> Theo tàu Bình Minh 02 'khám' thềm lục địa
> Nỗi lo tàu neo đậu dài ngày
Ông Phạm Văn Chương, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết như vậy.
Tháng 8-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xử lý 11 tàu thuyền neo đậu lâu ngày, gây mất an toàn hàng hải và vệ sinh môi trường, theo đó các chủ tàu phải đưa phương tiện vào hoạt động hoặc có biện pháp di dời khỏi vùng biển Khánh Hòa.
Nhưng đến nay, vẫn còn 3 tàu nằm lỳ. Đó là tàu du lịch Jupiter, sức chứa 1.200 thuyền viên và hành khách, chủ tàu là bà Nguyễn Thị Phượng, Việt kiều Canada, vạ vật tại vịnh Vân Phong từ ngày 6-6-2010, được gia hạn neo đậu đến hết năm 2012; Tàu hàng Biển Việt có trọng tải 3.000 tấn thuộc quyền quản lý của Cty Cho thuê Tài chính II (Ngân hàng NN&PTNT), neo tại vịnh Cam Ranh từ ngày 5-4-2012; Tàu cá Phu Hai 5 của Cty Antel Investments (Nga, trụ sở tại khu công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm, Khánh Hòa), neo tại Cty Công nghiệp Tàu thủy Cam Ranh từ ngày 13-3-2009, được gia hạn đến hết tháng 8-2012.
Cuối tháng 1-2013, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn, yêu cầu đến ngày 15-2 các chủ tàu phải báo cáo với UBND tỉnh Khánh Hòa kế hoạch cụ thể thực hiện việc di dời khỏi vùng biển Khánh Hòa, chậm nhất trong quý II-2013, CVNT phối hợp với các sở, ngành chức năng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch di dời của các chủ tàu, cương quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Chương, đến nay các đại diện chủ tàu vẫn không thực hiện yêu cầu trên.