Thùy Anh: 'Có ngày tôi khóc từ 8h sáng đến 8h tối'

TPO - “Đừng nói khi yêu” đánh dấu sự trở lại của Thùy Anh trên màn ảnh nhỏ sau một thời gian vắng bóng. Từng quen mặt khán giả với những vai phản diện, đây là lần đầu nữ diễn viên trẻ được thử sức vai chính diện, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất.

“Phương Ly giống tôi đến 80%”

Đừng nói khi yêu đang bước vào những tập cuối cùng. Nếu 20 tập đầu của phim, khán giả được thấy một Phương Ly (Thùy Anh thủ vai) luôn vui tươi, hồn nhiên, bướng bỉnh, có phần chảnh chọe trong tình yêu thì càng về sau, nhân vật nữ chính đã có nhiều biến chuyển và phải khóc nhiều.

“Có những ngày tôi khóc từ 8h sáng đến 8 giờ tối trong cả 6-7 phân đoạn. Tôi gọi đó là ngày trầm cảm của Ly. Mắt tôi sưng húp và thấy rất mệt. Tôi tự hỏi tại sao Phương Ly lại yếu đuối đến như thế, cô ấy vốn mạnh mẽ và cá tính cơ mà?”.

Nhân vật Phương Ly trong Đừng nói khi yêu giống Thùy Anh đến 80%.

Tuy nhiên, theo nữ diễn viên, sự thay đổi này của Ly là hình ảnh ẩn dụ cho nhiều cô gái trẻ ngoài kia. Những người luôn tự nghĩ mình mạnh mẽ, cuộc sống êm đềm cho đến khi họ phải bỏ đi vỏ bọc bên ngoài và học cách trưởng thành.

“Phương Ly giống tôi đến 80%. Tôi cũng từng ngộ nhận mình là người mạnh mẽ. Có thời điểm tôi cắt tóc ngắn, ăn mặc tomboy, như đàn ông và cảm thấy mình nam tính, tôi muốn và phải che chở những người bạn gái, chị gái xung quanh mình. Tôi còn tự hỏi không biết giới tính của mình có vấn đề hay không? Tôi thích tham gia các game show thể thao, game mạo hiểm”, Thùy Anh nhớ lại.

Sau nhiều biến cố, nữ diễn viên nhận ra mình yếu đuối.

Phải đến khi trải qua nhiều chuyện trong cuộc sống, nữ diễn viên sinh năm 1995 mới nhận ra mình “bánh bèo” chính hiệu. “Tôi khóc nhiều, dễ mít ướt, dễ buồn và cần đến sự hỗ trợ xung quanh. Đó là lúc tôi tĩnh lại suy nghĩ. Có lẽ, vì tôi tự lập sớm, tự vào TPHCM một mình bươn chải nên tôi phải có vỏ bọc mạnh mẽ. Tôi học cách cảm nhận, hiểu rõ chính mình và phải giải quyết mọi thứ như thế nào”.

Chính những trải nghiệm đó đã giúp Thùy Anh đồng cảm với Phương Ly, giúp cô hóa thân vào nhân vật.

Mong vai diễn nội tâm phức tạp

Theo đuổi nghiệp diễn xuất đã lâu nhưng ít ai biết Thùy Anh hoàn toàn tay ngang trong nghệ thuật. Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh doanh - Học viện Ngân hàng và Quản trị Tài chính của một đại học ở Mỹ theo hệ đào tạo từ xa nhưng cơ duyên đã đưa đẩy cô gái trẻ trở thành diễn viên chuyên nghiệp.

14 năm tham gia nghệ thuật nhưng con đường diễn xuất của Thùy Anh bị ngắt quãng nhiều lần. Sau khi đóng xong Bộ tứ 10A8, cô nghỉ 4 năm để học xong cấp 2 và cấp 3. Kết thúc phim Đập cánh giữa không trung, cô cũng lại nghỉ 4 năm để học đại học. Vì thế, tính ra Thùy Anh chỉ có 2 năm được hết mình với nghiệp diễn xuất.

“Mỗi lần quay lại phải làm lại từ đầu, tôi mệt mỏi và chán nản lắm. Tôi từng tự hỏi liệu mình có phí hoài những năm tháng học đại học không? Giá như tôi vào TPHCM sớm hơn có phải con đường diễn xuất đã trơn tru hơn không? Tuy nhiên, nhìn lại, 4 năm đại học đã cho tôi nhiều kiến thức, giúp tôi lớn hơn, cảm thấy mình giỏi hơn. Tôi tự hào vì mình đã có 2 bằng đại học rất khó, một bằng tiếng Anh và một bằng tiếng Việt chỉ trong 4 năm và không hề phải thi lại môn nào”, nữ diễn viên chia sẻ.

Để đến với nghề diễn, cô đã phải đấu tranh với người thân. Gia đình không có ai làm nghệ thuật, lại sẵn định kiến nghề diễn viên nhiều tai tiếng nên bố mẹ đều không muốn Thùy Anh đi theo con đường này, mà muốn cô tìm một công việc ổn định, sống một cuộc đời bình yên.

“Nhưng tôi luôn tin nghiệp diễn với mình là một lương duyên kỳ diệu. Khi đóng Bộ tứ 10A8, tôi đang học lớp 8, tham gia chỉ với suy nghĩ kiếm tiền ăn vặt. Lúc đó, tôi đang định đi xin làm chân bán hàng ở cửa hàng đồ lưu niệm thì nhìn thấy thông báo casting diễn viên. Tôi chỉ nghĩ làm diễn viên chắc nhiều tiền lắm nên đi đăng ký chứ không biết gì về nghề”, cô kể.

Nữ diễn viên gốc Bắc khẳng định diễn xuất là đam mê lớn nhất và theo đuổi hết mình.

Suốt quá trình tham gia bộ phim, ngày nào cô học sinh lớp 8 cũng phải đi quay từ 7h sáng đến 7h tối, về đến nhà còn bị bố mẹ mắng thêm 30 phút nữa. Mãi đến sau khi tốt nghiệp đại học và Nam tiến được 1 năm, cô mới được bố mẹ ủng hộ theo đuổi đam mê.

Không được đào tạo nghệ thuật bài bản, phải tự thân lập nghiệp nơi phương xa nên nữ diễn viên trẻ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu có dự định từ bỏ nghề diễn để tìm công việc khác, Thùy Anh khẳng định đam mê lớn nhất cuộc đời là diễn xuất, nên sẽ sống với nó hết mình.

Sau khi Nam tiến, Thùy Anh tích cực hoạt động showbiz trong các vai trò diễn viên, nghệ sĩ giải trí, MC. Cô góp mặt trong các phim Gái già lắm chiêu, Rừng thế mạng, Tình yêu và tham vọng... Gần đây, Thùy Anh còn lấn sân sang lĩnh vực MC.

Thùy Anh trưởng thành hơn, chín chắn hơn ở tuổi 28.

Những khó khăn trong cuộc sống dường như không làm cô gái trẻ lùi bước mà chỉ càng giúp cô trưởng thành. Khi ở tuổi 18, Thùy Anh là cô gái nổi loạn, sexy, thích gì làm nấy, không cần quan tâm suy nghĩ của người khác. Thời gian đầu vào TPHCM, cô lại xây dựng hình ảnh nữ tính, nhẹ nhàng để “chiều lòng” người hâm mộ, dù điều đó không đúng với sở thích, tính cách thể thao của mình.

“Một thời gian sau, tôi nhận ra hình ảnh đó không hợp với bản thân, mình đang phải cố gồng lên. Tôi hoang mang không biết nên định hình phong cách như thế nào”. Tuy nhiên, sau dịch bệnh, sau những biến cố, khi mọi người đều hướng tới những cảm xúc tích cực, chữa lành, Thùy Anh nhận ra điều mình hướng tới là một nghệ sĩ mang đến những điều tích cực, năng lượng tốt cho mọi người.

Tận hưởng cuộc sống “độc thân vui vẻ”, những lúc rảnh rỗi, Thùy Anh lại đến phòng tập. Hiện tại, cô tập boxing, trước đó là chạy bộ, chơi cầu lông, tập gym, bơi...

“Tôi thích thể thao, thích cảm giác sau mỗi lần chơi, mồ hôi nhễ nhại, mặt mộc nhưng vẫn thấy mình rất đẹp. Tôi từng chơi cầu lông 6 ngày/1 tuần, mỗi ngày 4 tiếng liên tục. Tôi thấy rất đã! Vì thế, rảnh rỗi là tôi chơi thể thao”, nữ diễn viên nói về niềm đam mê thứ hai của mình sau nghiệp diễn.

Cô dành thời gian rảnh để tập luyện, chơi thể thao.

Cô cũng cho biết, khi dự án Đừng nói khi yêu kết thúc, cô mong chờ được thử sức vai diễn mới với kiểu người phụ nữ trưởng thành, trải qua biến cố, có diễn biến nội tâm phức tạp. Chinh phục những vai khó, đòi hỏi chiều sâu diễn xuất là mục tiêu mà nữ diễn viên hướng tới.