Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình về các dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; tuyến Metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng; điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và Dĩ An; tuyến vành đai 3 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương...
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát sơ đồ tuyến dự án cao tốc (ảnh: VGP). |
Bình Dương và TPHCM đang phối hợp triển khai các dự án giao thông kết nối, gồm: Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 3; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13.
Đối với đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa; về phía tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.
Bình Dương cũng phối hợp với tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật quy hoạch đảm bảo phù hợp, thông suốt các dự án giao thông kết nối hai địa phương như: Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT.747 - Bùi Hữu Nghĩa - ĐT.743a, hệ thống đường bộ kết nối giữa TP.Biên Hòa với TP.Dĩ An.
Đối với Dự án đường Vành đai 3 TPHCM, phía Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn. Hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập Đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 với quy mô mặt cắt ngang 74,5m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A).
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát các tuyến đường liên kết vùng tại Bình Dương |
Về tình hình triển khai các dự án đường sắt liên kết vùng, Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP.Dĩ An bằng nguồn vốn ODA.
Theo lộ trình, tuyến đường sắt ở giai đoạn 1 kéo dài 1,8km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM quản lý). Giai đoạn 2 và 3 kéo dài 25,2km từ thành phố Dĩ An về ga trung tâm thành phố mới Bình Dương. Ngoài ra, Bình Dương đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án.