Nhà nhiếp ảnh này chia sẻ, trong chuyến đi đến Việt Nam này, anh và các tay máy khác của Malaysia đã đi đến cánh đồng lúa và nhìn thấy người mẹ trẻ địu con đi ngang qua.
"Sau đó chúng tôi hỏi cô ấy, liệu chúng tôi có thể chụp ảnh không? Cô ấy sẵn lòng ngồi xuống và cho phép chúng tôi chụp ảnh. Chúng tôi không bao giờ bảo cô ấy đứng lên hoặc ngồi xuống. Ngay cả sau khi chụp ảnh, cô ấy vẫn ở đó và không di chuyển cho đến khi chúng tôi rời đi" anh nói.
Ha Lee, một nhiếp ảnh gia người Malaysia khác cùng nhóm với nhà nhiếp ảnh đoạt giải thích thêm: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là tự phát và không được sắp xếp trước"
Edwin Ong cũng nói rằng, anh đã gửi cả bức ảnh nguyên gốc và bức ảnh dự thi đã chiến thắng cho BTC.
"Đây là một cuộc thi rất lớn, ban giám khảo không chỉ chấm bức ảnh dự thi mà còn căn cứ vào file ảnh gốc để làm căn cứ. Việc bức ảnh bị "bóc phốt" dàn dựng không làm chúng tôi thất vọng vì có nhiều nhiếp ảnh gia khác chứng kiến bức ảnh được chụp", tay máy Edwin Ong khẳng định.
Trước đó, bức ảnh "Niềm hy vọng của mẹ" chụp về hai mẹ con người Mông ở Việt Nam của Edwin Ong đã chiến thắng ở Giải thưởng nhiếp ảnh HIPA trị giá gần 3 tỷ đồng Việt Nam.
Chỉ ít ngày sau khi Edwin Ong nhận giải, bức ảnh đã làm dấy lên những tranh cãi về tính chân thật trong ảnh. Trong đó, không ít các nhà nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế đều cho rằng, bức ảnh đã được dàn dựng thay vì bắt lấy khoảnh khắc như tay máy này từng chia sẻ.