Tiền Phong số 311

Xử lý tình trạng “có tiền không tiêu được” ? TRANG 4 TRANG 2+3 TRANG 7 THỨ TƯ 6/11/2024 SÕ 311 0977.456.112 Cuộc đua kỳ thú và tác động các điểm “nóng” thế giới Cao tÕc Bắc - Nam (ảnh nhỏ) và Dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch - PhÕ NÕi) được triển khai tích cực, hiệu quả. Nhưng nhiều dự án khác giải ngân còn chậm ẢNH: HÙNG LÂM-PHẠM TRƯỜNG TRANG 8 + 9 TRANG 5 TRANG 11 TRANG 16 NHÓM "QUÁI XẾ" GÂY CHẾT NGƯỜI Ở HÀ NỘI: XỬ NGHIÊM ĐỂ RĂN ĐE QUẢ BÓNG VÀNG 2024: Nguyễn Tiến Linh sẽ hết buồn? Phim Việt có gì đấu giải tại LHP QuÕc tế Hà Nội? “Đất vàng” phơi mưa nắng Khi các điểm bầu cử ở Mỹ mở cửa, rất nhiều người Việt ở xứ cờ hoa cũng đi bỏ phiếu để lựa chọn ứng viên mà họ tin là phù hợp nhất với những nhu cầu thiết thân của bản thân và gia đình. Người Việt ở Mỹ bỏ phiếu cho ai? TRANG 12+13 Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng qua, tỷ lệ giải ngân vÕn đầu tư công của cả nước chỉ đạt 47,29%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 51,38%. Nguyên nhân, được nhiều đại biểu QuÕc hội chỉ ra do quy định của pháp luật còn nhiều vướng mắc, giá vật liệu san lấp tăng cao, cộng với tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, khiến cho việc giải ngân chậm trễ. Cán bộ sợ sai GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG CHẬM: ĐẠI HỘI HỘI LHTN VIỆT NAM TPHCM LẦN THỨ IX: Không ngừng đổi mới, sáng tạo Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năngHiệu lực-Hiệu quả BÀI VIẾT CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM:

2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 6/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM 1. Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đây là một trong những yếu tố then chốt đưa Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành người cầm lái vĩ đại, người thuyền trưởng tinh anh đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Điểm hội tụ chiến lược sau 40 năm đổi mới đất nước đang đem đến cơ hội lịch sử đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; cũng đặt ra yêu cầu cấp bách thực hiện quyết liệt cuộc cách mạng nhằm xây dựng hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn Cách mạng mới. Mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta từ năm 1945 đến nay cơ bản ổn định gồm 3 khối (Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội). Với cơ chế vận hành Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, tổ chức bộ máy của từng khối đã có sự điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu cách mạng của từng giai đoạn lịch sử. Từ Hội nghị Trung ương 6 khóa VI đến nay, khái niệm “Hệ thống chính trị” chính thức được sử dụng đánh dấu sự phát triển tư duy, nhận thức của Đảng về yêu cầu, nhiệm vụ đối với hệ thống chính trị trong thời kỳ đổi mới. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xuất phát từ tầm quan trọng đặc biệt và đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn phát triển nóng bỏng của đất nước, qua nhiều kỳ đại hội, nhất là trong các đại hội gần đây, trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX, XII, XIII đều nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể về tinh gọn tổ chức bộ máy hoặc nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta liên tục ban hành nhiều Nghị quyết, Kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực hiệu quả, như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa VII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 09/2/2007 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Nghị quyết số 17-NQ/TW, ngày 01/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 02/2/2008 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng; Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận số 50-KL/TW, ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18; Kết luận số 37-KL/TW, ngày 02/2/2009 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ đến năm 2020; Kết luận số 63-KL/ TW, ngày 27/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020; Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương; Kết luận số 62-KL/TW, ngày 8/12/2009 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội; Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, hệ thống tổ chức đảng các cấp, bộ máy Nhà nước từ Trung ương tới cơ sở, tổ chức cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội từng bước được đổi mới, phát huy hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của từng tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hệ thống chính trị cơ bản ổn định, phù hợp với Cương lĩnh và Hiến pháp; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền; kinh tế xã hội phát triển, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân. Những đổi mới về thể chế, trọng tâm là đổi mới công tác tổ chức bộ máy hệ thống chính trị là một trong những điều kiện cơ bản, quyết định đạt được những thành tựu vĩ đại sau 40 năm đổi mới đất nước. Qua 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng, bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị. Tuy nhiên, nhận thức và hành động của một số cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm chưa cao, hành động chưa quyết liệt, việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể, chưa gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại... một số bộ, ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn đến tồn tại cơ chế xin-cho, dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Chính vì vậy, cho đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận chưa thật rõ ràng, còn trùng lắp, chồng chéo; phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ sót hoặc không đầu tư thích đáng… Chất lượng tham mưu, đề xuất của một cơ quan, tổ chức đảng với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với một số lĩnh vực còn hạn chế; năng lực điều phối, hướng dẫn, tổ chức thực hiện trong toàn Đảng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; phân định phạm vi quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của các bộ chưa triệt để; một số nhiệm vụ liên thông, gắn kết nhau hoặc cùng một lĩnh vực nhưng giao cho nhiều bộ quản lý. Tổ chức bộ máy của một số cấp, ngành đến nay cơ bản vẫn giữ nguyên về số lượng, việc sắp xếp chưa gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả, xác định vị trí việc làm, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Bộ máy trong bộ, cơ quan ngang Bộ còn nhiều tầng nấc, có cấp không rõ địa vị pháp lý; đơn vị trực thuộc có tư cách pháp nhân tăng, gia tăng tình trạng “Bộ trong Bộ”. Tinh giản biên chế mới tập trung giảm số lượng, chưa gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách Tinh-Gọn-Mạnh-Hiệu năngHiệu lực-Hiệu quả Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm (ngày 5/11), về xây dựng hệ thống chính trị với tiêu đề: "TINH - GỌN - MẠNH - HIỆU NĂNG - HIỆU LỰC - HIỆU QUẢ" Tổng Bí thư Tô Lâm ẢNH: TTXVN Những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế. BÀI VIẾT CỦA TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM:

của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế. Sự chồng chéo, phân định không rõ chức năng, nhiệm vụ dẫn đến không rõ trách nhiệm, “lấn sân”, cản trở, thậm chí “vô hiệu hóa” lẫn nhau, làm giảm tính chủ động, sáng tạo, dẫn đến năng suất lao động, hiệu suất công tác thấp, đùn đẩy trách nhiệm, tiêu cực, cản trở phát triển, phát sinh phiền nhiễu, giảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Tầng nấc trung gian dẫn đến mất thời gian qua “nhiều cửa” thủ tục hành chính, gây cản trở, thậm chí tạo điểm nghẽn, làm lỡ cơ hội phát triển. Chi phí vận hành hệ thống tổ chức bộ máy lớn, làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. So với những thay đổi to lớn của đất nước sau 40 năm đổi mới, sự phát triển của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và những thành tựu khoa học công nghệ; tổ chức bộ máy hệ thống chính trị nước ta tuy đã được đổi mới ở một số bộ phận, nhưng cơ bản vẫn theo mô hình được thiết kế từ hàng chục năm trước, nhiều vấn đề không còn phù hợp với điều kiện mới là trái với quy luật phát triển; tạo ra tâm lý “Nói không đi đôi với làm”. 2. Thời điểm 100 năm đất nước ta dưới sự lãnh đạo Đảng và 100 năm thành lập nước không còn xa, để đạt được các mục tiêu chiến lược, không chỉ đòi hỏi những nỗ lực phi thường, những cố gắng vượt bậc, mà còn không cho phép chúng ta chậm trễ, lơi lỏng, thiếu chính xác, thiếu đồng bộ, thiếu nhịp nhàng trên từng bước đi; muốn vậy cần khẩn trương thực hiện cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, với một số công tác trọng tâm, sau đây: Thứ nhất: xây dựng và tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống chính trị mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị Việt Nam đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Tập trung tổng kết 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,” đánh giá nghiêm túc, toàn diện về tình hình và kết quả đạt được, những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết; đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tổng kết phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn từ đó đề xuất mô hình tổ chức mới, đánh giá ưu điểm và tác động khi thực hiện mô hình mới, phải bám sát Hiến pháp, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nguyên tắc của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương... bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực; hạn chế tổ chức trung gian; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể trên cơ sở tính đảng, tính hợp lý, tính hợp pháp. Thứ hai: tập trung hoàn thiện thể chế theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” để nhanh chóng đưa chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống. Rà soát các quy định pháp luật có liên quan để chủ động chuẩn bị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo đúng quy định, bảo đảm chủ trương của Đảng được triển khai nhanh nhất sau khi được Trung ương thống nhất thông qua. Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Trung ương, Chính phủ, Quốc hội tăng cường hoàn thiện thể chế, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát và cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp. Quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong bộ máy nhà nước, bảo đảm sự phân biệt rõ cấp ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật với cấp tổ chức thực hiện. Thứ ba: gắn tinh gọn tổ chức bộ máy với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, biên chế hợp lý, chuẩn hóa chức danh. Ban hành quy định về khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở từng cấp, từ Trung ương tới cơ sở, từng loại hình để chủ động rà soát, xác định có thể bố trí ngay. Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng đối với người có năng lực nổi trội. V.I Lênin khi nói về cải tiến bộ máy Nhà nước đã nhấn mạnh: “Phải tuân theo qui tắc này: thà ít mà tốt... Tôi biết rằng giữ vững qui tắc ấy và vận dụng được nó vào tình hình thực tế của chúng ta là khó khăn... Tôi biết rằng sẽ phải kháng cự một cách mãnh liệt, sẽ phải tỏ ra kiên trì phi thường... Song tôi vẫn tin chắc rằng chỉ có tiến hành công tác đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một nước cộng hòa thật sự xứng danh là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xôviết”[1]; xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, dũng cảm, sự hy sinh của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, tất cả vì một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh, sớm sánh vai với các cường quốc năm châu. TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM (Theo TTXVN) [1] V.I.Lênin: Toàn tập, NXB Tiến Bộ, Mátxcơva, 1979, t.45, tr.445. Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đánh giá cán bộ. Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và sử dụng đối với người có năng lực nổi trội. 3 THỜI SỰ Thứ Tư n Ngày 6/11/2024 Từ 3h - 6h cùng ngày, thành phố mưa to. Các tuyến đường Hàm Nghi, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Quang Trung, Tôn Đức Thắng… nhiều đoạn thất thủ, xe cộ không di chuyển được do nước quá lớn. Khu vực cuối đường Trưng Nữ Vương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) ngập từ đầu đến cuối, nước giữa đường cao hơn 1m, các dãy nhà, phòng trọ ở sâu có nơi bị ngập 0,5 - 1m, nhiều xe máy chìm nghỉm trong nước. Tại "rốn lũ" đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) có nơi ngập gần 2 mét. Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn, kéo dài khu vực bán đảo Sơn Trà, tiếp tục xuất hiện và xảy ra các điểm sạt lở nghiêm trọng, đất đá từ núi đổ xuống đường. Để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ sạt lở, UBND quận Sơn Trà đã thông báo phong tỏa, tạm dừng lưu thông trên báo đảo Sơn Trà cho đến khi có thông báo mới. Riêng đối với các khu du lịch trên núi trường hợp có nhu cầu lưu thông thì đăng ký xe, số lượng và cam kết đảm bảo an toàn với lực lượng công an. Trong ngày, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, huy động máy móc thiết bị và nhân lực tổ chức dọn đất đá tràn xuống mặt đường ở bán đảo Sơn Trà để đường sớm được lưu thông trở lại. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố cho biết đã sơ tán hơn 300 hộ dân với hơn 800 người tại các khu vực ngập sâu trên toàn thành phố. Sở GD&ĐT cũng cho học sinh nghỉ học trong ngày 5/11. Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ, đêm 5 và ngày 6/11, Đà Nẵng tiếp tục có mưa to. QUẢNG NAM MƯA LỚN, NGẬP CỤC BỘ Chiều 5/11, trao đổi với PV Tiền Phong, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), thành phố Hội An, Quảng Nam cho biết, mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ khiến một số nơi trên địa bàn ngập cục bộ. Theo bà Hương, mưa như trút từ khuya ngày 4 đến sáng 5/11 khiến một số nơi ngập, có tuyến đường nước cuồn cuộn chảy như thác. Đến chiều ngày 5/11, lượng mưa đã giảm. “Địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, trong đó chú trọng 4 tại chỗ, lực lượng chức năng tích cực hỗ trợ bà con. Đến chiều 5/11 mưa đã giảm, chưa ghi nhận thiệt hại”, bà Hương thông tin. Chủ tịch xã đảo Tân Hiệp cũng cho hay, trước đó 2 ngày đã dừng hoạt động tàu thuyền ra vào đảo Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, hiện không có du khách nào mắc kẹt ngoài đảo. NHÓM PV - Mấy ngày trước làng vừa giật giải quán quân sao không thấy Mõ rao tin nhỉ? Chuyện thiên hạ thì tỏ tường mà chuyện làng cứ luôn mờ mịt. - Oan cho Mõ! Đợt rồi Mõ được làng cho đi xuất ngoại nên chưa nối lại dòng chảy thông tin của làng… - Nói vậy mọi người còn thể tất, chứ khi làng đoạt giải quán quân mà hững hờ, không hay, không biết, không quan tâm thì không thể chấp nhận được. Nói luôn, chuyện nó thế này thôi. Mõ biết đấy, lễ hội Ha-lo-guyn dù mới du nhập vào làng mấy năm nay thôi nhưng được dân làng ta náo nức đón nhận. Dân các thôn ào ào hưởng ứng và đề nghị làng nên tổ chức một cuộc thi. Thôn nào nhất sẽ được thưởng lớn… - Mấy năm trước Mõ cũng từng tham dự lễ hội này. Vui và ám ảnh…Thần kinh Mõ yếu nên những hình ảnh về Thần Chết, Quỷ dữ, Ma quái khiến Mõ không ngủ được mấy ngày. Rùng rợn lắm… - Ối, sao Mõ mong manh làm vậy! Chỉ là một lễ hội để chúng ta thêm dũng khí đối diện với cái xấu, cái ác thôi mà… - Biết là vậy nhưng ai cấm Mõ rùng mình? Năm trước thôn Đoài là quán quân, năm nay thôn nào được xướng tên? - Thôn Đông! - Thôn đó có chiêu trò gì đặc sắc à? - Vẫn không khác năm ngoái là mấy, nhưng năm nay họ có không gian trình diễn lễ hội quá ấn tượng. Họ mời hội đồng làng vào khu đô thị được họ xây dựng mươi năm nay nhưng giờ không một bóng người. Thiên hạ gọi đó là khu đô thị Ma. Ban giám khảo gần như đứng tim vì quá kinh dị. Cảnh đấy, ma quỷ, chết chóc hiện hình vật vờ qua lại. Vậy là, nhất trí tuyệt đối, thôn Đông quán quân lễ hội. Chắc, mươi năm nữa cũng không ai qua được thôn Đông khi họ độc quyền đô thị Ma này… - Mõ sợ thôn Đoài, thôn Bắc, thôn Nam cũng bắt chước làm đô thị Ma để tổ chức lễ hội thì đúng là thảm họa! MÕ LÀNG Bắt chước thì nguy TIN Mưa lớn dồn dập đổ xuống miền Trung Ngày 5/11, bác sĩ Dương Ân Hận, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 10/2024, Đồng Tháp ghi nhận 395 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 121 ca xét nghiệm dương tính. Tỉnh ghi nhận 2 ổ dịch sởi tại xã Phú Lợi (6 ca) và xã Tân Mỹ (4 ca) huyện Thanh Bình. Bác sĩ Dương Ân Hận cho hay, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi các năm (2021 - 2023) chưa đạt kế hoạch đề ra, do thiếu nguồn cung vắc xin. Từ đầu năm 2024, CDC Đồng Tháp đã triển khai tiêm bù, tiêm vét cho các trẻ tiêm chưa đủ mũi, tiêm nhắc lại... nhưng còn chậm do trẻ không còn ở địa phương, không liên lạc được, không đồng ý tiêm… Tới nay đã tiêm bổ sung cho gần 14.300 trẻ, đạt 76,6% kế hoạch đề ra. HÒA HỘI Kiệt 640 Trưng Nữ Vương ngập hoàn toàn, càng vào sâu càng ngập nặng ẢNH: THANH HIỀN Đồng Tháp ghi nhận 395 ca sốt nghi sởi Rạng sáng 5/11, nhiều nơi ở Đà Nẵng bị nước bủa vây sau cơn mưa kéo dài. Một số nơi nước ngập, lực lượng chức năng phải sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Theo đÎ, các đại biểu HĐND TPHCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất công nhằm đảm bảo các khu đất được sử dụng đúng mục đích và tránh tình trạng bỏ hoang. Đề xuất áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, bao gồm việc thu hồi đất nếu dự án không được triển khai trong thời gian quy định. GÎp ê thêm giải pháp, TS Thắng cho rằng, đối với các dự án không thể tiếp tục triển khai, các địa phương cÎ thể tổ chức đấu giá hoặc chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác cÎ khả năng thực hiện dự án nhằm tận dụng tối đa nguồn lực đất đai và tránh lãng phí. Đại diện Sở Tài chính TPHCM cho biết, còn nhiều tài sản công là các khu đất vàng bỏ trống một thời gian dài nên gây lãng phí tài nguyên. Để giải quyết vấn đề này và tăng thu ngân sách, Sở Tài chính TPHCM đề xuất các sở ngành liên quan nghiên cứu và đề xuất chính sách đặc thù để sử dụng hiệu quả các khu đất này trong thời gian chờ đợi. Thanh tra TPHCM cũng cÎ văn bản thông báo kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác quản lê, sử dụng ngân sách, trong đÎ kiến nghị nhiều quận huyện để xảy ra những thiếu sÎt, hạn chế trong quản lê đất công. Ban Văn hÎa - Xã hội HĐND TPHCM mới đây cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm thực trạng liên quan đến dự án “treo” là Trung tâm triển lãm quy hoạch TPHCM tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cÎ tổng mức đầu tư hơn 836 tỷ đồng được thực hiện từ năm 2014 nhưng đến năm 2017 thì tạm ngừng cho đến nay. NL.NT 4 n Thứ Tư n Ngày 6/11/2024 THỜI SỰ “HÔ BIẾN” ĐẤT VÀNG Hơn 10 năm nay, khu “đất vàng” tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 trở thành nơi giữ xe máy, ô tô cho người dân. Năm 2010, khu đất 8-12 Lê Duẩn thuộc sở hữu nhà nước do 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở. Công ty Quản lê kinh doanh nhà TPHCM là đơn vị được giao quản lê, cho thuê khu nhà đất này. Năm 2010, 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã chuyển nhượng quyền gÎp vốn cho công ty TNHH Đầu tư Kido. Sau vụ chuyển nhượng này, Cty Hoa Tháng Năm và công ty Kido cùng Cty Quản lê kinh doanh nhà TPHCM lập ra Cty Cổ phần Lavenue. Đến tháng 6/2011, UBND TPHCM đã cÎ quyết định chấp thuận cho Cty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896m2 đất tại 8-12 Lê Duẩn để xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại- dịch vụ, căn hộ cho thuê. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất: Nhà nước giao đất cÎ thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. Ngày 30/6/2016, Cty Cổ phần Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước, sau đÎ Sở TN&MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue. Vậy là từ đây, khu đất công rơi vào tay tư nhân. Năm 2015, Thanh tra Chính phủ vào cuộc và phát hiện ra vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định tại khu “đất vàng” này. Năm 2016, Thanh tra Chính phủ cÎ báo cáo kết luận: UBND TPHCM cÎ sai phạm không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn. “Trách nhiệm chung thuộc về Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài, nguyên PhÎ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 - 2015” - Thanh tra Chính phủ nêu rõ. Ông Tài và một số người liên quan sau đÎ bị bắt giữ và bị tuyên phạt gần chục năm tù. Điều đáng nÎi, việc không thông qua đấu giá khiến Nhà nước thất thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Mặc dù vào tháng 9/2022, Cục Thi hành án dân sự đã bàn giao khu đất này cho UBND TPHCM quản lê nhưng đến nay, khu đất này vẫn án binh bất động. BỎ HOANG PHÍ NHIỀU NĂM Một khu “đất vàng” khác rộng hơn 6.000m2 tại địa chỉ số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 cũng bị bỏ trống đầy lãng phí. Khu đất này liên quan đến vụ án biến đất công thành đất tư, được TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm vào tháng 1/2022. Tháng 10/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất TPHCM được giao quản lê khu đất này. Đến nay khu đất 4 mặt tiền này vẫn đang quây tôn, vừa làm xấu bộ mặt thành phố vừa lãng phí. Cạnh đÎ là khu “đất vàng” hơn 6.200m2 tại địa chỉ số 33 Nguyễn Du; 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1 cũng bị bỏ hoang nhiều năm. Cuối năm 2022, UBND TPHCM cÎ quyết định thu hồi khu đất này và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lê. Đến nay khu đất này vẫn chưa triển khai đưa vào sử dụng. Năm 2008, TPHCM triển khai dự án đầu tiên đầu tư theo hợp đồng BT xây dựng - chuyển giao đối với Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Thế nhưng đến nay nÎ trở thành “cục nghẹn” khÎ nuốt. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố với 4 mặt tiền đường hiếm hoi nhưng nhiều năm qua khu đất của dự án xây mới nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở số 8 Võ Văn Tần, quận 3 vẫn bỏ trống. Dự án xây mới nhà thi đấu dự kiến cÎ tổng vốn đầu tư 1.953 tỷ đồng và hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai với nhiều vướng mắc. Sau 16 năm triển khai, mới đây ngày 26/4/2024, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo dừng dự án theo hình thức đầu tư xây dựng- chuyển giao nhà thi đấu Phan Đình Phùng, để chuyển sang phương thức đầu tư công. Đáng nÎi, chủ đầu tư dự án này trước đÎ “đòi” TPHCM hoàn trả số tiền hơn 171 tỷ đồng mà họ cho rằng đã bỏ ra để… chuẩn bị đầu tư. AI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHI ĐỂ LÃNG PHÍ, THẤT THOÁT? Trao đổi với TiÃn Phong, TS Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lê TPHCM cho biết các dự án và “khu đất vàng” bị bỏ hoang thời gian qua đều cÎ những câu chuyện quản lê và trách nhiệm khác nhau. Theo đÎ, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 đã được giao cho UBND TPHCM quản lê sau khi thu hồi từ Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Trước đÎ, khu đất này liên quan đến vụ án biến đất công thành đất tư, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Còn dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã gặp nhiều khÎ khăn và chậm trễ trong quá trình triển khai. Trách nhiệm quản lê thuộc về UBND TPHCM và đơn vị liên quan như Sở Văn hÎa và Thể thao TPHCM. “Thông tin chi tiết về tình trạng hiện tại và các cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm cần cÎ thêm thông tin tìm hiểu”, ông Thắng nÎi thêm. Theo TS Trần Quang Thắng, việc các khu đất công bị bỏ hoang, không được sử dụng hiệu quả tại TPHCM đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đÎ, lãng phí tài nguyên đất đai là một sự lãng phí lớn khi mà nhu cầu về đất đai cho các dự án phát triển đô thị, nhà ở và cơ sở hạ tầng là rất cao. Bên cạnh đÎ, các dự án bỏ hoang còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho thành phố. Theo đÎ, chi phí đầu tư ban đầu, chi phí bảo trì và lãi suất ngân hàng cộng dồn qua các năm đều là những gánh nặng tài chính. NGỌC LÂM- NGÔ TÙNG Những khu đất công ở vị trí đắc địa thuộc trung tâm TPHCM bị bỏ hoang cả chục năm có khu bị hô biến hợp thức hóa gây lãng phí thất thoát nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý triệt để. L Đại biểu HĐND TPHCM, TS Tr³n Quang Thắng cho biết ông v các đại biểu HĐND th nh phÕ đã thực hiện nhiều hoạt động giám sát, trao đổi tích cực với các bên liên quan để đảm bảo hiệu quả quản lý v sử dụng đất công. Đất công rơi v o tay tư nhân khiến nhiều cựu lãnh đạo TPHCM vướng lao lý ẢNH: DUY ANH H ng loạt “đất v ng” bị bỏ hoang ở trung tâm TPHCM nhiều năm qua ẢNH: DUY ANH Khu đất 4 mặt tiền ở sÕ 2-4-6 Hai B Trưng, quận 1 đã được giao cho UBND TPHCM quản lý sau khi thu hồi từ Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát S i Gòn ẢNH: DUY ANH Khu đất công 3 mặt tiền rộng 3,1ha tại số 152 Trần Phú, quận 5 cũng bỏ hoang nhiều năm nay. UBND TPHCM cho biết đang thực hiện các thủ tục pháp lý để thu hồi khu đất 3 mặt tiền đường Trần Phú - Lê Hồng Phong - Trần Nhân Tôn này. Đáng nói nhiều năm qua, “đất vàng” đã bị Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam góp vốn vào công ty tư nhân. Thanh tra Chính phủ kết luận việc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam góp vốn bằng khu đất là vi phạm và năm 2023, UBND TPHCM ra quyết định thu hồi. QUYẾT LIỆT, CÓ ĐỊA CHỈ B i 3: Cần xử nghiêm trách nhiệm “Đất v ng” phơi mưa nắng

5 KINH TẾ n Thứ Tư n Ngày 6/11/2024 1M2 ĐẤT LÚA CŨNG PHẢI ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG Sáng 5/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025; trong đó có tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024 và dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025. Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng, việc triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) được triển khai tích cực, hiệu quả. “Trước đây, có những đoạn đường làm đến mấy nhiệm kỳ cũng không xong. Còn lần này, việc thực hiện các dự án trọng điểm rất nhanh, chưa khi nào chúng ta làm được như thế cả”, ông Hạ nói. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ông Hạ cho rằng, kết quả giải ngân vẫn còn chậm. Cụ thể, theo báo cáo của Chính phủ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chỉ đạt 47,29%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 51,38%. Nguyên nhân được nhiều đại biểu chỉ ra do quy định của pháp luật còn nhiều vướng mắc, giá vật liệu san lấp tăng cao, cộng với tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, khiến việc giải ngân còn chậm. “Việc các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa chỉ từ 1m2 vẫn phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường làm tăng thêm thủ tục, gây khó khăn cho việc triển khai dự án”, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn Hà Giang) phản ánh. Ngoài ra, theo đại biểu Đoàn Hà Giang, nhu cầu về đất san lấp, vật liệu xây dựng trong các dự án, nhất là dự án cao tốc hiện nay lớn nhưng nguồn cung không thể đáp ứng. Lý do là Luật Khoáng sản quy định tài nguyên đất hay đất đồi, đất san lấp (là khoáng sản) nên phải thực hiện theo quy trình, quy định, rất phức tạp, tốn nhiều thời gian. KỊP THỜI THAY THẾ CÁN BỘ TRÌ TRỆ Liên quan đến thực trạng trên, trong báo cáo giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nguyên nhân khiến việc giải ngân chậm do phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư một số dự án chưa phù hợp dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần. Bên cạnh đó, theo ông Dũng, do thị trường bất động sản có nhiều biến động, kế hoạch tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất chưa thực hiện được, dẫn đến một số địa phương hụt thu nên chưa có nguồn vốn để bố trí cho các dự án. Ngoài ra, Bộ trưởng KH&ĐT nêu tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc; không thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn trong thực thi công vụ gây ách tắc trong công tác tổ chức thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công... Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm, Bộ trưởng KH&ĐT đề nghị các cơ quan, đơn vị cần cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát; đồng thời có chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. VĂN KIÊN - LUÂN DŨNG Theo báo cáo của Chính phủ, trong 9 tháng qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước chỉ đạt 47,29%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 là 51,38%. Nguyên nhân, được nhiều đại biểu Quốc hội chỉ ra do quy định của pháp luật còn nhiều vướng mắc, giá vật liệu san lấp tăng cao, cộng với tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, khiến cho việc giải ngân chậm trễ. Theo đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn Hà Giang), quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa đang gây nhiều khó khăn cho việc triển khai thực hiện các dự án ẢNH: NHƯ Ý Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho biết, giá vật liệu san lấp thời gian qua tăng cao, khiến nhà thầu không triển khai được dự án. Ông Hạ dẫn ví dụ đấu giá mỏ cát ở Quảng Nam từ giá khởi điểm 1,8 tỷ đồng tăng lên đến 375 tỷ đồng, cao gấp hơn 200 lần. “Tính ra giá cát ở mỏ này phải đến 2,3 triệu đồng/1m3, như vậy làm sao các nhà thầu có thể làm được, nên ách tắc hết tất cả”, ông Hạ phản ánh. Cán bộ sợ sai Bộ KH&ĐT đề nghị đơn vị liên quan thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, sợ sai, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh khi thực thi công vụ, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đầu tư công. GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG CHẬM: KHẮC PHỤC TÂM LÝ SỢ SAI Một trong những nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Đầu tư công hướng tới là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Theo đó, quy định sửa đổi theo hướng: Thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương (giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương) từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sang cho Thủ tướng Chính phủ; nâng quy mô vốn đầu tư công (dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với hiện hành). Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng; dự án nhóm A từ 10.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Chủ tịch UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A có quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng, nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý. Cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, việc sửa đổi Luật Đầu tư công nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật liên quan như Luật Xây dựng và Luật Phòng, chống thiên tai. Việc sửa đổi quy định trong Luật Đầu tư công nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ thực hiện và đảm bảo tính pháp lý. “Một số cán bộ có tâm lý sợ sai và né tránh trách nhiệm, ảnh hưởng đến tính hiệu quả của các chính sách mới. Vì vậy, việc sửa đổi Luật Đầu tư công hướng tới đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật liên quan, tránh chồng chéo và mâu thuẫn. Giải pháp để khắc phục tâm lý sợ sai, né tránh trách nhiệm của cán bộ, như tăng cường phân cấp, phân quyền và hướng dẫn cụ thể, tăng tính đồng bộ, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ trong thực hiện”, Thứ trưởng Phương nói. XỬ LÝ CHỒNG CHÉO QUY ĐỊNH TS. Nguyễn Quốc Việt - Viện trưởng Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công do quá nhiều văn bản chồng chéo liên quan đấu thầu, quy hoạch. Sự chồng chéo này khiến chủ đầu tư xin và chờ ý kiến phản hồi từ cơ quan cấp trên. “Việc chồng chéo quy định, không rõ trách nhiệm khiến bộ ngành, địa phương là chủ đầu tư dự án xin ý kiến lòng vòng nhiều đơn vị. Điều này khiến thời gian quyết định dự án, giải ngân bị kéo dài. Tôi hy vọng, việc sửa đổi Luật Đầu tư công sẽ tháo gỡ vướng mắc này”, ông Việt nói. Ông Việt cho rằng, thay vì phải lấy ý kiến của tất cả sở ngành về dự án, chỉ cần trao đổi, xin ý kiến của đơn vị liên quan và đặt ra thời hạn trả lời. Nếu các đơn vị không có phản hồi, coi như đã thống nhất với quan điểm đã nêu. Với các sở ngành khác, chỉ cần thông báo qua văn bản. Đó là cách giúp chủ đầu tư giải quyết được một số ách tắc về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, vướng mắc liên quan tới cơ chế, chính sách, quy hoạch về đất đai, tài nguyên như đền bù giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu san lấp nền cho dự án cao tốc, cần sự tháo gỡ từ phía quản lý nhà nước và phối hợp giải quyết từ các bộ, ngành, địa phương liên quan. N.LINH - THÙY DƯƠNG Xử lý tình trạng “có tiền không tiêu được” ? Chậm giải ngân vốn đầu tư công trở thành căn bệnh kinh niên. Để thúc giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, chuyên gia kinh tế khuyến nghị rằng, Luật Đầu tư công sửa đổi cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tháo gỡ chồng chéo. Đường cao tốc Bắc - Nam Phan Thiết - Dầu Giây ẢNH: HÙNG LÂM “Một số cán bộ có tâm lý sợ sai và né tránh trách nhiệm, ảnh hưởng đến tính hiệu quả của các chính sách mới. Vì vậy, việc sửa đổi Luật Đầu tư công hướng tới đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật liên quan, tránh chồng chéo và mâu thuẫn”. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT TRẦN QUỐC PHƯƠNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==