Tiền Phong số 164

THỨ TƯ 12/6/2024 SÕ 164 0977.456.112 TRANG 11 TRANG 2 Người có 2 mã số thuế, nộp thuế cách nào? THƯỢNG TƯỚNG LƯƠNG TAM QUANG LÀM BÍ THƯ ĐẢNG ỦY CÔNG AN TRUNG ƯƠNG Chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học TRANG 7 TRANG 12 APPLE TÍCH HỢP CHATGPT VÀO THIẾT BỊ: Elon Musk tuyên bÕ cấm cửa TRANG 16 HƯỚNG TỚI EURO 2024: Nước Đức lại mơ về mùa hè cổ tích VỤ KHOÁN HƠN 142 HA ĐẤT LÂM NGHIỆP Ở BẮC GIANG: CHUYỂN HỒ SƠ SANG CÔNG AN Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương tham gia kéo dây cùng đội hình tình nguyện và các công nhân ở xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) Người dân nộp thuế tại cơ quan thuế ẢNH: NHƯ Ý 1.100 ĐVTN Nghệ An hỗ trợ dự án 500kV mạch 3 Ngày 11/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, động viên, đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Nghệ An. TRANG 13 CHUYỆN HÔM NAY XEM TIẾP TRANG 5 n KHÁNH HUYỀN Rối quyết toán thuế Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đang vào mùa cao điểm và “nóng bỏng” trước quyết tâm số một của Tổng cục Thuế (chính xác hơn là ngành Tài chính) theo quan điểm: thu đúng, thu đủ, không để lọt. Sau khi rà soát kê khai quyết toán, cơ quan thuế mới đây đã gửi “trát” đòi nợ thuế thu nhập cá nhân tới nhiều đơn vi, tổ chức có cá nhân phát sinh thu nhập cao. Tuy nhiên, cũng xuất hiện tình trạng bi hài một sÕ cá nhân “dở khóc dở cười" khi thấy mình bị khai khÕng thu nhập, phạt tiền chậm nộp. Trước nhiều vướng mắc phát sinh, ngành thuế cho biết, đang cÕ gắng hoàn thiện dữ liệu và chấn chỉnh những bất cập. QUÁ NHIỀU vướng mắc, phát sinh QUYẾT TOÁN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN: TRANG 5 LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC: Tác động ngay đến thị trường bất động sản TRANG 4+5

2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG HIEÁU n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Phoù Toång bieân taäp phuï traùch: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN Thượng tướng Lương Tam Quang làm Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương Ngày 11/6, Đảng ủy Công an Trung ương (T.Ư) phối hợp Văn phòng T.Ư Đảng và Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Chính trị chỉ định Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an T.Ư, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chủ tịch nước Tô Lâm, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường tham dự buổi lễ. Theo công bố của Ban Tổ chức T.Ư, ngày 6/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với Thượng tướng Lương Tam Quang. Cùng ngày, Bộ Chính trị có Quyết định số 1299 chỉ định Bộ trưởng Lương Tam Quang giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an T.Ư nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao quyết định của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường chúc mừng Bộ trưởng Lương Tam Quang được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Công an T.Ư, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kế nhiệm chức trách, nhiệm vụ của Chủ tịch nước Tô Lâm. Thường trực Ban Bí thư cho rằng, điều này thể hiện sự tín nhiệm, ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân với những đóng góp của Bộ trưởng Lương Tam Quang cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng ngày, Đảng ủy Công an T.Ư, Bộ Công an tổ chức Hội nghị bàn giao công tác theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Công an giữa Đại tướng Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an. TRƯỜNG PHONG Cháy lớn tại Vườn Quốc gia Tràm Chim Trưa 11/6, Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp) xảy ra cháy lớn, tại khu vực rừng tràm thuộc phân khu A1, cách tỉnh lộ 843 khoảng 300m, với cột khói cao hàng trăm mét. Tỉnh Đồng Tháp đã huy động hàng trăm người gồm nhiều lực lượng khác nhau tham gia chữa cháy. Ông Phùng Công Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, ngay khi xảy ra cháy, địa phương đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do gió lớn, trời nắng khô nên công tác dập lửa gặp khó khăn, lửa lan nhanh, địa phương đã báo cáo, đề nghị lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh hỗ trợ. Đến 16h cùng ngày đám cháy cơ bản được dập tắt. Tổng diện tích rừng bị cháy hơn 20ha. Vườn Quốc gia Tràm Chim có diện tích gần 7.500ha, là khu Ramsar thứ 4 của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là Sếu đầu đỏ. HÒA HỘI NÊN COI CẮT ĐIỆN NƯỚC LÀ “BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN” Chiều 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Dự thảo quy định, trong trường hợp thật cần thiết, để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chủ tịch UBND các cấp được yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước với công trình xây dựng sai quy hoạch, không có giấy phép. Với công trình chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy; cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, kinh doanh dịch vụ karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy...cũng trong diện bị cắt điện nước. Tại phiên họp, ông Trần Sỹ Thanh nói, đây là vấn đề “cực kỳ bức xúc”. Ông ví dụ trong một khu chung cư, có vài hộ cố tình vi phạm, không coi trọng mạng sống của người khác và chính mình. “Vì mạng sống của những người còn lại, có xử lý cắt điện nước được không?”, Chủ tịch Hà Nội nêu vấn đề. Hay với các công trình nhà xây vượt tầng, không có phòng cháy chữa cháy, ông Thanh cho rằng, cách tốt nhất để dừng vi phạm là cắt điện nước. Lấy ví dụ về sai phạm tại chung cư mini ở Thạch Thất, xây vượt tầng, theo ông, giải pháp là phải xử lý khi dân chưa vào ở, bởi nếu dân đã vào ở rồi thì khó di dân ra được. Từ phân tích trên, ông Trần Sỹ Thanh đề nghị giao cho Hà Nội quyền cắt điện nước công trình vi phạm. Ông khẳng định, quyền này hướng tới mục tiêu để “bảo vệ sự sống của người dân”. Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị phải rà soát lại xem có vi phạm các quy định pháp luật không. Ông viện dẫn các vụ cháy trong ngõ nhỏ vừa qua, các phương tiện chữa cháy không thể tiếp cận được, vậy phải xử lý ra sao? Vì vậy theo ông, trong một số trường hợp bất khả kháng, nên giao cho thành phố quyết định một số biện pháp. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ đây là biện pháp xử lý hành chính hay biện pháp ngăn chặn. Theo ông, nên gọi đây là các “biện pháp ngăn chặn” bởi việc xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định rõ trong luật. ĐỀ XUẤT CHO PHÉP XÂY CÔNG TRÌNH, NHÀ Ở TRÊN BÃI NỔI SÔNG HỒNG Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, có ý kiến đề nghị mở rộng phạm vi cho phép xây dựng các công trình tại bãi sông, bãi nổi nếu phù hợp với quy hoạch. Đồng thời, đề nghị trước khi UBND thành phố Hà Nội phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng công trình tại bãi sông, bãi nổi, cần xin ý kiến Bộ NN&PTNT. Theo ông Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật thấy rằng, các đồ án quy hoạch Thủ đô đều đưa nội dung phát triển sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, đồng thời là trục di sản, du lịch văn hóa kết nối vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là một trong những quan điểm mang tính chiến lược, cốt lõi cho phát triển Thủ đô. Do vậy, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng “cho phép xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ” của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều. Cùng với đó, trên bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu, xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp, bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt. “Các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để bảo đảm không làm cản trở dòng chảy và công trình được phép xây dựng theo pháp luật về đê điều”, ông Tùng lưu ý. THÀNH NAM Cách tốt nhất để dừng vi phạm là cắt điện nước Chung cư mini ở xã Tân Xã (huyện Thạch Thất, Hà Nội) chỉ được cấp phép xây dựng 3 tầng, nhưng đã xây trái phép tới 9 tầng với quy mô gần 200 căn hộ ẢNH: LỘC LIÊN - Sao hôm nay nhìn dung nhan Mõ tím tái, sưng sỉa thế kia? - Quá bức xúc! Mõ không thể nuốt trôi cục tức này! - Hạ hỏa! Hạ hỏa! Mõ nên nhớ là bản thân có tiền sử cao huyết áp. Ngộ nhỡ Mõ lăn đùng ra đấy làng lấy ai đi rao tin? Có chuyện gì cứ bình tĩnh, từ từ trình bày. Biết đâu mọi người hiến kế giúp được Mõ? - Chuyện nó thế này. Sau nhiều năm cống hiến cho làng, mới đây hội đồng làng thưởng cho Mõ một chuyến xuất ngoại. Ngặt thay, khi đến làm thủ tục xuất cảnh, người ta bảo Mõ còn nợ thuế nên không thể trốn chạy thế được. - Mõ nợ khoản thuế gì? Mõ không kinh doanh buôn bán. Thu nhập cá nhân chỉ ăn lộc làng vừa đủ đắp đổi qua ngày. Mõ có hỏi khoản nợ thuế đó từ đâu ra không? - Mõ hỏi và họ trả lời rằng danh sách này từ nhà thuế gửi sang, muốn làm rõ thật hư thì Mõ cứ sang bên đó mà hỏi. - Vậy Mõ đã sang bên đó hỏi chưa? - Hỏi rồi! - Họ trả lời sao? - Họ bảo cần thời gian kiểm tra lại. - Đến bây giờ kết quả thế nào? - Mõ không hỏi nữa vì cũng hết thời gian làng cho xuất ngoại rồi... - Thôi, tự an ủi mình đi Mõ. Chắc cái số của Mõ chỉ quẩn quanh sau lũy tre làng thôi. Với lại, thiên hạ cũng có ối người dở khóc, dở cười như Mõ... - Họ cũng bị khoản thuế từ trên trời rơi xuống ư? - Còn ghê hơn. Sau khi tra soát thông tin có người chết lặng khi biết mình bỗng dưng làm giám đốc mấy công ty... - Ha ha ha! Hu hu hu... MÕ LÀNG Bỗng dưng nợ thuế TIN CHỦ TỊCH HÀ NỘI TRẦN SỸ THANH: “Trong một khu chung cư, có vài hộ cố tình vi phạm, không coi trọng mạng sống của người khác và chính mình. Vì mạng sống của những người còn lại, có xử lý cắt điện nước được không?”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu.

Về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, qua thảo luận, có nhiều ý kiến nhất trí quy định này. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “có ngưỡng tối thiểu”, một số ý kiến khác đề nghị đưa ra hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng-An ninh, quy định trên được kế thừa Luật Giao thông đường bộ 2008, thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. Ông Tới nhấn mạnh rằng, nếu không tiếp tục quy định này, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội… Do vậy, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định ủng hộ đề xuất của cơ quan thẩm tra. Theo ông, thực tế quy định đã phát huy tác dụng, được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất. Tuy vậy, ông Định lưu ý, theo thống kê, vẫn còn những ý kiến “lăn tăn” khi phát biểu trên hội trường. Ông Định cho rằng, có thể biểu quyết riêng vấn đề này khi thông qua luật, khi đó hiệu lực sẽ tốt hơn. Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, nên lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng lá phiếu. Điều này thể hiện sự tôn trọng, dân chủ, vì bên cạnh đa số đại biểu Quốc hội đồng ý, vẫn còn 9 - 10 đại biểu Quốc hội “lăn tăn”. Đại diện cơ quan soạn thảo, với kinh nghiệm hơn 2 năm phụ trách lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long “tha thiết đề nghị” Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ để một phương án là “nồng độ cồn bằng không”. Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Ông lưu ý, phiếu xin ý kiến chỉ có một phương án là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, với hai lựa chọn “đồng ý” hoặc “không đồng ý”. Cùng với đó, có thể thiết kế thêm một số nội dung khác để xin ý kiến. XE ĐƯA ĐÓN HỌC SINH PHẢI CÓ THIẾT BỊ CẢNH BÁO Theo cơ quan thẩm tra, căn cứ vào tình hình thực tiễn thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị bổ sung quy định về quản lý ô tô đưa đón học sinh (vào điều 46, dự thảo luật). Cụ thể, ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non “phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh” học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Ủng hộ nội dung này, ông Trần Quang Phương nói, thời gian qua, có nhiều vụ việc bỏ quên trẻ em trên xe, do đó, cần ngăn chặn để chấm dứt. “Xe đưa đón học sinh phải có tiêu chuẩn riêng, làm sao để người quản lý, người lái xuống xe phải đảm bảo trên xe không có con người. Chúng ta cần thông tin nội dung này rộng rãi, kiểm soát thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo các xe không đủ tiêu chuẩn bị loại hết. Xe đủ tiêu chuẩn có dán nhãn nhưng cũng phải tránh lợi dụng”, ông Phương cho hay. Cùng tán thành cao, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nói, quy định này hoàn toàn cần thiết. Ông Cường cho biết, các xe đưa đón học sinh với nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó có học sinh từ mầm non tới phổ thông. Vì vậy, phương tiện vận chuyển phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định, nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho trẻ. Việc này cần giao cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét đầy đủ. THÀNH NAM Ngày 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là một trong số những dự án luật dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào đợt 2, Kỳ họp thứ 7. Quy định cấm tuyệt đối rượu, bia khi lái xe tiếp tục nhận được sự quan tâm của đại biểu. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp ẢNH: QH Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, nên lấy ý kiến đại biểu Quốc hội bằng lá phiếu. Điều này thể hiện sự tôn trọng, dân chủ, vì bên cạnh đa số đại biểu Quốc hội đồng ý, vẫn còn 9 - 10 đại biểu Quốc hội “lăn tăn”. THỜI SỰ 3 n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 Quốc hội bỏ phiếu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, khoảng ngày 14 - 16/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên miền Bắc có thể xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng xảy ra các đợt mưa to đến rất to. Các địa phương cần thực hiện phương án ứng phó, theo dõi sát bản tin dự báo, cảnh báo trong thời gian tới. Sau đợt mưa lớn này, trung du và miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, đồng bằng giảm mưa. Nhận định xa hơn, từ nay cho đến đầu tháng 7, miền Bắc và Bắc Trung bộ sẽ có nhiều ngày mưa rào và dông, trong đó khả năng xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng kéo dài khoảng 2-4 ngày. Dự báo một tháng tới, tổng lượng mưa ở miền Bắc có thể cao hơn trung bình nhiều năm từ 20-60%. Trước đó, từ đêm 8/6 đến đêm 10/6, miền Bắc xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng với 2 tâm mưa chính là Quảng Ninh - Hải Phòng và Hà Giang. Trong đó, Quảng Ninh - Hải Phòng có lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi xấp xỉ 400mm. Tại Quảng Hà (Quảng Ninh), lượng mưa ghi nhận ngày 9/6 lên tới 367mm, mức kỷ lục lớn nhất tháng 6 ở khu vực này, vượt qua kỷ lục được ghi nhận vào 11 năm trước. Các địa phương khác ở Quảng Ninh là Tiên Yên, Móng Cái, Bãi Cháy cũng đón mưa đặc biệt lớn trong ngày 9/6, vượt qua các kỷ lục được ghi nhận trước đó nhiều năm. Tại Phù Liễn (Hải Phòng), lượng mưa đo được ngày 9/6 là 228mm, là trận mưa lớn nhất tháng 6 ở khu vực này suốt 45 năm qua. Ngoài ra, Hải Dương, Bắc Ninh và Thanh Hóa ghi nhận mưa lớn kỷ lục trong tháng 6. Tại Hà Giang, lượng mưa phổ biến từ 8-10/6 là 100 - 200 mm, có nơi trên 400mm. Trong đó từ 19h00 ngày 8/6 đến 13h00 ngày 10/6, lượng mưa tại xã Quảng Ngần, Vị Xuyên, lên tới 447mm; tại Tân Lập, huyện Bắc Quang: 381,2mm; tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên: 354mm. Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đây là lượng mưa lớn trong tháng 6, gây ngập lụt nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, Thái Nguyên. Lũ quét và sạt lở đất xuất hiện trên một số sông suối khu vực miền núi phía Bắc. NGUYỄN HOÀI Công an tỉnh Hà Giang cứu hộ người dân khỏi vùng ngập lụt ở TP Hà Giang ẢNH: TRỌNG HẢI Trước khi đón mưa lớn từ chiều tối 14/6, khu vực trung du, đồng bằng Bắc bộ và Hòa Bình sẽ có 3 ngày (12-14/6) nắng nóng đến nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Thuận thời gian này có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phÖ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Miền Bắc lại sắp đón mưa lớn Dự báo sau 3 ngày nắng nóng, chiều tối và đêm 14/6, miền Bắc đón thêm một đợt mưa dông trên diện rộng, tiếp tục những ngày hè nhiều mưa hiếm thấy trong những năm qua.

4 KINH TẾ n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 BI HÀI CHUYỆN NỢ THUẾ Chị Nguyễn Bảo Ngọc (TPHCM) cho biết, từ năm 2019 tới nay chị chỉ làm việc, nhận thu nhập duy nhất từ công ty. Hằng năm, chị Ngọc ủy quyền cho công ty kê khai, quyết toán thuế. Tuy nhiên, kết thúc kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2023, cơ quan thuế thông báo có đơn vị thứ 2 khai khống thu nhập của chị Ngọc 140.000 triệu đồng. Cơ quan thuế yêu cầu chị Ngọc nộp phạt và bổ sung 21 triệu đồng tiền thuế TNCN. “Sau khi phát hiện bị khai khống, tôi tìm cách liên hệ với công ty khai khống nhiều lần không được. Tôi đã gửi bản cam kết không phát sinh thu nhập thứ 2 và đề nghị gỡ bỏ số tiền thu nhập bị khai khống. Tôi mong cơ quan thuế nhanh chóng giải quyết, xử lý nghiêm hành vi khai thuế gian dối”, chị Ngọc phản ánh. Cùng vướng mắc khi kê khai thuế, chị Ngọc Hương (Hà Nội) cho biết, năm 2021, có làm việc và đóng bảo hiểm tại công ty truyền thông. Sau đó, chị Hương nghỉ làm, chuyển sang đơn vị khác. Do sơ suất không quyết toán thuế TNCN, tháng 5/2024, chị Hương nhận thông báo còn nợ thuế TNCN năm 2021 số tiền 1,9 triệu đồng. Đến nay, chị Hương phải nộp khoảng 13 triệu tiền phạt chậm nộp thuế, tiền nợ thuế. “Thu nhập năm 2021 dưới mức nộp thuế TNCN (dưới 11 triệu đồng/tháng), tôi không làm quyết toán thuế. Sau khi kiểm tra, số thuế khai nợ do kế toán công ty cũ khai sai. Đại diện công ty này yêu cầu tôi tự xử lý khoản nợ thuế”, chị Hương chia sẻ. Sau kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2023, cơ quan thuế gửi thông báo nộp bổ sung thuế TNCN do vượt mức thuế. Nhiều cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, đã khấu trừ 10% thuế thu nhập bất thường nhưng tổng thu nhập vượt mức thuế suất này. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, một số cá nhân có số thuế phải nộp thêm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Trao đổi về việc nhiều cá nhân bị phạt chậm tiền nộp thuế, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Luật Quản lý thuế quy định người nộp thuế tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trường hợp người nộp thuế khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp bị phát hiện, ngoài việc bị xử phạt nộp đủ tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp còn bị xử phạt về hành vi khai sai. “Sau khi thông báo tiền chậm nộp thuế, cá nhân không thực hiện, cơ quan thuế sẽ tiến hành các biện pháp như đề xuất cấm xuất cảnh. Luật Quản lý thuế cũng quy định việc cho phép người nộp thuế nộp dần tiền thuế nợ trong trường hợp có bảo lãnh của ngân hàng. Người có 2 nguồn thu nhập cần chủ động rà soát, quyết toán thuế TNCN hằng năm, tránh tình trạng bỏ sót, rơi vào tình trạng bị phạt chậm nộp thuế”, đại diện Tổng cục Thuế khuyến nghị. ĐANG RÀ SOÁT, LÀM SẠCH MÃ SỐ THUẾ CÁ NHÂN Bên cạnh bất cập trong quyết toán thuế TNCN, nhiều người gặp vướng mắc khi có tới 2 mã số thuế (MST) cá nhân. Chị Lê Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, năm 2022 khi làm thủ tục mua bán nhà, mới phát hiện có 2 MST cá nhân. “Khi sử dụng số chứng minh thư nhân dân, tôi đã được cấp MST để quyết toán thuế hằng năm. Tuy nhiên, khi chuyển sang căn cước công dân, cơ quan thuế tiếp tục cấp thêm MST cá nhân mới. Do 2 MST cá nhân ở 2 chi cục thuế khác nhau nên tôi được hướng dẫn ra cơ quan thuế để đóng MST. Tôi mong cơ quan thuế có giải pháp đồng bộ thông tin để bớt thủ tục cho người có 2 MST như tôi”, chị Nhàn kiến nghị. Theo số liệu của cơ quan thuế, đến nay cả nước có 75 triệu MST cá nhân. Trong đó, có 48 triệu MST cá nhân đã được đối chiếu, làm sạch; 27 triệu MST phải bổ sung thông tin. Tổng cục Thuế và Bộ Công an đang đối chiếu dữ liệu quản lý của cơ quan thuế và dữ liệu quản lý dân cư. Việc chuyển đổi tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc xác định nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc cá nhân có nhiều MST do cá nhân hoặc tổ chức chi trả thu nhập sử dụng số giấy tờ tùy thân khác số giấy tờ đã đăng ký mã số thuế, dẫn đến cá nhân được cấp thêm mã số thuế mới. Theo ông Sơn, để tạo thuận lợi cho người dân nộp thuế, từ đầu năm 2024, Tổng cục Thuế hướng dẫn người dân đóng, hủy mã số thuế theo quy định hoặc cập nhật thông tin chính xác của các mã số thuế đang tồn tại. Là một trong 2 cục thuế lớn nhất cả nước, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết đang quản lý khoảng 3,6 triệu MST. Trong đó, người làm công ăn lương có gần 200.000 MST và đang ưu tiên rà soát, làm sạch. Theo Cục Thuế Hà Nội, nhiều người có 2 MST cá nhân khá lớn nhưng xử lý khó khăn do nhiều cơ quan thuế khác nhau quản lý. Cục Thuế Hà Nội cũng đề xuất cơ quan chức năng kết nối dữ liệu, đồng bộ căn cước công dân giữa các ngành như công an, thuế, bảo hiểm để thuận lợi cho quản lý thuế. Theo TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, việc hoàn thiện dữ liệu MST rất cần thiết. Điều này giúp người dân thuận lợi khi làm thủ tục hành chính và thuận lợi cho cơ quan quản lý, tránh thất thu thuế. Ông Doanh cũng kiến nghị, trong giai đoạn hoàn thiện dữ liệu, chuyển đổi MST, cơ quan chức năng cần hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân. Cơ quan chức năng nên phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ để người dân làm thủ tục trực tuyến, hạn chế chi phí đi lại, thời gian chờ đợi. NGỌC LINH Sau khi rà soát kê khai quyết toán, cơ quan thuế mới đây đã gửi “trát” đòi nợ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tới nhiều đơn vị, tổ chức có cá nhân phát sinh thu nhập cao. Tuy nhiên, cũng xuất hiện tình trạng bi hài một số cá nhân “dở khóc dở cười” khi thấy mình bị khai khống thu nhập, phạt tiền chậm nộp. Trước nhiều vướng mắc phát sinh, ngành thuế cho biết, đang cố gắng hoàn thiện dữ liệu và chấn chỉnh những bất cập. Người dân làm thủ tục tại cơ quan thuế ẢNH MINH HỌA: DT Quá nhiều vướng mắc, phát sinh Đến nay cả nước có 75 triệu MST cá nhân. Trong đó, có 48 triệu MST cá nhân đã được đối chiếu, làm sạch; 27 triệu MST phải bổ sung thông tin. Tổng cục Thuế và Bộ Công an đang đối chiếu dữ liệu quản lý của cơ quan thuế và dữ liệu quản lý dân cư. Việc chuyển đổi tạo thuận lợi hơn cho người dân trong việc xác định nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Anh H. S. L thường trú tại quận Long Biên, Hà Nội, công tác tại một đơn vị tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mới đây nhận được thông báo của cơ quan thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân với một khoản nợ thuế hơn 400 nghìn đồng. Theo hướng dẫn của kế toán cơ quan, anh L tải phần mềm thuế trên điện thoại - eTax. Tuy nhiên, khi đăng nhập, anh L được phần mềm này yêu cầu chọn một trong hai mã số thuế hiện trên màn hình. Anh L sau đó chọn mã số thuế thứ nhất, tra cứu, xem xét một số thông tin nộp thuế. Tuy nhiên, đến mục kiểm tra giấy tờ, thông tin cá nhân, anh L nhận thấy số căn cước công dân chưa được cập nhật, và hệ thống vẫn hiển thị thông tin số chứng minh nhân dân trước đây. Địa chỉ nơi ở cũng không chính xác. Trước tình huống này, anh L đăng nhập tài khoản bằng số căn cước công dân mới nhưng phần mềm eTax không cho đăng nhập vì bị trùng số điện thoại di động và email đã có trên hệ thống. Đến lúc này, anh L không thể thực hiện được việc tra cứu số tiền nợ thuế để tiếp tục hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Trao đổi với bộ phận phụ trách về thuế của cơ quan, anh L cho biết, anh có hai mã số thuế nên không thể thực hiện các thao tác tiếp theo. Trong đó, một mã số thuế được lập theo số chứng minh nhân dân cũ; một mã số thuế được lập theo căn cước công dân mới. Trước tình huống này, kế toán cơ quan anh L yêu cầu anh trực tiếp đến cơ quan thuế hỏi về phương thức xử lý, sáp nhập hai mã số thuế, thông tin nộp thuế của hai mã số thuế theo chứng minh nhân dân và căn cước công dân lại với nhau. Tìm mãi không thấy số đường dây nóng trên phần mềm eTax để hỏi, anh L đành hỏi một người quen trong ngành Thuế. Qua nhiều ngày, người cán bộ thuế này mới giúp anh L xóa bỏ một trong hai mã số thuế, tra cứu thông tin thuế, đăng nhập lại phần mềm eTax để nộp số thuế còn thiếu. Sự việc xảy ra với anh L không phải đơn lẻ. Anh Tr.T. H ở quận Đống Đa, Hà Nội cũng gặp tình huống tương tự. Ngoài việc một người có hai mã số thuế, địa chỉ nơi thường trú của anh ghi trên phần mềm eTax của anh H cũng bị sai so với chứng minh nhân dân và căn cước công dân. Anh H cũng rất băn khoăn trước tình huống này và chưa biết làm thế nào để hoàn tất nộp thuế TNCN đúng thời hạn. Anh H và anh L mong muốn ngành Thuế sớm làm rõ vì sao một người lại có tới 2 mã số thuế, cách hợp nhất số hiệu và thông tin nộp thuế của hai mã để thực hiện nghĩa vụ thuế của công dân. BẢO AN Người có 2 mã số thuế, nộp thuế cách nào? Hiện nay, nhiều người có hai mã số thuế (MST) khác nhau do ngành Thuế lập nên dựa vào số chứng minh nhân dân và căn cước công dân. Tình trạng này khiến việc quyết toán thuế TNCN nảy sinh nhiều phức tạp… QUYẾT TOÁN THUẾ THU NHẬP

KINH TẾ 5 n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 CHUYỆN HÔM NAY Chị Thu Thủy, một cá nhân tự tay đi làm quyết toán thuế vừa chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Chị Thủy cho hay, chị từng rơi vào tình thế có nguy cơ phải bù cả trăm triệu tiền thuế và trăn trở khi tính khoản thuế phải đóng hằng năm quá lớn...“Căng thẳng nhất là kỳ quyết toán thuế cách đây mấy năm, khi tôi nghỉ việc, nhận các dự án riêng. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mặc định chỉ 10%, trong khi biểu thuế tính lũy tiến là 35%. Lúc đó, tôi hoang mang thực sự, thậm chí từng nghĩ đến việc “bùng thuế”, “lách thuế”. Rất may sau đó, tôi đã có lựa chọn đúng đắn là tìm hiểu kỹ vấn đề và chọn được đại lý thuế phù hợp. Kết quả, thay vì đóng thêm, tôi được hoàn một khoản nhỏ xinh”, chị Thủy kể. Số người hiểu về quyết toán thuế TNCN như chị Thủy rất hiếm! Tình trạng phổ biến nhất hiện nay là đang nhận trát thu thêm thuế TNCN. Một người đi quyết toán thuế kể, chị rất bối rối khi phát hiện bỗng dưng bản thân có tới hai mã số thuế dù chưa từng đi kê khai hai lần (điều này do cơ quan khai mã số thuế sử dụng chứng minh thư cũ hoặc căn cước công dân). “Dở khóc dở cười” là tình cảnh một số chủ doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh khi đã làm thủ tục đi công tác, du lịch nước ngoài, bởi nợ đọng thuế. Một số người thì “dính” thông báo các khoản chi trả từ hồi nào tới giờ dù đã nộp thuế suất 10% theo dạng thu nhập vãng lai nay cộng dồn, lại bị tính mức thuế suất theo hướng thu nhập cao... Thuế TNCN là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác sau khi đã được giảm trừ. Thuế TNCN đánh vào người có thu nhập cao, góp phần làm giảm khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, như công luận từng lên tiếng và mổ xẻ, luật thuế TNCN ra đời từ năm 2007 và chỉ được chỉnh sửa duy nhất một lần giảm trừ gia cảnh suốt từ năm 2012 đến nay, đã quá lỗi thời. Với khởi điểm chịu thuế chiết trừ gia cảnh quá thấp, ở mức 4,4 triệu đồng/người, trong bối cảnh giá cả 12 năm qua thay đổi và sự mất giá của tiền đồng vẫn đều đặn “cứa” vào nguồn thu mỗi gia đình. Cùng với đó, biểu thuế suất lũy tiến của thuế TNCN bị than thở là rất cao và luôn “túm tóc” ông có thu nhập. Đây chính là điều khiến người lao động có thu nhập cao xót lòng, bởi số tiền thực lĩnh nhiều khi sẽ còn rất thấp sau khi nộp thuế. Tại thời điểm này, kế toán một số cơ quan, doanh nghiệp trong đó có cả các cơ quan báo chí cũng“rối bời” bởi thông báo của các cục thuế gửi đến gọi tên các cá nhân đang làm việc tại đây có mã số thuế phát sinh, số tiền phải nộp thêm. Trong số đó, không ít thu nhập đến từ các khoản lương thưởng đã tiêu hết từ lúc nào. Kế toán trưởng một doanh nghiệp: “Chưa năm nào, việc kê khai quyết toán thuế này lại rắn và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như năm nay”. Làm gì để việc quyết toán thuế TNCN suôn sẻ, tránh tình cảnh nhiều người nặng nề buồn bã khi bị phát sinh cả một món tiền phải nộp thêm? Theo nhiều chuyên gia, làm gì cũng phải từ căn cốt. Rốt ráo là cần sớm sửa Luật thuế TNCN để tăng mức giảm trừ gia cảnh sao cho phù hợp với tình cảnh đời sống người lao động, tránh để họ phải “lách” hay “né” thuế. Còn ngắn hạn, cơ quan thuế cần quan tâm hơn đến việc hướng dẫn kê khai, quyết toán thuế ngay từ khi phát sinh thu nhập. Tránh để người lao động rơi vào tình cảnh bi hài và rối bời trong “mớ bòng bong” quyết toán. K.H Rối quyết toán thuế TIẾP THEO TRANG 1 CÁ NHÂN Với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Công ty du lịch Vietfoot Travel chia sẻ, một đoàn khách đi Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty vừa buộc phải hủy tua. Một số khách lẻ đi châu Âu cũng gặp trường hợp tương tự vì họ là chủ doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Trường hợp đoàn khách đi Hồng Kông (Trung Quốc), vì trưởng đoàn không được xuất cảnh nên cả chục người đi cùng phải ở nhà. Công ty du lịch không thể làm gì khác ngoài hỗ trợ tối đa việc hoàn hủy vé hoặc đổi ngày bay, khách sạn,… Điều đó dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho những đơn vị kinh doanh du lịch quốc tế. “Dù thiệt hại nhưng công ty du lịch không thể làm gì hơn, bởi đây là vấn đề cá nhân của du khách. Chúng tôi cố gắng hủy tua và sẵn sàng hỗ trợ khách khi có kế hoạch du lịch tiếp theo, đồng thời có giải pháp cảnh báo, nhắc nhở những khách đặt tua quốc tế trong thời gian tới”, ông Nghĩa chia sẻ. Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc HanoiTourism cho rằng, quy định đưa ra cũng không có gì bất hợp lý, bởi đóng thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp. Dù vậy, các công ty lữ hành có thể bị ảnh hưởng, bởi ngay cả du khách cũng hiếm khi chủ động tra soát, nắm được thông tin nợ thuế để điều chỉnh kế hoạch du lịch. Thời gian qua, thông tin nhiều chủ doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế, thậm chí với số tiền rất nhỏ, chưa tới 1 triệu đồng khiến dư luận xôn xao. Đại diện một công ty du lịch cũng bày tỏ, việc hoãn xuất cảnh lãnh đạo doanh nghiệp chỉ vì 1 triệu đồng nợ thuế có phần cứng nhắc, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân cũng như của toàn bộ doanh nghiệp. NGỌC ÁNH KHÔNG ĐƯỢC XUẤT CẢNH VÌ NỢ THUẾ: Khó cho du khách lẫn doanh nghiệp lữ hành THÁO GỠ VƯỚNG MẮC CHO NHIỀU DỰ ÁN Quốc hội vừa thông qua việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Qua đó, ngay tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7 diễn ra trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ xem xét, điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ 1/8/2024. Theo ông, khi các luật này có hiệu lực sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản? Hiện tại, Quốc hội mới chỉ chốt điều chỉnh chương trình và phải sang đợt 2 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội mới xem xét và thông qua chủ trương này. Tuy nhiên theo tôi, Quốc hội sẽ đồng ý thông qua, để Luật Đất đai và các luật liên quan đến bất động sản sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, tức là sớm hơn 5 tháng. Trước đây, đại biểu cũng đắn đo với việc ban hành hiệu lực sớm hơn, vì số lượng các văn bản đi kèm phải chuẩn bị rất lớn. Chẳng hạn, Luật Đất đai có đến 16 nghị định liên quan, hay Luật Nhà ở cũng có tới 3 nghị định, kèm theo đó còn rất nhiều thông tư hướng dẫn. Khi luật mới có hiệu lực, luật cũ sẽ không còn giá trị. Trong khi đó, nếu các văn bản dưới luật không làm kịp thì các địa phương sẽ rất khó trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên vừa qua, Chính phủ đã cơ bản hoàn thiện một số nghị định rồi, nên việc áp dụng sớm từ ngày 1/8 sẽ khả thi và cần thiết. Khi 3 luật này có hiệu lực song song, đồng điệu với nhau thì việc tổ chức thực hiện sẽ hiệu quả hơn. Tôi rất đồng tình và người dân cũng rất ủng hộ chủ trương này. Chỉ có điều, các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải làm sao gấp rút hoàn thiện các văn bản liên quan, để khi luật có hiệu lực sẽ mang lại hiệu quả tức thì. Việc ba dự án luật này có hiệu lực sẽ tác động đến thị trường bất động sản ra sao, thưa ông? Tôi tin, khi các dự án luật này có hiệu lực sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản, đáp ứng sự mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đi tiếp xúc cử tri, họ cũng bày tỏ mong muốn và rất kỳ vọng, đặc biệt Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc. Điển hình như lâu nay, nhiều trường hợp đất không có tranh chấp, khiếu kiện, nhưng vẫn không được cấp quyền sử dụng đất. Nhưng khi luật mới có hiệu lực, những trường hợp này sẽ được cấp sổ đỏ nếu được địa phương xác nhận đất “không có tranh chấp”. Vì thế, người dân rất trông đợi điều này. Hay như việc đền bù giải phóng mặt bằng cũng sẽ được đẩy nhanh hơn, bởi khi đó sẽ áp dụng theo giá thị trường. Dự án thu hồi phục vụ lợi ích công cộng có giá đền bù khác, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, có chênh lệch địa tô, mức giá đền bù cũng sẽ khác. Một điểm mới đáng chú ý khác, khi luật mới có hiệu lực, sẽ cho phép người nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam được mua nhà đất tại Việt Nam… Theo tôi, những quy định mới trên sẽ tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản. NHÀ Ở XÃ HỘI SẼ THÊM NHIỀU NGUỒN CUNG Còn riêng với thị trường nhà ở xã hội thì sao, thưa ông? Chắc chắn khi đó nguồn cung nhà ở xã hội sẽ khác. Lúc đó, Tổng Liên Đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam cũng được tham gia xây nhà ở xã hội, phục vụ công nhân các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, luật quy định rất rõ, địa phương cũng phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Tất nhiên, để xây dựng một khu nhà ở không thể trong ngày một, ngày hai, nên sẽ không thể có ngay nguồn cung trong năm nay được. Nhưng từ 2025 trở đi, tôi tin sẽ có những chuyển biến rất tích cực, đặc biệt là thị trường nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Khi đó, mục tiêu triển khai 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ khả thi. Theo ông, đất đai và nhà ở là lĩnh vực xảy ra nhiều khiếu kiện và tiêu cực. Vậy cần phải làm gì để không xảy ra tình trạng “cài cắm lợi ích” trong các văn bản dưới luật? Đúng vậy. Cá nhân tôi cũng như nhiều người không khỏi lo ngại về tình trạng “cài cắm lợi ích” trong các nghị định, thông tư, văn bản dưới luật. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này rất cần đến trách nhiệm người đứng đầu trong việc ban hành các văn bản, thông tư. Đặc biệt, sự giám sát trong tổ chức thực hiện của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội là cực kỳ quan trọng, làm sao để nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành không khác luật, không sai luật và cũng loại bỏ, ngăn chặn được tình trạng “cài cắm lợi ích” trong đó. Cảm ơn ông! LUÂN DŨNG (Thực hiện) Tác động ngay đến thị trường bất động sản LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC: Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, khi Luật Đất đai và các luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản, và nhiều vướng mắc lâu nay sẽ được tháo gỡ. ĐBQH Phạm Văn Hòa (đứng) ẢNH: NHƯ Ý

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, dự thảo Luật Nhà giáo đang đặt ra nhiều đòi hỏi cao đối với nhà giáo. Ông Minh đưa ra một số mô hình đào tạo giáo viên trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc, Đài Loan. Từ mô hình một số nước, tham vấn qua dự thảo Luật Nhà giáo, có thể thấy những nước có mô hình đào tạo giáo viên giống Việt Nam đều có sự tương đồng về cách thức nhưng khác biệt lớn là họ đầu tư có trọng điểm, đãi ngộ hấp dẫn. Việt Nam có đãi ngộ, nhưng hấp dẫn hay không theo ông Minh phải lắng nghe ý kiến từ giáo viên. Ông Minh khẳng định dự thảo Luật đặt ra ưu đãi đặc biệt nhưng thực tế ngành nào cũng đặc biệt, nếu các nhà soạn thảo không chỉ ra được lao động đặc thù của nghề giáo thì rất khó để cải thiện những tồn tại hiện nay. “Chúng ta có thể đào tạo, bồi dưỡng nhưng thu nhập của giáo viên không đạt được mặt bằng chung của xã hội thì những yêu cầu vẫn chỉ trên mây”, ông Minh nói. Từ thực tế quản lí nhà nước nhà giáo, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đề xuất xem xét việc phân cấp quản lí đội ngũ nhà giáo và cán bộ giáo dục đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lí nhà giáo từ trung ương đến địa phương. Trong đó, giao thẩm quyền cho Sở GD&ĐT chủ trì quản lí nhà giáo trên địa bàn cấp tỉnh; trường hợp cần thiết phải điều tiết nhà giáo trên phạm vi toàn quốc thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT. Ông Bằng cũng đề nghị quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. ĐỂ NGHỀ GIÁO VINH QUANG HƠN PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đề nghị Ban soạn thảo Luật Nhà giáo cần cố gắng bảo vệ quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. Luật Nhà giáo cũng phải thể hiện rõ hơn việc ngành giáo dục được quyền tự chủ về tài chính và nhân sự của giáo dục. Ngoài ra, chính nhà giáo cũng phải được trao quyền tự chủ nhiều hơn nữa, ít nhất là với việc quyết định thời lượng giáo dục trong bộ môn của mình. Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, Bộ GD&ĐT, chia sẻ việc đưa vào dự luật quy định “lương nhà giáo cao nhất”, Ban soạn thảo cũng thể hiện mong muốn sẽ luật hóa nghị quyết của Đảng về chủ trương này. Tất nhiên, mong muốn lớn nhất, cao nhất và mục tiêu cuối cùng là lương nhà giáo phải đảm bảo đủ sống. Nêu một số hạn chế, bất cập trong quản lí nhà nước về nhà giáo cụ thể tại địa phương dẫn tới hiện tượng thừa - thiếu cục bộ, khó khăn trong thuyên chuyển, điều động, thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên…, GS.TS. Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất, cần đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhà giáo. Trong đó, thẩm quyền tuyển dụng nên phân cấp cho cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng nếu đáp ứng yêu cầu; trường hợp không đáp ứng yêu cầu thì cơ quan quản lí giáo dục quản lí trực tiếp cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng. Theo TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tuy Bộ GD&ĐT có trọng trách trước Nhà nước và xã hội trong việc thực hiện quản lí về giáo dục nhưng lại không có quyền trong những quyết định liên quan đến hai vấn đề quan trọng nhất để tổ chức thực hiện là tiền và con người. Ông Tiến phân tích, sự phân công trách nhiệm giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ trong quản lí nhà nước về nhà giáo là đặc trưng của mô hình quản lí nhân sự, phù hợp khi Nhà nước giữ vai trò vừa là người cầm lái vừa là người chèo thuyền. Tuy nhiên, từ hơn hai chục năm nay, trong bối cảnh hình thành và phát triển thị trường giáo dục, nhà giáo phải được coi là nguồn lực quan trọng cần được điều chỉnh trong một khung pháp lí kiến tạo, thì mô hình quản lí nhân sự như trên không còn phù hợp. NGHIÊM HUÊ Theo nhiều chuyên gia, ban soạn thảo luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cần cố gắng bảo vệ quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. 6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 Giáo viên cả nước chờ đợi chế độ chính sách đãi ngộ được Luật hóa ẢNH: DIỆP AN Kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, có 37% thí sinh đăng ký bài thi KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 63% thí sinh chọn bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tỉ lệ học sinh chọn thi các môn KHXH cao nhất trong vòng 6 năm qua và so với năm ngoái, con số này tăng 7,7%. Thầy Nguyễn Văn Thuần, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, học sinh nghiêng về chọn môn thi KHXH nhiều hơn không quá bất ngờ. Phân tích thực tế ở trường, tỉ lệ học sinh khá - giỏi các môn tự nhiên và xã hội tương đương nhau. “Tuy nhiên, những em không giỏi tự nhiên cũng không giỏi xã hội sẽ chọn thi các môn xã hội sẽ dễ dàng, thuận lợi trong việc làm bài thi”, thầy Thuần nói. Bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hoà Bình cho biết, năm nay địa phương có gần 10.000 thí sinh dự kì thi tốt nghiệp THPT. Trong đó hơn 72% em đăng kí thi tổ hợp KHXH, gần 28% em thi tổ hợp KHTN. Theo bà Hường cho rằng, Hoà Bình cũng như các tỉnh miền núi, học sinh có xu hướng lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn vì các em chăm chỉ, chịu khó đọc, tìm hiểu có thể làm tốt trong khi các môn tự nhiên đòi hỏi phải có năng lực tư duy, tính toán tốt. “Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu các nhà trường định hướng, tư vấn chọn tổ hợp môn thi, ngành nghề tuy nhiên phụ thuộc vào năng lực học sinh. Dù rằng, tổ hợp KHXH không có nhiều ngành nghề để lựa chọn”, bà Hường nói. Bà Văn Liên Na, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) lại cho rằng ít học sinh lựa chọn các môn tự nhiên để thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH là điều cần tính toán và có giải pháp từ gốc rễ. Chương trình giáo dục phổ thông mới dạy học tích hợp từ bậc THCS, trong đó các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học được tích hợp thành một môn. Tuy nhiên, sự bất cập nằm ở chỗ, chưa đào tạo bài bản giáo viên đã đưa vào dạy học tích hợp dẫn đến lúng túng, vướng mắc. Học sinh không được dạy một cách bài bản, có sự yêu thích, đảm bảo kiến thức nền tảng các môn học tự nhiên ở bậc học dưới khi lên THPT cũng rất khó khăn để lựa chọn các môn này để theo học nên xu hướng chọn môn tự nhiên giảm, trong khi đó, chọn các môn xã hội thuận lợi hơn. “Tuy nhiên, về lâu dài, có thể dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực cho các nhóm ngành khoa học cơ bản do những em học sâu nhóm các môn tự nhiên thi”, bà Na nói. HÀ LINH Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, gần 1,1 triệu học sinh bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH) áp đảo với 63%, trong khi đó, chỉ có 37% số em chọn bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN). Theo các chuyên gia, nhà giáo, thí sinh có xu hướng chọn những môn dễ để dự thi, trong khi các môn KHTN khó và đòi hỏi phải có tư duy, năng lực. “Mô hình quản lí nhân sự là một trong những nguyên nhân chính khiến bài toán xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, hợp lí về quy mô đến nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Cần thay thế nó bằng mô hình quản lí nguồn nhân lực” TSKH PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN THI TỐT NGHIỆP THPT: Nhiều thí sinh chọn thi các môn khoa học xã hội Thu nhập của viên chức phải đảm bảo nhu cầu cuộc sống GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT NHÀ GIÁO:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==