TPO - Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023, doanh thu 5 sàn thương mại điện lớn nhất đạt hơn 230.000 tỷ đồng, tăng tới hơn 53% so với cùng kỳ. Livestream (phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng.
TPO - Nửa cuối năm 2023, nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đáp ứng nhu cầu mở mới, mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ. Điển hình như Tập đoàn Aeon đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội.
Hình ảnh những ông, bà chủ tạp hóa ngồi lướt smartphone, so sánh hàng nghìn mặt hàng, đặt mua sỉ không còn lạ lẫm. Hơn 80.000 tiểu thương đã “lên đời” công nghệ cửa hàng tạp hóa của mình qua nền tảng VinShop, nhập hàng nhanh chóng chỉ với “1 chạm”giữa bối cảnh khó khăn nguồn hàng vì dịch bệnh đã trở thành một điểm sáng của ngành bán lẻ năm qua.
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang sôi động trở lại, bán hàng đa kênh trở thành “cửa sống” của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, kinh doanh tại TTTM “all in one” đã vươn lên khẳng định ưu thế khi khẳng định tính an toàn, an tâm cho khách hàng, đồng thời chú trọng nâng cao trải nghiệm kết hợp với các chương trình marketing hấp dẫn, trở thành xu hướng của bán lẻ hiện đại thời “hậu Covid - 19”.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường bán lẻ đang chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của hiệu ứng lò xo, chứng kiến sức bật mạnh mẽ của cả cung và cầu sau một thời gian dài chịu lực “nén” lớn vì Covid.
Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù đối đầu với sự trở lại của dịch Covid-19. Tỷ lệ “footfall” tại các trung tâm thương mại đạt tới 90% so với năm 2020 nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây chính là bước đà đầu tiên trên cuộc đua phục hồi thị trường bán lẻ trong năm 2021.
TP - Nhiều doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối lớn, trong đó có Petrolimex và PV Oil, tuyên bố sẵn sàng bước vào cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ với các đại gia bán lẻ lớn nhất hiện nay. Tổng số tiền đầu tư được các đại gia xăng dầu rót vào cuộc đua lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
TP - “Giật mình” khi thấy các thương hiệu, siêu thị lớn trong nước đều do người nước ngoài thôn tính, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho rằng, một đất nước có tới gần 100 triệu dân, thị trường rất lớn nên khâu bán lẻ phải hết sức chú ý. Điều quan trọng là làm sao người Việt Nam phải chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, nếu để người nước ngoài vào phải có điều kiện.
TPO - Cục An toàn thông tin cho biết, việc diễn đàn r***.com đăng nhiều thông tin được cho là dữ liệu khách hàng của TGDĐ, FPT Shop đã khiến thị trường bán lẻ ở VN bị ảnh hưởng. Đơn vị này đang tiếp tục quá trình kiểm tra, hỗ trợ các doanh nghiệp đồng thời khuyến cáo người dân không tải các tập tin không rõ nguồn gốc.
TP - Dẫu biết mua bán, sáp nhập vốn là lẽ thường trong kinh doanh nhưng việc cả trăm nghìn tỷ đồng đã được các DN Thái dồn dập rót để sở hữu các doanh nghiệp đầu tàu về sản xuất trong nhiều lĩnh vực và phân phối, bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây lại khiến không ít doanh nghiệp và chuyên gia cảm thấy lo.
TP - Phân tích về những nguy cơ xảy ra với thị trường bán lẻ Việt khi các hệ thống phân phối lớn nhất trong nhiều lĩnh vực đã nằm trong tay người Thái, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: Người Thái đổ tiền vào sở hữu các kênh sản xuất, phân phối của Việt Nam vì nhận thấy đây là thị trường mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài khổng lồ.
TP - Hàng loạt thương vụ rót vốn khủng của nhiều ông chủ các tập đoàn lớn nhất Thái Lan vào các doanh nghiệp (DN) Việt thời gian gần đây cho thấy hệ thống phân phối quy mô lớn của Việt Nam có nguy cơ rơi vào tay các DN Thái Lan. Chuyên gia cảnh báo, DN trong nước sẽ khó phát triển khi bị khống chế kênh phân phối.
TP - Trong năm 2017, thị trường bán lẻ Việt Nam đã trở lại vị trí thứ sáu trong số 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất. Cùng với đó là sự mở rộng ngày càng mạnh mẽ của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ và chú trọng đầu tư công nghệ.
TP - Một cuộc “đại chiến” mới được các chuyên gia dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi các nhà bán lẻ trong và ngoài nước phải đẩy nhanh chiến lược nhằm bảo vệ “cứ địa” đã chiếm lĩnh trước sự xâm lấn tiềm tàng của tân binh 7 Eleven đến từ Nhật Bản.
TP - Ngày 13/11, tại cuộc giao lưu “Thị trường bán lẻ Việt Nam - Cơ hội và thách thức”, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp (DN) bày tỏ lo ngại, sự đổ bộ rầm rộ của các “ông lớn” bán lẻ thế giới khi thị trường bán lẻ Việt Nam mở cửa hoàn toàn vào năm 2015 sẽ khiến thị phần của DN nội càng teo tóp.
Với sức hấp dẫn của một thị trường đông dân, nhiều đại gia bán lẻ quốc tế lên kế hoạch mở chuỗi siêu thị tại Việt Nam. Một số nhà kinh doanh bất động sản, ngân hàng trong nước cũng quyết định 'rẽ ngang' sang lĩnh vực này.
Trong báo cáo mới nhất về thị trường bán lẻ của Việt Nam, trang mạng Research and Markets khẳng định, Việt Nam là một trong năm thị trường bán lẻ sinh nhiều lời nhất trên thế giới.