Thu phí cần tính đến sức chịu đựng của dân

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM). Ảnh: Như Ý
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM). Ảnh: Như Ý
TP - "Với mức chi phí quá cao cho quản lý hành thu, khoản còn lại do người dân nộp để sử dụng với đúng mục đích không đáng bao nhiêu”, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp ngày 19/6.

Theo lời Bộ trưởng GTVT thì với quy định mới, các địa phương hoàn toàn có thể thu phí đường bộ với xe máy mức 0 đồng. Vậy đến nay bà đã nhận được văn bản mới này chưa?

Đó không phải văn bản mới mà là Thông tư 133, hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Đó là văn bản mới nhất, nhưng trong đó chỉ quy định mức trần chứ không có mức tối thiểu. Với quy định như vậy, địa phương sẽ không được thu vượt, nhưng được phép thu dưới mức trần. HĐND TPHCM đã quyết định dưới mức trần đó cho một số loại xe.

Thông tư mà Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng viện dẫn quy định mức phí tối đa, không đề cập mức tối thiểu, nhưng điều đó không có nghĩa là mức tối thiểu thì có thể thu 0 đồng. Nói đến mức thu, ai cũng hiểu phải thu theo mức nào đó trong khung.

Lý do gì để bà đưa ra kiến nghị bãi bỏ phí bảo trì đường bộ đối với xe máy khi Quốc hội thảo luận về Luật Phí, lệ phí?

Trong Luật Phí, lệ phí, Chính phủ có trình về loại phí này. Thực tiễn cho thấy rất khó thực hiện mà nguồn thu từ phí này lại không lớn. Tôi lấy ví dụ như ở TPHCM lớn thế, đông dân như thế, nhiều xe như thế, nhưng cũng chỉ thu được khoảng 100 tỷ đồng, nếu thu đủ. Trong khi đó bộ máy hành thu lại rất phức tạp. Người dân đặt vấn đề với bộ máy hành thu như vậy mình có quản lý được không? Tính minh bạch và công khai trong quản lý nguồn này ra sao cũng là cả vấn đề.

Mức chi phí quá cao cho quản lý hành thu, thì khoản còn lại do người dân nộp để sử dụng với đúng mục đích của nó không đáng bao nhiêu. Do vậy mới phải đặt ra vấn đề có nên thu khoản phí đó hay không?

Tôi nói với Bộ trưởng Đinh La Thăng là khi đặt ra phí đó thì phải nghĩ đến hiệu quả, tính đến việc chia sẻ của người dân khi kinh tế còn khó khăn. Khi thấy tính bất hợp lý, hiệu quả của việc đang làm không cao thì phải đề nghị Quốc hội xem xét, bãi bỏ.

Nhưng nguồn ngân sách còn đang gặp nhiều khó khăn, nhiều địa phương cũng muốn thu phí này để có kinh phí sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp, thưa bà?

Nguồn thu ở đâu cũng cần. TPHCM có nguồn thu cao nhưng không phải chỉ thu cho thành phố mà phải có trách nhiệm với ngân sách nhà nước. Vấn đề không phải là thấy có tiền thì không cần thu nữa. Cái tôi đề cập là chính sách để Luật Phí, lệ phí đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó cũng phải tính đến mức chịu đựng của người dân, rồi tính hiệu quả, hợp lý của chính sách để quyết định có nên thu phí đó hay không. Chúng ta không nên đặt vấn đề địa phương này cần thu hay không thu.

Tôi cũng đã kiến nghị cần đưa ra quy định thẩm quyền HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quyền quy định một số khoản phí, lệ phí cho phù hợp. Còn những gì áp dụng chung cho cả nước, phải tính toán thật kỹ và cần quy định ngay trong Luật Phí, lệ phí.

Cảm ơn bà.

MỚI - NÓNG