Tiền Phong số 104

THỨ BẢY 13/4/2024 SÕ 104 0977.456.112 TRANG 12 TRANG 3 TRANG 7 BÕ trí nguồn lực đủ mạnh để phát triển kinh tế biển TRANG 2 Thủ tướng chÕt phương án nghỉ liền 5 ngày dịp lễ 30/4 Lãnh đạo Trung ương Đoàn thăm, chÚc Tết cÖ truyền đồng bào dân tØc Khmer TRANG 11 TUYÊN PHẠT ÔNG ĐỖ HỮU CA 10 NĂM TÙ Làm sao để hài hòa? CHUYỆN HÔM NAY Dự án Funan Techo của Chính phủ Campuchia phục vụ hai mục đích chính: giúp giao thông đường thủy từ thủ đô Phnom Penh ra biển thuận lợi hơn và nhanh hơn; XEM TIƒP TRANG 11 n PGS.TS. VŨ THANH CA Băn khoăn quanh dự án kênh đào Funan Techo Tốc độ tối thiểu 160km/h Tuyến đường sắt Đông Tây nÕi Việt Nam với Trung QuÕc dự kiến đi qua 10 tỉnh, thành phÕ TRANG 4 ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO NỐI VỚI TRUNG QUỐC: TRANG 3 Chủ tịch QuÕc hØi Vương Đình Huệ và đại biểu đến Diễn đàn ẢNH: TTXVN Việt Nam - Trung QuÕc cùng nhau cụ thể hóa các thành quả mới, nØi hàm mới Việt Nam với thế giới CỬA NGÕ GIAO THƯƠNG

Ngày 12/4, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2450 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024. Theo đó, xét đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng đồng ý với đề nghị hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 5 ngày liền trong dịp lễ trên. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện lịch nghỉ trên phải bố trí sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết công việc liên tục, bảo đảm tốt công tác phục vụ tổ chức, nhân dân, trong đó lưu ý cử cán bộ, công chức ứng trực xử lý những công việc đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra. Thủ tướng ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo về việc hoán đổi và nghỉ lễ tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng phương án hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ hai, 29/4, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay và tổ chức ngày làm bù khác. Cụ thể, đối với công chức, viên chức, ngày làm việc này sẽ được hoán đổi sang làm bù vào thứ bảy, 4/5. Hoán đổi như vậy, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ thứ bảy, ngày 27/4 đến hết thứ tư, ngày 1/5. VĂN KIÊN Xe chở hàng xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tính đến thời điểm hiện nay, hoạt động thông quan hàng sang Trung Quốc cơ bản diễn ra bình thường, mỗi ngày tổng số phương tiện vận chuyển hàng xuất nhập khẩu là khoảng 1.300 xe…Tuy vậy, từ đầu tháng 4 đến nay, riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) xuất hiện tình trạng các xe tải Trung Quốc trả hàng chậm, không kịp trở về nước trong ngày dẫn đến tình trạng xe ô tô chở hàng xuất khẩu sang nước bạn phải đỗ, dừng tràn ra quốc lộ 1A. Nguyên nhân là lượng xe Trung Quốc sau khi trả hàng không kịp về trong ngày, tồn lại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tương đối lớn, thường xuyên khoảng 500-600 xe. Không gian dành cho phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu tại bến bãi cũng vì vậy mà bị thu hẹp. Trung tâm Quản lý cửa khẩu cùng các lực lượng chức năng rà soát, bố trí khu vực dừng đỗ cho các phương tiện trong khu vực cửa khẩu. Ngày 12/4, Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã có văn bản “Về việc điều tiết các phương tiện chờ xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào Khu phi thuế quan (thuộc xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng)”. Theo đó, các lực lượng chức năng địa phương bố trí lực lượng để phối hợp thực hiện điều tiết, phân luồng phương tiện chở hàng hóa trên các tuyến đường trong và ngoài khu vực cửa khẩu. NGUYỄN DUY CHIẾN 2 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 13/4/2024 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång bieân taäp: LEÂ XUAÂN SÔN n Phoù Toång bieân taäp: VUÕ TIEÁN - PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG - LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM GÓC BIẾM BIẾM HỌA CỦA CẬN TRÀ VINH: Bộ Công an trao kinh phí xây 1.290 căn nhà tặng người nghèo Ngày 12/4, tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Trà Vinh và các nhà tài trợ tổ chức lễ bàn giao hai căn nhà mẫu, và kinh phí hỗ trợ xây dựng 1.290 căn nhà tặng người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Nhà mẫu có diện tích gần 40m2, xây dựng kiên cố, trị giá 65 triệu đồng (trong đó Bộ Công an vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, tỉnh Trà Vinh đối ứng 15 triệu đồng). Sau nhà mẫu, toàn bộ 1.288 căn nhà tình nghĩa còn lại sẽ được triển khai xây dựng đồng loạt, và bàn giao trước ngày 30/8, chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tổng kinh phí được Bộ Công an vận động hỗ trợ và tiền đối ứng của tỉnh Trà Vinh là hơn 83 tỷ đồng. Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chương trình tặng nhà tại Trà Vinh thể hiện truyền thống, đạo lý “tình dân tộc, nghĩa đồng bào, yêu thương đùm bọc lẫn nhau”, từ sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị tài trợ, với tinh thần “một tấm lòng trao đi, ngàn tình thương ở lại”. Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo đơn vị chức năng thiết kế mẫu nhà, phương pháp thực hiện, để tỉnh Trà Vinh chủ trì sớm hoàn thành xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn, góp phần ổn định cuộc sống người dân. CẢNH KỲ Tổ chức ngày hội 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh Chiều 12/4, UBND tỉnh Trà Vinh họp bàn kế hoạch tổ chức Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh và Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024. Sự kiện dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8/2024, nhằm tái hiện, tôn vinh vai trò, hình ảnh người nông dân gắn với cây dừa sáp, với nhiều hoạt động, như: Hội thảo về cây dừa sáp; trưng bày trái cây ngon; hội thi chế biến 100 món ăn ngon từ dừa sáp, tọa đàm du lịch Cầu Kè - tiềm năng ven sông Hậu… Đối với Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè, ngoài hoạt động truyền thống, UBND tỉnh còn dự kiến công bố quyết định của Bộ VHTT&DL công nhận Lễ hội Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. CẢNH KỲ -Mõ phải xem thế nào chứ, nếu như thế này mãi thì nguy! -Mõ đã biết chuyện gì đâu? -Ơ, chuyện đang thành trào lưu của cư dân làng mà Mõ không quan tâm, quan liêu nhề! Thẳng thắn với Mõ rằng, mọi người đang rất lấy làm quan ngại. Mõ biết rồi đấy, làng ta vừa là làng văn hóa, vừa là nông thôn mới chất lượng cao, thế nên để xảy ra tình trạng này, Mõ phải báo cáo ngay với hội đồng làng để có giải pháp. -Mõ sẽ cấp báo nếu biết được cụ thể là chuyện gì? -Đây nhé! Sáng ra đa số gia đình trong làng giống nhau việc vợ chồng xách xe đi làm, con cái đi học… -Chuyện thường ngày mà! -Mõ bình tĩnh nghe cho hết. Nhưng đến cuối ngày, hết giờ làm việc, giờ học, chồng tạt vào cà phê máy lạnh gọi một li đen ngồi mấy tiếng. Vợ ghé siêu thị cũng mấy giờ đồng hồ. Con thì đứa ra bờ sông hóng gió, đứa theo bạn vào quán nét xem bạn chơi… -Nghĩa là không ai muốn về nhà à? -Đúng! Bấy nay làng ta luôn có truyền thống cố kết gia đình, hòa thuận, hạnh phúc lắm. Thế mà, không hiểu can cớ chi xu hướng này có nguy cơ lan rộng. Nhìn cảnh tan đàn xẻ nghé thế này, lo quá đi! -Chắc phải có nguyên nhân gì đó? -Theo Mõ đó là nguyên nhân gì? -Để Mõ tìm hiểu. Cho Mõ hỏi, đông xuân vừa rồi có hiện tượng đó không? -Không! Nó mới nảy nòi hiện tượng này khi vào hè thôi! -Hơ hơ hơ! Hiểu rồi! Mọi người yên tâm. Đâu lại vào đấy thôi khi thu đến, đông về. Hiểu nôm na hiện tượng này gọi là giải pháp tình thế né hóa đơn tiền điện gia đình mà! MÕ LÀNG Giải pháp tình thế TIN Bình Định tìm được hầm chiến đấu và hài cốt liệt sĩ tại Đồi 174 Ngày 12/4, Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bình Định cho biết, tại Đồi 174 ở thôn Long Quang (xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân), từ nguồn tin của cựu chiến binh cung cấp, các lực lượng chức năng tìm được cổng vào một hầm chiến đấu của quân ta và phát hiện 1 hài cốt liệt sĩ ngay tại cửa hầm. Theo Đại tá Sơn, hầm này được lực lượng của ta đào sâu vào lòng núi theo kiểu dáng địa đạo với chiều dài khoảng từ 50 - 70m và có 3 cửa. Trong quá trình chiến đấu tại Đồi 174, có 9 chiến sĩ của ta không kịp thoát ra ngoài và hy sinh trong hầm. Hiện cửa hầm đã mục nát, do nghi vấn về chất độc hóa học cũng như lượng bom mìn ở khu vực này nên Bộ CHQS tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các lực lượng dừng tìm kiếm để gia cố lại cửa hầm cũng như xử lý bom mìn, chất độc hóa học, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm, quy tập. TRƯƠNG ĐỊNH Tắm biển, hai anh em sinh đôi bị sóng cuốn mất tích Ngày 12/4, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, khoảng 9h sáng cùng ngày, một nhóm 7 học sinh tắm biển tại lối xuống biển Nguyễn Thành Hiến (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Trong lúc tắm, hai anh em sinh đôi P.G.B và P.G.T. (14 tuổi trú phường Hòa Hải, đang học lớp 8) bị sóng cuốn trôi. Lực lượng chức năng và người dân đã có mặt tại hiện trường phối hợp tìm kiếm hai nạn nhân. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng BQL cho hay nhóm học sinh này tắm biển ngoài khung giờ trực cứu hộ và tại khu vực đội cứu hộ đã cắm bảng cấm tắm. “Người dân và du khách khi tắm biển hãy tắm vào những khung giờ có lực lượng cứu hộ trực và tại những khu vực bãi biển đã giăng phao giới hạn an toàn, tuân thủ theo các nội dung ghi trên các bảng hướng dẫn, khuyến cáo cũng như hướng dẫn của nhân viên cứu hộ bãi biển để hạn chế trường hợp đuối nước đáng tiếc xảy ra”, ông Vũ nói. THANH TRẦN THỦ TƯỚNG CHỐT PHƯƠNG ÁN NGHỈ LIỀN 5 NGÀY DỊP LỄ 30/4 Từ ngày 12/4, xe chở hàng xuất khẩu sẽ được điều tiết đến Khu phi thuế quan chờ thông quan ẢNH: DUY CHIẾN

THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 13/4/2024 SỚM TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC VĂN BẢN HỢP TÁC Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương Việt Nam tăng cường hợp tác cùng có lợi với các địa phương Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với tỉnh Vân Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của hai bên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên đẩy nhanh kết nối chiến lược phát triển; sớm triển khai có hiệu quả các văn bản hợp tác đã ký trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua. Hai bên sớm thống nhất phương án kết nối đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc)… Theo Chủ tịch Quốc hội, đó là các hạng mục quan trọng để thúc đẩy các hoạt động giao thương giữa hai bên, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai tỉnh Lào Cai, Vân Nam nói riêng và hai nước Việt Nam, Trung Quốc nói chung đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư. KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KINH TẾ THUẬN LỢI Thời gian qua, 4 tỉnh biên giới Việt Nam giáp Vân Nam đã có nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị; tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển cửa khẩu; tăng cường tuyên truyền, thu hút các doanh nghiệp phân luồng xuất khẩu hàng hóa thông qua các cửa khẩu tiếp giáp với tỉnh Vân Nam… Để phát huy hơn nữa các cơ chế hiện có, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan cần bám sát nhu cầu thực tế của nhân dân hai bên, kiến tạo môi trường kinh tế thuận lợi để các hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực có thể tiến ra các thị trường quốc tế. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ luôn đồng hành với cả hệ thống chính trị để ban hành nhiều chính sách phù hợp xây dựng khung pháp lý minh bạch, công bằng, toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. Qua đó, cùng nhau cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đưa quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu, ổn định, tốt đẹp, bền vững và lâu dài. Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Chủ tịch chính quyền tỉnh Vân Nam Lưu Dũng bày tỏ tin tưởng, qua Diễn đàn lần này sẽ tăng cường sự tin cậy giữa hai bên, mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên. Nhấn mạnh, sự tin cậy chính trị từ cấp cao nhất của lãnh đạo hai Đảng, hai nước và tình hữu nghị giữa Nhân dân hai nước là cơ sở để quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vân Nam với các địa phương của Việt Nam ngày càng phát triển hiệu quả hơn nữa, ông Lưu Dũng khẳng định, tỉnh Vân Nam sẽ nỗ lực đẩy nhanh hợp tác cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực mà Vân Nam có thế mạnh và địa phương của Việt Nam có nhu cầu. Tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu hai nước đã chứng kiến các doanh nghiệp hai nước trao các bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực: hàng không; tài chính chuỗi cung ứng; thiết kế chế tạo hệ thống robot, dây chuyền tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và thương mại sản phẩm cà phê tại Trung Quốc và Việt Nam… THÀNH NAM Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam Trung Quốc. Diễn đàn với sự tham dự của hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước. Đây là Diễn đàn thứ hai nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu đến Diễn đàn ẢNH: TTXVN Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa và thăm Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại số 89-91 phố Nam Hoa Sơn, thành phố Côn Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc ở đây từ tháng 2-10/1940. Trong thời gian ở đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp gỡ các nhà cách mạng nước nhà là Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp và những đồng chí khác ở Côn Minh để bàn về những sự kiện trọng đại của cách mạng Việt Nam… Việt Nam - Trung Quốc cùng nhau cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại kỳ họp cho thấy, sau 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển theo Nghị quyết số 36 của Trung ương và các Nghị quyết của Chính phủ, kinh tế biển đã có nhiều bước phát triển. Năm 2022, GRDP của 28 tỉnh/ thành phố ven biển theo giá hiện hành đạt mức 4.786 nghìn tỷ đồng, chiếm 49,8% GDP cả nước. Du lịch và dịch vụ biển có sự phát triển nhanh chóng, tạo diện mạo mới cho hệ thống đô thị ven biển, từng bước hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cao cấp. Đặc biệt, quy mô ngành thủy sản ngày càng mở rộng, tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất lớn. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản năm 2022 đạt 5,14 triệu tấn, khai thác 3,85 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 8,8 tỷ USD lên gần 11 tỷ USD vào năm 2022. Bên cạnh đó, các ngành kinh tế biển mới và năng lượng tái tạo đang được đẩy mạnh. Cả nước có 19 khu kinh tế ven biển nằm trong quy hoạch được phê duyệt (18 khu đã được thành lập), thu hút 553 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 54,36 tỷ USD; 1.604 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1,37 triệu tỷ đồng. Tuy vậy, các báo cáo tại kỳ họp cũng đánh giá quy mô kinh tế biển còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và cũng chỉ mới tận dụng, khai thác hiệu quả được một phần vùng biển quốc gia, chưa có đủ điều kiện để vươn ra vùng biển quốc tế. Hệ thống giao thông đường bộ ven biển chưa đáp ứng yêu cầu, hạ tầng kỹ thuật biển còn yếu, chưa đồng bộ; chưa có nhiều cảng biển lớn tầm cỡ khu vực. Công tác bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch chưa đồng bộ, thiếu bền vững. Đặc biệt, cơ chế chính sách thu hút đầu tư, nhất là từ khu vực tư nhân cho phát triển các ngành kinh tế biển chưa đủ sức hấp dẫn. THÀNH LẬP QUỸ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG KINH TẾ BIỂN Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, thời gian qua, nguồn lực nhà nước đã được đầu tư rất nhiều cho các công trình, dự án phục vụ kinh tế biển như các khu công nghiệp ven biển, sân bay, đô thị, hạ tầng giao thông, hành lang kinh tế… Tuy nhiên, còn rất nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 đề ra chưa đạt được. “Cần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực đủ mạnh; đồng thời hình thành những mô hình, động lực mới cho kinh tế biển với những cơ chế chính sách đặc thù”, ông Dũng nói và đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các quy hoạch, ưu tiên “các dự án đầu tư không hối tiếc”, tập trung cho những ngành nghề mới trong lĩnh vực kinh tế biển. Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm chủ trì nhóm công tác nhằm đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá như: Xây dựng các bộ chỉ tiêu quốc gia về kinh tế biển; huy động nguồn lực; phát triển trung tâm năng lượng ngoài khơi, kết hợp nuôi biển công nghệ cao và dịch vụ hậu cần nghề cá; vận tải biển và logistics; nghiên cứu, điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển; phát triển đô thị biển; xây dựng cơ sở dữ liệu phục quản trị và thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển… Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam cần tập trung cho ý kiến chỉ đạo nhằm khẩn trương hoàn thành quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ; các bộ chỉ tiêu đánh giá việc thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Các bộ, ngành có liên quan khẩn trương nghiên cứu, triển khai việc thành lập quỹ thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển, chính sách ưu đãi điện gió ngoài khơi, cảng biển. VĂN KIÊN Bố trí nguồn lực đủ mạnh để phát triển kinh tế biển Tàu xếp dỡ hàng hóa tại Cảng Cát Lái (TPHCM) ẢNH: ĐẠI DƯƠNG Ngày 12/4, Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã họp kỳ thứ nhất. “Cần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực đủ mạnh; đồng thời hình thành những mô hình, động lực mới cho kinh tế biển với những cơ chế chính sách đặc thù”. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư NGUYỄN CHÍ DŨNG

TỐC ĐỘ TỐI THIỂU 160KM/H Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến báo cáo giữa kỳ quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội- Hải Phòng - Quảng Ninh do liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được nghiên cứu lập quy hoạch toàn bộ các đoạn tuyến. Ga trên tuyến có điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc), điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long) và các đoạn tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Theo đơn vị tư vấn, căn cứ dự báo nhu cầu, khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (kịch bản thiết kế tốc độ 350km/h) được đầu tư, để đồng bộ hai trục xương sống của ngành đường sắt, theo tính toán, khối lượng dự báo nhu cầu giai đoạn ngắn hạn của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ước tính là 16 đôi/ngày, đêm đối với tàu khách; 7,28 triệu tấn/năm đối với khối lượng hàng hóa và 23,2 triệu tấn/năm với lượng hàng hóa quy đổi (cả hành khách và hàng hóa). Với đặc điểm của vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt - Trung, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch tuyến khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Tuyến đường sắt được thiết kế làm đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Trên toàn tuyến có 41 ga, trong đó 5 ga lập tàu chính gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Ga Lào Cai là ga lập tàu khách và lập tàu hàng suốt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tàu khu đoạn Lào Cai - Hà Nội là ga giao tiếp liên vận quốc tế với ga Hà Khẩu Bắc của đường sắt Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa, đơn vị tư vấn đề xuất toàn tuyến có 13 ga khai thác vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa gồm: Lào Cai, Sơn Hải, Bảo Hà, Yên Hợp, Yên Bái, Hạ Hòa, Phú Thọ mới, Việt Trì mới, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Đông Anh, Yên Thường, Lạc Đạo, Bình Giang, Hải Dương Nam, Hải Phòng Nam. Có 1 ga khai thác vận tải hành khách là Hạ Long và 7 ga khai thác vận tải hàng hóa là Lập Thạch, Bình Xuyên, Thạch Lỗi, Nam Đình Vũ, Đình Vũ, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và Cái Lân. Đáng chú ý, để cạnh tranh với đường bộ cao tốc, liên danh tư vấn đề xuất vận tốc thiết kế ban đầu của tuyến đường sắt Đông Tây dự kiến là 160km/h. Trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h. SỬ DỤNG ĐIỆN KHÍ HÓA Lý giải về việc áp dụng công nghệ điện khí hóa cho tuyến đường sắt này, ông Đặng Anh Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (đại diện liên danh tư vấn) cho biết, hiện hầu hết tuyến đường sắt của Việt Nam đều sử dụng sức kéo diesel. Tuy nhiên, việc sử dụng diesel được đánh giá gây ra khí thải nguy hại vào môi trường trong khi đầu máy điện có thể tạo ra công suất kéo lớn hơn so với đầu máy diesel có cùng trọng lượng, đồng thời giúp tàu tăng tốc trong thời gian ngắn hơn. “Hiện tại, các tuyến đường sắt của Trung Quốc đều sử dụng điện khí hóa xoay chiều một pha 25 kV, tần số công nghiệp 50 Hz. Việc sử dụng đầu kéo điện khí hóa giúp tương thích với đường sắt của phía Trung Quốc, giúp kết nối với tuyến Côn Minh - Hà Khẩu Bắc. Chưa kể các tuyến đường sắt trên thế giới, kể cả đường sắt tốc độ cao đều sử dụng điện khí hóa”, ông Hào cho hay. Về việc áp dụng khổ ray 1.435 mm, theo đại diện tư vấn, thời gian qua, vận tải hàng hoá trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng liên tục giảm so với trước đây và chỉ đạt 40 - 60% năng lực, khó kết nối với tàu liên vận quốc tế. Nguyên nhân do khổ đường sắt của Việt Nam và Trung Quốc lệch nhau. Phía Trung Quốc rất hạn chế sử dụng khổ 1000mm. Do đó, để khắc phục những nhược điểm này bắt buộc tuyến đường sắt của Việt Nam cũng phải thay đổi. Trong quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Đông Tây, liên danh đề xuất sẽ xây dựng trên trục mới với chiều tổng chiều dài hơn 441 km. Còn tuyến đường sắt hiện có khổ 1000mm từ Lào Cai - Hà Nội đến Hải Phòng được đề xuất nâng cấp cải tạo đảm nhận vận chuyển các mặt hàng rời truyền thống đến các địa phương dọc tuyến, tổ chức vận tải theo mô hình tuyến chuyên hàng. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt cho hay, tuyến đường sắt tốc độ cao Đông - Tây đang ở bước lập quy hoạch. Với sự hỗ trợ của Công ty HH Tập đoàn Viện thiết kế khảo sát số 5 đường sắt Trung Quốc, liên danh tư vấn trong nước đang hoàn thành báo cáo quy hoạch giữa kỳ. Dự kiến đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu bổ sung và chỉnh sửa để lập báo cáo cuối kỳ sau đó lấy ý kiến hội đồng thẩm định, các bộ, ngành chuyên gia và hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định phê duyệt. Theo ông Cảnh, tuyến đường sắt tốc độ cao Đông Tây đi qua 10 tỉnh, thành phố, là một cấu thành quan trọng trong chiến lược “Hai hành lang một vành đai” của Việt Nam và sáng kiến “Vành đai con đường” của Trung Quốc - Việt Nam nằm trong khuôn khổ của Khung hợp tác thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN. Đây cũng là cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt, đường bộ tại cửa khẩu Lào Cai. Với vị thế đó, nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đường quy hoạch này sẽ thu hút một lượng vận tải hàng hóa và hành khách lớn. “Hiện, Cục đã thỏa thuận xong với các địa phương có dự án đi qua, chỉ còn vướng một chút liên quan đến đất quốc phòng tại Phú Thọ. Trong tháng 4, Cục sẽ báo cáo Bộ GTVT để ý kiến đơn vị liên quan”, ông Cảnh nói. Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi Thường trực Chính phủ có ý kiến về việc ưu tiên chuẩn bị và khởi công tuyến đường trước năm 2030, Cục sẽ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch. DƯƠNG HƯNG Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ có tốc độ khai thác tối thiểu 160km/h, chạy trên tuyến khổ 1.435 mm và sử dụng điện khí hóa. Nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đường này sẽ thu hút một lượng hàng hóa và hành khách lớn, trở thành cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới. Kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc tại Ga đường sắt quốc tế Lào Cai ẢNH: QUỐC HỒNG 4 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 13/4/2024 Ngày 12/4, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã đối thoại với các hộ dân huyện Trà Ôn - khu vực khai thác cát sông phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Để có đủ cát thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng giao tỉnh Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát, trên cơ sở đó địa phương đang xem xét cấp phép khai thác 3 mỏ cát cho nhà thầu tại các đoạn sông qua huyện Trà Ôn. UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư cao tốc), các nhà thầu, sở ngành, địa phương thực hiện thăm dò, tham mưu cho tỉnh cấp phép khai thác theo quy định. Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân bày tỏ lo lắng, việc khai thác cát sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Một số hộ không đồng thuận cho khai thác cát, hoặc yêu cầu cam kết bồi thường thiệt hại khi sạt lở xảy ra; bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận với người dân… Ghi nhận ý kiến của các hộ dân, ông Lữ Quang Ngời giao cơ quan chuyên môn rà soát; những điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở sẽ không thực hiện khai thác. Những nơi nào không ảnh hưởng thì mong bà con đồng thuận, để có nguồn cát cung ứng cho công trình trọng điểm quốc gia. Bên cạnh việc giám sát của cơ quan chức năng, đề nghị người dân cùng giám sát, nếu phát hiện có sai phạm thì trình báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định… CẢNH KỲ Chủ tịch tỉnh đối thoại với dân vùng khai thác cát để làm cao tốc Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại Về tổng mức đầu tư, theo ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt, hiện dự án ở mức khái toán nên chưa tính toán hết và việc bố trí nguồn vốn cũng chưa xác định. Tuy nhiên, trước đây, đơn vị tư vấn đưa ra trong khi tính toán lập quy hoạch tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Cửa ngõ giao thương của Việt Nam với thế giới Đáng chú ý, để cạnh tranh với đường bộ cao tốc, liên danh tư vấn đề xuất vận tốc thiết kế ban đầu của tuyến đường sắt Đông Tây dự kiến là 160km/h. Trong tương lai có thể nâng tốc độ lên 200 km/h. ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO NỐI VỚI TRUNG QUỐC: VĨNH LONG:

GIÁ TĂNG 21 QUÝ LIÊN TIẾP Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Tính đến quý 1/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Theo ghi nhận của đơn vị nghiên cứu thị trường Savills, giá sơ cấp (chủ đầu tư) trung bình trong quý 1 năm nay cao hơn 40% so với giá thứ cấp, thúc đẩy nhiều dự án chung cư cũ tăng giá. Diễn biến này cũng được nhiều đơn vị nghiên cứu ghi nhận. CBRE cho biết, giá trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh trong 3 tháng đầu năm nay và đang dần tiệm cận mức giá chung cư tại TPHCM. Tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới ở phân khúc cao cấp, từ 60-120 triệu đồng/m2 đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá trung bình căn hộ mới ở thủ đô đã tăng 5% theo quý, thu hẹp đáng kể mức chênh lệch với thị trường TPHCM. Khoảng cách này giờ chỉ còn 10%, trong khi hai năm trước, giá chung cư trên thị trường sơ cấp TPHCM cao hơn Hà Nội 35%. Đặc biệt, giá chung cư thứ cấp (người dân mua bán với nhau) tại Hà Nội trong quý I ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17%. Giá chung cư cũ đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2. Đà tăng này diễn ra ở hầu hết các quận ở Hà Nội, nhất là khu vực phía Tây. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP. Invest cho rằng, giá chung cư tại Hà Nội tăng suốt thời gian vừa qua xuất phát từ việc nguồn cung khan hiếm. Nguyên nhân là hiện nay các dự án đều ách tắc về vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, giá chung cư phản ánh không đúng giá trị thật của nó. CUNG - CẦU ĐI NGƯỢC HƯỚNG Tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do tạp chí Vietnam Finance tổ chức ngày 12/4, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang “khủng hoảng phân khúc”. Theo đó, 2 năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã nêu lên hiện trạng này và đưa ra phương án để “cứu” thị trường thông qua thúc đẩy phân khúc nhà ở xã hội với gói vay 120.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Nghĩa đánh giá: “Không thể dựa vào ngân hàng để thúc đẩy xây nhà ở xã hội. Gói tín dụng giải ngân chưa đạt 1% sau 1 năm. Phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ gần như thất bại, trong khi phân khúc chung cư thương mại có tốc độ tăng giá đáng sợ”. Ông Nghĩa cho rằng, thực trạng này cho thấy “một bước lùi về chiến lược của Chính phủ về xử lý thị trường nhà ở”. Vị chuyên gia nhắc lại cảnh báo về thị trường bất động sản Việt Nam khi “một mình phân khúc chung cư có bong bóng”, cung cầu không còn cân đối hoặc đi ngược hướng vì nguồn cung giảm. Ông Nghĩa cho rằng, nếu không cảnh báo từ hiện tại và không sớm thực hiện Luật Đất đai để đưa các phân khúc khác vào, phân khúc chung cư sớm muộn cũng bị hỗn loạn. Điều này sẽ xảy ra từ nay tới cuối năm khiến chính sách, chiến lược của Chính phủ cũng bị ảnh hưởng. Ông Nghĩa đánh giá, Luật Đất đai mới tạo ra những cơ hội để khắc phục các vấn đề tồn tại trong thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng cần được truyền thông đúng đắn và mạnh mẽ về phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, làm phương án mới về chính sách nhà ở cho người nghèo để khắc phục hậu quả. Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá chung cư thời gian qua đã tăng nóng 30-40%. Nhiều chủ đầu tư chuẩn bị ra hàng cũng nâng giá bán. Ông cảnh báo điều này sẽ dẫn đến tình trạng giá chung cư “bong bóng”, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng phân khúc đang diễn ra trên thị trường. Ông Thịnh kiến nghị cơ quan quản lý cần tháo gỡ ách tắc về pháp lý triệt để, tăng số lượng sản phẩm ra thị trường, gia tăng sự cạnh tranh. “Nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là giải pháp quan trọng để thay đổi tình trạng khủng hoảng phân khúc hiện nay”, ông Thịnh nói. NGỌC MAI “Khi các luật được đồng bộ với nhau, dự án bất động sản sẽ được tiến hành nhanh hơn, bệnh sợ trách nhiệm của cán bộ liên quan cũng giảm đi, các quyết định cho thuê đất, giao đất sẽ sớm hơn, từ đó tạo ra thêm nhiều nguồn cung hơn. Khi nguồn cung dồi dào, câu chuyện đẩy giá vô tội vạ sẽ không còn, những méo mó đang tồn đọng của thị trường bất động sản hiện nay cũng sẽ giảm bớt” Chuyên gia pháp lý bất động sản NGUYỄN VĂN ĐỈNH KINH TẾ 5 n Thứ Bảy n Ngày 13/4/2024 Giá chung cư tại Hà Nội tăng không ngừng từ đầu năm đến nay khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Các chuyên gia cảnh báo cơn sốt chung cư lần này nếu không giải quyết sẽ dẫn đến nguy cơ “hỗn loạn” từ nay đến cuối năm. Ngày 12/4, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chủ trì hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm - thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỷ USD”, diễn ra tại TP Hải Phòng. Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp, các hiệp hội đã thảo luận về tình hình sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu ngành lâm - thủy sản. Đồng thời, cùng các ngân hàng, các sở ngành liên quan thảo luận góp ý, đề xuất giải pháp đẩy mạnh tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên ngành lâm - thủy sản. Ông Đào Minh Tú đề nghị các ngân hàng thực hiện các chính sách cho vay, phải có thông báo cụ thể, hướng dẫn các điều kiện cho vay gói 15.000 tỷ đồng và gói 30.000 tỷ đồng. Ông Tú cũng kiến nghị, các ngân hàng tăng thêm hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp, về tài sản thế chấp, ngân hàng phải xác định được dòng tiền của doanh nghiệp, vay để làm gì, bao giờ thu hồi vốn, bao giờ trả nợ vốn vay,... Trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với ngân hàng trước những nỗi lo về khả năng mất vốn,... để giải quyết câu chuyện về tài sản thế chấp. “Nếu hết gói 30.000 tỷ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất gói 45.000 tỷ đồng, thậm chí gói 50.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay”, ông Đào Minh Tú nói. NGUYỄN HOÀN Giá chung cư Hà Nội tăng không ngừng hơn 2 năm qua ẢNH: NHƯ Ý Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Nhiều cảnh báo về cơn “sốt” giá chung cư PHÓ THỐNG ĐỐC THƯỜNG TRỰC NHNN VIỆT NAM: Sẵn sàng đề xuất thêm gói 50.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp ngành lâm - thủy sản Ngày 12/4, bà Phạm Thị Đào - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, các đơn vị liên ngành đã có kết quả quan trắc, kiểm tra mẫu nước tại các khu vực có hiện tượng cá chết hàng loạt tại 3 hệ thống sông Thái Bình, sông Kinh Thầy và sông Luộc. Theo đó, hiện tượng cá chết rải rác xuất hiện cuối tháng 3, chủ yếu ở sông Thái Bình đoạn qua xã Tiền Tiến và phường Nam Đồng (TP Hải Dương). Đến đầu tháng 4, cá nuôi lồng chết hàng loạt ở thành phố Hải Dương và 8 huyện/thị/thành: Nam Sách, Chí Linh, Tứ Kỳ, Thanh Hà, Ninh Giang, Kinh Môn, Cẩm Giàng, Kim Thành. Đến ngày 9/4, hiện tượng cá chết mới có dấu hiệu giảm. Theo thống kê, tổng lượng cá nuôi trong lồng chết tại Hải Dương hơn 954,8 tấn. Kết quả kiểm tra nhanh mẫu nước tại các điểm nuôi cá lồng chết trên 3 hệ thống sông cho thấy, hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp hoặc rất thấp. Trong khi đó, hàm lượng khí độc (NH4, NO2) rất cao so với quy chuẩn. Kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá của Trung tâm quan trắc môi trường (Sở TN&MT Hải Dương) và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (Bộ NN&PTNT) cho thấy, hàm lượng khí độc (NO2) tại các điểm đều cao; hàm lượng chì (Pb) tại xã Tiền Tiến gấp 1,67 lần; thủy ngân (Hg) tại xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) và xã Thanh Hải (Thanh Hà) cao gấp 3,5-5,7 lần giới hạn cho phép. Bà Đào cho biết, các đơn vị chuyên môn nhận định nguyên nhân cá chết do thiếu ô xy, không phải do bệnh dịch. Các đơn vị chuyên môn cũng khuyến cáo, hướng dẫn, hỗ trợ bà con tăng cường các biện pháp tạo ô xy (sục khí, đảo nước, vệ sinh lồng nuôi…) và tăng cường phòng bệnh cho cá. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hải Dương thống kê sơ bộ xác định, các hộ nuôi cá lồng có vay vốn tại một số ngân hàng bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Đơn vị này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT Hải Dương, các đơn vị liên quan để xác định số liệu thiệt hại tới từng hộ dân để xem xét cơ chế ưu đãi cho vay vốn để khôi phục sản xuất cho nông dân. NGUYỄN HOÀN Hải Dương: Xác định nguyên nhân gần 1.000 tấn cá chết

6 KHOA GIÁO n Thứ Bảy n Ngày 13/4/2024 ĐH Quốc gia Hà Nội lọt bảng xếp hạng thế giới về đào tạo Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) vừa công bố kết quả xếp hạng thế giới năm 2024 đối với các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm ngành đào tạo của 1.561 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 19.100 chương trình đào tạo. Trong Bảng xếp hạng này, Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội có 7 lĩnh vực được xếp hạng (tăng 1 lĩnh vực so với năm 2023). Trong đó, lĩnh vực thuộc tốp 101 - 150 thế giới là Kỹ thuật Dầu khí. Lĩnh vực Toán học duy trì vị trí xếp hạng trong top 351- 400 trong 3 kỳ xếp hạng liên tiếp. NGHIÊM HUÊ Tiếp nhận máu bị gián đoạn do thiếu vật tư Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, năm 2023, cả nước tiếp nhận hơn 1,5 triệu đơn vị máu, tăng 6% so với năm 2022. Trung bình mỗi tháng, cả nước tiếp nhận gần 130.000 đơn vị. Thông tin được đưa ra tại hội nghị công tác truyền máu toàn quốc năm 2024 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức. Lãnh đạo viện này cho hay, tình trạng thiếu vật tư, túi máu, hóa chất, sinh phẩm chưa được tháo gỡ triệt để, chủ yếu do vướng quy định về đấu thầu. Tại một số đơn vị, hoạt động tiếp nhận máu bị gián đoạn hoặc phải dừng toàn bộ do thiếu túi máu. Đặc biệt, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Tây Nguyên gần như phụ thuộc hoàn toàn nguồn máu từ đơn vị khác. Ông Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương kiến nghị Bộ Y tế quan tâm, chỉ đạo, rà soát xây dựng hệ thống dịch vụ máu quốc gia đáp ứng tình hình hiện tại và phát triển trong tương lai. Đồng thời, xây dựng chính sách máu quốc gia, điều phối nguồn máu đáp ứng mục tiêu chung của ngành Y tế. Đồng thời đề nghị các bệnh viện, trung tâm máu, cơ sở truyền máu phối hợp với địa phương xác định nhu cầu máu, lập kế hoạch sử dụng và tổ chức tiếp nhận, điều phối nguồn máu phù hợp theo từng thời điểm, giai đoạn. Đặc biệt, cần lập kế hoạch và dự báo nguồn cung vật tư, hóa chất, sinh phẩm, bảo đảm nhu cầu tại chỗ và điều chỉnh, báo cáo kịp thời. HÀ MINH Không đầy 2 tháng nữa Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi chung tuyển sinh lớp 10 THPT công lập nhưng “sức nóng” của kỳ thi đã lan tới phụ huynh, học sinh từ rất sớm. Nhiều người ví kỳ thi vượt cấp THCS lên THPT tại Hà Nội còn căng thẳng hơn thi vào ĐH vì nếu trượt sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, đó là học trường tư nào hay học nghề, học trung tâm GDTX... Chị Nguyễn Ngọc Thu, có con học lớp 9 một trường THCS tại quận Tây Hồ cho biết, 3 tháng nay hai vợ chồng lục tung các diễn đàn, dò hỏi thông tin người quen để tìm hiểu các trường tư thục nhưng giờ này vẫn băn khoăn, chưa chốt được trường nào. Các bài kiểm tra, khảo sát trên lớp tính theo công thức của Sở GD&ĐT (Ngữ văn cộng Toán nhân 2, cộng Ngoại ngữ) con chỉ đạt 33 điểm (trung bình 6,6), là mức điểm không cao. Trong khi các trường THPT công lập trong khu vực, như THPT Phan Đình Phùng, THPT Tây Hồ… đều có điểm chuẩn tuyển sinh hằng năm cao. Chị Thu dự tính sẽ đăng ký một nguyện vọng trường công lập ở xa nhà, có điểm chuẩn thấp. Nhiều phụ huynh đã mua hồ sơ ở các trường tư thục để làm phương án dự phòng, yên tâm cho con “chiến đấu” với mục tiêu số 1 là đỗ lớp 10 THPT công lập. Chị Nguyễn Thị Hiền, có con đang học lớp 9, THCS Phú La, quận Hà Đông cho hay bản thân chị căng thẳng, áp lực đến mức thức học cùng con mỗi đêm. Chị xếp lịch học, tìm các đề ôn tập hay của các trường cho con làm và tải cả đáp án để dò chấm điểm. “Con học ẩu, nhanh chóng làm xong để xem vi ti, chơi game nên bài sai nhiều. Cách đây một tháng mình đã nộp hồ sơ dự phòng vào một trường tư thục cảm giác như trút bỏ được gánh nặng. Tuy nhiên, nếu đỗ công lập, vẫn sẽ cho con vào học trường công”, chị Hiền nói. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm tại Hà Nội, không ít học sinh ở các quận nội đô chấp nhận đi gần cả trăm cây số để đăng ký nguyện vọng ở các trường THPT công lập tại huyện Ba Vì vì có điểm chuẩn rất thấp. Để học các trường đó, buộc học sinh phải xa gia đình, thuê nhà ở trọ, tự lập trong mọi sinh hoạt khá vất vả. CẦN XẾP HẠNG TRƯỜNG TƯ Năm ngoái, Hà Nội giao chỉ tiêu cho 104 trường THPT khoảng 30.000 chỉ tiêu. Các trường này được chủ động xây dựng phương án tuyển sinh, có thể xét tuyển học bạ kết hợp kết quả điểm kỳ thi chung của Sở GD&ĐT, hoặc chỉ căn cứ vào điểm thi của kỳ thi chung của Sở... Điều khiến phụ huynh băn khoăn là chất lượng của từng trường ra sao để có căn cứ lựa chọn. Hiện nay, trong hơn 100 trường tư thục tuyển sinh lớp 10, nổi bật lên một số trường có tiếng nhưng để đỗ vào các trường này không dễ vì phương án tuyển sinh gắt gao, ít học sinh đạt được. Do vậy, đa số học sinh tuỳ vào năng lực phải lựa chọn các trường xét tuyển học bạ 4 năm THCS. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Giám đốc điều hành trường THPT Hòa Bình - Latrobe (Hà Nội) cho biết, có đến 80% phụ huynh được hỏi nói rằng, tìm hiểu thông tin về chất lượng trường học thông qua truyền miệng hoặc đã có con, cháu học ở đó. Vấn đề khó khăn phụ huynh đang gặp phải là không hiểu chương trình nhà trường đang đào tạo, chất lượng đầu ra ra sao. “Quan điểm của phụ huynh vẫn chưa thay đổi, đa số ngại trường tư thục, tuy nhiên hệ thống trường công hay trường tư đều phải đảm bảo chương trình giáo dục như nhau, đảm bảo chất lượng đầu ra là 100% học sinh đỗ tốt nghiệp”, bà Thúy nói. Điều quan trọng là phụ huynh phải dựa vào năng lực của con để lựa chọn ngôi trường phù hợp và rất khó để đánh giá, so sánh giữa trường này với trường khác vì mục tiêu giáo dục các trường khác nhau. Đối với trường đã có tên tuổi, họ có điều kiện tuyển được học sinh giỏi, kết quả đào tạo tốt, tỉ lệ đỗ trường tốp đầu ĐH cao. Còn những trường THPT tốp dưới, tuyển sinh đầu vào ở mức trung bình nhưng nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, tăng cường trải nghiệm, học gắn với thực hành cho học sinh. Bà Thúy vẫn khuyên phụ huynh, khi tìm hiểu trường tư thục nào nên đến tận nơi để xem cơ sở vật chất, tìm hiểu về chất lượng giáo dục… thay vì nghe thông tin trên các diễn đàn, dễ bị định hướng sai lệch. Trong khi đó, ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội) nói lí do đa số phụ huynh Việt Nam e ngại trường tư, chọn trường công vì học phí rẻ. Ngoài ra, phụ huynh quan niệm, hệ thống trường công lập sẽ thực hiện nghiêm túc chuyên môn dạy học, chất lượng đảm bảo, cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư khang trang trong khi đó, một số trường tư đi thuê trường, lớp nên không gian học tập chật chội, thiếu thốn đủ bề. “Cần thiết phải xếp hạng các trường THPT dựa trên bộ tiêu chí được xây dựng kỹ càng, khoa học, tin cậy nhằm đánh giá, xếp hạng công bằng, khách quan. Sau đó, công khai để phụ huynh, học sinh được biết và có quyền lựa chọn vì họ chính là người trả học phí”, ông Trung nói. Đại diện một phòng GD&ĐT tại Hà Nội nói rằng, kết quả đào tạo của các trường THCS - THPT đều có ở dữ liệu ngành để quản lý, các trường cũng nắm được để có giải pháp. Tuy nhiên, rất khó để công bố ra xã hội vì sẽ ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh hằng năm. Tâm lý phụ huynh luôn mong muốn con vào học trường có kết quả đào tạo tốt, còn những trường tốp dưới sẽ bị né tránh. Còn phụ huynh e ngại trường tư thục tốp dưới hay Trung tâm GDTX- GDNN vì kết quả dạy học các đơn vị này hằng năm không cao. HÀ LINH Hằng năm, ngoài học phí thì chất lượng, môi trường giáo dục là vấn đề khiến không ít phụ huynh băn khoăn, e ngại khi tính toán phương án cho con vào lớp 10. Nhiều người cho rằng, ngành giáo dục địa phương nên cung cấp thông tin đầy đủ về các trường để phụ huynh có căn cứ xác đáng, lựa chọn. Học sinh đăng ký học lớp 10 Trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì (Hà Nội) năm học 2023 - 2024 ẢNH: HOÀNG MẠNH THẮNG Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, chậm nhất là ngày 17/4, phương án tuyển sinh của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục phải được công bố. Các trường tư thục được tuyển sinh vào lớp 10 trên toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh. Do những ồn ào từ đợt tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, phụ huynh xếp hàng chen chân, vạ vật xuyên đêm để nộp hồ sơ ở một số trường gây bức xúc dư luận nên năm nay Hà Nội yêu cầu tất cả các trường tư thục, công lập tự chủ tài chính mở cổng tuyển sinh trực tuyến để phụ huynh đăng ký dự tuyển. Sau đó, phụ huynh làm thủ tục đăng ký trực tuyến và thực hiện các bước theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục. Ngày 15/5, Sở GD&ĐT sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT. Phụ huynh băn khoăn phương án trường tư thục TUYỂN SINH LỚP 10: “Một số trường tư vì lợi nhuận đã thực hiện tiểu xảo trong chuyên môn như, cắt xén chương trình, không thực hiện đầy đủ nội dung giáo dục, nhất là những trường không có thương hiệu. Vì với mức học phí đó, nếu làm đầy đủ, có thể lợi nhuận không được nhiều. Mà quá trình dạy học diễn ra hằng ngày, cơ quan quản lý không có đủ lực lượng để kiểm tra, giám sát hết”. Ông LÊ XUÂN TRUNG - Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội)

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==