Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng: Sau 10 năm vẫn “đắp chiếu” Phương thuốc nào đặc trị “căn bệnh” lãng phí? TRANG 14 Vì sao thưa vắng nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp? TRANG 3 Cần hoạch định rõ chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp THỨ HAI 4/11/2024 SÕ 309 0977.456.112 CHUYỆN HÔM NAY Không vùng cấm XEM TIẾP TRANG 14 n NGUYỄN TUẤN Tổng Bí thư Tô Lâm mới đây có bài viết «Chống lãng phí», khẳng định: Trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí. Những tiến sĩ trẻ và khát vọng đổi thay TS Nguyễn Viết Hương, Trường ĐH Phenikaa làm việc trong phòng thí nghiệm SALD Cảnh hoang tàn tại Bệnh viện Việt Đức dù chưa đưa vào khai thác sử dụng ẢNH: Đ.KHOA TRANG 4 + 5 QUYẾT LIỆT, CÓ ĐỊA CHỈ CHỐNG LÃNG PHÍ: Bệnh viện Bạch Mai chưa biết ngày mở cửa ẢNH: Đ.KHOA TRANG 11 ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ CỰU BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VPCP MAI TIẾN DŨNG TRANG 6 Bầu cử tổng thÕng Mỹ và tác động tới châu Á Bộ GD&ĐT “tuýt còi” các trường tuyển sinh sớm TRANG 12 Bài 1: Trở về để đóng góp lớn hơn TRANG 7
2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Ứng phó mưa lớn, ưu tiên triển khai “bốn tại chỗ” Ngày 3/11, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện về việc ứng phó với mưa lớn trong thời gian tới. Theo dự báo từ đêm 3 - 8/11, các địa phương trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương có nơi trên 600 mm. Để chủ động ứng phó với mưa lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương tập trung tổ chức rà soát, chủ động sơ tán người dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa nước và hạ du. Chủ động vận hành hồ chứa đảm bảo theo quy định. Bố trí lực lượng thường trực vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra… Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam có văn bản yêu cầu các hồ thủy điện Sông Bung 2, Sông Bung 4, Đak Mi 4, Sông Tranh 2 chủ động tính toán, tổ chức vận hành đảm bảo mực nước hồ không vượt cao trình mực nước đón lũ thấp nhất và chuyển chế độ vận hành theo quy trình 1865. Ngày 3/11, để chủ động ứng phó với mưa lớn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị, lực lượng vũ trang, các sở ban ngành, địa phương cần khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 6; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Đồng thời sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống thiên tai; rà soát các khu dân cư ở vùng trũng, thấp, ven sông suối, có nguy cơ sạt lở, lũ quét; đặc biệt chú ý người đân sống ở ven sông Túy Loan và Cu Đê; thông báo tình hình thiên tai đến người dân để họ chủ động ứng phó. Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, sẵn sàng triển khai di dời người dân tại khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Các bên liên quan vận động người dân chủ động kê cao tài sản, khơi thông cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại và thu hoạch sớm các sản phẩm nông nghiệp (nếu có). HOÀI VĂN - P.V Ngày 3/11, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về công tác cán bộ và ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy T.Ư, Tổng cục 2 tổ chức Hội nghị bàn giao chức trách, nhiệm vụ Tổng cục trưởng Tổng cục 2 (TC2) giữa Trung tướng Phạm Ngọc Hùng - Tổng cục trưởng TC2 và Trung tướng Trần Công Chính - Chính ủy TC2. Dự và chỉ đạo hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của Trung tướng Phạm Ngọc Hùng trong những năm qua trên cương vị Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Điệp báo TC2, Chủ nhiệm Quân báo Trinh sát toàn quân. Theo Đại tướng Phan Văn Giang, Trung tướng Phạm Ngọc Hùng đã cùng tập thể lãnh đạo, chỉ đạo TC2 và toàn ngành Tình báo Quốc phòng hoàn thành tốt và toàn diện các mặt công tác, có nhiều mặt hoàn thành xuất sắc, góp phần làm cho vị thế, uy tín, vai trò của Tình báo Quốc phòng Việt Nam ngày càng được nâng cao. Giao nhiệm vụ cho Tổng cục trưởng TC2, Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn Trung tướng Trần Công Chính trên cương vị công tác mới sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao hơn nữa năng lực công tác, cùng tập thể Thường vụ, Đảng ủy, Chỉ huy TC2 lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị và toàn ngành Tình báo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên đối với cá nhân Trung tướng Trần Công Chính và toàn lực lượng. Đại tướng Phan Văn Giang tin tưởng Thường vụ, Đảng ủy, Chỉ huy TC2 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất cao, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng Tổng cục vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng ngành Tình báo Quốc phòng thực sự là lực lượng chính trị đặc biệt tin cậy, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân. NGUYỄN MINH Miền Bắc rét cả tuần Tuần này (từ ngày 4-10/11), miền Bắc đón đợt rét diện rộng đầu tiên của mùa đông năm nay trong khi miền Trung đỉnh điểm của mưa lớn, kéo theo nguy cơ rất cao về lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt diện rộng. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, sáng nay (4/11), bộ phận không khí lạnh mạnh từ phương Bắc sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc bộ của nước ta, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, hầu hết các nơi ở phía Tây Bắc bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên miền Bắc sẽ trải qua một tuần rét diện rộng, vùng núi có rét đậm. Trong đó hai ngày đầu tuần (4-5/11), không khí lạnh còn gây mưa cho các tỉnh Đông Bắc bộ khiến trời vừa mưa, vừa rét, nền nhiệt xuống khá thấp với nhiệt độ thấp nhất từ 17-19 độ, vùng núi dưới 15 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 21-23 độ. Dự báo, trong các ngày 6-7/11, trời tiếp tục rét nhưng ít mưa, nền nhiệt tăng 1-2 độ so với hai ngày đầu tuần. Sang các ngày từ 8-10/11, trời rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng, nhiệt độ thấp nhất ở mức 18-20 độ, vùng núi dưới 18 độ, nhiệt độ cao nhất khoảng 25-27 độ. Thủ đô Hà Nội ngày và đêm 4/11 trời có mưa, mưa rào. Ngày trời lạnh với nhiệt độ cao nhất phổ biến 21-23 độ, đêm 4/11 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-20 độ. Dự báo hai ngày 5-6/11, Hà Nội tiếp tục có mưa rào rải rác, trời rét với nền nhiệt trong ngày dao động từ 19-21 độ. Ngày 7/11, nhiệt độ tăng lên 19-25 độ. Từ ngày 8-10/11, trời hửng nắng, nhiệt độ trong ngày dao động từ 18-27 độ. Tại miền Trung, từ ngày 3/11, mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện tại khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Dự báo từ sáng nay đến chiều 5/11 là đỉnh điểm đợt mưa lớn đang diễn ra ở các tỉnh miền Trung. Mưa xuất hiện trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi với cường độ rất lớn. Lượng mưa tích luỹ từ chiều 3/11 đến chiều 5/11 phổ biến ở khu vực này từ 150-250mm, cục bộ có nơi trên 400mm. Nguy cơ rất cao xảy ra mưa cường suất lớn 150mm trong 6 giờ. Dự báo từ chiều tối 5/11 đến chiều tối 6/11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi trên 250mm, riêng Quảng Bình đến Đà Nẵng, lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cơ quan khí tượng nhận định, mưa lớn còn diễn biến phức tạp ở khu vực miền Trung những ngày sau đó và có khả năng mở rộng đến Bình Định. Mưa lớn kéo dài, nguy cơ rất cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng, thấp, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp tại địa chỉ: https:// luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. NGUYỄN HOÀI Đại tướng Phan Văn Giang tặng hoa chúc mừng Trung tướng Trần Công Chính đảm nhiệm trọng trách mới ẢNH: V.T TRUNG TƯỚNG TRẦN CÔNG CHÍNH LÀM TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC 2 - Hôm rồi Mõ có dịp ra khỏi luỹ tre làng nghe được những thông tin không mấy vui… - Thời buổi loạn thông tin Mõ phải nên tỉnh táo… - Mõ vốn là người nghe thông tin có chọn lọc mà, mọi người yên tâm. Nhưng những thông tin mà thiên hạ nói về làng nghe sao nó xót xa, tê tái… - Mõ có nhạy cảm quá không? - Không hề! Xưa nay đón đợi những thông tin không tích cực về làng Mõ luôn dùng lí trí để phán định. Nghe thông tin người ta nói xong Mõ vội chạy về làng kiểm chứng và đành phải công nhận thông tin không sai… - Có chuyện đó ư? Sự thể là chuyện gì? - Họ bảo làng ta năm nay chắc chắn đoạt giải cao về tiến độ rùa bò…- Nghe nhói nhề! Cụ thể là công trình nào? - Công trình giao thông ngay trung tâm làng. Họ còn mỉa, làng luôn tự hào cái gì cũng về đích sớm nhất vậy mà có mỗi đoạn đường làm mãi không xong… - Bậy! Phát ngôn thế là quá bậy luôn. Làng đã cố gắng hết sức làm và sau 9 năm đã xong được 150 mét rồi mà. Đoạn còn lại hơn 700 mét nữa thôi. Họ phủ nhận công sức của làng quá! - Chưa hết đâu, họ còn nói mỗi năm làng thi công khoảng 16 mét chiều dài, chắc phải nửa thế kỉ nữa mới làm lễ khánh thành đoạn đường có tiến độ chậm nhất hệ Mặt Trời… - Phát ngôn thế mà nghe được à? Họ không biết chiến lược của làng ta rồi. Phải phân kì đầu tư. Làm xong ngay không khó, cái khó là biết rải vốn ra để nhiệm kì nào cũng có việc để bàn, để đầu tư. Không có tầm nhìn mà cứ cho mình có quyền phán chuyện của người khác. Chán thật! MÕ LÀNG Chán thật TIN
3 THỜI SỰ Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, mục tiêu tổng quát của Chương trình nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy; hướng tới giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy. Cùng với đó, phải tổ chức phòng ngừa, đấu tranh tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa; không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển và tiêu thụ ma túy; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị tiên tiến vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy. Mục tiêu chương trình cũng hướng tới đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị nghiện ma túy; hỗ trợ can thiệp y tế, tâm lý, trợ giúp pháp lý cho người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện, người vi phạm pháp luật về ma túy thuộc diện được trợ giúp pháp lý… Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, về cơ chế, chính sách, cần có cơ chế đặc thù trong quản lý, tổ chức thực hiện một số hoạt động, cụ thể: Hỗ trợ trực tiếp cho cấp tỉnh, cấp huyện xây dựng, triển khai mô hình tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; trực tiếp xây dựng, tổ chức thực hiện thí điểm các mô hình quản lý, phòng ngừa tái nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy. Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cơ bản nhất trí với sự cần thiết trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 với cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn đã nêu tại tờ trình. Ủy ban Xã hội đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá tính phù hợp của Chương trình với Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và hệ thống quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch; phân tích các mục tiêu cụ thể và đề ra giải pháp thực hiện phù hợp nhằm bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả. THẮT CHẶT KIỂM SOÁT TẠI CÁC ĐIỂM NÓNG Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, phòng chống ma túy là công tác rất quan trọng, vì ma túy là nguồn gốc của nhiều tệ nạn, nhiều loại tội phạm nguy hiểm, hơn thế nữa, nó còn gây ảnh hưởng đến nòi giống, an sinh xã hội, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cả đất nước. Hiện nay, ma túy đang có rất nhiều chủng loại, dạng thức, trong đó có những loại rất mới, khó kiểm soát, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, số vốn đề xuất chi cho Chương trình mục tiêu quốc gia này còn hạn chế, cần cân nhắc, tính toán kỹ để sử dụng hợp lý, chi cho những nhiệm vụ thật trọng tâm, đảm bảo đem lại hiệu quả lớn. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần sớm rà soát những vướng mắc, bất cập, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật có liên quan, đặc biệt là Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính cùng các thông tư, nghị định của các bộ để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, giúp công tác phòng, chống ma túy được thực hiện thuận lợi, nhất quán. Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, đây là Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa quan trọng. Trong thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy đã có hành động quyết liệt, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, số liệu cho thấy tình trạng nghiện ma túy vẫn còn đáng báo động. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần làm rõ nguyên nhân, đưa ra giải pháp triệt để, căn cơ, dài hạn, triệt để phòng ngừa ma túy, thắt chặt kiểm soát tại các điểm nóng, các khu dịch vụ giải trí. Đồng thời, trong xây dựng Chương trình, cần cân nhắc việc đặt chỉ tiêu hợp lý để đảm bảo hành động đáp ứng được kỳ vọng, đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn. Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần rà soát thận trọng, loại trừ những trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung với các Chương trình mục tiêu quốc gia khác đang thực hiện. Áp dụng kinh nghiệm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trước đây, cần nghiên cứu kỹ cơ chế phối hợp, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ ngành để đảm bảo gọn đầu mối, giảm số lượng văn bản hướng dẫn, tăng cường phân cấp phân quyền, nâng cao hiệu quả thực thi. LUÂN DŨNG Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma túy từ sớm, từ xa Sáng 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Báo cáo tóm tắt Dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định doanh nghiệp nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số nộp thuế đối với thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam; cơ sở thường trú của doanh nghiệp nước ngoài bao gồm cả nền tảng thương mại điện tử, nền tảng công nghệ số mà thông qua đó doanh nghiệp nước ngoài tiến hành cung cấp hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam. Dự thảo Luật bổ sung quy định chi tiết về nguyên tắc xác định doanh thu và thời điểm xác định doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Quy định cụ thể về phương pháp tính thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với các đối tượng là: doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú phát sinh thu nhập tại Việt Nam; trường hợp hạch toán được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập đối với tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 3 tỷ đồng. Theo ông Cao Anh Tuấn, với ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, Dự thảo Luật quy định chi tiết về đối tượng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (ngành, nghề, địa bàn và các hoạt động được ưu đãi) trên cơ sở cơ bản kế thừa quy định pháp luật hiện hành nhưng có rà soát nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước liên quan đến chính sách ưu đãi thuế. Trong đó, không áp dụng ưu đãi đối với các ngành, nghề ưu đãi có tính trùng lắp, dàn trải. SỬA ĐỔI, HOÀN CHỈNH CHƯA TOÀN DIỆN… Báo cáo thẩm tra sơ bộ lần hai về Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho hay, các nội dung được Cơ quan chủ trì soạn thảo sửa đổi, hoàn chỉnh là chưa toàn diện; dự thảo Luật mới lược bỏ một phần các nội dung dự kiến luật hóa từ các văn bản dưới luật; một số sửa đổi khác không làm thay đổi nội dung chính sách, chủ yếu là giao thẩm quyền cho Chính phủ và chỉnh lý văn bản. Dự thảo Luật sau chỉnh lý vẫn còn nhiều điều khoản đang được luật hóa quy định của văn bản dưới luật và không có giải trình về tính phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội. Ngoài ra, các nội dung quy định về ưu đãi thuế rất chi tiết và phức tạp với nhiều mức độ ưu đãi khác nhau, về thuế suất, về thời gian miễn, giảm, về các trường hợp kéo dài ưu đãi, về tiêu chí điều kiện hưởng ưu đãi...; các đối tượng áp dụng Luật khó có thể tự chứng minh, tự xác định việc đáp ứng điều kiện để thực hiện tự khai, tự tính thuế … Theo ông Lê Quang Mạnh, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là vấn đề then chốt của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Trước tiên, đây là chính sách quan trọng để khuyến khích, thu hút đầu tư trong bối cảnh mới, tình hình mới với các làn sóng cạnh tranh, thu hút đầu tư mạnh mẽ trong khu vực và toàn cầu. Vì vậy, Chính phủ cần hoạch định các chính sách khuyến khích đầu tư, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp một cách rõ ràng và tổng thể, tạo cơ sở vững chắc để thể hiện trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) cũng như các Luật chuyên ngành khác đang được thảo luận một cách nhất quán. P.V Cần hoạch định rõ chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp Chiều 3/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, trước những diễn biến của tội phạm ma túy và những hậu quả, hiểm họa khôn lường liên quan đến sức khỏe giống nòi, an ninh quốc gia từ ma tuý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết của Chương trình, cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Dự thảo Luật bổ sung quy định các khoản thu nhập khác (ngoài thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chính) của doanh nghiệp nói chung, các khoản thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài (có hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam) và khoản thu nhập ở nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam. Dây chuyền sản xuất bo mạch của doanh nghiệp Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình bày tóm tắt tờ trình ẢNH: TTXVN
4 n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 THỜI SỰ CẢNH HOANG VẮNG TẠI CƠ SỞ NGHÌN TỶ Năm 2014, thực hiện Quyết định số 125 của Thủ tướng Chính phủ, Đề án xây dựng 5 bệnh viện và viện tuyến cuối tại TPHCM đã được phê duyệt. Ngay sau đó, ngày 24/12/2014, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ra Quyết định 5266 và 5268 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho hai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức - cơ sở 2. Bệnh viện Việt Đức dự kiến có quy mô 1.000 giường nội trú, phục vụ khoảng 3.500 lượt khám mỗi ngày, với tổng diện tích xây dựng lên đến hơn 125.000m2, bao gồm 1 tầng hầm và 9 tầng nổi, tổng mức đầu tư là 4.968 tỷ đồng. Tương tự, Bệnh viện Bạch Mai cũng khởi công vào cuối năm 2014, với tổng mức đầu tư 4.990 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh nội trú, đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày, trên tổng diện tích hơn 123.000m2, gồm 1 tầng hầm và 6 tầng nổi. Để hiện thực hóa quyết định này, lễ khởi công xây dựng Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai - cơ sở 2 đã diễn ra vào tháng 12/2014 tại tỉnh Hà Nam. Hai bệnh viện này có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, tình trạng quá tải bệnh viện đã kéo dài, với tỷ lệ giường bệnh trên mỗi vạn dân còn thấp so với khu vực. Dân số tăng khoảng 900.000 người mỗi năm và mô hình bệnh tật đang thay đổi, trong khi đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức sẽ trở thành những bệnh viện hiện đại nhất, được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai được xây dựng trên diện tích hơn 20 ha, với tổng diện tích sàn là 119.952m2. Giai đoạn 1 dự kiến khánh thành vào tháng 12/2016, và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017. Mục tiêu xây dựng cơ sở này là tạo ra một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với đội ngũ cán bộ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, nhằm điều trị các bệnh nặng ở các chuyên khoa sâu như tim mạch, ung bướu, thận tiết niệu và hô hấp. Đến tháng 10/2018, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành khu khám bệnh thuộc dự án Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức - cơ sở 2 tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Hai công trình này được kỳ vọng sẽ giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Buổi lễ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các lãnh đạo liên quan. Khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là những bệnh viện hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhằm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và hạn chế việc người dân phải ra nước ngoài chữa bệnh. Hai bệnh viện này được thiết kế theo hướng thân thiện với bệnh nhân, tạo sự tiện nghi và hỗ trợ quá trình hồi phục. Sau khi hoàn thành, người dân sẽ được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng ngay tại Hà Nam. Bà Kim Tiến khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và đảm bảo vận hành hiệu quả để phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Kể từ khi khánh thành vào năm 2018, Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai - cơ sở 2 đã đi vào hoạt động được 6 năm. Tuy nhiên, khi tiến gần khuôn viên Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai - cơ sở 2, điều đầu tiên đập vào mắt là sự vắng lặng kỳ lạ. Những hành lang rộng rãi chỉ vang vọng tiếng bước chân của bảo vệ, nền gạch bong tróc và rêu phủ, tạo cảm giác tiêu điều. Các phòng bệnh trống trải không bóng người, chỉ còn lại sự lạnh lẽo. Đặc biệt, cổng vào Bệnh viện Việt Đức đã được dựng hàng rào, không còn thấy bóng dáng bảo vệ nào. Tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, nơi từng được trưng dụng làm khu cách ly cho bệnh nhân COVID-19 vào năm 2020, giờ đây cũng trở về trạng thái xuống cấp. TẠM DỪNG TRIỂN KHAI DO CHỦ ĐẦU TƯ THAY ĐỔI THIẾT KẾ? Tính đến đầu năm 2020, khối lượng thi công tại Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành khối lượng thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị đạt 2.795 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 2.855 tỷ đồng, tương đương khoảng 97,8% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị đã giải ngân là 2.575 tỷ đồng trên 4.990 tỷ đồng, đạt 57,2% tổng nguồn vốn được giao. Đối với Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức, khối lượng thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị ước tính đạt 2.470 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 2.862 tỷ đồng, tương ứng khoảng 86,3% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị đã giải ngân là 2.507 tỷ đồng trên 4.968 tỷ đồng, đạt 55,7% tổng nguồn vốn được giao. Tuy nhiên các dự án này đã phải tạm ngừng triển khai từ giữa năm 2020. Các nhà thầu cho rằng nguyên nhân dự án chưa được đưa vào sử dụng là do chủ đầu tư thay đổi thiết kế, dẫn đến dự toán thi công (không bao gồm dự phòng) tăng đáng kể so với giá hợp đồng ban đầu, dù tổng mức đầu tư không vượt quá. Cụ thể, Gói thầu XDBM-01 dự kiến tăng 22%, Gói thầu XDVĐ-01 tăng 20%, Gói thầu XDBM-02 tăng 22,8%, và Gói thầu XDVĐ-02 tăng 41%. Riêng Gói thầu XDVĐ-01, sau 8 lần điều chỉnh từ chủ đầu tư, diện tích thi công đã tăng lên 139.204m2, hơn 20.000m2 so với diện tích ban đầu trong hồ sơ mời thầu (117.714m2). Khó khăn lớn nhất hiện nay tập trung vào hai gói thầu xây lắp khối nhà chính: Gói thầu XDBM-01 trị giá 1.990 tỷ đồng và Gói thầu XDVĐ-01 trị giá 2.000 tỷ đồng. Một số nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu thiếu thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, nên không có khối lượng công việc và dự toán chi tiết. Trong khi đó, phần xây dựng của Gói thầu XDBM-01 và XDVĐ-01 được mời thầu theo khối nhà, nên không có khối lượng và đơn giá gốc. MINH ĐỨC Quyết liệt, có địa chỉ Bệnh viện Bạch Mai được đầu tư 4.990 tỷ đồng, trong khi Bệnh viện Việt Đức được đầu tư 4.968 tỷ đồng. Cả hai bệnh viện này đều nằm ở TP Phủ Lý, Hà Nam. Tuy nhiên sau 10 năm khởi công xây dựng, đến nay cả 2 bệnh viện này vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” vì chưa thể đưa vào sử dụng. Cảnh hoang tàn tại Bệnh viện Việt Đức dù chưa đưa vào khai thác sử dụng ẢNH: M.Đ Bệnh viện Bạch Mai không bóng người ẢNH: M.Đ Bất động trước “tối hậu thư” Để khắc phục những vướng mắc, Bộ Y tế đã điều chỉnh thời gian thực hiện hai dự án đến hết ngày 31/12/2024. Trong Chỉ thị số 06 ngày 15/2/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan và địa phương hoàn thành xử lý các dự án trong quý I/2024. Nếu có vấn đề vượt thẩm quyền, cần báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm thuộc Bộ Y tế, cùng các bộ ngành và nhà thầu, đã tổ chức nhiều cuộc họp để rà soát và thương thảo. Mặc dù một số vấn đề đã được thống nhất, nhưng vẫn còn nhiều điểm tranh cãi, đặc biệt liên quan đến hai gói thầu xây lắp chính: Gói thầu XDBM-01 (1.990 tỷ đồng) và Gói thầu XDVĐ-01 (2.000 tỷ đồng). CHỐNG LÃNG PHÍ: LTS: Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết "Chống lãng phí". Bài viết khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống lãng phí, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, chính sách, pháp luật về vấn đề này và lãnh đạo cả hệ thống chính trị, toàn dân tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, lãng phí còn diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho phát triển. Hưởng ứng bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ số này, báo Tiền Phong khởi đăng loạt bài: “Chống lãng phí - Quyết liệt, có địa chỉ”. Tuyến bài nhằm nhận diện, làm rõ các dạng thức lãng phí nổi lên hiện nay như: Lãng phí nguồn lực đầu tư; Lãng phí cơ hội phát triển của địa phương, đất nước; Lãng phí tài nguyên thiên nhiên; Lãng phí cơ sở vật chất; Lãng phí nguồn nhân lực... Từ đó, đề xuất các giải pháp chống lãng phí hiệu quả, thực chất. Sau 10 năm vẫn “đắp chiếu” BỆNH VIỆN BẠCH MAI, VIỆT ĐỨC ĐẦU TƯ GẦN 10.000 TỶ ĐỒNG BÀI 1:
5 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 TS. Nguyễn Thị Việt Nga nói: Tình trạng lãng phí không phải bây giờ chúng ta mới đề cập tới. Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, năm nào cũng đề cập đến vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cùng với tham nhũng, lãng phí đã được nhắc đến nhiều, và đến bây giờ, chống lãng phí vẫn là cuộc chiến rất cam go. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Tổng Bí thư Tô Lâm đã rất quan tâm, có những chỉ đạo sâu sắc về vấn đề này. LÃNG PHÍ THỜI GIAN DẪN ĐẾN LÃNG PHÍ CƠ HỘI Lãng phí thường xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lĩnh vực nào, điều quan trọng, chúng ta cần phải nhận diện, để từ đó đưa ra thuốc “đặc trị” cho “căn bệnh” lãng phí này, thưa bà? Đúng là đầu tiên, chúng ta cần phải nhận diện cho được về các loại hình gây lãng phí. Bởi lâu nay, số đông vẫn hiểu đơn giản là lãng phí về vật chất, tiền của Nhà nước và xã hội. Thế nhưng, ngoài vật chất, lãng phí còn được thể hiện ở nhiều dạng thức khác nhau, rất khó nhận diện, ví dụ như lãng phí thời gian, lãng phí cơ hội… Thời gian chính là vàng, và lãng phí thời gian cũng chính là lãng phí cơ hội. Điều này đã được Tổng Bí thư nhấn mạnh tại phiên thảo luận ở tổ vừa qua. Trong nhiều công việc, có thể chúng ta rút ngắn được thời gian, giải quyết chỉ trong một thời gian nhất định, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, quá trình giải quyết công việc bị kéo dài. Lãng phí thời gian dẫn đến lãng phí cơ hội, chính là lãng phí tiền bạc, vì có những cơ hội chỉ đến trong một khoảng thời gian nhất định, trong một khoảnh khắc nhất định. Ngoài ra, có tình trạng lãng phí khác lâu nay ít người nói đến, đó là lãng phí năng lực. Đối với mỗi cá nhân, chúng ta chưa thực sự tận dụng hết khả năng của bản thân trong giải quyết công việc. Báo cáo của Chính phủ những năm gần đây thường nhắc đến tồn tại, hạn chế là, một bộ phận cán bộ, công chức còn chần chừ trong công việc, rồi né tránh, đùn đẩy, e ngại, sợ sai… Đó chính là lãng phí năng lực. Trong 3 năm liên tiếp, chỉ tiêu tăng năng suất lao động của chúng ta không đạt, nhưng đến năm 2024, đã vượt chỉ tiêu đề ra, vì sao? Chính phủ đã đôn đốc quyết liệt ngay từ đầu năm trong việc thực thi công vụ, đã thành lập rất nhiều tổ công tác, trực tiếp đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án. Đối với các dự án lớn, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã trực tiếp đi kiểm tra. Với sự nỗ lực như thế đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, năng suất lao động của chúng ta tăng lên đáng kể. Kết quả đó cho thấy điều gì? Phải chăng, những năm trước, không phải chúng ta không có năng lực mà do chưa sử dụng hết nó, dẫn đến trong công việc còn chần chừ, thong thả, ỷ lại? Đó là một hình thái rất khó nhận diện và cũng chính là lãng phí. Như vậy, lãng phí chính là chúng ta chưa sử dụng một cách tối ưu nhất những nguồn lực sẵn có. HẬU QUẢ CỦA LÃNG PHÍ CÒN LỚN HƠN THAM NHŨNG Điều đáng nói là, trong khi các vụ việc liên quan đến tham nhũng đã bị xử lý rất nhiều, thì dường như số vụ việc bị xử lý do để xảy ra lãng phí còn rất hạn chế. Với những trường hợp để xảy ra lãng phí lớn, đặc biệt đối với các dự án có mức đầu tư lớn, đã đến lúc cần phải xử lý nghiêm minh để cảnh tỉnh, răn đe? Rõ ràng, đối với các dự án, công trình đầu tư công có vốn lớn, nếu để xảy ra chậm tiến độ, sẽ là một sự lãng phí lớn. Thậm chí, công trình đầu tư xong rồi, nhưng hoạt động không hiệu quả, hoặc không đưa vào khai thác, sử dụng được, đó là một hình thức lãng phí rất lớn. Đây là một loại lãng phí vật chất, rất dễ nhận diện và đã được đề cập đến trong nhiều năm nay. Mặt khác, trong lãng phí có cả bóng dáng của tham nhũng, đặc biệt đối với các dự án đầu tư. Lãng phí dường như chúng ta vẫn còn nương nhẹ. Không phải vì không chỉ ra được tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm, mà nó vẫn còn nằm trong quan điểm, cho rằng, điều đó chưa quan trọng bằng việc chống tham nhũng. Tuy nhiên, trên thực tế thì hậu quả, thiệt hại của lãng phí có khi còn lớn hơn rất nhiều lần so với tham nhũng. Bởi đôi khi, hậu quả của lãng phí không đo đếm ngay được, ví dụ như lãng phí về cơ hội, làm sao mà đo đếm được. Tôi rất tâm đắc với ý kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm, khi phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ vừa qua liên quan đến vấn đề lãng phí. Tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải quyết liệt hơn trong việc này. Muốn vậy, trước tiên, chúng ta phải tìm ra người chịu trách nhiệm, đơn vị, cá nhân nào để xảy ra lãng phí? Lãng phí đó gây ra hậu quả như thế nào? Từ các vụ việc điển hình gây lãng phí sẽ phân loại ra, xử lý nghiêm trách nhiệm cụ thể, có như vậy mới đảm bảo sức răn đe. Còn nếu không có chế tài cụ thể, không có người chịu trách nhiệm cụ thể, thì những điều chúng ta nói về lãng phí cũng chỉ dừng lại trên lý thuyết. Như vậy, lãng phí vẫn tiếp tục xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lĩnh vực nào, không có người chịu trách nhiệm. Điều nguy hiểm hơn, người ta thấy để xảy ra lãng phí cũng chẳng làm sao cả, cùng lắm chỉ đối mặt với một số kêu ca, phàn nàn, rồi sau đó lại trôi qua. Nhưng nếu chúng ta có chế tài rõ ràng, xử lý một vài vụ điển hình để răn đe, lãng phí sẽ được hạn chế rất nhiều. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN ĐỂ NGĂN CHẶN LÃNG PHÍ Vừa qua, khi trình Quốc hội việc sửa đổi luật, Chính phủ đã nhấn mạnh quan điểm về triệt để phân cấp, phân quyền, Trung ương đóng vai trò kiến tạo, còn địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm. Theo bà, đây có phải là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn lãng phí thời gian, cơ hội và nguồn lực? Tôi hoàn toàn đồng tình với chủ trương và quan điểm này. Trên thực tế, có những công việc, thủ tục hành chính của chúng ta mất quá nhiều thời gian, đặc biệt trong đầu tư công. Thống kê cho thấy, có những công trình, dự án triển khai, có khi mất đến hai năm lo các thủ tục hành chính. Đối với một doanh nghiệp, một dự án, hai năm là khoảng thời gian rất dài. Đặc biệt, trong kỷ nguyên công nghệ số phát triển như vũ bão hiện nay, hai năm có thể thay đổi cả cục diện thế giới. Đó chính là lãng phí rất lớn về cơ hội mà không thể cân đong, đo đếm được. Muốn khắc phục điều này, trước tiên phải cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa những thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, còn giải pháp quan trọng khác, đó chính là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Bởi khi đó sẽ tạo ra sự chủ động, linh hoạt hơn, tránh tình trạng cứ phải chạy đi xin ý kiến hết bộ này đến ngành kia. Với những thủ tục hành chính, cần ý kiến 5 - 7 bộ ngành, như vậy đã mất cả năm trời. Chính bởi vậy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là chủ trương vô cùng đúng đắn. Tôi được biết, nhiều nước trên thế giới, họ phân cấp phân quyền rất triệt để, giao cho địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra, đi kèm với đó phải có lộ trình nhất định, tránh trường hợp phân cấp, phân quyền đột ngột, gây quá tải đối với một số địa phương. Nghĩa là, có những công việc lâu nay Trung ương vẫn giải quyết, giờ để cho địa phương tự quyết, tự làm, có nơi làm tốt, nhưng có nơi sẽ không tránh khỏi những lúng túng ban đầu. Do vậy, việc phân cấp, phân quyền cần phải có lộ trình, bước đi phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương. Cảm ơn bà ! LUÂN DŨNG (thực hiện) “Tôi rất tâm đắc với phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm về vấn đề lãng phí. Đã đến lúc chúng ta phải quyết liệt hơn trong việc này. Muốn vậy, trước tiên chúng ta phải tìm ra người chịu trách nhiệm, đơn vị, cá nhân nào để xảy ra lãng phí. Lãng phí đó gây ra hậu quả như thế nào, để từ đó phân loại, xử lý nghiêm minh, có như vậy mới đảm bảo sức răn đe”, TS. Nguyễn Thị Việt Nga, đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục trao đổi với Tiền Phong. Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng (Nghệ An) hơn 5.550 tỷ đồng nằm im suốt 15 năm; ngày 31/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố vụ án ẢNH: TP Phương thuốc nào đặc trị “căn bệnh” lãng phí? “Trên thực tế thì hậu quả, thiệt hại của lãng phí có khi còn lớn hơn rất nhiều lần so với tham nhũng. Bởi đôi khi, hậu quả của lãng phí không đo đếm ngay được, ví dụ như lãng phí về cơ hội, làm sao mà đo đếm được”. TS. NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ĐẦU TUẦN rò chuyện T
BẤT CẬP TỪ XÉT TUYỂN SỚM Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo một số trường ĐH nhận thấy những bất cập khi xét tuyển sớm. PGS.TS Lê Thành Bắc - Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng đánh giá đa phần học sinh khi đã trúng tuyển sớm gần như không tập trung hết khả năng để thi tốt nghiệp THPT. Hầu hết, các em chỉ cần đỗ tốt nghiệp. Cái khó của trường xét tuyển sớm theo ông Bắc là tỉ lệ ảo lên tới ngưỡng 300%. Khi xét tuyển sớm, dữ liệu khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên chưa có nên hậu kiểm phát hiện có nhiều sai sót, thậm chí xảy ra tình trạng đỗ thành trượt. Từ đó, ông Bắc đề xuất từ năm 2025, Bộ nên có quy định chỉ được công bố trúng tuyển sau khi các em hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT. PGS.TS Nguyễn Hữu Công, Phó giám đốc ĐH Thái Nguyên chia sẻ ưu điểm của xét tuyển sớm là giúp người học yên tâm nhưng “nhiều khi dẫn đến yên tâm quá”. Mặt khác, các trường ĐH cũng khó khăn trong dự báo tỉ lệ ảo. Vị phó giám đốc này đề xuất, từ năm 2025, xem xét lại phương thức xét tuyển sớm. Ông kiến nghị nên hạn chế phương án này, chỉ nên dành cho những ngành đặc thù. Tuy nhận diện được khó khăn bất cập, nhưng các trường vẫn phải tham gia cuộc đua chung. Vì nếu ra khỏi đường đua, rất có thể không tuyển đủ chỉ tiêu để đào tạo. Tại hội nghị tổng kết kì thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 20202024 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, GS.TS Huỳnh Văn Chương- Cục trưởng Quản lí chất lượng, Bộ GD&ĐT đề xuất thời điểm công bố kết quả xét tuyển sớm cần phải sau khi kết thúc chương trình và kế hoạch năm học (sau ngày 31/5). Điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm cần được công bố sau thời gian này, tránh ảnh hưởng đến kì thi tốt nghiệp THPT và việc học tập của học sinh. PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp (ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định, từ trước đến nay, các phương thức xét tuyển sinh sớm của nhà trường đều thực hiện sau khi thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. “Quy định này nếu thực hiện chỉ ảnh hưởng đến những trường từ trước đến nay sử dụng phương thức xét học bạ lớp 10, lớp 11 và học kì I năm lớp 12”, ông Hải nói. Tương tự TS Nguyễn Quốc Trinh, Trưởng phòng Đào tạo (Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải) cho hay, phương thức xét học bạ của nhà trường hằng năm đợt 1 thường xét 5 kì, đợt 2 xét đủ 6 kì nhưng nếu Bộ đưa ra quy định, nhà trường sẵn sàng tuân thủ để đảm bảo mục tiêu chung của ngành. TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT KÌ THI RIÊNG Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, thời gian qua, các trường ĐH sử dụng hơn 20 phương thức xét tuyển. Trong đó, phần lớn là các phương thức xét tuyển sớm như học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế (SAT, ACT) kết quả thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia, xét tuyển kết hợp, phỏng vấn… Năm 2025, dự báo có trên 10 kì thi riêng để tuyển sinh do các ĐH, trường ĐH tổ chức. Trong đó, kì thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia và kì thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội được nhiều trường sử dụng kết quả để tuyển sinh. GS Huỳnh Văn Chương đề xuất khi sử dụng điểm của kì thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, trường ĐH cần bảo đảm tính công bằng nếu sử dụng nhiều tổ hợp môn để xét tuyển vào cùng một ngành. Ghi nhận từ thực tế cho thấy, phổ điểm giữa các tổ hợp từ kì thi tốt nghiệp THPT có sự chênh lệch đáng kể. Trong đó, điểm các tổ hợp KHXH cao hơn điểm các tổ hợp KHTN. Nhưng khi xét tuyển, trong 1 ngành, có trường vừa sử dụng tổ hợp KHXH, vừa sử dụng tổ hợp KHTN và lấy điểm chuẩn như nhau đã khiến một bộ phận thí sinh bị thiệt. Không những thế, việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kì thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp, nhiều thí sinh điểm thi cao nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích, tạo tâm lí xã hội không tốt cho hàng ngàn thí sinh và phụ huynh. Ví dụ như năm nay, có những ngành thí sinh đạt 9,5 điểm/môn thi ở tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) vẫn trượt ngành Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (điểm chuẩn 29,3, tương đương 9,77 điểm/môn). “Vì vậy các kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy... do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức, Bộ sẽ ban hành trong quy chế tuyển sinh quy định cụ thể về mặt quản lí nhà nước để bảo đảm kiểm tra, giám sát được chất lượng kì thi”, ông Chương nói; đồng thời yêu cầu quy trình xây dựng ngân hàng đề; đề thi của các kì thi này phải không vượt quá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để học sinh không phải ôn thi riêng có thể phá vỡ việc dạy và học ở các trường phổ thông. Quy trình tổ chức thi bảo đảm an toàn thống nhất và tránh nhiều hình thức gây khó khăn cho học sinh ôn thi; hiện nay mỗi trường đang sử dụng một hình thức thi riêng. Ví dụ, kì thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi trên máy tính nhưng của ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức thi trên giấy… NGHIÊM HUÊ Bộ GD&ĐT đề xuất năm 2025, các trường đại học (ĐH) công bố điểm chuẩn xét tuyển các phương thức tuyển sinh sớm sau ngày 31/5, nếu thực hiện trước thời điểm này sẽ bị “tuýt còi”. Xét tuyển sớm giảm áp lực thi tốt nghiệp cho thí sinh nhưng cũng có nhiều hệ lụy ẢNH: NGHIÊM HUÊ 6 n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 KHOA GIÁO Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, tuyển sinh sớm có mặt tích cực nhưng cũng khiến các em phân tán tư tưởng. Thời gian qua, nhiều sở GD&ĐT, các trường phổ thông phản ánh và lo lắng về điều này, bởi nhiều em khi biết mình đã trúng tuyển sớm nên sao nhãng học tập. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi đơn vị nắm được thông tin về việc Trường THPT Tô Hiến Thành tuyển học sinh khi không đủ điều kiện, đơn vị đã làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu Trường THPT Tô Hiến Thành hoàn thiện tất cả nội dung còn tồn tại trong hồ sơ mà các phòng chuyên môn đã chỉ ra tại nội dung Biên bản làm việc với trường. Yêu cầu Trường THPT Tô Hiến Thành tổ chức buổi làm việc giữa các bên gồm nhà trường, ban kiểm soát và 174 phụ huynh học sinh, Trường THPT Văn Lang, để thống nhất phương án xử lý đảm bảo sự đồng thuận của 100% phụ huynh học sinh. Tại đó, nhà trường phải xin lỗi phụ huynh học sinh về những sai phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 khi chưa được sự cho phép của Sở GD&ĐT. Đối với những phụ huynh có nguyện vọng chuyển trường khác nhà trường phải có hướng dẫn tạo điều kiện cho học sinh chuyển theo quy định, tuyệt đối không ép buộc phụ huynh học sinh. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu Trường THPT Tô Hiến Thành phải công bố đầy đủ mức thu học phí hiện tại, mức thu học phí dự kiến cho 2 năm tiếp theo của Trường THPT Văn Lang đến phụ huynh học sinh, đảm bảo công khai theo đúng quy định. Trường hợp đã thu các khoản thu khác, trường này phải hoàn trả phụ huynh học sinh. Để đảm bảo điều kiện học tập của học sinh ở trường chuyển đến, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát lại điều kiện tuyển sinh lớp 10 của Trường THPT Văn Lang để tiếp nhận số học sinh chuyển đến theo đề xuất của Trường THPT Tô Hiến Thành (nếu phụ huynh học sinh tự nguyện). Sau khi có công văn của Sở GD&ĐT, trường này đã tổ chức cuộc họp với 174 phụ huynh của các lớp 10 để thống nhất phương án xử lý tiếp theo. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD&ĐT Hà Nội đã có phương án giải quyết. Nhà trường cũng đã xin lỗi phụ huynh về những sai phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 năm học này. Trước đó, trả lời PV, bà Tuyết cũng thừa nhận nhà trường đã sai vì tuyển sinh khi chưa được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp chỉ tiêu. HÀ LINH Liên quan đến việc tuyển sinh “chui” 174 học sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Trường Tô Hiến Thành (Hà Đông, Hà Nội) đã phải tổ chức họp, xin lỗi phụ huynh đồng thời bàn phương án chuyển trường. Trường THPT Tô Hiến Thành cơ sở ở Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) ẢNH: HÀ LINH Bộ GD&ĐT “tuýt còi” các trường tuyển sinh sớm TIẾP BÀI HÀ NỘI TÁI DIỄN TUYỂN SINH “CHUI”: Nhà trường xin lỗi phụ huynh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==