Thu hút vốn FDI: 'Ðại bàng' mở rộng tổ

0:00 / 0:00
0:00
Dự án LG Display có tới 4 lần tăng vốn đầu tư tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Dự án LG Display có tới 4 lần tăng vốn đầu tư tại Việt Nam. Ảnh minh họa
TP - Bất chấp tác động của dịch COVID-19, doanh nghiệp FDI ngày càng mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Số vốn FDI thực hiện - được xem là “tiền tươi thóc thật” trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng trong bối cảnh dòng vốn FDI trên thế giới chịu nhiều tác động.

Việt Nam đang thay đổi chiến lược thu hút FDI. Quan điểm tập trung vào dự án chất lượng, đến từ “đại bàng” FDI trên thế giới. Số vốn thực hiện 2 tháng đầu năm 2021 tăng lên là một trong những dấu hiệu tích cực. Cụ thể, số vốn FDI thực hiện ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn tiếp tục “rót vốn” mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới và dòng vốn FDI chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, cả nước có 115 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư. Quy mô vốn điều chỉnh tăng (từ 4,2 triệu USD/lượt trong 2 tháng năm 2020 lên gần 14 triệu USD/lượt trong 2 tháng năm 2021), làm tăng tổng vốn đầu tư điều chỉnh lên gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.

Đặc biệt, nhiều “đại bàng” FDI đã và đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm 2021. Tiêu biểu như, dự án LG Display tăng vốn thêm 750 triệu USD, lần thứ 4 điều chỉnh tăng vốn kể từ khi đầu tư tại Việt Nam. Đến nay, tổng vốn của LG Display đổ vào Hải Phòng đã lên tới 3,25 tỷ USD. Theo kế hoạch, ngay sau khi được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, LG Display sẽ nhanh chóng triển khai xây dựng, lắp đặt phần mở rộng và dự kiến đến tháng 5/2021 có thể bắt đầu đi vào sản xuất.

Sau dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các loại máy tính bảng, máy tính xách tay tại tỉnh Bắc Giang, Tập đoàn Foxconn vừa có chuyến công tác tại Thanh Hóa nhằm khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất thiết bị điện tử.

Nhà đầu tư đặt niềm tin vào môi trường Việt Nam

Theo khảo sát của Tổ chức Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) thực hiện và vừa công bố, Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư được doanh nghiệp Nhật Bản cân nhắc. Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời sẽ mở rộng kinh doanh trong năm 2021 là 46,8%. Trước đó, năm 2020, Chính phủ Nhật Bản công bố việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển chuỗi sản xuất hàng hoá sang Việt Nam.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tổng vốn FDI toàn cầu năm 2021 sẽ tăng trưởng lại về mức trước khi có dịch COVID-19. WB cũng đánh giá, một số công ty đa quốc gia đang dịch chuyển một phần các cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Các DN mới cũng đang quan tâm và mong muốn dịch chuyển sang một trong những nền kinh tế năng động nhất như Việt Nam.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho DN FDI, chiến lược đào tạo nhân lực của Việt Nam đang dần có sự thay đổi. Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) vừa tổ chức cuộc họp bàn để kết nối cơ sở đào tạo với nhu cầu lao động của doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là một trong những giải pháp để Việt Nam có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư.

“Chúng ta cần nâng cao năng lực về vốn, công nghệ, sản phẩm của DN nội địa Việt Nam để gia nhập vào chuỗi sản xuất của các DN FDI, từ đó góp phần gia tăng giá trị cho người Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài

Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đánh giá, thành công trong phòng chống dịch bệnh đã giúp Việt Nam sớm bắt đầu công cuộc phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh, các công ty liên tục điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu, sự ứng phó hiệu quả của Chính phủ đối với đại dịch sẽ càng nâng tầm vị thế của Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Đại diện AmCham bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam có phương án hỗ trợ các giám đốc điều hành và nhóm hỗ trợ kỹ thuật của các DN nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

“Chúng tôi hiểu rằng, an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng mong muốn Chính phủ có thể đưa ra những hướng dẫn, thủ tục đơn giản hơn cho các nhân viên bị mắc kẹt ở nước ngoài có thể nhanh chóng quay trở lại Việt Nam”, đại diện AmCham kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài đánh giá, việc DN FDI mở rộng sản xuất ở Việt Nam là tín hiệu đáng mừng. Ông Toàn đề xuất, cần phải nâng cao năng lực về vốn, công nghệ, sản phẩm của DN nội địa Việt Nam để gia nhập vào chuỗi sản xuất của các DN FDI. Từ đó góp phần gia tăng giá trị cho người Việt Nam.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Thanh khoản bùng nổ hơn 21.000 tỷ đồng, penny tiếp tục dậy sóng tím trần

Chứng khoán lập kỷ lục mới về thanh khoản

TPO - Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã vượt qua mốc thanh khoản “giới hạn” 14.000 tỷ đồng. Tâm lý  nghẽn lệnh ám ảnh  suốt 4 tháng qua cũng được giải toả khi hệ thống giao dịch HOSE mượt mà khớp lệnh. Kết phiên, giá trị giao dịch toàn sàn đạt hơn 21. 500 tỷ đồng.
Nhóm Gobig đang họp, báo cáo về chiến dịch tung sản phẩm

'Ma trận' thực phẩm thức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'?

TPO - Không chỉ quảng cáo và thổi phồng công dụng của các sản phẩm, nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco (tên ký hiệu nhóm GOBIG) còn bị đơn vị sản xuất tố giả mạo hồ sơ công bố sản phẩm. Nhóm công ty này còn hình thành một ma trận sản xuất, phân phối sản phẩm rất phức tạp nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.