Tiền Phong số 169

THỨ HAI 17/6/2024 SÕ 169 0977.456.112 TRANG 16 TRANG 8 + 9 Cần độc đáo, ấn tượng ĐỔ XÔ XÂY DỰNG TUA TÀU HỎA: Quy trình kỷ luật đảng viên thuộc thẩm quyền BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư TRANG 3 316 dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng TRANG 5 TRANG 4 KỲ VỌNG NHỮNG “CAO TỐC” TRONG CẢI CÁCH THỂ CHẾ TRANG 10 Những người hùng giữa đời thường Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 ẢNH: NGUYỄN DŨNG TRANG 6 "Bội thu" hồ sơ xét tuyển sớm ĐIỂM CHUẨN XÉT TUYỂN SỚM ĐH CAO CHÓT VÓT: CHUYỆN HÔM NAY Ma túy trên mạng XEM TIẾP TRANG 3 n NGỌC LÂM Những cái tên “nước xoài”, “nấm ma thuật” hay “sô cô la bay”… thoạt nghe qua như những loại thức ăn, nước uống bình thường nhưng sự thật ẩn dưới vỏ bọc ấy là một dạng ma tuý mới đang len lỏi tiếp cận, gây nguy hại cho giới trẻ hiện nay. Thực chất hay CHIÊU TRÒ? ALBANIA VÀ TÌNH ĐOÀN KẾT TỪ CHỦ NGHĨA ĐA VĂN HÓA Hình vẽ Đồng Văn Tuấn đập tường cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

2 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 17/6/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LE MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA LET Sớm hoàn thiện nền tảng pháp lý về tố tụng điện tử Chiều 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị giới thiệu mô hình chuyển đổi số thành công cấp bộ, ngành của ngành TAND. Hội nghị do TAND tối cao tổ chức kết nối trực tuyến với hơn 800 điểm cầu TAND các cấp trong toàn quốc. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị ngành Tòa án đổi mới mô hình hoạt động sang quản lý trên nền tảng số; tăng cường công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, nhất là trên Cổng thông tin điện tử. Cùng với đó, sớm nghiên cứu đề xuất hoàn thiện nền tảng pháp lý về tố tụng điện tử; đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ tư pháp công trực tuyến. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh khai thác, sử dụng, phát triển nền tảng xét xử trực tuyến hướng tới 100% TAND đủ điều kiện về trang thiết bị, nhân lực tổ chức xét xử trực tuyến được phép; sớm nghiên cứu đề xuất hoàn thiện nền tảng pháp lý về tố tụng điện tử; đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ tư pháp công trực tuyến. VĂN KIÊN Xác l·p kì lục ngưåi vÁ tranh b¹ng nhiều lo±i hÉnh, chất liệu Ngày 16/6, tại TPHCM, Tổ chức Kë lục Việt Nam (Vietkings) tổ chức công bố xác l¶p kë lục người vÀ tranh trình diÆn trên sân khấu b¸ng nhiều loại hình và chất liệu nhất tại Việt Nam đối với ông NguyÆn Văn Tiến (nghệ sË NguyÆn Tiến). Vietkings ghi nh¶n nghệ sË NguyÆn Tiến là người đưa hoạt động vÀ tranh trình diÆn trên sân khấu lên một tầm cao mới với 9 loại hình và chất liệu đa dạng, sáng tạo, gÓm: tranh cát động, tranh kim tuyến, tranh nước (dội sơn), tranh lửa, tranh b¸ng sơn nước, tranh ngược b¸ng màu nước, tranh điện, tranh b¸ng sơn xịt và vÀ tranh b¸ng dao, tranh xếp hình. Nghệ sË NguyÆn Tiến (34 tuổi, quê quán Nam Định, ngụ qu¶n 12, TPHCM), có niềm đam mê hội hÑa tÞ nhÏ. Anh đ¯ dành 12 năm để theo đuổi và giá lửa cho bộ môn vÀ tranh trình diÆn. Qua nháng lần trình diÆn, nghệ sË lÓng ghép truyền tải các thông điệp khác nhau về con người, văn hóa danh nhân, danh lam th¹ng cảnh quê hương, đất nước Việt Nam đến với bạn b½ quốc tế. Ngoài hoạt động nghệ thu¶t, anh còn dành thời gian vÀ tranh phục vụ hoạt động thiện nguyện vì cộng đÓng. NGÔ T–NG TÞ ngày 17 - 28/6, Quốc hội bước vào đợt 2 của Kỳ hÑp thứ 7, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trÑng. Tại đợt 2 này, Quốc hội sÀ tiến hành thảo lu¶n ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc B¹c - Nam phía Tây đoạn Gia NghËa (Đ¹k Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - x¯ hội vùng đÓng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Cùng với đó, các dự án Lu¶t Công chứng; Lu¶t Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Lu¶t Công đoàn (sửa đổi); Lu¶t Sửa đổi, bổ sung một số điều của Lu¶t Dược; Lu¶t Di sản văn hóa (sửa đổi); Lu¶t Địa chất và khoáng sản; Lu¶t Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Lu¶t Phòng cháy, cháa cháy và cứu nạn, cứu hộ…cùng nhiều dự án quan trÑng khác sÀ được Quốc hội xem xét trong tuần làm việc này. Quốc hội cũng sÀ biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thành l¶p Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025 và dự án Lu¶t Lưu trá (sửa đổi). LUÂN DŨNG An Giang khánh thành tuyến đưång hơn 2.100 tì đồng Ngày 16/6, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức lÆ khánh thành Dự án đường nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Dự lÆ khánh thành có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Dự án đường nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên khởi công vào năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 të đÓng, tÞ vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường dài hơn 15km và đoạn nâng cấp cải tạo QL80 dài khoảng 2km. Điểm đầu của dự án kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với QL91 thuộc phường Bình Đức (TP. Long Xuyên). Dự án có quy mô xây dựng đường cấp 3 đÓng b¸ng, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m và v¶n tốc thiết kế 80km/h. Ông Lê Văn Phước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, sau hơn 2 năm thi công, dự án đ¯ hoàn thành, đáp ứng kỳ vÑng và mong mÏi của nhiều thế hệ l¯nh đạo và nhân dân tỉnh An Giang. Dự án góp phần rất lớn trong đảm bảo tr¶t tự an toàn, giải tÏa ùn t¹c giao thông với tuyến QL91 đoạn qua nội ô TP. Long Xuyên, tạo thu¶n lợi cho việc lưu thông, v¶n chuyển hàng hóa. NHẬT HUY QUỐC HỘI HỌP ĐỢT 2, KỲ HỌP THỨ 7: TẬP TRUNG CÔNG TÁC LẬP PHÁP, DỰ ÁN LỚN - Nắng nóng đến phát điên lên được. Mọi người có cảm thấy thế không? - Đâu cần phải nắng nóng mới phát điên? Cung cấp cho Mõ thông số này nhé. Sau khi khảo sát, nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng khoảng một phần ba dân số tiềm ẩn hoặc có nguy cơ bị tâm thần. Giật mình không? - Lần đầu Mõ mới nghe. Rất lấy làm quan ngại. - Vậy sao không đi rao tin này cho làng để mọi người còn biết điều chỉnh ăn uống, tổ chức lại đời sống tinh thần? - Đi ngay! Đi ngay đây! Nhưng trước khi đi, Mõ lấy làm thắc mắc, nhiều quan tham ra tòa có cần chi phải trình hoặc nại ra giấy chứng nhận tâm thần nhỉ? - Họ dùng giấy đó để giảm hoặc chạy tội mà. Thế nên, có mấy ông bác sĩ ở các bệnh viện tâm thần ngụy tạo hồ sơ bán giấy chứng nhận cho quan tham thu được khối tiền… - Các quan tham được tiếng cao mưu, thế mà cũng bị các bác sĩ đó lừa qua mặt… - Mõ nói thế nghĩa là sao? - Các quan đó bị tâm thần thật thì cần chi phải xuống tiền mua chứng nhận tâm thần giả? Vừa thêm tội danh lại mất khoản tiền oan… - Mọi người chưa hiểu. - Có gì khó hiểu đâu. Các quan đó hầu hết bị chứng ăn rồi nói chưa ăn. Nhận tiền của người khác rồi quên, bảo chưa từng gặp, chưa từng nhận. Họ vẽ ra dự án trong tưởng tượng rồi thu tiền thiên hạ. Thiên hạ căng biểu ngữ đòi tiền lại bảo, vẽ dự án bao giờ? Người ta xách cả thùng xốp tiền đưa hối lộ, ra tòa ngu ngơ khai, ngỡ đó là hải sản nên lỡ cho người hàng xóm rồi…Mọi người ngẫm xem, người tỉnh táo, minh mẫn, có ai thế không? - Hơ hơ! Hay! Giỏi! Đúng là chỉ bị tâm thần mới hành xử kiểu đó. Hay Mõ lập công ty đi đòi tiền oan trả lại cho các quan? Biết đâu các quan lại quả là Mõ đổi đời đấy! MÕ LÀNG Có ai thế không? TIN Các đ±i biểu cắt băng khánh thành dự án Miền Trung nắng nóng kéo dài, Nam Bộ mưa dông Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuë văn Quốc gia cho biết, đợt n¹ng nóng nhiều ngày qua ở các tỉnh miền Trung sÀ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Hôm qua (16/6), nhiệt độ lúc 13 giờ ở khu vực này phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ như HÓi Xuân (Thanh Hóa) 38.1 độ, TP Vinh (Nghệ An) 39 độ, Hương Khê (Hà TËnh) 40 độ. Dự báo hôm nay và ngày mai (17-18/6), khu vực tÞ Thanh Hóa đến Quảng Ng¯i có n¹ng nóng gay g¹t, có nơi đặc biệt gay g¹t với nhiệt độ cao nhất phổ biến tÞ 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Ngoài ra, khu vực đÓng b¸ng B¹c Bộ, Hòa Bình, các tỉnh Bình Định đến Bình Thu¶n có n¹ng nóng và n¹ng nóng gay g¹t với nhiệt độ cao nhất phổ biến tÞ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuë văn Quốc gia nh¶n định, n¹ng nóng còn kéo dài ở miền Trung, đÓng b¸ng B¹c Bộ trong nhiều ngày tới. Trong khi đó, tại vùng núi và trung du B¹c Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều ngày tới tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa vÞa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió gi¶t mạnh. Ban ngày trời n¹ng, cục bộ có n¹ng nóng với nhiệt độ cao nhất 33-35 độ. NGUYỄN HOÀI Bắt Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa Ngày 16/6, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, b¹t tạm giam 2 cán bộ l¯nh đạo Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, ĐÓng Nai), gÓm: bác sË Lê Văn Hùng, Viện trưởng và bác sË NguyÆn Thành Công, Phó viện trưởng. Cơ quan điều tra đ¯ tiến hành khám xét chỗ ở và nơi làm việc của 2 người này để phục vụ công tác điều tra. Việc b¹t giá 2 cán bộ l¯nh đạo này là kết quả điều tra mở rộng trong vụ điều tra b¹t giá nhiều bác sË, điều dưỡng của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa l¶p hÓ sơ liên quan đến kết quả giám định và điều trị cho bệnh nhân tại Viện này. Như v¶y, đến nay, cơ quan điều tra đ¯ b¹t giá 13 người là cán bộ, bác sË giá các chức vụ l¯nh đạo, nguyên l¯nh đạo, các trưởng, phó khoa, phòng chuyên môn, điều dưỡng trưởng tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra làm rõ. Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa là đơn vị thuộc Bộ Y tế, nơi tiếp nh¶n, khám và điều trị cho các bệnh nhân tâm thần có nhu cầu. ĐÓng thời, là cơ sở thực hiện việc giám định pháp y tâm thần theo quy định của pháp lu¶t để phục vụ cho các hoạt động điều tra của các cơ quan tố tụng. MẠNH THẮNG

Theo Quyết định 165, việc xem xét, thi hành kỷ luật với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền BCH T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện theo quy trình 3 bước. Ở bước chuẩn bị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư (qua Văn phòng T.Ư Đảng) hồ sơ vụ việc, gồm: Tờ trình, báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và tài liệu có liên quan. Văn phòng T.Ư Đảng sao gửi hồ sơ vụ việc UBKT T.Ư trình đến các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; hồ sơ vụ việc Bộ Chính trị trình đến các Ủy viên BCH T.Ư Đảng theo quy chế làm việc. Thường trực Ban Bí thư phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nghe đại diện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm trình bày ý kiến trước khi tổ chức hội nghị xem xét kỷ luật. Nếu đảng viên vi phạm là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư thì Tổng Bí thư hoặc Thường trực Ban Bí thư nghe đảng viên vi phạm trình bày ý kiến. Bước tiến hành kỷ luật có 2 hội nghị. Đầu tiên là hội nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định kỷ luật với thành phần tham dự, gồm: Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo UBKT T.Ư, Ban Tổ chức T.Ư, Văn phòng T.Ư Đảng. Trường hợp cần thiết sẽ mời đại diện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và đại diện tổ chức Đảng quản lý đảng viên. Tại hội nghị này, đại diện UBKT T.Ư trình bày tờ trình, báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật. Đại diện tổ chức Đảng vi phạm, đảng viên vi phạm trình bày ý kiến, tổ chức Đảng có đảng viên vi phạm phát biểu; trường hợp vắng mặt thì đại diện lãnh đạo Văn phòng T.Ư Đảng trình bày báo cáo kiểm điểm của tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và các ý kiến của tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có). Ủy viên Bộ Chính trị hoặc Ủy viên Ban Bí thư được phân công gặp đại diện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm trước khi họp xem xét kỷ luật báo cáo về kết quả cuộc gặp, trao đổi. Sau đó, hội nghị thảo luận, biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật hoặc biểu quyết đề nghị BCH T.Ư Đảng xem xét, thi hành kỷ luật theo quy định. Với trường hợp Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề nghị BCH T.Ư Đảng xem xét, thi hành kỷ luật thì giao UBKT T.Ư chủ trì, phối hợp với Văn phòng T.Ư Đảng chuẩn bị hồ sơ vụ việc để Bộ Chính trị trình BCH T.Ư Đảng. Trường hợp Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định không thi hành kỷ luật thì Văn phòng T.Ư Đảng thông báo bằng văn bản đến UBKT T.Ư và tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan biết. Với Hội nghị BCH T.Ư Đảng xem xét, quyết định kỷ luật, thành phần gồm: BCH T.Ư Đảng; đại diện lãnh đạo UBKT T.Ư, Văn phòng T.Ư Đảng, Ban Tổ chức T.Ư, các ban đảng có liên quan. Tại hội nghị này, đại diện Bộ Chính trị đọc tờ trình, báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật. Đại diện tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm trình bày ý kiến (nếu đảng viên vi phạm là Ủy viên BCH T.Ư Đảng, tổ chức Đảng vi phạm có người đứng đầu là Ủy viên BCH T.Ư Đảng dự họp). Sau đó, hội nghị thảo luận, biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật bằng phiếu kín. Trường hợp BCH T.Ư Đảng quyết định không thi hành kỷ luật thì ủy quyền cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông báo bằng văn bản đến tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan biết. Ở bước kết thúc, UBKT T.Ư chủ trì, phối hợp với Văn phòng T.Ư Đảng tham mưu BCH T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quyết định thi hành kỷ luật hoặc thông báo không kỷ luật. Bộ Chính trị hoặc Ban Bí thư triển khai quyết định kỷ luật, thông báo không kỷ luật đến tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và tổ chức, cá nhân có liên quan… TRƯỜNG PHONG Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Quyết định 165 của Bộ Chính trị về quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng (BCH T.Ư), Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư Đảng khóa XIII ẢNH: TTXVN Quy trình giải quyết tố cáo đối với cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý Trước đó, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành Quyết định 164 của Bộ Chính trị về Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc T.Ư và đảng viên là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý. Quyết định nêu quy trình giải quyết tố cáo gồm 3 bước: Chuẩn bị, tiến hành và kết thúc, gồm nhiều công việc cụ thể. Ở bước tiến hành, nếu trường hợp vi phạm đã rõ, đến mức phải kỷ luật và tổ chức đảng, đảng viên bị tố cáo tự giác kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật tương xứng với hành vi vi phạm thì trưởng đoàn kiểm tra báo cáo Thường trực Ban Bí thư cho kết hợp thực hiện quy trình thi hành kỷ luật cùng với quy trình giải quyết tố cáo (thực hiện quy trình kép). Trong khi thực hiện kiểm tra, xác minh, nếu phát hiện tổ chức đảng, đảng viên bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm khác, trưởng đoàn báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc giao UBKT T.Ư kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đồng thời đưa kết luận nội dung tố cáo vào báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm để xem xét, kết luận chung; lập hồ sơ kết thúc việc giải quyết tố cáo. Ở bước kết thúc, hội nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ xem xét, kết luận (nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của BCH T.Ư Đảng, đoàn kiểm tra báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến chỉ đạo trước khi trình BCH T.Ư Đảng). Hội nghị thảo luận, kết luận; bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (nếu thực hiện quy trình kép)… THỜI SỰ 3 n Thứ Hai n Ngày 17/6/2024 Quy trình kỷ luật đảng viên thuộc thẩm quyền BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư CHUYỆN HÔM NAY Vào giữa năm ngoái, thông tin về một loại ma tuý có tên “sô cô la bay” rộ lên khi 3 em nhỏ nhập viện Bệnh viện Nhi trung ương. Các bác sĩ tại đây nghi ngờ và đã làm việc với công an khi các triệu chứng xuất hiện ở 3 bệnh nhi này như một dạng người bệnh sử dụng ma tuý. Và sau đó, cơ quan công an xác nhận thực ra sô cô la mà các em ăn là một loại ma tuý mới dưới vỏ bọc… viên kẹo ngọt. Những loại ma tuý mới như sô cô la trên cùng với “ma tuý nước xoài” hay “nấm ma thuật” thậm chí là thực phẩm chức năng công dụng làm đẹp da, chữa ung thư, được ngụy trang dưới dạng tem giấy đang trở nên thịnh hành trên mạng xã hội. Chỉ cần tìm mua “sô cô la bay” bọn trẻ dễ dàng được các đối tượng rao bán giao hàng tận nơi với đầy đủ các loại từ mức độ “phê” nhẹ đến rất mạnh; giá cả cũng được công khai trên mạng. Tôi đóng vai một người cần mua thứ ma tuý mới này, ngay lập tức được người bán trong “Hội đồng bay lắc” khoảng 10 nghìn thành viên, thông báo kẹo “Socola Monkey Chill” có giá 450 nghìn/ hộp 2 viên trong khi “Socola Max” giá 600 nghìn đồng/ hộp 2 viên dành cho 6-7 người chơi vì loại này “phê” mạnh hơn. “Nếu dùng 2-3 người cho hộp này sẽ rất dễ sốc thuốc”- người bán dặn. Bất chấp cảnh báo từ cơ quan chức năng sau những trường hợp người dùng nhập viện, dạng ma tuý tổng hợp này vẫn công khai người mua kẻ bán nhộn nhịp. Một bác sĩ công tác ở Bệnh viện Tâm thần TPHCM chia sẻ với tôi, chất gây nghiện có trong “sô cô la bay” hay các loại ma tuý ngụy trang kia thuộc nhóm cần sa tổng hợp và bị xem là chất ma túy, có số thứ tự từ 179 đến 184 trong danh mục II C, Nghị định 73/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định các chất ma túy và tiền chất. Các chất này bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, chất gây nghiện này được xếp vào nhóm I, bị kiểm soát nghiêm ngặt và bị cấm mua bán, vận chuyển dưới mọi hình thức. Các loại cần sa tổng hợp này có tác động tương tự như Tetrahydrocannabinol, là hoạt chất có trong cây cần sa nhưng mạnh gấp 100 lần và gây tác hại lên hệ thần kinh rất cao. Nguy hiểm là vậy nhưng việc kiểm soát ma tuý dạng này vô cùng khó khăn. Đối tượng buôn bán thường giao nhận hàng thông qua hệ thống grap với hình thức tinh vi. Vì vậy, ngoài mạnh dạn tố cáo những tổ chức, cá nhân có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy cho chính quyền địa phương nơi mình cư trú, tôi nghĩ điều quan trọng là ý thức của chính người dùng. Đừng để mình trở thành con “thiêu thân” khi còn quá trẻ. Biết bao mất mát, đau thương do ma túy gây ra, nó không chỉ đánh cắp niềm tin và hy vọng về một ngày mai tươi sáng mà còn “đánh cắp” cả số phận chính mình. N.L Ma túy trên mạng TIƒP THEO TRANG 1

4 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 17/6/2024 KHÔNG CHỈ LÀ GIẢI PHÓNG NGUỒN LỰC ĐẤT ĐAI Trong phiên họp 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, theo đó, thời gian hiệu lực mới sẽ từ ngày 1/8/2024, thay vì 1/1/2025. Ông có “bấm nút” ủng hộ quyết sách này? Có nhiều lý do để tôi “bấm nút” ủng hộ đưa các luật sớm đi vào cuộc sống. Khi biểu quyết thông qua, tôi tin các luật, đặc biệt Luật Đất đai sẽ khơi thông nguồn lực, khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai. Hiện tại, những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo của các quy định liên quan đến đất đai đang là điểm nghẽn lớn nhất trong hệ thống pháp luật của Việt Nam. Hệ quả của tình trạng này không chỉ là những khó khăn, thiếu minh bạch trong tiếp cận đất đai, trong quản lý, sử dụng đất đai mà là nguyên nhân của tiêu cực, tham nhũng và cả tình trạng rủi ro do phải vận dụng quy định để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ dự án của nhiều địa phương. Một nguồn lực bị lãng phí, cộng những rủi ro trong thực thi các quy định về đất đai và cả tâm lý chờ đợi đang ảnh hưởng rất lớn tới môi trường đầu tư - kinh doanh, tới niềm tin của cả công chức và cộng đồng doanh nghiệp. Với nhiều nội dung mới, tích cực của Luật Đất đai, như quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, về giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, về tài chính đất đai, giá đất… khi thực hiện sẽ tháo gỡ những tắc nghẽn hiện hữu trong hàng trăm dự án bất động sản, làm thị trường bất động sản năng động trở lại. Đặc biệt, Luật Đất đai có hiệu lực sớm còn giải tỏa tâm lý chờ đợi, trì hoãn trong thực hiện luật cũ. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh hiện tại. “Bối cảnh hiện tại” mà ông muốn đề cập tới là gì? Trong thời điểm này, chúng ta đang nói nhiều đến tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Đây được xác định là một trong những nguyên nhân của những chậm trễ trong thực hiện các dự án đầu tư công, trong sự chững lại của nỗ lực hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh. Quyết tâm, nỗ lực đưa các luật trên vào thực hiện sớm hơn 5 tháng của Chính phủ, đã thể hiện trách nhiệm, tinh thần “dám làm, dám chịu trách nhiệm” với sự phát triển của đất nước. Chính phủ cũng xác định rõ, hiệu quả thực thi Luật Đất đai và các luật khác phụ thuộc vào tiến độ, chất lượng các văn bản hướng dẫn, cũng có nghĩa thấy rõ thách thức khi chủ động đề xuất rút ngắn thời gian xây dựng các văn bản này. Tôi đang thấy tinh thần làm việc thần tốc, không ngại khó, ngại khổ, đang thấy trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong việc xây dựng và thực hiện hệ thống pháp luật, trong nỗ lực hoàn thiện sớm, có chất lượng các văn bản hướng dẫn các luật kể trên của Chính phủ. Song, chúng ta xác định, với hệ thống văn bản hướng dẫn khá phức tạp, khó hoàn thiện tuyệt đối, nên tinh thần là không cầu toàn, có thể đúc rút, hoàn thiện thêm trong quá trình thực hiện. Tôi tin, tinh thần và nỗ lực trong việc đưa các luật có hiệu lực sớm không chỉ là bước quan trọng để giải phóng nguồn lực đất đai (vì còn nhiều việc phải làm), mà còn góp phần giải phóng những nguồn lực trí tuệ, sáng tạo, giải phóng tinh thần kinh doanh... LÀN SÓNG CẢI CÁCH THỂ CHẾ LẦN THỨ 2? Việc này liệu có thể là giải pháp cho các địa phương đang chưa có cơ chế đặc thù, thưa ông? Đây đúng là một thực tế, nhưng cũng là vấn đề đang cần được thảo luận kỹ càng hơn. Chưa bao giờ Quốc hội nhận được nhiều tờ trình của Chính phủ về cơ chế đặc thù cho các địa phương như hiện tại. Thậm chí, có đại biểu đã nói, có lẽ mỗi địa phương cần một cơ chế đặc thù để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn hiện hữu trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên theo tôi, không nên có quá nhiều cơ chế đặc thù, vì như vậy sẽ không còn ý nghĩa, giá trị của cơ chế đặc thù. Hơn thế, cơ chế đặc thù, với tinh thần được phép thực hiện những thử nghiệm đang không có trong hệ thống quy định pháp luật hiện hành sẽ làm tăng sự không đồng bộ, thiếu thống nhất, chồng chéo, thậm chí không công bằng trong quy định pháp luật. Việc xuất hiện các đề xuất, mong muốn có được cơ chế đặc thù là dấu hiệu cho thấy đòi hỏi “vượt trần thể chế” của nhiều địa phương, nhưng cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm, mong muốn chủ động, sáng tạo hơn trong thực hiện các kế hoạch phát triển hướng tới đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững. Vì nguyên tắc chung của các cơ chế đặc thù là tăng phân cấp, phân quyền, chủ động của địa phương, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Các cơ chế đặc thù có lẽ chính là những thử nghiệm mang tính đột phá, cơ sở cho những kế hoạch cải cách thể chế đồng bộ. Tôi tin đây là giai đoạn thử nghiệm quan trọng để bắt đầu làn sóng cải cách thể chế lần thứ hai của Việt Nam. KHÔNG HÌNH SỰ HÓA CÁC QUAN HỆ KINH TẾ Có thể bàn gì về những tư duy mới vào thời điểm này, thưa ông? Đây là vấn đề lớn, cần phải thảo luận sâu và rộng, để có sự nhất quán về quan điểm tư duy, từ đó có hành động phù hợp. Ví dụ như, mục tiêu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030, nghĩa là tăng gấp đôi trong vòng 5 năm sẽ không thể đạt được nếu không có đột phá trong thể chế, trong môi trường kinh doanh. Cách đây vài năm, khi sửa Luật Doanh nghiệp, tôi đã đề nghị coi hộ kinh doanh có đăng ký là “doanh nghiệp một chủ”. Điều đó không phải chỉ để có thêm 2,5 triệu doanh nghiệp mà quan trọng hơn là tạo không gian, điều kiện để thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển minh bạch, cải thiện năng lực cạnh tranh... Đến giờ, tôi vẫn bảo lưu quan điểm này, để hộ kinh doanh với tư cách là doanh nghiệp một chủ thực sự có vị trí xứng đáng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Hay tư duy về đối tác công- tư trong hợp tác giữa doanh nghiệp với Nhà nước. Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Luật Phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. Chúng ta cần phải xác định cơ chế hợp tác công tư, mở cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn lực, cơ hội để tham gia xây dựng, phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. Tôi muốn nhắc lại bài học về sự hậu thuẫn của Bộ Quốc phòng Mỹ với các doanh nghiệp bán dẫn của Mỹ những năm 70 của thế kỷ trước. Khi đó, họ cho phép khu vực tư nhân của chính đất nước họ được tiếp cận cởi mở với các phát minh cũng như thành quả công nghệ và các hợp đồng quan trọng của Chính phủ. Nhờ vậy, ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ đã vượt qua giai đoạn khó khăn khi đối mặt với cạnh tranh từ các doanh nghiệp Nhật Bản, châu Âu... Theo tôi, tinh thần hợp tác công - tư này rất cần được thấy trong dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp đang trình Quốc hội. Như vậy, không gian của đối tác công tư không chỉ dừng lại trong phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ công như hiện tại mà mở tới các lĩnh vực phát triển, công nghiệp trọng điểm, tăng tính tự chủ, tự cường của đất nước. Đặc biệt, để thể chế hóa quan điểm và định hướng từ Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, theo tôi, cần bổ sung các chế tài kinh tế để xử lý vi phạm, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Bên cạnh đó, còn rất nhiều tư duy mới cần đặt ra trong phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tất nhiên, trong quan hệ này, khu vực doanh nghiệp, đặc biệt khối doanh nghiệp tư nhân cần tham gia hiến kế nhiều hơn, có trách nhiệm hơn trong xây dựng và thực thi chính sách. Tôi rất mong được nhìn thấy tinh thần đồng tâm, hiệp lực trong phòng chống COVID-19, trong nỗ lực xây dựng các “con đường cao tốc” được lan tỏa trong công cuộc cải cách thể chế và đổi mới của đất nước. Trân trọng cảm ơn ông! THÀNH NAM (thực hiện) “Tôi rất mong muốn nhìn thấy tinh thần đang làm nên những con đường cao tốc trong công cuộc cải cách thể chế, trong quyết tâm, nỗ lực thực thi chính sách”, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam chia sẻ với Tiền Phong. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua nhiều dự án luật quan trọng trong đợt 2, Kỳ họp thứ 7 ẢNH: NHƯ Ý Kỳ vọng những “cao tốc” trong cải cách thể chế ĐẦU TUẦN rò chuyện T “Tôi tin, tinh thần và nỗ lực trong việc đưa các luật có hiệu lực sớm không chỉ là bước quan trọng để giải phóng nguồn lực đất đai, mà còn góp phần giải phóng những nguồn lực trí tuệ, sáng tạo, giải phóng tinh thần kinh doanh”. TS. VŨ TIẾN LỘC, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

LỘ DIỆN NHỮNG ĐỊA PHƯƠNG “ĐỘI SỔ” Bộ Tài chính có văn bản gửi nhiều UBND tỉnh, thành phố công khai tên các dự án giải ngân 0% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024. Theo đó, cả nước có 48 địa phương với 316 dự án, tiểu dự án đầu tư công với mức giải ngân 0% kế hoạch. Dù chỉ có tổng số vốn chưa giải ngân 343 tỷ đồng nhưng tỉnh Điện Biên đứng đầu cả nước với 105 dự án giải ngân 0% tính đến ngày 30/4. Tại địa phương này, nhiều dự án “giậm chân tại chỗ” như: 11 dự án bảo vệ và phát triển rừng bền vững tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 - 2025 tại UBND các huyện như Mường Nhé, Mường Chà, Tuần Giáo… Ngoài ra có gần 30 dự án xây dựng nhà lớp học ở các bản tại Điện Biên chưa giải ngân đồng nào, điển hình: nhà lớp học bản Nậm Hài, Huổi Chá… Nhiều dự án thuỷ lợi, đường giao thông, cấp nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước bẩn vệ sinh môi trường cũng chung cảnh chưa giải ngân được đồng nào. Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Tài chính về giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Điện Biên cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến chậm giải ngân như: một số sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, sâu sát trong việc lập kế hoạch; thiên tai, thời tiết phức tạp; chậm giải phóng mặt bằng; năng lực một số đơn vị chủ đầu tư còn hạn chế. Xã Hua Thanh và Thanh Nưa (huyện Điện Biên) làm chủ đầu tư một số dự án. Tuy nhiên, năng lực, trình độ quản lý dự án còn hạn chế nên cả 2 xã đang làm thủ tục để đề nghị chuyển chủ đầu tư về các phòng, ban của huyện Điện Biên. Sau khi bị Bộ Tài chính “bêu tên”, đầu tháng 6/2024, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp cùng đơn vị trực thuộc “thúc” đẩy nhanh vốn đầu tư công. Theo ông Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công là giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã yêu cầu Sở KH&ĐT rà soát, điều chuyển vốn từ dự án chậm giải ngân sang dự án giải ngân tốt. Ngoài Điện Biên, còn nhiều địa phương có dự án chưa giải ngân là Sơn La (22 dự án, tổng vốn 258 tỷ đồng); Hòa Bình (18 dự án, tổng vốn 65 tỷ đồng). Hà Nội cũng có 2 dự án trong danh sách giải ngân vốn đầu tư công 0% gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai (450 tỷ đồng) và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (4.190 tỷ đồng). Dù số lượng dự án giải ngân 0 đồng ít nhất nhưng tổng số vốn chưa giải ngân của Hà Nội cũng lớn nhất. Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô đến nay gặp khó khăn trong trong tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư. Trong danh sách dự án chưa giải ngân, riêng lĩnh vực y tế có 15 địa phương có dự án chưa giải ngân được đồng vốn nào (gồm: Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Bắc Cạn, Điện Biên, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hoà Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phú Yên, Đắk Nông, Long An, Bến Tre). Tại Nam Định, Dự án Xây dựng Bệnh viện Da liễu tỉnh Nam Định có số vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng, chậm giải ngân được lý giải do thay đổi địa điểm đầu tư, dời từ vị trí cũ có diện tích 1.000 m2 đến vị trí mới có diện tích lớn hơn gấp 10 lần (tối thiểu 1 ha) và đang được tổ chức lấy ý kiến của các ngành. Sự thay đổi này khá phức tạp, vì liên quan đến diện tích giải phóng mặt bằng chủ yếu là đất ruộng, đấu nối hạ tầng giao thông, quy hoạch phân khu. CẦN ĐIỀU CHUYỂN CÁN BỘ SỢ SAI, SỢ TRÁCH NHIỆM Trước thực tế trên, Bộ Tài chính đề nghị lãnh đạo các địa phương rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án chưa giải ngân và thực hiện điều chuyển vốn theo thẩm quyền, giữa các dự án không có khả năng giải ngân, hoặc chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn. Theo ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính), sau khi rà soát, bộ đã hướng dẫn một số địa phương phân bổ chưa đúng tiêu chí thực hiện đúng việc phân bổ vốn đầu tư. Bộ Tài chính cũng đề nghị các địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu. Tại công điện mới đây về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2024, Bộ KH&ĐT cũng yêu cầu bộ ngành, địa phương quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án. Bộ KH&ĐT yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên quyết thực hiện việc điều chuyển cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, gây ách tắc trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giải pháp xử lý chậm giải ngân vốn đầu tư công đã thực hiện nhiều năm. Việc Bộ Tài chính công khai danh sách dự án chưa giải ngân đồng nào thể hiện sự giám sát sát sao. Khi bị “bêu tên”, bộ ngành, địa phương sẽ phải xắn tay giải quyết tồn đọng, vướng mắc. “Chậm giải ngân đầu tư công không còn là câu chuyện chung chung của địa phương trên cả nước. Khi được điểm mặt chỉ tên từng dự án, các địa phương, chủ đầu tư phải tìm ra giải pháp xử lý. Đồng thời, cơ quan chức năng nên mạnh dạn điều chuyển vốn, cắt vốn sẽ góp phần giải quyết căn bệnh chậm giải ngân vốn đầu tư công”, ông Long nói. NGỌC LINH Bộ Tài chính vừa “bêu tên” hơn 300 dự án đầu tư công giải ngân 0% vốn. Các dự án “giậm chân tại chỗ” này chủ yếu vướng giải phóng mặt bằng hoặc do thay đổi kế hoạch so với chủ trương đã phê duyệt. Sau khi bị bêu tên, một số địa phương vào cuộc “thúc” giải ngân vốn đầu tư công như cắt vốn, điều chuyển sang dự án giải ngân tốt hơn. KINH TẾ 5 n Thứ Hai n Ngày 17/6/2024 316 dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng Theo các quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm yêu cầu người khác phải đặt cọc, nộp một khoản tiền hoặc mua một số lượng hàng hóa nhất định để tham gia bán hàng đa cấp. Những cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, cho cá nhân tham gia bán hàng đa cấp hoặc kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp không dựa trên giao dịch mua bán hàng hóa…sẽ bị các cơ quan quản lý xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp còn bị nghiêm cấm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh bán, cung cấp. Việc sử dụng hình ảnh, giấy tờ, tài liệu chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để kêu gọi người tham gia đa cấp cũng là hành vi bị cấm. Đáng chú ý, các hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái với ý muốn của người tiêu dùng để giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ hoặc ép buộc mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng… cũng sẽ bị xử lý. Ngoài ra, các hành vi không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do nhầm lẫn của tổ chức, cá nhân kinh doanh hay không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng với đăng ký, quảng cáo, giới thiệu với người tiêu dùng… cũng bị nghiêm cấm. Việc yêu cầu người tiêu dùng phải mua thêm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như là điều kiện bắt buộc để giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng… cũng sẽ bị xử phạt theo quy định. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng quy định: Cá nhân tham gia bán hàng đa cấp phải xuất trình thẻ thành viên trước khi giới thiệu hoặc tiếp thị, bán hàng. Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, địa vị xã hội, nghề nghiệp để khuyến khích, yêu cầu, lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp hoặc mua hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp. THỤC QUYÊN Siết quản lý tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp Theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp sẽ bị siết quản lý chặt chẽ hơn. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai (Hà Nội) giải ngân vốn 0 đồng năm 2024 ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG 5 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công cả nước ước đạt 190.600 tỷ đồng, tương đương 26,6% kế hoạch năm.

6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 17/6/2024 Tại Trường ĐH Công Thương TPHCM, tính đến nay, số lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT đã được khoảng 10.000 cùng 2.000 hồ sơ xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng của trường với đối tượng học sinh 3 năm bậc THPT xếp loại giỏi và điểm tiếng Anh từ 8 trở lên. “Chỉ riêng phương thức xét học bạ, lượng hồ sơ năm nay tăng gần 20% so với năm ngoái (năm ngoái 7.800 hồ sơ)”, ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp nói. Tương tự, tại Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM, TS Lê Trung Đạo - Phó hiệu trưởng cho biết, so với năm 2023, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển sớm tăng gần 20%. Trong đó, số thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực khoảng 10.000; có khoảng 20.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển học bạ, xét tuyển học sinh giỏi... Trường ĐH Công nghệ TPHCM, lượng hồ sơ theo phương thức xét học bạ trường đã nhận đến thời điểm hiện tại khoảng 20.000, tương đương năm 2023. Số hồ sơ tăng mạnh nhất có thể kể đến Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bởi so với năm 2023 có 22.000 hồ sơ xét tuyển sớm thì năm nay, số hồ sơ đã tăng lên hơn 32.000 với trên 90.000 nguyện vọng (tăng gần 70%). Trong khi đó, số hồ sơ nộp nhiều nhất có thể kể đến Trường ĐH Văn Lang với gần 46.000 hồ sơ cùng khoảng 110.000 nguyện vọng. Dù số lượng hồ sơ xét tuyển sớm tăng mạnh nhưng nhiều trường vẫn không chủ quan bởi chỉ tiêu năm nay cũng cao hơn năm trước và hình thức này tỷ lệ ảo cũng rất “kinh khủng”. TS Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang cho hay, năm trước trường tuyển hơn 10.000 chỉ tiêu còn năm nay dự kiến là 15.000 nên con số hồ sơ và nguyện vọng tăng cũng là điều dễ hiểu. Ở phương thức xét tuyển sớm, đa phần các thí sinh đều xét tuyển cùng lúc nhiều ngành, nhiều trường nên tỷ lệ ảo rất cao. “Với kinh nghiệm làm tuyển sinh lâu năm, phương thức này có thể ảo lên đến trên dưới 80% tùy vào từng ngành, từng trường. Do đó, việc gọi tỷ lệ trúng tuyển bao nhiêu là phù hợp cũng khiến những người làm tuyển sinh đau đầu”, ông Tuấn nói. Trong khi đó, một số trường có quy mô sinh viên ổn định và ít tăng chỉ tiêu thì tỏ ra tự tin với số lượng hồ sơ xét tuyển sớm. Theo TS Quách Thanh Hải - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, với chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ chỉ khoảng 3.500 trong khi có đến 100.000 nguyện vọng xét tuyển sẽ tác động đến việc tăng điểm chuẩn, đặc biệt là với những ngành đang hút thí sinh như sư phạm tiếng Anh, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, kinh doanh quốc tế, robot và trí tuệ nhân tạo... Tương tự, Trường ĐH Tài chính- Marketing TPHCM cũng dự kiến điểm chuẩn cho các phương thức xét tuyển sớm sẽ tăng do đầu vào điểm tương đối cao. NGUYỄN DŨNG “Bội thu” hồ sơ xét tuyển sớm Nhiều trường ĐH đến tận trường hỗ trợ thí sinh đăng ký hồ sơ xét tuyển học bạ sớm ẢNH: NGUYỄN DŨNG Còn 10 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ chính thức diễn ra, tuy nhiên, nhiều thí sinh đã sớm giành suất vào đại học bằng xét tuyển sớm học bạ. Về phía các trường đại học, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sớm cũng bội thu với các năm trước. Thực chất hay chiêu trò? ĐIỂM CHUẨN XÉT TUYỂN SỚM ĐH CAO CHÓT VÓT: ĐIỂM XÉT TUYỂN TĂNG CHÓNG MẶT Hiện các trường ĐH top đầu đều công bố xong phương thức xét tuyển sớm và điểm chuẩn xét tuyển sớm. Thí sinh cũng biết cơ hội trúng tuyển thế nào để chuẩn bị tâm thế bước vào kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới. So với năm trước, điểm chuẩn của các trường này đều tăng. Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, không ngoài dự đoán, ở phương thức xét tuyển tài năng, năm nay, ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (IT-E10) tiếp tục có mức điểm chuẩn cao nhất 104,58/110 điểm, tăng 6,16 điểm so với năm 2023. Các vị trí còn lại trong top 5 ngành có điểm cao nhất gồm: Khoa học Máy tính (IT1) 103,89/110 điểm (tăng 13,72 điểm); Công nghệ Thông tin Global ICT (IT-E7) 102,67/110 điểm (tăng 20,67 điểm); An toàn không gian số - Cyber Security (IT-E15) 102,6/110 điểm (tăng 20,56 điểm); Kỹ thuật Máy tính (IT2) 98,3/110 điểm (tăng 12,95 điểm). Năm 2024 đã xuất hiện thêm một số ngành có mức điểm chuẩn cao (90+) thể hiện xu hướng về nhu cầu việc làm trong thời gian tới gồm: nhóm ngành về Vi mạch, bán dẫn; nhóm ngành về Khoa học và Công nghệ sức khỏe; nhóm ngành về Logistics và phân tích kinh doanh. PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định hầu hết mức điểm chuẩn đều tăng so với năm 2023 do số lượng hồ sơ xét tuyển tài năng năm 2024 tăng gần gấp 2 lần so với năm ngoái. Mặt khác, đây cũng là nhóm ngành có nhu cầu nhân lực lớn trong xu thế thời đại, thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh. Với Trường ĐH Ngoại thương, điểm chuẩn cũng tăng ở phương thức xét chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế. Năm trước, chỉ có 1 ngành điểm chuẩn là 29,5/30 thì năm nay có tới 4 ngành lấy mức điểm chuẩn này. Ở phương thức xét học sinh giỏi quốc gia, năm nay có ngành lấy điểm chuẩn tuyệt đối 30/30 điểm. Học viện Ngân hàng cũng gây sốc khi ở phương thức xét kết quả học bạ, chương trình đào tạo chuẩn năm nay 7/30 ngành gần chạm ngưỡng tuyệt đối 29,9/30 điểm; chương trình đào tạo chất lượng cao có 2 ngành điểm chuẩn ở mức 39,9/40. Ở phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, có ngành lên đến 115/150 điểm (ngành Kiểm toán); có 9/24 ngành điểm chuẩn là 110/150 điểm; 14 ngành còn lại điểm chuẩn là 100/150 điểm. Trong khi đó, phổ điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội cho thấy năm 2024, chỉ có 4,5% thí sinh đạt điểm từ 100/150 điểm trở lên, 0,8% thí sinh đạt từ 110/150 điểm trở lên. Ở Trường ĐH Thương Mại, phương thức xét học bạ năm nay là 29/30 điểm; phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội cao nhất là 22,5/30 điểm, trong khi năm trước chỉ 21 điểm, nhiều ngành tăng tới 2 điểm; phương thức xét kết quả kì thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay ngành cao nhất cũng cao hơn năm trước tới 2 điểm; phương thức xét chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả học tập ngành cao nhất năm nay là 26,75/30 điểm, năm trước là 25 điểm. CHIÊU TRÒ HÚT THÍ SINH? Điểm chuẩn tăng cao khiến phụ huynh và thí sinh khá bất ngờ. Chị Lê Dung ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, con gái của chị có chứng chỉ IELTS 6.5 và học lực 2 năm lớp 11, 12 giỏi nhưng không trúng tuyển vào Học viện Ngân hàng và Trường ĐH Thương mại. Đáng tiếc nhất là con vừa đủ điểm chuẩn vào 1 ngành của Học viện Ngân hàng nhưng lại không trúng tuyển vì xét tiêu chí phụ. “So với điểm chuẩn năm trước, năm nay tăng khá nhiều. Chính vì có ngành tăng tới 2-3 điểm nên thí sinh và phụ huynh không thể lường trước được để đăng kí”, chị Dung chia sẻ. Ghi nhận cho thấy hiện nay các trường ĐH sử dụng 5 hoặc 6 phương thức tuyển sinh như Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng. Việc xé lẻ chỉ tiêu tuyển sinh một mặt tạo nhiều cơ hội xét tuyển cho thí sinh, mặt khác, đang hạn chế cơ hội của thí sinh. Ví dụ, Học viện Ngân hàng dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, 50% dành cho 4 phương thức xét tuyển sớm. Tuy nhiên, trong 4 phương thức xét tuyển sớm, tính ra lại có tới 5-6 nhóm đối tượng. Tính tổng thể thì tỉ lệ chỉ tiêu lớn nhưng khi soi chiếu vào từng ngành cụ thể, thì mỗi phương thức chỉ rất ít chỉ tiêu trong khi số lượng thí sinh đăng kí lớn đã đẩy điểm chuẩn lên cao. Tại Hội nghị tuyển sinh, hướng dẫn tuyển sinh, Bộ GD&ĐT luôn khuyến cáo các trường không nên sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, có trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học, thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, thực tế có thể thấy, việc đẩy điểm chuẩn lên cao cũng là một “chiêu trò” để thu hút thí sinh. Ví dụ ngành Kiểm toán của Học viện Ngân hàng năm nay tuyển sinh 60 chỉ tiêu. Học viện này dành 30 chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (50%); 9 chỉ tiêu (15%) xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và kết quả kì thi V-SAT. Như vậy mỗi nhóm đối tượng chỉ có cơ hội cho vài thí sinh trúng tuyển nên tất yếu điểm chuẩn dâng cao. NGHIÊM HUÊ Hàng loạt cơ sở giáo dục đại học (ĐH) vừa công bố điểm chuẩn các phương thức xét tuyển sớm. Ghi nhận cho thấy, kỉ lục điểm cao của các trường công bố sau liên tiếp xô đổ những trường công bố trước. Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 ẢNH: TRỌNG QUÂN Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2024, có 20 phương thức tuyển sinh của các trường ĐH. Trong đó, phương thức được nhiều trường sử dụng là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia, xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ…

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==