Google News

Toyota Hybrid:

Tiện lợi như xe xăng, mạnh mẽ như xe điện, phù hợp với lộ trình xanh hóa

TP - 5 năm kể từ ngày chiếc xe hybrid phổ thông đầu tiên được bán ra tại thị trường Việt Nam, Toyota đã thuyết phục hơn 18.000 khách hàng, giải đáp bài toán về bảo dưỡng, tuổi thọ pin, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho đến sự phù hợp với bối cảnh thời đại.

Kết hợp nhịp nhàng giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, những chiếc xe hybrid nói chung và cấu hình Full-Hybrid nói riêng được xem là lựa chọn “all-in-one” khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, hiệu suất vượt trội mà không vướng phải những rào cản của công nghệ mới.

Tiện lợi như xe xăng, êm ái và mạnh mẽ như xe điện

Hành trình 5 năm từ chiếc xe đầu tiên đến chiếc xe thứ 18.023 (tính đến hết tháng 7/2025) của Toyota đã chứng minh: Xe Full-Hybrid là giải pháp di chuyển xanh thiết thực và đáng tin cậy.

Là phiên bản cao cấp nhất của mỗi mẫu xe và giá bán cao hơn xe thuần xăng, song Toyota Hybrid không chỉ mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu (hơn 50%), giảm phát thải (lên đến 57,4%), cấu hình hybrid nối tiếp song song trên Toyota Hybrid còn giúp những chiếc xe này hoạt động như một xe thuần điện khi di chuyển ở dải tốc độ thấp, với quãng đường nhất định. Khởi động êm ru hoàn toàn bằng động cơ điện, hỗ trợ tăng tốc nhanh và dứt khoát không độ trễ. Hệ thống phanh tái tạo chuyển đổi năng lượng dư thừa thành điện năng, tự động sạc cho pin trong quá trình vận hành cũng là điểm cộng của xe hybrid trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn nhiều nan giải và tâm lý chưa sẵn sàng chờ đợi hàng giờ để sạc pin của người dùng.

Thông tin “bảo dưỡng xe hybrid tương đương xe xăng” cũng đã được nhiều khách hàng kiểm chứng. Anh Nguyễn Duy Hiếu - người dùng Corolla Cross 1.8HEV cho biết: “Điểm khác biệt duy nhất giữa xe xăng và xe hybrid là vệ sinh bộ lọc gió làm mát pin, thậm chí tôi có thể tự vệ sinh tại nhà”. Anh Quang Trường - người dùng Camry Hybrid chia sẻ: “Tôi không lo ngại gì về vấn đề bảo dưỡng, chi phí như bảo dưỡng xe xăng. Pin còn được bảo hành 7 năm hoặc 150.000km”.

Về phía Toyota - hãng xe đang bán nhiều xe hybrid nhất Việt Nam cho biết, hãng đang có chính sách đổi pin cũ lấy pin mới giá chỉ 60-70 triệu đồng. Cùng với đó, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu và cấp chứng chỉ hybrid giúp việc bảo dưỡng hay sửa chữa dòng xe này trở nên thuận lợi hơn.

Phù hợp với các chính sách chuyển đổi xanh

Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, nhiều chuyên gia trong ngành xe cho rằng xe hybrid nên được đưa vào các kế hoạch giảm phát thải chung trên cả nước, từng bước hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.

Vừa qua, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/7/2026. Xăng E10 là nhiên liệu sinh học được pha trộn từ 10% cồn sinh học ethanol và 90% xăng không chì thông thường, giúp giảm ô nhiễm không khí và tác động đến môi trường. Ngay sau khi thông tin được chia sẻ rộng rãi, Toyota Việt Nam đã có động thái trấn an khách hàng. Theo đó, hãng xe Nhật Bản khẳng định, các mẫu xe Toyota (gồm cả xe mới và xe cũ) sản xuất sau năm 1997 đều tương thích với xăng E10. Việc sử dụng xăng E10 không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe, không làm tăng chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa xe.

anh-moi.jpg
Toyota Corolla Cross 1.8HEV

Bên cạnh đó, từ năm 2023, Toyota đã phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu sinh học trên mẫu xe Corolla Cross 1.8V và 1.8HEV với 3 loại xăng RON95, E5 và E10. Kết quả cho thấy việc sử dụng xe hybrid cùng nguyên liệu sinh học (tính cả vòng đời sản xuất ra nguyên liệu) có thể giảm lượng phát thải xuống 43% so với xe động cơ đốt trong. Xe Toyota Hybrid sử dụng xăng E10 giúp giảm tiêu hao nhiên liệu 7,8% trong điều kiện tắc đường. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xăng sinh học dùng trên xe hybrid cũng cắt giảm phát thải CO2 từ 9,2-11% và không ảnh hưởng đến vận hành của xe.

Điều này cho thấy, hãng xe Nhật Bản đã tính toán lộ trình đường dài cho sự phát triển của dòng xe hybrid cũng như tầm nhìn tương lai về công cuộc điện hóa để có những “kịch bản” ứng phó phù hợp.