Thách thức ATGT năm 2008 và Tết Mậu Tý

Thách thức ATGT năm 2008 và Tết Mậu Tý
Năm 2007, sức ép “quá nóng” của tốc độ tăng trưởng, cùng sự cạn kiệt, quá tải nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang đè nặng lên đôi vai của các cơ quan quản lý Nhà nước về TTATGT, như một thách thức song hành với quá trình phát triển đất nước.

>> 65 người chết vì TNGT trong hai ngày đầu của năm mới

Thách thức ATGT năm 2008 và Tết Mậu Tý ảnh 1
Xử phạt vi phạm Luật Giao thông

Kinh nghiệm cho thấy, thông thường tết cổ truyền và mùa lễ hội đều là những thời điểm mà TNGT tăng đột biến.

Trong thực tế, ý thức người tham gia giao thông vẫn chuyển biến chậm, vi phạm còn phổ biến... Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở vẫn còn tình trạng thờ ơ, chưa nhận thức hết trách nhiệm bảo vệ sinh mạng của người dân trước thảm họa TNGT, thiếu chỉ đạo kiên quyết; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều thiếu sót, vẫn còn tình trạng người điều khiển có bằng nhưng không hiểu Luật Giao thông, chạy ẩu, tiềm ẩn TNGT.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông trong năm 2008, trước mắt, các ban, ngành địa phương cần gấp rút triển khai những biện pháp đảm bảo TTATGT cho những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tý, mùa lễ hội năm 2008, tạo lực cho việc kéo giảm TNGT trong cả năm.

Tuy nhiên, biện pháp quan trọng nhất và là ưu tiên số một trong thời điểm này vẫn là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Mỗi người dân, mỗi gia đình hãy cùng tập cho mình thói quen an toàn là trên hết khi tham gia giao thông.

Năm 2007, không giảm được số người chết vì tai nạn giao thông

Trước thực trạng “báo động đỏ” về việc bùng phát TNGT năm 2006, ngay những ngày đầu năm 2007, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã ra kết luận yêu cầu kiên quyết xử lý đối với người đứng đầu các đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm để TNGT tăng.

Thế nhưng TNGT vẫn không hề giảm. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/CP về một số giải pháp cấp bách giảm thiểu TNGT, trong đó có quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường từ ngày 15/12/2007. Đến nay, đã có gần 100% số dân chấp hành tốt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe gắn máy.

Cuối năm 2007, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng vẫn buồn bã công bố: số người chết vì TNGT năm 2007 là 11.909 người, tăng 442 người chết (3,85%) so với năm 2006; ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng nghiêm trọng (Hà Nội có 69 điểm, TP Hồ Chí Minh có 92 điểm thường xảy ra ùn tắc).

Các vi phạm như xe chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định, chở quá tải, xe khách chở quá số người quy định gấp hai, ba lần, diễn ra ở quốc lộ 1A. Ðáng chú ý, nạn thanh thiếu niên tụ tập, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Tình trạng chống lại Cảnh sát giao thông khi thi hành công vụ đã ở mức báo động, số vụ xảy ra trong năm 2007 tăng gấp hai lần năm 2006, làm một đồng chí hy sinh, 43 đồng chí bị thương...

Như vậy, mục tiêu giảm số người chết vì TNGT mà Chính phủ đề ra từ đầu năm đã không hoàn thành.

Xe tăng nhanh, đường “theo” không kịp

Theo thống kê, trong năm 2007 đã có hơn 130.000 ô-tô (tăng 13,4%), hơn 3 triệu mô-tô đăng ký mới (tăng 16,3%), tăng cao nhất từ trước đến nay. Một sức ép lớn hiện nay là với tổng số hơn 22 triệu phương tiện cơ giới đã được đăng ký và quản lý, nhưng kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, vì vậy tổ chức giao thông hết sức khó khăn.

Trong khi đó, quỹ đất giao thông ở Hà Nội chỉ chiếm 6,4%, TP Hồ Chí Minh 6,7%, trong khi các nước trong khu vực là 22%-25%.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG