Thí sinh Việt vật lộn với tiếng Việt

Y K’roc chinh phục BGK bằng “Sài Gòn cà phê sữa đá”. Ảnh: Thu Cúc
Y K’roc chinh phục BGK bằng “Sài Gòn cà phê sữa đá”. Ảnh: Thu Cúc
TP - Những tưởng tài năng ca hát đang cạn kiệt vì liên tục bị các cuộc thi hát truyền hình vơ vét, nhưng Ngôi sao Việt vẫn thu hút khá nhiều thí sinh đáng chú ý- không chỉ vì tài năng trình diễn mà còn vì khả năng hát tiếng nước ngoài tốt hơn tiếng mẹ đẻ.

Để gây ấn tượng với khán giả ngay từ đầu, Ngôi sao Việt chọn tiết mục của cô bé 13 tuổi Nguyễn Thảo Linh (Hà Nội) để mở hàng. Linh chơi guitar và hát Radioactive rất thuần thục. Từ trang phục đến phong cách trình diễn, trông Linh chẳng khác gì một cô bé người Á đang sống ở Mỹ. 

Thí sinh Việt vật lộn với tiếng Việt ảnh 1

Y K’roc chinh phục BGK bằng “Sài Gòn cà phê sữa đá”. Ảnh: Thu Cúc

Thảo Linh vào vòng trong với sự khen ngợi nồng nhiệt của cả BGK nhưng e rằng cô không phải là hình mẫu mà Ngôi sao Việt đang tìm kiếm. Có lẽ quán quân Ngôi sao Việt sẽ phải là một nhân vật cùng lúc có sự gợi cảm từ cả giọng hát, hình thể và vũ đạo theo đúng tiêu chuẩn K-pop.

Nếu một số chương trình thi hát truyền hình khác tạo cảm giác tài năng ngày càng khan hiếm thì có vẻ như Ngôi sao Việt đang chứng minh điều ngược lại. 

Rất có thể vì các chương trình kia chưa tạo điều kiện cho các tài năng theo mô hình Hàn Quốc thể hiện. Mà đây lại là xu hướng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Ngay sau Thảo Linh là 4 cô gái mà thanh sắc nói chung cũng thuộc dạng đủ để ra nghề luôn. Nhưng phần hát bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh của cô vẫn chưa làm hài lòng hoàn toàn BGK. 

Trong lúc các cô gái thể hiện vũ đạo, giám khảo Mario của Hàn Quốc cứ cúi mặt, cười ý nhị. Không biết có phải trang phục và vũ đạo của các cô hơi gợi cảm theo kiểu quán bar?! Trong khi đó, giám khảo John Huy Trần còn bày cách cho động tác “bật ngực” của các cô trở nên sexy hơn!

Nếu các thí sinh trẻ và hừng hực sức sống thì đội ngũ giám khảo hơi ỉu. Phương Thanh tỏ ra biết thông cảm với thí sinh, song chị nói với tiết tấu chậm, bị đều đều, đôi khi lặp lại ý của giám khảo khác. Tuy nhiên chị vẫn là giám khảo nói tiếng Việt tốt nhất.

Một điều thú vị là trong khi thí sinh bị phê bình về khả năng hát tiếng Việt thì chính giám khảo John Huy Trần lại nói tiếng Việt khá ngắc ngứ. 

Tất nhiên anh hoàn toàn được thông cảm vì là Việt kiều, nhưng khả năng sử dụng tiếng Việt của anh chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự sinh động của các phần nhận xét. Sẽ hợp lý hơn nếu thay biên đạo múa bằng một ca sĩ mạnh về vũ đạo?! Dù sao đây cũng là cuộc thi hát.

Giám khảo Mario khuyên Y K’rok nên ra nghề với phong cách nghệ sĩ mà anh đã có, vì e rằng anh không phù hợp với cuộc thi này, song cũng không ngần ngại trao vé đi tiếp cho thí sinh đến từ Đắk Nông.

Có lẽ Mario không biết rằng showbiz Việt hầu như chỉ có một dòng nhạc với các mô hình na ná nhau. Và muốn nổi tiếng nhanh, chỉ có cách xuất hiện trên truyền hình thật nhiều. Y K’rok với chất giọng thô khàn thi cuộc này là lần thứ ba mà vẫn lận đận chưa thành tên tuổi.

Số lên sóng đầu tiên giới thiệu một thí sinh Hà Nội ngọng “l”, “n” và một nữ du học sinh hát tiếng Việt y như người nước ngoài. Du học để học được nhiều hay ho từ bên ngoài nhưng lại quên giữ bản sắc! 

Có lẽ đây không phải trường hợp cá biệt vì chính giám khảo Mario cũng phải lên tiếng chê các thí sinh nhà ta hát tiếng Việt kém. Một điều chắc chắn là các thí sinh này dù có phát âm tiếng Hàn khá hơn tiếng Việt thì cũng còn lâu mới bằng người bản xứ. Hàn Quốc có lẽ cũng chưa thiếu tài năng đến mức cần phải nhập khẩu thí sinh Ngôi sao Việt. 

Hình như tâm lý người Việt lúc nào cũng nghĩ tới việc “chinh phục” nước ngoài, thể hiện ta đây chẳng kém gì nước ngoài. Nhưng chết nỗi lại thể hiện bằng chính sở trường của người nước ngoài

MỚI - NÓNG