Thi công chậm tiến độ, nguy cơ hồ thuỷ lợi hàng trăm tỷ vỡ đập bị xóa sổ

0:00 / 0:00
0:00
Dự án thuỷ lợi hồ chưa nước Ia Rtô đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Dự án thuỷ lợi hồ chưa nước Ia Rtô đến nay vẫn chưa hoàn thành.
TPO - Dự án thuỷ lợi hồ chứa Ia Rtô (thị xã Ayun Pa, Gia Lai) có tổng mức khoảng 200 tỷ đồng đang gặp nhiều vướng mắc, dự báo nếu không được tháo gỡ, nguy cơ vỡ thân đập chính rất cao trong mùa mưa (do đợt mưa lũ tới vào khoảng tháng 8/2021).

Trước việc Dự án thuỷ lợi hồ chứa nước Ia Rtô chậm tiến độ nhiều tháng (do nhiều sai phạm của chủ đầu tư, các đơn vị tham gia), theo ông Bùi Đức Mừng- Chỉ huy trưởng công trình Dự án thuỷ lợi hồ chứa Ia Rtô, sẽ khó vượt qua được mùa mưa lũ tới từ khoảng tháng 8/2021, nguy cơ vỡ thân đập chính rất cao.

Ông Mừng cho rằng, vướng mắc đầu tiên do thay đổi phương án thi công làm phát sinh chi phí; tiếp đến là thiếu đất đắp (bởi khi thi công mới phát hiện mỏ đất đắp không đảm bảo chất lượng).

Trong khi đó, theo ông Phạm Xuân Điệp- Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ những khó khăn trước mắt (nhất là việc thiếu đất đắp từ phía chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ).

Trước đó, đầu năm 2021, Sở NN&PTNT Gia Lai có văn bản xử lý những vướng mắc tại dự án thuỷ lợi hồ chứa nước Ia Rtô với tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án này được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt tại quyết định số 960 (ngày 27/10/2017) với nhiệm vụ cấp nước cho 600 ha cây trồng và hàng chục nghìn người dân thị xã Ayun Pa; tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng (vốn trung ương 180 tỷ đồng), dự kiến làm từ năm 2017 đến 2020. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý các công trình NN&PTNT tỉnh Gia Lai, đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn Trường Đại học Thuỷ lợi.

Tuy nhiên, dự án trên đến thời điểm này vẫn đang thi công, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Trước tình trạng này, Sở NN&PTNT Gia Lai có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xử lý trách nhiệm đối với chủ đầu tư, các đơn vị tham gia thực hiện dự án trên.

Những sai phạm đã được Sở NN&PTNT Gia Lai chỉ rõ, như: Chủ đầu tư đã vượt thẩm quyền khi thực hiện một số việc như xử lý thấm nền đập, bổ sung biện pháp dẫn dòng trong mùa lũ năm 2020, các khối lượng phát sinh trong quá trình thi công (đào phá móng tràn, vai tràn, móng cống); chủ đầu tư không hợp tác với Sở NN&PTNT, cùng các sở ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, gây ách tắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát đánh giá địa chất nền đập, xác định trữ lượng và chỉ tiêu cơ lý của mỏ vật liệu đất đắp không phù hợp, dẫn đến thiếu đất trong quá trình thi công…

Trong khi đó, sáng nay 5/3, ông Vũ Ngọc An- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Gia Lai cho biết, hiện chưa có kết quả xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị liên quan đến sai phạm trong dự án trên.

kinh
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp camera trước 1/7 Ảnh: Anh Trọng

Lắp camera trên xe kinh doanh để làm gì?

TP - Chưa đưa ra quy chuẩn, dữ liệu thu được chưa biết truyền về đâu…, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Sở GTVT tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt camera ghi hình trên xe khách, xe tải, hoàn thành trước 1/7. Do lo ngại chi phí tốn kém nhưng sau đó lại để “tê liệt” như thiết bị giám sát hành trình (GPS), các hiệp hội vận tải đã có ý kiến về việc này.
Hành tím Vĩnh Châu hiện đang tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ được.

Vì sao giá hành tím ở Sóc Trăng ‘thất thủ’?

TPO - “Hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg, trong khi đó, hành ở Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000đ/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các doanh nghiệp không dám mua hành của Vĩnh Châu”, ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nói.