Thời hạn bảo hành ô tô ở Việt Nam ngày càng tăng

TPO - Thay vì 3 năm theo quy định tối thiểu, nhiều hãng xe tại Việt Nam đang áp dụng thời hạn bảo hành lên tới 5 năm hoặc nhiều hơn như một phương pháp để thu hút khách hàng.

Ngoài việc cung cấp đa dạng sản phẩm với giá bán hấp dẫn, dịch vụ hậu mãi tốt cũng là một yếu tố giúp các hãng xe thu hút khách hàng. Trong số đó, chính sách bảo hành được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người tiêu dùng quan tâm khi mua ô tô mới.

Khoảng 5 năm trước, phần lớn các hãng xe đều áp dụng thời gian bảo hành tối đa 3 năm hoặc 100.000 km, tùy theo điều kiện nào đến trước. Đây là mức tối thiểu được quy định theo Nghị định 116 của Chính phủ.

Nhiều hãng ô tô đã chủ động nâng thời gian bảo hành lên 5 năm để tăng sức hút của sản phẩm đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên ở thời điểm năm 2024, nhiều hãng ô tô trong nước đã tăng thời hạn bảo hành đối với các mẫu ô tô mới từ 3 năm lên thành 5 năm. Thậm chí có một số hãng còn áp dụng chính sách bảo hành 7 hoặc 10 năm.

Nổi bật trong số này có VinFast với chính sách bảo hành 7 năm hoặc 160.000 km cho các dòng xe điện VF 5, VF 6. Thời gian bảo hành tương tự được áp dụng với dòng xe mới nhất của hãng là VF 3 nhưng số km rút xuống còn 150.000.

VinFast là một trong những hãng xe có thời hạn bảo hành ô tô dài nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, những mẫu xe điện còn lại gồm VF e34, VF 7, VF 8, VF 9 cùng các dòng xe xăng đã ngừng bán đều được bảo hành 10 năm hoặc 200.000 km tuỳ thuộc vào điều kiện nào đến trước. Chính sách bảo hành trên áp dụng cho người dùng mua xe cá nhân trong khi khách hàng mua xe sử dụng cho mục đích thương mại sẽ được bảo hành từ 3-5 năm hoặc 80.000-100.000km.

Một số hãng xe mới vào Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng đến chính sách bảo hành nhằm chinh phục lòng tin từ khách hàng. Mới đây, thương hiệu Omoda đến từ Trung Quốc đã ra mắt mẫu SUV C5 đi kèm chế độ bảo hành 7 năm hoặc 1.000.000 km, và bảo hành động cơ lên tới 10 năm hoặc 1.000.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Omoda C5.

Trước Omoda, một hãng xe Trung Quốc khác là Lynk & Co cũng đưa ra chính sách bảo hành dài hạn để thu hút khách hàng. Theo đó, hãng này áp dụng bảo hành tối đa 5 năm hoặc 150.000km đối với nhóm khách hàng mua xe không đăng ký kinh doanh.

Không chỉ các hãng mới, ngay cả những thương hiệu lâu năm tại Việt Nam cũng đã và đang có những thay đổi trong chính sách bảo hành để phù hợp với xu hướng hiện nay.

Từ năm 2021, TC Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam đã áp dụng gia hạn bảo hành từ 3 năm lên 5 năm đối với các dòng xe Grand i10, Accent, Elantra, Kona, Tucson, Santa Fe, Creta và Stargazer.

Với Toyota, hãng này tuy vẫn duy trì chính sách bảo hành 3 năm/100.000 km tiêu chuẩn cho toàn bộ dòng sản phẩm nhưng có chính sách riêng cho xe hybrid.

Toyota có chính sách bảo hành riêng đối với các dòng xe hybrid như Corolla Cross, Yaris Cross hay Camry.

Theo đó, xe hybrid của Toyota tại Việt Nam được bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước. Với riêng pin, bộ phận quan trọng bậc nhất trên một mẫu xe hybrid, mức áp dụng bảo hành là 7 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Một hãng xe Nhật khác là Honda cũng có chính sách tương tự. Cụ thể, hãng này áp dụng bảo hành 5 năm hoặc 130.000 km đối với phụ tùng thuộc hệ thống hybrid, với điều kiện khách hàng thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo từ nhà sản xuất tổng 5 năm sử dụng.

Bên cạnh các thương hiệu xe phổ thông, nhiều hãng xe sang cũng áp dụng kéo dài thời gian bảo hành từ tiêu chuẩn 3 năm lên 5 năm hoặc nhiều hơn. Cụ thể, BMW có chế độ bảo hành 5 năm không giới hạn km, trong khi đó Mercedes-Benz và Porsche cung cấp gói bảo hành mở rộng tính thêm phí dành cho khách hàng có nhu cầu.