Thi THPT quốc gia: Bộ GD&ĐT sẽ chấm tập trung?

Ông Mai Văn Trinh
Ông Mai Văn Trinh
TPO - Bộ GD&ĐT vừa tổ  chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kỳ thi năm 2019. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT đã trao đổi xung quanh nội dung cuộc họp này.

Ông Mai Văn Trinh cho hay, trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, các đại biểu dự họp đồng tình cao một số đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia  2018. Trước hết, khẳng định các địa phương đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị có trách nhiệm cao để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất có thể. Công tác phối hợp nhìn chung thuận lợi, hiệu quả hơn các năm trước đây. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cơ bản đáp ứng được mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.

Những kết quả đạt được của Kỳ thi là quan trọng, cần được ghi nhận. Tuy nhiên, tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.

Ông có thể cho biết, Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT đã thống nhất những điểm nào sẽ được điều chỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm sau?

Ông Mai Văn Trinh: Tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020, tất nhiên là kèm theo điều chỉnh về kĩ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để làm sao kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn. Cụ thể, có đề xuất một số phương hướng cho năm 2019 và năm 2020 như sau:

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia Kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong Kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của Kỳ thi THPTQG.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi; nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của Kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

Việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và đã từng xảy ra câu chuyện 11 tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long bắt tay nhau trong điều chỉnh kết quả chấm thi. Có ý kiến cho rằng, có lẽ nên để Bộ GD&ĐT tổ chức chấm thi tập trung ngay tại Bộ. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Đúng là những năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi của những năm trước khác giờ nhiều. Nay chúng ta có thuận lợi về công nghệ. Với những giải pháp công nghệ, đặc biệt là CNTT và các giải pháp kèm theo nữa, thì giả sử vẫn là chấm chéo nhưng có thể cách thức tổ chức cụ thể sẽ khác. Chúng tôi sẽ cân nhắc một cách thận trọng.

Và chắc chắn những bài học kinh nghiệm, những gì diễn ra trong quá khứ sẽ được cân nhắc cụ thể để làm sao kế thừa, chắt lọc những tinh hoa, thuận lợi, nhưng phải áp dụng cụ thể với điều kiện hiện nay. Đặc biệt là tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm việc chấm thi khách quan. Làm sao người ta muốn gian lận cũng không gian lận được, hoặc nếu giả sử gian lận thì chắc chắn sẽ được phát hiện.

Vậy bao giờ chúng ta có thể chốt phương án tổ chức coi thi, chấm thi cuối cùng cho kỳ thi năm sau?

Cuộc họp sáng nay đã bàn kỹ vấn đề này. Chúng tôi có lời nhắn đến các học sinh lớp 12 năm nay: Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Những điều chỉnh nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi. Nên các em yên tâm học tập.

Chúng tôi sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các Sở GD&ĐT chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm, thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Ảnh: Như Ý

Tuyển sinh 2022: Nhóm ngành 'nóng' có nhiều biến động

TP - Năm 2022, nhóm ngành Sức khỏe, Y dược giữ ổn định các phương thức xét tuyển như năm trước. Nhưng những ngành nóng như Kinh tế, Công nghệ thông tin ở các trường top trên thì sẽ có những biến động, vì phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn lợi thế.
Lão nông 74 tuổi ấp ủ lấy bằng tiến sĩ

Lão nông 74 tuổi ấp ủ lấy bằng tiến sĩ

TP - Vào năm 2017, lão nông Lương Tuyển (SN 1947, ở thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, TX. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) tốt nghiệp Thạc sĩ Luật Dân sự trường Đại học Luật TPHCM khi đã bước sang tuổi 70. Đến nay, ông vẫn ấp ủ ước mơ học lên Tiến sĩ dù đã 74 tuổi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tránh coi trường chuyên là nơi để có huân huy chương, thành tích

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tránh coi trường chuyên là nơi để có huân huy chương, thành tích

TPO - Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” sáng 21/1, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, tránh quan điểm coi trường chuyên là để có huân huy chương, chạy theo ứng thí, thành tích… Câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường này.