Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Tập trung bàn việc có thi nghiêm túc được không!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị sáng 29/7. Ảnh: Như Ý
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị sáng 29/7. Ảnh: Như Ý
TP - Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014 - 2015. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, điều quan trọng hàng đầu với một kỳ thi là tính nghiêm túc, trách nhiệm và trung thực. Do đó, Bộ GD&ĐT nên hướng các cuộc thảo luận tập trung bàn vào vấn đề này.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, điều quan trọng hàng đầu của một kỳ thi không phải là thi môn nào mà là việc tổ chức kỳ thi có nghiêm túc, kết quả có trung thực, những người tham gia có làm hết trách nhiệm… hay không! 

“Tôi xin chia sẻ một ý kiến hoàn toàn mang tính cá nhân, nếu đây là cuộc chạy marathon của tôi với chỉ dăm bảy học sinh thì tôi thích nhất là làm ngay phương án III. Nhưng đây không phải là một nhóm người mà là một triệu người chúng ta có xấp xỉ một triệu học sinh thi tốt nghiệp THPT và lượt thi tuyển sinh ĐH, CĐ hằng năm nên phải cân nhắc số đông này đi với tốc độ nào để cho em khỏe, nhanh nhẹn, thành thạo cũng đi được mà em không khỏe, chưa thành thạo cũng đi được. Đó là cái phải tính”.

 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận

“Theo tôi, chúng ta nên bàn xem phương án Bộ GD&ĐT đưa ra nếu thi ở những cụm tại các huyện thôi, hay chỉ là các trường…, rồi việc có thêm giảng viên ĐH tham gia, chúng ta có đảm bảo nghiêm túc không?

Nếu đã đồng ý quyết tâm thi thì chúng ta phải quyết tâm làm nghiêm túc. Mà nghiêm túc không chỉ một năm.

Trước đây cũng có lúc mình làm rất nghiêm nên kết quả tụt xuống, nhưng có tỉnh năm đó tỷ lệ thí sinh đỗ chỉ 60%, một hai năm sau lại lên ngay 90 – 95%. Vì vậy đổi mới căn bản thì phải không làm giật cục. Chúng ta nên bàn là bàn cái đó”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.    

Phó Thủ tướng cũng mong muốn phương án thi của Bộ GD&ĐT rồi đây sẽ nhận được những ý kiến trách nhiệm, tránh những phát biểu cảm tính. Đổi mới thi phải gắn với đổi mới chương trình, SGK và phải có tính ổn định lâu dài. 

Việc đưa ra các quyết định trong lĩnh vực giáo dục khó khăn hơn các lĩnh vực khác vì nó không chỉ có đúng/ sai mà lại có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều đúng. “Vì thế mà rất cần chúng ta phân tích rất khoa học, rất cầu thị, phải phân tích ngược xuôi và có tranh luận. 

Và chỉ nên làm khi đã chắc, trước hết là phải chắc chắn ngay từ các ý kiến trong Bộ GD&ĐT, bởi chỉ có như thế, các đồng chí mới có thể thuyết trình cho cộng đồng là nên làm thế nào!”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

MỚI - NÓNG
Tổ hậu cần trên tàu KN-290 chuẩn bị bữa ăn chiều cho các đại biểu
Chuyện những 'anh nuôi' đánh đu với sóng dữ
TP - Mỗi chuyến đi Trường Sa, bên cạnh các cán bộ chỉ huy, nhân viên tàu, có một lực lượng rất quan trọng là đội ngũ đảm bảo hậu cần trong suốt hải trình. Những “anh nuôi” đặc biệt này đã lặng thầm cống hiến, góp phần duy trì sức khỏe cho cả đoàn công tác giữa sóng gió biển khơi.

Có thể bạn quan tâm

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

TPO - Năm 2021, Trường ĐHBK Hà Nội phân bổ 50-60% tổng chỉ tiêu xét tuyển vào trường (dự kiến là 7420 chỉ tiêu) sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm của Bài Kiểm tra tư duy cũng chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 30-40% tổng chỉ tiêu của năm nay.