Tiền Phong số 291

THỨ NĂM 17/10/2024 SÕ 291 0977.456.112 TRANG 4 Chuẩn bị tốt nhất để đón những vị khách đặc biệt Tháo gỡ hai “điểm nghẽn” để phát triển TRANG 10+11 TRANG 6+7 TRANG 8+9 TRANG 5 TRANG 12 GIA TĂNG NGUY CƠ XUNG ĐỘT TRÊN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN Ký ức Hà Nội sÕng động qua những bài hát BA ĐỊNH HƯỚNG LỚN GIAO THÔNG ĐBSCL GẶP GỠ HỮU NGHỊ THANH NIÊN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Dấu ấn đặc biệt Quảng Trị cần phát huy truyền thÕng lịch sử, tạo bứt phá mới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với người dân trên đảo Cồn Cỏ ẢNH: TTXVN TRANG 3 Hơn 200 tỷ phú châu Âu, châu Á sẽ đến vịnh Hạ Long bằng siêu du thuyền ẢNH: HOÀNG DƯƠNG quảng bá du lịch hiếm có CƠ HỘI DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC NAM: Lợi thế của doanh nghiệp Việt HƠN 200 TỶ PHÚ THẾ GIỚI ĐẾN VỊNH HẠ LONG: Bài toán nào? CHUYỆN HÔM NAY Hơn 67,3 tỷ USD sẽ được đầu tư trong 12 năm, trong đó mỗi năm dự kiến chi 140.000 tỷ đồng (khoảng 5,6 tỷ USD) để làm đường sắt tốc độ cao đang là chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. XEM TIẾP TRANG 3 n PHẠM TUYÊN

2 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN - Nhiều khi ngồi ngẫm sự đời Mõ thấy bất an quá! - Ơi cuộc sống mến thương mà, Mõ chớ bi quan làm vậy! - Mõ cũng nhiều lần tự nhủ lòng để khỏi bị xao xuyến nhưng thú thực vẫn cảm giác sao sao ấy… - Mõ cứ úp mở quá! Con nhà bà làng cả, có gì cứ thẳng thắn bày tỏ! - Mọi người chắc đã từng nghe qua những bản tin Mõ rao, rằng, nghề lái xe là nghề nguy hiểm đúng không? - Nếu tuân thủ luật nghiêm chỉnh thì cũng như bao nghề khác mà? - Mọi người chóng quên quá. Đã có vị quan chức lấy xe cơ quan, nhậu xỉn, lái xe gây tai nạn và lái xe phải hình nhân thế mạng nhận kỉ luật thay. - Nhớ vụ đó rồi! - Sau đó ít lâu, Mõ cũng rao bản tin, có mấy chỉ đạo, văn bản pháp quy khiến dân tình điêu đứng và bức xúc. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, thì tội vạ người đánh máy chịu… - Nhớ! Nhớ mà! Thời điểm đó làng tuyển văn thư đánh máy không có bởi nó được xếp hạng là nghề nguy hiểm. - Ừ! Hôm qua Mõ rao bản tin, mọi người còn nhớ không? - Mới hôm qua quên sao được. - Mọi người thấy sao? - Thấy, hết lái xe cho sếp, đến đánh máy, giờ nghề nguy hiểm lan đến những người tí toáy làm thơ… - Chính xác! Thông tin được kiểm chứng cho thấy vì tức cảnh sinh tình trước một trận bóng chuyền nên làm mấy câu thơ đăng phây mà bị đánh sưng u mình mẩy, bầm tím mặt mày. Mõ lo quá là lo, đến một ngày nghề rao tin cho làng như Mõ cũng là nghề nguy hiểm… - Híc! Hức! MÕ LÀNG Lo quá là lo… TIN Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà có báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về công tác quản lý cán bộ, công chức. Báo cáo cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật. “Việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật bảo đảm nguyên tắc khách quan, công bằng; công khai, nghiêm minh; chính xác, kịp thời; đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục”, báo cáo nêu. Cùng với đó, báo cáo nhấn mạnh, việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý cũng được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Đảng và của pháp luật, đặc biệt các trường hợp cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý sau khi bị kỷ luật. Mặc dù vậy, ngành Nội vụ cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, trong đó có tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm ở một số bộ, cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Giải pháp được “tư lệnh ngành” đưa ra là thực hiện thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức; hoàn thiện và thực hiện tốt cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng, trình độ chuyên môn giỏi làm việc trong các cơ quan nhà nước. Cùng với đó là giải pháp tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm soát quyền lực. PHÁT HIỆN VI PHẠM VỀ KINH TẾ 106.672 TỶ ĐỒNG Gửi báo cáo đến Quốc hội về kết quả thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong 9 tháng đầu năm, ngành đã triển khai hơn 5.600 cuộc thanh tra hành chính và hơn 74 nghìn cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 106.672 tỷ đồng, 296 ha đất. Trong đó, ngành thanh tra đã kiến nghị thu hồi 71.155 tỷ đồng và 25 ha đất; đồng thời kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 1.398 tập thể và 5.502 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 154 vụ, 125 đối tượng. Với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, ngành đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương đã kiểm tra 3.455 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 267 đơn vị vi phạm; tiến hành 1.783 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 192 vụ việc vi phạm, 332 người vi phạm, kiến nghị thu hồi và bồi thường 35,9 tỷ đồng. Qua kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 3.761 cơ quan, tổ chức, đơn vị, các bộ, ngành, địa phương đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 30 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. THÀNH NAM Xử lý kỷ luật 571 cán bộ, công chức Khơi dậy tinh thần thi đua, sáng tạo trong nhân dân Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, chiều 16/10, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, bước vào ngày làm việc đầu tiên. Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội tiến hành hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch gồm 55 vị, Đoàn Thư ký Đại hội gồm 5 vị; thông qua Chương trình và Quy chế làm việc của Đại hội. Trình bày dự thảo Báo cáo kiểm điểm hoạt động, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam đã chủ động bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đoàn Chủ tịch đã tổ chức 20 hội nghị để xem xét, quyết định việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp và thống nhất hành động; trong đó, tiêu biểu phải kể đến là: Lời kêu gọi hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”; tổ chức Lễ phát động và ra Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch về vận động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra... Theo ông Dũng, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì và phối hợp với chính quyền triển khai lan toả mạnh mẽ, có tác động cổ vũ, khơi dậy tinh thần thi đua, sáng tạo trong nhân dân. Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo niềm tin trong nhân dân. VĂN KIÊN TPHCM: Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp Ngày 16/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, tuần qua trên địa bàn tiếp tục ghi nhận sự gia tăng của các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và dịch sởi. Theo ghi nhận từ hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm của HCDC, tuần qua trên địa bàn thành phố ghi nhận 488 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 21% so với trung bình 4 tuần trước. Cùng với bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết tiếp tục có những diễn biến phức tạp mới trong bối cảnh thời tiết mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Tuần qua, TPHCM có 484 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gần 25% so với trung bình 4 tuần trước. Tuần qua, toàn thành phố phát hiện thêm 137 ca mắc sởi, tăng 42,3% so với trung bình 4 tuần trước. Các quận, huyện có số ca mắc cao, gồm: huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và thành phố Thủ Đức. VÂN SƠN Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ẢNH: QH Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 139 cán bộ và 432 công chức bị xử lý kỷ luật. Trong khi đó, 9 tháng đầu năm, ngành thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế 106.672 tỷ đồng, 296 ha đất. Thụ lý, điều tra nhiều vi phạm trong hoạt động tư pháp Báo cáo gửi Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, từ 1/10/2023 đến 30/9/2024, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp khởi tố mới 76 vụ (tăng 24,6%). Trong số đó, chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản... Một số vụ việc điển hình được viện dẫn, như: Vụ điều tra viên, cán bộ điều tra Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã nhận hối lộ 1,3 tỷ đồng giúp các bị can tại ngoại; vụ Nguyễn Văn Bi, chấp hành viên, Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã thu tiền của người phải thi hành án nhưng chiếm đoạt 608 triệu đồng để sử dụng cá nhân.

3 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 GIÀU TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Quảng Trị là vùng đất lịch sử hào hùng, giàu truyền thống cách mạng, với những con người bất khuất, kiên trung, luôn có ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Quảng Trị có vị trí địa kinh tế, chính trị, quân sự đặc biệt quan trọng, là điểm tựa lịch sử của cuộc trường chinh giữ nước của dân tộc Việt Nam và là quê hương của nhiều anh hùng, hào kiệt, danh nhân văn hóa, chiến sĩ cách mạng kiệt xuất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành quả kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng của tỉnh nhanh hơn tốc độ trung bình của cả nước, cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, đặc biệt là thuận lợi về giao thông, kết nối Bắc- Nam, kết nối Đông-Tây; có tiềm năng phát triển năng lượng, nhất là năng lượng sạch; đất đai thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp. Nêu một số khó khăn, thách thức của Quảng Trị trong quá trình phát triển, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu tỉnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh cần chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, có khát vọng vươn lên vì sự phát triển của tỉnh, chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới. Cùng với đó, Quảng Trị cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, trọng tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng gắn với tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tỉnh chú trọng tăng cường đoàn kết trong Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, sự đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng Quảng Trị cần chú trọng đầu tư xứng đáng cho giáo dục và y tế, nâng cao dân trí và sức khỏe cộng đồng, phát triển văn hóa, thể thao, phát triển con người toàn diện để đủ tâm, đủ tài, đủ trí và đủ lực gánh vác sứ mệnh phát triển trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Mặt khác, tỉnh cần coi giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, dành nhiều tâm trí và nguồn lực chăm lo đời sống của người có công với cách mạng, công tác “đền ơn đáp nghĩa”; cần lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương... CỦNG CỐ AN NINH QUỐC PHÒNG BIỂN ĐẢO Trước đó, sáng 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn công tác ra thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ xúc động trước tình cảm nồng nhiệt, sự tiếp đón chu đáo của Đảng bộ, chính quyền, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo; cho biết đây là lần đầu tiên đến thăm đảo Cồn Cỏ - nơi được mệnh danh là “hòn ngọc xanh trên miền đất lửa Quảng Trị”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đảo Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược biển đảo, là đảo tiền tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao và trân trọng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo về những đóng góp quan trọng, hy sinh, gian khổ trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đảo Cồn Cỏ được mệnh danh là “pháo đài bất khả xâm phạm”, “chiến hạm thép không bao giờ chìm”, “chiến hạm bất khuất canh giữ Biển Đông Tổ quốc”, là “con mắt thần ở Biển Đông”, hiên ngang giữa muôn trùng sóng gió. Ngày nay, Cồn Cỏ tiếp tục giữ vai trò quan trọng về quân sự - quốc phòng trên biển, coi như một tiền đồn kiểm soát an ninh trật tự trên biển, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Quân và dân huyện đảo đã chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ hòn đảo rất tốt, giữ được hệ sinh thái ba tầng rừng nhiệt đới, hệ sinh thái biển đảo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: “Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Vì thế, trên cơ sở tiềm năng và lợi thế của đảo Cồn Cỏ trong phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh trên biển, huyện đảo cần tiếp tục củng cố an ninh quốc phòng biển đảo, chú ý sự gắn kết liên hoàn về an ninh quốc phòng giữa Cồn Cỏ và các đảo khác. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu xây dựng Cồn Cỏ thành khu vực phòng thủ vững chắc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, gắn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố tiềm lực quốc phòng - an ninh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, bà con sống, lao động trên đảo, đảm bảo điều kiện học hành và chăm sóc y tế đầy đủ cho người dân. Xem xét thực hiện chính sách miễn học phí, chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế đầy đủ cho trẻ em sinh sống trên đảo, hỗ trợ 100% chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho bà con sinh sống và làm việc trên đảo, đảm bảo không thấp hơn phúc lợi trên đất liền. Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp đảm bảo việc cung ứng điện, cấp nước sạch, cung ứng dịch vụ viễn thông đầy đủ, ổn định cho người dân trên đảo, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, du lịch. Cùng với đó, cần khai thác tiềm năng điện gió ngoài khơi gắn với xây dựng đảo Cồn Cỏ thành trung tâm du lịch, dịch vụ và tiền đồn ở Biển Đông… TRƯỜNG PHONG - TTXVN Chiều 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với người dân trên đảo Cồn Cỏ ẢNH: TTXVN Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ, vận hội mới, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua thách thức, tạo bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Trị cần phát huy truyền thống lịch sử, tạo bứt phá mới CHUYỆN HÔM NAY Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang gấp rút hoàn thiện dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam để kịp trình Quốc hội trong kỳ họp tới đây. Vấn đề đặt ra lúc này với Bộ Giao thông Vận tải chính là làm rõ bài toán tổng thể về công nghệ thi công, vận hành của dự án cũng như tính hiệu quả của dự án về lâu dài. Với kinh nghiệm của các nước, số tiền tiêu mỗi năm cho dự án rất lớn, nhưng giá trị mang lại về giao thương, phát triển kinh tế, xã hội cũng như thu hút đầu tư cho các địa phương dọc tuyến đường sắt không hề nhỏ khi giúp phát triển cả vùng kinh tế và chuỗi cung ứng, sản xuất liên quan. Bên cạnh làm rõ việc chọn loại hình công nghệ cho đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần đưa ra lời giải quan trọng không kém trong việc đầu tư: Làm đồng loạt toàn tuyến hay phân kỳ đầu tư từng giai đoạn, khả năng làm chủ công nghệ và nội địa hóa ra sao? Ở góc độ nhà đầu tư, lời giải lớn nhất cho đường sắt tốc độ cao lúc này chính là việc làm sao yêu cầu được chuyển giao công nghệ, hình thành tổ hợp các doanh nghiệp nội tiếp nhận công nghệ và vận hành an toàn sau đó. Có thể nói, việc thi công hầm, đường, cầu, các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể đảm đương. Nhưng để phát triển công nghiệp đường sắt hay hậu cần đường sắt tốc độ cao không hề đơn giản. Việc sở hữu công nghệ lõi của tàu cao tốc, từ hệ thống vận hành, điều khiển tàu từ xa, phanh tự động, cảm ứng tự động để phát hiện sự cố, cảnh báo sự cố để ngăn chặn rủi ro, hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển chạy tàu và đảm bảo an toàn vận hành chắc chắn là những phần việc chắc chắn không thể giao cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất hay chuyển giao công nghệ khi trên thế giới hiện chỉ có vài tập đoàn lớn nắm quyền sở hữu. Dù có hàng chục nghìn km đường sắt tốc độ cao được phát triển nhiều năm qua, bản thân Trung Quốc cũng mới làm chủ được hơn 80%, còn lại vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp công nghệ lõi. Vì vậy, việc các doanh nghiệp Việt có thể tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng các nguyên phụ liệu, trang thiết bị cho tàu cao tốc sẽ không có nhiều dư địa. Vậy nên, để làm sao chen vào chuỗi sản xuất, vận hành đường sắt tốc độ cao cũng là bài toán cần Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành sớm tính toán và có lời giải để hướng tới một ngành công nghiệp mới cho đất nước. P.T Bài toán nào? TIƒP THEO TRANG 1

4 n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 THỜI SỰ Cử tri Phạm Văn Thịnh (Hội viên Nông dân phường Long Hòa, quận Bình Thủy) nêu các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng lên đời sống, sản xuất của người dân, như sạt lở, ngập... Trong khi đó, dự án chống ngập của TP Cần Thơ đã triển khai mới bảo vệ được 10% diện tích. Do đó, cử tri Thịnh kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí đầu tư thêm các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo nguồn nước, ngăn xâm nhập mặn, chống sạt lở và triều cường. Cử tri Nguyễn Minh Lâm (huyện Cờ Đỏ) cho rằng, tới nay đã 2 năm triển khai thí điểm một số chính sách cơ chế đặc thù phát triển TP. Cần Thơ (theo Nghị quyết 45 của Quốc hội). Tuy nhiên, một số chính sách đặc thù chưa cụ thể hóa để triển khai thực hiện, như Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ chưa thành lập, vì sao tiến độ chậm? Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, ĐBSCL hiện có hai “điểm nghẽn” lớn cần phải tháo gỡ về hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó có mục tiêu về phát triển đường cao tốc, nâng cấp sân bay Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc; cảng Cái Cui, các cảng thủy nội địa. “Các quy hoạch tỉnh, vùng đã có, chúng ta phải tổ chức triển khai. Nếu chúng ta giải quyết được 2 điểm nghẽn lớn trên, ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ”, Thủ tướng nói. Về ứng phó biến đổi khí hậu, Thủ tướng cho biết, ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề bởi sạt lở, sụt lún, khô hạn và ngập úng. Năm 2023, Chính phủ đã chi hơn 4.000 tỷ đồng để ứng phó sạt lở tại khu vực này, đồng thời triển khai nhiều dự án lớn như thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt… Với người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở, Thủ tướng yêu cầu các địa phương sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ. Đồng thời, cả nước đang chung tay với quyết tâm đến hết năm 2025 xóa xong nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, trong đó có những người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở tại ĐBSCL. Chính phủ rất quan tâm, Thủ tướng chỉ đạo và ngành ngân hàng đã và đang triển khai nhiều chương trình tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có vùng ĐBSCL. Với các nội dung cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương, Thủ tướng yêu cầu TP Cần Thơ tập trung giải quyết theo thẩm quyền. NHẬT HUY Ngày 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trên địa bàn TP Cần Thơ, trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, tại Cần Thơ VẪN THIẾU CÁT, ĐÁ Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng, trong đó có 6 dự án sẽ hoàn thành năm 2025. Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực, nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng (tháng 9/2024). Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT đánh giá, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm trễ này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng hiệu quả thi công, giải ngân vốn và tiến độ hoàn thành các dự án. Bên cạnh đó, nguồn cấp phối đá dăm với tổng nhu cầu hơn 8 triệu m3 là thách thức lớn, khi chưa có nguồn cung, cần phải được tập trung giải quyết theo phương châm “đi trước một bước”. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong quá trình triển khai các dự án, Thủ tướng đã 5 lần trực tiếp kiểm tra hiện trường và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, cho chủ trương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án. Tuy nhiên, đến nay việc cung ứng vật liệu cát đắp cho các dự án vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ… đề nghị các địa phương có nguồn cát tiếp tục hỗ trợ sớm hoàn thành các thủ tục khai thác, thêm nguồn cát còn thiếu của các dự án. KHÔNG ĐẶT RA QUY ĐỊNH GÂY KHÓ KHĂN Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ĐBSCL có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, nhưng có những điểm nghẽn, hạn chế, đặc biệt về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Do cản trở giao thông, đã làm tăng chi phí logistics, chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa… Do đó, phát triển hạ tầng giao thông ở ĐBSCL là nhu cầu bức thiết, nhân dân mong đợi. “Từ khi nghiên cứu các dự án cao tốc ở ĐBSCL, đã có nhiều cuộc họp, đề xuất, đã biến không thể thành có thể, từ ý tưởng đến các dự án hoàn thành mang lại triển vọng phát triển cho ĐBSCL. Vùng trũng hạ tầng ĐBSCL đã có chuyển biến tích cực, rõ nét, có những dự án tiến độ nhanh. Đến nay toàn vùng có 120km đường cao tốc đưa vào khai thác, 428km cao tốc đang triển khai phấn đấu năm 2025 hoàn thành; có 215km đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư… Như vậy, đến năm 2025 toàn vùng phải có 550km đường cao tốc, đến năm 2030 là 1.200km, không chần chừ nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh. Biểu dương những kết quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng lưu ý, vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Có một số cơ quan quản lý ở địa phương chưa nghiên cứu sâu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, các quy định pháp luật, hiểu chưa hết, một số địa phương chưa chủ động tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ… Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo các địa phương không để nhà thầu cô đơn trên công trường, cần có sự động viên, hỗ trợ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tinh thần chia sẻ, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển. Các địa phương tự lực tự cường, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội… Để tăng tốc hơn, bứt phá nhiều hơn, quyết tâm chính trị cao hơn, cách làm khoa học hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 định hướng lớn với các dự án giao thông vùng ĐBSCL, gồm: Giao thông thông suốt, đi trước mở đường; chỉ bàn làm, không bàn lùi, đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo kỹ - mỹ thuật, an toàn, đảm bảo môi trường sống cho người dân, không tiêu cực lãng phí; đã quyết là làm, đã làm thì phải có sản phẩm cụ thể, cân đong đo đếm được, người dân được hưởng thụ thật. Có giải pháp bù lại tiến độ đã chậm, đẩy mạnh phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc; quyết tâm dứt điểm mặt bằng; các bộ ngành tiếp tục hướng dẫn các địa phương về thủ tục cấp mỏ khai thác vật liệu, không đặt ra những quy định gây khó khăn; các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thi công, vượt nắng thắng mưa; chỉ bàn làm, không bàn lùi; làm 3 ca 4 kíp, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ; làm việc nào dứt việc đó, đã cam kết phải thực hiện, đã hứa là phải làm. “Đặc biệt lưu ý công tác chăm lo đời sống cho người dân tái định cư, kiểm tra xem điều kiện của người dân nơi ở mới đảm bảo bằng hoặc hơn nơi ở cũ chưa. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì dân vì nước, vì sự tri ân đồng bào đồng chí vùng ĐBSCL, làm việc hết mình, hết sức, tránh đùn đẩy, né tránh. Tinh thần là đã quyết tâm cao rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đã quyết liệt rồi thì quyết liệt hơn nữa, đã hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa; rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm và rõ kết quả”, Thủ tướng chỉ đạo. CẢNH KỲ Ba định hướng lớn giao thông ĐBSCL Ngày 16/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các bộ ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thủ tướng đã nêu 3 định hướng lớn với các dự án giao thông trong vùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Bộ GTVT cho biết, với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đường Hồ Chí Minh qua vùng ĐBSCL cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất cuối năm nay, mới có thể hoàn thành dự án vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, hiện cát cho dự án mới chỉ đạt 54.000 m3/ngày (thiếu khoảng 22.000 m3/ngày so với nhu cầu thi công). Tại dự án đường Hồ Chí Minh, hiện nhà thầu chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa có cát, mới hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Vì vậy, nếu không kịp thời bổ sung cát trong tháng 10, các dự án trên sẽ rất khó đáp ứng tiến độ đề ra. Tháo gỡ hai “điểm nghẽn” để phát triển

5 KINH TẾ n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, kinh nghiệm các nước cho thấy, đường sắt tốc độ cao sẽ tạo điều kiện cho một quốc gia hình thành nền công nghiệp đường sắt, huy động được các tập đoàn lớn tham gia. Chẳng hạn, Hàn Quốc nhận chuyển giao công nghệ từ Pháp, sau đó giao cho các tập đoàn công nghiệp lớn trong nước như Daewoo, Hyundai… tham gia hình thành một DN và yêu cầu nhà cung cấp Pháp phải ký hợp đồng với DN này để tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Với Việt Nam, đến nay các DN về chíp, mạch điện tử… như VNPT, Viettel hay DN sản xuất ô tô như Trường Hải đều có thể tham gia. Họ không chỉ sản xuất các linh kiện điện tử, phụ kiện hay ô tô mà có thể làm công nghiệp phụ trợ đường sắt. Theo đề án, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất. Ở khâu xây dựng, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho rằng, từ kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam cho thấy, xây cầu, hầm đòi hỏi kỹ thuật cao; hiện DN trong nước có thể thực hiện 100% từ thiết kế đến thi công. Về đoàn tàu, hiện tại, Việt Nam cũng đã nâng cấp toàn bộ các toa xe cũ thành toa xe chất lượng cao, có 2 cơ sở công nghiệp đường sắt như Nhà máy Xe lửa Dĩ An, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm phát triển từ thời Pháp, nay có đầy đủ máy móc, thiết bị, bao gồm thiết bị hiện đại như máy cắt CNC… Một số DN ngành sắt thép cho biết, tham gia sản xuất được thép đường ray nếu có cơ chế. Riêng phần ray và tà vẹt tấm bản phức tạp hơn ray nhưng nếu nhu cầu thị trường đủ lớn, các DN nội địa có thể tham gia nghiên cứu sản xuất, cung ứng. Phần thông tin tín hiệu, điều khiển chạy tàu phức tạp nhất, trên thế giới cũng chỉ có vài nhà sản xuất kiểm soát như hãng Hitachi (Nhật Bản), Alstom (Pháp), Siemens (Đức). Ngay cả Trung Quốc cũng chỉ làm chủ được hơn 80%, còn lại vẫn phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp công nghệ lõi. Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, một trong những yêu cầu đặt ra đối với dự án đường sắt tốc độ cao là Việt Nam phải làm chủ hoàn toàn công nghệ (từ công tác vận hành bảo trì, sửa chữa và thay thế) và từng bước sản xuất một số linh kiện. Sau khi tham khảo kinh nghiệm từ 22 quốc gia trên thế giới, đặc biệt là từ 6 quốc gia có đường sắt tốc độ cao phát triển nhất hiện nay (gồm Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc), một số nước đều bày tỏ sự sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Để tạo điều kiện cho các DN trong nước tham gia phát triển công nghiệp đường sắt, được biết trong đề án, Bộ GTVT đề xuất tạo cơ chế đặc thù cho phép chủ đầu tư các dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được yêu cầu tổng thầu, nhà thầu chuyển giao công nghệ; chủ đầu tư được đặt hàng các DN trong nước cung cấp phương tiện, thiết bị có thể sản xuất trong nước. Cùng với đó, phần phương tiện có điều kiện ràng buộc về chuyển giao công nghệ, đào tạo vận hành, bảo trì trong 5 năm, liên danh với các DN trong nước lắp ráp khoảng 30 - 40% số lượng toa xe cung cấp, đồng thời bổ sung các sản phẩm, vật tư, thiết bị thuộc công nghiệp đường sắt cần ưu tiên vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm trong chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam làm cơ sở được hưởng chính sách ưu đãi. Đề án cũng đề xuất phương án hình thành tổ hợp các DN trong nước để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển, làm chủ công tác vận hành, bảo trì, từng bước sản xuất linh kiện, thiết bị thay thế, hệ thống thông tin, tín hiệu, lắp ráp và đóng mới toa xe. DÀNH KHOẢNG HƠN 400 TRIỆU USD ĐÀO TẠO NHÂN LỰC Vấn đề đảm bảo nguồn nhân lực vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao cũng là bài toán nan giải đối với dự án. Theo Bộ GTVT, đề án đề xuất chương trình đào tạo nguồn nhân lực theo 3 loại hình đào tạo (trong nước, nước ngoài, kết hợp đào tạo trong và ngoài nước) với 4 cấp trình độ (công nhân kỹ thuật, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ) cho 5 chủ thể (cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu). Theo đó, nhân sự được đào tạo bằng kinh phí của dự án; tổng kinh phí dành cho đào tạo khoảng 348 triệu USD. Trong số đó, DN khai thác dự án vay lại khoảng 340 triệu USD để đào tạo cho 13.880 nhân sự thực hiện quản lý, vận hành; đào tạo khoảng 700 nhân sự quản lý dự án với kinh phí khoảng 8 triệu USD. Đồng thời, đề án đề xuất bố trí kinh phí từ dự án khoảng 88 triệu USD để đào tạo nhân sự cho cơ quan quản lý nhà nước, đội ngũ giảng viên, cấp học bổng cho học viên các chuyên ngành đặc thù như luyện kim, cơ khí chế tạo, điện tử - viễn thông, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo... xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung để phục vụ đào tạo, nghiên cứu và phát triển. Theo Bộ GTVT, sau khi xây dựng xong, dự kiến Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ là đơn vị tiếp nhận quản lý, vận hành và khai thác kết cấu hạ tầng toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác và chịu trách nhiệm trả nợ chi phí đầu tư. Theo phương án, VNR sẽ hình thành 2 DN: Một DN quản lý, kinh doanh và một DN tiếp nhận phương tiện đầu tư từ dự án để kinh doanh vận tải. Lãnh đạo VNR cho biết, DN lên kế hoạch chuẩn bị nguồn lực để quản lý vận hành tuyến đường sắt cao tốc. Sau khi đề án được phê duyệt chủ trương đầu tư, tổng công ty sẽ lựa chọn một số cán bộ quản lý, giảng viên Trường Cao đẳng Đường sắt để đưa đi đào tạo trước, tiếp đó là những trường hợp khác. Tất cả đã có lộ trình đào tạo theo tiến độ triển khai dự án (tùy chức danh, nhiệm vụ mà thời gian đào tạo sẽ khác nhau). “Mất nhiều thời gian đào tạo nhất là đội ngũ lái tàu. VNR sẽ lựa chọn đào tạo những lái tàu trẻ đã có kinh nghiệm lái tàu đường sắt thông thường đi đào tạo trước. Cả tuyến sẽ cần hơn 700 lái tàu, song sẽ chia theo đợt đào tạo, tùy theo nhu cầu thực tế”, lãnh đạo VNR cho hay. DƯƠNG HƯNG Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 17/10, giá xăng có thể giảm không đáng kể (0,1%) nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập hay chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơ ron nhân tạo (Artificial Neural Network-ANN), giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành tới đây có thể chỉ giảm 0,1%. Như thế, giá xăng E5 RON 92 sẽ về mức 19.823 đồng/lít, còn xăng RON 95-III về mức 21.033 đồng/lít. Mô hình của VPI dự báo kỳ này giá dầu được dự báo giảm nhẹ 0,3-0,7%, trong đó dầu diesel và dầu hỏa có thể giảm 0,3% lần lượt về mức 18.439 đồng/lít và 18.730 đồng/lít. Trong khi đó, dầu mazut có thể giảm 0,7% về mức 16.027 đồng/kg. VPI dự báo, Liên bộ Tài chínhCông Thương kỳ này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/10 (giờ Mỹ), giá dầu Brent kỳ hạn giảm 4,14%, xuống 74,2 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 4,4%, xuống 70,5 USD/thùng. Theo VIETNAM+ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam để kịp trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Một trong những băn khoăn hiện nay là việc Việt Nam chưa làm đường sắt cao tốc nên khả năng xây dựng, vận hành, bảo trì và đặc biệt khả năng làm chủ công nghệ của tuyến đường sẽ ra sao? Đề án đặt ra bài toán huy động nguồn lực để doanh nghiệp (DN) Việt tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc. Đề án đề xuất phương án hình thành tổ hợp DN trong nước tiếp nhận, chuyển giao công nghệ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO BẮC NAM: “Nếu được chuyển giao công nghệ thích hợp, Việt Nam có khả năng phát triển công nghiệp đường sắt; hướng tới từng bước làm chủ và nội địa hóa về chế tạo toa xe, hệ thống cấp điện động lực, hệ thống thông tin - tín hiệu; tự chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và sản xuất một số linh kiện thay thế cho đường sắt tốc độ cao”. Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay Lợi thế của doanh nghiệp Việt Dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 17/10

6 GIỚI TRẺ n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 XÚC ĐỘNG, TỰ HÀO Chị Phạm Thị Kiều Trang - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Tuyên Quang cho biết, bản thân và các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia gặp gỡ lần này đã thật sự xúc động, khi được đến thăm Nhà ở cũ của Bác Hồ tại Liễu Châu. “Nơi đây vẫn giữ được nguyên hiện trạng như những năm tháng Bác Hồ sống và hoạt động cách mạng. Các đồ dùng của Bác được gìn giữ cẩn thận, điều đó cho thấy ở bất cứ nơi đâu, Bác luôn được yêu mến và kính trọng. Ngôi nhà là bằng chứng rõ nét về tinh thần hữu nghị Việt-Trung thắm thiết và bền vững”, chị Trang nói. Chị Trang chia sẻ, chuyến thăm đã giúp bản thân, cũng như các bạn trẻ cảm nhận sâu sắc về tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước. “Tôi và những thành viên trong đoàn công tác sẽ là những nhân tố tích cực để tuyên truyền và thúc đẩy phát triển mối tình hữu nghị giữa hai nước ViệtTrung, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/195018/1/2025)”, chị Kiều Trang nói. Tham gia Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 23, anh Trần Minh Trí - chuyên viên Ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh Đoàn, Phó Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh Bến Tre, cảm thấy may mắn khi được tham gia hành trình ý nghĩa này. Anh Trí chụp lại những bức ảnh, ghi chép cẩn thận các thông tin tại Nhà ở cũ của Bác Hồ tại Liễu Châu để chia sẻ thêm cho người thân, bạn bè ở quê nhà Việt Nam. “Những kỷ vật trong ngôi nhà ở cũ của Bác gợi cho tôi rất nhiều cảm xúc về lòng yêu nước, tinh thần lạc quan cách mạng và niềm tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Đặc biệt, với việc nước bạn gìn giữ Nhà ở cũ của Bác Hồ tại thành phố Liễu Châu một cách trang trọng, càng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa 2 nước qua từng giai đoạn cách mạng, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam - Trung Quốc là Đối tác Chiến lược Toàn diện, có nhiều điểm tương đồng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, anh Trí nói. Anh Trí chia sẻ, chuyến đi thực sự rất ý nghĩa, là kỷ niệm đẹp tiếp thêm cho anh lòng tin, động lực để tiếp tục học tập, rèn luyện, lao động, đóng góp vào việc vun đắp mối quan hệ 2 nước Việt - Trung “Mãi mãi xanh tươi - Đời đời bền vững”. Là một người con ở quê hương Bác Hồ, anh Trần Sỹ Bách - chuyên viên Ban Phong trào, Tỉnh Đoàn Nghệ An chia sẻ, khắc ghi và biết ơn sự hy sinh, những công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thế hệ thanh niên cần nhận thức sâu sắc rằng việc thiết lập tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Trung Quốc là nhiệm vụ quan trọng. “Kết thúc chương trình gặp gỡ này, tôi mong muốn rằng bản thân sẽ là một đại sứ để lan toả tinh thần hữu nghị tốt đẹp đến với thanh niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nơi tôi đang sinh sống và công tác”, anh Bách bày tỏ. MINH CHỨNG CHO TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT - TRUNG Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, hoạt động thăm Nhà ở cũ của Bác Hồ ở thành phố Liễu Châu (tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc), là một trong những dấu ấn đặc biệt, mang đến nhiều cảm xúc đáng nhớ và giá trị giáo dục cao trong chuỗi chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 23. Theo anh Triết, chương trình diễn ra vào thời điểm rất đặc biệt, đúng vào kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Quảng Châu hoạt động cách mạng và thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên; hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc. Trong khuôn khổ Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 23, năm 2024, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam do anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN dẫn đầu đã đến thăm Nhà ở cũ của Bác Hồ tại thành phố Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc). Chuyến thăm được xem là một dấu ấn đặc biệt khơi dậy nhiều cảm xúc, tình cảm trong các bạn trẻ. Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cùng đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam thăm Nhà ở cũ của Bác Hồ tại thành phố Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) MẠNG ĐIỆN VỀ BẢN Được vinh danh trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, anh Bùi Xuân Trường (SN 1996) được biết đến với nghệ danh rapper Double2T và hành trình quảng bá nhiều nét đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng thương hiệu “Người miền núi chất”. Anh ghi dấu ấn với khán giả bằng nhiều bản hit: Thanh âm miền núi, À Lôi, Người miền núi chất, Hạt gạo Việt Nam... Anh Trường sinh ra ở bản vùng cao của tỉnh Tuyên Quang. Nghệ danh “Double2T” xuất phát từ biển số xe 22 của tỉnh Tuyên Quang và tên Trường. Anh Trường cho biết, điều kiện, cơ sở vật chất ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn, vất vả, nhiều nơi chưa có điện, xa trường học, bệnh viện… nhưng đời sống tinh thần, văn hoá rất đặc sắc, đa dạng. “Những điều này đã trở thành chất liệu, cảm hứng cho tôi viết ra nhiều bản rap với mong muốn mọi người cảm nhận thêm về nét đẹp quê hương nói riêng và miền núi nói chung, cũng như thôi thúc tôi Những thanh niên sống “chất”, hành động đẹp GẶP GỠ HỮU NGHỊ THANH NIÊN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC: Dấu ấn đặc biệt Trong phần giới thiệu tại Nhà ở cũ của Bác Hồ tại thành phố Liễu Châu (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), có đoạn viết: “Những dấu tích lịch sử như văn tự, tranh ảnh, nơi cư trú... trong những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại luôn gắn liền với quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân thành phố Liễu Châu nói riêng và nhân dân Trung Quốc nói chung, và từ lâu đã trở thành di sản văn hóa, điểm đến giao lưu hữu nghị vô cùng quý báu của muôn đời nhân dân hai nước Việt - Trung”. Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư Phạm Tất Thắng (bìa phải) và Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho anh Lưu Lập Đức ẢNH: XUÂN TÙNG “Người miền núi chất” Bùi Xuân Trường và doanh nhân trẻ Lưu Lập Đức biến những khó khăn của tuổi thơ thành động lực bứt phá trong hành trình lập nghiệp và giúp đỡ cộng đồng. Họ là hai trong số 20 gương được vinh danh “Thanh niên sống đẹp” năm 2024. Rapper Bùi Xuân Trường - Double2T ẢNH: XUÂN TÙNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==