Cụ thể, trong buổi họp báo Quý III chiều 28/9, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, việc một đoàn tàu chạy từ ga Văn Khê đến ga Láng thuộc dự án Cát Linh - Hà Đông chỉ là một khâu trong quá trình thi công với mục tiêu kiểm tra đường ray, chưa thể gọi là vận hành đầy đủ dự án. "Đoàn tàu này chỉ có chức năng kiểm tra đường ray, ngoài đường ray còn rất nhiều hệ thống khác cần căn chỉnh, thử nghiệm như hệ thống điện, thông tin tín hiệu... Đoàn tàu sáng nay chưa thể gọi là vận hành thử dự án"- ông Đông nói.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt cho hay, đoàn tàu chạy sáng nay hoạt động bằng dầu diezel, không phải đoàn tàu chạy bằng điện dùng để chở khách của dự án. Đoàn tàu chạy thử có chức năng phục vụ thi công, nhằm kiểm tra chất lượng đường ray đã lắp.
Về tổng thể , Thứ trưởng Đông cho hay, đến thời điểm này kế hoạch vận hành thử chính thức dự án (bao gồm hệ thống ray, điện, hệ thống thông tin, quy trình vận hành toàn bộ các đoàn tàu…) vào tháng 10 không thể thực hiện vì dự án vẫn thiếu vốn để mua hết các toa tàu và thiết bị.
Ông Đông cho hay, hiện dự án đã gần như xong phần hạ tầng nhưng đang đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.