Thức lại nghệ thuật diễn xướng thi ca Chăm

0:00 / 0:00
0:00
TP - Buổi trình diễn thơ Chăm và trò chuyện về hình thức diễn xướng thi ca Hari Ariya chủ đề “Cò cò, sao mày ốm nhom?” khơi gợi lại một nét đời sống, văn hóa, tình cảm thường nhật đầy sắc màu độc đáo của người Chăm.
Thức lại nghệ thuật diễn xướng thi ca Chăm ảnh 1

Nhà thơ Kiều Maily diễn xướng “Chỉ còn lại sỏi đá”

“Cò cò, sao mày ốm nhom?” với sự tham gia của những nghệ sĩ, thi sĩ, nhà nghiên cứu người Chăm và người yêu thích văn hóa, văn học Chăm được tổ chức bởi CAB Hoian vừa diễn ra tại thôn Bến Trễ, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Giám tuyển nghệ thuật là nghệ sĩ Chinh Ba, cũng là người sáng lập ra không gian CAB Hoian – một không gian kết nối các hoạt động nghệ thuật đương đại tại Hội An.

“Hari” trong tiếng Chăm có nghĩa là ngâm, “Ariya” có nghĩa là thơ, ca. Khi kết hợp Hari Ariya là hình thức diễn xướng thi ca của người Chăm. Người Chăm hát cho chính mình và chia sẻ với mọi người cùng nghe, hát để giải tỏa, để ru mình vào cõi lạ. Thơ Chăm gồm 7 làn điệu chính, Hari tuy lặp đi lặp lại nhưng mang một cốt truyện riêng từng tác phẩm.

Nói về Hari Ariya, cố nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Chăm Trà Vigia, định nghĩa: “Hari Ariya là hình thức diễn xướng thi ca của người Chăm. Người Chăm hát Hari cho chính mình và chia sẻ với mọi người cùng nghe, xa hơn là cho cảnh vật xung quanh dù cho đó chỉ là lũ côn trùng hay cát bụi nhân gian! Hari để giải tỏa, hari để ru mình vào cõi lạ, để thoát ra cảnh giới mà mình đang ngụ cư tạm bợ nhất thời bởi không gì là tồn tại mãi mãi…”.

“Cò cò, sao mày ốm nhom?” ngoài nội dung trò chuyện về Hari với nhà thơ, nhà nghiên cứu Tuệ Nguyên, diễn xướng Hari Ariya của nữ thi sĩ Chăm Kiều Maily, người thưởng ngoạn còn được trải nghiệm viết những chữ cái Chăm đầu tiên với Tuệ Nguyên, và với Ja Yang – nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, dịch giả với nhiều tác phẩm, văn bản Chăm cổ viết tay.

Lặng đi khi Kiều Maily diễn xướng thi phẩm “Chỉ còn lại sỏi đá” với bình gốm đựng nước, gợi lại tính nữ thiêng Chăm và những bản đồng dao, ca dao Chăm vẫn còn lưu truyền đến ngày nay. Khi Ja Yang chép bài đồng dao Ginaong (Giận hờn) bằng chữ Chăm xuống đất trong trình diễn hát ngâm Hari Ariya Gleng Anak. Talk với Tuệ Nguyên về hình thức hát ngâm Hari và tính khải ngộ trong thi ca dân gian Chăm.

Thức lại nghệ thuật diễn xướng thi ca Chăm ảnh 2

Tuệ Nguyên và Ja Yang dạy viết chữ cái Chăm

Đời sống vắng lặng tiếng hát Hari trên khắp nẻo đường, Hari như lặng lẽ nấp một bên, chậm rãi hay là đi ngược lại với sự phát triển của nhân loại. Đó chính là nội dung và những ngụ ý nghệ thuật mà các nghệ sĩ muốn gửi đến khán giả.

“... trong một thế giới mọi thứ đều tầm thường hóa

không ai còn tin những điều

phi thường

tình yêu thương sự hi sinh

nên tôi chỉ muốn khai báo vậy nhưng

tôi ít khi quan tâm đến tên họ, quê quán, dân tộc tôn giáo hay quốc gia

vì tôi lúc nào cũng có cảm giác một mình hoang mang về gốc nguồn và nơi ở

tôi cũng ít khi quan tâm đến tuổi tác theo thủ tục hành chính

vì lẽ tôi không đếm ngày sống của mình bao giờ…”

(Trích từ tập thơ Mi & Ngôn từ, 2011, được trình diễn trong “Cò cò, sao mày ốm nhom?”.

Những nghệ nhân hát rong sẽ lang thang du ca trên khắp nẻo làng Chăm, Hari Ariya cho mọi người cùng nghe, gửi theo làn gió đến những tâm hồn người đang thao thức kiếm tìm chân lý uyên nguyên của một kiếp người trần tục. Thời đại hôm nay dù ít còn nghe tiếng Hari vang khắp, nỉ non não nuột ngày nào, nhưng hồn cốt Chăm ấy vẫn không thể nào mất đi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

Tùng Dương đâu chỉ biết 'lên đồng'!

TPO - Cứ tưởng ấn định với phong cách “lên đồng” nhưng khi Tùng Dương chạm vào những ca khúc được giới trẻ hiện nay yêu thích, anh lập tức gây “bão”. Từng thành công lớn khi hát lại “Ngày chưa giông bão”, sắp tới giọng ca “Chiếc khăn piêu” sẽ tiếp tục chinh phục “Ai chung tình được mãi” ngay trên sân khấu Nhà hát Lớn (Hà Nội).
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ giới thiệu tập đầu tiên của bộ ba tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” về Hồ Chủ tịch. Ảnh: KỲ SƠN

Tiểu thuyết 'Nợ nước non': Thời niên thiếu bình dị, xúc động của Bác

TP - Nợ nước non là tập đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết lịch sử Nước non vạn dặm về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhận định, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã thành công khi viết về thời niên thiếu của Bác Hồ một cách chân thực, bình dị và xúc động.
Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.