THỨ TƯ 1/1/2025 SÕ 1 0977.456.112 Khí thế sôi nổi, quyết tâm của thế hệ trẻ tại Đại hội đại biểu toàn quÕc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX ẢNH: DƯƠNG TRIỀU 2025 ĐẤT NƯỚC CHUYỂN MÌNH BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
2 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 1/1/2025 QUAÛNG CAÙO PHAÙT HAØNH Haø Noäi: ÑT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ÑT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giôø haønh chính (024)39439664 Ngoaøi giôø 0908988666 (Nguyeãn Haèng) n Toång thö kyù toøa soaïn: MINH TOAÛN n Thieát keá : TRUNG DUÕNG n Giaù: 5.500 ñoàng n Ban ñaiï dienä taiï thanø h pho á Ho à Chí Minh: 384 Nam Kyø Khôiû Nghóa, phöônø g 8, Q3 ÑT: (028) 3848 4366, Fax: (028) 3843 5095, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï mienà Trung: 19 Ngoâ Gia Tö ï - Ña ø Nanü g, ÑT: (0236)3828 039, Fax: (0236)3897 080, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban ñaiï dienä taiï Nghe ä An: 21 Hoà Xuanâ Höông, TP Vinh, Ngheä An. ÑT & Fax: (0238)8602345 n Ban ñaiï dienä taiï ÑBSCL: 103 Tranà Vanê Hoaiø , phöônø g Xuanâ Khanù h, quanä Ninh Kieuà , TP Canà Thô. Ñienä thoaiï : (0292)3823823 vaø Fax: (0292)3823829, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban ñaiï dienä taiï Tayâ Nguyenâ : 52 Tranà Nhatä Duatä - TP Buonâ Ma Thuotä - Ñaké Laékê ÑT va ø Fax: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com n Toøa soaïn: 15 Hoà Xuaân Höông - Haø Noäi. ÑT: 3943 4031 - 38227526 - 38227524 - 38227525 - 39433216 - 39434302 - 3822 6127, Fax: (024) 39430693 - E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn, ISSN 0866-0827 Website: www.tienphong.vn n Toång Bieân taäp: PHUØNG COÂNG SÖÔÛNG n Phoù Toång bieân taäp: LEÂ MINH TOAÛN n In taiï : Cty TNHH Motä thanø h vienâ In Quanâ ñoiä 1, Cty in baoù Nhanâ Danâ Ña ø Nanü g, Cty TNHH motä thanø h vienâ in Ñakê Lakê , Xöônû g in Quanâ khu IV, XN in Nguyenã Minh Hoanø g, TPHCM SỰ PHỤC HỒI MẠNH MẼ Năm 2024, dù khó khăn nhiều hơn thuận lợi, nhưng “chuyến tàu kinh tế” Việt Nam vẫn về đích đầy ấn tượng, khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ, tháng sau tăng trưởng tích cực hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt 7%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6-6,5%). Việt Nam được xếp vào nhóm ít các nước tăng trưởng cao, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của nền kinh tế thế giới. Với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, trong năm 2024, nhiều dự án đặc biệt quan trọng của đất nước, có ý nghĩa về mặt chiến lược cho sự phát triển đã được thi công “thần tốc”, “băng băng” về đích. Điển hình là dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Đây là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc năm 2024 và các năm tiếp theo góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biến những điều không thể thành có thể, dự án đã hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thay vì 3-4 năm. Cùng với đó, mục tiêu có 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 cũng đang dần trở thành hiện thực. Theo Bộ GTVT, trong năm 2024, Bộ đã khởi công 8 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 7 dự án, nâng tổng số km đường cao tốc cả nước đến nay lên 2.021 km. Ngoài ra, rất nhiều dự án quan trọng đã được tái khởi động, đặt nền móng cho sự phát triển trong năm 2025 và những năm tiếp theo, như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận… Đặc biệt, vào đầu tháng 12/2024, Việt Nam và Tập đoàn NVIDIA ký thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển về trí tuệ nhân tạo của NVIDIA và Trung tâm Dữ liệu AI. Đây là một sự kiện hết sức quan trọng, mang tính bước ngoặt lịch sử. Thỏa thuận trên là dấu mốc quan trọng để Việt Nam trở thành Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI hàng đầu châu Á, tạo ra những đột phá cho các ngành công nghệ then chốt. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thỏa thuận này giúp Việt Nam đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như thông điệp của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng và hùng cường. NỀN MÓNG CHO CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG HAI CON SỐ Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, tạo nền tảng, tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026-2030. Vậy nên, trong công điện gửi các bộ, ngành, chính quyền địa phương mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm giải pháp chủ yếu để phấn đấu tăng trưởng kinh tế hai con số năm 2025. Đây không chỉ là thách thức mà còn là khát vọng vươn lên mạnh mẽ của đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Để thực hiện được mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt đầu tư xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư; kịp thời rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, nhất là các dự án, công trình quan trọng quốc gia. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông chiến lược, sân bay, cảng biển, đường cao tốc, dự án liên vùng, liên tỉnh, phấn đấu vượt mục tiêu có 3.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2025 và 5.000 km đường cao tốc vào cuối năm 2030. Các bộ, cơ quan, địa phương phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần đổi mới, không ngừng nỗ lực sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên, chung sức, đồng lòng, biến mọi khó khăn, thách thức thành cơ hội bứt phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong năm 2025 đặt ra là “rất cao”, tuy nhiên vẫn có thể đạt được nếu thực hiện hiệu quả các các quyết sách có ý nghĩa nền móng cho sự tăng tốc, bứt phá như: cách mạng trong tinh gọn tổ chức bộ máy; chống lãng phí; cải cách thể chế, xóa bỏ cơ chế xin - cho và tư duy “không quản được thì cấm”. Ông Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, nếu thực hiện tốt việc cải cách thể chế thì tăng trưởng hoàn toàn có thể đạt được hai con số, chu kỳ tăng trưởng có thể kéo dài đến 10 năm. Điều quan trọng, theo ông Cung phải thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để theo hướng để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đánh giá thông điệp phân cấp, phân quyền được Trung ương nêu ra chính là trao quyền để địa phương chủ động sáng tạo. “Trao quyền gắn với trách nhiệm thì người ta sẽ hành động theo đúng luật và tạo ra sự bứt phá trong phát triển”, PGS.TS Trần Đình Thiên nói. Nhìn lại những thành tựu vĩ đại của đất nước đạt được sau 40 năm đổi mới kinh tế, ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chỉ ra rằng, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, bằng sự khơi dậy ý chí tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, bằng việc huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, Đảng đã đưa dân tộc ta giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, tạo nên những kỳ tích. Theo ông Dũng, hiện nay, Việt Nam đã tích lũy đủ thế và lực cho sự phát triển bứt phá, tăng tốc, cất cánh, vươn lên trong giai đoạn cách mạng tiếp theo. VĂN KIÊN Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng ĐẤT NƯỚC CHUYỂN MÌNH BƯỚC VÀO KỶ NGUYÊN MỚI Với những đột phá mạnh mẽ về thể chế, tổ chức bộ máy, tư duy nghĩ sâu làm lớn, nhìn xa trông rộng, đặc biệt là khát vọng vươn lên mạnh mẽ của hơn trăm triệu dân, đất nước đang tràn đầy tinh thần tự tin, tự lực, tự cường để tăng tốc, bứt phá trong năm 2025, hướng tới kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh ẢNH: PHẠM TRƯỜNG Chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật ngày 29/12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát bỏ tư duy “không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản”, quán triệt tư duy “ai quản lý tốt nhất thì giao”, “người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm”. Thủ tướng đồng thời cũng yêu cầu “cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì tạo không gian cho sáng tạo”, “cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm”.
Nhân dịp khép lại năm 2024 để bước sang năm mới 2025, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ như vậy với báo chí về vai trò của ngoại giao kinh tế trong thực hiện những mục tiêu của đất nước trong “kỷ nguyên vươn mình”. Thế giới đang đứng trước nhiều diễn biến phức tạp, khó lường và khó dự báo, nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các quốc gia tận dụng các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, khoa học công nghệ… để bứt phá. Trong nước, với thế và lực mới sau gần 40 năm đổi mới và trước những yêu cầu cấp bách của thời đại, có thể nói đây là thời điểm hội tụ để đưa đất nước bước sang kỷ nguyên mới như Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu gần đây. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng, để tận dụng tốt những thời cơ này, ngoại giao kinh tế sẽ phải tiếp tục tận dụng tối đa các động lực tăng trưởng truyền thống như xuất khẩu, đầu tư, du lịch… Cần khai thác tối đa lợi ích của các hiệp định thương mại, đầu tư hiện có, nhất là những thị trường, lĩnh vực còn chưa được khai thác; khai mở các nguồn đầu tư, tài chính mới, nhất là những nguồn lực từ các doanh nghiệp, quỹ đầu tư lớn; giải quyết những dự án lớn tồn đọng, từ đó tạo đòn bẩy thu hút dự án mới; tiếp tục rà soát, đôn đốc triển khai các cam kết thỏa thuận quốc tế; cụ thể hóa các khuôn khổ quan hệ vừa được nâng tầm thành các chương trình, dự án hợp tác kinh tế thiết thực, hiệu quả. Để tạo đột phá, cần phải thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, đột phá vào những lĩnh vực mới như Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh và chỉ đạo. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho biết, trọng tâm của ngoại giao kinh tế thời gian qua và tới đây sẽ là nhận diện và tranh thủ cơ hội từ những xu hướng mới đang định hình kinh tế thế giới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng; tạo lập được sự hợp tác sâu rộng với các trung tâm đổi mới sáng tạo của thế giới, bao gồm các quốc gia và doanh nghiệp, trong các lĩnh vực mang tính đột phá như công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, lượng tử… Ví dụ, thỏa thuận hợp tác với Nvidia và các tập đoàn công nghệ khác giúp xác lập vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất đang định hình, biến nước ta thành một mắt xích bền vững, có vị trí ngày càng cao. ĐÓNG GÓP CỦA KIỀU BÀO Cộng đồng gần 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ luôn là bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Chính sách nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là quan tâm, chăm lo cho bà con ổn định cuộc sống, hội nhập với sở tại, có địa vị kinh tế và pháp lý ổn định, gắn kết kiều bào, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đồng thời tạo điều kiện cho kiều bào đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng tinh thần hướng về quê hương và những đóng góp của kiều bào cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nguồn đầu tư, kiều hối, tri thức của kiều bào thực sự là những nguồn lực quan trọng cho phát triển đất nước (với 421 dự án FDI và tổng vốn đăng ký 1,72 tỷ USD tại 42/63 tỉnh, thành phố; nguồn kiều hối dự báo đạt 16 tỷ USD năm 2024). Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đóng góp vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ, giáo dục, y tế và các hoạt động thiện nguyện ở Việt Nam. CẦN BỨT PHÁ MẠNH MẼ Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, đất nước ta đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng, việc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình là phù hợp với xu thế của thời đại và thực tiễn, kinh nghiệm của các nước đi trước. Lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng minh để một quốc gia vươn lên trong nền chính trị, kinh tế và văn minh thế giới, đòi hỏi có sự bứt phá mạnh mẽ, tạo sự thay đổi căn bản về chất. Phó Thủ tướng cho rằng, trong thế giới phụ thuộc lẫn nhau như ngày nay, sự ổn định và phát triển của các quốc gia đều không thể tách rời môi trường khu vực và quốc tế bên ngoài. Yếu tố bảo đảm cho sự vươn lên của dân tộc là môi trường chiến lược hòa bình, hữu nghị, hợp tác thuận lợi cho phát triển. Do đó, nhiệm vụ của đối ngoại là làm thế nào giữ vững, củng cố cục diện này vững vàng trước các biến động, tạo điều kiện cho đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới. Đối ngoại có thể đóng vai trò kiến tạo, động lực, mở ra các cơ hội mới cho đất nước vươn mình. Theo Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, thế và lực mới của đất nước về kinh tế, an ninh, quốc phòng và đối ngoại trong thời kỳ mới đặt ra yêu cầu về tâm thế và vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam có khả năng, điều kiện tham gia nhiều hơn nhưng cũng được kỳ vọng đóng góp nhiều hơn cho hoà bình, phát triển và giải quyết các vấn đề chung của nhân loại, góp phần xây dựng và bảo vệ trật tự quốc tế công bằng, bình đẳng dựa trên luật pháp quốc tế. NHỮNG KẾ HOẠCH LỚN Các thể chế và diễn đàn đa phương có tiếng nói, vai trò quan trọng đối với nhiều vấn đề an ninh, phát triển của khu vực và thế giới liên quan đến Việt Nam. Trong môi trường an ninh và phát triển đang chuyển biến rất nhanh, sâu sắc như hiện nay, tất cả các nước lớn nhỏ đều đứng trước nhu cầu tăng cường hợp tác, liên kết để cùng giải quyết các vấn đề chung cấp bách. Trên tinh thần đó, Việt Nam đã chuyển từ chủ trương “tham gia, tham dự” sang phát huy vai trò “thành viên tích cực, có trách nhiệm”, khởi xướng, dẫn dắt nhiều sáng kiến, ý tưởng hợp tác và chủ động tham gia xây dựng, định hình quản trị toàn cầu, khuôn khổ và luật lệ trên nhiều lĩnh vực. Với nhiều cách làm mới, đối ngoại đa phương của Việt Nam trong năm 2024 đã để lại những dấu ấn nổi bật trên nhiều diễn đàn khu vực và toàn cầu quan trọng như ASEAN, Liên Hợp Quốc (LHQ), Tiểu vùng Mekong, APEC, G20, G7, BRICS, AIPA, Phong trào Không liên kết, Pháp ngữ, OECD… Ở tầm toàn cầu, Việt Nam tiếp tục đảm nhiệm thành công cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, 6/7 cơ chế điều hành then chốt của UNESCO, đóng góp có trách nhiệm trong các vấn đề chung như chống biến đổi khí hậu, gìn giữ hòa bình ở châu Phi, chống tội phạm mạng… Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho biết, năm 2025 là năm quan trọng, có nhiều dấu mốc lớn trong đối ngoại đa phương như 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, 80 năm thành lập LHQ… Tiếp đà đóng góp của Việt Nam cho các vấn đề chung của thế giới, công tác đối ngoại đa phương sẽ tập trung vào việc chuẩn bị, tổ chức tốt các sự kiện Việt Nam đăng cai như Diễn đàn Tương lai ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu lần thứ 4 (P4G), Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD); tiếp tục đảm nhận thành công các trọng trách, nhiệm vụ trong các tổ chức, diễn đàn đa phương như ASEAN, Tiểu vùng Mekong, APEC… Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thành viên tích cực và có trách nhiệm tại các tổ chức, cơ quan đa phương và tiếp tục ứng cử vào các vị trí phù hợp với ưu tiên, lợi ích của đất nước, như ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2026-2028, lần đầu tiên có ứng cử viên cho vị trí thẩm phán Tòa án Quốc tế về luật biển (ITLOS) nhiệm kỳ 2026-2035… THU LOAN Bài học của các nước đi trước, của các “con rồng, con hổ” châu Á cho thấy trong kỷ nguyên vươn mình, ngoại giao kinh tế góp phần đưa Việt Nam vào vị thế tối ưu trong các xu hướng, trào lưu phát triển chính của thế giới, qua đó mở rộng không gian phát triển và kiến tạo cơ hội mới cho các đột phá chiến lược của đất nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tháng 11/2024 tại Brazil ẢNH: VGP 3 nThứ Tư n Ngày 1/1/2025 THỜI SỰ Cộng đồng quốc tế đánh giá cao năng lực, vai trò và những đóng góp thiết thực, trách nhiệm của Việt Nam trong các vấn đề chung như Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhắc đến trong trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính bên lề Hội nghị cấp cao G20 tại Brazil là “một hình mẫu của hòa bình và phát triển bền vững”. Kiến tạo những cơ hội mới cho đột phá chiến lược “Nội hàm kinh tế ngày càng chiếm trọng số lớn trong các hoạt động đối ngoại các cấp, nhất là cấp cao, qua đó kết nối, tranh thủ các đối tác như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; tham gia các chuỗi cung ứng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua 17 FTA đã ký kết”. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao BÙI THANH SƠN
4 THỜI SỰ n Thứ Tư n Ngày 1/1/2025 XUYÊN ĐÊM GIẢI BÀI TOÁN CHÍNH SÁCH Tối 20/12, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh và một số lãnh đạo, nhân viên của Bộ Nội vụ vẫn miệt mài rà soát, chỉnh sửa các nội dung trong bản dự thảo chính sách đối với cán bộ, công chức khi thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy để lãnh đạo bộ xem xét, trước khi trình Chính phủ. “Khi chúng tôi hoàn thành công việc, tắt điện phòng làm việc, đóng cửa ra về, nhìn đồng hồ đã là 23h45 phút, chuẩn bị bước sang ngày mới rồi”, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh kể. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tiếng đồng hồ sau, ông Minh và nhiều cán bộ đã có mặt ở trụ sở Bộ Nội vụ để lo việc tổng kết năm của đơn vị, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, cùng lãnh đạo các bộ, ngành và chính quyền địa phương. Trong đó, vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tại cuộc họp và quá trình thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy nhưng vẫn bảo đảm các hoạt động phục vụ nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội. “Đây là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, thời gian rất cấp bách nên lãnh đạo bộ và một số đơn vị chức năng hầu như không có ngày nghỉ. Lãnh đạo Bộ Nội vụ còn phải làm việc thông trưa, làm việc tới tận đêm khuya”, ông Minh nói. Theo ông, cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy liên quan đến con người, đến chế độ chính sách nên phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, chắc chắn nhưng vẫn phải đáp ứng tiến độ, yêu cầu mà Ban Chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Trung ương đề ra. Trong thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng “vừa chạy vừa xếp hàng” này, Bộ Nội vụ phải đảm nhận một khối lượng công việc “khổng lồ”, từ thẩm định các phương án hợp nhất, sáp nhập, đến việc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong theo yêu cầu của Trung ương, của Chính phủ. Đặc biệt, trong cuộc sắp xếp tinh gọn này dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người bị ảnh hưởng. Vậy nên, “bài toán” được cấp có thẩm quyền giao cho Bộ Nội vụ, là làm sao vừa có cơ chế chính sách hỗ trợ vượt trội, đủ mạnh đối với đội ngũ cán bộ, công chức thuộc diện tinh gọn mà vẫn giữ chân được người có năng lực. “Đây là công việc vô cùng khó, phức tạp nên phải tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, nhưng vẫn phải đáp ứng yêu cầu về mặt tiến độ, không thể chậm trễ”, ông Minh nói. Được Thủ tướng giao trực tiếp chỉ đạo Bộ Nội vụ, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chia sẻ, những tháng vừa qua bộ đã phải đảm nhận khối lượng công việc rất lớn, cái gì cũng cấp bách, dồn dập, tính chất nhạy cảm và phức tạp. Theo Phó Thủ tướng, vấn đề chính sách liên quan đến từng người lao động, từng cán bộ, công chức, chạm đến nhiều người nên làm tốt chưa chắc được khen, vì đó là bổn phận, nhưng làm sơ sẩy là “có vấn đề”. “Có những lúc đồng chí Bộ trưởng đưa cho tôi báo cáo khi hết giờ hành chính rồi nhưng yêu cầu đặt ra là sáng mai phải có để trình Quốc hội. Anh em văn phòng phải làm cật lực suốt đêm để ngày mai tôi ký, kịp báo cáo Quốc hội; công việc rất dồn dập, rất khẩn trương”, ông Bình kể. LO VIỆC HỢP NHẤT ĐỂ BỘ MỚI CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG NGAY Không chỉ lo việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Bộ Nội vụ còn phải “vừa chạy vừa xếp hàng”, gương mẫu trong thực hiện hợp nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để hình thành ra bộ mới. Cụ thể, thời gian qua, lãnh đạo Bộ Nội vụ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cũng như các đơn vị chức năng của 2 đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc làm việc bàn chuyện hợp nhất. Lãnh đạo Bộ Nội vụ chia sẻ, đây là công việc đặc biệt quan trọng, quá trình thực hiện phải bảo đảm đồng thuận, dân chủ, công khai, minh bạch và làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để đội ngũ cán bộ, công chức của hai bộ sau khi hợp nhất yên tâm công tác, chấp hành và phát huy giá trị văn hoá cốt lõi. Điều quan trọng hơn nữa là làm sao để sau khi sáp nhập, tất cả các cán bộ, nhân viên của 2 bộ đều cùng nhau thi đua đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. Ông Vũ Đăng Minh cho biết, đến nay 2 bộ đã thực hiện phân công nhiệm vụ rất chặt chẽ. Văn phòng của 2 bộ đã bàn bạc và thực hiện các nhiệm vụ như: thống kê tài sản, xe cộ, trụ sở để sau khi có quyết định của cấp có thẩm quyền (bộ mới), có thể bắt tay vào công việc ngay, tránh khoảng trống nhiệm vụ. “Chức năng nhiệm vụ của 2 bộ tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, đến người dân và doanh nghiệp, nhất là vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, đến chế độ cho người có công. Nếu không “vừa chạy, vừa xếp hàng” để chậm trễ vài ngày thôi sẽ trở thành vấn đề rất lớn, nhất là dịp Tết Nguyên đán cận kề rồi”, ông Minh chia sẻ. Một vấn đề phức tạp khác cũng đòi hỏi 2 bộ phải “vắt chân lên cổ chạy” là vấn đề tài chính, đầu tư. Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, các đơn vị chức năng của 2 bộ đã ngồi lại với nhau, tính toán các phương án giải quyết. Cụ thể, với những công việc trong năm 2024 phải giải quyết dứt điểm, không để kéo dài sang năm 2025. Đối với những việc chưa thể tất toán, buộc chuyển tiếp sang năm 2025 thì cũng phải giải trình, báo cáo làm rõ, nhất là đối với các dự án đầu tư công trung hạn. “Có những việc đã được triển khai rồi, nhưng sau khi tính toán, chúng tôi quyết định dừng lại để sau khi hoàn thành việc hợp nhất sẽ nghiên cứu tiếp, tránh xảy ra lãng phí”, ông Minh nói. THU HÚT NGƯỜI GIỎI VÀO KHU VỰC CÔNG Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để bộ máy mới hoạt động hiệu lực, hiệu quả có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cũng giao cho Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật có liên quan. Yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ, không chỉ đáp ứng yêu cầu về mặt tiến độ mà còn cả chất lượng các văn bản, để tạo nền tảng cho sự bứt phá, chuyển mình, tăng trưởng trong tương lai của đất nước. Ngoài ra, việc “không để cơ quan nhà nước là nơi trú ngụ của người lười biếng” theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng là nội dung quan trọng được lãnh đạo Chính phủ đặt ra cho Bộ Nội vụ. Khi nhắc đến nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ có giải pháp tránh để “người tài xin nghỉ, người dở ở lại” khi thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy. “Đây là bài toán khó nhưng cố gắng làm chứ đừng để người giỏi đi hết, dở ở lại là không thành công”, Phó Thủ tướng căn dặn lãnh đạo Bộ Nội vụ. Chia sẻ về vấn đề trên, ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu các chính sách để không chỉ giữ chân được những người có năng lực ở lại bộ máy, mà còn hướng đến thu hút, trọng dụng người tài vào khu vực công. Tinh thần được Bộ Nội vụ hướng đến, là làm sao giữa khu vực công và khu vực tư không có cách biệt lớn cả về chế độ tiền lương lẫn môi trường làm việc. “Có thế thì chúng ta mới thu hút được người giỏi vào khu vực công”, ông Minh nói… Xem ra những ngày “vừa chạy vừa xếp hàng” ở Bộ Nội vụ cũng mới đang ở giai đoạn bước đầu và một “núi” công việc khổng lồ vẫn còn ở phía trước. VĂN KIÊN Với một “núi công việc” được giao, Bộ Nội vụ không chỉ phải lo chuyện hợp nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội mà còn phải chịu trách nhiệm thẩm định các đề án sắp xếp, đề xuất chính sách nổi trội với những người thuộc diện tinh gọn… Để đáp ứng được yêu cầu này, nhiều cán bộ, nhân viên Bộ Nội vụ phải căng sức mình, chạy hết tốc lực, đáp ứng tiến độ công việc được giao. Trụ sở Bộ Nội vụ Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy Những ngày “vừa chạy vừa xếp hàng” Bài 1: Làm ngày, làm đêm, vừa xây chính sách vừa bàn hợp nhất Theo phương án đề xuất, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ sẽ hợp nhất lại thành Bộ Nội vụ và Lao động; chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế; chuyển chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức bộ máy của Ban Tôn giáo Chính phủ (từ Bộ Nội vụ) về Ủy ban Dân tộc… Hơn một tháng qua, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương “vừa chạy vừa xếp hàng”, để vừa thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, vừa đảm bảo hoạt động điều hành kinh tế, xã hội, tiến lên phía trước. Vậy nên, việc lãnh đạo, cán bộ và nhân viên ở một số cơ quan phải làm ngày, làm đêm dường như đã “chuyện bình thường” trong thời điểm này.
5 nThứ Tư n Ngày 1/1/2025 TẬP TRUNG ỔN ĐỊNH CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ Dự báo tình hình về năm 2025, PGS TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, với áp lực từ kinh tế quốc tế, các yếu tố như chính sách tiền tệ thắt chặt của các nước lớn, căng thẳng địa chính trị, và biến động giá cả hàng hóa có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ giá và lạm phát. Vì vậy, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành phải chuẩn bị sẵn các kịch bản để ứng phó. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nội địa, Việt Nam cần duy trì tăng trưởng GDP ở mức 6 - 7% để tạo động lực thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ, đầu tư. Cùng đó, kiểm soát lạm phát quanh mức mục tiêu 4-5% và cần cảnh giác với áp lực tăng giá từ hàng nhập khẩu cũng là những nhiệm vụ ưu tiên trong năm. Khuyến nghị về chính sách tiền tệ năm 2025, vị chuyên gia cũng cho rằng, cần duy trì ổn định tỷ giá, cân nhắc biên độ dao động, Ngân hàng Nhà nước nên duy trì biên độ dao động tỷ giá hẹp để đảm bảo ổn định thị trường ngoại hối, tránh áp lực lớn đến doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu. Việc tiếp tục tăng cường và liên tục nâng cao dự trữ ngoại hối sẽ giúp tạo bộ đệm chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài. Cùng đó, cần tiếp tục linh hoạt trong điều chỉnh lãi suất. Hỗ trợ doanh nghiệp, cân nhắc giảm lãi suất cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên như sản xuất, xuất khẩu, và công nghệ cao. Kiểm soát lạm phát, nếu áp lực lạm phát tăng, chính sách lãi suất nên được điều chỉnh kịp thời để giảm lượng tiền trong lưu thông. Vị chuyên gia cũng lưu ý, áp lực nợ công sẽ là một trong những vấn đề của Việt Nam trong năm 2025. Chính phủ cần phối hợp giữa chính sách tài khóa và tiền tệ để tránh tạo áp lực quá lớn lên ngân sách. Để ứng phó kịp thời với những biến động thị trường quốc tế, cần theo dõi sát sao động thái từ FED và các tổ chức tài chính lớn để kịp thời điều chỉnh chính sách phù hợp. Ngoài ra, cần tiếp tục các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường đầu tư vào các dự án xanh và khuyến khích tài trợ tín dụng xanh để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. TIẾP TỤC GIẢM THUẾ Để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu và doanh nghiệp bất động sản, ngoài chính sách tiền tệ, theo PGS. TS Ngô Trí Long cần cân nhắc thêm các chính sách liên quan đến chính sách tài khóa. Cụ thể, cần giảm thuế và gia hạn thuế, áp dụng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT) hoặc gia hạn thời gian nộp thuế để giúp doanh nghiệp tăng dòng tiền. Đi kèm với đó là hỗ trợ tài chính, cung cấp các gói hỗ trợ tài chính, trợ cấp lãi suất, hoặc quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Về chính sách thương mại, vị chuyên gia cho rằng, Chính phủ và các bộ ngành cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, tổ chức các hoạt động giao thương, và xây dựng thương hiệu tại thị trường quốc tế. Cùng đó tháo gỡ rào cản thương mại, đàm phán với các đối tác thương mại để giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt trong bối cảnh bất ổn chính trị ở nhiều khu vực kéo dài những năm gần đây đặt ra yêu cầu tập trung phát triển các doanh nghiệp cũng như ngành logistics, cải thiện cơ sở hạ tầng và giảm chi phí logistics để hỗ trợ chuỗi cung ứng. Việc xây dựng các chính sách phát triển ngành cũng là yếu tố quan trọng cần tập trung trong năm 2025 để hỗ trợ doanh nghiệp thoát khỏi những ma trận thủ tục hành chính đầy vướng mắc. Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh biến động về lạm phát, lãi suất, và xung đột địa chính trị có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và chuỗi cung ứng của Việt Nam. Cùng đó là các áp lực từ các rào cản thương mại, yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường từ các thị trường lớn như EU và Mỹ. THAY ĐỔI PHƯƠNG THỨC THU HÚT ĐẦU TƯ Ông cũng cho rằng, việc có các giải pháp khác liên quan ưu đãi đầu tư, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực trọng điểm như bất động sản khu công nghiệp hoặc các ngành xuất khẩu chiến lược trong thu hút FDI đi kèm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút vốn đầu tư nước ngoài… cũng là một trong những đầu việc khó cần ưu tiên giải quyết nếu muốn đất nước tiến xa hơn trong việc hình thành các ngành kinh tế mới với hàm lượng chất xám nhiều hơn. Gỡ nút thắt cố hữu trong phát triển kinh tế của Việt Nam liên quan đến nguồn nhân lực, chính sách lao động (vốn là những vấn đề được nhiều tổ chức quốc tế nêu ra nhiều năm qua) cũng cần tập trung được tháo gỡ. Trong đó, đào tạo và nâng cao kỹ năng lao động, tăng cường các chương trình đào tạo kỹ năng chuyên sâu (đặc biệt trong các ngành xuất khẩu và bất động sản), hỗ trợ doanh nghiệp giữ lao động chất lượng cao, cung cấp trợ cấp tạm thời cho doanh nghiệp nhằm tránh sa thải lao động trong giai đoạn khó khăn… cũng là việc phải có kế hoạch chuẩn bị cho 2025 và các năm về sau. Bên cạnh tăng chất lượng nhân lực, thay đổi chính sách khuyến khích đầu tư, việc tập trung cho chính sách chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh là việc phải gấp rút triển khai trong bối cảnh các nền tảng kinh doanh đang thay đổi rất nhanh chóng. Việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các chính sách này cần được thực hiện đồng bộ, phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương để mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Về cơ hội phát triển trong năm 2025, ông Long cho rằng, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghệ, các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (blockchain), dữ liệu lớn (big data), và thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Đây cũng là lĩnh vực, ngành nghề có cơ hội đột phá trong năm 2025, là trụ cột của nền kinh tế tương lai. LƯU TRINH Theo chuyên gia kinh tế, PGS TS Ngô Trí Long, cùng với việc gỡ các nút thắt của nền kinh tế Chính phủ và các bộ ngành cần có các giải pháp cho thị trường bất động sản, ứng phó kịp thời với thay đổi trong thương mại, chuyển dịch sản xuất… để các doanh nghiệp vươn lên, đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, cần có những chính sách phù hợp để tạo bộ đệm chống chịu các cú sốc từ bên ngoài. KINH TẾ Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt quy mô 506 tỷ USD trong năm 2025, đứng thứ 33 toàn cầu. Con số này tăng so với GDP 433 tỷ USD và vị trí 34 của năm 2023. Theo VinaCapital, năm 2025 sẽ có nhiều biến động đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2025, sự sụt giảm xuất khẩu có thể sẽ tác động mạnh hơn đến tăng trưởng GDP của Việt Nam so với kỳ vọng của nhiều nhà kinh tế. Sự giảm sút này có thể sẽ thúc đẩy các hành động quyết liệt của Chính phủ để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh các mục tiêu tăng trưởng GDP cao. VinaCapital kỳ vọng, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong năm 2025. Báo cáo của Trung tâm dự báo, phân tích kinh tế độc lập CEBR của Anh cho thấy, quy mô GDP của Việt Nam năm 2024 đạt 450 tỷ USD, tăng một bậc so với năm trước, lên thứ 34 trên thế giới và được dự báo sẽ vượt Singapore vào năm 2029. Khi đó GDP của Việt Nam được dự báo lên mức 676 tỷ USD, trong khi Singapore là 656 tỷ USD. Theo CEBR, kinh tế của Việt Nam sẽ tăng nhanh trong tương lai. Trong 5 năm tới, mức tăng trưởng trung bình dự kiến đạt 5,8%. Còn trong giai đoạn 20302039, tốc độ tăng trưởng GDP trung bình sẽ là 5,6%/năm. Tới năm 2039, quy mô GDP của Việt Nam sẽ đạt 1.410 tỷ USD, đứng thứ 25 trên thế giới, trong khu vực Đông Nam Á chỉ xếp sau Indonesia (ở vị trí thứ 10) và Philippines (22) và bỏ xa Thái Lan (xếp thứ 31), Malaysia (34) và Singapore (35). Báo cáo Chiến lược đầu tư 2025 vừa được công bố, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcap nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam từ mức 6,8% lên 7,2%. Các yếu tố chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 bao gồm: Chi ngân sách Nhà nước cho đầu tư và phát triển dự kiến tăng mạnh (tăng 16,7% so với kế hoạch năm 2024); thị trường bất động sản và xây dựng tiếp tục phục hồi; Tiêu dùng trong nước cải thiện cùng với việc tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất và du lịch quốc tế sẽ là động lực để góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Cùng với đó, dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế trong năm 2025 và có thể sẽ tăng trần lãi suất tiền gửi. PHẠM TUYÊN Các tổ chức dự báo như thế nào? Chuyên gia nhận định về kinh tế Việt Nam 2025 Nâng cao năng suất lao động là thách thức của các doanh nghiệp năm 2025 và các năm tới ẢNH: NHƯ Ý “Năm 2025 hứa hẹn là một giai đoạn chuyển mình với cả thách thức và cơ hội. Việt Nam cần tập trung vào việc đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải thiện môi trường kinh doanh để tận dụng tối đa tiềm năng này”. PGS.TS NGÔ TRÍ LONG nhấn mạnh PGS TS Ngô Trí Long ẢNH: NGUYỄN BẰNG
6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 1/1/2025 DỰ THẢO LUẬT NHÀ GIÁO Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày trước Quốc hội nội dung tóm tắt tờ trình dự thảo Luật Nhà giáo với nhiều nhóm chính sách thúc đẩy sự phát triển lực lượng nhà giáo. Trong đó, chính sách tiền lương và đãi ngộ có đề cập gồm: lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; có chế độ ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác đối với nhà giáo cấp học mầm non. Bên cạnh đó, dự thảo cũng có nội dung giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo... BỎ THI THĂNG HẠNG GIÁO VIÊN Theo quy định mới, từ ngày 15/12, giáo viên sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Thay vào đó, có thông tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện để xét thăng hạng cho giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học. Quy định mới là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo. Đây là chính sách được các nhà giáo ủng hộ. ĐỀ XUẤT QUAY VÒNG MÔN THI THỨ 3 VÀO LỚP 10 Năm 2024, Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó tiếp tục lấy ý kiến về việc thi lớp 10 THPT theo chương trình mới với 3 bài thi, trong đó môn thi thứ ba thay đổi qua các năm. Năm học này là năm đầu tiên, học sinh lớp 9 xét và thi tuyển lên lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Do đó, để các địa phương có được định hướng, thống nhất trong việc đưa ra phương án thi, Bộ GD&ĐT dự thảo quy chế với những quy định chung. Cụ thể, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa chốt phương án cuối cùng tuy nhiên dự thảo đã gây ra nhiều tranh cãi. THAY ĐỔI PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP THPT VỚI LOẠT ĐIỂM MỚI Năm 2024 cũng là năm Bộ GD&ĐT đưa ra phương án thi Tốt nghiệp THPT từ 2025 theo chương trình mới. So với trước đây, phương án thi mới, học sinh sẽ chỉ thi 4 môn gồm Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn, giảm 2 môn và 1 buổi thi. Chưa kể, Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cũng có điểm khác biệt nữa là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước. Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. TRAO QUYỀN CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CHO GIÁO VIÊN Sau nhiều lần thay đổi, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh Thông tư quy định, từ ngày 12/2, các cơ sở giáo dục, giáo viên được chọn sách giáo khoa thay vì trước đây, quyền chọn sách giao cho Hội đồng của UBND tỉnh. Các nhà trường được phép chủ động chọn các đầu sách trong danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt. Quy định này được sự ủng hộ của các giáo viên, nhà trường cũng như xã hội vì xóa bỏ nghi ngại các nhà xuất bản có thể “đi đêm” với Hội đồng lựa chọn sách của địa phương. HÀ LINH BĂN KHOĂN TRỌNG SỐ MÔN CHÍNH Hai quy định mới liên quan đến xét tuyển ĐH năm nay được đưa vào dự thảo Quy chế là tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm; số môn chung của các tổ hợp trong một chương trình, một ngành, một nhóm ngành đào tạo phải có trọng số điểm chiếm ít nhất 50%. Bà Phạm Thanh Hà, Phòng Quản lí đào tạo ĐH, Trường ĐH Ngoại thương lấy ví dụ, nhà trường xét tuyển các tổ hợp truyền thống A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), D01-D07 (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Với quy định các tổ hợp xét tuyển phải có môn chung chiếm trọng số điểm ít nhất là 50% thì tổ hợp A01 và D0D07 đạt yêu cầu vì có tới 2/3 môn chung là Toán, Ngoại ngữ. Nhưng tổ hợp A00 môn chung là Toán chỉ chiếm 1/3 (33%) thì khi đó phải nhân hệ số môn Toán lên 2 ở các tổ hợp A00, D01-D07 mới đạt yêu cầu. Khi đó, những thí sinh xét tuyển tổ hợp D01-D07 vốn có thế mạnh môn khoa học xã hội là Ngữ văn, Ngoại ngữ sẽ thiệt hơn thí sinh xét tổ hợp A00 có thế mạnh môn Toán. Nhưng nếu không xét tổ hợp A00 thì ảnh hưởng đến chất lượng nguồn tuyển của nhà trường, vì chất lượng đào tạo đã chứng minh điều đó. Bà Hà cho hay, nhà trường băn khoăn không biết có nên giữ tổ hợp A00. Bộ GD&ĐT có thể cân nhắc tỉ lệ môn chung, nếu đảm bảo mức tối thiểu 1/3 để đảm bảo tuyển sinh và thuận lợi cho thí sinh. Trường ĐH Kinh tế Nghệ An mong muốn Bộ GD&ĐT giải thích rõ hơn 2 quy định trên để triển khai một cách thuận tiện. PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ quy định tổ hợp xét tuyển tối thiểu 3 môn và quy định trong mỗi tổ hợp phải có môn Toán hoặc Ngữ văn, trọng số điểm của môn này phải chiếm 1/3 tổng điểm xét tuyển của tổ hợp. Ví dụ, trường muốn xét tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa) thì điểm của môn Toán phải chiếm trọng số 33% trong tổng điểm 3 môn. Giả sử trường lấy điểm chuẩn 24 điểm thì môn Toán phải đạt ít nhất 8 điểm. Đối với quy định số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm, ông Dũng khẳng định, chia sẻ của Trường ĐH Ngoại thương đặt ra đúng vấn đề của thực tiễn. Đây là thực tế xảy ra với các tổ hợp truyền thống khi trường ĐH sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển. Từ đề xuất của Trường ĐH Ngoại thương, Vụ Giáo dục ĐH sẽ rà soát kĩ trước khi trình dự thảo lần cuối để lãnh đạo Bộ kí ban hành. CẦN ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG CHO THÍ SINH TỰ DO Em Tạ Hải Đông (Thường Tín, Hà Nội) là thí sinh tự do năm nay và muốn xét tuyển vào khối trường sư phạm (Đông tốt nghiệp năm 2024). Sắp tới, Đông muốn đăng kí xét tuyển nhóm ngành sư phạm để được hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí. Theo dự thảo, năm nay, thí sinh muốn xét tuyển vào nhóm ngành này và nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (dù ở bất kì phương thức nào) phải đạt kết quả học tập trong cả 3 năm THPT xếp mức Tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Trong khi đó, từ năm 2024 trở về trước, Quy chế tuyển sinh quy định đối với những phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh đạt học lực lớp 12 từ loại Giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên. Như vậy, dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025 đã nâng chuẩn đối với thí sinh muốn xét tuyển vào nhóm ngành giáo viên và sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Trong đó, Đông thấy không hợp lí khi quy định kết quả học tập 3 năm THPT ngay từ năm nay cho những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2024. Vì những thí sinh như Đông học theo chương trình giáo dục 2006, chuẩn bị xét tuyển theo quy chế cũ. Việc nâng chuẩn đột ngột rất bất lợi cho thí sinh tự do. Về vấn đề này, ông Dũng cho hay, Bộ GD&ĐT đã nâng chuẩn trong xét tuyển nhóm ngành Sư phạm và Sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Bộ sẽ rà soát, nghiên cứu thật kĩ, dù có 1 thí sinh cũng cân nhắc để chính sách ban hành sau tác động đến thí sinh đã được đào tạo trước, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Ông Dũng cũng lưu ý đối với thí sinh tự do năm nay cần đọc kĩ đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH để lựa chọn môn thi phù hợp. Những thí sinh xét tuyển nhóm ngành Công an, Quân sự phải đặc biệt lưu ý thực hiện sơ tuyển theo quy định. Thời gian qua, Vụ Giáo dục ĐH phải xử lí nhiều trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển khối ngành này nhưng không sơ tuyển, bị loại và cơ hội học tập ở các trường ĐH đăng kí nguyện vọng sau cũng không còn do các trường đã đủ chỉ tiêu. Về phía cơ sở giáo dục ĐH, ông Dũng chia sẻ, năm nay, hệ thống dữ liệu của Bộ GD&ĐT đã dần hoàn thiện, trường ĐH cần bám sát các mốc thời gian để thực hiện đúng tiến độ đề ra. NGHIÊM HUÊ Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 đang trong thời gian lấy ý kiến. Nhiều điểm mới được đưa ra nhằm đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, nhưng nhiều trường ĐH cho biết, vẫn còn không ít vướng mắc. Dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng với nhiều điểm mới Năm 2024, ngành giáo dục có nhiều điều chỉnh liên quan đến chính sách, tác động lớn tới người dạy và người học. Trong đó, các vấn đề nổi cộm như: Dự thảo Luật Nhà giáo, điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10… Một số chính sách có tác động lớn trong năm qua Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ DỰ THẢO QUY CHẾ TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025: Hai quy định “gây khó” Một điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2025 là nếu trường ĐH xét học bạ THPT bắt buộc phải sử dụng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Việc này sẽ hạn chế tình trạng các trường xét tuyển sớm, khi năm học chưa kết thúc, tránh làm ảnh hưởng tâm lí thí sinh tham gia tốt nghiệp THPT, tạo sự công bằng trong xét tuyển.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==