> Võng giữa rừng, 'nét' trên đảo
![]() |
Một trang mạng của tuổi trẻ Bắc Giang. |
Hai năm gần đây, Tỉnh Đoàn Bắc Giang thực hiện việc chấm điểm, bình chọn và khen thưởng cho các blog, website khối trường THPT. Theo anh Nguyễn Hoàng Trung, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, hầu hết các trường THPT trong tỉnh đều có website hoặc blog hoạt động thường xuyên và mang lại hiệu quả tích cực.
Ngoài việc cung cấp thông tin của nhà trường, ngành giáo dục và hoạt động của Đoàn, các trang mạng nội bộ này còn là diễn đàn để học sinh trao đổi bài vở, chia sẻ kiến thức, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Nhiều học sinh vốn nhút nhát, khi tham gia các trang mạng trở nên mạnh dạn, hoà đồng hơn.
Một số trường còn lồng ghép cả các chương trình phát thanh thanh niên, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn cho trang mạng nên ngày càng thu hút đông đảo học sinh truy cập.
Tại Trường THPT Phương Sơn (huyện Lục Nam), tất cả chi Đoàn đều xây dựng blog riêng. Trường THPT Lạng Giang còn sử dụng máy ảnh có tính năng quay phim để quay lại các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông trên đường rồi đưa lên diễn đàn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cho bạn trẻ.
Bắc Giang cũng có nhiều diễn đàn trên mạng hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút hàng nghìn thành viên tham gia như bacgiangview.com, xaydungbg.com, svbacgiang.net... Các thành viên không chỉ trao đổi thông tin, kết bạn qua diễn đàn mà còn tổ chức nhiều hoạt động offline thiết thực như chương trình xây dựng Tủ sách Nguyễn Hồng Công do CLB Tình nguyện Bacgiangview phát động.
Chương trình đã xây dựng được 5 tủ sách với hàng chục nghìn đầu sách báo, tạp chí cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Chương trình Tiếp sức mùa thi được diễn đàn Bacgiangonline khởi xướng thu hút hàng nghìn tình nguyện viên tham gia mỗi năm.
“Vẫn còn những hạn chế trong việc định hướng thông tin, nhưng các blog, website đã tập hợp được một lực lượng thanh niên đông đảo, có tri thức và nhiều ý tưởng. Chúng ta cần tạo điều kiện và coi đây là một kênh quan trọng thu hút thanh niên đến với các hoạt động của Đoàn”, anh Nguyễn Hoàng Trung, nói.