Tàu Vinalines Queen mất tích kỳ lạ

Tàu Vinalines Queen trong một lần cập cảng
Tàu Vinalines Queen trong một lần cập cảng
TP - Trường hợp mất tích của tàu biển Vinalines Queen được xem là kỳ lạ. Con tàu được sản xuất năm 2005 và vừa được chuyển giao sang đơn vị quản lý mới.

Phát hiện vết dầu loang

Chiều tối 27-12, làm việc với Tiền Phong, Phó GĐ Cty Vận tải biển Vinalines (thuộc Vinalines) Bùi Văn Các cho biết, trước khi mất liên lạc, tàu Vinalines Queen thông báo tình trạng thời tiết gió mùa giật cấp 8-9 và bị nghiêng 18 độ. Lúc đó, chiếc tàu này đang hướng về bờ biển Philippines.

Cty Vận tải biển Vinalines cũng nhất trí với thuyền trưởng về hướng xử lý khi được báo cáo tình trạng. Tuy nhiên, khi tàu vào gần bờ biển hơn khoảng tầm 7 giờ sáng (Việt Nam) ngày 25-12, mọi thông tin liên lạc với con tàu này hoàn toàn bị cắt đứt.

Theo ông Các, với tàu biển, bình thường đều có các cấp độ thông tin khác nhau, nếu mức một không được sẽ có các mức khác báo tin. Kể cả trường hợp tàu chìm, có những thiết bị gặp nước biển sẽ phát ra tín hiệu. Tuy nhiên, trường hợp của con tàu này được giới chuyên môn đánh giá là kỳ lạ. Do đó, khó có thể nhận định ngay con tàu đã bị chìm.

Vinalines Queen có 6 năm tuổi và mới chuyển giao từ đơn vị trực thuộc (ở Hải Phòng) của Cty Vận tải biển Vinalines từ ngày 5-12 vừa qua. Đây là hải trình đầu tiên sau khi chuyển sang chủ mới.

Con tàu này trước nay chỉ hoạt động trong khu vực, trước khi mất tích nó có hải trình dự kiến từ Cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Tàu Vinalines Queen được cho là đang vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel và mất liên lạc tại tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông bắc Đảo Luzon - Philippines) ở vùng biển sâu 5.000m.

Theo thông lệ quốc tế, nhận được tin báo tàu biển mất liên lạc, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam sẽ thông báo tới cơ quan đồng cấp ở khu vực gần con tàu, đồng thời báo cho tàu khác có hải trình gần nhất để tiếp ứng.

Trong trường hợp này, phía chủ tàu đã được trợ giúp từ các trung tâm tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, thậm chí thuê máy bay tìm kiếm nhưng chưa phát hiện Vinalines Queen ở đâu. Có những thời điểm, sóng to, gió cả, tàu tìm kiếm không thể tới tọa độ con tàu mất tích.

Được biết, máy bay phòng vệ bờ biển Nhật Bản chỉ phát hiện vệt dầu loang tại tọa độ 19-51.43N; 123-37.38E, ngoài ra không thấy vật thể trôi dạt nào khác. Hiện, hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam tiếp tục phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu mất tích.

Gió mùa tháng 12: Nỗi khiếp đảm của tàu biển

Theo danh sách 23 thuyền viên trên tàu Vinalines Queen từ Bộ GTVT, đa số có tuổi đời rất trẻ. Trẻ nhất là 5 thuyền viên sinh năm 1987. Cao tuổi nhất là Máy trưởng Lê Bá Trúc (quê Thanh Hóa) sinh năm 1953, tiếp đến Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (quê Hưng Yên) sinh năm 1968. Đại diện Cty Vận tải biển Vinalines cho biết đã liên lạc với người nhà các thành viên thuỷ thủ đoàn để động viên, thăm hỏi.

Từ vụ tàu biển mất tích, giới chuyên môn cho rằng có điều trùng lắp kỳ lạ. Giữa tháng 12 năm ngoái, tàu biển Phú Tân (Cty Vận tải biển container Vinalines) bị chìm khiến hơn 20 người mất tích tại vùng biển Bắc Bộ nước ta. Tàu Phú Tân trọng tải 14.000 tấn, được sản xuất từ năm 1988 gặp nạn trong điều kiện thời tiết gió mùa cũng giật cấp 8-9.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, đội tàu biển Việt Nam những năm gần đây thường bị báo động vì bị nhà chức trách nước ngoài lưu giữ (thống kê 9 tháng đầu năm, 693 lượt kiểm tra thì có đến 71 tàu bị lưu giữ).

Lý do chủ yếu: Tình trạng kỹ thuật của đội tàu kém, chủ tàu chưa quan tâm thích đáng đến điều kiện kỹ thuật của tàu; Trình độ, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và ngoại ngữ của thuyền viên Việt Nam kém... Thậm chí có trường hợp tàu bị lưu giữ vì khi nhà chức trách kiểm tra khả năng phản ứng trước sự cố, thành viên thuỷ đoàn không xác định được chuông cứu hỏa nằm đâu.

Ủy ban Tokyo MOU (Ủy ban kiểm soát nhà nước về cảng vụ quốc tế) nhiều năm liền đã liệt tàu biển Việt Nam vào “danh sách đen” - cần đặc biệt quan tâm về các chỉ số an toàn (năm 2011 thoát khỏi danh sách đen).

Người thân và bạn đọc có thể chia sẻ thông tin về thủy thủ và tàu Vinalines Queen với tòa soạn qua email: tienphongonline@gmail.com

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hàng không bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán 2023
Hàng không bắt đầu mở bán vé Tết Nguyên đán 2023
TPO - Các hãng hàng không nội địa vừa đồng loạt mở bán vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với dịp cao điểm đi lại như Tết Nguyên đán, hành khách được khuyến cáo chủ động lịch trình đi lại nên đặt vé sớm để có nhiều lựa chọn giờ bay, đặc biệt là có nhiều lựa chọn vé giá rẻ khi năm nay số ngày nghỉ Tết Nguyên đán có thể kéo dài 10 ngày.
Đất phân lô, tách thửa tại nhiều quận ở Hà Nội phải tối thiểu 40m2
Đất phân lô, tách thửa tại nhiều quận ở Hà Nội phải tối thiểu 40m2
TPO - Điều kiện tách thửa đối với thửa đất ở, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất trên địa bàn TP Hà Nội phải có diện tích không nhỏ hơn 40m2 đối với khu vực các phường thuộc thị xã Sơn Tây và 8 quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ.
Sau vụ xe 'điên' tông cây xăng trên đường Láng: CSGT xuyên đêm xử lý vi phạm nồng độ cồn
Sau vụ xe 'điên' tông cây xăng trên đường Láng: CSGT xuyên đêm xử lý vi phạm nồng độ cồn
TPO - Sau 2 ngày xảy ra vụ ô tô Honda City đâm vào cây xăng trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) làm nhiều người bị thương, đêm 14/8, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT Hà Nội lập chốt xử lý lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn trên chính tuyến đường này, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm ở mức cao.