Ngày 31/1, ghi nhận tại nhiều hệ thống siêu thị như Go!, Emart, Bách hóa Xanh… không ít các loại bia có thương hiệu đã không còn trên quầy kệ. Chị Thanh Hoa (ngụ quận Bình Tân) khi hỏi nhân viên bia Heineken tại siêu thị Go! An Lạc, người này cho biết đã hết hàng, qua Tết mới có lại. Một nhân viên khác giới thiệu các sản phẩm mới khác hiện còn hàng nhưng chị Hoa không chọn vì thương hiệu mới lạ, sợ người nhà uống không quen.
Bia Heineken và nhiều thương hiệu gần như "cháy" hàng tại siêu thị Tết |
Tại cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh), bia Heineken, Tiger cũng đã hết hàng từ vài ngày trước. Các dòng bia của Sabeco chỉ còn 333. Lý giải nguyên nhân đứt hàng bia Tết, một nhân viên cho hay, do giá bia bán trong siêu thị đang thấp hơn giá bán bên ngoài 10.000-25.000 đồng/thùng (tùy loại bia), cộng với quà đóng gói theo khuyến mãi bắt mắt nên được khách hàng ưa chuộng.
Hiện, giá bia Heineken tại siêu thị từ 415.000-425.000 đồng/thùng; Tiger 336.000-349.000 đồng/thùng; Sài Gòn Special từ 310.000 đồng/thùng, Sài Gòn Lager 245.000 đồng/thùng, Sài Gòn Export 250.000 đồng/thùng, Sài Gòn Chill 360.000 đồng/thùng, bia 333 có giá khoảng 255.000 đồng/thùng, bia Hà Nội có giá 195.000-425.000 đồng/thùng..
Các hãng bia cử nhân viên ra tận vỉa hè tiếp thị sản phẩm đến khách hàng |
Nhiều siêu thị áp dụng khuyến mãi mua 2 thùng bia hoặc 48 lon được nhận một hộp quà tặng là 4 chai bia sản xuất riêng (không bán lẻ trên thị trường), hoặc chọn quay số may mắn trúng thưởng trực tiếp. Mặc dù nhà sản xuất đã khống chế số lượng mua trong siêu thị để hạn chế tình trạng gom bia “săn” quà tặng nhưng tình trạng cháy hàng vẫn diễn ra.
Trong khi đó, tại nhiều đại lý, cửa hàng bia – nước giải khát tại TPHCM, các mặt hàng bia đều còn rất nhiều với đủ các thương hiệu. Anh Trọng Thịnh (ngụ TP Thủ Đức) cho biết: "Bia rất nhiều và dễ mua, khách mua bao nhiêu cũng có".
Các đại lý còn ê hề bia Tết nhưng vắng khách mua |
Tại cửa hàng trên đường Bàn Cờ (quận3), lượng người đến mua và lượng hàng được mua khá ít, mỗi khách chỉ mua khoảng một thùng hoặc. Nhân viên cũng liên tục chở bia đi giao nhưng mỗi lần giao chỉ 1-2 thùng. Chủ đại lý này cho biết, Tết năm ngoái khách mua lẻ 2-3 thùng là bình thường, nhưng năm nay hầu như không có. Chưa kể, do dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp không tổ chức tiệc tất niên, không mua để tặng đối tác nên sức mua bia, nước ngọt giảm khoảng 40% so với cùng kỳ Tết năm ngoái.