> TNGT tăng, cách chức chủ tịch tỉnh, tại sao không?
Ông Thăng cũng cho biết, lượng vốn đầu tư cho ngành giao thông rất lớn, không chỉ từ trung ương, mà còn vốn từ các địa phương, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng. Ngoài ra, ngành GTVT cũng quản lý nhiều lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng, cụ thể như hệ thống trạm thu phí, trạm cân, đăng kiểm phương tiện, sát hạch cấp giấy phép lái xe…
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông cũng cho rằng, cần sớm xây dựng quy chế trách nhiệm, vai trò người đứng đầu. “Năm qua chúng ta đã thanh tra nhiều, nhưng chất lượng, tiến độ công trình còn nhiều vấn đề, đi đâu dân cũng kêu”, ông Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng cũng thẳng thắn: “Tôi đã nói nhiều lần, những công trình chất lượng tồi như vậy mà chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu, giám sát, lãnh đạo bộ từ bộ trưởng đến thứ trưởng, các cơ quan quản lý chuyên ngành chả thấy ai chịu trách nhiệm, vẫn thấy bình chân như vại”.
Ngay trong hội nghị, Bộ trưởng GTVT lấy dẫn chứng sống động từ mình: “Vừa rồi một hành khách trên xe nhắn tin cho tôi biển số, xe đang đi ở đâu, xe có 40 chỗ nhưng chở 80 người. Tôi nhắn tin lại cho công an ở khu vực ấy họ xử lý ngay. Nếu tất cả các nơi tổ chức được lực lượng cán bộ công nhân viên là tai mắt của thanh tra, tôi tin là thực hiện được”.
Năm qua, lần đầu tiên thanh tra Bộ GTVT kiểm tra và xử lý nhiều hãng taxi vi phạm tại Hà Nội và TPHCM. Dự kiến tới đây, lực lượng này sẽ thanh tra taxi cả nước và “soi” những nơi khá nhạy cảm, như: Chất lượng một số công trình giao thông, xe container, “hung thần” xe ben chở phế thải... Vừa qua, cũng có 4 thanh tra thuộc Tổng Cục Đường bộ VN bị đuổi việc vì nhận hối lộ tại Yên Bái.