Tiền Phong số 295

TRANG 7 Tinh thần Lý Tự Trọng - Khát vọng của thanh niên TRANG 8 + 9 THỨ HAI 21/10/2024 SÕ 295 0977.456.112 TRANG 11 NHỮNG SỰ THẬT ĐƯỢC PHƠI BÀY Năm 2024, toàn quÕc có hàng chục kì thi riêng do các trường ĐH tổ chức để tuyển sinh ẢNH: NHƯ Ý TRANG 6 KHÓ HƠN, CHUYỆN HÔM NAY Hướng đến phát triển XEM TIẾP TRANG 15 n VĂN KIÊN Khai mạc vào sáng nay (21/10), với trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật (thông qua 15 luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến đối với 13 luật), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa tinh thần của Hội nghị Trung ương 10, Một kì thi khó giải quyết 2 mục tiêu PHÁT HUY TÍNH ĐẢNG TRONG XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRANG 3 CHUẨN BỊ TỐT NHẤT NHÂN SỰ CHO ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TRANG 4 ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ẢNH: TTXVN TRANG 5 Kỳ vọng tín dụng bứt phá cuÕi năm Tôi coi hội họa là một phần cuộc sÕng NSND TRÀ GIANG: TIẾP LOẠT BÀI “NGẬM TRÁI ĐẮNG VỚI GIẤC MƠ LÀM VIỆC TRỜI TÂY”: tạo điều kiện cho xét tuyển ĐH

2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên công nhân Ngày 20/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM phối hợp với Thành Đoàn TPHCM tổ chức Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên công nhân lần thứ III năm 2024. Phát biểu khai mạc, ông Phùng Thái Quang - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM nhấn mạnh việc chăm lo đời sống cho thanh niên công nhân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, là một nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Quang, không chỉ các cơ quan lãnh đạo mà các tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên cũng phải nỗ lực tạo môi trường giúp người lao động ổn định cuộc sống và có cơ hội tham gia tích cực vào các hoạt động chung. Tại sự kiện, Thành Đoàn và LĐLĐ TPHCM đã trao tặng 200 phần quà cùng 5 chiếc xe máy cho những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, 20 phần quà cũng được trao cho các em thiếu nhi và học sinh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh hoạt động trao quà, Ngày hội còn có nhiều chương trình phong phú như biểu diễn văn nghệ, các phiên chợ bình ổn giá, và phiên chợ dành riêng cho thanh niên công nhân. Phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được triển khai qua các gian hàng giảm giá, giúp công nhân mua sắm các sản phẩm cần thiết với giá cả hợp lý. Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên công nhân lần thứ III sẽ diễn ra đến hết ngày 27/10, hứa hẹn nhiều hoạt động bổ ích hơn nữa nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng lực lượng thanh niên công nhân trên địa bàn TPHCM. PHÚ QUANG Chiều 20/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Thống lĩnh Lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, chủ trì lễ trao các Quyết định thăng cấp bậc hàm Đại tướng đối với Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; thăng quân hàm Đại tướng đối với Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam Nguyễn Tân Cương; thăng quân hàm Thượng tướng đối với Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam Nguyễn Doãn Anh. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt chúc mừng ba đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng và Thượng tướng; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định đây là niềm vinh dự, tự hào đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân cũng như cá nhân, gia đình và quê hương của mỗi đồng chí. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, việc thăng cấp bậc hàm, quân hàm đối với Bộ trưởng Lương Tam Quang, Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Tân Cương và Phó Tổng tham mưu trưởng Nguyễn Doãn Anh thể hiện sự tin tưởng, quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với lực lượng vũ trang; đồng thời là sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp quan trọng của mỗi đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển lực lượng Quân đội, Công an cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó QĐND và Công an nhân dân là nòng cốt. Do đó đòi hỏi lực lượng vũ trang phải luôn đặt dưới dự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, thực sự đoàn kết thống nhất, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. “Đảng, Nhà nước, Nhân dân và lực lượng vũ trang mong muốn, tin tưởng các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng hôm nay phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân anh hùng, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Người làm tướng phải có Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung” để luôn xứng đáng là người chỉ huy tài năng, mẫu mực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh. NGUYỄN MINH Miền Bắc đón không khí lạnh, miền Trung mưa lớn Do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu, lệch đông nên từ hôm nay đến sáng 23/10, các tỉnh miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ đêm 22/10, miền Bắc chuyển lạnh về đêm và sáng, riêng vùng núi trời rét. Các tỉnh miền Trung từ nay đến 23/10 xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng. Trong đó hôm nay và ngày mai, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ xảy ra mưa rất to với lượng mưa từ 40-90mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 22/10 đến ngày 23/10, khu vực Nam Nghệ An đến Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ xảy ra mưa rất to và dông với lượng mưa từ 3050mm, có nơi trên 80mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp tại địa chỉ: https://luquetsatlo. nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất. Khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên, trong chiều tối và tối các ngày 21-24/10 cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ ngày 25/10, mưa giảm dần ở khu vực này. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. NGUYỄN HOÀI Xe tải chở dăm gỗ lật đè chết 3 người ở Quy Nhơn Khoảng 10 giờ 30 ngày 20/10,một chiếc xe tải chở dăm gỗ BKS: 77H-025.xx do Nguyễn Minh T. (SN 1990, trú huyện Phù Mỹ, Bình Định) điều khiển, hướng từ Sông Cầu (Phú Yên) lưu thông dọc trên tuyến Quốc lộ 1D, khi đến vòng xoay trên đường Tây Sơn, TP. Quy Nhơn (Bình Định) thì bất ngờ bị lật. Hậu quả, khiến 3 người đi trên xe máy (gồm 1 người lớn, 2 cháu nhỏ) bị đè trúng tử vong. Hiện, nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. TRƯƠNG ĐỊNH Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng hoa chúc mừng ba tướng lĩnh được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng và Thượng tướng, chiều 20/10 - Mọi người có nghe thiên hạ người ta đồn thổi về đạo đức công vụ của thanh tra, kiểm tra làng ta không? - Mõ hỏi thế là có ý gì? - Thì nắm thêm thông tin để tới đây ghi vào báo cáo của làng thôi. Có gì sâu sát, chính xác hơn là tai mắt của mọi người? - Thì cũng có mấy ý xầm xì, rằng, thanh kiểm tra đến các thôn, xóm lấy lệ, cho có rồi đâu lại vào đấy. Tham những vặt vẫn diễn biến phức tạp, thủ tục hành chính vẫn lấy hành là chính… - Có ý kiến đó thật à? - Ai dám bịa, dám đặt điều, dựng chuyện? - Mọi người biết một mà không biết mười. Các hành vi tham nhũng vặt ngày càng tinh vi và vô cùng phức tạp. Không thể chỉ đến một lần là chỉ ra, bóc tách được các hành vi tham nhũng tiêu cực đó đâu. Gian nan vô cùng. Phải hiểu được thế thì mọi người mới đánh giá kết quả thanh kiểm tra khách quan, biện chứng hơn… - Có câu chuyện nào cụ thể minh hoạ không, hay Mõ chỉ bao biện, lí thuyết? - Đời Mõ luôn giữ nếp nhà, tư cách Mõ luôn nói có sách, mách có chứng nhé! Mọi người còn nhớ vụ doanh nghiệp buôn bán hoa quả ở thôn Đoài không? - Vụ điển hình của làng quên thế nào được! - Đấy! 18 lần làng lập đoàn đến thanh kiểm tra. Từ đó mới thấy, để chỉ ra được sai phạm, cho đối tượng phải tâm phục nó cam go như thế nào. Sau quá trình lật mở từng hoá đơn xuất, nhập, cuối cùng lộ diện 4 ki lô gam hoa quả không rõ nguồn gốc… - Công nhận! Nếu không kiên trì, kiên quyết, chắc chắn 4 ki lô gam hoa quả đấy bị tuồn ra thị trường rồi ấy Mõ nhỉ? - Chính xác! Giờ mọi người đã hiểu cuộc chiến này nó gian truân, vất vả chưa? - Hiểu! Hiểu rồi… MÕ LÀNG Hiểu rồi! TIN Anh Nguyễn Hải Nam - Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn tặng quà cho thanh niên công nhân TPHCM THĂNG CẤP BẬC HÀM, QUÂN HÀM CHO 3 TƯỚNG LĨNH CẤP CAO

3 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 “… Để thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đòi hỏi tiếp tục phải đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và xử lý hài hòa mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ và phát huy vị trí, vai trò của từng nhân tố này trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó cần chú ý các vấn đề cơ bản sau đây: Một là, Đảng ta là Đảng cầm quyền, sự lãnh đạo của Đảng là tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện, bao trùm mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Đặc thù của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là biện pháp, cách thức để thực hiện thành công mục tiêu của Đảng ta đã được xác định trong Điều lệ Đảng: “xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”. Đảng lãnh đạo bằng đường lối, chính sách; lãnh đạo thể chế hóa đường lối, chính sách thành pháp luật để quản lý Nhà nước và xã hội. Như vậy, pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cần phải liên tục được hoàn thiện để thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, phát huy dân chủ, vì con người, công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Để thực hiện tốt công tác này cần có cơ chế kiểm soát hiệu quả việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thành pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải có quy trình xây dựng pháp luật chặt chẽ, khoa học, dân chủ để chính sách, pháp luật thể hiện được đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thu hút mọi nguồn lực cho sự phát triển; nhưng cũng phải linh hoạt để kịp thời phản ứng chính sách, có giải pháp xử lý kịp thời các vấn đề thực tiễn phát sinh làm chậm sự phát triển theo nguyên tắc bảo vệ, bảo đảm lợi ích của quốc gia, dân tộc là trước hết và trên hết. Là cơ quan thực hiện quyền lập pháp, Quốc hội cần đóng vai trò chủ đạo, có các giải pháp bảo đảm hệ thống pháp luật được ban hành đáp ứng được các yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần phát huy vai trò là cơ quan có thẩm quyền giải thích pháp luật để những vướng mắc trong thực thi các đạo luật được xử lý kịp thời, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống. Trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, Chính phủ cần theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật để kịp thời phát hiện những quy định pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp với thực tiễn, cản trở đổi mới sáng tạo, thu hút nguồn lực đầu tư, sản xuất, kinh doanh để có biện pháp xử lý, không để một số điều luật trở thành điểm nghẽn cản trở thực hiện quyền con người, quyền công dân và phát triển kinh tế - xã hội. Hai là, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng phát huy dân chủ để Nhân dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bộ máy nhà nước được tổ chức khoa học, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hoạt động công vụ phải bảo đảm sự tuân thủ pháp luật, thực hiện quyền hạn theo chức trách, thẩm quyền, có sự thanh tra, kiểm tra chặt chẽ. Bên cạnh đó, với đặc điểm của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng thì các vị trí lãnh đạo trong bộ máy nhà nước được cơ cấu các vị trí lãnh đạo cấp ủy đảng tương ứng chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan trong bộ máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở, hình thành cơ cấu lãnh đạo chặt chẽ của Đảng đối với hoạt động quản lý nhà nước. Từ nguyên lý và thực tiễn này, để phát huy hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với xã hội bằng pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì cần phải tăng cường đồng thời 2 yếu tố: Đức trị và pháp trị. Trong đó, yếu tố “đức trị” là sự phát huy các ưu điểm, thế mạnh, vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, tính tiên phong, nêu gương của cán bộ Đảng viên để dẫn dắt yếu tố “pháp trị” là việc thực hiện quản lý xã hội bằng pháp luật. Sự thượng tôn pháp luật là biểu hiện của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì vậy, cán bộ Đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân theo pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực mình quản lý, do đó, Đảng viên là công chức, viên chức cần tích cực giải quyết công việc theo thẩm quyền và hoàn thành tốt nhiệm vụ; chủ động phát hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, nhất là các khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật để kịp thời có giải pháp hoặc tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Hay nói cách khác, sẽ không có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trên thực tế nếu như cán bộ, đảng viên, cơ quan Nhà nước thờ ơ, thiếu trách nhiệm, vô cảm với quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy đạo đức cách mạng của từng cán bộ Đảng viên, tinh thần trách nhiệm, chủ động của từng cơ quan, đơn vị trong bộ máy nhà nước thì các mục tiêu cải cách hành chính, cải cách tư pháp được thực hiện; người dân, doanh nghiệp sẽ thực sự là trung tâm, là đối tượng phục vụ theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật thì pháp luật sẽ đi vào cuộc sống, pháp luật điều chỉnh một cách toàn diện, đầy đủ mọi quan hệ xã hội. Kết quả là, xã hội sẽ vận hành và phát triển theo đúng đường lối, chính sách mà Đảng đã ban hành. Từ đó, đất nước ta sẽ đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo đúng Cương lĩnh và mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, năm 2045 mà Đảng ta đã đề ra. Ba là, trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhân dân được xác định là người làm chủ theo quy định pháp luật và vận hành theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tuy nhiên, để có dân chủ thực chất thì bên cạnh việc phải có hệ thống pháp luật hoàn thiện theo các tiêu chí của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì sự vận hành hiệu quả của hệ thống chính trị cũng phải đáp ứng, phù hợp với nguyên tắc thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. Cũng tương tự như trong quản lý nhà nước, vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và sự phát huy tính tiền phong, gương mẫu, đức hi sinh vì sự nghiệp chung của cán bộ Đảng viên có ý nghĩa quan trọng trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Để làm được điều này, cần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở Đảng, đảm bảo hoạt động sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả. Bên cạnh việc triển khai, quán triệt, học tập văn bản, nghị quyết của cấp trên như cách làm hiện nay thì nội dung sinh hoạt chi bộ cơ sở Đảng cần nghiên cứu, bổ sung các chuyên đề như: Nội dung pháp luật cần triển khai; các vấn đề mà thực tiễn pháp lý đặt ra liên quan đến quyền lợi của người dân; vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cần giải quyết; các vấn đề dư luận xã hội, quần chúng quan tâm cần định hướng về quan điểm, nội dung chính sách, pháp luật và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch… Để đạt được các mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì những vấn đề thiết thực này cần được các cấp ủy thảo luận, quán triệt đến Đảng viên ngay từ cơ sở với tinh thần mỗi chi bộ là một tế bào của Đảng ta. Để Đảng vững mạnh thì mỗi chi bộ cơ sở cần phát huy vai trò, đổi mới hoạt động sinh hoạt để có những đóng góp thiết thực cho Đảng. Mỗi Đảng viên là nhân tố quan trọng lan tỏa tinh thần dân chủ và thượng tôn pháp luật đến nhân dân; để từ đó phát huy dân chủ trong nhân dân, làm cho mọi cá nhân, tổ chức đồng tình, ủng hộ với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ động tuân thủ, thực thi pháp luật...”. n Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa có bài viết quan trọng: “Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu một phần bài viết; toàn văn được đăng tải trên Tienphong.vn. TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM: Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng phát huy dân chủ để Nhân dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bộ máy nhà nước được tổ chức khoa học, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước TÔ LÂM Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ẢNH: TTXVN

4 n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 THỜI SỰ Chiều 20/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trả lời câu hỏi về công tác nhân sự, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, tại phiên họp trù bị vào sáng 21/10, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua chương trình kỳ họp Quốc hội, trong đó có công tác nhân sự. Dự kiến, tại ngày họp đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu nhân sự Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Bà Hải cho biết, Hội nghị Trung ương 10 đã biểu quyết thống nhất giới thiệu nhân sự đủ điều kiện và sẽ trình Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nội dung khác liên quan đến các nhân sự thuộc thẩm quyền cũng sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. “Trong chương trình cũng bố trí thời gian để thực hiện nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội”, bà Hải nói. NGÀY 13/11 TRÌNH QUỐC HỘI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, với tính chất quan trọng của kỳ họp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu tại phiên khai mạc. Đây là kỳ họp có nhiều vấn đề lớn và với phương án tiếp cận làm việc mới. Do vậy, kỳ họp thứ 8 kéo dài 29,5 ngày, Quốc hội sẽ làm việc 4 Thứ bảy. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ 8 sẽ tăng thảo luận ở tổ, giảm thời gian thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. Tại kỳ họp này sẽ tăng thời gian truyền hình trực tiếp tại hội trường, qua đó nhân dân sẽ có điều kiện theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội. Trả lời vấn đề liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Định nói, đây dự án rất lớn, đã được các ủy viên Trung ương thảo luận tại hội nghị Trung ương vừa qua. Trên cơ sở đó, Trung ương đã có chỉ đạo trình ra Quốc hội xem xét, cho ý kiến về chủ trương. Sau khi có chủ trương, Chính phủ mới xây dựng chi tiết, tiền khả thi, khả thi, đánh giá tác động nhiều mặt... Dự kiến, Chính phủ sẽ đọc tờ trình vào ngày 13/11, chiều cùng ngày thảo luận ở tổ và chiều 20/11 thảo luận ở hội trường. “Nếu nhận được đồng thuận cao sẽ biểu quyết thông qua chủ trương vào ngày bế mạc - 30/11”, ông Định cho hay. XEM XÉT GIÁ ĐIỆN SINH HOẠT Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh nói, dự án Luật Điện lực (sửa đổi) nhằm khắc phục vướng mắc trong thực tiễn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tại lần sửa đổi này, Chính phủ đề xuất nhiều nội dung lớn. Thứ nhất là quy hoạch điện, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội. “Quốc hội sẽ nghiên cứu sửa đổi Luật Quy hoạch trong kỳ họp này, làm thế nào để giải quyết quy hoạch điện”, ông nêu. Thứ hai là việc đầu tư các dự án, công trình điện, đây cũng là chính sách lớn nhưng còn vướng mắc. Thứ ba là giá mua điện, trong đó giá điện sinh hoạt làm sao để giải quyết những bất cập, bức xúc trong thực tiễn. “Việc Chính phủ đề nghị thông qua một kỳ họp cũng là vấn đề rất băn khoăn. Song qua trao đổi với các cơ quan và xét tính chất rất cấp thiết, tôi thấy có thể thông qua một kỳ họp”, ông nói. Để làm được điều này, cơ quan thẩm tra đã đề nghị Chính phủ chỉ tập trung vào những chính sách lớn. Một số vấn đề vướng mắc khác, chưa phải cấp thiết có thể trình sau theo dạng một nghị quyết để Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải quyết. “Trong quá trình thảo luận, cơ quan soạn thảo, thẩm tra rất nỗ lực, cố gắng để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu và các cơ quan”, ông nói. RÀ SOÁT MỨC GIẢM TRỪ GIA CẢNH, THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Trao đổi về mức giảm trừ gia cảnh và sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, bà Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, trong nhiệm kỳ này đã đưa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào diện rà soát, sửa đổi, bổ sung. Từ ý kiến của cử tri, dư luận, liên quan đến nhiều chính sách trong luật này, đặc biệt để thực hiện mục tiêu điều tiết về thu nhập, giữa người có thu nhập thấp với thu nhập cao, trong nhiệm kỳ này sẽ trình sửa luật. Tuy nhiên, Chính phủ đang rà soát và đến thời điểm này Chính phủ chưa trình. Bà Chinh nhấn mạnh, Ủy ban Tài chính Ngân sách sẽ tiếp thu ý kiến cử tri, xem xét cẩn trọng các chính sách về việc này. THÀNH NAM Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, trình bày chuyên đề: “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong Dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội XIV của Đảng và Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam”. Hội nghị đã nghe Thủ tướng Phạm Minh Chính truyền đạt chuyên đề “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong Dự thảo Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030 và về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2025 - 2027; về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; về chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc T.Ư”. Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Lê Minh Hưng truyền đạt chuyên đề “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII; một số nội dung cơ bản về sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng; về tổng kết công tác nhân sự Đại hội XIII và xây dựng phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Hội nghị T.Ư 10 đã thống nhất quyết tâm chính trị, những đột phá chiến lược, phương hướng, giải pháp chiến lược với tư duy, nhận thức mới; đã thống nhất chủ trương đối với nhiều công việc hệ trọng để tăng tốc, bứt phá về đích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tập trung triển khai ngay một số đột phá chiến lược đã được T.Ư thống nhất đưa vào văn kiện Đại hội XIV. Trong đó, đối với đột phá về thể chế phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn, rào cản, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thông tin, ngay sau Hội nghị T.Ư 10 khóa XIII, Quốc hội, Chính phủ đã gương mẫu, đi đầu, làm ngay, làm rất quyết liệt với tinh thần đổi mới, cải cách, hết lòng vì sự nghiệp chung. Trong đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật, đã cải cách thủ tục hành chính triệt để, phân cấp, phân quyền tối đa theo tinh thần T.Ư 10 đã thống nhất “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Về các công việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu tập trung xây dựng, bảo đảm chất lượng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và văn kiện đại hội XIV của Đảng. Trong số các nhiệm vụ đặt ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, cần xác định những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể thể hiện rõ khả năng tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của từng địa phương trên cơ sở thực tiễn. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao khả năng tự lực, tự cường, trách nhiệm quản trị địa phương là một trong những trọng điểm chiến lược quyết liệt thực hiện trong những năm tới. TRƯỜNG PHONG Chuẩn bị tốt nhất nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp Sáng 20/10, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương (T.Ư) 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc ẢNH: TTXVN Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu tập trung chuẩn bị tốt nhất nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp. Cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, thử thách đối với các nhân sự được quy hoạch tham gia cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp, bảo đảm lựa chọn ra được cấp uỷ, nhất là người đứng đầu có năng lực lãnh đạo, có sức chiến đấu cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo vì sự nghiệp chung, có năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống trên từng lĩnh vực, địa bàn. Quốc hội bầu Chủ tịch nước Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại cuộc họp báo ẢNH: NHƯ Ý Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải tại họp báo ẢNH: NHƯ Ý Hôm nay (21/10), Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc tại Nhà Quốc hội. Trong ngày họp đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp kéo dài 29,5 ngày Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào ngày 21/10, dự kiến bế mạc sáng 30/11, theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Kỳ họp là 29,5 ngày. Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, xem xét, quyết định các vấn đề KT-XH và một số vấn đề quan trọng khác.

Chuyên gia Nguyễn Huy Phương, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhận định, tuần qua, thị trường tiếp tục chịu áp lực chốt lời từ vùng gần 1.300 điểm và kết tuần lùi dưới ngưỡng 1.290 điểm. Thanh khoản phiên cuối tuần qua giảm nhẹ, cho thấy nguồn cung chốt lời vẫn duy trì áp lực khi thị trường tăng đến gần vùng cản. Tín hiệu hiện tại sẽ có tác động kìm hãm khả năng tăng điểm và gây khó khăn cho thị trường. Nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ để đánh giá trạng thái thị trường; tạm thời nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và tiếp tục cân nhắc đợt hồi phục để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro. Nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định, trong 1-2 tuần tới, VN-Index có thể thoát tình trạng tích lũy trong biên độ hẹp dần như hiện nay. Trong trường hợp tích cực, chỉ số chính duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn, kỳ vọng có thể lên lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Tuy nhiên đây là vùng kháng cự rất mạnh, tương ứng đỉnh giá các tháng 6-8/2022 cũng như từ đầu năm. VNIndex chỉ có thể vượt kháng cự mạnh này trong thời gian tới khi có sự đồng thuận của các nhóm ngành. Trong ngắn hạn, SHS khuyến nghị không mua đuổi khi VN-Index hướng đến vùng 1.300 điểm. Các vị thế giải ngân cần cẩn trọng, chọn lọc mã chất lượng tốt, khi thị trường đang trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh. Về kết quả kinh doanh quý III, Chứng khoán MB (MBS) dự báo, lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức tăng 19,5% so với cùng kỳ, được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp, tỷ giá giảm mạnh, sản xuất và tiêu dùng đang trên đà phục hồi. Theo số liệu từ nền tảng dữ liệu FiinTrade, đến nay, hơn 200 doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý III. Nhóm thép, chăn nuôi, cao su chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ nền so sánh thấp. VIỆT LINH Liên tục các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý III với nhiều mức tăng trưởng ấn tượng, báo lãi nghìn tỷ đồng, nhưng phản ứng của chứng khoán trong nước vẫn thận trọng. Mốc đỉnh cũ 1.300 điểm được dự báo là thử thách cho VNIndex trong tuần này. TÍN DỤNG TĂNG TRƯỞNG KHÔNG ĐỒNG ĐỀU Tại cuộc họp báo quý III của Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tính đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng toàn ngành kinh tế đạt ở mức 9% so với cuối năm 2023, đạt 14,7 triệu tỷ đồng. Trong khi đó, huy động vốn tăng 5,28%, quy mô khoảng 14,5 triệu tỷ đồng (nguồn cho vay vượt huy động sử dụng từ vốn điều lệ của các ngân hàng). Phó Thống đốc khẳng định, thanh khoản hệ thống dồi dào. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế. Năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng ngay từ đầu năm và thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế còn thấp, mức tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng không đồng đều, có tổ chức tín dụng tăng thấp, thậm chí tăng trưởng âm. Ngày 28/8, Ngân hàng Nhà nước thông báo mức tăng trưởng tín dụng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng đảm bảo công khai, minh bạch. Kể từ ngày 28/8, tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng. Theo Phó Thống đốc, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”. LO NỢ XẤU ẢNH HƯỞNG TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG Theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, tín dụng hồi phục mạnh những tháng gần đây nhờ sự khởi sắc của các hoạt động đầu tư, tiêu dùng, thị trường bất động sản chuyển biến tích cực và mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp. Theo ông Lực, tín dụng sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới do tăng trưởng kinh tế đạt mức 7,4% trong quý III, dự kiến đạt khoảng 6,7% trong cả năm 2024; thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực thúc đẩy cầu tín dụng về đầu tư, kinh doanh bất động sản và mua nhà ở, nhà ở xã hội… Tuy nhiên, ông Lực cho rằng, nợ xấu là yếu tố tác động đáng chú ý đối với xu hướng tăng trưởng tín dụng cả năm nay. “Nợ xấu nội bảng đã ở mức 4,75% vào cuối tháng 7/2024 và còn có thể tiếp tục gia tăng khi quy mô dư nợ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 lên tới 165 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 1,12% tổng dư nợ của nền kinh tế, chưa kể lượng nợ cơ cấu lại đang là trên 2% tổng dư nợ. Trong khi đó, theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024, quyền thu giữ tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng bị hạn chế nhiều so với Nghị quyết 41 khiến việc xử lý nợ xấu khó khăn hơn. Do đó, việc tăng khả năng tiếp cận tín dụng cần gắn với kiểm soát rủi ro và xử lý nợ xấu, đặc biệt quan tâm kiểm soát rủi ro hệ thống từ sự liên thông giữa ngân hàng - chứng khoán - BĐS”, ông Lực nói. Theo kết quả điều tra của Ngân hàng Nhà nước về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV, dư nợ tín dụng toàn hệ thống được các tổ chức tín dụng kỳ vọng tăng bình quân 4,8% trong quý IV và 13,2% trong năm 2024. Các tổ chức tín dụng đánh giá “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” là nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng cho cả năm 2024. Dù vậy, các tổ chức tín dụng nhận định mặt bằng rủi ro sẽ tăng nhẹ trong cả năm 2024 so với năm 2023 và tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống có xu hướng tăng nhẹ trong quý III song có thể giảm trong quý IV. NGỌC MAI Kỳ vọng tín dụng bứt phá cuối năm Đến cuối tháng 9, tăng trưởng tín dụng đạt 9% so với cuối năm 2023, cách xa mục tiêu định hướng 15% của cả năm. Dẫu vậy, có nhiều yếu tố hỗ trợ việc tăng tốc giải ngân vốn tín dụng trong quý cuối năm 2024, đặc biệt là sự khởi sắc của các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn… Tăng trưởng tín dụng cần an toàn, hiệu quả ẢNH: NHƯ Ý Chứng khoán lình xình 5 KINH TẾ n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong khoảng 2 tuần trở lại đây. Tỷ giá của các ngân hàng thương mại quanh mức 24.980 - 25.340 đồng/USD mua vào - bán ra. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, giá USD tăng 2,6% và chỉ còn cách đỉnh lịch sử chưa đầy 100 đồng/USD. Dự báo đà tăng của tỷ giá vẫn duy trì trong nửa cuối tháng 10 và không loại trừ khả năng có thể trở lại ngưỡng cao được lập vào quý II năm nay. Hơn 200 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý III ẢNH: NHƯ Ý Hàng trăm sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci, Louis Vuitton... Ngày 20/10, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Trị Võ Trung Kiên cho hay, quá trình theo dõi thu thập thông tin trên Facebook, Đội QLTT số 1 thuộc Cục phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Trị kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh Shop T.C, tại phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hoạt động dưới hình thức kết hợp kinh doanh trực tiếp và trực tuyến trên mạng xã hội. Đội đã phát hiện 365 sản phẩm thời trang bao gồm balô, túi xách, giày, dép… giả mạo nhãn hiệu Chanel, Gucci, Louis Vuitton… không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại hàng hóa này. “Đoàn kiểm tra nhận thấy hộ kinh doanh có dấu hiệu thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như buôn bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Hiện lực lượng chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm hành chính cũng như xác định số tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ việc thực hiện các hành vi vi phạm hành chính”. H.THÀNH

6 n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 KHOA GIÁO Nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện Việt Đức phải tự mua những vật tư y tế thông thường như dây truyền, dung dịch thay băng, bơm tiêm… theo đơn của bác sĩ. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều bệnh viện ở những thời điểm khác nhau vì nhiều lí do mà bệnh viện không có sẵn hoặc không đủ để cung cấp theo yêu cầu điều trị. Mới đây, tại hội thảo triển khai thi hành Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP và các thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Đỗ Trung Hưng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cho hay: “Các cơ sở y tế có thể đấu thầu để mua sắm số lượng cho nhu cầu sử dụng trong 2 năm, 3 năm, thay vì đấu thầu dùng cho 1 năm như trước đây. Thông tư của Bộ KH&ĐT, Bộ Y tế đã mẫu hóa toàn bộ các khâu trong quá trình lựa chọn nhà thầu, đã có quy định rõ về trình tự, thủ tục thực hiện đấu thầu”. Tại hội thảo chia sẻ kinh nghiệm mua sắm thuốc và đề xuất kiến nghị do Bộ Y tế tổ chức ngày 17/10, ông Hoàng Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), nói rằng, các quy định mua sắm thuốc tại nhà thuốc, khoa dược bệnh viện theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn tập trung vào phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu và nguyên tắc áp dụng, trong đó nhấn mạnh cơ sở y tế công lập được tự quyết định việc lựa chọn nhà thầu trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình trong một số trường hợp cụ thể. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, để khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, đấu thầu và tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế, Quốc hội, Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về đấu thầu nói chung, đấu thầu mua thuốc, thiết bị y tế nói riêng; tạo dựng khung pháp lí thống nhất, đồng bộ, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đặc biệt là mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế. PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thông tin, bệnh viện đảm bảo thuốc, vật tư thiết yếu, đặc biệt trang thiết bị nhưng vẫn còn vướng mắc về quản lí giá. Ông Cơ nói: “Cần có chính sách về giá thuốc, vật tư y tế. Việc đấu thầu, mua sắm hiện nay có nguy cơ mua phải giá đắt. Lãnh đạo bệnh viện không thể biết giá thật của một thiết bị, của thuốc. Khi mua sắm bằng báo giá từ các doanh nghiệp, hay giá trúng thầu vẫn có nguy cơ giá đó chưa hợp lí. Các bệnh viện rất lo lắng nên quản lí giá cần có quy định chặt chẽ để bệnh viện tự tin trong việc mua sắm. Ngoài ra, cần tính đúng, tính đủ giá viện phí để vận hành hoạt động của bệnh viện công có hiệu quả”. Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi đối với những nội dung trong quá trình thực hiện còn vướng mắc, hoặc chưa phù hợp thực tế. Đồng thời giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng sổ tay về quy trình mua thuốc, thiết bị y tế. “Chúng tôi đang triển khai nhiệm vụ này. Sắp tới, trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp vướng mắc của các bệnh viện để ban hành sổ tay theo tinh thần cầm tay chỉ việc. Các bệnh viện có thể tham khảo để thực hiện đấu thầu, mua sắm. Tránh việc đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, đẩy nhiệm vụ của mình lên cấp trên”, ông Cương nói. HÀ MINH Đến nay vẫn còn tình trạng thiếu thuốc, vật tư tại một số cơ sở y tế, bệnh viện lớn, dù năm 2024, Luật Đấu thầu (sửa đổi) có hiệu lực đã tháo gỡ điểm nghẽn về đấu thầu trong lĩnh vực này. Lãnh đạo bệnh viện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiếu thuốc, vật tư y tế Nhà giáo Nguyễn Thành Công, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định các môn đều có sự đổi mới theo chiều hướng phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Đề thi khó hơn nên có sự phân hoá cao hơn, là căn cứ tốt để các trường xét tuyển. Theo ông Công, thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 được học chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm lớp 10, đã được làm quen với định dạng đề mới, giờ được làm quen với dạng thức đặt câu hỏi mới nên cũng không có nhiều bỡ ngỡ. “Các em nhận định đề khó hơn. Nhưng cá nhân tôi thấy đề khó hơn thì vùng phân hoá mới rộng hơn, các ĐH mới lựa chọn đúng đối tượng thí sinh. Còn để tốt nghiệp thì Bộ GD&ĐT sẽ cho một công cụ vĩ mô để đảm bảo không ảnh hưởng đến tỉ lệ tốt nghiệp”, ông Công nói. ĐỀ THI PHÂN HÓA MẠNH Một giáo viên dạy Toán bậc THPT tại Hà Nội khẳng định, đề tham khảo môn Toán hay, nhưng vị này băn khoăn đề thi này có vênh với những mục đích, mục tiêu mà Bộ đặt ra trước đó. Khi đổi tên gọi từ kì thi THPT quốc gia 2 trong 1 thành kì thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT đã xác định yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và là một trong các căn cứ xét tuyển sinh ĐH, cao đẳng. Nếu soi vào mục tiêu này, từ đề tham khảo, có thể khẳng định phổ điểm môn Toán năm 2025 sẽ giảm vì đề thi phân hóa mạnh. Vậy mục tiêu chính của Bộ GD&ĐT tổ chức kì thi năm 2025 là xét tốt nghiệp hay tuyển sinh ĐH? Một điểm nữa mà vị giáo viên này băn khoăn là học sinh lớp 12 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong xét tuyển ĐH và thi tốt nghiệp năm 2025. Vì mẫu đề tham khảo của Bộ GD&ĐT không giống với những yêu cầu của đề thi đánh giá tư duy (của ĐH Bách khoa Hà Nội), đề thi đánh giá năng lực mà các cơ sở giáo dục ĐH đang tổ chức. Muốn đạt kết quả thi tốt nghiệp tốt, xét tuyển vào những trường ĐH như mong muốn, thí sinh sẽ phải bơi giữa rất nhiều yêu cầu. Như vậy sẽ khiến học sinh quá tải. “Trước bất cứ một thay đổi hay điều chỉnh nào, Bộ GD&ĐT phải trả lời được câu hỏi thí sinh được lợi gì. Với đề thi tham khảo này, học sinh sẽ khó đạt được điểm cao nếu chỉ học ở trên lớp đối với môn Toán như hiện nay”, vị giáo viên này nhận định. ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công Thương TPHCM, cho biết, câu hỏi trong phần 2 và đặc biệt là 3 trong đề tham khảo môn Toán có tác dụng phân loại học sinh và dành cho tuyển sinh ĐH năm 2025. Nếu học sinh học tập thật kỹ và hiểu bài thì mới làm đề thi tốt nghiệp THPT này được tốt. Nếu không thì chỉ đạt 5-6 điểm. MỘT KÌ THI KHÓ GIẢI QUYẾT 2 MỤC TIÊU Từ năm 2015 khi Bộ GD&ĐT quyết định bỏ kì thi 3 chung, chỉ còn kì thi THPT quốc gia, các chuyên gia đã cảnh báo những khó khăn về một cuộc “hôn nhân” biết trước có nhiều mâu thuẫn. Kì thi tốt nghiệp là để đánh giá mặt bằng chất lượng giáo dục phổ thông, cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh nếu đạt yêu cầu. Kì thi tuyển sinh là để xét tuyển những người đủ năng lực vào học ĐH nên xét theo độ dốc. Chính vì sự mâu thuẫn này nên đề thi nếu đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp thì mưa điểm 10, nếu đáp ứng mục tiêu xét tuyển ĐH thì điểm 10 như “lá mùa thu” và cuối cùng không bài toán nào giải quyết được triệt để. Trước sự phập phù của phổ điểm, cùng với quyền tự chủ, nhiều trường ĐH đã tổ chức kì thi riêng để tuyển sinh. Các kì thi riêng, phương thức xét tuyển không phụ thuộc vào kì thi tốt nghiệp THPT đã tạo điều kiện cho thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển ĐH, giảm tải kì thi tốt nghiệp THPT. Nhưng ngay sau đó cũng bộc lộ bất cập là thí sinh quá tải các kì thi, không công bằng đối với thí sinh vùng khó khăn không thể tham gia các kì thi riêng. Tại Hội nghị Tuyển sinh ĐH năm 2024, Bộ GD&ĐT thừa nhận những hạn chế này và cho biết sẽ có những điều chỉnh vào năm 2025. Thời điểm hiện tại, chưa có dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2025, các trường, thí sinh không rõ sẽ có những điều chỉnh gì. Nhưng đề tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là một thách thức đối với thí sinh lớp 12 khi đề thi có dạng thức thi mới mức độ khó hơn. Hàng loạt trường ĐH thông báo điều chỉnh kì thi riêng như 2 ĐH Quốc gia, ĐH Bách khoa Hà Nội. Thêm một số trường tổ chức kì thi riêng để tuyển sinh như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một số trường lựa chọn tổ chức kì thi đánh giá trên máy tính V-SAT… Với nhiều kì thi như hiện nay, Bộ GD&ĐT cần có giải pháp khác để đảm bảo công bằng cho các thí sinh tiếp cận cơ hội vào ĐH. Giải pháp của Bộ hiện nay là tăng tải kì thi tốt nghiệp để bắt buộc tất cả học sinh không có nhu cầu dùng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển ĐH cũng phải thi như thí sinh có nhu cầu. NGHIÊM HUÊ Đề tham khảo kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD&ĐT được đánh giá hay và là cú sốc với hình thức dạy học cũ. Đề thi cũng có sự phân hóa để trường đại học (ĐH) có thể sử dụng kết quả tuyển sinh. Năm 2024, toàn quốc có hàng chục kì thi riêng do các trường ĐH tổ chức để tuyển sinh ẢNH: NHƯ Ý Dư luận nhiều lần đặt câu hỏi khi nào Bộ GD&ĐT giao kì thi tốt nghiệp về cho các địa phương, nhưng đến nay câu trả lời của Bộ vẫn là vin vào quy định của Luật Giáo dục. Thực tế, nếu cần vẫn có thể đề xuất sửa luật và Bộ GD&ĐT đang thực hiện công việc này, nhưng tuyệt đối không nhắc đến chuyện giao kì thi về cho địa phương. Gỡ vướng đấu thầu tại cơ sở y tế ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2025: Khó hơn, tạo điều kiện cho xét tuyển ĐH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==