Tuy nhiên, công bằng mà nói chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Luồng tuyến xe buýt phân bố chưa hợp lý; hệ thống trạm dừng, bến bãi còn thiếu, chưa được đầu tư xứng tầm. Nhiều nơi, hành khách phải đội nắng, dầm mưa để chờ xe, trong khi nhà chờ bị hàng rong và những người không có nhu cầu đi xe buýt chiếm dụng. Điều gây nản lòng nhất là nhiều phương tiện xuống cấp, chất lượng phục vụ của tài xế và nhân viên chưa tốt. Xe buýt thường xuyên bỏ trạm, đi và đến chưa đúng giờ, mất nhiều thời gian di chuyển nên khó thuyết phục người dân bỏ phương tiện cá nhân. Trong bối cảnh như thế, thật khó hạn chế xe cá nhân bằng các mệnh lệnh hành chính, cho dù chỉ giới hạn một vài khu vực. Đề án thu phí Bài toán khó TIP THEO TRANG 1
XÃ HỘI 5 n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 được lựa chọn làm ranh giới khu vực thu phí giữa nội thành và ngoại thành cho phù hợp với Luật Thủ đô mới; tăng thêm các trạm/vị trí thu phí ô tô so với các lần đã báo cáo vào năm 2020, 2022” - bà Bình thông tin. Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, thay vì chỉ dựng 87 trạm thu phí ở khu vực phạm vi ranh giới giữa ngoại thành và nội thành (được xác định từ đường Vành đai 3 trở vào), trong lần báo cáo vừa qua, đơn vị tư vấn đã khảo sát và bổ sung tăng lên hơn 100 trạm. Cùng với đó, ranh giới để xác định giữa khu vực nội thành và ngoại thành là tuyến đường Vành đai 3. Mức phí được tư vấn đề xuất cho một lượt xe ô tô loại tiêu chuẩn (từ 12 chỗ ngồi trở xuống) đi vào nội đô để thành phố xem xét, phê duyệt là từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt. Theo đề án đã trình thành phố Hà Nội lần thứ 3, qua khảo sát, nếu một giờ, một nút giao thông có khoảng 5.000 lượt xe đi qua Vành đai 3 để vào nội đô thì khi thực hiện đề án, lập tức sẽ giảm được khoảng 20% lượng xe không có nhu cầu đi vào nội đô. Với lưu lượng xe hiện nay, nếu vào giờ cao điểm khu vực nội đô giảm được 20% lưu lượng xe trên đường thì ùn tắc sẽ không còn phức tạp. TS Đinh Thị Thanh Bình cho biết, đơn vị đang tiến hành bước lấy phiếu điều tra xã hội học theo hình thức trực tuyến đối tượng bị ảnh hưởng của đề án, từ đó có thêm cơ sở để Sở GTVT trình thành phố xem xét, phê duyệt mức phí phù hợp. ANH TRỌNG Bỏ xe cá nhân, người dân đi lại bằng gì? Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách Hà Nội cho biết, để thực hiện đề án thu phí ô tô vào nội đô, Nghị quyết số 04 thông qua đề án của HĐND thành phố Hà Nội năm 2017, yêu cầu, đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng (VTCC) Hà Nội phải đạt được 20% nhu cầu đi lại của người dân; đến năm 2025 (thời điểm thu phí ô tô vào nội đô), VTCC phải đạt được 30 - 35% nhu cầu; sau năm 2030 là 50% nhu cầu. Nhưng đến nay theo báo cáo mới nhất của đại diện UBND thành phố, mặc dù có cố gắng nhưng VTCC hiện nay mới đáp ứng được 19%. Vậy nếu bỏ xe máy, ô tô cá nhân, người dân đi lại bằng gì? ANH TRỌNG (ghi) Thu phí vào nội đô chỉ là một giải pháp TS Phan Lê Bình - chuyên gia JICA nêu ý kiến, thu phí vào nội đô chỉ là một trong các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông. Để giải bài toàn giao thông Hà Nội cần nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, trong đó có ưu tiên phát triển vận tải công cộng; quy hoạch lại không gian đô thị, trong đó có giảm mật độ trong khu vực nội đô. Theo vị chuyên gia này, nếu khu vực nội đô trong 5 năm hay 10 năm tới vẫn tập trung những cơ quan thu hút người dân như trụ sở giao dịch hành chính, trung tâm thương mại, trường học… thì thành phố có thu phí 50.000 đồng đến 100 nghìn đồng/lượt xe ô tô, người dân vẫn sẵn sàng trả phí để đi ô tô cá nhân vào nội đô vì công việc cấp thiết. 2024 NÂNG LÊN, ĐẶT XUỐNG... Năm 2010, TPHCM từng chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm. Năm 2012, đề án được trình UBND TPHCM. Theo đề xuất của ITD, TPHCM sẽ đầu tư xây dựng 36 cổng thu phí đa làn không dừng trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10; một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Việc thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM sẽ thực hiện vào khung giờ cao điểm 6 - 9 giờ và 15 - 19 giờ. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ô tô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ô tô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Cuối tháng 12/2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện, góp ý dự thảo. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng việc thu phí chưa đủ cơ sở nếu so với Luật Phí và Lệ phí. Ngoài ra, nhiều ý kiến lo ngại về hiệu quả, tính khả thi và tác động xã hội khi tiến hành thu phí. Đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Năm 2021, Sở GTVT tiếp tục báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm thành phố. Trong đó, ITD (đơn vị lập và là nhà đầu tư dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM) tiếp tục đề xuất quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận 1, quận 3), theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. CẦN LỘ TRÌNH PHÙ HỢP Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội. “Do đó, đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành để thực hiện phản biện xã hội và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính pháp lý và khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng”, Đại diện Sở GTVT TPHCM cho hay. Trong báo cáo trình UBND TPHCM vừa qua, Sở GTVT TPHCM cho biết, trong dự thảo thuyết minh Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất có nêu: Với mục tiêu ưu tiên phát triển giao thông công cộng, việc hạn chế giao thông cá nhân được thực hiện thông qua việc thu phí ô tô, đặc biệt là ở khu vực trung tâm. Theo đó, thu phí ô tô các khu vực gồm quận 1 và một phần quận 3 trong giai đoạn đầu trước năm 2030 và mở rộng khu vực thu phí đến vành đai trong của hệ thống metro (tuyến số 6) khi các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động. Việc tổ chức triển khai đầu tư hệ thống thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm cần xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng. Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị triển khai “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM” sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. HỮU HUY Sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống” vì vấp phải ý kiến phản đối từ chuyên gia và người dân, Sở GTVT TPHCM tiếp tục kiến nghị triển khai thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Cầu vượt tại nút giao thông Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa (Ngã tư Lăng Chả Cá, Quận Tân Bình, TPHCM) ken cứng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm ẢNH: TRUNG QUÂN TPHCM tiếp tục đề xuất thu phí “Việc tổ chức triển khai thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là phải có hệ thống đường sắt đô thị”. Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TPHCM ĐÔ: CÓ GIẢM ÙN TẮC? ô tô vào trung tâm thành phố đã từng được Sở GTVT TPHCM đưa ra lấy ý kiến nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Chưa vội bàn đến những bất cập về kỹ thuật, rõ ràng đề xuất này chưa thật thấu tình đạt lý bởi nếu hạn chế ô tô vào trung tâm thì chẳng khác nào ép người dân sử dụng xe buýt, trong khi chất lượng dịch vụ này chưa được cải thiện. Hạn chế xe cá nhân là chủ trương lớn, tác động đến mọi mặt đời sống. Vì vậy, việc triển khai thực hiện cần được xem xét cẩn trọng, có lộ trình chuyển đổi phù hợp giữa phương tiện cá nhân và vận tải hành khách công cộng để đạt được sự đồng thuận của toàn xã hội, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của hàng triệu công nhân, lao động, đặc biệt là người nghèo. H.T
Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Ba Đình (Hà Nội) nói rằng, nhiều năm nay kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội gây áp lực lớn cho học sinh và nhà trường bởi lẽ chỉ có khoảng 60% em đỗ vào THPT công lập. 60% là chỉ tiêu của toàn thành phố, thực tế ở các trường nội đô tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 công lập ít hơn. Số còn lại, học sinh có nhiều lựa chọn khác như: đi học nghề, học trường tư thục, trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp… “Nhiều năm làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS có thể thấy, tỷ lệ học sinh đi học nghề có cải thiện nhưng chỉ dừng lại ở mức 10-17%. Nhiều em khác tiếp tục học lên THPT”, hiệu trưởng này nói. Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội cho rằng, giáo dục nghề nghiệp cho người học là một nội dung rất quan trọng, tuy nhiên chưa hiệu quả vì lâu nay, cách triển khai định hướng, phân luồng trong trường học mang tính chất áp đặt, khô cứng theo hướng những em không học tốt mới đi học nghề. Hằng năm, vẫn có những trường hợp giáo viên chủ nhiệm, nhà trường ở bậc THCS tư vấn kiểu “cấm” thi vào lớp 10 vì năng lực học sinh yếu kém. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và một số thành phố lớn rất khó khăn, gây áp lực cho học sinh, phụ huynh. “Đẩy học sinh đi học nghề như là con đường cuối cùng, khi không thể thi vào THPT là cách làm chưa khoa học. Việc tư vấn chọn ngành nghề để học không vì năng lực, sở thích của học sinh nên công tác hướng nghiệp chưa hiệu quả”, ông Ngọc nói. Cần phải nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, làm tốt đầu ra để phụ huynh hiểu; học sinh vào trường nghề có thể vừa học nghề vừa học văn hóa, là một con đường tốt chứ không phải yếu kém, không biết học gì mới đi học nghề. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần xây dựng thêm trường công lập ở bậc THPT nhằm giảm áp lực kinh tế, áp lực thi cử đối với học sinh là cần thiết. HÀ LINH Hiện nay các địa phương áp chỉ tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS, phân luồng học nghề để xây ít trường công lập ở bậc THPT dẫn tới áp lực lớn cho học sinh trong kỳ thi vượt cấp. Về vấn đề này, mới đây, đại biểu Quốc hội đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học sinh học nghề sau bậc THCS để các em được quyền bình đẳng về học tập trong nhà trường. Học sinh đăng ký học nghề tại một trường Cao đẳng nghề ở Hà Nội 6 n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 KHOA GIÁO Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS đã được các địa phương làm cơ sở để xây dựng hệ thống trường công lập. Tuy nhiên, thực tế qua các năm cho thấy, nhu cầu học THPT của học sinh cao hơn so với khả năng đáp ứng của hệ thống trường, lớp hiện tại, gây ra nhiều căng thẳng trong quá trình lựa chọn. Một số nơi, học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi tuyển vào lớp 10. Do vậy, cần phải đánh giá một cách đầy đủ về mức độ phù hợp trong việc phân luồng, hướng nghiệp. Đề xuất giảm tỷ lệ phân luồng học sinh học nghề Ngày 6/11, tại Trường Tiểu học xã Ca Thành (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), báo Tiền Phong phối hợp với Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao 10 suất học bổng, bồn nước và máy lọc nước cho trẻ mồ côi, các trường học bị ảnh hưởng sau bão Yagi. Tại chương trình, đoàn thiện nguyện đã trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 12.000.000 đồng cho 10 trẻ mồ côi do bão Yagi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, 9 bồn nước và 18 máy lọc nước với tổng trị giá 114.300.000 đồng cho 9 trường học bị thiệt hại sau bão Yagi tại các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc và Bảo Lâm (thuộc tỉnh Cao Bằng). Toàn bộ các phần quà trên đều do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tài trợ. Cũng trong chương trình, đoàn thiện nguyện cùng thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá đã trao tặng các sản phẩm như: dầu gội, dầu xả, sữa tắm và dung dịch vệ sinh... cho các em học sinh. Nhà báo Hồ Sỹ Lực, Phó Trưởng ban Bạn đọc và công tác xã hội báo Tiền Phong trao tặng 31 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 930.000.000 đồng cho 31 em học sinh mồ côi do bão Yagi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đây là những phần quà nằm trong chương trình “Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường” được báo Tiền Phong phát động ngày 30/9/2024, với mong muốn chung tay san sẻ, nâng đỡ những em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn sau bão Yagi trên toàn quốc. VIỆT KHÔI Trao tặng 9 bồn nước và 18 máy lọc nước cho 9 trường học bị thiệt hại sau bão Yagi Trao học bổng, bồn nước, máy lọc nước cho trẻ mồ côi ở Cao Bằng Quảng cáo THÔNG BÁO TÌM NGƯỜI Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương thông báo tìm chị Trương Thị Minh, sinh năm 1971; nơi cư trú cuối cùng: Thôn Nam Hà, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn (nay là Kdc Nam Hà, phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn), tỉnh Hải Dương. Chị Minh vắng mặt tại nơi cư trú từ năm 1990 đến nay. Khi biết được thông báo này, đề nghị chị Trương Thị Minh liên hệ ngay với Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương hoặc ai biết được tin tức về chị Minh thì thông báo cho Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn hoặc cho ông Trương Văn Chanh, điện thoại: 0787.337.196. Trong thời gian 04 tháng kể từ ngày thông báo, nếu chị Minh không có mặt thì Tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu tuyên bố một người là đã chết. BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia” Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 4/11/2024 tại TP. Hà Nội. Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên Xanh”, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 vinh danh 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm. Với những kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh, những đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh nói riêng, BIDV đã được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”. Đây là lần thứ 8 BIDV có được vinh dự này. Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của thị trường, BIDV tiếp tục nỗ lực để duy trì hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả. Đến hết 30/9/2024, tổng tài sản hợp nhất BIDV đạt trên 2,58 triệu tỷ đồng (tương đương 101 tỷ USD), tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất thị trường; huy động vốn tổ chức, dân cư đạt 2,07 triệu tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 1,96 triệu tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 22.047 tỷ đồng... BIDV cũng thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Thương hiệu BIDV tiếp tục lan tỏa với hệ sinh thái gồm hơn 1.100 chi nhánh, phòng giao dịch, các đơn vị thành viên, hiện diện thương mại tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ… PV Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi từ ngày 6/11 liên quan đến việc sửa chữa phụ tùng thước lái của các kiểu loại xe: CR-V năm sản xuất 2023-2024, CIVIC năm sản xuất 2021-2023, CIVIC Type-R năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và lắp ráp, nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm. Chiến dịch triệu hồi được thực hiện nhằm khắc phục hiện tượng: tiếng kêu bất thường hoặc rung khi đánh lái. Thông tin các mẫu xe liên quan đến đợt triệu hồi này như sau: TT Tên thương mại Xuất xứ Thời điểm sản xuất Số lượng 1 CR-V Thái Lan, Việt Nam 18/9/2023- 25/09/2024 7.104 2 CIVIC Thái Lan 03/11/2021 - 17/11/2023 3.870 3 CIVIC TypeR Nhật Bản 10/01/2023 - 05/07/2024 31 Tổng số 11.005 Tất cả chủ sở hữu của các xe bị ảnh hưởng sẽ được thông báo thông tin chi tiết liên quan đến chiến dịch triệu hồi bởi Nhà Phân phối Ôtô Honda qua thư tay và/hoặc e-mail và/hoặc điện thoại trực tiếp dựa trên thông tin chủ sở hữu của xe đã đăng ký trên hệ thống quản lý khách hàng của HVN. Khách hàng nhận được thông báo nên mang xe đến các Nhà Phân phối Ôtô Honda để được kiểm tra và thay thế phụ tùng: - Địa điểm thực hiện triệu hồi: Tất cả các Nhà Phân phối Ôtô của HVN trên toàn quốc. - Phương thức triệu hồi: Sửa chữa phụ tùng thước lái. - Thời gian bắt đầu thực hiện: Tháng 12/2024 - Thời gian khắc phục: 0,5 - 4 giờ/xe. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào do vấn đề trên xảy ra trên thị trường Việt Nam, nhưng HVN khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của mình, nhanh chóng mang xe tới các Nhà Phân phối Ôtô Honda để được kiểm tra, thay thế phụ tùng. Chi phí cho việc kiểm tra, thay thế các phụ tùng bị ảnh hưởng sẽ do HVN chi trả. “HVN xin gửi lời xin lỗi chân thành tới Quý khách vì sự bất tiện liên quan đến thông báo lần này. Chúng tôi đảm bảo rằng sự an toàn của Khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp Quý khách cần thêm thông tin tư vấn, xin vui lòng liên hệ: Công ty Honda Việt Nam - Phòng Quản trị Trải nghiệm Khách hàng. Số điện thoại chăm sóc khách hàng - Miễn phí: 1800-8001 từ 7:30 - 18:00 tất cả các ngày trong tuần, trừ các ngày nghỉ lễ ; E-mail: cr@ honda.com.vn”, Honda Việt Nam nhấn mạnh. Honda Việt Nam Honda Việt Nam triệu hồi 11.005 ô tô để sửa chữa phụ tùng thước lái
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==