Thao trường “Binh chủng thép”

Lính tăng trên thao trường. Ảnh: M.Lan
Lính tăng trên thao trường. Ảnh: M.Lan
TP - Được mệnh danh là Binh chủng thép, chiến sĩ Trung đoàn xe tăng 409 (Quân khu 1) ngày đêm rèn luyện trên thao trường rộng tới 5 km.

> Doanh nghiệp không được tự tổ chức học kỳ quân đội

Trung tá Hoàng Kim Tạo, Trung đoàn trưởng, cho biết nhờ chú trọng đột phá vào công tác huấn luyện, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp...nên kết quả huấn luyện thường xuyên đạt khá giỏi.

Tại thao trường huấn luyện thể lực, cán bộ, chiến sĩ đang tiến hành kiểm tra nội dung bơi 100m tự do. Dưới cái nắng gắt đầu hè, những người lính tăng đang “khoe” cơ thể cường tráng, lực lưỡng, sau khi nghe hiệu lệnh, họ như những chú cá kình trên sông nước, sải cánh tay lướt trên mặt nước băng băng hòa trong tiếng reo hò cổ vũ của đồng đội.

Trung úy CN Đào Viết Chế (34 tuổi, lái xe tăng thiết giáp, Đại đội 5, Phân đội 2) chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng rèn luyện thể lực để có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện trong môi trường nhiệt độ cao”.

Rèn thể lực tại hồ bơi Ảnh: M.Lan
Rèn thể lực tại hồ bơi.  Ảnh: M.Lan.

Rời thao trường huấn luyện thể lực, chúng tôi đi trên con đường đất đỏ ra thao trường tăng thiết giáp. Từ xa, chúng tôi đã nghe tiếng gầm rú, tiếng bánh xích nghiến xuống mặt đường đá sỏi làm rung chuyển vùng trời vốn rất yên tĩnh này.

Đến thao trường, dường như đất dưới chân chúng tôi rung bần bật bởi sự di chuyển dũng mãnh của những chiếc xe tăng.

Trung tá Lê Tuấn, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, cho biết: “Hôm nay kiểm tra thực hành lái xe tăng bài lái 5 – 1 ban ngày. Đây là thao trường chuyên ngành đặc chủng với chiều rộng chừng 5km để có thể bố trí được các bài huấn luyện thực hành chuyên ngành, sát thực tế”.

Đại úy Trần Văn Long (Đại đội 9, Phân đội 3, lái kíp xe số 961), tiết lộ: “Mỗi bài lái phải vượt qua 7 bãi vật cản như bãi mìn, bãi đánh phá, hào chống tăng, cầu vệt, dừng và khởi hành xe trên dốc, hạn chế thẳng xuống dốc, tránh cọc giữa xuống dốc. Muốn qua được các vật cản, đòi hỏi người lái không những bình tĩnh, mà còn phải khéo léo xử lý tốc độ, bảo đảm yêu cầu, kỹ thuật”.

Trong xe tăng nhiệt độ trung bình trên 40 độ nên ai cũng mồ hôi nhễ nhại, mặt đỏ bừng vì thế các chiến sĩ đều phải rèn thể lực thật tốt, để có mình đồng, da sắt đủ chống lại sức nóng trong “bụng” xe.

Như Lan
HT: 2NA-105 Đồng Hỷ - Thái Nguyên

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG