Tàu Vinalines Queen mất tích kỳ lạ

Tàu Vinalines Queen trong một lần cập cảng
Tàu Vinalines Queen trong một lần cập cảng
TP - Trường hợp mất tích của tàu biển Vinalines Queen được xem là kỳ lạ. Con tàu được sản xuất năm 2005 và vừa được chuyển giao sang đơn vị quản lý mới.

Phát hiện vết dầu loang

Chiều tối 27-12, làm việc với Tiền Phong, Phó GĐ Cty Vận tải biển Vinalines (thuộc Vinalines) Bùi Văn Các cho biết, trước khi mất liên lạc, tàu Vinalines Queen thông báo tình trạng thời tiết gió mùa giật cấp 8-9 và bị nghiêng 18 độ. Lúc đó, chiếc tàu này đang hướng về bờ biển Philippines.

Cty Vận tải biển Vinalines cũng nhất trí với thuyền trưởng về hướng xử lý khi được báo cáo tình trạng. Tuy nhiên, khi tàu vào gần bờ biển hơn khoảng tầm 7 giờ sáng (Việt Nam) ngày 25-12, mọi thông tin liên lạc với con tàu này hoàn toàn bị cắt đứt.

Theo ông Các, với tàu biển, bình thường đều có các cấp độ thông tin khác nhau, nếu mức một không được sẽ có các mức khác báo tin. Kể cả trường hợp tàu chìm, có những thiết bị gặp nước biển sẽ phát ra tín hiệu. Tuy nhiên, trường hợp của con tàu này được giới chuyên môn đánh giá là kỳ lạ. Do đó, khó có thể nhận định ngay con tàu đã bị chìm.

Vinalines Queen có 6 năm tuổi và mới chuyển giao từ đơn vị trực thuộc (ở Hải Phòng) của Cty Vận tải biển Vinalines từ ngày 5-12 vừa qua. Đây là hải trình đầu tiên sau khi chuyển sang chủ mới.

Con tàu này trước nay chỉ hoạt động trong khu vực, trước khi mất tích nó có hải trình dự kiến từ Cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Tàu Vinalines Queen được cho là đang vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel và mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông bắc Đảo Luzon - Philippines) ở vùng biển sâu 5.000m.

Theo thông lệ quốc tế, nhận được tin báo tàu biển mất liên lạc, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam sẽ thông báo tới cơ quan đồng cấp ở khu vực gần con tàu, đồng thời báo cho tàu khác có hải trình gần nhất để tiếp ứng.

Trong trường hợp này, phía chủ tàu đã được trợ giúp từ các trung tâm tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, thậm chí thuê máy bay tìm kiếm nhưng chưa phát hiện Vinalines Queen ở đâu. Có những thời điểm, sóng to, gió cả, tàu tìm kiếm không thể tới tọa độ con tàu mất tích.

Được biết, máy bay phòng vệ bờ biển Nhật Bản chỉ phát hiện vệt dầu loang tại tọa độ 19-51.43N; 123-37.38E, ngoài ra không thấy vật thể trôi dạt nào khác. Hiện, hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam tiếp tục phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu mất tích.

Gió mùa tháng 12: Nỗi khiếp đảm của tàu biển

Theo danh sách 23 thuyền viên trên tàu Vinalines Queen từ Bộ GTVT, đa số có tuổi đời rất trẻ. Trẻ nhất là 5 thuyền viên sinh năm 1987. Cao tuổi nhất là Máy trưởng Lê Bá Trúc (quê Thanh Hóa) sinh năm 1953, tiếp đến Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (quê Hưng Yên) sinh năm 1968. Đại diện Cty Vận tải biển Vinalines cho biết đã liên lạc với người nhà các thành viên thuỷ thủ đoàn để động viên, thăm hỏi.

Từ vụ tàu biển mất tích, giới chuyên môn cho rằng có điều trùng lắp kỳ lạ. Giữa tháng 12 năm ngoái, tàu biển Phú Tân (Cty Vận tải biển container Vinalines) bị chìm khiến hơn 20 người mất tích tại vùng biển Bắc Bộ nước ta. Tàu Phú Tân trọng tải 14.000 tấn, được sản xuất từ năm 1988 gặp nạn trong điều kiện thời tiết gió mùa cũng giật cấp 8-9.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đội tàu biển Việt Nam những năm gần đây thường bị báo động vì bị nhà chức trách nước ngoài lưu giữ (thống kê 9 tháng đầu năm, 693 lượt kiểm tra thì có đến 71 tàu bị lưu giữ).

Lý do chủ yếu: Tình trạng kỹ thuật của đội tàu kém, chủ tàu chưa quan tâm thích đáng đến điều kiện kỹ thuật của tàu; Trình độ, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và ngoại ngữ của thuyền viên Việt Nam kém... Thậm chí có trường hợp tàu bị lưu giữ vì khi nhà chức trách kiểm tra khả năng phản ứng trước sự cố, thành viên thuỷ đoàn không xác định được chuông cứu hỏa nằm đâu.

Ủy ban Tokyo MOU (Ủy ban kiểm soát nhà nước về cảng vụ quốc tế) nhiều năm liền đã liệt tàu biển Việt Nam vào “danh sách đen” - cần đặc biệt quan tâm về các chỉ số an toàn (năm 2011 thoát khỏi danh sách đen).

Người thân và bạn đọc có thể chia sẻ thông tin về thủy thủ và tàu Vinalines Queen với tòa soạn qua email: tienphongonline@gmail.com

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.