Thước đo công bộc

Thước đo công bộc
TP - Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (tiếng Anh là SIPAS) nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước. 

Hay nói cách khác chỉ số hài lòng này chính là thước đo chất lượng các công bộc của dân. Chỉ số trên không xa lạ gì với quốc tế, tại Việt Nam cũng đang được Bộ Nội vụ triển khai để công bố với người dân trên phạm vi cả nước. Được biết bộ công cụ đo lường này khá chi tiết bao gồm 4 yếu tố với 8 tiêu chí và 13 tiêu chí thành phần.

Ngày 20/8, ngay trong lần đầu công bố kết quả khảo sát thí điểm về chỉ số hài lòng của người dân tại Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định đã gây bất ngờ lớn cho cả công luận lẫn một số cán bộ ngành Nội vụ.

Theo đó, tỷ lệ người dân hài lòng liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, y tế, văn hóa, đầu tư tại 3 tỉnh này lên đến trên 80%. Tức đã và vượt mục tiêu đề ra của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tới tận năm 2020. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, theo đánh giá chung, mức độ hài lòng của người dân cả nước về chất lượng dịch vụ công hiện nay mới chỉ vào khoảng 40%. 

Như vậy, có thể hiểu chỉ số hài lòng vừa công bố của 3 địa phương nói trên đang có khoảng cách xa so với thực tế trên cả nước. Nguyên nhân có thể do cách lấy mẫu, số lượng phiếu điều tra chưa đủ lớn (mới khoảng 1.500 phiếu mỗi tỉnh)... Không hiểu những cán bộ trực tiếp làm việc hằng ngày với dân có tin vào tỷ lệ hài lòng cao đến bất ngờ nói trên ?

Để đo sự hài lòng của dân một cách khách quan, chính xác không những cần một “cái thước” chuẩn mực mà còn cần cả cái tâm trong sáng, tận tụy hết lòng vì dân. Chỉ số hài lòng của dân cũng chính là một thước đo phản ánh rõ nét nhất chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức - những công bộc của dân. 

Suy rộng ra, muốn đo được lòng dân phải hiểu dân, thương dân, như Bác Hồ từng căn dặn : “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm.Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Ngẫm ra, đo được lòng dân đâu có dễ.

MỚI - NÓNG