THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN DU LỊCH Bóng đá Việt Nam xuất hiện tài năng trẻ Vâng vàng lë tÞçng, vun đắp tình hâu nghị Ngỡ ngàng Top 41 Hoa hậu Việt Nam 2024 THỨ SÁU 11/4/2025 SÕ 101 0977.456.112 TRANG 15 TRANG 7 TRANG 8+9 TRANG 14 TRANG 11 TRANG 8+9 TRANG 4+5 Tìm cơ chế mở rộng đầu tư KHÔNG ĐỂ VIỆC SẮP XẾP BỘ MÁY ẢNH HƯỞNG NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP Doanh nghiệp cấp tập sản xuất, hoàn thành đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian vàng 90 ngày (ảnh tại Công ty May mặc Dony) ẢNH: U.P CHUẨN BỊ XÉT XỬ VỤ ÁN VẬN CHUYỂN HƠN 400 TRIỆU USD QUA BIÊN GIỚI GẶP GỠ HỮU NGHỊ THANH NIÊN VIỆT NAM - TRUNG QUỐC LẦN THỨ 24 NĂM 2025: CƠ HỘI VÀNG Gặp “pháp sÞ” cuÕi cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lë Sơn Tổng Bí thÞ Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung Þơng 11 ẢNH: ĐOÀN BẮC VIỆT - MỸ KHỞI ĐỘNG ĐÀM PHÁN THỎA THUẬN THƯƠNG MẠI ĐỐI ỨNG: TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: TRANG 2+3
2 n Thứ Sáu n Ngày 11/4/2025 THỜI SỰ “Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương đảng, Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị, Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và khẩn trương, tích cực, chủ động chuẩn bị Đại hội XIV, Bộ Chính trị quyết định triệu tập Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Trung ương, các đồng chí đại biểu đã về dự Hội nghị. Tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Thưa các đồng chí, Trung ương vừa biểu quyết thông qua chương trình Hội nghị. Theo đó, Trung ương sẽ thảo luận, cho ý kiến đối với 15 nội dung, tập trung là 2 nhóm vấn đề chính: Một là, nhóm vấn đề tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Hai là, nhóm vấn đề về tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng và Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Cũng tại Hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ báo cáo Trung ương xem xét, quyết định một số nội dung công tác cán bộ theo thẩm quyền; báo cáo Trung ương về tình hình đất nước; tình hình thế giới, khu vực; những công việc quan trọng Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 10 đến nay và các chuyên đề về hoàn thiện thể chế và đột phát phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Về tài liệu Hội nghị, Văn phòng Trung ương đã gửi trước các đồng chí nghiên cứu. Khối lượng công việc cần giải quyết tại Hội nghị Trung ương lần này rất lớn, phạm vi rất rộng, nhiều nội dung nhạy cảm liên quan đến “quốc kế dân sinh”. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, xin phép Trung ương không trình bày lại các Tờ trình mà dành thời gian cho các đồng chí nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Tôi xin gợi mở một số vấn đề để Trung ương tập trung thảo luận và quyết định: Thứ nhất, về nhóm vấn đề tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong hơn 4 tháng qua, thực hiện các kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận ở cấp Trung ương. Những con số về tinh giảm đầu mối và hiệu quả công việc cũng như tiết kiệm chi phí nêu trong các báo cáo đã thể hiện rõ tính cách mạng trong việc tinh gọn này. Song đánh giá một cách tổng thể, mô hình tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chưa thật hoàn thiện, nhất là ở địa phương. Để tiếp tục cuộc cách mạng về tinh giản tổ chức bộ máy, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp nhiều phiên, bàn bạc thấu đáo nhiều khía cạnh và thống nhất cao trình Trung ương Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; cùng với các Đề án về hệ thống tổ chức Đảng ở địa phương; Đề án về sắp xếp, tinh gọn cơ quan Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; các Đề án về sắp xếp các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát; và các Đề án về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, sửa đổi, bổ sung các quy định thi hành điều lệ Đảng, các quy định về kiểm tra, giám sát Đảng để bảo đảm triển khai thực hiện đồng bộ. Đây là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất quan tâm. Thông tin mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư nắm được là đại đa số nhân dân, cán bộ đảng viên đều đồng tình ủng hộ, đánh giá cao chủ trương này và mong muốn sớm được triển khai thực hiện. Đề án về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cùng với các Đề án kèm theo là những vấn đề rất hệ trọng, có tính lịch sử; không chỉ sắp xếp về tổ chức, bộ máy, cán bộ; mà còn phân cấp về thẩm quyền; bố trí lại đơn vị hành chính; phân bổ về nguồn lực; tạo không gian phát triển. Mục tiêu là xây dựng Chính quyền theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn; đồng thời, mở ra cục diện mới trong phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài, ít nhất là cho 100 năm tới. Vì vậy, Bộ Chính trị đề nghị các đồng chí Trung ương với tư duy đổi mới, tinh thần cách mạng triệt để, vì sự phát triển của đất nước và vì nhân dân, tập trung cho ý kiến những nội dung theo gợi ý thảo luận gửi kèm theo từng Đề án, nhất là những vấn đề lớn như: Về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính - cấp tỉnh còn 34 tỉnh, thành phố; không tổ chức cấp huyện, giảm khoảng 50% đơn vị hành chính cấp xã; mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, gắn với phân cấp, phân quyền, đặc biệt là cấp xã mới sau khi sáp nhập, làm thế nào để thực sự gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. Về mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các cơ quan Đảng ở cấp tỉnh, cấp xã, tương ứng với chính quyền địa phương 2 cấp để bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng. Về sắp xếp, hợp nhất các cơ quan của các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ vào trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để phối hợp hành động thống nhất, hướng mạnh về cơ sở, hướng đến quần chúng Nhân dân. Về sắp xếp mô hình các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát thành 3 cấp gắn với điều chỉnh thẩm quyền xét xử, thẩm quyền kiểm sát, thẩm quyền công tố cho phù hợp. Về phạm vi, nội dung, cách thức sửa đổi một số điều của Hiến pháp 2013; các quy định của Đảng, quy định của pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện các chủ trương nêu trên từ 1/7/2025. Tất cả các công việc này đều phải triển khai cùng lúc, không thể chậm việc nào, vì vậy đề nghị các đồng chí góp ý về phương án và lộ trình tổ chức thực hiện sao cho đồng bộ, thống nhất, thông suốt, hiệu quả, không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan, hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp. Thứ hai, về nhóm vấn đề tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng và Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Từ sau Hội nghị Trung ương 10, Bộ Chính trị đã tiếp tục quyết liệt, khẩn trương chỉ đạo chuẩn bị các công việc tổ chức Đại hội XIV của Đảng, trọng tâm là 2 nhóm vấn đề: Văn kiện và Nhân sự. Về văn kiện: Cùng với việc gửi bản dự thảo tóm tắt 4 văn kiện để Đại hội cấp cơ sở tham gia ý kiến, Bộ Chính trị đã chỉ đạo bổ sung, cập nhật nhiều vấn đề mới, nhất là những chủ trương, quyết sách quan trọng mang tính cách mạng để phát triển đất nước. Nội dung, cách thức trình bày Văn kiện có nhiều cải tiến bảo đảm tính văn kiện, tính khoa học, tính thực tiễn, tính hành động, tính khả thi, tính mục đích, theo phương châm Báo cáo chính trị là “ngọn đuốc soi đường”, các báo cáo khác là “cẩm nang hành động”. Nội dung xuyên suốt của các văn kiện thể hiện sự kiên trì không thay đổi con đường xã hội chủ nghĩa; giải quyết tốt mối quan hệ biện chứng giữa ổn định và phát triển, bám sát mục tiêu lớn là “đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân”; quyết tâm hiện thực hóa 2 mục tiêu 100 năm của đất nước. Đây là những mục tiêu rất cao, phấn đấu thực hiện rất khó khăn. Ngay từ năm Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu. Toàn cảnh Hội nghị Trung ương lần thứ 11, sáng ngày 10/4 ẢNH: ĐOÀN BẮC TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: Không để việc sắp xếp bộ máy ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp Mục tiêu là xây dựng Chính quyền theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn; đồng thời, mở ra cục diện mới trong phát triển đất nước với tầm nhìn lâu dài, ít nhất là cho 100 năm tới. Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan, hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp. QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : LEÂ HUY n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3. ÑT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Bacé Trung Bo:ä 21 Ho à Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. ÑT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ va ø Nam Trung Boä : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê , ÑT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Bacé Bo:ä 243 Ngoâ Quyenà , TP Laoø Cai, tænh Laoø Cai. ÑT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Ñonâ g Bacé Bo:ä 18 Le â Thanh Nghò, phöônø g Honà g Ha,ø TP Ha ï Long, tænh Quanû g Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH MTV in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, Cty TNHH MTV in Quanâ ñoiä 2, TPHCM
3 n Thứ Sáu n Ngày 11/4/2025 THỜI SỰ 2025, chúng ta đã phải triển khai nhiều công việc để tạo nền tảng cho thực hiện mục tiêu này. Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất muốn được nghe những kiến nghị, giải pháp nhằm giúp chúng ta đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng liên tục 2 con số trong những năm tiếp theo trong điều kiện chúng ta tiến hành cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy và sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, cũng như trong tình hình “chiến tranh thương mại trên phạm vi toàn cầu”. Điều quan trọng nhất đối với nội dung này là các đồng chí ở từng địa phương, bộ, ngành phải tìm ra “những việc cần làm ngay” từ chính nội lực của mình thì mới có thể đạt được các chỉ tiêu đề ra. Về nhân sự: đây là vấn đề “then chốt” của “then chốt” để hiện thực hóa các mục tiêu, tầm nhìn của Đại hội XIV. Yêu cầu nhiệm vụ cao hơn, đòi hỏi mặt bằng đội ngũ cán bộ cao hơn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Công tác nhân sự phải được chuẩn bị từ sớm và sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cho đến Đại hội XIV. Bộ Chính trị đã chỉ đạo rà soát, bổ sung dự thảo Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phù hợp với cơ cấu của mô hình tổ chức mới; rà soát đề xuất Trung ương bổ sung quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Tất cả các công việc quan trọng này đều hướng đến mục tiêu tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và tổ chức Đại hội XIV vào Quý I/2026 theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, để góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XIV đi ngay vào cuộc sống, Bộ Chính trị trình Trung ương Đề án về “Phương hướng Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031”, với chủ trương là tổ chức bầu cử sớm hơn và cải cách, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, góp phần phát huy đầy đủ quyền làm chủ của Nhân dân đối với công việc của đất nước. Đây là những vấn đề rất chiến lược, rất quan trọng để phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đề nghị các đồng chí Trung ương nghiên cứu kỹ các tài liệu, cho ý kiến vào những nội dung quan trọng của từng chuyên đề. Các văn bản này sẽ là cơ sở, là “kim chỉ nam” để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Thưa các đồng chí, Trong bối cảnh tình hình mới rất khẩn trương, cần sự đột phá, sự quyết đoán, quyết liệt, sự đoàn kết, thống nhất từ khâu đề xuất chính sách tới việc triển khai thực hiện, do vậy tôi đề nghị các đồng chí Trung ương, các đại biểu dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung để Hội nghị đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Trên tinh thần như vậy, tôi tuyên bố khai mạc Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII. Một lần nữa chúc các đồng chí mạnh khỏe, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí”. Thưa ông, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này có ý nghĩa như thế nào đối với việc thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị ở nước ta? Đảng đang lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị để đưa đất nước ta bước vào Kỷ nguyên phát triển mới. Theo định hướng, cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy lần này tập trung sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp: cấp tỉnh (gồm tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư) và cấp cơ sở (gồm xã, phường, đặc khu ở hải đảo), bỏ đơn vị trung gian cấp huyện. Hiến pháp quy định chính quyền địa phương theo mô hình 3 cấp, do đó, để tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp cần phải sửa đổi, bổ sung quy định của Hiến pháp, từ đó sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các luật liên quan. Theo tôi, có thể sửa đổi, bổ sung Điều 110 của Hiến pháp theo hướng quy định các đơn vị hành chính gồm 2 cấp: cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính tương đương); cấp cơ sở dưới cấp tỉnh do Luật quy định. Tuy nhiên, để linh hoạt, không nên quy định cụ thể trong Hiến pháp các loại đơn vị hành chính cấp cơ sở dưới cấp tỉnh. Đối với chính quyền địa phương cũng không nên quy định cụ thể mà chỉ quy định nguyên tắc: chính quyền địa phương được tổ chức tại các đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính kinh tế - đặc biệt và do luật định. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN TRIỆT ĐỂ HƠN Ngoài việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền địa phương, còn vấn đề gì cần chú trọng khi sửa Hiến pháp để đáp ứng yêu cầu của cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy? Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ có việc giải thể, bãi bỏ, hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính một cách đơn thuần mà còn phải xác định lại chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và mối quan hệ của các cơ quan, tổ chức, các cấp chính quyền. Việc hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh có quy mô nhỏ thành các đơn vị hành chính có quy mô lớn hơn về diện tích, dân số, không gian và có đầy đủ hơn tiềm lực, nguồn lực phát triển càng có điều kiện phân cấp, phân quyền mạnh từ Trung ương cho địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Cần hiến định chủ trương phân cấp phân quyền nói trên vào khoản 3 Điều 2 của Hiến pháp, từ đó sửa đổi, bổ sung các điều cụ thể có liên quan đến thẩm quyền của trung ương và địa phương. Vậy, theo ông nên nghiên cứu sửa đổi như thế nào để thực hiện được nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”? Theo khoản 4 Điều 70 của Hiến pháp, Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước (gồm ngân sách trung ương và ngân sách địa phương), phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, sau khi Quốc hội quyết định thì HĐND cấp tỉnh vẫn phải họp để tiếp tục quyết định ngân sách của địa phương mình trên cơ sở dự toán đã được Quốc hội quyết. Do đó, khi đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, có lẽ cũng nên nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định để địa phương chủ động quyết định ngân sách của địa phương. Riêng đối với các địa phương còn khó khăn thì mới được bổ sung từ ngân sách Trung ương. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy có tính cách mạng cũng đòi hỏi phải xem lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của các cơ quan nhà nước thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Do đó, ngoài các điều khoản có liên quan trong Chương chính quyền địa phương của Hiến pháp, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các nguyên tắc có tính chi phối toàn bộ tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và cụ thể hóa đúng đắn, phù hợp tại các Chương, Điều khác của Hiến pháp quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức này theo đúng yêu cầu và tinh thần của cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đang diễn ra ở nước ta. Xin cảm ơn ông! VĂN KIÊN (Thực hiện) Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Phó trưởng Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp cho rằng, việc sáp nhập cấp tỉnh tạo điều kiện thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh hơn từ Trung ương cho địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp tỉnh ĐỂ ĐỊA PHƯƠNG QUYẾT, ĐỊA PHƯƠNG LÀM Theo ông Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, việc sắp xếp đơn vị hành chính lần này không chỉ đơn thuần là tinh gọn các đầu mối mà hướng tới mục tiêu lớn hơn. Đó là mở rộng không gian phát triển, tạo nền tảng, sức bật cho đất nước trong kỷ nguyên mới nhằm đảm bảo tính ổn định lâu dài của hệ thống tổ chức bộ máy từ Trung ương đến cơ sở. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Khi tổ chức bộ máy của Đảng, chính quyền liên thông từ cấp tỉnh xuống cấp cơ sở, thì tổ chức Đảng, chính quyền cấp tỉnh không thể bao biện làm thay hết mọi việc của tổ chức Đảng, chính quyền cấp cơ sở. Tổ chức Đảng, chính quyền cấp cơ sở hằng ngày phải lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp giải quyết rất nhiều công việc thì mới đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp. QUẢN TRỊ PHÂN QUYỀN, TRÁCH NHIỆM RÕ RÀNG Nhấn mạnh định hướng được Tổng Bí thư Tô Lâm nêu “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, GS.TS Nguyễn Quốc Sửu, Phó Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công cho rằng, đây là một chỉ dấu chính trị quan trọng, thể hiện rõ định hướng chuyển từ mô hình quản lý hành chính tập trung sang mô hình quản trị phân quyền, trách nhiệm rõ ràng, lấy địa phương làm trung tâm thực thi và sáng tạo chính sách. Trung ương đóng vai trò kiến tạo thể chế, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật và đánh giá kết quả; trong khi địa phương được trao quyền để tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật và người dân. Để hiện thực hóa định hướng trên, cần đồng bộ hóa hệ thống pháp luật theo ba hướng lớn: Sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, làm rõ vai trò của mỗi cấp chính quyền trong cơ cấu quản lý nhà nước, phân biệt rõ cấp chiến lược - cấp tác nghiệp - cấp phục vụ dân sinh. Cần có các điều khoản khẳng định rõ nguyên tắc bổ trợ và quyền tự chủ của địa phương trong giới hạn luật định. Việc hợp nhất, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng đặt ra vấn đề về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Phó trưởng Ban biên tập sửa đổi Hiến pháp
4 n Thứ Sáu n Ngày 11/4/2025 KINH TẾ TÌM CƠ CHẾ MỞ RỘNG ĐẦU TƯ Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thông báo tạm hoãn kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày và giảm mức thuế này xuống còn 10% khiến nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam thở phào. Nhiều DN tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh đơn hàng, mở rộng thị phần xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty May mặc Dony (huyện Bình Chánh, TPHCM) chuyên xuất khẩu các sản phẩm như áo thun, đồng phục, đồ bảo hộ… cho biết sáng 10/4, khi Hoa Kỳ thông báo tạm hoãn kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày và giảm mức thuế này xuống còn 10%, công ty ngay lập tức thực hiện kế hoạch ngắn hạn. “Chúng tôi có đối tác từ Hoa Kỳ ký hợp đồng nhưng chưa đặt cọc. Thế nhưng thông tin tạm hoãn kế hoạch áp thuế đã làm cho tình hình sáng sủa hơn. Chúng tôi bắt tay làm đơn hàng này cho đối tác” - ông Anh hào hứng nói. Cũng theo vị giám đốc này, công ty đang tận dụng thời gian “vàng” để sản xuất, sao cho kịp giao hàng trước khi Hoa Kỳ có công bố mới. Bởi theo ông Anh, mức áp thuế đối ứng thêm 10% của Hoa Kỳ là mức thấp nhất rồi. “Như đơn hàng vừa ký này chúng tôi phải giao vào tháng 7, thời gian vận chuyển trên biển mất khoảng 1,5 tháng. Nghĩa là chúng tôi chỉ có 1,5 tháng để làm hàng, đồng nghĩa lô hàng này phải hoàn thành vào cuối tháng 5”, ông Anh phân tích. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 10/4 của Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food), ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, việc Hoa Kỳ hoãn thuế đối ứng 90 ngày là tín hiệu tích cực với DN. GC Food không bị ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ nhưng ảnh hưởng gián tiếp bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm của GC Food và xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, EU… “Tranh thủ trong 90 ngày hoãn thuế, chúng tôi tích cực đàm phán với đối tác để đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Mức thuế 10% vẫn nằm trong khả năng chịu đựng, không ảnh hưởng nhiều đến giá thành sản phẩm. Với các mặt hàng sử dụng nguyên liệu nội địa như thạch dừa, nha đam… GC Food vẫn duy trì được sức cạnh tranh khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ” - ông Thứ nói. Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vina T&T Group chuyên xuất khẩu trái cây như bưởi, sầu riêng, nhãn, dừa, thanh long, xoài… nói: “Hôm nay chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi điện của phía đối tác Hoa Kỳ thông báo về việc hoãn thuế đối ứng trong vòng 90 ngày. Hàng hóa lại được xuất khẩu bình thường. Vui lắm, phấn khởi lắm!”. Ông Tùng cho biết, trước đây, các mặt hàng rau quả Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ thường chịu mức thuế từ 0 - 5%. Những ngày vừa qua, theo yêu cầu của phía đối tác, doanh nghiệp đã phải đẩy nhanh các lô hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ để tránh thuế 10%. Lúc đầu, đối tác ở Hoa Kỳ đã giảm khoảng 40% đơn hàng để cầm chừng, thăm dò thị nhưng nay đơn hàng đã được nối lại, đi đúng theo hợp đồng thỏa thuận từ trước. DN này đang mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Trung Đông... TẠO CƠ CHẾ CHUYỂN ĐỔI CHO DOANH NGHIỆP Chiều 10/4, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, động thái mới của Hoa Kỳ đã làm DN dệt may xuất khẩu trong nước rất phấn khởi. Việt Nam có nhiều thuận lợi về môi trường, xã hội, các chính sách; DN đầu tư công nghệ quản lý tương đối hiện đại. Đây là lợi thế mang tính cạnh tranh cho dệt may Việt Nam. Hy vọng rằng không chỉ trong 90 ngày, điều này sẽ tiếp tục kéo dài như vậy, ngành dệt may Việt Nam sẽ đạt chỉ tiêu xuất khẩu cao hơn năm 2024. “DN dệt may mong muốn Nhà nước hỗ trợ để họ tiếp tục chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, cải tiến thiết bị. DN cũng nên chú ý quản lý xuất nhập khẩu với các nước cho chặt chẽ, đừng để lợi dụng những thuận lợi của Việt Nam mà vi phạm các quy định về quan hệ thương mại có khi xảy ra những điều không tốt” - ông Hồng lưu ý. Tự chủ nguồn nguyên liệu tiếp tục là bài toán then chốt quyết định khả năng thích ứng của ngành dệt may Việt Nam trước biến động thương mại toàn cầu. Theo ông Hồng, nếu DN tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xuất xứ và nguồn gốc hàng hóa, hoàn toàn có thể vượt qua rào cản kỹ thuật và duy trì ổn định tại thị trường Hoa Kỳ. Về giải pháp cho ngành các mặt hàng nông sản cũng như các lĩnh vực trong thời gian tới, Phó Tổng giám đốc một doanh nghiệp thương mại xuất nhập khẩu ở khu vực TPHCM cho biết, tất cả doanh nghiệp mới ở trạng thái tạm thời thở phào, khi mức thuế hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ tạm thời ở mức 10%. Theo vị này, các doanh nghiệp cần nhất là chiến lược ứng phó tiếp theo và thông tin chính thức từ Chính phủ để chuẩn bị cho thời gian 3 tháng tới. Sự hỗ trợ tiếp theo của Chính phủ và cơ quan quản lý liên quan đến các chính sách về chi phí logistics, lưu kho, bảo quản hàng hoá đi kèm hỗ trợ tín dụng, miễn giảm tiền thuê đất, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất cũng như lập các quỹ phát triển công nghệ… sẽ là bàn đạp tốt để doanh nghiệp có nguồn lực và vượt qua khó khăn. “Việc ngân hàng, Bộ Tài chính có các cơ chế về hỗ trợ vốn, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, tạo thuận lợi về dòng tiền, về thủ tục hải quan… là hỗ trợ quý báu cho doanh nghiệp”, vị này phân tích. Ông cho rằng, giai đoạn tới, để ứng phó với việc mức thuế tiếp tục điều chỉnh, doanh nghiệp phải tính tới việc nghiên cứu khả năng dịch chuyển chuỗi sản xuất, tìm kiếm các khách hàng thay thế và thậm chí đảo chiều cơ cấu sản xuất để xuất khẩu. Về tác động của mức thuế nhập khẩu tăng thêm 10% vào Hoa Kỳ, ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright cho rằng mức thuế suất nhập khẩu đại trà 10% tăng thêm (additional) là thuế cộng thêm vào các mức hiện hữu mà Hải quan Hoa Kỳ đang thu đối với từng dòng hàng, chứ không phải là tất cả hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ bị thuế suất ngang bằng 10%. Theo ông Thành, Hải quan Hoa Kỳ thông báo thuế quan 10% cộng thêm sẽ có hiệu lực từ 12h01 ngày 5/4. Nhưng hàng lên tàu trước thời điểm này và đến Hoa Kỳ trước ngày 27/5 sẽ không bị áp 10% tăng thêm. Việc tăng thuế này trước mắt không gây nhiều tác động đến xuất khẩu của Việt Nam vì các nước khác cũng đều bị áp thuế tương tự. Ông cũng cho rằng, nhiều nhà nhập khẩu sẽ tăng vận chuyển hàng sang Hoa Kỳ trong 3 tháng tới để né thuế đối ứng nếu có. Nhưng nếu xuất khẩu của Việt Nam mà tăng đột biến sang Hoa Kỳ trong thời này sẽ là cớ để không giảm thuế cho Việt Nam, làm cho đàm phán sẽ khó khăn hơn. PHẠM TUYÊN - UYÊN PHƯƠNG Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc Hoa Kỳ tạm hoãn áp mức thuế đối ứng lên tới 46% là khoảng thời gian quý báu để các doanh nghiệp tìm cơ chế mở rộng đầu tư, quy hoạch lại chiến lược xuất khẩu cũng như chuyển dịch, định hướng lại sản xuất. Doanh nghiệp cấp tập sản xuất, chia sẻ đơn hàng với đối tác để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ trước thời gian vàng 90 ngày (ảnh tại Công ty May mặc Dony) ẢNH: U.P Cơ hội vàng “Với mặt hàng may mặc, giày dép, hàng nội thất sẽ ổn vì người dân Hoa Kỳ vẫn phải mua áo và giày mới. Nông sản cũng sẽ vậy vì là hàng thiết yếu. Thủy sản bị ảnh hưởng nặng hơn nông sản vì ảnh hưởng giá cao hơn khi bị áp thuế. Việc áp thuế này sẽ khiến các doanh nghiệp FDI chịu ảnh hưởng chính. Như điện thoại Samsung, mức thuế sẽ bị tăng hơn 10%”. Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH, giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbrigh
5 nThứ Sáu n Ngày 11/4/2025 KINH TẾ Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khẳng định, Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ; cảm ơn Chính phủ Mỹ luôn ủng hộ một nước Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”; nhấn mạnh Việt Nam kiên trì xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam mong muốn làm việc với các cơ quan liên quan của Mỹ để cụ thể hoá các nội dung trao đổi giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4, qua đó tiếp tục duy trì quan hệ kinh tế - thương mại ổn định, bền vững, vì lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian qua, Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để góp phần giải quyết tình trạng thâm hụt thương mại giữa hai bên, đáp ứng những quan tâm của phía Mỹ; theo đó, việc Mỹ áp thuế cao đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam không phù hợp với quan hệ kinh tế thương mại cùng có lợi giữa hai nước, không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ. Phó Thủ tướng đề nghị, mặc dù Mỹ đã quyết định hoãn áp thuế 90 ngày, hai nước cần sớm đàm phán một thỏa thuận thương mại song phương nhằm tạo khuôn khổ lâu dài thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ổn định, cùng có lợi, phù hợp khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc với tư cách là Đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm, bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao các bước đi tích cực, chủ động của Việt Nam, thể hiện cam kết của Việt Nam về thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Mỹ. Đại diện Thương mại Mỹ khẳng định Mỹ hết sức coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam, mong muốn phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại, hướng tới quan hệ ngày càng sâu sắc trên các lĩnh vực. Ông Jamieson Greer chia sẻ những lý do và thách thức đặt ra đối với nền kinh tế Mỹ buộc chính quyền Trump phải thực hiện chính sách thuế quan như vừa qua, giải thích mức thuế cao mà chính quyền Trump áp đặt đối với Việt Nam là do mức độ thâm hụt thương mại lớn của Mỹ với Việt Nam. Mỹ nhất trí hai bên khởi động đàm phán về một thỏa thuận thương mại đối ứng, trong đó sẽ bao gồm các thỏa thuận về thuế và đề nghị các cấp kỹ thuật của hai bên tiến hành trao đổi ngay. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi, chủ động rà soát, xem xét hạn chế tối đa các rào cản phi thuế quan cho hàng hoá của nhau, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, tăng cường phối hợp kiểm soát, ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại. ĐỀ NGHỊ QUỐC HỘI MỸ CÓ TIẾNG NÓI Từ ngày 8-9/4, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Mỹ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã có các cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Cộng hoà Bill Hagerty, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Steve Daines và nhiều tổ chức, doanh nghiệp Mỹ. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ và cá nhân các thượng nghị sĩ đối với quan hệ Việt Nam - Mỹ, bày tỏ vui mừng về những phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Mỹ sau khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhấn mạnh ý nghĩa năm 2025 là năm kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Về quan hệ kinh tế - thương mại song phương, Phó Thủ tướng cho rằng quan hệ Việt Nam - Mỹ có tính bổ trợ lẫn nhau; Việt Nam không cạnh tranh với các hàng hoá thế mạnh của Mỹ, nhập khẩu nhiều sản phẩm dịch vụ, công nghệ cao từ Mỹ. Vừa qua, Việt Nam đã chủ động giải quyết nhiều quan tâm của Mỹ. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội Mỹ tiếp tục ủng hộ và có tiếng nói để Mỹ dỡ bỏ các biện pháp áp thuế đối với hàng hóa Việt Nam, ủng hộ việc hai nước đàm phán, trao đổi để sớm đạt một thỏa thuận hợp tác thương mại song phương lâu dài, bền vững, đáp ứng lợi ích của người dân và doanh nghiệp cả hai nước. Hai Thượng nghị sĩ đánh giá cao việc Việt Nam đã có cách tiếp cận chủ động trong xử lý các vấn đề thuế quan với Mỹ; khẳng định ủng hộ quan hệ thương mại Việt Nam - Mỹ trên cơ sở tổng thể các lợi ích về chiến lược trong quan hệ hai nước; tin tưởng Việt Nam và Mỹ sẽ sớm khởi động quá trình đàm phán và tìm được giải pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại ổn định, cùng có lợi trong thời gian tới. Trong thời gian làm việc tại Mỹ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc với các nhóm chuyên gia, trí thức, các doanh nghiệp lớn của Mỹ và Việt Nam, trong đó đã chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty CP Hàng không Vietjet và Công ty Air Finance của Mỹ. BÌNH GIANG Chiều 9/4 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ với tư cách là Đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm để trao đổi về các vấn đề kinh tế - thương mại song phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc gặp Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc gặp Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer ẢNH: TTXVN Việt - Mỹ khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại đối ứng Sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn áp thuế đối ứng trong 3 tháng. Thị trường chứng khoán ngày 10/4 phản ứng đặc biệt tích cực. Chỉ ít phút đầu phiên ATO, thị trường đã ghi nhận đến 311 mã tăng điểm, đặc biệt có đến 250 mã tăng trần. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin, bất động sản mang sắc tím và chiếm diện rộng. Cổ phiếu bluechip tăng mạnh nhất với 30/30 mã tím. Nhiều mã tăng trần với lực mua lớn và trắng bên bán, dẫn đầu như HPG, SHB, VIC, SSI, CTG và FPT. Nhóm cổ phiếu liên quan đến hoạt động xuất khẩu như thủy sản, phân bón, nông nghiệp, thực phẩm… cũng phủ kín màu tím và xanh. Đến 9h30 phút, VN-Index tăng hơn 72 điểm, đạt 1.166,7 điểm. Toàn sàn ghi nhận gần 300 mã tăng hết biên độ. Thanh khoản đạt hơn 3.300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển KHCN Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho biết, thị trường đang phản ứng tích cực sau thông tin Mỹ hoãn áp thuế, sẽ có nhịp hồi phục trong các phiên tới, tương ứng với kịch bản về một cuộc đàm phán mang lại kết quả tích cực dành cho Việt Nam trong ngày 9/4. Về mặt kỹ thuật, nhiều cổ phiếu hiện tại đã rơi vào vùng quá bán rất sâu, điều này cho thấy có khả năng xuất hiện các nhịp hồi. Về định giá, P/E dự phóng của thị trường đang ở mức dưới 10 lần, tương đương đáy của COVID-19 hay cuộc khủng hoảng bất động sản năm 2022. Do đó, cơ hội hồi phục là có cơ sở. Nhìn ra thế giới, các thị trường châu Á mở cửa tích cực với sắc xanh lan tỏa, nổi bật là Nikkei 225 tăng 8.23%, Singapore Straits Times tăng 6.53%, All Ordinaries tăng 4.74%, Hang Seng tăng 3.28%, Shanghai Composite tăng 1.55%. Chứng khoán VPBankS nhận xét lực cầu bắt đáy hoạt động tích cực, nhưng áp lực bán vẫn lớn khiến chỉ số VNIndex mất mốc 1.100 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật giảm sâu vào vùng quá bán, đặc biệt chỉ số báo RSI về gần mức đáy thời dịch vào tháng 3/2020. Vì thế, nhóm phân tích này dự đoán khả năng xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật vẫn được kỳ vọng trong những phiên giao dịch tới. DƯƠNG HƯNG Chứng khoán tím ngắt sau tin Mỹ hoãn áp thuế Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam mong muốn làm việc với các cơ quan liên quan của Mỹ để cụ thể hoá các nội dung trao đổi giữa Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4, qua đó tiếp tục duy trì quan hệ kinh tế - thương mại ổn định, bền vững, vì lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Trong thời gian làm việc tại Mỹ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc với các nhóm chuyên gia, trí thức, các doanh nghiệp lớn của Mỹ và Việt Nam, trong đó đã chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty CP Hàng không Vietjet và Công ty Air Finance của Mỹ. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục đứng ngoài và hạn chế bán trong giai đoạn này. Nếu muốn mua mới, nhà đầu tư nên xem xét các cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu mua với tỷ trọng thấp.
Bệnh viện ghi nhận ngày càng nhiều ca suy giãn tĩnh mạch ở người trẻ, nhân viên văn phòng và phụ nữ sau sinh. Các chuyên gia cảnh báo cần thay đổi nhận thức và thói quen thăm khám sớm để phòng ngừa biến chứng. “Nếu bạn thường xuyên đau nhức chân, phù nề mắt cá, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang đối mặt với suy giãn tĩnh mạch - căn bệnh âm thầm nhưng nguy hiểm” - đó là lời cảnh báo của Ths. Nguyễn Tuấn Hải, bác sĩ Viện Tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai). Bác sĩ Hải cho biết suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch (đặc biệt ở chân) bị giãn, suy yếu, khiến máu khó hồi lưu về tim. Điều này dẫn đến máu ứ đọng, gây triệu chứng khó chịu và có thể biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện, điều trị đúng cách. Số liệu từ các nghiên cứu y tế cho thấy, có đến 25-35% người trưởng thành ở Việt Nam có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch. Đối tượng dễ mắc bệnh gồm: người làm công việc đứng/ngồi lâu (nhân viên văn phòng, giáo viên, công nhân...); phụ nữ mang thai hoặc sau sinh; người cao tuổi; người có yếu tố di truyền, do cấu trúc thành mạch yếu bẩm sinh. Nếu không điều trị kịp thời, suy giãn tĩnh mạch có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm: loét da dai dẳng do thiếu oxy nuôi dưỡng mô; huyết khối tĩnh mạch sâu - cục máu đông có thể di chuyển lên phổi, gây tắc mạch phổi, đe dọa tính mạng; giảm chất lượng sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động, sinh hoạt hằng ngày. Theo bác sĩ Hải, người có nguy cơ cao nên thăm khám định kì tại các cơ sở chuyên sâu về mạch máu. “Siêu âm Doppler là phương pháp không đau, không xâm lấn, cho kết quả nhanh và chính xác. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 15 - 30 phút nhưng có thể quyết định việc phát hiện sớm bệnh lí nguy hiểm này” - bác sĩ Hải chia sẻ. Bác sĩ Hải nhấn mạnh, điều trị cần cá thể hóa theo mức độ bệnh và thể trạng người bệnh. Các phương pháp điều trị hiện nay gồm: điều trị nội khoa (dùng thuốc tăng trương lực tĩnh mạch, mang tất y khoa chuyên dụng); can thiệp xâm lấn tối thiểu (tiêm xơ, đốt laser nội mạch - thường không cần nằm viện); phẫu thuật được chỉ định trong trường hợp suy giãn nặng, biến chứng hoặc thất bại với các phương pháp khác. “Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hay ngâm chân bằng thảo dược theo truyền miệng, vì có thể khiến tình trạng xấu đi”, bác sĩ lưu ý. HÀ MINH BĂN KHOĂN ĐIỂM QUY ĐỔI, ĐIỂM THƯỞNG Một quy định mới nhưng chưa được đề cập trong dự thảo hướng dẫn tuyển sinh ĐH, CĐ vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến nên nhiều trường cũng băn khoăn là chuyển đổi điểm của chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm xét tuyển ĐH đối với môn này. Quy chế tuyển sinh ĐH 2025 quy định các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ cho phép dùng để miễn thi tốt nghiệp THPT, cơ sở đào tạo được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển, với trọng số tính điểm xét không vượt quá 50%. Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Công, Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên, nếu để nhà trường tùy ý quy định việc quy đổi, sẽ dẫn đến tình trạng mỗi trường một giá trị. Ví dụ, có trường quy định chứng chỉ IELTS 7.0 tương đương 10/10 điểm nhưng có trường lại quy đổi 7.5 là 10 điểm. Thậm chí không loại trừ có trường hợp quy đổi IELTS 4.0 tương đương điểm 10. Ông Công đề xuất Bộ GD&ĐT nên hướng dẫn thực hiện các trường quy đổi theo khung thống nhất trong toàn quốc, ví dụ có thể chia thành các mức điểm của chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi ra điểm tương đương của môn học này trong tổ hợp xét tuyển. Như thế, trường ĐH vận dụng phù hợp, công bằng, đỡ loạn. Trước thực tế này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu Vụ Giáo dục ĐH bổ sung vào hướng dẫn theo tinh thần đảm bảo có sự phân hóa đối với chứng chỉ ngoại ngữ khi quy đổi điểm tương đương trong tuyển sinh. “Không nên đánh đồng IELTS 7.0 trở lên là được 10 điểm. Cần có sự phân biệt, để đảm bảo có sự công bằng, có độ tin cậy. Vì chứng chỉ ngoại ngữ có nhiều dạng khác nhau, và còn tùy ưu tiên của từng trường, nên cần dựa trên nguyên tắc công bằng khi quy đổi”, ông Sơn nói. Quy định về điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích trong xét tuyển cũng là nội dung chưa được thể hiện rõ trong dự thảo hướng dẫn tuyển sinh ĐH năm 2025 của Bộ GD&ĐT. TS Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Đà Nẵng đặt câu hỏi, điểm cộng, điểm khuyến khích, điểm thưởng (gọi là điểm thưởng) được quy định trong Quy chế tuyển sinh là không quá 10% tổng số điểm xét tuyển ở mỗi tổ hợp, có giảm dần như điểm khu vực hay không (hiện nay, điểm ưu tiên khu vực giảm tuyến tính khi thí sinh đạt từ 22,5/30 điểm)? Nếu điểm thưởng là 3 (điểm tối đa đối với thang điểm 30) cùng với điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng nên điểm xét tuyển của thí sinh vượt quá 30 sẽ như thế nào, trong khi Bộ quy định điểm xét tuyển không được vượt quá thang điểm tối đa? Bộ sẽ có hướng dẫn cách làm hay giao cho các trường tự chủ khi xử lí? TS Khôi Quốc góp ý, nên hướng dẫn các trường cộng điểm ưu tiên trước, sau đó mới cộng điểm thưởng. Vì điểm ưu tiên được tính theo công thức thống nhất trên toàn quốc, điểm thưởng lại tùy thuộc quy định từng trường. Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, băn khoăn của Ban Đào tạo, ĐH Đà Nẵng là gợi ý rất hay để Bộ GD&ĐT lưu ý bổ sung hướng dẫn. Khi xét tuyển sẽ cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng trước, điểm thưởng (nếu có), cộng sau. Ông Sơn khẳng định, điểm thưởng cũng sẽ có quy định giảm tuyến tính như điểm ưu tiên khu vực. CẦN THÊM THỜI GIAN Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu đăng kí nguyện vọng xét tuyển từ 16-28/7. Từ 13/8, trường ĐH tải dữ liệu, thông tin xét tuyển trên hệ thống. Ngày 20/8, các trường ĐH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch chung. Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội, năm nay dữ liệu được tải lên hệ thống rất nhiều, các trường ĐH cần có thời gian để kiểm tra lại trước khi chạy lọc ảo chính thức. Do đó, các trường cần nhiều thời gian hơn so với lịch dự kiến được Bộ đưa ra. PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đồng tình với đề xuất thêm thời gian cho trường ĐH xử lí dữ liệu. Theo ông, trường cần thời gian trong khoảng 10 ngày, tính cả thời gian dự phòng. Năm nay, do cả hệ thống tập trung xét tuyển một đợt nên dữ liệu rất lớn, phần mềm của Bộ GD&ĐT cố gắng hỗ trợ kịp thời cho các trường ĐH. Ông Tâm cho rằng, cần làm rõ hơn những nội dung thuộc trách nhiệm của các trường ĐH trong quá trình tham gia xét tuyển để trường kịp thời điều chỉnh phần mềm, phối hợp với phần mềm của Bộ GD&ĐT, cũng như để có cơ sở dữ liệu đảm bảo đầy đủ và chính xác. TS Trần Đình Khôi Quốc khẳng định, năm nay các trường sẽ rất mất thời gian để rà soát hồ sơ, kiểm dò, nên đề xuất Bộ GD&ĐT cho các trường được tải dữ liệu trước ngày 13/8, để các trường có thêm thời gian ráp nối dữ liệu. Mặt khác, các trường mong dữ liệu từ Bộ GD&ĐT cung cấp cần chính xác tuyệt đối. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, thời gian xét tuyển kéo dài trong bao lâu phụ thuộc vào các trường. Bộ sẽ cố gắng giảm thời gian lọc ảo. Vấn đề còn lại là thời gian xử lí dữ liệu thô của trường ĐH. Vì thế, Bộ tiếp tục xin ý kiến các trường để quy định về lịch trình xét tuyển có tính khả thi cao, nếu thuận lợi cho nhà trường, Vụ Giáo dục ĐH sẽ tham mưu để lãnh đạo Bộ GD&ĐT điều chỉnh lịch. NGHIÊM HUÊ Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm nay có nhiều điểm mới, đến giờ này, các cơ sở đào tạo vẫn lúng túng, cần Bộ GD&ĐT hướng dẫn. Trường ĐH thông tin tuyển sinh năm 2025 tới thí sinh ẢNH: HOA BAN Theo quy chế tuyển sinh ĐH 2025, trong xét tuyển, điểm thưởng sẽ bị “chặn” bởi 2 điều kiện: tỉ lệ không quá 10% tổng điểm xét tuyển và tổng điểm xét tuyển của thí sinh không vượt quá thang điểm của trường. Điều này tránh tình trạng nhiều trường cộng đủ các loại điểm thưởng, điểm khuyến khích nên điểm xét tuyển của thí sinh vượt thang điểm, gây nhiễu tuyển sinh. TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Các trường vẫn lúng túng 1/3 người Việt có nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch Phụ nữ đi giày cao gót thường xuyên dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch 6 nThứ Sáu n Ngày 11/4/2025 KHOA GIÁO Tưởng chỉ đau nhức bình thường, nhiều người không ngờ mắc suy giãn tĩnh mạch - căn bệnh tiến triển âm thầm nhưng có thể gây loét da, tắc mạch phổi và suy giảm chất lượng sống. “Suy giãn tĩnh mạch là bệnh lí hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nếu bạn có bất kì dấu hiệu nghi ngờ nào, hãy đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn chính xác và tránh các biến chứng đáng tiếc”. Ths. NGUYỄN TUẤN HẢI
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==