Thứ dưới tấm vải bạt này có thể cứu được hải quân Nga, không cần phụ thuộc Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
UEC Rostec cung cấp M55R đến St.Petersburg. UEC ROSTEC
UEC Rostec cung cấp M55R đến St.Petersburg. UEC ROSTEC
TPO - Ngành công nghiệp Ukraine từng chế tạo động cơ điện CODAG (dầu diesel và khí kết hợp) cho các hạm đội hải quân Nga. Nhưng Kiev đã cắt nguồn cung cấp, một cách dễ hiểu, sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014. Kể từ đó, người Nga đã phải vật lộn để có được động cơ hàng hải CODAG lớn.

Hiện tại, động cơ M55R là thứ tốt nhất ngành công nghiệp của Nga có thể làm được — và nguồn cung còn hạn chế.

Hải quân Nga gặp sự cố liên quan đến các loại động cơ máy thủy. Họ đang giải quyết vấn đề này, nhưng tiến độ xem ra rất, rất chậm.

Vào đầu tháng 7, UEC Rostec - một nhà sản xuất động cơ ở Moscow - đã giao cho nhà máy đóng tàu Severnaya Verf ở St.Petersburg một động cơ hàng hải M55R lớn.

M55R, kết hợp tuabin khí, động cơ diesel và hộp số, là một trong hai chiếc động cơ được lắp đặt trên khinh hạm mới Đô đốc Isakov của hải quân Nga.

Việc trang bị máy thủy cho tàu chiến vốn là một vấn đề lớn đối với hạm đội Nga. Và đây là một bằng chứng nữa cho thấy, chậm nhưng chắc chắn, ngành công nghiệp Nga đang tự xây dựng chuyên môn và năng lực kỹ thuật để sản xuất động cơ kết hợp diesel-turbine khí cho các tàu chiến lớn.

Ngành công nghiệp Ukraine từng chế tạo động cơ điện CODAG cho các hạm đội hải quân Nga. Nhưng Kiev đã cắt nguồn cung cấp, một cách dễ hiểu, sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea từ tay Ukraine từ năm 2014.

Kể từ đó, người Nga đã phải vật lộn để có được động cơ hàng hải CODAG lớn. Hiện tại, M55R là thứ tốt nhất ngành công nghiệp của Nga có thể làm được — và nguồn cung còn hạn chế. Người Nga đã gặt hái nhiều thành tựu hơn khi sản xuất động cơ diesel, nhưng diesel không phải là nhiên liệu tốt nhất cho một tàu chiến tiền tuyến thường xuyên phải chạy nước rút.

Cho đến nay UEC Rostec đã cung cấp động cơ M55R cho hai trong số các khinh hạm lớp Đô đốc Gorshkov có lượng choán nước 5.400 tấn mới của hải quân Nga. Đô đốc Golovko, tàu đầu tiên được trang bị động cơ M55R vào năm 2018, được hạ thủy vào năm 2020. Đó là tàu chiến mới với động cơ do Nga sản xuất trong vòng 4 năm qua. Thông số đó đủ nói lên thực tế là nguồn cung động cơ M55R còn hạn chế như thế nào.

Xua nay, hệ thống động cơ máy thủy luôn là những thứ phức tạp. Những con tàu chiến lớn và phức tạp phải đối mặt với những điều kiện đôi khi rất tàn khốc. Biển động. Nhiệt độ cực đoan. Sự ăn mòn. Những thứ đó có ý nghĩa rõ ràng đối với hệ thống động lực của các con tàu.

Ngành công nghiệp phương Tây từ lâu đã tỏ ra xuất sắc trong việc chế tạo động cơ hàng hải, nhưng các lớp tàu chiến của phương Tây vẫn gặp phải các vấn đề về động cơ gây tê liệt. Lấy ví dụ, 17 tàu trong lớp tàu chiến đấu ven biển Freedom của Hải quân Mỹ gặp vấn đề về động cơ.

Lỗi thiết kế trong bộ nguồn CODAG của Freedom — cụ thể là bánh răng kết hợp do Đức sản xuất — đã khiến nhiều tàu gặp sự cố trên biển, phải cắt ngắn đợt triển khai và buộc Hải quân Mỹ phải yêu cầu quốc hội cho phép ngừng hoạt động lớp tàu sớm hàng thập kỷ.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp Nga phải mất gần một thập kỷ để tự sản xuất động cơ CODAG. Và cũng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu M55R có những sai sót tiềm ẩn.

MỚI - NÓNG