Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai

Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai
TP - Phim chuyển thể từ tác phẩm "Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai" của đạo diễn Peter Webber với sự tham gia của hai minh tinh Scarlett Johansson (Griet) và Colin Firth từng giành được ba đề cử giải Oscar 2004.
Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai ảnh 1

Nay nguyên bản cuốn sách mới đến với bạn đọc Việt Nam.

Cuốn tiểu thuyết được khơi nguồn từ bức tranh cùng tên của danh hoạ người Hà Lan Vermeer là câu chuyện lãng mạn, thấm thía và ám ảnh về mối tình giữa cô hầu gái với người hoạ sỹ tài danh, thành Delft, thế kỷ 17.

Bởi một tai nạn xảy đến với cha, gánh nặng dồn lên đôi vai nhỏ bé của Griet, cô thiếu nữ mười sáu tuổi trở thành hầu gái cho gia đình hoạ sỹ Vermeer.

Ngay khi đặt chân đến ngôi nhà xa lạ, Griet nghĩ nàng biết vị trí của mình: việc nhà, giặt giũ, trông nom sáu đứa trẻ và dọn dẹp xưởng hoạ cho ông chủ, căn phòng mà ngay cả bà vợ uy quyền của Vermeer cũng hiếm khi được bước chân vào.

Cảm nhận tinh tế của cô hầu gái về màu sắc, ánh sáng, độ chính xác của khoảng cách, vị trí cũng như cách bài trí đồ vật khiến nhà danh hoạ vốn đơn độc trong thế giới của riêng mình đã rung động.

Rồi khi nàng đã trở thành một phần cuộc của ông, sự gần gũi tăng dần giữa họ đã gây ra những căng thẳng, dối lừa trong cái gia đình vốn ngăn nắp đó, thậm chí xao động cả thị trấn, khi câu chuyện lan ra ngoài...

Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai cho người đọc ấn tượng về sự quyện hoà giữa những “đam mê, phẫn nộ và thấu suốt trong một cuốn sách đẹp đẽ và man dại” .

Môt buổi sáng, nữ văn sĩ Tracy Chevalier đang nằm trên giường và lo lắng về cuốn sách tiếp theo, bà chợt thấy hoạ phẩm Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai của Vermeer - một trong những hoạ sỹ bà yêu thích, được treo trong phòng ngủ.

Khuôn mặt cô gái khiến Tracy đặc biệt ấn tượng và nảy sinh câu hỏi chuyện gì đã xảy ra giữa Vermeer và cô gái khiến ông hoạ nên khuôn mặt cô như vậy.

Và một trong những cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất của bà đã được khơi nguồn từ câu hỏi ấy. Còn Vermeer: Johannes Vermeer (1632 - 1675) là hoạ sỹ người Hà Lan theo trường phái Baroque, nổi tiếng với những hoạ phẩm diễn tả cảnh sinh hoạt thường nhật.

Cả cuộc đời, ông chỉ để lại 36 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất chính là Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai - được ví như  Mona Lisa Bắc Âu.

Dịch giả: Đặng Tuyết Anh. Cty Nhã Nam và NXB Văn học ấn hành. Sách có bán tại hệ thống Nhà sách Tiền Phong toàn quốc. 

MỚI - NÓNG
Hình ảnh đăng trên Báo điện tử VOV.
Báo điện tử VOV tiếp tục bị tấn công
TPO - “Hôm qua (13/6), khi báo bị tấn công, chúng tôi đã lập tức liên hệ, làm việc với Bộ Công an đề nghị vào cuộc xác minh điều tra, lãm rõ. Tuy nhiên đến nay, các đối tượng vẫn tiếp tục tấn công báo điện tử VOV" - ông Ngô Thiệu Phong, Tổng Biên tập Báo điện tử VOV cho biết.
TPHCM chưa thể chốt lịch thi lớp 10 vì giãn cách xã hội thêm hai tuần
TPHCM huỷ đề thi lớp 10 vì giãn cách xã hội thêm hai tuần
TPO - Theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi vào lớp 10 sẽ tổ chức vào hai ngày 2 và 3/6 nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở GD&ĐT đã quyết định tạm hoãn theo chỉ đạo của UBND TPHCM và dự kiến tổ chức trước 25/6. Tuy nhiên, kế hoạch này có thể phải thay đổi bởi TPHCM lại tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần nữa.

Có thể bạn quan tâm

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.