Theo Hãng tin quân sự DefenseNews, việc cắt giảm trên là một phần trong chính sách tiết giảm chi tiêu quốc phòng của Mỹ trong các năm tài khóa từ 2014 đến 2020.
Tàu chiến LCS của Austal có thiết kế dạng ba thân, chiều dài 127,4 m, lượng giãn nước 2.780 tấn, tốc độ đến 44 hải lý/h, dự trữ hành trình gần 4.400 hải lý. Còn LCS của Lockheed Martin là tàu một thân bằng thép, có chiều dài 115 m và lượng giãn nước 3.000 tấn, tốc độ đến 47 hải lý/h và cự ly hành trình 3.600 hải lý.
Cả hai loại tàu của dự án LCS đều được trang bị pháo 57 mm, súng máy 12,7 mm, pháo 30 mm và các loại tên lửa.
Được biết, việc thảo luận số lượng tàu mua sắm hiện đang được tiến hành trong khuôn khổ chuẩn bị dự luật ngân sách tài khóa 2015 dự kiến trình Quốc hội Mỹ xem xét vào tháng 2/2014.
Tuy nhiên, Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ cho biết không tán thành dự kiến cắt giảm này, nhưng “nếu điều đó là không tránh khỏi thì đơn đặt hàng không được giảm xuống dưới con số 32 tàu”, DefenseNews dẫn nguồn tin chi biết.
Nếu đề xuất được Quốc hội Mỹ thông qua, hợp đồng mua tàu LCS sẽ được ký trong tài khóa 2015 (bắt đầu vào ngày 1/10/2014).
Năm 2010, Hải quân Mỹ đã mở đấu thầu mua tàu chiến ven bờ kiểu mới có sự tham gia của các công ty Lockheed Martin và Austal USA. Sau khi kết thúc thầu, quân đội Mỹ đã không thể chọn hãng thắng thầu nên đã quyết định đặt hàng cả hai hãng này đóng tàu cho họ.
Đến nay, Hải quân Mỹ đã nhận được 4 tàu chiến mới. Với Lockheed Martin và Austal USA đã ký các hợp đồng mua thêm 20 tàu LCS nữa, mỗi công ty 10 tàu.
An Huy
theo DefenseNews